ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 308/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 08
tháng 10 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN HUYỆN SA PA NĂM 2019-2020 VÀ GIAI ĐOẠN NĂM
2021-2025.
Thực hiện Thông báo
Kết luận số 886-KL/TU ngày 04/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về chuẩn bị các công việc thành lập thị xã Sa Pa, xây dựng kế hoạch phát
triển huyện Sa Pa năm 2019-2020 và giai đoạn năm 2012-2025, UBND tỉnh xây dựng
kế hoạch Phát triển huyện Sa Pa năm 2019-2020 và giai đoạn năm 2021-2025, cụ
thể như sau:
A.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Để phát triển huyện Sa Pa trong năm
2019-2020 và giai đoạn năm 2021-2025, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển Sa
Pa tập trung vào ba mục đích sau đây: Một là: Thành lập và đảm
bảo hoạt động của Thị xã Sa Pa; Hai là: Xây dựng, phát triển khu
du lịch quốc gia Sa Pa; Ba là: Phát triển nông thôn, giảm nghèo
bền vững trên địa bàn huyện Sa Pa.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo các điều
kiện cần thiết thị xã Sa Pa hoạt động từ ngày 01/01/2020:
Tại Nghị quyết 767/NQ-UBTVQH14 ngày 11/9/2019, Ủy
ban Thường vụ Quốc Hội đã vận dụng trường hợp đặc biệt để thành lập thị xã Sa
Pa (có hiệu lực lực từ ngày 01/01/2020). Do đó tỉnh Lào Cai, huyện Sa Pa khẩn
trương thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo các điều kiện cần thiết để bộ máy Thị xã
đi vào hoạt động ổn định.
- Nâng tầm phát triển
cho khu du lịch quốc gia Sa Pa: Giải quyết các khó khăn,
vướng mắc về bãi đỗ xe tĩnh, phát triển các tuyến giao
thông đối ngoại, đảm bảo cấp điện, cấp nước, đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý
tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch, phát triển các sản phẩm du
lịch mới, tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú, khu vui chơi
giải trí; hoạt động hiệu quả Ban quản lý khu du
lịch quốc gia Sa Pa, ban hành quy chế quản lý du lịch cộng đồng...
- Phát triển khu vực
nông thôn, giảm nghèo bền vững cho huyện Sa Pa xứng tầm với việc thành lập thị
xã Sa Pa: Nâng cao chất lượng và số
lượng các xã đạt tiêu chí nông thôn mới; phát triển nông nghiệp ứng dụng công
nghệ cao; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn gắn với hoạt
động du lịch; đề xuất tháo gỡ, xử lý những vi phạm làm nhà trên đất nông
nghiệp;
B.
NỘI DUNG THỰC HIỆN
B1.
GIAI ĐOẠN NĂM 2019-2020
I.
Nhiệm vụ thành lập và đảm bảo hoạt động Thị xã Sa Pa
1.
Giai đoạn từ nay đến thời điểm Nghị quyết thành lập thị xã Sa Pa có hiệu lực
(ngày 01/01/2020)
1.1. Về tổ chức công
bố thành lập thị xã Sa Pa
Giao Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Huyện ủy - UBND huyện Sa Pa, các cơ quan,
ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức
lễ công bố “thành lập thị xã Sa Pa và các phường, xã thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh
Lào Cai” và chuỗi các hoạt động chào mừng,...Việc tổ
chức Lễ công bố phải thiết thực, tiết kiệm, ý nghĩa, có hiệu quả gắn với quảng
bá du lịch Sa Pa, đảm bảo thị xã Sa Pa và các phường, xã thuộc thị xã Sa Pa đi
vào hoạt động chính thức ngày 01/01/2020; báo cáo UBND tỉnh kế hoạch chi tiết
Lễ công bố vào ngày 11/10/2019;
- Quy mô tổ chức lễ
công bố: Cấp tỉnh;
- Thời gian tổ chức lễ
công bố vào ngày 28/12/2019 (thứ bảy);
- Địa điểm: Tại thị
trấn Sa Pa;
1.2. Về bộ máy quản
lý
- Trong tháng
10/2019, đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Huyện ủy,
UBND huyện Sa Pa hoàn thiện, báo cáo Tỉnh ủy
phương án tổ chức bộ máy, cán bộ thị xã Sa Pa.
- Về bộ máy quản lý,
cán bộ công chức các xã, phường:
+ Về bộ máy quản lý:
Trong tháng 10/2019 Huyện ủy, UBND huyện Sa Pa xây dựng xong phương án, chỉ
định cán bộ chủ chốt các xã, phường, đảm bảo có đội ngũ cán bộ quản lý thực
hiện các nhiệm vụ lâm thời (nhận bàn giao mốc địa giới hành chính, chuẩn bị các
điều kiện cần thiết cho bộ máy phường, xã hoạt động chính thức từ ngày
01/01/2020).
+ Về đội ngũ CBCC xã,
phường: Đối với CBCC dôi dư (28 người) cho áp dụng Điều 9 Nghị quyết số
653/2019/NQ-UBTVQH4 ngày 12/3/2019 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, nhằm ổn định tâm lý,
cuộc sống cho cán bộ, công chức sau khi thành
lập thị xã và tổ chức sắp xếp lại bộ máy.
- Đối với lực lượng
công an, quân sự các xã, phường: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong
tháng 10/2019 xây dựng phương án kiện toàn chức danh công an, quân sự xã,
phường; bổ sung lực lượng cho thị xã Sa Pa đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã
hội cho các phường từ ngày 01/01/2020.
- Hình thành tổ chức
bộ phận quản lý trật tự đô thị tại 06 phường của
thị xã Sa Pa: Huyện Sa Pa chủ động nghiên cứu quy định hiện hành, đề xuất
phương án, gửi Sở Nội vụ thẩm định; tham mưu báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem
xét.
1.3. Về trụ sở làm
việc các xã, phường hoạt động sau thành lập thị xã
a) Phương án Trụ sở
làm việc của 06 phường thành lập mới (phương án tạm để đảm bảo hoạt động ngày
01/01/2020)
- Phường Sa Pa: Giữ
nguyên thiết chế hiện có, sử dụng trụ sở
UBND thị trấn Sa Pa hiện nay, trụ sở
công an của thị trấn Sa Pa, không cần xây dựng mới;
- Phường Hàm Rồng:
Trụ sở phường sử dụng trụ sở hiện có của xã Sa
Pả; Trụ sở Công an phường dự kiến xây dựng dựng tạm nhà khung thép tại quỹ đất
có sẵn của Trạm Y tế xã Sa Pả.
- Phường Phan Si
Păng: Bố trí trụ sở phường, trụ sở Công an phường tại Trung tâm Phát triển quỹ
đất huyện tạm thời quản lý (thuộc tổ dân phố số
11A, thị trấn Sa Pa hiện nay): Xây dựng nhà khung sắt;
- Phường Sa Pả: Xây
dựng tạm trụ sở phường, trụ sở công an phường tại quỹ
đất sau trụ sở Trung tâm y tế dự phòng huyện Sa Pa: Xây dựng nhà khung sắt;
- Phường Ô Quý Hồ: Sử
dụng cơ sở vật chất của Trường Mầm non và Trạm Y tế cũ
làm trụ sở phường và trụ sở Công an phường mới thành lập (thuộc tổ dân phố số
13, thị trấn Sa Pa hiện nay);
- Phường Cầu Mây: Trụ
sở phường: cải tạo, sửa chữa trụ sở hiện nay của
xã Lao Chải; Trụ sở công an phường: Làm nhà khung thép tại vị trí nhà bưu điện
cũ.
b) Phương án Trụ sở
làm việc của 10 xã
- Xã Hoàng Liên: Sử
dụng trụ sở hiện có của xã San Sả Hồ;
- Xã Mường Hoa: Sử
dụng trụ sở hiện có của xã Sử Pán;
- Xã Thanh Bình: Sử
dụng trụ sở hiện có của xã Bản Phùng;
- Xã Mường Bo: Sử
dụng trụ sở hiện có của xã Thanh Phú;
- Xã Liên Minh: Sử
dụng trụ sở hiện có của xã Nậm Cang;
- Xã Ngũ Chỉ Sơn: Sử
dụng trụ sở hiện có của xã Bản Khoang;
- Xã Tả Phìn:
Sử dụng trụ sở hiện có của xã Tả Phìn;
- Xã Tả Van: Sử dụng
trụ sở hiện có của xã Tả Van;
- Xã Bản Hồ: Sử dụng
trụ sở hiện có của xã Bản Hồ;
- Xã
Trung Chải: Sử dụng trụ sở của xã
Trung Chải hiện nay.
Giao UBND huyện Sa Pa
triển khai thực hiện ngay sau khi có Quyết định giao danh mục chuẩn bị đầu tư
của tỉnh, kịp thời đưa trụ sở các xã, phường vào hoạt động từ ngày 01/01/2020.
1.4. Đảm bảo
tài chính, ngân sách cho hoạt động của thị xã Sa Pa
1.4.1. Xây dựng dự
toán, cân đối ngân sách, đảm bảo kinh phí chi hoạt động
cho thị xã, các phường
Theo quy định tại
Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2006 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội quy định về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân
loại đơn vị hành chính thì tiêu chí thị xã và các phường phải đảm bảo tự cân
đối thu, chi ngân sách; đối với huyện Sa Pa hết năm 2018 số thu ngân sách cấp
huyện được hưởng theo phân cấp mới đáp ứng được 58% tổng nhu cầu chi. Do đó
trong năm 2019, giao Sở Tài chính chủ trì, nghiên cứu báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh
đảm bảo phương án thu chi cho Thị xã và các phường
có thể xem ban hành cơ chế đặc thù riêng về phân cấp các khoản thu cho huyện Sa
Pa, như điều chuyển các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đặc biệt là các doanh
nghiệp Thủy điện hiện do Cục Thuế tỉnh quản lý thu về Chi cục Thuế huyện quản
lý thu; Xem xét quy định tăng tỷ lệ điều tiết các khoản thu từ thuế, phí đang
quy định hiện tại về cho ngân sách huyện và các xã, thị trấn, đặc biệt phân cấp
mạnh nguồn thu từ tiền sử dụng đất về cho ngân sách huyện; Xem xét tăng tỷ lệ
điều tiết và phân chia
thêm tỷ lệ điều tiết các khoản thu về cho ngân sách cấp phường được hưởng để
đảm bảo cân đối
được thu, chi ngân sách các phường...
- Đơn vị chủ trì: Sở Tài
chính.
- Thời gian thực
hiện: Trong tháng 10-12/2019
1.4.2. Đảm bảo kinh
phí giải quyết chế độ, chính sách chịu ảnh hưởng của việc điều chỉnh địa giới
hành chính khi thành lập thị xã
Trong tháng 10/2019,
UBND huyện Sa Pa tổ chức rà soát, tổng hợp các chính sách, chế độ đối với CBCC,
viên chức, học sinh, người dân không được hưởng sau khi thành lập thị xã, báo
cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ cán bộ, công
chức, viên chức tại các phường để người dân từng bước ổn định cuộc sống và có
thời gian tạo dựng sinh kế mới. Trong đó xem xét thời gian hỗ trợ
đảm bảo theo quy định hiện hành.
- Cơ quan chủ trì
hướng dẫn huyện Sa Pa thực hiện: Sở Tài chính.
- Thời gian thực
hiện: Trong tháng 10-12/2019
1.4.3. Phương án xử
lý tổng thể tài sản các trụ sở
dôi dư sau khi sáp nhập các xã:
Giao Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với huyện Sa Pa lập phương án xử lý (bao gồm: Trường học, trụ
sở UBND các xã, trạm y tế,
nhà văn hóa xã,...);
báo cáo UBND tỉnh xem xét trong tháng 11/2019;
1.5. Chỉnh trang đô
thị chào mừng thành lập thị xã
Giao UBND
huyện Sa Pa xây dựng kế hoạch chi tiết về chỉnh trang đô thị, huy động sự vào
cuộc của tất cả các cấp, các doanh nghiệp trên địa bàn cùng tham gia; phân công
đơn vị chủ trì, đôn đốc thực hiện.
- Thời gian thực
hiện: Trong tháng 10-12/2019 (xong trước ngày tổ chức Lễ
công bố)
1.6. Dẫn
tuyến, cắm mốc địa giới ngoài thực địa,
lập bản đồ địa giới 6 phường,
bàn giao cho các phường làm căn cứ chia tổ dân phố,
quản lý dân cư, quản lý đất đai.
Thành lập Tổ công
tác; Tổ chức thực hiện nhiệm vụ dẫn tuyến, cắm mốc địa giới ngoài thực địa, lập
bản đồ địa giới 6 phường, bàn giao mốc giới, bản đồ địa giới
cho các phường làm căn cứ chia tổ dân phố, quản lý dân cư (điều chỉnh giấy tờ
tùy thân, hộ tịch, hộ khẩu của dân cư, giấy tờ pháp lý của tổ chức, doanh
nghiệp...), quản lý đất đai. (Thành phần tổ công tác: Cán bộ nghiệp vụ Sở Tài
nguyên, Sở Nội vụ, CBCC các Phòng Tài nguyên môi trường, Nội vụ, Kinh tế - Hạ
tầng, các xã, phường của thị xã Sa Pa).
- Cơ quan chủ trì
hướng dẫn huyện Sa Pa thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ.
- Thời gian thực
hiện: Từ tháng 10-12/2019 (xong trước tổ chức Lễ
công bố)
1.7. Sắp xếp hệ
thống trường học thuộc ngành giáo dục và đào tạo
Giữ nguyên trạng và
sử dụng các thiết chế trường học hiện nay, đảm bảo phân luồng học sinh phù hợp
công tác giảng dạy, thuận lợi cho việc đi lại, ăn ở của học sinh.
- Cơ quan chủ trì
hướng dẫn huyện Sa Pa thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo.
1.8. Sắp xếp hệ thống
trạm Y tế:
Rà soát, đảm bảo
phương án hoạt động của các Trạm y tế khi thành lập thị xã Sa Pa, đảm bảo công
tác khám, chữa bệnh, thực hiện nhiệm vụ y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe, kế
hoạch hóa gia đình cho nhân dân trên địa bàn các xã, phường sau khi sáp nhập.
Đối với đội ngũ nhân viên các trạm y tế xã, thị trấn hiện nay: Sở Y tế trong
tháng 10/2019 xây dựng phương án kiện toàn tổ chức bộ máy nhân sự các trạm y tế
các xã, phường của thị xã Sa Pa. Phối hợp với UBND huyện Sa Pa đề xuất phương
án giải quyết nhân viên y tế dôi dư sau khi sắp xếp lại các xã, phường.
- Cơ quan chủ trì
hướng dẫn huyện Sa Pa thực hiện: Sở Y tế.
1.9. Đối với các
thông tin biến động cần thay đổi sau khi thành lập thị xã
- Thay đổi con dấu
pháp lý, biển tên, biển, sơ đồ cơ
quan, thẻ CBCC, viên chức:
Thống nhất thay đổi
toàn bộ con dấu pháp lý, biển tên cơ quan, thẻ CBCC thống nhất trên toàn huyện
từ ngày 01/01/2020, đảm bảo các hoạt động của thị xã theo tên các đơn vị hành
chính mới thuộc thị xã, đảm bảo đúng quy định của Trung ương, tỉnh.
Xây dựng văn bản
thông báo, hướng dẫn các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn thực hiện thay đổi
con dấu pháp lý, biển tên cơ quan, thẻ CBCC, viên chức theo
đúng quy định.
+ Cơ quan chủ trì
hướng dẫn huyện Sa Pa thực hiện: Sở Nội vụ.
+ Thời gian thực
hiện: Trong tháng 11 năm 2019.
- Về thay đổi hộ tịch
của công dân trên địa bàn
Thực hiện rà soát,
thống kê sắp xếp Sổ, hồ sơ hộ tịch, chứng thực giấy đang lưu trữ tại UBND các
xã, thị trấn để chuẩn bị cho công tác bàn giao sổ và thực hiện tiếp nhận, bố
trí sắp xếp hồ sơ về đơn vị hành chính mới theo đúng chỉ đạo,
hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau khi thị xã
Sa Pa được thành lập, cần xác định cách ghi địa danh hành chính khi thành lập
thị xã trên giấy tờ hộ tịch.
- Cơ quan chủ trì
hướng dẫn huyện Sa Pa thực hiện: Sở Tư pháp
- Thời gian thực
hiện: Từ quý IV năm 2019
1.10. Về công tác
tuyên truyền về thành lập thị xã Sa Pa
- Yêu cầu Huyện Sa Pa
xây dựng kế hoạch chi tiết (trong đó phải rà soát kỳ các chế độ chính sách cho
người dân và CBVC, VC trong khu vực nông
thôn lên đô thị, việc điều chỉnh lại giấy tờ liên quan,...); phân công một đồng
chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp chỉ đạo, tổ chức họp tuyên truyền
rộng rãi (từ cấp Chi bộ trở lên) và công bố
thông tin rộng rãi trên phương tiện đại chúng.
- Đối với cấp tỉnh:
Đề nghị Ban tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh
-Truyền hình tỉnh tăng cường thời lượng truyền thông về chủ trương thành lập
thị xã Sa Pa.
- Thời gian thực
hiện: Từ tháng 10-12/2019;
2. Giai
đoạn từ ngày 01/01/2020 đến hết năm 2020
2.1. Thay đổi
hộ khẩu và phương pháp, cách thức quản lý cư trú của
nhân dân trên địa bàn:
Lực lượng công an tiến
hành quy trình, thủ tục thay đổi lại sổ hộ khẩu phù hợp với địa giới hành
chính. Phối hợp các xã, phường tổ chức các buổi tuyên truyền cho quần chúng
nhân dân, đặc biệt tại các xã khó khăn, trình độ dân trí còn thấp về
cách thức, nội dung thay đổi lại sổ hộ khẩu cho phù hợp với tình hình.
- Cơ quan chủ trì
hướng dẫn huyện Sa Pa thực hiện: Công an tỉnh.
- Thời gian thực
hiện: Từ ngày 01/01/2020.
2.2. Thay đổi
thông tin giấy tờ về đất đai
- Thực hiện phân chia
lại số tờ, số thừa tại các bản đồ địa chính theo đơn vị hành chính mới sau khi
thành lập thị xã Sa Pa. Hướng dẫn các đối tượng sử dụng đất được biết để làm
thủ tục đăng ký biến động Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.
- Cơ quan chủ trì hướng
dẫn huyện Sa Pa thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Thời gian thực
hiện: Từ ngày 01/01/2020.
2.3. Thay đổi thông
tin thẻ BHXH, Bảo hiểm Y tế của công dân
Thực hiện rà soát,
cấp đổi thẻ BHXH, BHYT của công dân trên địa bàn, đảm bảo việc khám chữa
bệnh ban đầu, thực hiện giải quyết chế độ chính sách liên quan.
- Đơn vị chủ trì: Bảo
hiểm xã hội tỉnh;
- Thời gian thực
hiện: Từ ngày 01/01/2020.
3.
Về quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo bộ máy Thị xã Sa Pa hoạt động ổn
định
Trong năm 2019, hoàn
thành rà soát phê duyệt 4 quy hoạch (Quy hoạch khu Đồi thông; Quy hoạch dân cư
khu Ô Quý Hồ; Quy hoạch khu sườn đồi Con gái; Quy hoạch dân cư khu vườn Đào).
Giao UBND huyện Sa Pa khẩn trương thực hiện, phối hợp với Sở Giao thông vận tải
- Xây dựng lập quy hoạch, thẩm định trình UBND
tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết phường Sa Pả.
4. Nguồn
vốn đầu tư đảm bảo cho thị xã Sa Pa đi vào hoạt động
- Tổng vốn ngân sách
nhà nước dự kiến phải đầu tư để thị xã Sa Pa hoạt động sau khi thành lập là: 543
tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách tỉnh: 528 tỷ đồng; Ngân sách huyện: 15 tỷ
đồng.
Nội dung đầu tư:
+ Đầu tư các nhà trụ
sở tạm đảm bảo cho hoạt động thị xã từ ngày 01/01/2020: 23 tỷ đồng.
+ Đầu tư hoàn thành
dự án nhà làm việc cơ quan hành chính huyện Sa Pa và các hạ tầng phụ trợ, thực
hiện giải phóng mặt bằng khu hành chính: 427 tỷ đồng
+ Đầu tư cơ sở vật
chất các phường mới thành lập theo quy hoạch mới: 72 tỷ đồng (Đầu tư trụ sở
phường, hạ tầng kỹ thuật, trụ sở công an phường...)
+ Thực hiện hoàn
thiện bản đồ địa giới thị xã, cấp xã, phường thuộc thị xã Sa Pa sau khi thành
lập; thay đổi biển trụ sở, thẻ CBCC, đổi con dấu, tổ chức công bố thành lập thị
xã (Tăng dự toán chi thường xuyên cho huyện Sa Pa). Tổng nhu cầu vốn: 20 tỷ
đồng.
(Danh
mục chi tiết theo biểu IV.1
kèm theo)
II. Nhiệm
vụ phát triển khu du lịch quốc gia Sa Pa
1.
Các vấn đề cần giải quyết
1.1. Về quy hoạch:
Trong năm 2019 hoàn thành trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xong quy hoạch
chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa để làm
căn cứ triển khai thực hiện các dự án.
1.2. Đến quý I/2020:
Hoàn thành việc rà soát các quỹ đất trong khu vực
thị trấn Sa Pa cũ chưa có quy hoạch chi tiết, triển khai
bổ sung quy hoạch để ổn định dân cư và tăng thu tiền sử dụng đất.
1.3. Xử lý tình trạng
"quá tải" về cơ sở hạ tầng và cơ
sở vật chất kỹ thuật du lịch:
1.3.1.
Đảm bảo bãi đỗ xe tĩnh
Sở
Giao thông vận tải - Xây dựng: Ngay trong năm 2019
tham mưu phương án triển khai đầu tư các bãi đỗ xe theo quy hoạch cho huyện Sa
Pa, đảm bảo từ năm 2021 trở đi xe khách không đi vào trong đô thị, cụ thể các
bãi đỗ xe sau:
+ Dự án: Xây dựng bãi
đỗ xe thuộc quy hoạch dự án khu Bitis, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa (xây dựng
nhà quản lý, điều hành, sân, bãi, cổng, tường rào, hệ thống hạ tầng kỹ thuật,
chi phí đền bù GPMB...(diện tích 4,3 ha, kinh phí GPMB khoảng 30 tỷ đồng);
nguồn vốn Ngân sách tỉnh (GPMB) + vốn nhà đầu tư. Để phục vụ nhu cầu đỗ xe cho
khách du lịch tuyến ga đi cáp treo và tuyến Lai Châu đến Sa Pa. Hiện nay dự án
đã giao cho huyện Sa Pa làm chủ đầu tư đang triển khai thực hiện.
+ Dự án: Xây dựng bãi
đỗ xe thuộc quy hoạch khu dân cư tổ 7, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa (xây dựng
nhà quản lý, điều hành, sân, bãi, cổng, tường rào, hệ thống hạ tầng kỹ thuật,
chi phí đền bù GPMB...(diện tích 1,97 ha theo quy hoạch được duyệt, kinh phí
khoảng 21 tỷ đồng); nguồn vốn Ngân sách tỉnh + Thu tiền sử dụng đất + Vốn nhà
đầu tư. Phục vụ nhu cầu đỗ xe khu vực nội thị thị trấn. Hiện nay dự án đã giao
cho Ban QLDA huyện Sa Pa làm chủ đầu tư, hiện nay đã phê duyệt dự án.
+ Dự án: Xây dựng
bến, bãi đỗ xe phía Đông - Nam tại thôn Giàng Tra, xã Sa Pả (khu vực cầu 32)
theo quy hoạch chi tiết được duyệt (San tạo, đắp mặt bằng; xây dựng nhà để xe,
bãi để xe, nhà điều hành, cổng, tường rào, hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát
nước, đường GT nội bộ; GPMB; diện tích 7,6 ha, kinh phí khoảng 100 tỷ đồng;
năng lực đỗ khoảng 500 xe khách và 2.000 xe con). Phục vụ nhu cầu đỗ xe khách
tuyến Lào Cai lên Sa Pa (sau khi thực hiện bãi đỗ
sẽ thực hiện xe trung chuyển vào thị trấn)
và dừng đỗ xe tải tuyến đường tránh Quốc lộ 4D.
Thực hiện theo hình thức Ngân sách tỉnh đầu tư giải phóng mặt bằng, san tạo mặt
bằng sau đó đấu giá lựa chọn nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ
xe.
+ Trước tháng 6/2020:
Giao Sở Giao thông, Vận tải lựa chọn địa điểm và quy hoạch xây dựng thêm 01 bãi
đỗ xe khu vực thung lũng Mường Hoa (trên đường tỉnh lộ 152)
1.3.2.
Đảm bảo cấp nước cho Sa Pa
- Sở
Giao thông vận tải - Xây dựng: Đẩy nhanh tiến độ
xây dựng Dự án Hệ thống cấp nước sạch thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai
(Công suất 15.000 m3/ng.đ). Yêu cầu trong quý IV/2019 phải khởi công được dự
án, đến quý IV/2020 phải cơ bản hoàn thành dự án.
- Đảm
bảo nước sạch cho đời sống của
nhân dân các xã: Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn rà soát tổ chức bộ máy, đề xuất mô hình Trung tâm quản lý các
công trình nước sạch nông thôn trên địa bàn (trong đó có Sa Pa); đề xuất nâng
cấp hoặc xây mới các dự án cấp nước sinh hoạt nông thôn, đảm bảo cho các xã
phải đủ nước sinh hoạt cho nhân dân nhất là đối với địa bàn phát triển du lịch
cộng đồng. Nội dung này phải xong trong năm 2020.
1.3.3.
Đảm bảo cấp điện cho phát triển du lịch Sa Pa
- Về đảm bảo cung cấp
điện cho nhân dân: Sở Công thương hoàn thành kế hoạch đầu tư để xóa 06 thôn
trắng chưa có điện (thôn Sín Chải, thôn Móng Sến 2 xã Trung Chải; Bản Dền Thàng,
xã Tả Van; Bản Tòong xã Bản Phùng; thôn Sín Chải, xã Bản Khoang; thôn Lếch Mông
xã Thanh Kim). Yêu cầu hết năm 2020 các thôn này phải
có điện.
- Về đảm bảo điện cho
phát triển du lịch: Sở Công thương chủ trì, rà soát nâng cấp công suất các trạm
biến áp tại các địa bàn có nhu cầu lớn để phát triển du lịch (Trong phạm vi 6
phường mới thành lập, khu vực xã Tả Phìn, Tả Van, xã Hoàng Liên mới). Trong đó
đề xuất rõ trách nhiệm đầu tư thuộc ngành điện hay ngân sách địa phương. Trên
cơ sở đó báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét đầu tư, đảm bảo công suất điện đáp
ứng được nhu cầu phát triển du lịch trên địa bàn huyện Sa Pa. Nội dung rà soát
này phải xong trong năm 2019.
1.3.4.
Đảm bảo đủ các cơ sở lưu trú
chất lượng cho du khách: Đôn đốc các nhà đầu tư đẩy
nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án khách sạn đã được chấp thuận đầu tư,
đảm bảo nơi lưu trú chất lượng cho du khách: Dự án Quần thể vui chơi giải trí,
nhà hàng, khách sạn, cáp treo giai đoạn 2 (xây dựng các công trình thương mại,
dịch vụ, khách sạn tại khu vực ga đi); dự án tổ hợp dịch vụ tại Sân vận động
thị trấn Sa Pa; Dự án Công viên văn hóa Mường Hoa của Tập đoàn Alphanam; dự án
khu đô thị Đông Bắc...
1.4. Nâng cao chất
lượng công tác quản lý điểm đến du lịch
1.4.1.
Xử lý nạn chèo kéo, bán hàng rong, ăn xin
Giao
Huyện Sa Pa tập trung thực hiện các nội dung sau:
- Tiếp tục kiện toàn
tổ công tác giải quyết tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lịch, đưa ra quy
chế xử lý đối với các hành vi chèo kéo, ép người mua hàng, giới thiệu mời mọc
gây khó chịu cho khách. Rà soát, lập danh sách các đối tượng thường xuyên đi
bán hàng rong, tổ chức các lớp học về thực hiện văn minh, lịch sự trong bán
hàng, bán hàng nhưng không ăn xin, chèo kéo, đeo bám khách, dần thay đổi về
nhận thức của người dân về chèo kéo, đeo bám khách.
- Xây dựng các tuyến
phố đi bộ vào tối thứ 6, 7, chủ nhật hàng tuần tại thị trấn (phố Cầu Mây, Ngũ
Chỉ Sơn,...), sắp xếp người dân bán hàng, trình diễn văn hóa dân tộc. Xây dựng
các tuyến phố văn minh không bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo khách, đeo bám bán
hàng rong, lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đưa vào thành quy chế để làm căn cứ xử
lý.
- Bố trí sắp xếp các
điểm bán hàng cho người dân tộc trên địa bàn thị trấn tại Khu ẩm thực, Chợ đêm,
phố đi bộ. Xây dựng các điểm bán hàng tại các xã trọng điểm du lịch như: Lao
Chải, Tả Van, San Sả Hồ, Bản Hồ, Trung Chải, Sa Pả. Xây dựng kế hoạch tổ chức
lại các làng nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm
cho lao động địa phương nhất là phụ nữ và trẻ em như may, thêu thùa, trạm
khắc,...
1.4.2.
Làm tốt công tác vệ
sinh môi trường
- Tăng cường tuyên
truyền vận động người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, không vứt rác ra
đường, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng;
- Do bãi rác xã Bản
Khoang đã quá tải, hiện nay đang kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án xử lý rác
bằng công nghệ đốt rác, đảm bảo xử lý được rác cho thị trấn Sa Pa và khu vực
các xã lân cận. Về lâu dài sẽ không vận chuyển rác của Sa Pa về thành phố Lào
Cai xử lý.
- UBND huyện Sa Pa phối
hợp công ty Môi trường đô thị nghiên cứu xây dựng ngay hệ thống nhà vệ sinh
công cộng để phục vụ du khách (nghiên cứu
đặt nhà vệ sinh di động). Trước mắt cho xây dựng nhà vệ sinh tại khu vực chợ,
bến xe cũ và khu vực đường Vi Ô Lét và các điểm dừng, nghỉ.
1.5. Đẩy nhanh tiến
độ xây dựng các dự án giao thông
đối ngoại phát triển du lịch
Sa Pa.
Các chủ đầu tư tập
trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm:
- Dự án
Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa (giai đoạn I):
Yêu cầu chủ đầu
tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu hết năm 2019 sẽ thông tuyến phần
đường, đến quý II/2020 thi công hoàn thành phần đường,
Quý III/2020 hợp long cầu Móng Sến, hoàn thành đưa vào khai thác
sử dụng trong quý IV/2020. Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tham mưu cho UBND
tỉnh các nội dung để cùng với Nhà đầu tư sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý và Phụ
lục hợp đồng để triển khai thực hiện dự án.
- Đường tránh Quốc lộ
4D đoạn qua thị trấn Sa Pa (Km100 -
Km111) (tuyến tránh phía Tây): Yêu cầu huyện Sa Pa tập
trung giải quyết dứt điểm một số vướng mắc đền bù GPMB trên tuyến. Chủ đầu tư
lập tiến độ thi công, thông xe kỹ thuật toàn tuyến, đáp ứng cho việc phân luồng
xe tải cho thị trấn Sa Pa trước ngày 31/12/2019; trước tháng 3/2020 hoàn thành
bàn giao đưa vào sử dụng tổng thể công trình;
- Dự án nâng cấp
tuyến đường Tỉnh lộ 152 vốn ADB: Chủ đầu tư tích cực phối
hợp với các sở ngành có liên quan, khẩn trương giải quyết dứt điểm vướng mắc
đền bù GPMB các hộ dân và khu vực liên quan đến Công ty Trường Giang. Yêu cầu
dự án hoàn thành trước ngày 31/12/2019;
- Lập dự án tuyến
tránh phía Đông thị trấn Sa
Pa: Nâng cấp đường Sa Pả - Hầu Thào (nối tỉnh lộ 152 đến QL4D),
TMĐT: 645 tỷ đồng. Dự kiến đưa dự án này vào vay vốn của tổ chức WB để thực
hiện (Vay lại vốn ODA của Chính phủ), giao Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu UBND tỉnh.
- Các dự án giao
thông nội thị, chỉnh trang đô thị: Yêu cầu các chủ đầu
tư khẩn trương hoàn thành theo tiến độ.
2.
Các danh mục đầu tư phát triển khu du lịch quốc gia Sa Pa
Tổng nhu cầu đầu tư:
3.202 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách tỉnh bố trí
1.095 tỷ đồng; ngân sách huyện bố trí 66 tỷ đồng;
nguồn khác 2.040 tỷ đồng, cụ thể:
Nội dung đầu tư:
- Đầu tư bãi đỗ
xe: 436 tỷ đồng;
- Đầu tư các tuyến
đường phục vụ du lịch: 800 tỷ đồng.
- Đầu tư dự án thiết
chế văn hóa, thể thao, du lịch: 276 tỷ đồng.
- Phát triển đô thị
du lịch: 1.615 tỷ đồng (100% vốn doanh nghiệp).
(Chi
tiết danh mục chi tiết tại Phụ lục IV.2)
III.
Phát triển nông thôn, giảm nghèo bền vững trên địa bàn Sa Pa
1.
Một số nhiệm vụ trọng tâm
1.1. Về quy hoạch:
Tổ chức rà soát thực hiện quy hoạch chi tiết đối
với trung tâm một số xã như: Tả Phìn, Hoàng Liên mới, Tả
Van, Hầu Thào, Sử Pán. Quy hoạch thêm một trung tâm đô thị phía nam tại xã
Thanh Phú (Hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung trong quý I/2020).
1.2. Về phát triển
nông nghiệp, nông thôn
- Đầu tư hoàn thành
tiêu chí nông thôn mới cho các xã theo kế hoạch.
- Đầu tư phát triển
các dự án nông nghiệp phát triển thành vùng hàng hóa tập trung gắn với mỗi
xã một sản phẩm (OCOP), phát triển sản
xuất tăng vụ cho người dân vùng quy hoạch danh thắng ruộng bậc thang; phát
triển kinh tế các xã vùng đặc biệt khó khăn.
- Phát triển vùng
chăn nuôi hàng hóa tập trung nhằm phát triển kinh tế cho các xã
có tỷ lệ hộ nghèo cao, thay đổi cơ cấu đàn vật nuôi gia súc lớn từ nuôi trâu
sang bò vàng hàng hóa; áp dụng thực hiện theo Nghị quyết 12/2018/NQ-HĐND của
HĐND tỉnh về hỗ trợ lãi
suất; hỗ trợ các hộ dân vay vốn theo Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh
về các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 40%. Ngân sách tỉnh hỗ
trợ lãi suất theo chính sách tại Nghị quyết 12/2018/NQ-HĐND;
Ngân sách huyện hỗ trợ tập huấn, đào tạo, chuyển giao, xây
dựng thương hiệu...; vay vốn mua bò). Nhu cầu vốn đầu tư 3.694 triệu đồng,
trong đó: ngân sách tỉnh bố trí 594 triệu đồng; ngân sách huyện bố trí 100
triệu đồng; nguồn khác 3.000 triệu đồng.
- Đầu tư phát triển
vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tập trung tại thôn Cửa Cải, xã
Tả Giàng Phìn: Trong giai đoạn này, thực hiện đầu tư
trước công tác quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thực hiện công tác GPMB để thu
hút các doanh nghiệp vào đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển thành
vùng cho giai đoạn tiếp theo. Nhu cầu đầu tư 153.100 triệu đồng, trong đó Ngân
sách tỉnh bố trí 153.100 triệu đồng.
- Đào tạo nghề giải
quyết việc làm cho lao động nông thôn, tuyên truyền để
người dân tham học nghề; tổ chức làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để
đào tạo nghề theo địa chỉ; ban hành cơ chế đặc thù đào tạo nghề đối
với lao động thuộc hộ nghèo, là người dân tộc không phải là hộ nghèo.
1.3. Công tác giảm
nghèo
- Mục
tiêu: Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn khoảng
20%; Đối với 11 xã nghèo, phấn đấu đến năm 2020, bình quân
tỷ lệ hộ nghèo các xã < 30%.
- Giải
pháp: UBND huyện Sa Pa chủ trì, phối hợp các sở ngành tập trung
tuyên truyền thay đổi nhận thức người dân về giảm nghèo, ý chí tự lực, tự
cường, trong đó tập trung nhóm dân tộc Mông. Xây dựng giải pháp đồng bộ về các
lĩnh vực theo một kế hoạch tổng thể được trình phê duyệt về: Công tác cán bộ,
cơ sở hạ tầng, sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm...; trong đó thực
hiện bằng được việc dịch chuyển lao động khu vực nông thôn từ nông nghiệp sang
lĩnh vực phi nông nghiệp (tối thiểu có 01 lao động/hộ đối với những hộ có
lao động). Sử dụng có hiệu quả lồng ghép các nguồn vốn chương trình mục
tiêu quốc gia để đầu tư các dự án phục vụ cho giảm nghèo bền vững
trên địa bàn huyện Sa Pa.
2.
Danh mục đầu tư phát triển nông thôn, giảm nghèo bền vững
Tổng nhu cầu đầu tư: 393
tỷ đồng, trong đó: Ngân sách tỉnh bố trí 336 tỷ đồng; ngân sách huyện bố
trí 18 tỷ đồng; nguồn khác 39 tỷ đồng, cụ thể:
Nội dung đầu tư:
- Đầu tư cho các xã
hoàn thành nông thôn mới 2019-2020: 109 tỷ đồng;
- Đầu tư lĩnh vực
giáo dục: 191 tỷ đồng.
- Đầu tư phát triển
các dự án nông lâm nghiệp: 81,5 tỷ đồng.
- Dự án dạy nghề, tạo
việc làm: 11,5 tỷ đồng.
(Danh
mục chi tiết có phụ lục VI.3 kèm theo)
IV. Tổng
nhu cầu vốn thực hiện danh mục, dự án giai đoạn 2019-2020
Tổng nhu cầu: 5.143
tỷ đồng (Đây là
tổng nhu cầu vốn, dự kiến vốn ngân sách nhà
nước bố trí sẽ khoảng 30% trong năm
2020 so với nhu cầu vốn, còn lại sẽ bố
trí giai đoạn 2021-2025).
Trong đó:
- Ngân sách tỉnh:
2.961 tỷ đồng (Năm 2020 bố
trí khoảng 30%: khoảng 880 tỷ đồng,
còn lại cân đối chuyển tiếp sang giai đoạn 2021-2025).
- Ngân sách huyện: 99
tỷ đồng.
- Nguồn vốn khác
(XHH, vốn DN): 2.083 tỷ đồng.
(Danh
mục chi tiết có phụ lục VI kèm theo)
B2.
GIAI ĐOẠN NĂM 2021-2025
I.
Định hướng một số nội dung tập trung phát triển huyện Sa Pa
1. Mục tiêu phát
triển
- Triển khai thực
hiện một số cơ chế đặc thù hỗ trợ đầu tư phát triển khu du lịch quốc gia Sa Pa
(Dự kiến năm 2020 sẽ trình Chính phủ phê
duyệt Đề án). Củng
cố cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, hoàn
thiện bộ máy, phát triển thị xã Sa Pa. Hoàn thiện nâng cấp tổng thể hệ thống hạ
tầng đô thị một cách đồng bộ.
- Xây dựng khu du
lịch quốc gia Sa Pa theo quy hoạch đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày 26/9/2016, đến năm
2030 Sa Pa cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II.
Tập trung phát triển xây dựng hình ảnh Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, trong đó tập
trung phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, hoàn thiện hạ tầng
cơ sở phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch làm mũi nhọn, đột phá. Tập trung
phát triển du lịch có chiều sâu, chất lượng, hình thành các sản phẩm du lịch
mới, đảm bảo tăng trưởng du lịch gắn với bảo vệ môi trường; tăng thời gian lưu
trú của khách du lịch và tăng doanh thu từ dịch vụ du lịch.
- Phát triển nông
nghiệp, nông thôn, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân tương xứng
với vai trò, vị thế của Thị xã Sa Pa; trong đó ưu phát triển nông nghiệp ứng
dụng công nghệ cao đảm bảo tăng thu nhập cho nhân dân.
2. Lĩnh vực ưu tiên
đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước
giai đoạn năm 2021-2025
- Đầu tư các dự án
nhằm củng cố các tiêu chí Thị xã (hoàn thiện các tiêu chí còn đạt thấp khi xây
dựng đề án thành lập thị xã Sa Pa).
- Đầu tư các nội dung
đảm bảo về y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa, thể thao, công trình cấp
nước, cấp điện... tương xứng với mức hưởng lợi của nhân dân thuộc Thị xã mới
thành lập
- Đầu tư, nâng cấp hạ
tầng phục vụ cho du lịch, trong đó hoàn thành các tuyến đường giao thông đến
các điểm, tuyến du lịch nhằm phát triển Du lịch Sa Pa đồng đều trên địa bàn các
khu vực của huyện (giảm áp lực cho phát triển du lịch tại trung tâm Thị xã Sa
Pa, nâng cao đời sống của nhân dân).
3. Nhu cầu nguồn lực
đầu tư giai đoạn năm 2021 - 2025
- Dự toán Tổng nhu
cầu đầu tư giai đoạn năm 2021 - 2025: 47.025 tỷ đồng, trong đó: Dự kiến
ngân tỉnh bố trí 5.411 tỷ đồng, ngân sách huyện 404 tỷ đồng, nguồn khác 41.210
tỷ đồng.
- Nội dung đầu tư:
(1) Đầu tư củng cố
các tiêu chỉ thị xã Sa Pa: 41.293 tỷ đồng (trong đó:
ngân tỉnh 952 tỷ đồng, ngân sách huyện 166 tỷ đồng, vốn khác 40.175 tỷ đồng).
(2) Đầu tư phát triển
khu du lịch quốc gia Sa Pa: 3.469 tỷ đồng (trong đó: ngân tỉnh 2.918 tỷ đồng,
ngân sách huyện 217 tỷ đồng, vốn khác 334 tỷ đồng).
(3) Đầu tư phát triển
nông thôn, giảm nghèo bền vững: 2.262 (trong đó: ngân tỉnh 1.540 tỷ đồng, ngân
sách huyện 21 tỷ đồng, vốn khác 701 tỷ đồng).
(Danh
mục chi tiết theo biểu IV kèm theo)
C.
DỰ KIẾN NGUỒN LỰC THỰC HIỆN CÁC DANH MỤC CHI TIẾT
Tổng nhu cầu vốn đầu
tư cho Sa Pa giai đoạn 2019-2025: 52.167 tỷ đồng. (Trong đó: Ngân
sách tỉnh: 8.372 tỷ đồng; Ngân sách huyện: 504
tỷ đồng; Nguồn vốn khác (XHH, vốn DN): 43.290 tỷ đồng).
Cụ thể:
- Giai đoạn
2019-2020: Tổng nhu cầu vốn: 5.143 tỷ đồng
- Giai đoạn
2021-2025: Tổng nhu cầu vốn: 47.024 tỷ đồng.
(Chi
tiết theo Phụ lục IV chi tiết kèm theo)
Đối với nguồn lực
ngân sách nhà nước UBND tỉnh dự kiến phương án đầu tư như
sau:
(1). Về lựa chọn,
quyết định các danh mục đầu tư
Đối với danh mục các
dự án tại phụ biểu kế hoạch này, UBND tỉnh sẽ tiếp tục giao các sở ban ngành rà
soát và báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trước khi triển
khai thực hiện đảm bảo theo thứ tự ưu tiên, khả năng cân đối nguồn lực và theo
đúng các quy định hiện hành.
(2). Về nguồn lực đầu
tư
Ngoài cân đối nguồn
vốn để hoàn thành các dự án chuyển tiếp trên địa bàn huyện Sa Pa, giao Sở Tài
chính sẽ cân đối thêm khoảng 300 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách tỉnh để triển khai
đầu tư các dự án trong năm 2019-2020. Bên cạnh đó Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tích
cực vận động, tranh thủ nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn ODA để triển khai
thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Sa Pa.
Trong đó:
- Đối với xây dựng
mới trụ sở hành chính các phường theo vị trí đã quy hoạch: Yêu cầu huyện Sa Pa
khẩn trương xác định, quy mô trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục. Giao Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính chủ trì, đôn đốc, tham mưu UBND tỉnh sớm
phê duyệt giao danh mục.
- Đối với nhu cầu vốn
còn lại giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tiếp tục
tham mưu cân đối trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó,
năm 2020 sẽ trình Tỉnh ủy về chủ trương xem xét giao danh mục chuẩn bị đầu tư
cho các dự án quan trọng, cấp thiết để triển khai trên bàn huyện Sa Pa trong
giai đoạn 2021-2025.
D.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Xây dựng
kế hoạch chi tiết thực
hiện:
Yêu cầu các Sở ban
ngành, đơn vị và Huyện Sa Pa căn cứ vào các nhiệm vụ được giao trên, chủ động
xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công cụ thể, lập tiến độ công việc để tổ chức
triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này; gửi kế hoạch chi
tiết báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/10/2019 (qua Sở Kế
hoạch và Đầu tư theo dõi, tổng hợp);
Trong đó, tập trung
vào một số nhiệm vụ cụ thể:
- Thực hiện nhiệm vụ
kiện toàn Bộ máy quản lý thị xã Sa Pa: Theo Phụ lục I;
- Nhiệm vụ thành lập
thị xã Sa Pa trong năm 2019-2020: Theo Phụ lục II;
- Nhiệm vụ phát triển
huyện Sa Pa đến năm 2025 (theo thông báo Kết
luận số 3434-TB/TU ngày 28/8/2019 của Tỉnh ủy): Theo Phụ lục III;
2. Thực
hiện báo cáo:
a) Chế độ báo cáo:
Yêu cầu các sở ngành, đơn vị nghiêm túc
thực hiện chế độ báo cáo, cụ thể như sau:
- Chế độ báo cáo tuần
đối với các nhiệm vụ được giao từ nay đến ngày 31/12/2019;
- Chế độ báo cáo
tháng đối với các nhiệm vụ được giao từ nay đến ngày 31/12/2025;
b) Giao Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, đôn đốc các sở ngành thực hiện chế độ báo cáo; tổng
hợp tham mưu đề xuất báo cáo tỉnh theo đúng quy định.
Căn cứ vào các nhiệm
vụ được giao, yêu cầu các sở ngành, đơn vị chủ động
tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT.TU,
HĐND, UBND
tỉnh;
- Các sở ban ngành;
- BCH Quân sự tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- HU, UBND huyện Sa Pa;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- BTT Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, TH5, NC2,
TNMT1, NLN1,
QLĐT1, 3,
4.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|
PHỤ LỤC I
CÁCH THỨC TRIỂN KHAI MỘT SỐ NỘI DUNG LIÊN QUAN ĐẾN TỔ CHỨC,
BỘ MÁY, ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CẤP HUYỆN; TỔ CHỨC, BỘ MÁY CỦA
ĐẢNG ỦY, HĐND, UBND, MTTQ VÀ CÁC ĐOÀN THỂ CẤP XÃ; ĐỘI NGŨ CBCC CẤP XÃ CỦA THỊ
XÃ SA PA
(Kèm theo Kế hoạch số: 308/KH-UBND ngày 08 tháng 10 năm 2019 của UBND tỉnh
Lào Cai)
1. Về tổ chức bộ máy:
1.1 Đối với việc kiện
toàn đổi tên các Phòng chuyên môn
thuộc huyện (sau là Thị xã Sa Pa)
- Về quy trình thực
hiện: Căn cứ Nghị định số 158/2018/NĐ-CP ngày 22/11/2018 của Chính phủ quy định
về thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính, Sở Nội vụ đề nghị UBND
huyện Sa Pa xây dựng Tờ trình, Phương án gửi Sở trong đó báo cáo thực trạng số
lượng Phòng chuyên môn, số lượng biên chế; số lượng lãnh đạo Phòng chuyên môn
và xây dựng phương án kiện toàn, đổi
tên (địa vị pháp lý, tên phòng, từ
thuộc UBND huyện thành UBND thị xã)
theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy
định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh, để Sở Nội vụ báo cáo Ban cán sự Đảng UBND
tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy. Sau khi có Thông báo của Tỉnh
ủy, UBND huyện Sa Pa trình Hội đồng nhân dân
huyện phê chuẩn theo quy định tại Điều 26 của Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương.
- Về thẩm quyền Quyết
định: Sau khi có Quyết định phê chuẩn việc thành lập các phòng chuyên môn thuộc
Thị xã của HĐND huyện (Thị xã), Ủy
ban nhân dân huyện (Thị xã) Sa Pa ban hành các Quyết định quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Phòng chuyên môn.
1.2 Đối với đơn vị sự
nghiệp thuộc huyện (Sau là Thị xã Sa Pa):
Căn cứ Nghị định số
55/2012/NĐ-CP ngày 28/6/2012 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại,
giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.
1.2.1 Đơn vị sự
nghiệp thuộc huyện: Trung tâm, Các Ban Quản lý (Dự án Đầu tư xây dựng, Di
tích), Đội trật tự đô thị, Nhà khách, Đội quản lý trật tự đô thị...;
- Về quy trình thực
hiện: UBND huyện Sa Pa xây dựng Tờ trình, Phương án báo cáo thực trạng số lượng
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc huyện; phương án đổi
tên (địa vị pháp lý, chức năng nhiệm vụ) đối
với các đơn vị gửi Sở Nội vụ, báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh.
- Về thẩm quyền ra
quyết định: Sau khi có Thông báo của Ban cán sự Đảng UBND
tỉnh, Sở Nội vụ sẽ trình UBND tỉnh ban hành các Quyết
định kiện toàn, đổi tên, địa vị pháp lý và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của các đơn vị theo quy định.
1.2.2 Đơn vị sự
nghiệp giáo dục và đào tạo:
a) Trường hợp
kiện toàn: sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc nâng cấp thành các trường PTDTBT,
làm thay đổi quy mô, tính chất, phạm vi hoạt động, tác động đến định mức giao
chỉ tiêu biên chế thì thực hiện như sau:
- UBND các xã có
trường học được sắp xếp, kiện toàn phối hợp
với các đơn vị nhà trường xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn gửi về Phòng Giáo
dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ thẩm định, Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện Sa
Pa xây dựng văn bản của UBND huyện Sa Pa gửi kèm theo Đề án của
UBND xã, hoặc của các trường học (trường hợp chi nâng cấp) gửi Sở Giáo dục và
Đào tạo và Sở Nội vụ cho ý kiến.
- Sau khi có ý kiến của
Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo thì Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện Sa
Pa quyết định kiện toàn.
(Trường hợp
này nếu chưa thực sự cần thiết thì UBND huyện Sa Pa nên thực hiện sau khi kết
thúc năm học 2019-2020 cho ổn định)
b) Đối với trường hợp
chỉ đổi tên gọi cho phù hợp với tên của UBND thị xã Sa Pa mà không làm thay đổi
quy mô, tính chất hoạt động thì các Trường học xây dựng Đề
án, có ý kiến của UBND xã gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Phòng Nội
vụ thẩm định trình UBND huyện Sa Pa quyết định đổi tên gọi.
1.2.3 Trạm Y tế các
xã (phường):
- Về quy trình thực
hiện: Đề nghị UBND huyện Sa Pa chỉ đạo, giao cho Văn
phòng HĐND-UBND huyện, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, rà soát và xây dựng
phương án các Trạm Y tế xã, phường, gửi Sở Y tế để
thống nhất mô hình cho phù hợp.
1.2.4 Đối với việc
thành lập Đội trật tự đô thị tại 06 Phường:
- Về quy trình thực
hiện: Hiện tại trong toàn tỉnh, mô hình Đội quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng
Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế - hạ tầng; riêng UBND huyện Sa Pa
có mô hình Đội Quản lý trật tự đô thị là đơn vị sự nghiệp thuộc huyện, quản lý
chung trong toàn huyện (sau này là thị xã); tuy nhiên, UBND
huyện Sa Pa có đề nghị thành lập mô hình Đội trật tự đô thị tại các Phường sau
khi huyện được nâng cấp lên thị xã cho phù hợp với tình hình thực tế trên địa
bàn. Việc này đề nghị UBND huyện Sa Pa rà soát, bám sát Nghị quyết số
19-NQ/TW và nghiên cứu mô hình Đội kiểm tra trật tự đô thị tại các Phường thuộc
Thành phố Lào Cai. Sau khi rà soát sự cần thiết
phải thành lập, Phòng Nội vụ phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị huyện và
các xã (phường) xây dựng văn bản (Tờ trình, Phương án) gửi Sở Nội vụ xin ý kiến
về việc thành lập.
- Về thẩm quyền ra
quyết định: Sau khi có văn bản trao đổi của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ tham mưu
cho Chủ tịch UBND huyện (thị xã) thông báo giao cho
Chủ tịch UBND các Phường Quyết định thành lập Đội theo hình thức hoạt động kiêm
nhiệm. Cơ cấu, số lượng gồm Đội trưởng do Phó Chủ tịch UBND
phường kiêm nhiệm; Các thành viên là Công an, công
chức địa chính, đô thị, xây dựng, người hoạt động không chuyên trách của tổ dân
phố (kiêm nhiệm). Kinh phí chi trả được thu
xử phạt trong lĩnh vực xây dựng của Phường.
2. Về việc xây dựng
khu du lịch quốc gia Sa Pa (liên quan đến Ban Quản lý khu du lịch Quốc gia Sa
Pa):
- Căn cứ Quyết định số
1845/QĐ-TTg ngày 26/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt
Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch Quốc gia Sa
Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2030, Sở Nội vụ đã phối
hợp với Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, báo cáo đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh,
Thường trực Tỉnh ủy về việc thành lập Ban Quản lý khu du lịch Quốc gia Sa Pa.
Tuy nhiên, sau khi xem xét, tỉnh thấy rằng việc phát triển du lịch trên địa bàn
tỉnh Lào Cai không chỉ có riêng Sa Pa mà Bắc Hà, Bát Xát,... Do vậy, ngày
19/4/2017 Thường trực Tỉnh ủy Ban hành Thông báo số 1212-TB/TU về việc chủ
trương thành lập Ban Quản lý du lịch tỉnh Lào Cai, trong đó đồng ý chủ trương
thành lập Ban Quản lý du lịch tỉnh, là cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
Lào Cai, thực hiện chức năng tham mưu, quản lý về du lịch trên địa bàn tỉnh, về
tổ chức bộ máy chủ yếu là kiêm nhiệm, Trưởng
ban do Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch kiêm nhiệm.
- Ngày 27/6/2017,
Thường trực Tỉnh ủy ban hành Thông báo số
1375-TB/TU về chủ trương thành lập Ban Quản lý du
lịch tình Lào Cai, có 1 Trưởng ban - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
kiêm nhiệm, 03 Phó trưởng ban (01 Ông Dũng,
PGĐ Sở; 09 PCT các huyện, thành phố là ủy
viên; 01 Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch; và 02 công chức,
viên chức là thành viên.
- Ngày 25/7/2017, Ủy ban
nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số
3330/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Quản lý du lịch tỉnh Lào Cai, Ban Có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng để hoạt động theo quy định của pháp
luật. Trụ sở đặt tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
3. Về công tác cán
bộ, công chức, viên chức
cấp huyện (thị xã):
3.1. Đối với các
phòng chuyên môn thuộc huyện (thị xã), trên cơ sở thực trạng đội ngũ công chức,
viên chức các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện, UBND huyện Sa Pa chủ động rà
soát dự kiến bố trí sắp xếp công chức, viên chức
phù hợp với từng vị trí việc làm để ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ công vụ,
công chức.
3.2. Đối với cán bộ
lãnh đạo, quản lý chủ động rà soát cán bộ, kể
cả cán bộ trong quy hoạch bố trí sắp xếp phù hợp với từng phòng, ban chuyên
môn, đảm bảo số lượng cấp phó; thực hiện việc điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại
theo đúng quy định; công chức, viên chức được bổ nhiệm phải đảm
bảo đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.
3.3. Đối với các chức
danh lãnh đạo, quản lý đang trong thời gian giữ chức vụ mà vì lý do không bố
trí được vị trí lãnh đạo, quản lý khác phù hợp thì được bảo lưu hệ số phụ cấp
chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định hiện hành; đối với các vị trí cấp
trưởng tuyệt đối không bố trí giữ chức vụ quá 02 nhiệm kỳ, trừ trường hợp bố
trí tại các đơn vị mới thành lập.
4. Về đội ngũ CBCC
cấp xã thuộc Thị xã:
4.1. Về hệ thống
chính trị cấp xã:
- Đề
nghị huyện rà soát lại thực trạng đội ngũ CBCC cấp xã, CBCC cấp huyện (tăng
cường xuống cấp xã) hiện có để xếp, bố trí từng
chức danh cụ thể thuộc Đảng ủy, HĐND (các ban của HĐND), UBND, MTTQ và các đoàn
thể chính trị - xã hội ở 6 phường và các đơn vị hành chính có liên quan theo
quy định hiện hành.
- Riêng về bộ máy của
HĐND, UBND ở các xã, phường không đủ 2/3 đại biểu HĐND thì thực hiện theo quy
định tại khoản 5, Điều 135 Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
4.2. Về số
lượng CBCC cấp xã:
- Sau khi Thành lập
Thị xã Sa Pa thì 16 ĐVHC của Thị xã Sa Pa dự kiến sẽ là đơn vị hành chính loại
II, vì vậy căn cứ vào Nghị định số 34/2019/NĐ-CP thì mỗi xã,
phường của Thị xã Sa Pa được bố trí không quá 21 người/xã, phường.
- Trường hợp đối với
những đơn vị hành chính do sáp nhập mà giảm đi ĐVHC, do điều chỉnh để thành lập
các phường của Thị xã Sa Pa thì được xem xét vận dụng thực hiện lộ trình sắp xếp
CBCC dôi dư theo quy định tại Nghị quyết 653- NQ/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã giai đoạn 2019-2021.
5. Về thôn, tổ dân
phố:
5.1. Khẩn trương xác
định ranh giới (diện tích và dân số) giữa các tổ dân phố
thuộc phường; ranh giới (diện tích và dân số) của các thôn
thuộc xã có liên quan khi thành lập phường để làm căn cứ
thành lập, giải thể (theo Thông tư số
04/2012/TT- BNV và Thông tư số 14/2018/TT-BNV về tổ chức và hoạt động của thôn,
tổ dân phố), đồng thời làm căn cứ thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan
đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố (theo Nghị quyết
số 37/2016/NQ-HĐND ngày 18/7/2016 của Hội đồng nhân
dân tỉnh Lào Cai).
Ví dụ:
Thành lập Tổ dân phố thuộc phường thì phải có ranh giới giữa các phường, để xác
định số hộ gia đình trong một tổ dân phố,
quy mô số hộ gia đình của một tổ dân phố
theo quy định tại Thông tư số 14/2018/TT-BNV là có
từ 200 hộ gia đình trở lên.
5.2. Việc thành lập tổ
dân phố mới; việc chuyển thôn thành tổ dân phố trong trường hợp thành lập
phường, thị trấn từ đơn vị hành chính xã; việc giải thể thôn, tổ
dân phố; việc đổi tên, đặt tên tổ dân phố.... Quy trình và hồ
sơ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 04/2012/TT-BNV và Thông tư số
14/2018/TT-BNV về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố.
6. Về chế độ chính
sách cán bộ, công chức, viên chức và CBCC cấp xã:
6.1. Chế độ phụ cấp
chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc UBND và các phòng chuyên môn thuộc UBND giữ
nguyên mức phụ cấp chức vụ theo quy định hiện hành.
6.2. Về các loại phụ
cấp theo quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP: Đối với các xã thuộc vùng
đặc biệt khó khăn đã được chính phủ phê duyệt thì cán bộ, công chức, viên chức
tiếp tục được hưởng các chế độ phụ cấp theo quy định tại Nghị định
116/2010/NĐ-CP cho đến khi có hướng dẫn hoặc quy định mới của Chính phủ, Bộ,
ngành Trung ương (trong đó bao gồm cả đội
ngũ CBCC cấp xã).
6.3. Các loại phụ
cấp, chính sách tiếp tục hưởng: Sau khi thành lập Thị xã Sa Pa thì đội ngũ
CBCC cấp xã vẫn tiếp tục được hưởng
các loại phụ cấp theo quy định hiện hành như đối
với CBCC từ cấp huyện trở lên như: Phụ cấp chức vụ lãnh đạo, Phụ cấp thâm niên
vượt khung, Phụ cấp kiêm nhiệm chức danh, Phụ cấp công vụ, Phụ cấp lương khác
(nếu có) và các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, chế độ nâng bậc lương
thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn...theo quy định hiện hành.
6.4. Phụ cấp tiếp tục
rà soát và xin ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Lao động TBXH, Ủy ban Dân
tộc-Phụ cấp khu vực
a) Đối với ĐVHC sáp
nhập nguyên trạng do co sự thay đổi về hệ số phụ cấp khu vực (gồm Thanh Kim
- Bản Phùng, Thanh Phú
- Suối Thầu) và 6 phường của Thị xã Sa Pa, Sở Nội vụ đề nghị UBND huyện
chỉ đạo các phòng ban chuyên môn có liên quan và UBND xã, phường lập hồ sơ đề
nghị gửi UBND cấp huyện, UBND cấp huyện có trách nhiệm đề nghị UBND tỉnh xem
xét tổng hợp, sau đó Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Nội vụ xem xét quyết
định, nội dung, quy trình thực hiện được quy
định tại Thông tư số 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBH-BTC-UBDT ngày 05/01/2005;
b) Đối
với 03 đơn vị hành chính giữ nguyên (gồm Tả Van, Bản Hồ, Tả Phìn), vẫn
hưởng phụ cấp khu vực theo quy định tại
Thông tư số 11/2005/TTLT-BNV-BLDTBH-BTC-UBDT ngày 05/01/2005;
6.5. Về chính sách hỗ
trợ cán bộ luân chuyển: Trên cơ sở Quy định số 21 của Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tham
mưu ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh,
hiện nay đang thực hiện quy trình xây dựng chính sách theo quy định.
7. Về phân loại ĐVHC
cấp xã: Đề nghị rà soát thực trạng các tiêu chí
hiện có, làm căn cứ trình cấp có thẩm quyền xem xét phân loại đơn vị hành chính
cấp xã đối
với các đơn vị sau sáp nhập, thành lập mới theo quy định tại Nghị quyết
1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành
chính và phân loại đơn vị hành chính. Quy trình thực hiện theo quy định tại
Điều 28. Trình tự, thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp xã:
- UBND cấp huyện chỉ đạo
UBND cấp xã lập hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp mình, trình Hội đồng nhân
dân cùng cấp xem xét, thông qua, gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện;
- Phòng Nội vụ tham
mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp xã;
phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn thiện hồ sơ báo cáo Ủy ban nhân dân
cấp huyện;
- Ủy ban nhân dân cấp
huyện gửi Sở Nội vụ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp xã theo quy định tại
khoản 1 Điều 25 của Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13;
- Sở Nội vụ phải tổ
chức thẩm định trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phân loại đơn vị
hành chính cấp xã.
- Sở Nội vụ trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết
định phân loại đơn vị hành chính cấp xã trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có
kết quả thẩm định.
- Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định, phân loại đơn vị hành chính cấp xã trong
thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Sở Nội vụ.
8. Thực hiện xác định
ĐGHC, cắm mốc tại thực địa và hoàn thiện hồ sơ ĐGHC các cấp đối với
các đơn vị sau khi có Nghị quyết của UBNTVQH
a) Hoàn thiện hồ sơ,
mốc ĐGHC các cấp thuộc thị xã Sa Pa:
Căn cứ Nghị quyết của
UBTVQH về việc thành lập thị xã Sa Pa và các phường thuộc thị xã Sa Pa trên cơ
sở sắp xếp, sáp nhập và điều chỉnh các đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Sa
Pa, Sở Nội vụ chủ trì lập dự toán chi tiết, bổ sung khối
lượng vào Thiết kế kỹ thuật - dự toán Dự án 513 “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ
sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp tỉnh Lào Cai”, qua Sở Tài chính và Sở
tài nguyên và Môi trường thẩm định. Nhiệm vụ này đã được UBND tỉnh giao tại
Quyết định số 535/QĐ-UBND ngày 7/2/2018 về việc phê duyệt đề cương nhiệm vụ Đề
án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Sa Pa, thành lập thị xã Sa Pa tỉnh Lào
Cai.
b) Xác định đường
ĐGHC, vị trí mốc ĐGHC tại thực địa và hàn giao ĐGHC để chính quyền thị xã và
các đơn vị hành chính cấp
xã thuộc thị xã quản lý theo quy định:
Căn cứ hồ sơ, bản đồ
kèm theo Đề án thành lập thị xã Sa Pa và các phường
thuộc thị xã Sa Pa trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập và điều chỉnh các đơn vị hành
chính cấp xã thuộc huyện Sa Pa đã được UBTVQH
phê duyệt, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở
Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Sa Pa và các xã, phường thuộc thị xã Sa
Pa, đơn vị tư vấn lập Đề án thành lập thị xã Sa Pa tổ chức xác
định ranh giới tại thực địa và lập biên bản bàn
giao ĐGHC các đơn vị hành chính thị xã Sa Pa và các xã, phường thuộc thị xã Sa
Pa để chính quyền mới quản lý theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện
xong trước ngày 15/01/2020 (sau 15 ngày kể từ ngày Nghị quyết của UBTVQH
có hiệu lực thi hành).
UBND huyện Sa Pa và
các xã, thị trấn phải có trách nhiệm quản lý đơn vị hành chính của địa phương
mình (theo ranh giới địa giới hành chính hiện trạng) cho đến khi cơ quan có
thẩm quyền bàn giao chính thức ĐGHC cho các đơn vị hành chính mới tiếp quản,
quản lý.