HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 153/2015/NQ-HĐND
|
Hà Tĩnh, ngày 12 tháng 12
năm 2015
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 5 NĂM 2016 - 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
KHOÁ XVI, KỲ HỌP THỨ 15
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004;
Thực hiện Nghị quyết Đại hội
đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020;
Sau khi xem xét Tờ trình số
679/TTr-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đề nghị
ban hành và phê chuẩn Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai
đoạn 2016-2020; báo cáo thẩm tra của các ban Hội đồng nhân dân và ý kiến của
các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Quyết định kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh 5 năm 2016 - 2020 với những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu phát
triển
a) Mục tiêu
tổng quát:
Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn
với đổi mới mô hình tăng trưởng; phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, gắn
với nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn, đáp ứng khả năng cạnh tranh
trên thương trường; đầu tư phát triển văn hóa - xã hội tương xứng với phát
triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh gắn với bảo vệ môi
trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Nâng cao đời sống vật chất, tinh
thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh. Huy
động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là nguồn xã hội hóa
đầu tư nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; đưa Hà Tĩnh
phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại.
b) Nhiệm vụ đột phá:
- Đa dạng hoá huy động và sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; xây dựng Khu kinh
tế Vũng Áng sớm trở thành khu kinh tế động lực tầm cỡ quốc gia, quốc tế; phát
triển nhanh các ngành công nghiệp nặng, cơ khí, công nghiệp phục vụ nông nghiệp
và công nghiệp hỗ trợ.
- Thực hiện đồng bộ cải cách hành
chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển
khoa học và công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện.
- Đầu tư phát triển các đô thị
theo hướng văn minh, hiện đại gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển dịch
vụ thương mại, du lịch trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh và liên
kết vùng, liên vùng và khu vực.
c) Các chỉ tiêu chủ yếu:
- Về kinh tế: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 22%/năm. Đến
năm 2020: GRDP bình quân đầu người đạt trên 120 triệu đồng; thu nhập bình quân
đầu người đạt 80 triệu đồng (khu vực nông thôn đạt 65 triệu đồng); tỷ trọng các
khu vực: công nghiệp - xây dựng trên 56%; dịch vụ trên 34%; nông - lâm nghiệp -
thủy sản dưới 10%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 46.000 tỷ đồng, trong đó thu
nội địa trên 24.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 5 tỷ USD; giá trị sản
xuất đạt 140 triệu đồng/ha/năm; tỷ trọng chăn nuôi chiếm trên 60% tổng giá trị
sản xuất nông nghiệp; độ che phủ rừng trên 55%; trên 50% số xã, 3 - 4 huyện đạt
chuẩn nông thôn mới và có xã nông thôn mới kiểu mẫu; hằng năm bình quân mỗi xã
có thêm 3 - 5 doanh nghiệp, 3 - 4 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác.
- Về văn hóa - xã hội: Tỷ lệ gia đình văn hoá đạt trên 85%; tỷ lệ thôn, tổ dân phố văn hóa
trên 65%; tỷ lệ cơ quan, đơn vị văn hóa trên 90%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc
gia: Mầm non trên 85%, tiểu học 100%, trung học cơ sở trên 90%, trung học phổ
thông 100%; 90% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; đạt 8,5 bác sĩ /vạn dân; 90%
trạm y tế có bác sĩ; trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ trẻ dưới 5
tuổi suy dinh dưỡng dưới 10,2%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,77%/năm; tỷ lệ lao
động qua đào tạo đạt trên 70%; trên 50% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã
hội; trên 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo
giảm 2,5 - 3%/năm theo chuẩn mới.
- Về môi trường: Tỷ lệ các khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang hoạt động
có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường trên 75%; tỷ lệ
chất thải rắn ở đô thị được thu gom trên 96%; tỷ lệ xử lý chất thải rắn y tế
đạt tiêu chuẩn trên 85%; 100% dân số thành thị được sử dụng nước sạch, dân số
nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.
- Về phát triển đô thị: Xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II, thị xã Hồng Lĩnh và
thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại III.
- Về quốc phòng- an ninh: 100% đơn vị đạt tiêu chuẩn cơ sở an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến
đấu; 100% xã, phường, thị trấn ổn định chính trị.
2. Một số
nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
a) Về kinh tế:
- Tiếp tục xây dựng, rà soát, bổ
sung các quy hoạch đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Hoàn thiện và thực hiện
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 gắn với đẩy mạnh xã hội hóa
để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại; đầu tư
đồng bộ hệ thống đô thị và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công
nghiệp. Tạo cơ chế và ưu tiên nguồn lực đầu tư phấn đấu đưa thành phố Hà Tĩnh
đạt đô thị loại II vào năm 2018, thị xã Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh đạt đô thị
loại III trước năm 2020; đầu tư xây dựng phát triển Khu kinh tế Vũng Áng trở
thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ cảng biển lớn của cả nước, khu vực và
quốc tế; Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trở thành trung tâm thương mại -
dịch vụ phía Tây của tỉnh. Tăng cường xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư, đa
dạng hóa các hình thức đầu tư, ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công - tư
(PPP).
- Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn
với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh
tranh của nền kinh tế. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ
trọng công nghiệp – xây dựng và dịch vụ. Phát triển các sản phẩm có khả năng
cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường và định hướng xuất khẩu. Tăng cường quản lý
chất lượng đầu tư, tránh thất thoát, lãng phí.
- Bổ sung, điều chỉnh quy hoạch
ngành công nghiệp khai khoáng và sản xuất vật liệu xây dựng. Chú trọng phát
triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn và các ngành
công nghiệp hỗ trợ. Thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ,
công nghiệp chế biến nông, lâm, thuỷ sản, thủ công mỹ nghệ. Ưu tiên nguồn lực
đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; tạo
điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ
cá thể, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh.
- Thực hiện tái cơ cấu ngành nông
nghiệp đi vào chiều sâu. Phát triển nền nông nghiệp toàn diện, theo hướng sản
xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững. Xây dựng và
nhân rộng các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, khu chăn nuôi tập trung, khu
nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Có kế hoạch, lộ trình các xã về đích nông
thôn mới; chỉ đạo các xã vào cuộc quyết liệt, đặc biệt các xã đăng ký về đích,
các xã có số tiêu chí đạt thấp. Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất các cấp.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động các
loại hình dịch vụ, thương mại, du lịch, tài chính, tín dụng, ngân hàng. Hình
thành các trung tâm dịch vụ thương mại và hậu cần cho các đô thị, khu kinh tế,
khu công nghiệp. Từng bước hình thành và phát triển thị trường tài chính, tiền
tệ, bất động sản. Thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam", đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong tỉnh; bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng gắn với tăng cường công tác quản lý thị trường. Tận dụng cơ
hội, vượt qua thách thức sau khi Hiệp định thương mại tự do FTA, TPP ký kết.
- Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực
hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; xử lý dứt điểm
các tồn đọng trong giải phóng mặt bằng, nhất là tại các công trình, dự án trọng
điểm. Cải thiện môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh tạo điều kiện
thuận lợi nhất cho nhà đầu tư triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự
án trên địa bàn; cải thiện điểm số, vị trí xếp hạng môi trường kinh doanh và
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý, bảo
vệ tài nguyên thiên nhiên nhằm sử dụng có hiệu quả theo hướng chế biến sâu,
tiết kiệm tài nguyên, chống lãng phí gắn với bảo vệ môi trường. Kiểm soát, xử
lý và cải thiện môi trường trên địa bàn, đặc biệt tại các nhà máy, khu công
nghiệp, khu dân cư. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Đẩy mạnh các hoạt động nghiên
cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống. Chú trọng
thu hút và phát triển các ngành sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, đặc biệt
trong sản xuất, chế biến, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh
tế đối ngoại. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong
vùng Bắc Trung Bộ và cả nước; nâng cao hiệu quả hợp tác với các nước trong khu
vực, nhất là với Lào, Thái Lan và các nước trong khối ASEAN để phát triển và
khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo,
Khu kinh tế Vũng Áng.
b) Về văn hóa- xã hội:
- Đổi mới căn bản và phát triển
toàn diện giáo dục - đào tạo, cả về cơ cấu và quy mô, tạo điều kiện thuận lợi
để đội ngũ giáo viên dạy tốt; tăng cường giáo dục hướng nghiệp, bảo đảm học
sinh có cơ hội học nghề phù hợp với năng lực và theo nhu cầu xã hội.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Xây dựng Trường Đại học Hà Tĩnh và các
trường cao đẳng theo hướng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực và hội nhập quốc tế,
đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là cho các khu kinh tế và
các dự án trọng điểm. Triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách về giải quyết
việc làm, gắn với đào tạo nghề, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu lao động.
- Quan tâm bảo tồn, phát huy giá
trị các di sản văn hóa cả vật thể và phi vật thể, nhất là Ca Trù, Dân ca Ví,
Giặm, lễ hội truyền thống và các di tích văn hóa, lịch sử đã được xếp hạng gắn
với phát triển du lịch, dịch vụ. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn
kết, xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn
minh. Đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng; chú trọng phát triển
thể thao thành tích cao.
- Nâng cao chất lượng công tác bảo
vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chủ động dự báo, phát hiện sớm và kịp thời có
các giải pháp phòng, chống các loại dịch bệnh; tăng cường hiệu quả hoạt động y
tế dự phòng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Phát triển các loại hình và cơ
sở cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh; chú trọng dịch vụ khám, chữa bệnh chất
lượng cao. Thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế; phát triển nhanh số người tham
gia bảo hiểm y tế theo các nhóm đối tượng; đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất
lượng dân số.
- Khuyến khích xã hội hóa về lĩnh
vực giáo dục và y tế. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách an sinh
xã hội, giảm nghèo bền vững. Quan tâm bình đẳng giới, nâng cao vị thế, vai trò
của phụ nữ, bảo vệ quyền lợi trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc. Tôn trọng và
bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng.
- Đẩy mạnh triển khai ứng dụng
dịch vụ công trực tuyến và công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành,
hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng chính quyền điện tử,
gắn kết Nhà nước, Nhân dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác quản lý nhà
nước và nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình báo chí, truyền thông.
c) Về quốc phòng - an ninh, cải
cách hành chính và công tác nội chính:
- Phát triển kinh tế - xã hội kết
hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân
gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện. Nâng cao trách nhiệm các
cấp, các ngành, đơn vị và toàn dân về công tác quốc phòng - an ninh; chủ động
nắm chắc tình hình, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và phòng, chống gây rối, bạo
loạn, khủng bố. Thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng đi đôi với xây dựng
lực lượng vũ trang ngày càng vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước của chính quyền các cấp, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là rà soát,
cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thụ lý hồ sơ theo hướng tinh
gọn, minh bạch, công khai; tiếp tục kiện toàn, tinh giản tổ chức bộ máy chính
quyền các cấp; tăng cường năng lực, tính chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hành
chính nhà nước và đội ngũ quản lý doanh nghiệp.
- Tăng cường chất lượng, hiệu quả
hoạt động của các cơ quan tư pháp. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh
tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tập trung giải quyết đơn thư
khiếu nại tố cáo của công dân ngay tại cơ sở.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
Giao Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
lộ trình, kế hoạch hàng năm bằng các chỉ tiêu và giải pháp cụ thể trình Hội
đồng nhân dân tỉnh quyết định; chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết này.
Thường trực Hội đồng nhân dân, các
ban Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thường xuyên đôn đốc,
kiểm tra và giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh khóa XVI, Kỳ họp thứ 15 thông qua./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc
hội;
- Ban Công tác đại biểu UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ, Website Chính phủ;
- Kiểm toán nhà nước khu vực II;
- Bộ Tư lệnh Quân khu IV;
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh;
- Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh uỷ;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Trung tâm T.Tin VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Trung tâm Công báo - tin học VP UBND tỉnh;
- Trang thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT.
|
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Nữ Y
|