HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
222/NQ-HĐND
|
Vĩnh
Long, ngày 06 tháng 12 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC THÔNG QUA QUY HOẠCH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
KHÓA IX, KỲ HỌP 14
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật quảng cáo ngày
21/6/2012;
Căn cứ Luật đất đai ngày
29/11/2013;
Căn cứ Luật xây dựng ngày
18/6/2014;
Căn cứ Luật giao thông đường bộ
ngày 13/11/2008;
Căn cứ Luật quy hoạch đô thị
ngày 17/6/2009;
Căn cứ Luật Quy hoạch ngày
24/11/2017;
Căn cứ Nghị định số
181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật quảng cáo;
Căn cứ Thông tư số
05/2013/TT-BKHĐT ngày 31/10/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Hướng dẫn tổ chức lập,
thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh
tế - xã hội; quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu;
Căn cứ Thông tư số
10/2013/TT-BVHTTDL ngày 06/12/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Quy định
chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quảng cáo và Nghị định số
181/2013/NĐ-CP ngày 14/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Quảng cáo;
Căn cứ Thông tư số
04/2018/TT-BXD ngày 20/5/2018 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời;
Xét Tờ trình số 214/TTr-UBND
ngày 20 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc thông qua
Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030; báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội của Hội đồng nhân
dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Quy hoạch quảng
cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025, định hướng đến năm
2030.
(Kèm theo tóm tắt Quy hoạch quảng
cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh)
Điều 2. Điều khoản thi hành
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai
thực hiện Nghị quyết.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của
Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại
biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện
Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh
Vĩnh Long khóa IX, kỳ họp thứ 14 thông qua ngày 06 tháng 12 năm 2019 và có hiệu
lực kể từ ngày thông qua./.
Nơi nhận:
- UBTVQH, CP;
- Kiểm toán Nhà nước khu vực IX;
- Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND cấp huyện;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Bùi Văn Nghiêm
|
TÓM TẮT
QUY HOẠCH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 222/NQ-HĐND ngày 06/12/2019)
I. MỤC TIÊU, ĐỐI
TƯỢNG, PHẠM VI QUY HOẠCH
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
- Quy hoạch hệ thống quảng cáo
ngoài trời đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho các
đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, quảng
cáo ngoài trời theo đúng quy định, góp phần phục vụ đắc lực công tác tuyên truyền
các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng
hóa, phục vụ dân sinh, đồng thời tạo cảnh quan đẹp cho các đô thị và quảng bá
phát triển du lịch.
- Xác lập các nguyên tắc, vị trí,
khoảng cách, chiều cao, không gian, quy mô, hình thức và nội dung của các
phương tiện quảng cáo ngoài trời.
- Tạo cơ sở pháp lý trong quản lý
Nhà nước, từng bước thiết lập một hệ thống quản lý chặt chẽ trong lĩnh vực quảng
cáo ngoài trời. Hoàn thiện cơ chế đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực trong lĩnh vực
quảng cáo.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Theo từng giai đoạn cụ thể, thực
hiện rà soát, sắp xếp đầu tư lại hệ thống các loại hình quảng cáo ngoài trời
trên địa bàn tỉnh theo các quy định hiện hành. Hoàn chỉnh hệ thống bảng tuyên
truyền cổ động trực quan và quảng cáo thương mại một cách đồng bộ, đúng quy định,
an toàn, mỹ quan.
* Giai đoạn từ nay đến năm 2020
- Cải tạo, sửa chữa, duy tu bảo dưỡng
các phương tiện tuyên truyền, quảng cáo hiện có đã xuống cấp và thay mới các bảng
không đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Trong giai đoạn này sẽ được thực hiện điều
chỉnh một số bảng tuyên truyền, bảng quảng cáo về vị trí, diện tích, chất liệu,
hình thức phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương theo quy hoạch được duyệt.
- Ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống
điểm treo băng rôn ngang, giá treo băng rôn dọc trên các tuyến đường tại thành
phố Vĩnh Long, thị xã Bình Minh; các cụm pano tập trung tại các khu vực công cộng,
khu vực đông dân cư ở trung tâm các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
- Trên cơ sở quy hoạch được duyệt,
tiếp tục cấp phép và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư bảng quảng cáo tấm lớn
tại các khu vực trọng điểm dọc theo trục Quốc lộ 1A, Quốc lộ 80, Quốc lộ 54, Quốc
lộ 53, Quốc lộ 57 và các trục đường tỉnh 901, 902, 903, 904, 905, 906, 907,
908, 909, 910 thu hút các doanh nghiệp quảng cáo. Riêng đối khu vực đường dẫn
lên cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ ưu tiên các loại hình quảng cáo công nghệ cao,
nhằm nâng cao chất lượng quảng cáo.
- Đẩy mạnh thực hiện cơ chế xã hội
hóa trong việc đầu tư thực hiện tuyên truyền cổ động, thương mại, đặc biệt các
bảng quảng cáo tấm lớn và bảng quảng cáo điện tử phục vụ tuyên truyền tại các vị
trí đã xác định trong quy hoạch.
* Giai đoạn 2021-2025
- Hoàn thiện xây dựng hệ thống
phương tiện quảng cáo ngoài trời trên toàn tỉnh, bảo đảm mỗi bảng quảng cáo là
một công trình đầu tư khai thác trong nhiều năm, mang lại hiệu quả kinh tế - xã
hội.
- Đưa công nghệ quảng cáo mới
(hình thức cuộn, thay hình, màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời v.v...) vào
các bảng quảng cáo tấm lớn.
- Đặc biệt đối với các khu vực cửa
ngõ của tỉnh sẽ từng bước hoàn chỉnh các bảng quảng cáo, cổng chào nhằm quảng
bá hình ảnh của tỉnh.
* Giai đoạn 2026 - 2030
- Hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống
phương tiện tuyên truyền cổ động trực quan và bảng quảng cáo tấm lớn theo quy
hoạch, đảm bảo mỗi pano tuyên truyền và mỗi bảng quảng cáo là công trình khai
thác trong nhiều năm, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội.
- Tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng
công nghệ mới trong tuyên truyền, quảng cáo.
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ
sung quy hoạch phù hợp với thực tế.
- Tổng kết, báo cáo việc thực hiện
quy hoạch.
2. Đối tượng,
phạm vi quy hoạch
2.1 Đối tượng quy hoạch
- Bảng quảng cáo (tấm lớn; tấm nhỏ
và các hình thức bảng quảng cáo khác: ốp tường nhà; bảng quảng cáo rao vặt,...).
- Hộp đèn.
- Phương tiện quảng cáo dạng chữ,
hình, biểu tượng (bao gồm quảng cáo chữ, hình, biểu tượng dưới dạng điện tử).
- Băng rôn (Băng rôn ngang; Băng
rôn dọc (phướn)).
- Màn hình chuyên quảng cáo (Màn
hình LED; Màn hình LCD và các hình thức tương tự).
- Biển hiệu.
2.2 Phạm vi quy hoạch
- Về không gian:
Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, tại
các trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của cấp tỉnh, cấp huyện;
các trục đường chính cấp quốc gia, cấp tỉnh đi qua địa bàn tỉnh; các cụm, khu
công nghiệp, khu đô thị và một số điểm đặc biệt tại một số cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp và các công trình dân dụng phù hợp các tiêu chí quy hoạch.
- Về thời gian: Từ 2019 đến 2025,
định hướng đến năm 2030.
II. NỘI DUNG
QUY HOẠCH
1. Nguyên tắc
quy hoạch xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời
* Nguyên tắc bố trí các loại
hình quảng cáo
Quy hoạch phải xác định vị trí
dành cho hoạt động tuyên truyền cổ động chính trị phục vụ lợi ích xã hội và vị
trí quảng cáo thương mại, cụ thể:
- Đối với tuyên truyền cổ động
chính trị: ưu tiên bố trí tập trung thành cụm tại các trung tâm hành chính của
tỉnh, huyện, xã; các điểm nút giao thông quan trọng; hệ thống Trung tâm Văn
hóa, Trung tâm Văn hóa - Thể thao các cấp; các điểm giáp ranh giữa tỉnh Vĩnh
Long, thành phố Vĩnh Long với các tỉnh lân cận.
- Đối với quảng cáo thương mại: bố
trí các bảng quảng cáo tấm lớn ngoài phạm vi nội thành, nội thị, các khu trung
tâm hành chính. Các loại hình quảng cáo còn lại sẽ nghiên cứu địa hình, nhu cầu
thực tế để bố trí tại các khu vực Trung tâm thương mại, công viên, khu vui chơi
giải trí, các tuyến đường trong nội thành, nội thị, khu dân cư. Khuyến khích
các hình thức xã hội hóa trong hoạt động quảng cáo. Kế thừa và giữ nguyên các vị
trí quảng cáo vẫn còn phù hợp với quy hoạch để tránh thiệt hại về kinh tế cho tổ
chức, cá nhân khi phải điều chỉnh.
* Nguyên tắc thống nhất về quy
chuẩn
Các loại hình quảng cáo ngoài trời
trong quy hoạch này được xác định thống nhất theo các quy chuẩn, cụ thể:
- Thống nhất về vị trí: đối với mỗi
loại hình quảng cáo, quy định vị trí cụ thể nhằm bảo đảm an toàn giao thông,
phù hợp với quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Thống nhất về quy chuẩn kỹ thuật
(bao gồm các quy định về diện tích, chất liệu, kiểu dáng theo quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia): đảm bảo tính an toàn, mỹ quan đô thị, hiệu quả thông tin và tính đồng
bộ, thống nhất trong quản lý cấp phép quảng cáo.
- Thống nhất về phương thức thực
hiện: đảm bảo cho hoạt động tuyên truyền cổ động chính trị và quảng cáo thương
mại được kiểm soát và thực hiện đúng quy hoạch.
2. Xác định
khu vực không quảng cáo thương mại và khu vực hạn chế quảng cáo thương mại
* Địa điểm, khu vực cấm quảng
cáo
- Khu vực bảo vệ di tích lịch sử,
văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; trụ sở cơ
quan Đảng, Nhà nước các cấp; doanh trại quân đội, trụ sở cơ quan công an; địa điểm
dành riêng cho việc tuyên truyền cổ động chính trị.
- Quảng cáo giăng ngang qua đường
giao thông.
- Nơi che khuất đèn tín hiệu
giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng.
* Địa điểm, khu vực hạn chế
quảng cáo
- Trên các công trình xây dựng
băng ngang qua đường giao thông (cổng chào, trạm thu phí, bảng chỉ dẫn giao
thông).
- Bên trong vòng xoay các giao
lộ; mặt đường giao thông; trong hành lang an toàn đối với cầu, đường cao tốc, đất
của đường bộ khu vực ngoài đô thị (trừ trường hợp có thảo thuận với đơn vị quản
lý của ngành giao thông vận tải và phù hợp với quy hoạch quảng cáo ngoài trời của
địa phương).
- Mặt tiền và hai mặt tường bên
(phải, trái) công trình các chợ có thiết kế hệ thống cửa sổ, ô lấy ánh sáng và
thông gió.
3. Quy chuẩn kỹ
thuật đối với các phương tiện quảng cáo ngoài trời
* Khu vực ngoài đô thị: Trên các tuyến đường ngoài đô thị (quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện) được
phép lắp đặt bảng quảng cáo tấm lớn và tấm nhỏ; hộp đèn; phương tiện quảng cáo
dạng chữ, hình, biểu tượng; màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời và phải tuân
theo các quy định.
* Khu vực trong nội thành, nội
thị: Trên các tuyến đường trong nội thành, nội thị được
phép lắp đặt bảng quảng cáo tấm nhỏ; hộp đèn; băng rôn ngang, băng rôn dọc,
phương tiện quảng cáo dạng chữ, hình, biểu tượng; màn hình chuyên quảng cáo
ngoài trời (màn hình điện tử, bảng điện tử chạy ngang thay cho băng rôn, màn
hình LED, màn hình LCD và các hình thức tương tự) và phải tuân theo các quy định.
* Trên dải phân cách các tuyến
đường đô thị: Đối với các tuyến đường đô thị có dải
phân cách mặt cắt ngang từ 1,5m đến dưới 15m phải áp dụng một loại bảng quảng
cáo thống nhất về diện tích, kiểu dáng, chiều cao, khoảng cách và lựa chọn
trong khoảng giới hạn quy định.
* Tại các cửa hàng, cửa hiệu,
nhà ở: Bảng quảng cáo, hộp đèn gắn/ốp cố định vào mặt
ngoài các công trình thấp tầng phải đảm bảo các quy định an toàn về phòng cháy
chữa cháy, thoát nạn, cứu hộ cứu nạn; không làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực,
kết cấu của công trình; phải liên kết cố định, chắc chắn với công trình và các
quy định.
4. Quy hoạch
quảng cáo ngoài trời và phương tiện phục vụ tuyên truyền
Quy hoạch được thực hiện trên địa
bàn của 8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Vĩnh Long với các hình thức như
sau:
- Pano tuyên truyền: 25 tấm lớn,
163 tấm nhỏ.
- Bảng quảng cáo: 73 tấm lớn, 30 tấm
nhỏ.
- Màn hình LED: 14 tấm lớn, 116 tấm
nhỏ.
- Trụ treo băng rôn ngang: 181 trụ.
- Giá treo băng rôn dọc: 1.900
giá.
- Bảng quảng cáo rao vặt: 79 bảng.
III. DANH MỤC
CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ TRỌNG ĐIỂM
- Giai đoạn 2019 - 2020: đầu tư 33
điểm treo băng rôn ngang ở thành phố Vĩnh Long, 700 giá treo băng rôn dọc ở
thành phố Vĩnh Long, cải tạo sửa chữa 10 pano tuyên truyền cũ theo quy hoạch mới.
- Giai đoạn 2021 - 2025: đầu tư
150 trụ treo băng rôn ngang và 1.000 giá treo băng rôn dọc tại các huyện, thị
xã; 05 bảng chào địa phận tỉnh Vĩnh Long ở các điểm giáp tỉnh Đồng Tháp, Tiền
Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Trà Vinh; cải tạo, sửa chữa 10 pano tuyên truyền cũ
theo quy hoạch mới; 03 pano tuyên truyền tấm lớn theo quy hoạch tại thị xã Bình
Minh; mời gọi đầu tư 05 màn hình LED tuyên truyền chính trị kết hợp quảng cáo ở
thành phố Vĩnh Long.
- Giai đoạn 2026- 2030: tiếp tục đầu
tư, hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp
với thực tế.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Giai đoạn 2019 - 2020: 2,050
tỷ đồng, trong đó phấn đấu vận động xã hội hóa 30% (tương đương 615 triệu đồng).
- Giai đoạn 2021 - 2025: 17 tỷ
đồng, trong đó phấn đấu vận động xã hội hóa 30% (tương đương 5,1 tỷ)
- Giai đoạn 2026- 2030: tiếp tục
tham mưu đề xuất theo tình hình thực tế.
V. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN QUY HOẠCH
- Thực hiện công bố công khai quy
hoạch theo quy định, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng.
- Tăng cường vận động xã hội hóa. Bố
trí hợp lý nguồn vốn và cơ chế huy động vốn và quỹ đất.
- Có giải pháp thống nhất với Bộ
Giao thông vận tải trong việc cấp phép cho các pano tuyên truyền an toàn giao
thông kết hợp quảng cáo thương mại ở các khu vực hạn chế quảng cáo thương mại,
khu vực hành ;ang an toàn đường bộ để đảm bảo không phá vỡ quy hoạch quảng cáo
của tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm
trên lĩnh vực quảng cáo.
- Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao
năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu; tăng cường hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về tuyên truyền, quảng cáo.
- Thực hiện cơ chế phối kết hợp chặt
chẽ giữa các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong quản lý hoạt động tuyên
truyền, quảng cáo. Tăng cường việc tham quan, học tập mô hình, kinh nghiệm của
các địa phương trong cả nước trong quản lý nhà nước về lĩnh vực tuyên truyền,
quảng cáo./.