QUỐC HỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Nghị quyết số: 158/2024/QH15
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ -
XÃ HỘI NĂM 2025
QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13 đã được sửa
đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 65/2020/QH14;
Trên cơ sở xem xét
các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối
cao, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan hữu quan và ý kiến đại biểu Quốc hội;
QUYẾT NGHỊ:
Điều
1. Mục tiêu tổng quát
Năm 2025 là năm tăng tốc,
bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy
tăng trưởng trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo
đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Tập trung cao độ hơn nữa cho bổ sung, hoàn
thiện, tháo gỡ vướng mắc trong hệ thống pháp luật, hoàn thành về cơ bản việc xử
lý những bất cập, tồn đọng, vướng mắc liên quan đến thể chế và tổ chức thực hiện
kéo dài, đáp ứng tốt nhất cho yêu cầu đổi mới sáng tạo, tạo đột phá phát triển
đất nước trong tình hình mới. Thực hiện cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực thực chất,
hiệu quả gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng,
khả năng chống chịu và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm
chất lượng, sớm hoàn thành các công trình, dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng
quốc gia, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới. Chú trọng xây dựng nguồn
nhân lực chất lượng cao, nhất là cho những ngành, lĩnh vực ưu tiên, mới nổi;
thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế
xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn gắn với bảo đảm an ninh, an toàn để thúc đẩy
phát triển. Phát triển văn hoá, xã hội gắn kết chặt chẽ, hài hoà với phát triển
kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống
Nhân dân. Đẩy mạnh hơn nữa cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu
tư kinh doanh; tăng cường phân cấp, phân quyền thực chất, hiệu quả; tiếp tục
hoàn thiện, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Kiên quyết,
kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhưng không làm ảnh
hưởng, cản trở mà là để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, không hình sự
hoá các quan hệ kinh tế và dân sự; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí. Làm tốt hơn nữa công tác truyền thông chính sách, thông tin, tuyên truyền
với tinh thần lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, nâng cao hiệu quả công tác dân vận,
tạo đồng thuận xã hội. Củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc
độc lập, chủ quyền; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh
đối ngoại và hội nhập quốc tế; nâng cao uy tín, vị thế nước ta trên trường quốc
tế.
Điều
2. Các chỉ tiêu chủ yếu
1. Tốc độ tăng tổng sản
phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7,0% và phấn đấu khoảng 7,0 - 7,5%.
2. GDP bình quân đầu
người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD).
3. Tỷ trọng công nghiệp
chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 24,1%.
4. Tốc độ tăng chỉ số
giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%.
5. Tốc độ tăng năng
suất lao động xã hội bình quân khoảng 5,3 - 5,4%.
6. Tỷ trọng lao động
nông nghiệp trong tổng lao động xã hội đạt 25 - 26%.
7. Tỷ lệ lao động qua
đào tạo đạt khoảng 70%, trong đó có bằng, chứng chỉ đạt khoảng 29 - 29,5%.
8. Tỷ lệ thất nghiệp ở
khu vực thành thị dưới 4%.
9. Tỷ lệ hộ nghèo
(theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm khoảng 0,8 - 1%.
10. Số bác sĩ trên 1 vạn
dân đạt khoảng 15 bác sĩ.
11. Số giường bệnh
trên 1 vạn dân đạt 34,5 giường bệnh.
12. Tỷ lệ tham gia bảo
hiểm y tế đạt 95,15%.
13. Tỷ lệ số xã đạt
chuẩn nông thôn mới khoảng 80,5 - 81,5%.
14. Tỷ lệ thu gom và xử
lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 95%.
15. Tỷ lệ khu công
nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt
tiêu chuẩn môi trường đạt 92%.
Điều
3. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
Quốc hội cơ bản tán
thành các nhiệm vụ, giải pháp do Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm
sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước trình và các cơ quan của Quốc hội kiến
nghị, đồng thời đề nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan thực hiện tốt các
nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau đây:
3.1. Có giải pháp mạnh
mẽ, quyết liệt để tháo gỡ thể chế, khắc phục điểm nghẽn; đẩy mạnh hơn nữa việc
rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách gắn với
nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện pháp luật; tập trung cắt giảm,
đơn giản hoá thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, tạo thuận lợi, tiết giảm
chi phí cho người dân, doanh nghiệp
Đổi mới tư duy trong
xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước vừa khuyến
khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực; từ bỏ
tư duy “không quản được thì cấm”; các quy định của luật phải ổn định, phổ quát,
lâu dài, chỉ quy định những vấn đề khung, mang tính nguyên tắc; chủ động, tích
cực, khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế khuyến khích cho những vấn
đề mới, dự án công nghệ cao, dự án lớn, xu hướng mới, tạo khung khổ pháp lý cho
chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn.
Thể chế hoá kịp thời,
đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng; các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng, nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư. Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động rà soát, xử lý vướng mắc
trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; khẩn trương sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện các quy định pháp luật theo hướng vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó chủ động
sửa đổi. Tập trung cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, quy định kinh
doanh, không để phát sinh thủ tục, quy định kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn,
kỹ thuật mới không phù hợp, thiếu tính khả thi nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm
chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Chính phủ, các Bộ, ngành, chính quyền địa
phương tích cực tổ chức triển khai, trong đó đặc biệt tập trung xây dựng, hoàn
thiện và ban hành theo thẩm quyền kịp thời các văn bản quy định chi tiết, hướng
dẫn thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và Kỳ
họp thứ 8. Chính phủ, Quốc hội theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao
chủ động, phối hợp xem xét ban hành nghị quyết thí điểm đối với những vấn đề mới
phát sinh, chưa có quy định hoặc đã có nhưng không còn phù hợp, đã được cấp có
thẩm quyền cho ý kiến. Chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phục hồi và
phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững các loại thị trường, nhất là thị trường
tài chính, thị trường vàng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất
động sản. Tăng cường kỷ luật, kiểm soát quyền lực, nâng cao hiệu quả phối hợp
giữa các cấp, các ngành trong công tác xây dựng pháp luật. Tiếp tục hoàn thiện
thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; Trung ương, Chính phủ, Quốc hội giữ vai
trò kiến tạo, hoàn thiện cơ chế, chính sách và tăng cường kiểm tra, giám sát và
trách nhiệm giải trình; không để đùn đẩy trách nhiệm, kiên quyết xóa bỏ cơ chế
“xin - cho”.
3.2. Ưu tiên thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ sản xuất kinh doanh đồng thời giữ vững ổn định kinh
tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế
Tiếp tục điều hành
chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, đồng bộ, hài hoà,
chặt chẽ với chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và
các chính sách khác. Có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, kịp thời hơn nữa tháo gỡ
thể chế, sớm khắc phục các điểm nghẽn, hạn chế để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn
đầu tư công ngay từ đầu năm 2025, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia,
các công trình trọng điểm và các Chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường
phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong
việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án, bảo đảm có trọng
tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún; thu hồi các dự án không triển khai
theo kế hoạch phê duyệt, kiên quyết cắt giảm, loại bỏ những dự án không thật sự
cần thiết, không hiệu quả; trong đó ưu tiên bố trí nguồn lực của ngân sách nhà
nước cả trung ương và địa phương thực hiện các công trình kết nối các tỉnh, kết
nối vùng, kết nối quốc gia, quốc tế, nhất là kết nối các trung tâm kinh tế và
các địa phương là cực tăng trưởng; các địa phương chủ động tự cân đối nguồn lực
của địa phương để đầu tư các dự án kết nối vùng thuộc phạm vi tỉnh với tinh thần
“địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Tiếp tục làm mới
các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu), thúc đẩy
mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần
hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ và kinh tế ban đêm...).
Tăng cường kỷ luật, kỷ
cương tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý chặt chẽ thu ngân sách nhà nước, bảo
đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường
xuyên để dành tăng thêm cho chi đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược; kiểm soát
bội chi, nợ công trong giới hạn an toàn, hợp lý, đồng thời nghiên cứu, xem xét
tận dụng dư địa về nợ công, nợ chính phủ, bội chi để huy động thêm nguồn lực
cho phát triển. Phát triển mạnh thị trường trong nước, thúc đẩy xuất khẩu, tiếp
tục giảm chi phí logistics thông qua hoàn thiện hạ tầng chiến lược. Đẩy mạnh
xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và thị
trường xuất, nhập khẩu gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu, rộng
hơn vào các chuỗi cung ứng khu vực, toàn cầu; khai thác hiệu quả các thị trường
mới, thị trường Halal, phấn đấu thặng dư thương mại bền vững.
3.3. Tăng cường
phân cấp, phân quyền cho địa phương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh
hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm; siết
chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực
và phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi
Thực hiện nghiêm Quy định
số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị
về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm
tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán,
Quy định số 189-QĐ/TW ngày 08/10/2024 của Bộ
Chính trị quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm
định và xử lý sau thanh tra, nhất là các kết luận thanh tra do Ban Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; tổ
chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hiện kết luận
thanh tra, tăng tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng.
Đẩy mạnh hơn nữa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí một cách thực chất, hiệu
quả. Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chủ trương tinh giản, sắp xếp tổ chức bộ
máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống
chính trị và sắp xếp tổ chức bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ, ngành, địa
phương. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính;
đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tập trung số hoá toàn diện hoạt động quản lý
nhà nước, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; tích cực
thực hiện Đề án 06, xây dựng cơ sở dữ liệu đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng... sớm
đưa vào vận hành và kết nối đồng bộ các cơ sở dữ liệu quốc gia.
3.4. Tập trung các
nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng
chiến lược đồng bộ, hiện đại, ưu tiên công trình hạ tầng giao thông trọng điểm,
quan trọng quốc gia, hệ thống đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, các dự án
có tính liên vùng và hạ tầng đô thị lớn, hạ tầng chuyển đổi số; kết nối hệ thống
cao tốc với sân bay, cảng biển và triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường
sắt đô thị
Tập trung nguồn lực,
phấn đấu hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.
Đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, quan
trọng quốc gia; đặc biệt là các tuyến đường cao tốc giai đoạn 2026 - 2030, kịp
thời nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường cao tốc phân kỳ theo quy mô quy hoạch;
phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công đầu tư trong năm 2025 đối với tuyến đường
sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà
Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hoàn thiện thủ
tục đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Tập trung
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án hạ tầng quy mô lớn, đặc
biệt là trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; có cơ chế tách dự án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án
đầu tư; bảo đảm nguồn cung nguyên vật liệu, kiểm soát giá nguyên vật liệu, chỉ
tiêu sử dụng đất để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án cao tốc. Tiếp
tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi
khí hậu, trọng tâm là các công trình thuỷ lợi phục vụ cơ cấu lại ngành nông
nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Có giải pháp đột phá, thiết thực, hiệu
quả tháo gỡ pháp lý phát triển các dự án kết cấu hạ tầng đầu tư theo phương thức
đối tác công tư; đồng thời, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương, cơ
chế, chính sách xử lý một số dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư có tồn
tại, vướng mắc. Tập trung thực hiện hiệu quả Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện
VIII; sửa đổi Luật Điện lực phù hợp với thực
tế và thông lệ quốc tế; nghiên cứu, tham mưu, xây dựng và trình phê duyệt các
cơ chế, chính sách phát triển điện lực, năng lượng tái tạo, hydrogen, báo cáo
khởi động lại điện năng lượng hạt nhân, phù hợp với mục tiêu, quy hoạch, điều
kiện, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tích cực triển khai các
tiêu chí, tiêu chuẩn về hạ tầng thương mại. Nghiên cứu, phát triển hạ tầng kỹ
thuật đô thị, không gian ngầm đô thị, khu công nghiệp. Chú trọng xây dựng và
phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đồng bộ, hiện đại. Đẩy mạnh phát triển hạ
tầng kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
3.5. Tập trung thực
hiện cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực và trong nội ngành gắn với đổi mới mô hình
tăng trưởng theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh đổi mới
sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, tính tự chủ,
khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế
Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu
lại thu, chi ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý, phân bổ, sử dụng
ngân sách nhà nước; khẩn trương thực hiện Kết luận số 93-KL/TW ngày 06/9/2024 của
Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới cơ chế phân cấp ngân sách nhà nước theo hướng
tăng cường tính chủ đạo của ngân sách trung ương và nâng cao tính chủ động,
tích cực, linh hoạt, sáng tạo của ngân sách địa phương, cơ quan, đơn vị liên
quan, nhất là cho đầu tư phát triển. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ cấu lại đầu
tư công (cả ngân sách trung ương và địa phương) theo hướng tập trung vốn vào
các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, các công trình, dự án trọng điểm,
liên kết vùng, liên kết quốc gia, liên kết quốc tế, có sức lan tỏa, tạo động lực
phát triển kinh tế - xã hội, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân
trong và ngoài nước theo phương thức đối tác công tư. Triển khai quyết liệt Đề
án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021
- 2025; tập trung xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém. Đẩy mạnh tiến độ cổ phần
hoá doanh nghiệp nhà nước, tháo gỡ các vướng mắc về phương án sử dụng đất sau
khi cổ phần hoá. Nâng cao hiệu quả hoạt động gắn với cơ cấu lại và phát huy vai
trò của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong việc đầu tư các dự án quy mô
lớn, tác động lan tỏa, góp phần thúc đẩy tăng trưởng; quyết liệt chỉ đạo, xử lý
dứt điểm các vấn đề tồn đọng, kéo dài, nhất là vấn đề phát hành trái phiếu, cổ
phiếu, bảo lãnh phát hành của doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan. Đẩy mạnh
thực hiện hiệu quả Kết luận số 77-KL/TW ngày 02/5/2024 của Bộ Chính trị và Nghị
quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án.
Đẩy mạnh phát triển
kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh mới,
hiệu quả. Tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp
tư nhân thực sự là một động lực quan trọng của nền kinh tế nhưng phải tuân thủ
đúng quy định của pháp luật hiện hành, đẩy mạnh phát triển các doanh nghiệp lớn
dân tộc. Tăng cường liên kết giữa tổ chức kinh tế tập thể với các thành phần
kinh tế khác, nhất là với doanh nghiệp nhà nước; tổ chức triển khai hiệu quả Luật Hợp tác xã năm 2023. Có cơ chế hỗ trợ trực
tiếp bằng tiền hoặc bằng công trình hạ tầng để thu hút có chọn lọc các dự án đầu
tư nước ngoài, gắn kết chặt chẽ với thị trường trong nước và các doanh nghiệp
trong nước, tham gia sâu rộng hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Phấn đấu năm
2025, tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt khoảng 55%. Đẩy
mạnh việc thực hiện có hiệu quả cao Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, trọng tâm là phát triển kinh tế nông thôn,
tăng thu nhập theo hướng gắn với quá trình đô thị hóa đi vào chiều sâu, hiệu quả,
bền vững.
3.6. Chú trọng phát
triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát
triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phong trào khởi nghiệp,
sáng tạo
Thực hiện hiệu quả nhiệm
vụ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp
tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI. Triển khai có hiệu quả Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu
trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.
Quan tâm tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Khuyến
khích phát triển các mô hình trường học mới như trường học số, trường học thông
minh...; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên
thông, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục. Tiếp tục giải quyết
vấn đề thiếu giáo viên. Đầu tư xây dựng, sửa chữa các trường phổ thông, mầm
non, đáp ứng nhu cầu học tập. Thực hiện các giải pháp đột phá mạnh mẽ để thúc đẩy
phát triển và đổi mới giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, trong đó quan tâm
phát triển các chương trình đào tạo đại học đạt trình độ quốc tế, tập trung triển
khai hiệu quả Đề án “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến
năm 2030, định hướng đến năm 2050”, Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao phục vụ phát triển công nghệ cao. Có chính sách hữu hiệu để thu hút nguồn
nhân lực chất lượng cao vào khu vực công.
Rà soát, sửa đổi, bổ
sung các cơ chế, chính sách đột phá thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi
mới sáng tạo; có chính sách ưu đãi đủ mạnh để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư
vào hoạt động khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ phát triển khoa
học công nghệ của doanh nghiệp, nhất là đầu tư phát triển công nghệ hydrogen
xanh, sản xuất chip bán dẫn... Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phong trào khởi nghiệp
sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; phát huy hiệu quả của Trung tâm Đổi mới sáng
tạo quốc gia gắn với hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi
nghiệp sáng tạo và tăng cường kết nối, hợp tác với thế giới, khu vực; phấn đấu
năm 2025 thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu
(GII).
3.7. Thực hiện tiến
bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe Nhân
dân; đầu tư phát triển công nghiệp văn hoá
Tập trung xây dựng môi
trường văn hóa lành mạnh, đời sống văn hoá cơ sở; tổ chức triển khai có hiệu quả
cao Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá giai đoạn 2025 - 2035.
Chú trọng đầu tư phát triển công nghiệp văn hóa; tạo lập môi trường thúc đẩy đầu
tư phát triển công nghiệp văn hóa chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, sáng tạo,
đa dạng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn, tôn
tạo và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa vật thể và phi
vật thể của các vùng, miền; ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp và cải tạo hệ thống
thiết chế văn hóa. Chuẩn bị và tổ chức tốt các hoạt động, kỷ niệm các ngày lễ lớn,
sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2025. Thực hiện tốt chính sách người
có công với cách mạng; tiếp tục quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người có công. Tổ chức
thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo, đẩy mạnh Phong trào thi
đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước” trong năm 2025.
Tiếp tục rà soát chính sách cho phù hợp triển khai hiệu quả Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bảo đảm tăng dần mức sống tối thiểu và khả
năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân. Tập trung cải thiện đời
sống của đồng bào dân tộc, người dân vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn;
triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát
triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình
mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Tiếp tục thực hiện các giải
pháp mở rộng độ bao phủ và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp. Tăng cường kết nối cung cầu, phát triển mạnh thị trường lao động;
làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động và tăng cường quản lý lao động nước
ngoài tại Việt Nam. Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Nâng cao
năng lực dự báo, giám sát và phát hiện sớm, khống chế kịp thời, có hiệu quả các
dịch bệnh, các sự kiện khẩn cấp về y tế công cộng. Tập trung mở rộng hoạt động
khám, chữa bệnh từ xa, ngay từ cơ sở, tăng cường chỉ đạo, chuyển giao kỹ thuật,
kịp thời hỗ trợ cho các cơ sở y tế tuyến dưới. Khắc phục cho được tình trạng
thiếu thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị cần thiết khám chữa bệnh cho Nhân dân.
Thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, chủ động phòng ngừa,
kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ,
phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo môi trường sống an toàn, thân thiện,
lành mạnh để phát triển trẻ em toàn diện; thực hiện tốt công tác người cao tuổi,
thanh niên, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.
3.8. Chủ động ứng
phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên
và bảo vệ môi trường; giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với
bảo vệ môi trường
Quyết liệt triển khai
các chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các cam kết tại
COP26, trọng tâm là đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Tập trung thực
hiện hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018
về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn
đến năm 2045, Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn
đến năm 2050, Chương trình trọng điểm điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển
và hải đảo. Bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn hồ đập và ngăn chặn suy giảm
tài nguyên nước; đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia thượng nguồn và các tổ chức
quốc tế trong việc bảo vệ và sử dụng có hiệu quả tài nguyên nước ở lưu vực các
dòng sông xuyên biên giới, nhất là sông Mê Công và sông Hồng. Nâng cao hiệu quả
sử dụng và có giải pháp huy động nguồn lực tài chính từ đất đai, tài nguyên,
khoáng sản, nhất là khoáng sản chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp
tục hiện đại hóa mạng lưới khí tượng thuỷ văn, nâng cao chất lượng công tác dự
báo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống thiên tai, ứng phó với
biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh thực hiện các sáng kiến, cam kết của Việt Nam tại
COP28 và Kế hoạch huy động nguồn lực triển khai Tuyên bố chính trị thiết lập
quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).
3.9. Tăng cường
liên kết vùng, thực hiện hiệu quả quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy
hoạch tỉnh; đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đô thị hoá và kinh tế đô thị
Tiếp tục triển khai
quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 vùng kinh tế - xã hội. Tiếp tục
hoàn thiện thể chế và hệ thống pháp lý về vùng, bảo đảm hiệu quả điều phối,
liên kết phát triển vùng, xúc tiến đầu tư. Phát huy vai trò của hội đồng điều
phối vùng trong việc xử lý các vấn đề nội vùng và liên vùng, triển khai hiệu quả
các quy hoạch vùng và kế hoạch thực hiện quy hoạch vùng. Hoàn thiện, phê duyệt
và triển khai các kế hoạch thực hiện quy hoạch các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và quy hoạch ngành quốc gia. Nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính
sách đặc thù thúc đẩy phát triển vùng, liên kết vùng. Tập trung triển khai Luật
Quy hoạch đô thị và nông thôn. Phấn đấu năm 2025 đạt tỷ lệ đô thị hoá toàn quốc
trên 45%.
3.10. Tăng cường, củng
cố tiềm lực quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất
toàn vẹn lãnh thổ; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Chủ động nắm tình
hình, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực
thù địch, phản động; không để bị động, bất ngờ. Triển khai thực hiện hiệu quả
Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình
mới. Tiếp tục xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, phòng thủ
quân khu, khu vực phòng thủ các cấp vững chắc. Thực hiện tốt chủ trương kết hợp
quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, an ninh. Tích cực, chủ
động tham gia có trách nhiệm các cuộc diễn tập đa phương về tìm kiếm, cứu nạn,
cứu trợ thảm họa... Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về khắc phục hậu quả chiến tranh,
rà phá bom, mìn, xử lý chất độc hóa học, các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp
quốc. Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện chính trị quan trọng của đất
nước. Tăng cường các giải pháp đấu tranh tội phạm lừa đảo trên không gian mạng,
kiềm chế, giảm thiểu số vụ phạm tội về trật tự xã hội; tập trung trấn áp các loại
tội phạm và tệ nạn xã hội, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm,
cứu nạn, cứu hộ.
3.11. Đẩy mạnh triển
khai đồng bộ, hiệu quả, toàn diện công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; giữ vững
môi trường hòa bình, ổn định và tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các nguồn lực
để phục vụ phát triển đất nước, củng cố và nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của
Việt Nam
Tiếp tục củng cố cục
diện đối ngoại thuận lợi, giữ đà và triển khai tốt quan hệ với các nước láng giềng,
các nước lớn và các đối tác quan trọng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Chuẩn bị và
tổ chức tốt các sự kiện đa phương quan trọng, nhất là Hội nghị Thượng đỉnh đối
tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) năm 2025, các hội nghị quốc
tế khác và chuẩn bị đăng cai năm APEC 2027 tại Việt Nam. Đẩy mạnh công tác ngoại
giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước; khai thác hiệu quả cơ hội từ các Hiệp
định thương mại tự do (FTA); đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu nhằm
tránh phụ thuộc vào một số đối tác nhất định; hoàn thiện khung khổ pháp lý, hỗ
trợ thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực mới
mang tính đột phá. Tăng cường gắn kết, phối hợp chặt chẽ và đồng bộ hơn nữa
công tác ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và
công tác người Việt Nam ở nước ngoài để đóng góp tích cực vào phát triển đất nước,
phát huy mạnh mẽ sức mạnh mềm, nâng cao vị thế và uy tín đất nước. Tiếp tục đổi
mới, triển khai hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công
dân.
3.12. Chủ động hơn
nữa công tác thông tin tuyên truyền, tạo động lực, truyền cảm hứng, khuyến
khích đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội
Tập trung thông tin
tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước và các sự kiện lớn của đất nước. Tích cực thông tin, tuyên truyền gương
người tốt, việc tốt; tăng cường cung cấp thông tin góp phần ổn định dư luận xã
hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo quốc
phòng, an ninh của đất nước. Thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng; kiên quyết đấu tranh chống các hành vi sai trái, phản bác các quan điểm,
luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; thông tin phản hồi những vấn đề
được dư luận quan tâm; triệt phá, gỡ bỏ, ngăn chặn các thông tin xấu, độc, sai
sự thật; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm. Đẩy mạnh các phong trào thi đua
yêu nước thiết thực, hiệu quả; thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ cơ sở, phát huy
hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt
trận, các tổ chức xã hội, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn
kết toàn dân tộc.
Điều
4. Tổ chức thực hiện
Chính phủ, chính quyền
địa phương các cấp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm
toán nhà nước, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện thành công
Nghị quyết này.
Ủy ban Thường vụ Quốc
hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và đại
biểu Quốc hội, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát
việc thực hiện Nghị quyết này.
Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận giám sát và động viên mọi tầng lớp
Nhân dân thực hiện Nghị quyết này.
Quốc hội kêu gọi đồng
bào, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài nêu cao tinh thần thi đua yêu
nước, đoàn kết, phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, thích ứng linh
hoạt, hiệu quả với bối cảnh, tình hình thế giới, trong nước, tăng tốc, bứt phá,
về đích, thực hiện thành công toàn diện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2025, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
5 năm 2021 - 2025.
Nghị quyết này được
Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 8 thông
qua ngày 12 tháng 11 năm 2024.
E-pas: 106734
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Trần Thanh Mẫn
|