ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3961/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 10
tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Quyết định số
1012/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Kế hoạch
triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 57/TTr-SCT ngày 29 tháng 9 năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh; nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng đến nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao nhận
thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng;
- Xác định cụ thể các nội dung
công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị,
tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả;
- Xác định rõ trách nhiệm và cơ
chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và
các tổ chức chính trị xã hội trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất
của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các
sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị, tổ
chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng;
- Nội dung công việc phải gắn với
trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước
đảm bảo nội dung, chất lượng, tiến độ;
- Có lộ trình thực hiện cụ thể
để khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành (kể từ ngày
01 tháng 7 năm 2024) thì các hoạt động được triển khai đồng bộ, thống nhất trên
phạm vi toàn tỉnh;
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
kịp thời hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá
trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi
hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
II. NỘI DUNG
1. Tổ chức
hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn
bản pháp luật có liên quan
- Cơ quan thực hiện: Sở Công
Thương.
- Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
và các năm tiếp theo.
- Đối tượng tập huấn: Cán bộ,
công chức của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, người hoạt động
không chuyên trách ở địa phương, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại địa
phương.
- Tài liệu phổ biến tuyên truyền
tập huấn chuyên sâu: Bộ Công Thương biên soạn, sử dụng thống nhất trên toàn quốc.
2. Tuyên
truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các điểm mới của Luật này
bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế; tổ chức
thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và
các văn bản pháp luật có liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc
các hình thức khác theo quy định của pháp luật về phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị.
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông
tin và truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí và các cơ quan, tổ chức
có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
và các năm tiếp theo.
3. Tổ chức
rà soát văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành và địa
phương về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Sở Công Thương, Uỷ ban nhân dân
cấp huyện, cấp xã căn cứ phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và lĩnh vực quản
lý, tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan, các
văn bản chỉ đạo hướng dẫn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ban hành, thực
hiện; đề xuất sửa đổi, bổ sung thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản
quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan, bảo đảm tính
thống nhất giữa các quy định của Luật chuyên ngành và các văn bản của Hội đồng
nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh với các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Nội dung tập trung rà soát,
xây dựng
+ Các văn bản quy phạm pháp luật
chuyên ngành có quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
+ Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn
thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 hoặc các văn bản có căn
cứ pháp lý của Luật này để triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng nhưng thời gian áp dụng vẫn còn hiệu lực sau ngày 01 tháng 7 năm 2024;
+ Rà soát, tổng kết việc áp dụng
hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của các tổ chức, cá nhân kinh
doanh; việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch
chung và các vấn đề có liên quan theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh từ
năm 2012 đến nay; đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với Danh mục sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định
tại Điều 28 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Cơ quan thực hiện: Sở Công
Thương (làm đầu mối tổng hợp kết quả rà soát gửi Bộ Công Thương).
- Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị, tổ chức
có liên quan.
- Thời gian hoàn thành: Tháng
10 năm 2023, báo cáo kết quả rà soát gửi Bộ Công thương tổng hợp.
4. Xây dựng
và ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng
4.1. Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa
các cơ quan nhà nước có liên quan trên địa bàn tỉnh (theo quy định tại điểm b,
khoản 1 Điều 77 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).
- Cơ quan thực hiện: Sở Công
Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Năm 2024
và các năm tiếp theo.
4.2. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành, thị: Căn cứ Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng giữa các cơ quan nhà nước có liên quan trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn
của Sở Công Thương, có trách nhiệm xây dựng và ban hành kịp thời quy chế phối hợp
tại địa phương (Căn cứ theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 77 của Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng) để đảm bảo tổ chức triển khai thi hành Luật này đồng
bộ, thống nhất và hiệu quả.
- Cơ quan thực hiện: Ủy ban
nhân dân các huyện, thành, thị.
- Thời gian thực hiện: Năm 2024
và các năm tiếp theo.
(Nội dung thực hiện chi tiết
tại biểu kèm theo Kế hoạch này).
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện các
nhiệm vụ tại Kế hoạch từ các nguồn: Ngân sách nhà nước theo phân cấp; các nguồn
huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị
có liên quan chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định.
2. Sở Công Thương chủ trì tham
mưu, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương định kỳ hàng năm về
tình hình thực hiện Kế hoạch này.
3. Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm
thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện
(qua Sở Công Thương) theo tiến độ, đột xuất và định kỳ theo kế hoạch này trước
ngày 10 tháng 12 hàng năm.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất) xem
xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (để b/c);
- TTTU, HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ tỉnh;
- Các sở,ban, ngành;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Đài PT và TH tỉnh, báo PT, Cổng TT ĐT tỉnh;
- Hội TC&BVQLNTD tỉnh;
- Hiệp hội và các Hội doanh nghiệp tỉnh;
- CVP, các PCVP;
- CV NCTH;
- Lưu: VT, GT1, CT3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hải
|
PHỤ LỤC
NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THI
HÀNH LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIỂU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số 3961/KH-UBND ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Phú Thọ)
STT
|
Nội dung, nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Sản phẩm
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Tổ chức hội nghị quán triệt,
phổ biến, tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các
văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản pháp luật
có liên quan
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành; Ủy ban
nhân dân các huyện, thành, thị và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các
cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan
|
Chương trình/ Kế hoạch tổ chức hội nghị
|
Năm 2023 và các năm tiếp theo
|
2
|
Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
- Sở Công Thương
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành, thị
|
Sở Thông tin truyền thông,
các cơ quan truyền thông, báo chí và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên
quan
|
Các chuyên mục, chương trình, tin, bài
|
Năm 2023 và các năm tiếp theo
|
3
|
Tổ chức rà soát văn bản pháp luật,
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành và địa phương về công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng
|
Sở Công Thương
|
Sở Tư pháp và các sở, ngành,
cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.
|
Báo cáo rà soát
|
Trong tháng 9, 10 năm 2023.
|
4
|
Xây dựng và ban hành quy chế
phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
4.1
|
Xây dựng và ban hành quy chế
phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị tổ chức có liên quan
|
Quy chế phối hợp
|
Năm 2024 và các năm tiếp theo
|
4.2
|
Xây dựng và ban hành quy chế
phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn cấp
huyện
|
UBND các huyện, thành, thị
|
Các cơ quan, đơn vị tổ chức
có liên quan tại địa phương
|
Quy chế phối hợp
|
Năm 2024 và các năm tiếp theo
|