BAN CHỈ ĐẠO
TRUNG ƯƠNG
CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
885/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2024
Căn cứ Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ triển khai Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong
tình hình mới; Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) ban hành kế hoạch triển khai Cuộc
vận động năm 2024, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thông qua các giải pháp triển khai Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, góp phần khơi
dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong
sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh bảo đảm ổn định
kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.
- Phát huy vai trò của các doanh nghiệp, khơi dậy
tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc của người dân Việt Nam, xây dựng văn hóa sản
xuất kinh doanh và tiêu dùng Việt Nam.
- Tạo sự thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến các
địa phương về triển khai các nội dung Cuộc vận động theo Thông báo 264-TB/TW
ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban
Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
2. Yêu cầu
- Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống
chính trị trong việc triển khai Cuộc vận động; tăng cường phối hợp trong công
tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân và đánh giá kết quả thực hiện
Cuộc vận động.
- Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể
đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động
các cấp; xây dựng Kế hoạch, chọn chủ đề để triển khai Cuộc vận động phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.
- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc triển
khai Cuộc vận động ở từng cấp; đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo kết quả triển
khai Cuộc vận động.
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM NĂM 2024
1. Công tác tuyên truyền thực
hiện Cuộc vận động
(1) Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các tỉnh,
thành phố tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 03-CT/TW ngày
19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động
"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; các
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường thực hiện Cuộc vận
động. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thực hiện thường xuyên, sâu rộng,
kết hợp theo hướng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào Cuộc vận
động; gắn việc thông tin tuyên truyền về Cuộc vận động với việc quảng bá sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu Việt trên các kênh bán hàng trực tiếp,
online..., giúp cho người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ.
(2) Tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ
thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu
dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị
trường. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng
nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
của nhau; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của
Việt Nam.
(3) Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để các
doanh nghiệp hiểu đúng và nâng cao trách nhiệm thực hiện các Hiệp định Thương mại
khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa,
sản phẩm của doanh nghiệp Việt với hàng hóa nhập khẩu; đẩy mạnh tuyên truyền
trách nhiệm của doanh nghiệp trong xây dựng và đăng ký thương hiệu hàng hóa, ứng
dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
(4) Tổng hợp, giới thiệu những cách làm hay, gương
điển hình trong tổ chức, triển khai thực hiện Cuộc vận động 15 năm qua.
(5) Chỉ đạo xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Cuộc
vận động để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, báo, đài, tạp chí của
các cơ quan, đơn vị, kết hợp và mở rộng phạm vi thông tin, tuyên truyền trên
các nền tảng số; nâng cao chất lượng các chương trình, đa dạng hóa nội dung và
đổi mới hình thức tuyên truyền.
(6) Triển khai các mô hình sử dụng hàng hóa, dịch vụ
nội bộ trong các tập đoàn, tổng công ty, khối các doanh nghiệp, cơ quan...và hợp
tác sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau giữa các đơn vị.
2. Rà soát các chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh
(1) Rà soát, cập nhật khi cần thiết các chính sách
hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp công nghệ số tham
gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao. Hỗ trợ các doanh nghiệp
chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả thương mại điện tử.
(2) Nghiên cứu hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất, kinh doanh, hợp tác xã ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng, mẫu
mã sản phẩm; chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa, mở rộng
thị trường và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh theo hướng chuyển đổi linh
hoạt ngành, lĩnh vực mới, thúc đẩy KHCN, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế
xanh...phù hợp với cơ chế chính sách, luật pháp quốc tế để kích thích sản xuất,
tiêu dùng bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trong nước
và gia tăng xuất khẩu.
(3) Đẩy mạnh thực hiện Chương trình thương hiệu quốc
gia Việt Nam, Chương hình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình “Make in
Việt Nam”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”...
(4) Thúc đẩy thực thi các chính sách hỗ trợ phát
triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tạo điều kiện thuận lợi cho DNNVV tiếp cận
vốn tín dụng, ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho DNNVV do phụ nữ làm chủ theo
quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
3. Tổ chức tôn vinh, biểu
dương, khen thưởng, tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất
lượng
(1) Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có hình thức
phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam có
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng hoặc có nhiều thành
tích trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
(2) Tổ chức các hình thức bình chọn sản phẩm chất
lượng, sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích, doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng
công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và phân phối.
4. Tăng cường các hoạt động kiểm
tra, kiểm soát thị trường; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra
(1) Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm
soát thị trường; xử phạt nghiêm minh, triệt để các hành vi gian lận thương mại,
các hình thức sản xuất, kinh doanh phi pháp, vận chuyển, mua bán hàng giả, hàng
nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, trốn thuế...
(2) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm,
phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam; giám sát việc thực hiện các quy định của
pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân
sách nhà nước bảo đảm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động.
5. Tăng cường trách nhiệm của
các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
(1) Thường xuyên thông tin về các thương hiệu quốc
gia, các nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường gắn với chương trình “Thương hiệu
quốc gia Việt Nam”, “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; tổ chức giới thiệu các sản
phẩm ứng dụng khoa học công nghệ mới của các doanh nghiệp, làng nghề của địa
phương.
(2) Hội Bảo vệ người tiêu dùng tăng cường công tác
thu thập thông tin của người tiêu dùng về hàng hóa trên thị trường và kịp thời
thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, nhãn hiệu,
sản phẩm kém chất lượng...
(3) Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng
công nghệ trong sản xuất, phân phối sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng
(tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm)...
III. TRÁCH NHIỆM CỦA MỘT SỐ BỘ,
BAN, NGÀNH - THÀNH VIÊN BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG
1. Ban Thường trực Ủy ban
Trung ương MTTQ Việt Nam, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động
(1) Tham mưu Ban Chỉ đạo tổ chức Hội nghị triển
khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.
(2) Tham mưu ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận
động năm 2024.
(3) Tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu các doanh
nghiệp tiêu biểu, địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng có thông tin; có hình thức
phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành
tích trong thực hiện Cuộc vận động; giới thiệu các doanh nghiệp Việt có các
công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ tiêu biểu để tham gia bình
chọn trong “Sách vàng sáng tạo”; phối hợp tổ chức bình chọn các sản phẩm Việt
Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy.
(4) Chủ trì, phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên
truyền, tọa đàm, hội thảo về nâng cao chất lượng Cuộc vận động trong tình hình
mới.
(5) Vận động người dân phát huy vai trò giám sát tại
cộng đồng, phát hiện, tố giác các hành vi về sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ
hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
(6) Giúp Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động thường
xuyên kiện toàn, bổ sung các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.
(7) Xây dựng Kế hoạch và tổ chức đoàn kiểm tra việc
thực hiện Cuộc vận động tại các vùng miền trong cả nước.
(8) Xây dựng Bảng tiêu chí đánh giá Cuộc vận động.
2. Ban Tuyên giáo Trung ương
(1) Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo,
định hướng cho các cơ quan báo chí về nội dung tuyên truyền và xây dựng các
chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về Cuộc vận động phù hợp với yêu cầu, nhiệm
vụ. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu cao tinh thần tự hào, tự tôn của
người Việt Nam, chủ động thu hút các lực lượng xã hội và tầng lớp nhân dân tích
cực hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam.
(2) Chỉ đạo nắm bắt, điều tra dư luận xã hội về
công tác chỉ đạo và kết quả thực hiện Cuộc vận động. Phối hợp chỉ đạo đấu tranh
phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, cản trở phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ
quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp.
3. Bộ Công Thương
(1) Tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện
Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045 (theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ); Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025” (theo Quyết định số
386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ); Đề án thúc đẩy Doanh nghiệp
Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030 (theo
Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ).
(2) Tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến
thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động mua sắm hàng Việt
Nam theo hình thức phù hợp với tình hình mới nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm
của doanh nghiệp Việt Nam tới các đối tác, doanh nghiệp trong và nước ngoài.
4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
(1) Tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật quản
lý chất lượng VTNN, đảm bảo ATTP hài hòa với các chuẩn mực quốc tế và tạo môi
trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh; liên
kết phát triển các chuỗi giá trị nông sản chất lượng cao, đảm bảo ATTP.
(2) Đẩy mạnh tổ chức sản xuất tập trung các sản phẩm
chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm OCCP theo chuỗi giá trị
gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và hệ thống
quản lý chất lượng tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm ATTP. Xây dựng
các vùng nguyên liệu tập trung, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, ATTP; tổ chức cấp
mã số vùng trồng, vùng nuôi, ao nuôi bảo đảm truy xuất nguồn gốc; mã cơ sở đóng
gói, nhãn mác hàng nông sản. Nhân rộng các chuỗi cung ứng ngành hàng, chuỗi giá
trị nông lâm thủy sản an toàn gắn với truy xuất nguồn gốc
(3) Thúc đẩy truyền thông quảng bá giới thiệu sản
phẩm, địa chỉ bán nông sản an toàn, nhất là theo phương thức online; tăng cường
xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu các địa phương theo chuỗi; đẩy mạnh kết nối
các doanh nghiệp nông nghiệp trong và ngoài nước thông qua các hình thức hợp
tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản; Tập huấn, hướng dẫn người sản xuất,
nông dân, HTX về nhận thức và kỹ năng tiếp cận thị trường, nâng cao chất lượng
nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng trong nước tạo
chuyển biến mạnh mẽ tới nhận thức và tâm lý người sản xuất, niềm tin của người
tiêu dùng trong và ngoài nước về hàng nông lâm thủy sản Việt Nam.
5. Bộ Ngoại giao
(1) Tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa công tác thông
tin, tuyên truyền trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tăng cường công
tác thông tin thị trường nước sở tại;
(2) Vận động các doanh nghiệp tăng cường hoạt động
giới thiệu, quảng bá sản phẩm Việt Nam thông qua nhiều hình thức như trên nền tảng
số, trực tuyến, giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại các hệ thống siêu thị, chợ đầu
mối lớn tại nước sở tại.
(3) Tiếp tục thúc đẩy Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở
nước ngoài và các Hội, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại các nước và khu vực
phát huy vai trò cầu nối kinh tế, thương mại; tích cực tổ chức các hoạt động kết
nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước.
6. Bộ Thông tin và Truyền thông
(1) Triển khai Chương trình sản phẩm và dịch vụ
công nghệ thông tin Make in Viet Nam năm 2024.
(2) Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí
tăng cường tuyên truyền, thông tin về các vấn đề liên quan đến Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
7. Bộ Khoa học và Công nghệ
(1) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, tránh chồng chéo; bổ sung, tăng
mức xử phạt vi phạm hành chính nhằm nâng cao hiệu lực công tác thanh tra, kiểm
tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.
(2) Phối hợp với Bộ Công Thương tuyên truyền thực
hiện Luật bảo vệ người tiêu dùng, tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” trong các tầng lớp nhân dân, đề cao và giám sát chặt
chẽ trách nhiệm cá nhân chủ doanh nghiệp, người đứng đầu, phụ trách sản xuất,
kinh doanh, lưu thông hàng hóa, sản phẩm phục vụ người tiêu dùng và thường
xuyên hưởng ứng ngày quyền lợi tiêu dùng, nâng cao nhận thức cho người tiêu
dùng; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, công khai trên mọi phương tiện thông
tin, đại chúng đến tận các vùng miền để người tiêu dùng nhận biết hàng giả,
hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hóa độc hại, các hành vi gian lận thương mại.
8. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
(1) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy
mạnh các hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm
hàng hóa các vùng miền; kết hợp giới thiệu hàng hóa Việt Nam đến cộng đồng người
Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hoạt động, chương trình xúc tiến quảng bá
du lịch.
(2) Tiếp tục tổ chức phát động và hướng dẫn các địa
phương, doanh nghiệp xây dựng chương trình, sản phẩm kích cầu du lịch nội địa
“Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, khuyến mại kết hợp mua sắm hàng hóa Việt
Nam, nhất là các sản phẩm đặc thù, đặc trưng của vùng, miền, địa phương và sản
phẩm thương hiệu quốc gia.
(3) Hướng dẫn, khuyến khích sáng tác các tác phẩm
văn học, nghệ thuật về Cuộc vận động nhằm đề cao và phát huy tinh thần yêu nước,
lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam.
9. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
(1) Xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp
trong nước; phối hợp xây dựng các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về cạnh
tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
(2) Khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp trong nước
việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu
thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng ngân
sách nhà nước, phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.
10. Bộ Y tế
Tiếp tục triển khai các hoạt động của Đề án “Người
Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” và các nội dung tại Kế hoạch triển khai Đề
án giai đoạn 02 được phê duyệt tại Quyết định số 3441/QĐ-BYT ngày 05/9/2014 của
Bộ trưởng Bộ Y tế.
11. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp
Trung ương
(1) Tham mưu ban hành Kế hoạch và tổ chức Hội nghị
tổng kết 05 năm giai đoạn 2019-2024 về triển khai Cuộc vận động và biểu dương,
khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Cuộc
vận động.
(2) Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện Cuộc
vận động ở một số đảng ủy trực thuộc.
(3) Sơ kết, tổng kết hoạt động của Ban chỉ đạo Đảng
ủy Khối, đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” của các đảng ủy trực thuộc năm 2024 và triển khai nhiệm
vụ năm 2025.
12. Liên đoàn Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam
(1) Tổ chức các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp,
nhà sản xuất Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm
mang thương hiệu Việt, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; kết nối
giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
(2) Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tọa đàm về giải pháp nâng cao trách nhiệm của
doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới.
13. Hội Bảo vệ người tiêu dùng
Việt Nam
(1) Hướng dẫn các Hội tỉnh, thành phố trực thuộc
tích cực hưởng ứng Cuộc vận động và khuyến khích triển khai tổ chức các hoạt động
thiết thực, cụ thể hưởng ứng Cuộc vận động tại các tỉnh, thành phố, các huyện,
xã, phường, thị trấn, kể cả ở vùng sâu vùng xa.
(2) Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận “Top 50”,
“Top 100” hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy, dự kiến 15/3/2024. Tổ chức
Chương trình Khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2024.
(3) Phối hợp với Viện Tăng trưởng Xanh, Học viện
Nông nghiệp Việt Nam tổ chức cuộc khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị
trường” năm 2024; tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận trong quý IV/2024.
14. Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ
và vừa Việt Nam
(1) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Luật Hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa với trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số chuyển đổi từ
hộ kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tiếp cận vốn, tham
gia liên kết chuỗi giá trị; tiếp tục triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp
khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025, trong đó hỗ trợ các
doanh nghiệp ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh doanh bao trùm và kinh
doanh bền vững.
(2) Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố, các Ngân hàng Thương mại đẩy mạnh
triển khai việc ứng dụng công nghệ CheckVN (Hệ thống quản lý và theo dõi thông
tin nguồn gốc thực phẩm ở cấp độ người quản lý và người dùng) vào Hệ thống truy
xuất nguồn gốc cấp tỉnh thành trong cả nước;
(3) Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương
đẩy nhanh triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh
nghiệp, hộ kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
nâng cao năng lực để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng. Đẩy nhanh xây dựng và
đưa vào vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia để sớm hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.
(4) Đẩy mạnh ứng dụng VBIO - Đa năng thực hiện “Giải
pháp hữu cơ vi sinh- Orgavina” trên diện rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước.
(5) Thực hiện Dự án “Bảo tồn Nam dược Nhất Dương
Sinh” bảo vệ nguồn GEN sâm Nhất Dương Sinh cổ truyền. Tiếp tục phối hợp với các
Viện nghiên cứu và trường Đại học ứng dụng sáng chế “Quy trình sản xuất hỗn hợp
ức chế tế bào ung thư gan từ cây Goniothalamus sp.hthp2020”.
(6) Tiếp tục Tổ chức chương trình “Tôn vinh những
doanh nhân, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để hàng hóa, thương hiệu Việt phát
triển” năm 2024;
15. Các tổ chức chính trị - xã
hội
(1) Gắn việc thực hiện Cuộc vận động với các chương
trình, hoạt động, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của các tổ
chức nhằm vận động đoàn viên, hội viên, người lao động thi đua lao động sáng tạo,
phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tạo ra sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao,
giá cả hợp lý; tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, hội viên, người lao động
có cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng của các
doanh nghiệp trong nước;
(2) Tiếp tục phối hợp tổ chức và lan tỏa các hoạt động
“Tuần lễ hàng Việt Nam”, Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, Chương
trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch áp dụng
công nghệ 4.0 (Hội Nông dân Việt Nam); Cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam đồng
hành cùng hàng Việt Nam”, Chương trình “Hàng Việt đồng hành cùng sinh viên- học
sinh”, Hội thi “Tự hào thương hiệu Việt” (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh); các “Phiên chợ
công nhân, phiên chợ nghĩa tình”; “Gian hàng giảm giá”; “Siêu thị Công đoàn” (Tổng
Liên đoàn lao động Việt Nam; thực hiện có hiệu quả các hoạt động Đề án “Hỗ trợ
phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (Đề án 939);
Đề án “Hỗ trợ Hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý
và tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” (Đề án 01); qua đó, hỗ trợ phát
triển các doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh do phụ nữ làm chủ, hợp tác xã do phụ nữ
tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ nhằm phát huy tài nguyên bản địa;
phát triển sản xuất “Mỗi xã một sản phẩm” góp phần nâng tầm chất lượng sản phẩm
Việt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao ở trong nước và xuất khẩu (Hội
Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam).
(3) Nêu cao trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội;
Vận động nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác kịp thời các đối
tượng sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, phân phối hàng giả, hàng vi phạm sở hữu
trí tuệ, hàng kém chất lượng...
16. Các cơ quan thành viên
khác: Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương, gắn
với nhiệm vụ chính trị của đơn vị xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động của
Bộ, ngành, đoàn thể đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Trung
ương Cuộc vận động xây dựng Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động của ngành, tổ chức
mình; chủ động thực hiện các nhiệm vụ năm 2024 theo nội dung tại phần
III của kế hoạch này và chỉ đạo hệ thống ngành dọc ở các địa phương tổ chức
thực hiện; chỉ đạo các cơ quan báo chí của tổ chức, ngành mở các chuyên trang,
chuyên mục tuyên truyền về Cuộc vận động.
2. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương căn cứ các nội dung tại phần II
(Nhiệm vụ trọng tâm năm 2024), xây dựng kế hoạch triển khai Cuộc vận động của tỉnh,
thành phố đảm bảo hiệu quả; kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp, phân công trách nhiệm
cụ thể cho các cơ quan thành viên. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc
triển khai thực hiện Cuộc vận động của các ngành, cấp trực thuộc; cùng với đó,
cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện
Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam" trong tình hình mới ở các cấp; kịp thời tôn vinh, biểu dương các tổ
chức, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị, cơ sở...đảm bảo
chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
3. Chế độ thông tin báo cáo: Trước ngày
20/12/2024, Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh, các cơ quan thành viên Ban chỉ
đạo Trung ương Cuộc vận động báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động về Ban Chỉ
đạo Trung ương Cuộc vận động để tổng hợp báo cáo Thường trực Ban Bí thư.
4. Giao Ban Phong trào Ủy ban Trung ương
MTTQ Việt Nam, Ban Thư ký của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tham mưu và
giúp Ban chỉ đạo Trung ương triển khai các nhiệm vụ.
Thông tin, báo cáo về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo
Trung ương qua Ban Thư ký cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam", số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 0243.8264368 và
email: [email protected]).
Nơi nhận:
- Đồng chí Thường trực Ban Bí thư TWĐ
(để b/c);
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ (để b/c);
- Ban Tuyên giáo TW, Ban Dân vận TW;
- VP TW Đảng; VPCP; VPQH; VPCTN;
- Các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở TW là cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Trung
ương CVĐ;
- Thường trực tỉnh, thành ủy; UBND tỉnh, TP;
- BTT UBTW MTTQ VN;
- Thành viên BCĐ TW CVĐ;
- BCĐ CVĐ các tỉnh, thành phố;
- Ban TT UB MTTQ các tỉnh, thành phố;
- Trợ lý, Thư ký, Giúp việc Chủ tịch UBTW MTTQ VN;
- Các ban, đơn vị trực thuộc MTTW;
- Lưu VT, Ban PT.
|
TM. BAN CHỈ ĐẠO
TRUNG ƯƠNG
PHÓ TRƯỞNG BAN
Hoàng Công Thủy
Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam
|