Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 885/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Người ký: Hoàng Công Thủy
Ngày ban hành: 07/05/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG
CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 885/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ

Hà Nội, ngày 07 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2024

Căn cứ Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong tình hình mới; Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) ban hành kế hoạch triển khai Cuộc vận động năm 2024, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thông qua các giải pháp triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

- Phát huy vai trò của các doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc của người dân Việt Nam, xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh và tiêu dùng Việt Nam.

- Tạo sự thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến các địa phương về triển khai các nội dung Cuộc vận động theo Thông báo 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

2. Yêu cầu

- Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị trong việc triển khai Cuộc vận động; tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân và đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động.

- Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp; xây dựng Kế hoạch, chọn chủ đề để triển khai Cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai Cuộc vận động ở từng cấp; đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo kết quả triển khai Cuộc vận động.

II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM NĂM 2024

1. Công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động

(1) Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thực hiện thường xuyên, sâu rộng, kết hợp theo hướng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào Cuộc vận động; gắn việc thông tin tuyên truyền về Cuộc vận động với việc quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu Việt trên các kênh bán hàng trực tiếp, online..., giúp cho người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

(2) Tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.

(3) Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu đúng và nâng cao trách nhiệm thực hiện các Hiệp định Thương mại khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp Việt với hàng hóa nhập khẩu; đẩy mạnh tuyên truyền trách nhiệm của doanh nghiệp trong xây dựng và đăng ký thương hiệu hàng hóa, ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

(4) Tổng hợp, giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình trong tổ chức, triển khai thực hiện Cuộc vận động 15 năm qua.

(5) Chỉ đạo xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, báo, đài, tạp chí của các cơ quan, đơn vị, kết hợp và mở rộng phạm vi thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số; nâng cao chất lượng các chương trình, đa dạng hóa nội dung và đổi mới hình thức tuyên truyền.

(6) Triển khai các mô hình sử dụng hàng hóa, dịch vụ nội bộ trong các tập đoàn, tổng công ty, khối các doanh nghiệp, cơ quan...và hợp tác sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau giữa các đơn vị.

2. Rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh

(1) Rà soát, cập nhật khi cần thiết các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao. Hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả thương mại điện tử.

(2) Nghiên cứu hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh theo hướng chuyển đổi linh hoạt ngành, lĩnh vực mới, thúc đẩy KHCN, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế xanh...phù hợp với cơ chế chính sách, luật pháp quốc tế để kích thích sản xuất, tiêu dùng bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trong nước và gia tăng xuất khẩu.

(3) Đẩy mạnh thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, Chương hình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình “Make in Việt Nam”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”...

(4) Thúc đẩy thực thi các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tạo điều kiện thuận lợi cho DNNVV tiếp cận vốn tín dụng, ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho DNNVV do phụ nữ làm chủ theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

3. Tổ chức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng, tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng

(1) Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có hình thức phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng hoặc có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

(2) Tổ chức các hình thức bình chọn sản phẩm chất lượng, sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích, doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và phân phối.

4. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra

(1) Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử phạt nghiêm minh, triệt để các hành vi gian lận thương mại, các hình thức sản xuất, kinh doanh phi pháp, vận chuyển, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, trốn thuế...

(2) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động.

5. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(1) Thường xuyên thông tin về các thương hiệu quốc gia, các nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường gắn với chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; tổ chức giới thiệu các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ mới của các doanh nghiệp, làng nghề của địa phương.

(2) Hội Bảo vệ người tiêu dùng tăng cường công tác thu thập thông tin của người tiêu dùng về hàng hóa trên thị trường và kịp thời thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, nhãn hiệu, sản phẩm kém chất lượng...

(3) Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong sản xuất, phân phối sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng (tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm)...

III. TRÁCH NHIỆM CỦA MỘT SỐ BỘ, BAN, NGÀNH - THÀNH VIÊN BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG

1. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động

(1) Tham mưu Ban Chỉ đạo tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.

(2) Tham mưu ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động năm 2024.

(3) Tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu các doanh nghiệp tiêu biểu, địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng có thông tin; có hình thức phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động; giới thiệu các doanh nghiệp Việt có các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ tiêu biểu để tham gia bình chọn trong “Sách vàng sáng tạo”; phối hợp tổ chức bình chọn các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy.

(4) Chủ trì, phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tọa đàm, hội thảo về nâng cao chất lượng Cuộc vận động trong tình hình mới.

(5) Vận động người dân phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng, phát hiện, tố giác các hành vi về sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

(6) Giúp Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động thường xuyên kiện toàn, bổ sung các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.

(7) Xây dựng Kế hoạch và tổ chức đoàn kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động tại các vùng miền trong cả nước.

(8) Xây dựng Bảng tiêu chí đánh giá Cuộc vận động.

2. Ban Tuyên giáo Trung ương

(1) Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan báo chí về nội dung tuyên truyền và xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về Cuộc vận động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu cao tinh thần tự hào, tự tôn của người Việt Nam, chủ động thu hút các lực lượng xã hội và tầng lớp nhân dân tích cực hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam.

(2) Chỉ đạo nắm bắt, điều tra dư luận xã hội về công tác chỉ đạo và kết quả thực hiện Cuộc vận động. Phối hợp chỉ đạo đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cản trở phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

3. Bộ Công Thương

(1) Tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ); Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025” (theo Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ); Đề án thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030 (theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ).

(2) Tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động mua sắm hàng Việt Nam theo hình thức phù hợp với tình hình mới nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tới các đối tác, doanh nghiệp trong và nước ngoài.

4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

(1) Tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật quản lý chất lượng VTNN, đảm bảo ATTP hài hòa với các chuẩn mực quốc tế và tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh; liên kết phát triển các chuỗi giá trị nông sản chất lượng cao, đảm bảo ATTP.

(2) Đẩy mạnh tổ chức sản xuất tập trung các sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm OCCP theo chuỗi giá trị gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm ATTP. Xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, ATTP; tổ chức cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi, ao nuôi bảo đảm truy xuất nguồn gốc; mã cơ sở đóng gói, nhãn mác hàng nông sản. Nhân rộng các chuỗi cung ứng ngành hàng, chuỗi giá trị nông lâm thủy sản an toàn gắn với truy xuất nguồn gốc

(3) Thúc đẩy truyền thông quảng bá giới thiệu sản phẩm, địa chỉ bán nông sản an toàn, nhất là theo phương thức online; tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu các địa phương theo chuỗi; đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp nông nghiệp trong và ngoài nước thông qua các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản; Tập huấn, hướng dẫn người sản xuất, nông dân, HTX về nhận thức và kỹ năng tiếp cận thị trường, nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng trong nước tạo chuyển biến mạnh mẽ tới nhận thức và tâm lý người sản xuất, niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước về hàng nông lâm thủy sản Việt Nam.

5. Bộ Ngoại giao

(1) Tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa công tác thông tin, tuyên truyền trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tăng cường công tác thông tin thị trường nước sở tại;

(2) Vận động các doanh nghiệp tăng cường hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm Việt Nam thông qua nhiều hình thức như trên nền tảng số, trực tuyến, giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại các hệ thống siêu thị, chợ đầu mối lớn tại nước sở tại.

(3) Tiếp tục thúc đẩy Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và các Hội, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại các nước và khu vực phát huy vai trò cầu nối kinh tế, thương mại; tích cực tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước.

6. Bộ Thông tin và Truyền thông

(1) Triển khai Chương trình sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin Make in Viet Nam năm 2024.

(2) Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền, thông tin về các vấn đề liên quan đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

7. Bộ Khoa học và Công nghệ

(1) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, tránh chồng chéo; bổ sung, tăng mức xử phạt vi phạm hành chính nhằm nâng cao hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

(2) Phối hợp với Bộ Công Thương tuyên truyền thực hiện Luật bảo vệ người tiêu dùng, tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các tầng lớp nhân dân, đề cao và giám sát chặt chẽ trách nhiệm cá nhân chủ doanh nghiệp, người đứng đầu, phụ trách sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, sản phẩm phục vụ người tiêu dùng và thường xuyên hưởng ứng ngày quyền lợi tiêu dùng, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, công khai trên mọi phương tiện thông tin, đại chúng đến tận các vùng miền để người tiêu dùng nhận biết hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hóa độc hại, các hành vi gian lận thương mại.

8. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

(1) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm hàng hóa các vùng miền; kết hợp giới thiệu hàng hóa Việt Nam đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hoạt động, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch.

(2) Tiếp tục tổ chức phát động và hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xây dựng chương trình, sản phẩm kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, khuyến mại kết hợp mua sắm hàng hóa Việt Nam, nhất là các sản phẩm đặc thù, đặc trưng của vùng, miền, địa phương và sản phẩm thương hiệu quốc gia.

(3) Hướng dẫn, khuyến khích sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật về Cuộc vận động nhằm đề cao và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam.

9. Bộ Kế hoạch và Đầu tư

(1) Xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước; phối hợp xây dựng các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

(2) Khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp trong nước việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng ngân sách nhà nước, phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.

10. Bộ Y tế

Tiếp tục triển khai các hoạt động của Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” và các nội dung tại Kế hoạch triển khai Đề án giai đoạn 02 được phê duyệt tại Quyết định số 3441/QĐ-BYT ngày 05/9/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

11. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

(1) Tham mưu ban hành Kế hoạch và tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm giai đoạn 2019-2024 về triển khai Cuộc vận động và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Cuộc vận động.

(2) Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện Cuộc vận động ở một số đảng ủy trực thuộc.

(3) Sơ kết, tổng kết hoạt động của Ban chỉ đạo Đảng ủy Khối, đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của các đảng ủy trực thuộc năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.

12. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

(1) Tổ chức các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

(2) Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tọa đàm về giải pháp nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới.

13. Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

(1) Hướng dẫn các Hội tỉnh, thành phố trực thuộc tích cực hưởng ứng Cuộc vận động và khuyến khích triển khai tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể hưởng ứng Cuộc vận động tại các tỉnh, thành phố, các huyện, xã, phường, thị trấn, kể cả ở vùng sâu vùng xa.

(2) Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận “Top 50”, “Top 100” hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy, dự kiến 15/3/2024. Tổ chức Chương trình Khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2024.

(3) Phối hợp với Viện Tăng trưởng Xanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức cuộc khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị trường” năm 2024; tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận trong quý IV/2024.

14. Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

(1) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa với trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số chuyển đổi từ hộ kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tiếp cận vốn, tham gia liên kết chuỗi giá trị; tiếp tục triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025, trong đó hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh doanh bao trùm và kinh doanh bền vững.

(2) Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố, các Ngân hàng Thương mại đẩy mạnh triển khai việc ứng dụng công nghệ CheckVN (Hệ thống quản lý và theo dõi thông tin nguồn gốc thực phẩm ở cấp độ người quản lý và người dùng) vào Hệ thống truy xuất nguồn gốc cấp tỉnh thành trong cả nước;

(3) Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hộ kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng. Đẩy nhanh xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia để sớm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.

(4) Đẩy mạnh ứng dụng VBIO - Đa năng thực hiện “Giải pháp hữu cơ vi sinh- Orgavina” trên diện rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước.

(5) Thực hiện Dự án “Bảo tồn Nam dược Nhất Dương Sinh” bảo vệ nguồn GEN sâm Nhất Dương Sinh cổ truyền. Tiếp tục phối hợp với các Viện nghiên cứu và trường Đại học ứng dụng sáng chế “Quy trình sản xuất hỗn hợp ức chế tế bào ung thư gan từ cây Goniothalamus sp.hthp2020”.

(6) Tiếp tục Tổ chức chương trình “Tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để hàng hóa, thương hiệu Việt phát triển” năm 2024;

15. Các tổ chức chính trị - xã hội

(1) Gắn việc thực hiện Cuộc vận động với các chương trình, hoạt động, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức nhằm vận động đoàn viên, hội viên, người lao động thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tạo ra sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao, giá cả hợp lý; tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, hội viên, người lao động có cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp trong nước;

(2) Tiếp tục phối hợp tổ chức và lan tỏa các hoạt động “Tuần lễ hàng Việt Nam”, Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch áp dụng công nghệ 4.0 (Hội Nông dân Việt Nam); Cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”, Chương trình “Hàng Việt đồng hành cùng sinh viên- học sinh”, Hội thi “Tự hào thương hiệu Việt” (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh); các “Phiên chợ công nhân, phiên chợ nghĩa tình”; “Gian hàng giảm giá”; “Siêu thị Công đoàn” (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; thực hiện có hiệu quả các hoạt động Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (Đề án 939);

Đề án “Hỗ trợ Hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” (Đề án 01); qua đó, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh do phụ nữ làm chủ, hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ nhằm phát huy tài nguyên bản địa; phát triển sản xuất “Mỗi xã một sản phẩm” góp phần nâng tầm chất lượng sản phẩm Việt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao ở trong nước và xuất khẩu (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam).

(3) Nêu cao trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội; Vận động nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác kịp thời các đối tượng sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, phân phối hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng...

16. Các cơ quan thành viên khác: Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương, gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động của Bộ, ngành, đoàn thể đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động xây dựng Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động của ngành, tổ chức mình; chủ động thực hiện các nhiệm vụ năm 2024 theo nội dung tại phần III của kế hoạch này và chỉ đạo hệ thống ngành dọc ở các địa phương tổ chức thực hiện; chỉ đạo các cơ quan báo chí của tổ chức, ngành mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về Cuộc vận động.

2. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ các nội dung tại phần II (Nhiệm vụ trọng tâm năm 2024), xây dựng kế hoạch triển khai Cuộc vận động của tỉnh, thành phố đảm bảo hiệu quả; kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan thành viên. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Cuộc vận động của các ngành, cấp trực thuộc; cùng với đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới ở các cấp; kịp thời tôn vinh, biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị, cơ sở...đảm bảo chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

3. Chế độ thông tin báo cáo: Trước ngày 20/12/2024, Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động về Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động để tổng hợp báo cáo Thường trực Ban Bí thư.

4. Giao Ban Phong trào Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thư ký của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tham mưu và giúp Ban chỉ đạo Trung ương triển khai các nhiệm vụ.

Thông tin, báo cáo về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương qua Ban Thư ký cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 0243.8264368 và email: [email protected]).

 


Nơi nhận:
- Đồng chí Thường trực Ban Bí thư TWĐ (để b/c);
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ (để b/c);
- Ban Tuyên giáo TW, Ban Dân vận TW;
- VP TW Đảng; VPCP; VPQH; VPCTN;
- Các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở TW là cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ;
- Thường trực tỉnh, thành ủy; UBND tỉnh, TP;
- BTT UBTW MTTQ VN;
- Thành viên BCĐ TW CVĐ;
- BCĐ CVĐ các tỉnh, thành phố;
- Ban TT UB MTTQ các tỉnh, thành phố;
- Trợ lý, Thư ký, Giúp việc Chủ tịch UBTW MTTQ VN;
- Các ban, đơn vị trực thuộc MTTW;
- Lưu VT, Ban PT.

TM. BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG
PHÓ TRƯỞNG BAN




Hoàng Công Thủy
Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 885/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 07/05/2024 triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


35

DMCA.com Protection Status
IP: 3.141.201.46
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!