BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7105/KH-BCT
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 07 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
Thực hiện chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ
đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Kế hoạch số
33/KH-BCĐ ngày 23 tháng 5 năm 2014, Bộ Công Thương xây dựng Kế hoạch tuyên truyền góp phần nâng cao hiệu quả
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Kế hoạch) với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức tuyên truyền, vận động các
tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên thị trường tham gia công tác đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và thực hiện cam kết không
kinh doanh hàng giả, phân bón giả, phân bón không bảo đảm chất lượng; mũ bảo hiểm
giả, kém chất lượng; hàng hóa kém chất lượng,
không đảm bảo an toàn thực phẩm; hàng ngoại
nhập lậu, hàng không rõ xuất xứ.
- Góp phần tạo chuyển biến rõ rệt
trong công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại trong 6 tháng cuối năm 2014.
2. Yêu cầu
Tuyên truyền rộng rãi đến các tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh và người dân, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, nội
dung thiết thực với những hình thức phù hợp, dễ hiểu, tránh gây nhầm lẫn, phiền
hà, có tính thuyết phục cao đến tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng.
II. NỘI DUNG, HÌNH
THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung
- Phổ biến các chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả,
gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái pháp luật khác.
- Nêu kết quả công tác chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại của các cơ quan, lực lượng có chức năng.
- Kịp thời nêu những điển hình tiên
tiến trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; đồng thời
đưa tin những vụ việc vi phạm pháp luật do các lực lượng kiểm tra, phát hiện, xử
lý; những hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực của công chức, người lao động trong
ngành Công Thương.
2. Hình thức
- Thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng: đài truyền hình, đài phát thanh, báo giấy, báo điện tử trung ương, địa
phương, trang thông tin của Bộ, của Cục và Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh,
thành phố.
- Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm
soát, tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân kinh doanh không buôn bán, vận
chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng.
- Vận động các tổ chức, cá nhân kinh
doanh ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, không sản
xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng:
+ Các hộ kinh doanh thuốc lá tại 17 tỉnh,
thành phố trọng điểm về thuốc lá ngoại nhập lậu: cam kết không kinh doanh, tàng
trữ thuốc lá ngoại nhập lậu.
+ Các siêu thị, trung tâm thương mại
lớn trên địa bàn: cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu
trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm.
+ Các làng nghề: cam kết không sản xuất
hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo an toàn thực
phẩm.
+ Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên
địa bàn: cam kết không sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất
lượng, phân bón giả, phân bón không đảm bảo chất lượng.
+ Các hộ kinh doanh tại các tuyến phố
lớn: cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
- Các hình thức tuyên truyền khác.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thời gian thực hiện
Từ 01 tháng 8 năm 2014 đến 31 tháng
12 năm 2014.
2. Phân công thực hiện
2.1. Cục Quản lý thị trường
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Bộ để đưa tin kịp thời
về hoạt động của các lực lượng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại.
- Xây dựng kế hoạch chi tiết của Bộ gửi
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai cuộc vận
động các hộ, cơ sở, tư nhân có đăng ký kinh doanh ký cam kết không kinh doanh
hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng ngoại
nhập lậu, hàng không rõ xuất xứ, hoàn thành và trình Bộ trước 31 tháng 7 năm
2014.
- Thống nhất các mẫu cam kết để gửi
Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện khi kế hoạch
chi tiết của Bộ được ban hành.
- Phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng triển khai Kế
hoạch tuyên truyền liên quan đến ngành hàng của từng Hiệp hội.
- Phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra lực lượng Quản lý thị trường cả nước đẩy
mạnh công tác kiểm tra kiểm soát và xử lý
vi phạm hành chính đối với công tác vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu,
sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ, không đảm bảo an toàn thực phẩm; kết hợp kiểm tra, kiểm
soát với tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật tới tổ chức, cá nhân kinh doanh và vận
động tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết theo Kế
hoạch này.
2.2. Sở Công Thương các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Đội Quản lý thị trường để
triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
hình, thông tấn báo chí địa phương nhằm thông tin, tuyên truyền kịp thời về các
hoạt động vận động ký cam kết và hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Quản
lý thị trường.
2.3. Vụ Pháp chế
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc
Bộ triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý hoạt
động thương mại và quản lý thị trường theo kế hoạch đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt,
chú trọng các lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm như rượu, thuốc lá, phân bón, mũ bảo
hiểm, an toàn thực phẩm.
2.4. Các cơ quan thông tấn, báo chí
truyền thông thuộc Bộ Công Thương
- Sử dụng tối đa phương tiện của mình
để thông tin, tuyên truyền về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại thông qua các phương thức, hình thức đa dạng, phong phú; cử phóng
viên chuyên trách cũng như sử dụng các cộng tác viên để viết bài, đưa tin, xây
dựng các phóng sự, phim, ảnh, tài liệu tuyên truyền để đăng tải, phát sóng.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường
mở chuyên trang (chuyên mục) về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại.
3. Các cơ quan, đơn vị phối hợp
3.1. Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo
và tạo mọi điều kiện để Sở Công Thương,
Chi cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyên
truyền với các nội dung và hình thức nêu trên.
3.2. Đề nghị các Hiệp hội ngành hàng
(Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Hiệp hội Phân bón Việt Nam, Hiệp hội các nhà bán lẻ
Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam) tuyên truyền,
vận động các thành viên trong Hiệp hội tham gia triển khai Kế hoạch, đồng thời
cung cấp thông tin, tư liệu và hỗ trợ cho các đơn vị triển khai thực hiện công
tác thông tin, tuyên truyền.
3.3. Đề nghị các cơ quan thông tấn,
báo chí dành thời lượng thích hợp để đăng tải, phát sóng về công tác chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại của các lực lượng chức năng.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch lấy từ nguồn kinh phí thường xuyên đã
được ngân sách nhà nước cấp cho các đơn vị.
Ngoài ra, kinh phí thực hiện Kế hoạch có thể được huy động từ nguồn hỗ trợ hợp
pháp khác.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
VÀ SƠ KẾT VIỆC THỰC HIỆN
Các đơn vị cần thường xuyên báo cáo về
việc triển khai Kế hoạch của đơn vị mình, đánh giá kết quả thực hiện và khó
khăn, vướng mắc, kiến nghị cần giải quyết trong báo cáo chuyên đề hoặc báo cáo
hàng tháng về công tác của đơn vị.
Kết thúc việc thực hiện, Cục Quản lý
thị trường là đơn vị chủ trì, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ về việc thực hiện Kế
hoạch này, tổ chức sơ kết việc thực hiện và đề ra kế hoạch cho năm sau./.
Nơi nhận:
- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (b/c);
- Lãnh đạo Bộ;
- UBND các tỉnh, TP (phối hợp chỉ đạo);
- Sở Công Thương các tỉnh, TP (thực hiện);
- Chi cục QLTT các tỉnh, TP (thực hiện);
- Hiệp hội Thuốc lá VN, Hiệp hội các nhà bán lẻ VN, Hiệp hội Phân bón VN, Hiệp
hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu VN (phối
hợp thực hiện);
- Các đơn vị thuộc Bộ: VP Bộ, Vụ PC, Vụ TCKT;
- Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương; Truyền hình Công Thương;
- Lưu: VT, QLTT (5).
|
BỘ TRƯỞNG
Vũ Huy Hoàng
|