ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 77/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2021
Căn cứ: Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày
21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công; Quyết định số 1881/QĐ-TTg ngày
20/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình khuyến công quốc gia
giai đoạn 2021-2025; các Quyết định của UBND thành phố Hà
Nội: số 4159/QĐ-UBND ngày 17/9/2020 về việc phê duyệt
Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và số
21/2019/QĐ-UBND ngày 21/10/2019 về việc Ban hành “Quy chế quản lý kinh phí khuyến
công và mức chi cho các hoạt động khuyến công thành phố Hà Nội; Trên cơ sở kết
quả thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2020, UBND Thành phố ban hành
Kế hoạch Khuyến công thành phố Hà Nội năm 2021, với nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
- Cụ thể hóa các
mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025;
- Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông
thôn thuộc các ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị
trường trong nước và xuất khẩu nâng cao năng lực, tiếp cận tiến bộ khoa học
công nghệ, phát triển sản phẩm, thị trường hướng tới phát
triển bền vững;
- Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế
theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ
công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động góp phần
đảm bảo an sinh xã hội cho khu vực nông thôn Thành phố. Phát triển kinh tế nông
thôn gắn với xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.
- Thông qua hoạt động khuyến công,
huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế tham
gia phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn, tạo việc
làm, thu nhập ổn định cho lao động, hạn chế gây ô nhiễm môi trường nông thôn.
- Tạo điều kiện cho các cơ sở công
nghiệp nông thôn thuận lợi trong tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu
nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng trưởng 6-8%/năm;
- Tạo ra 500-700 mẫu thiết kế mới phục
vụ thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ 450-500 lượt doanh nghiệp tham gia
các hội chợ trong nước và quốc tế.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Nâng cao năng
lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn
a) Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản trị sản xuất - kinh doanh:
Tổ chức tập huấn cán bộ lãnh đạo, quản
lý các cơ sở công nghiệp nông thôn, với các nội dung: Khởi sự doanh nghiệp, hội
nhập kinh tế quốc tế, thiết kế mẫu mã sản phẩm, quản trị doanh nghiệp, quản trị
kinh doanh và Marketing; Giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc
sĩ, Chuyên gia đầu ngành đến từ các Trường đại học, Viện nghiên cứu lớn trên địa
bàn Hà Nội.
b) Tổ chức
Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành
thủ công mỹ nghệ: Hội nghị sẽ kết nối cung cầu nguyên
liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc nhằm gặp gỡ,
tìm hiểu, ký kết hợp tác cung ứng nguyên liệu, bao tiêu gia công bán thành phẩm
ngành thủ công mỹ nghệ.
c) Tổ chức hội thảo chuyên đề: Tổ chức hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chuyển đổi số,
tổ chức sản xuất, kết nối giao thương, tìm kiếm thị trường, thiết kế mẫu mã,
bao bì đóng gói sản phẩm.
d) Phát hành ấn phẩm hướng dẫn áp
dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành: Thuê chuyên
gia tư vấn thu thập tài liệu, biên tập, biên dịch các tiêu chuẩn, quy chuẩn đủ
điều kiện xuất khẩu theo hiệp định thương mại thế hệ mới; Thiết kế, in ấn ấn phẩm
hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành (gốm sứ; mây tre đan;
sơn mài).
2. Hỗ trợ xây dựng
mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị
tiên tiến hiện đại vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
a) Hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, đầu tư đổi mới thiết
bị, máy móc ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất nhằm tăng năng
suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất. Trong đó tập trung vào
các dự án góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng.
b) Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông
thôn hoàn chỉnh tài liệu quy trình sản xuất có hiệu quả: Hỗ trợ các cơ sở đang hoạt động hiệu quả hoàn chỉnh tài liệu, quy
trình công nghệ, quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn kỹ thuật.
Trong đó, ưu tiên các cơ sở có sản phẩm phục vụ xuất khẩu.
3. Phát triển sản
phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
a) Tổ chức hội chợ quốc tế Quà tặng
hàng thủ công mỹ nghệ 2021
Tổ chức Hội chợ quốc tế quà tặng hàng
thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021 với quy mô khoảng 450-500 gian hàng của các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ có thị phần xuất
khẩu chiếm tỷ trọng cao đến từ Hà Nội và khoảng các tỉnh, thành phố trong nước,
cùng 10 đến 12 nước trên thế giới. Thu hút khoảng 10.000 đến 12.000 lượt khách
tham quan, trong đó có từ 450 đến 600 nhà nhập khẩu, khách
quốc tế. Trong đó tăng cường các hoạt động quảng bá, kết nối giao thương trực
tuyến, ứng dụng công nghệ thực tế ảo.
b) Tổ chức hội chợ hàng lưu
niệm chất lượng cao Thủ Đô
Tổ chức Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng
cao Thủ đô 2021 - Hanoi Great Souvenirs 2021, với quy mô khoảng 200 gian hàng của
các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa nông thôn, sản phẩm thủ
công mỹ nghệ tiêu biểu phục vụ các sự kiện lớn của Thành phố năm 2021. Thu hút khách tham quan, mua sắm với giá trị đạt khoảng 10 tỷ đồng.
c) Tổ chức mời và hỗ trợ các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ
quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021.
Tổ chức mời và hỗ trợ các nhập khẩu
nước ngoài, khách quốc tế đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ quốc tế hàng thủ
công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021. Với mục tiêu mời khoảng 450 đến 600 nhà nhập khẩu
nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ (Trong trường hợp dịch Covid-19
được kiểm soát). Nhằm tạo điều kiện, cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương, ký kết
hợp đồng xuất khẩu giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn
ngành thủ công mỹ nghệ của Hà Nội với các đối tác nước ngoài, Thành phố sẽ hỗ
trợ: phiên dịch, tham quan các cơ sở công nghiệp nông thôn tiềm năng, kết nối
online (trực tuyến).
d) Tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT
tiêu biểu năm 2021
Tổ chức bình chọn và tôn vinh các sản
phẩm CNNT có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất,
mở rộng thị trường trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển bền vững
theo chuỗi giá trị.
e) Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia hội
chợ; triển lãm chuyên ngành trong nước:
- Hỗ trợ cơ sở sản xuất hàng TCMN Hà
Nội tham gia Hội chợ quốc tế hàng TCMN, quà tặng, đồ gia dụng
(Hội chợ Lifestyle VietNam 2021 theo phương thức online -
offline) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết thúc hội chợ, các doanh nghiệp, cơ sở
tìm kiếm được các nhà nhập khẩu tiềm năng.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
CNNT tham gia Hội chợ, triển lãm: hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công
nghiệp - thương mại, công thương tại các tỉnh, thành phố trong cả nước (tập
trung vào các hội chợ triển lãm thuộc chương trình khuyến công quốc gia). Với mục
tiêu giúp các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm; gặp gỡ, tìm kiếm nhà phân phối nhằm mở rộng thị trường.
f) Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham
gia Hội chợ xuất khẩu hàng TCMN ở nước ngoài
Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tham gia một số Hội chợ quốc tế chuyên ngành
TCMN (định hướng vào các hội chợ tại Tokyo - Nhật Bản, Hồng Kông - Trung Quốc,
một số nước nhóm EU, G7... theo phương thức online -
offline) nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu, tìm
kiếm khách hàng đẩy mạnh xuất khẩu (trong trường hợp dịch COVID-19 được kiểm
soát).
Ngoài ra, việc tham gia các Hội chợ
nước ngoài còn góp phần quảng bá và mời các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham
quan, giao dịch tại Hội chợ Quốc tế quà tặng hàng TCMN Hà Nội năm 2021, cũng
như quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, văn hóa Hà Nội đến với bạn bè quốc
tế.
g) Tổ chức hoạt động triển lãm
chuyên đề tại "Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại 176 Quang
Trung, Hà Đông
Tổ chức 03 triển lãm chuyên đề giới
thiệu: các sản phẩm OCOP Hà Nội (sản phẩm ngành hàng thủ công mỹ nghệ đạt 3 Sao
trở lên); sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; sản phẩm các nghệ nhân Nhân
dân, nghệ nhân ưu tú ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội.
4. Cung cấp thông
tin phát triển sản phẩm mới
a) Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản
phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021
Tổ chức cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm
thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021 với mục tiêu thu hút khoảng từ 100 đến 150 tổ
chức, cá nhân tham dự cuộc thi với 300-350 mẫu sản phẩm mới được tạo ra. Kết quả
dự kiến có từ 80 đến 100 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân được UBND Thành phố
công nhận đạt giải. Tổ chức lễ trao giải và tôn vinh các
đơn vị, cá nhân có sản phẩm đạt giải Cuộc thi.
b) Tổ chức triển lãm các sản phẩm,
mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2021
Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu
thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2021 nhằm hỗ trợ các doanh
nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, cơ sở công nghiệp
nông thôn... sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiếp cận, kết nối
với các thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới nhất của Nghệ nhân, thợ giỏi,
chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế, các cơ sở công nghiệp nông thôn
có sản phẩm xuất khẩu, để từ đó đưa
các thiết kế này vào sản xuất sản phẩm và đưa ra thị trường phục vụ người tiêu
dùng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
c) Hỗ trợ tư vấn, trợ giúp cơ sở
CNNT thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm
Thuê chuyên gia tư vấn, hỗ trợ trực
tiếp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ xuất
khẩu Hà Nội, thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm.
d) Hỗ trợ
các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm
Thuê chuyên gia tư vấn để hỗ trợ xây dựng
và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn cho các cơ sở CNNT trên địa
bàn Thành phố.
e) Thực hiện các hoạt động thông
tin, tuyên truyền về khuyến công
Tiếp tục phối hợp với các cơ quan
thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội, các đơn vị tư vấn truyền thông thực hiện
các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác khuyến công trên địa bàn
Thành phố.
Tăng cường ứng dụng các phương tiện
truyền thông, thông tin tiên tiến để tổ chức tốt tuyên
truyền về hoạt động Khuyến công.
5. Nâng cao năng
lực quản lý, tổ chức hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành phố
a) Tổ chức tham gia hội nghị khảo
sát chia sẻ kinh nghiệm tại các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương triển khai
hoạt động khuyến công;
h) Tổ chức tập huấn về chế độ chính sách khuyến công: Tổ chức 02
lớp tập huấn giới thiệu các chế độ chính sách mới về hoạt động Khuyến công và
công nghiệp nông thôn cho cán bộ làm công tác khuyến công cấp huyện, thị xã, xã
và các cơ sở công nghiệp nông thôn.
c) Duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu
về khuyến công: Tổ chức khảo sát, thu thập số liệu, cập
nhật thường xuyên dữ liệu về cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội phục vụ công
tác hỗ trợ và quản lý các hoạt động khuyến công trên cổng thông tin điện tử của
Sở Công Thương hoặc Trung tâm Khuyến công và và tư vấn
PTCN.
d) Quản lý chương trình khuyến
công: Tổ chức các đoàn công tác thẩm tra, khảo sát,
nghiệm thu các đề án khuyến công tại 17 huyện, 01 thị xã có các cơ sở sản xuất
công nghiệp nông thôn thụ hưởng kinh phí khuyến công; tổ
chức kiểm tra, giám sát trong quá trình
triển khai Kế hoạch, đề án và nghiệm thu kết quả thực hiện đề án tại các đơn vị.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch khuyến
công Thành phố năm 2021, gồm:
- Kinh phí từ nguồn ngân sách Thành
phố đã giao Sở Công Thương tại Quyết định số 5568/QĐ-UBND ngày 9/12/2020 của
UBND Thành phố Hà Nội;
- Kinh phí đối ứng tự chi trả của các
cơ sở công nghiệp nông thôn theo quy định.
- Các nguồn huy động hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì tổ chức, triển khai thực hiện
Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2021 đảm bảo đúng mục
tiêu, tiến độ, hiệu quả, không chồng chéo, đúng quy định và gắn với tình hình phòng chống dịch COVID-19. Định kỳ
tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức khảo sát, thẩm tra lựa chọn những đề án của các đơn vị, cơ sở
sản xuất công nghiệp nông thôn có đủ năng lực triển khai thực hiện hỗ trợ năm
2021; Kiểm tra, giám sát tình hình thực
hiện hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành phố đảm bảo
thiết thực, hiệu quả, không chồng chéo, đúng các quy định
pháp luật và Thành phố; Xây dựng kế hoạch chi tiết: Các đoàn tham gia hội chợ
xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài; Tổ chức Hội chợ quốc tế quà tặng
thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021; Hỗ trợ ứng dụng thiết bị tiên tiến hiện đại
vào sản xuất đảm bảo đúng mục tiêu, đối tượng, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả;
trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.
- Là cơ quan Thường trực tổ chức cuộc
thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo năm 2021, chịu trách
xây dựng và ban hành Kế hoạch chi tiết tổ chức Cuộc thi; Nguyên tắc chấm điểm
cuộc thi; thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, các Tiểu ban giúp việc Cuộc
thi; Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Cuộc
thi đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan và đạt được các mục tiêu Thành phố
đề ra; Trình UBND Thành phố công nhận các tổ chức, cá nhân đạt giải Cuộc thi.
- Chủ trì phối hợp các đơn vị liên
quan huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
- Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ (Ban
Thi đua - Khen thưởng Thành phố) lựa chọn, đề xuất các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công năm 2021 trình UBND Thành phố
khen thưởng.
2. Sở Tài
chính
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quản
lý, sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch khuyến công năm 2021 theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản pháp luật hiện hành của Nhà nước và
Thành phố.
3. Các sở, ngành có liên quan
- Các sở, ngành: Lao động Thương binh
và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể thao, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Nội vụ, Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến đầu
tư, thương mại, du lịch Thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm: Phối
hợp Sở Công Thương thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2021; Lồng ghép
các chương trình, kế hoạch do đơn vị mình tổ chức thực hiện (nếu có) với Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2021
đảm bảo không trùng lặp, nâng cao hiệu quả công tác khuyến công trên địa bàn
Thành phố.
- Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long
- Hà Nội: Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Hội chợ Hàng lưu niệm chất lượng
cao Thủ đô 2021- Hà Nội Great Souvenir 2021 đảm bảo thiết thực hiệu quả, đúng quy
định. Chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí mặt bằng để Sở Công Thương thi công,
trang trí và tổ chức Hội chợ đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã
- Phối hợp Sở Công Thương trong khảo
sát, thẩm tra, lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện để hỗ trợ kinh phí
khuyến công Thành phố năm 2021. Kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các đề án khuyến
công đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả và quy định của pháp
luật.
- UBND huyện Phú Xuyên: Chỉ đạo các
đơn vị liên quan đảm bảo bố trí mặt bằng để Sở Công Thương
thi công, trang trí và tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng hàng
TCMN mới, sáng tạo năm 2021 đảm bảo tiến độ, thiết thực, hiệu quả. Phối hợp chặt
chẽ với Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền, giới thiệu hoạt động của triển lãm
tới mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Hỗ trợ, vận động các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất trên địa bàn tham quan triển lãm để cập nhật, kết nối và đưa các thiết
kế mới vào thực tế sản xuất tại địa phương.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức bình chọn
sản phẩm CNNT cấp huyện phù hợp với kế hoạch cấp Thành phố; Thành lập hội đồng
bình chọn và phê duyệt quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện;
Tuyên truyền vận động các cơ sở CNNT trên địa bàn đăng ký tham gia các cấp; phê
duyệt danh sách SPCNNTTB cấp huyện để đăng ký tham gia bình chọn SPCNNTTB cấp
Thành phố; Lập kế hoạch phát triển SPCNNTTB ở địa phương. Hướng dẫn, hỗ trợ, tạo
điều kiện, để cơ sở công nghiệp nông thôn có SPCNNTTB được thụ hưởng chính sách
khuyến công.
- Chủ động cân đối một phần ngân sách
khuyến công cấp huyện hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát
triển sản xuất.
5. Các tổ chức chính trị, chính trị
- xã hội, các Hội, Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn Thành phố
Đề xuất các đề án khuyến công và đơn
vị thụ hưởng; phối hợp Sở Công Thương khảo sát, thẩm tra,
lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện được hỗ trợ kinh phí khuyến công
năm 2021. Kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các đề án khuyến công được hỗ trợ kinh
phí đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả.
Yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND
các huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai nếu có khó
khăn vướng mắc, tổng hợp, đề xuất gửi Sở Công Thương để
tham mưu, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết theo
quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền;
- Các Sở, ngành: LĐTB&XH, KH&ĐT, KH&CN, VH&TT, NN&PTNT,
DL, NV, Ngoại vụ, TTXTĐTTMDL, KBNN TP;
- UBND các huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP VT.Anh, KT, TKBT;
- Lưu: VT, KT Vân.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM
2021
(Kèm theo Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 24
tháng 3 năm 2021 của UBND Thành phố Hà Nội)
STT
|
Nhiệm
vụ hoạt động khuyến công
|
Kết
quả cần đạt được
|
Thời
gian thực hiện
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
I.
|
NÂNG CAO
NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHO CÁC DOANH NGHIỆP, CƠ SỞ CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN
|
1
|
Tổ chức 14 lớp
tập huấn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ sở công nghiệp nông thôn, với các nội
dung: Khởi sự doanh nghiệp, hội nhập kinh tế quốc tế, thiết kế mẫu mã sản phẩm, quản trị doanh nghiệp, quản trị kinh doanh và Marketing;
|
Khoảng 1400 học viên được tập huấn;
Thời gian học 02 ngày; Giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc
sĩ, Chuyên gia đầu ngành đến từ các Trường đại học, Viện
nghiên cứu lớn trên địa bàn Hà Nội.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội.
|
2
|
Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu
nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
|
Thu hút khoảng 100 doanh nghiệp, cơ
sở công nghiệp nông thôn của Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực
phía Bắc; ký kết hợp tác cung ứng nguyên liệu, bao tiêu
gia công bán thành phẩm,...
|
Tháng
03- 11/2020
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức;
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.
|
3
|
Tổ chức hội thảo chuyên đề.
|
Tổ chức 02 hội thảo chuyên đề giới
thiệu, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, tổ chức sản xuất, chuyển đổi số, kết nối
giao thương, tìm kiếm thị trường, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm.
|
Tháng
03- 10/2021
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện,
thị xã;
- Các Hội, Hiệp
hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ, các cơ sở CNNT.
|
4
|
Phát hành ấn phẩm hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn
chuyên ngành đạt điều kiện xuất khẩu theo hiệp định thương mại thế hệ mới.
|
Thuê chuyên gia tư vấn thu thập tài liệu, biên tập, biên dịch các tiêu chuẩn, quy chuẩn đủ điều kiện xuất khẩu theo hiệp định thương mại thế hệ
mới; Thiết kế, in ấn 6000 ấn phẩm hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành (3 ngành: gốm sứ; mây
tre đan; sơn mài).
|
Tháng
03-10/2021
|
Sở
Công Thương
|
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các cơ sở công nghiệp nông
thôn.
|
II. HỖ TRỢ XÂY
DỰNG MÔ HÌNH TRÌNH DIỄN KỸ THUẬT, CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ VÀ ỨNG DỤNG MÁY MÓC
TIÊN TIẾN, TIẾN BỘ KHKT VÀO SẢN XUẤT CN-TTCN
|
5
|
Hỗ trợ đầu tư ứng
dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất.
|
16 dự án đầu tư máy móc, thiết bị
tiên tiến, hiện đại được đưa vào sản xuất góp phần tăng
năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thêm việc
làm cho lao động nông thôn
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- Sở khoa học và công nghệ;
- UBND các huyện, thị xã.
|
6
|
Hỗ trợ cơ sở CNNT hoàn chỉnh tài liệu
quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn
kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO 50001: 2018)
|
- Hoàn chỉnh 06 quy trình công nghệ,
quy trình sản xuất, phục vụ cho việc gia tăng năng suất,
trình diễn kỹ thuật.
- Biên tập xây dựng 06 video về quy
trình sản xuất để phục vụ việc trình diễn kỹ thuật.
- Tổ chức 06 hội nghị phổ biến và
trình diễn kỹ thuật.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở Công
Thương
|
- UBND các huyện, thị xã; Các cơ sở
CNNT;
- Các Hội, Hiệp hội.
|
III. HỖ TRỢ
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN TIÊU BIỂU
|
7
|
Tổ chức hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021.
|
Hội chợ có quy mô khoảng 450-500
gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ có thị phần xuất khẩu chiếm tỷ trọng
cao đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong nước, 10 đến 12 gian hàng một số nước trên thế giới. Thu hút
khoảng 10.000 đến 12.000 lượt khách tham quan, trong đó có từ 650 đến 700 nhà nhập khẩu nước ngoài, tạo ra giá trị xuất khẩu ước
đạt 5 triệu USD.
|
Tháng
10/2021
|
Sở
Công Thương
|
- Cục Công Thương địa phương;
- Các sở,
ngành; UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội;
- Thương vụ Việt Nam tại các nước.
|
8
|
Tổ chức Hội chợ hàng lưu niệm chất
lượng cao Thủ đô năm 2021 - Tại khu Hoàng Thành Thăng Long.
|
Hội chợ có quy mô khoảng 220 gian hàng
của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm chất lượng cao
ngành công mỹ nghệ tiêu biểu. Thu hút khách tham quan, mua sắm với giá trị
đạt khoảng 10 tỷ đồng.
|
Tháng
11/2021
|
Sở
Công Thương
|
- Các sở, ngành: Du lịch;
VH&TT, CATP, Trung tâm Xúc tiến ĐTTMDL Thành phố. Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội.
|
9
|
Mời và hỗ trợ các nhà nhập khẩu nước
ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ
nghệ Hà Nội.
|
- Thuê phiên dịch hỗ trợ các doanh
nghiệp, cơ sở CNNT kết nối giao thương với nhà nhập khẩu, khách quốc tế trong
nước tại hội chợ. Tham quan các cơ sở CNNT.
- Kết nối với các nhà nhập khẩu nước
ngoài qua ứng dụng trực tuyến, online.
|
Tháng
10/2021
|
Sở
Công Thương
|
- Các sở, ngành: Ngoại vụ; Trung
tâm Xúc tiến đầu tư thương, mại, du lịch thành phố
- Cục XTTM;
- Thương vụ Việt Nam tại các nước.
|
10
|
Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông
thôn tham gia Hội chợ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài.
|
Dự kiến 10 doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tham gia một số Hội chợ quốc tế chuyên ngành thủ công mỹ nghệ (định
hướng vào các hội chợ tại Tokyo - Nhật Bản, Hồng Kông - Trung Quốc), kết hợp mời nhà nhập khẩu nước ngoài đến
tham quan giao dịch tại Hội chợ quốc tế quà tặng hàng TCMN Hà Nội.
|
Tháng
03- 10/2021
|
Sở
Công Thương
|
- Các sở, ngành: Ngoại vụ; Trung
tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch thành phố
- Cục XTTM;
- Thương vụ Việt Nam tại các nước.
|
11
|
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ
quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt
Nam (Hội chợ Lifestyle 2021) tại TP Hồ Chí Minh.
|
Dự kiến 12 đến 15 cơ sở sản xuất
hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tham gia Hội chợ quốc tế
hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, quà tặng và hàng gia dụng Việt Nam (Hội chợ
Lifestyle Vietnam 2021) tại Thành
phố Hồ Chí Minh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, ký kết
hợp đồng xuất khẩu ước đạt giá trị khoảng 250.000USD.
|
Tháng
4/2021
|
Sở
Công Thương
|
- Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công
mỹ nghệ Việt Nam;
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp
hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ.
|
12
|
Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông
thôn tham gia hội chợ, triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công
thương, công nghiệp thương mại thuộc chương trình khuyến công quốc gia do các
tỉnh, thành phố trong nước tổ chức.
|
Dự kiến 30-40 lượt cơ sở công nghiệp
nông thôn tham gia 03 hội chợ, triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu,
công nghiệp - thương mại, công thương tại các tỉnh, thành phố trong cả nước
nhằm quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm của Hà Nội.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
13
|
Tổ chức hoạt động triển lãm chuyên
đề tại "Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm
OCOP ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô" tại 176 Quang Trung, Hà Đông.
|
- Tổ chức 03 kỳ triển lãm chuyên đề giới thiệu các sản phẩm OCOP Hà Nội (3 sao trở
lên), sản phẩm CNNT tiêu biểu và sản phẩm các nghệ nhân Nhân
dân, nghệ nhân Ưu tú ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội.
- Thiết kế thi công, trang trí lắp đặt biểu trưng, ánh sáng trang trí điểm trưng bày
giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ
đô; Thiết kế dàn dựng, thi công khu triển lãm giới thiệu sản phẩm của các nghệ nhân ngành TMCN của Thành phố Hà Nội;
- Hiệu chỉnh, bổ sung thông tin thiết
kế in ấn tài liệu giới thiệu quảng bá điểm trưng bày OCOP Thủ đô (bổ sung
phiên dịch tiếng Anh, Nhật, Hàn).
- Kết nối trưng bày quảng bá một số
sản phẩm OCOP, CNNT của các Tỉnh Thành phố Trực thuộc Trung Ương.
|
Tháng
03-12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
14
|
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông
thôn tiêu biểu
|
Tổ chức hội nghị triển khai chương
trình; hội đồng bình chọn (ban tổ chức, ban giám khảo); Thiết kế và in cuốn
cataloge về sản phẩm/bộ sản phẩm
tham gia chương trình; tổng kết trao giấy chứng nhận các sản phẩm tiêu biểu;
Bình chọn và tôn vinh 10-15 sản phẩm CNNT có chất lượng, có giá trị sử dụng cao,
có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, góp
phần thúc đẩy CNNT phát triển bền vững theo chuỗi giá trị.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
IV. CUNG CẤP
THÔNG TIN, PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THỦ CÔNG MỸ NGHỆ MỚI
|
15
|
Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản
phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội
|
- Tổ chức phát động cuộc thi; Hội
nghị tư vấn, định hướng các sản phẩm dự thi;
- Cuộc thi thu hút khoảng 100 đến 150
tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi, với khoảng 300-350 mẫu sản phẩm mới được tạo
ra. Có từ 80 đến 100 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân
được UBND Thành phố công nhận đạt giải. Tổ chức lễ tổng kết trao giải cuộc
thi.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- Sở VH và TT, Sở Du lịch;
- Hiệp hội làng nghề Việt Nam;
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
16
|
Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu
thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2021 tại huyện Phú Xuyên
|
- Quy mô triển lãm khoảng 100 gian
hàng. Và khu trưng bày các sản phẩm có thiết kế mới sáng
tạo.
- Đối tượng tham gia: doanh nghiệp,
cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ
tiếp cận, kết nối với các thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới nhất của
Nghệ nhân, thợ giỏi, chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế... đưa vào
sản xuất tạo ra các sản phẩm có giá trị xuất khẩu.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương và UBND huyện Phú Xuyên
|
- Các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ;
- Sinh viên, chuyên gia các trường
đại học chuyên ngành mỹ thuật.
|
17
|
Hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế mẫu sản
phẩm thủ công mỹ nghệ; thiết kế bao bì sản phẩm mới
|
Hỗ trợ trực tiếp: 20 cơ sở sản xuất
công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Hà Nội thiết kế
mẫu mã sản phẩm; 10 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành
thủ công mỹ nghệ thiết kế bao bì sản phẩm mới.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
18
|
Hỗ trợ xây dựng
và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn
|
Dự kiến 10 cơ sở công nghiệp nông
thôn có sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu sản phẩm.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
19
|
Tuyên truyền về hoạt động khuyến công trên các
phương tiện truyền thông
|
- 50 tin bài truyền thông trên các
trang thông tin điện tử tuyên truyền
về các hiệp định thương mại thế hệ mới ngành TCMN, các hoạt động khuyến
công Thành phố.
- 80 bản tin bản tin về nhu cầu thị
trường trong và ngoài nước về các sản phẩm TCMN, CNTT.
- Biên tập xây dựng video TVC quảng
bá các hoạt động khuyến công trên các ứng dụng di động thông minh, mạng xã hội, ...
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
Các cơ quan, đơn vị truyền thông
|
V. NÂNG CAO NĂNG
LỰC QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG
|
20
|
Tổ chức tham quan, khảo sát học tập
kinh nghiệm trong nước về triển khai hoạt động khuyến công
|
Tổ chức 03 chuyến tham quan, khảo sát,
học tập kinh nghiệm về công tác khuyến công tại các tỉnh thành phố trong cả
nước (2 đoàn phía Bắc; 01 đoàn phía Nam).
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
Sở Công Thương;
Trung tâm khuyến công các tỉnh, thành phố
|
21
|
Tổ chức 2 lớp tập huấn giới thiệu
công tác quản lý, các chế độ chính sách mới về hoạt động Khuyến công.
|
Khoảng 150-200 cán bộ làm công tác
khuyến công cấp huyện, thị xã, xã và các cơ sở công nghiệp nông thôn được cập
nhật chế độ chính sách mới về hoạt động khuyến công.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội
|
22
|
Tổ chức khảo sát, thu thập số liệu,
cập nhật thường xuyên dữ liệu về cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội phục vụ
công tác hỗ trợ và quản lý các hoạt động khuyến công.
|
Xây dựng tập cơ sở dữ liệu về cơ sở công nghiệp nông thôn.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
23
|
Quản lý chương
trình khuyến công
|
Tổ chức đoàn đi thẩm tra, khảo sát,
kiểm tra giám sát, nghiệm thu đề án khuyến công tại các
đơn vị, cơ sở CNNT trên địa bàn Thành phố.
|
Tháng
03- 12/2021
|
Sở
Công Thương
|
- Sở, ngành;
UBND các huyện, thị xã liên quan
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ;
- Các tổ chức chính trị - xã hội.
|