ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 303/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số
645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể
phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch
169/KH-UBND ngày 20/8/2020 của UBND Thành phố về phát triển thương mại điện tử
giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trên cơ sở kết quả thực hiện
năm 2023, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm
2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Triển khai các giải pháp hỗ
trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng
đồng trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên
giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.
2. Hỗ trợ mở rộng thị trường
tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực; sản phẩm, hàng hóa làng nghề
truyền thống; nông sản, thực phẩm; sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội.
3. Hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi
số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả hoạt
động sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.
4. Đẩy mạnh hình thức thanh
toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), tích cực thay đổi thói quen, hành vi mua sắm
của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.
5. Tuyên truyền, đào tạo kỹ
năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp
khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
6. Nâng cao năng lực và hiệu quả
quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm
bảo hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
II. MỤC TIÊU
CỤ THỂ
1. Giữ vững xếp hạng từ thứ 2
trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
2. Doanh số thương mại điện tử B2C
(giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng và tính cho cả hàng hóa, dịch
vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 13% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu
dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm
trực tuyến dự kiến đạt 53%.
3. TTKDTM trong thương mại điện
tử đạt 48%; các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có
hóa đơn điện tử đạt 69%.
4. Website thương mại điện tử
có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 79%; doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến
hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng
xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 49%; doanh nghiệp tham
gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động đạt 39%.
5. Duy trì 100% số chuỗi liên kết
sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện
tử sử dụng mã Qrcode truy xuất nguồn gốc.
6. Khai thuế, nộp thuế điện tử,
duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt
100%. Hoàn thuế điện tử 100% doanh nghiệp thuộc đối tượng hoàn thuế giá trị gia
tăng trường hợp xuất khẩu, đầu tư đăng ký sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử;
100% số doanh nghiệp, tổ chức đăng ký phát hành Hóa đơn điện tử; 95% doanh nghiệp,
tổ chức đăng ký phát hành sử dụng Hóa đơn điện tử; đưa vào quản lý 90% số cơ sở
kinh doanh thương điện tử trên địa bàn Thành phố (loại trừ các trường hợp hộ cá
nhân kinh doanh nhỏ lẻ…).
7. Tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền
nước không dùng tiền mặt đạt 100%.
8. Tỷ lệ thanh toán tiền điện
không sử dụng tiền mặt đạt 100%.
9. Phát triển nguồn nhân lực
cho thương mại điện tử: 2.000 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh,
cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng
dụng thương mại điện tử.
10. Mở rộng thị trường tiêu thụ
cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu
dùng… qua các kênh thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử
xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thông qua các
hội nghị, hội thảo, tập huấn.
11. Phát triển các hạ tầng, giải
pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ
công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện
tử trong giao dịch thương mại điện tử.
12. Phát triển hạ tầng dịch vụ
chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới
trong hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội và mở rộng trên địa bàn
các tỉnh, thành phố trên cả nước.
III. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Tuyên truyền các chính sách,
pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và Thành
phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; giới
thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến.
2. Tổ chức đào tạo, tập huấn ngắn
hạn cho các doanh nghiệp, cá nhân về thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố
theo các lĩnh vực kinh doanh.
3. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại
điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa
nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
4. Đẩy mạnh sử dụng các phương
tiện, hình thức, công nghệ TTKDTM trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở
phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, chợ truyền thống, đơn vị cung cấp
điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành
phố.
5. Tiếp tục duy trì vận hành
website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn
cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng trên
địa bàn Thành phố.
6. Phát triển Logistics phục vụ
hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa
điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng
hóa trên địa bàn Hà Nội, kết nối với các địa phương khác trong cả nước, khu vực
và toàn cầu.
7. Tổ chức chuỗi cung ứng
thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP; xây dựng mối liên
kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp
dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra
thị trường.
8. Phối hợp Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) quản lý theo phân cấp cơ sở dữ liệu tổ chức,
cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố trong việc thực hiện
nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định của tổ chức, cá nhân hoạt động thương
mại điện tử trên địa bàn Hà Nội. Phối hợp tổ chức các sự kiện, hội thảo, hội
nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ
sản phẩm, hàng hóa; tiếp cận mở gian hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện
tử lớn trong và ngoài nước.
9. Phối hợp các hệ thống phân
phối tổ chức các hội nghị, sự kiện đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử,
trang website của doanh nghiệp nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản
phẩm.
10. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
hiệu quả Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội.
11. Đẩy mạnh ứng dụng các công
nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của
doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Thành phố.
12. Phát triển dịch vụ du lịch
trực tuyến và thị trường sản phẩm du lịch cạnh tranh trên môi trường mạng.
13. Triển khai, áp dụng và quản
lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn Hà Nội.
14. Tiếp tục triển khai chương
trình mỗi xã một sản phẩm với thương mại điện tử để xây dựng chuỗi cung ứng thực
phẩm an toàn. Tiếp tục duy trì trang thông tin giới thiệu sản phẩm nông nghiệp
an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội tại địa chỉ https://chonhaminh.gov.vn.
Phối hợp các sàn postmark.vn, voso.vn hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên
sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
15. Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến và quản lý thuế điện tử trong thương mại điện tử; triển khai thực hiện
các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế; Đa dạng hóa các hình thức thu, nộp
thuế không dùng tiền mặt, hiện đại hóa công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp
ngân sách nhà nước.
16. Triển khai kế hoạch thanh
tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động
thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật về
thương mại điện tử.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế
hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 bao
gồm: nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách; nguồn vốn doanh nghiệp
và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Đối với nhiệm vụ thực hiện bằng
nguồn vốn ngân sách theo quy định, các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này và chế độ, định mức chi hiện hành, xây dựng dự toán kinh
phí thực hiện Kế hoạch, tổng hợp chung trong dự toán chi ngân sách năm 2024 của
cơ quan, đơn vị gửi cơ quan tài chính cùng cấp để báo cáo cấp có thẩm quyền
cùng cấp bố trí kinh phí theo quy định.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành, đơn vị có liên quan triển khai tổ chức thực hiện đạt hiệu quả Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử năm 2024. Là đầu mối đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết
quả thực hiện Kế hoạch định kỳ, đột xuất gửi Bộ Công Thương và UBND Thành phố
theo quy định.
- Chủ trì phối hợp các sở,
ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày
18/11/2022 ban hành Quy chế phối hợp quản lý và phát triển hoạt động thương mại
điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức về thương mại điện tử; Tổ chức các hội nghị, hội thảo, sự kiện kết
nối về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp cận
các sàn giao dịch thương mại điện tử trên thế giới nhằm hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu
hàng hóa; hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân mở gian hàng trên sàn
thương mại điện tử nhằm mở rộng thị thường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp,
thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng…
- Phát triển nguồn nhân lực cho
thương mại điện tử, phấn đấu 2.000 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh
doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo, tập
huấn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp các Sở,
Ngành, UBND quận, huyện, đơn vị liên quan phổ biến, hướng dẫn cá nhân, hộ kinh
doanh, thương nhân đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu đạt
tỷ lệ 100% các chợ, các tuyến phố hoạt động thương mại trên địa bàn Thành phố
có sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong mua bán hàng hóa, dịch vụ.
- Phối hợp các sở, ngành, đơn vị
liên quan triển khai thực hiện và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạ tầng
logistics (giao nhận, vận chuyển) theo Kế hoạch số 299/KH-UBND ngày 24/12/2021
của UBND Thành phố về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội
đến năm 2025 nhằm hỗ trợ, phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
- Phối hợp Bộ Công Thương triển
khai các sự kiện thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại điện tử của Bộ trên địa
bàn Thành phố (Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday) và các sự kiện khác theo
đề nghị của Bộ Công Thương.
- Phối hợp với các lực lượng chức
năng tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại
điện tử theo thẩm quyền; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giám sát trực
tuyến hoạt động thương mại điện tử theo yêu cầu.
2. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Phối hợp Sở Công Thương và
các đơn vị liên quan tổ chức kết nối các doanh nghiệp công nghệ thông tin,
doanh nghiệp cung ứng giải pháp phần mềm, phần cứng và nền tảng công nghệ số hỗ
trợ hoạt động thương mại điện tử.
- Phối hợp Sở Công Thương, và
các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ
quan báo chí Trung ương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và chỉ
đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, nội
dung và công tác triển khai Kế hoạch trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả hoạt động của Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà
Nội, trong đó tập trung vào các hoạt động: hỗ trợ, ươm tạo các dự án khởi nghiệp
sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin; hội thảo, tọa đàm hỗ trợ quảng bá
các dự án khởi nghiệp; tìm kiếm nhà đầu tư, vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp.
Nhân rộng mô hình Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà
Nội hình thành nhiều tổ chức ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội.
- Tăng cường quản lý và hỗ trợ
phát triển thị trường nội dung số; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường
mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông,
công nghệ thông tin trên địa bàn Thành phố.
- Triển khai các nội dung liên
quan tại Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền
thông về việc phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn
thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
3. Sở Khoa
học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày
12/01/2022 của UBND Thành phố về thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý
Hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030
nhằm tạo lập cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc mang tính hệ thống, công khai,
minh bạch; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu phát
triển và hội nhập.
- Tổng hợp, rà soát, đánh giá
và tổ chức các cuộc họp Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ
năm 2025 trên cơ sở đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc Chương
trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, bắt đầu
thực hiện năm 2025.
- Tổ chức thực hiện các biện
pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh
vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng. Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức
năng xử lý các hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực phụ trách.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học
trong lĩnh vực thương mại điện tử; phát triển các sản phẩm, giải pháp để hỗ trợ
doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng công đoạn của
chu trình kinh doanh.
4. Sở Văn
hóa và Thể thao
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền
thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố bằng nhiều hình
thức; tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền.
- Triển khai có hiệu quả các nội
dung xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử
của người dân trong hoạt động thương mại điện tử.
5. Sở Du lịch
- Xây dựng kế hoạch, chương
trình xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch, sự kiện, hội chợ, hội thảo,
triển lãm…du lịch Hà Nội trên môi trường mạng.
- Tập trung chỉ đạo các doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh ứng dụng
thương mại điện tử trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch.
- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ,
chuyển đổi số trong du lịch thông qua xây dựng ứng dụng quảng bá du lịch Thủ đô
với các thông tin hữu ích cho khách du lịch; số hóa các điểm đến du lịch bằng
giao diện ảnh 360, 3D, FLYCAM, công nghệ thực tế ảo. Tạo liên kết với các sản
phẩm kích cầu du lịch như: mã khuyến mại mua vé vào cửa các địa điểm du lịch,
mã khuyến mại mua các sản phẩm làng nghề, mã khuyến mại các điểm ăn uống nổi tiếng
của Thủ đô.
- Tăng cường công tác truyền
thông, tuyên truyền hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của
Thủ đô trên các kênh truyền thông. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng
bá thông qua các chương trình du lịch Hà Nội, website, nền tảng mạng xã hội. Sản
xuất phim, clip, poster card với nhiều ngôn ngữ về du lịch Hà Nội an toàn, hấp
dẫn để đăng tải, phát hành tại sân bay Nội Bài, màn hình led, quầy hỗ trợ thông
tin du lịch, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành
- Phối hợp cung cấp thông tin
trong công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp
kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố.
6. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tham mưu UBND Thành phố ban
hành các văn bản, kế hoạch gắn nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp với số hóa
công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, xúc tiến
thương mại, liên kết chuỗi, kết nối, tiêu thụ, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển
thương mại điện tử sản phẩm nông lâm thủy sản.
- Rà soát các cơ chế, chính
sách liên quan, trên cơ sở đó tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ
sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm phát triển truy xuất nguồn gốc
điện tử, thương mại điện tử nông sản, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm
nông lâm thủy sản.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông của Trung ương và Hà Nội tăng cường truyền thông, quảng bá, nâng cao nhận
thức cộng đồng về hoạt động thương mại điện tử sản phẩm nông sản, ứng dụng mã
QR trong truy xuất nguồn gốc nông sản.
- Tổ chức tập huấn kiến thức về
chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản; kỹ năng ứng dụng giao dịch
thương mại điện tử, bán hàng online, ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản,
ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, các biện pháp an toàn thông tin và
vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong phân phối nông sản.
- Tuyên truyền, khuyến khích
các chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối
liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí, rút ngắn thời gian
đưa hàng hóa ra thị trường.
- Tập trung khảo sát, phát hiện
các sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP nhằm giới thiệu tham gia các sàn
thương mại điện tử, biên tập các bài viết, tài liệu, ấn phẩm điện tử tuyên truyền,
quảng bá trực tuyến sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP.
- Kết nối giữa doanh nghiệp thương
mại điện tử (online) với doanh nghiệp phân phối truyền thống (offline), nhà
phân phối... nhằm tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố,
nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch thương mại điện tử.
- Tiếp tục phối hợp với các tổ
chức, cá nhân, chuỗi giá trị, đơn vị có nhu cầu kinh doanh để khai thác nhãn hiệu
chứng nhận trên Chợ nhà mình www.chonhaminh.gov.vn hỗ trợ nâng cao uy
tín, thương hiệu, quảng bá, giới thiệu kinh doanh trên phiên bản chợ thương mại
điện tử theo quy định.
- Thực hiện hỗ trợ các sản phẩm
nông lâm thủy sản an toàn, sản phẩm OCOP nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm,
xây dựng gian hàng, trưng bày, quảng bá trực tuyến trên các sàn thương mại điện
tử.
- Khuyến khích ứng dụng thương
mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương
hiệu cho hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn Thành phố, tăng cường giao thương
với các tỉnh, thành phố trên cả nước.
- Duy trì, phát triển, tích hợp
hệ thống cảnh báo nhanh và phân tích nguy cơ về an toàn thực phẩm trên địa bàn
thành phố Hà Nội trên Hệ thống phần mềm ứng dụng nền tảng công nghệ GIS ứng dụng
quản lý an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản nhằm tăng cường công tác quản lý an
toàn thực phẩm ngành nông nghiệp trên địa bàn Thành phố (gis.chicucquanlychatluongnlsts.hanoi.gov.vn).
7. Sở Tài
chính
Phối hợp Sở Công Thương và các
sở, ban, ngành trực thuộc Thành phố tham mưu báo cáo UBND Thành phố trình HĐND
Thành phố xem xét, quyết định bố trí kinh phí thực hiện một số nội dung tại Kế
hoạch thuộc nhiệm vụ chi ngân sách cấp Thành phố từ nguồn chi thường xuyên theo
quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và quy định về phân cấp ngân sách; hướng dẫn
UBND cấp huyện sử dụng ngân sách theo quy định.
8. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Tiếp tục duy trì 100% doanh
nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến; Tích hợp các dịch vụ tiện ích hỗ
trợ doanh nghiệp như: công tác đăng ký doanh nghiệp, chữ ký số, ngân hàng điện
tử, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo...
- Phối hợp Sở Công Thương quản
lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thương mại điện tử; phối
hợp, hướng dẫn các nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng thương mại điện
tử, công trình phục vụ hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến
các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư cũng như các thủ tục khác liên quan tới
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
9. Sở Tư
pháp
- Phối hợp Sở Công Thương thực
hiện kế hoạch tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại
điện tử.
- Phối hợp Sở Công Thương rà
soát, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về thương
mại điện tử.
10. Công
an Thành phố
- Tiếp tục tăng cường công tác
nắm tình hình, trao đổi thông tin kịp thời phát hiện hiện để chủ động đấu tranh
với các cá nhân, tổ chức có biểu hiện hoạt động vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực
thương mại điện tử.
- Tổ chức đấu tranh làm rõ các
phương thức, thủ đoạn phạm tội mới và dự báo tình hình vi phạm, tội phạm, chủ động
nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm Thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ
Công an các quận, huyện, thị xã: Tham mưu cho UBND cùng cấp, UBND cấp xã tổ chức
tuyên truyền phổ biến pháp luật và các phương thức thủ đoạn của tội phạm nhằm
chủ động phòng ngừa cũng như tố giác tội phạm trong quần chúng nhân dân; Tổ chức
tập huấn nghiệp vụ cho Công an các quận, huyện, thị xã; Đẩy mạnh công tác nắm
tình hình, chủ động phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá
nhân lợi dụng việc kinh doanh thương mại điện tử để vi phạm pháp luật; Khẩn
trương điều tra làm rõ, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân
cùng cấp để đưa ra truy tố, xét xử, tuyên truyền để đảm bảo tính răn đe, trấn
áp với tội phạm, phòng ngừa sâu rộng trong nhân dân.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị
trường, Cục Thuế Hà Nội, Cục Hải quan và các đơn vị liên quan kiểm tra các tổ
chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử có biểu hiện vi phạm
để kịp thời ngăn chặn tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của
pháp luật.
11. Thanh
tra Thành phố
Thực hiện chức năng quản lý nhà
nước đối với công tác thanh tra theo quy định, phối hợp tham gia các đoàn thanh
tra theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
12. Cục
Thuế thành phố Hà Nội
- Đẩy mạnh tuyên truyền về quyền
và nghĩa vụ của người nộp thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế số
39/2019/QH14.
- Tuyên truyền về chính sách
thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (các loại thuế phải nộp,
thuế suất, phương pháp tính thuế, hồ sơ, thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp
thuế).
- Tuyên truyền về các phương thức
kê khai, nộp thuế điện tử để người nộp thuế có thể tiếp cận, sử dụng như
Etaxmobile…; tuyên truyền về việc quản lý sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ,
cá nhân kinh doanh; chương trình lựa chọn hóa đơn may mắn.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
đề án hiện đại hóa của ngành trong công tác quản lý thuế như: khai thuế điện tử,
nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử.
- Phối hợp với các ngân hàng
thương mại đa dạng hóa các hình thức thu nộp thuế không dùng tiền mặt; phối hợp
với kho bạc, tài chính hiện đại hóa trong công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp
ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với Sở Công Thương,
Sở Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh
Hà Nội trong việc chia sẻ, cung cấp thông tin các tổ chức, cá nhân có hoạt động
kinh doanh TMĐT để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong quá
trình hoạt động.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra thuế đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương
mại điện tử.
13. Cục Hải
quan thành phố Hà Nội
- Tiếp tục triển khai các giải
pháp và nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển thương mại điện tử theo Quyết định số
2845/QĐ-TCHQ ngày 14/12/2022 của Tổng cục Hải quan về việc phê duyệt Kế hoạch Cải
cách, phát triển và hiện đại hóa Cục Hải quan thành phố Hà Nội đến năm 2025.
- Tổ chức thực hiện Nghị định về
quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại
điện tử và Thông tư quy định các chỉ tiêu thông tin để thực hiện thủ tục hải
quan theo quy định sau khi được Chính phủ và Bộ Tài chính ban hành.
14. Cục Quản
lý thị trường thành phố Hà Nội
- Tăng cường giám sát, nắm bắt
tình hình, diễn biến của thị trường hàng hóa; phối hợp với Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Công Thương và các lực lượng chức năng có
liên quan để kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố; kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
- Chỉ đạo các Đội Quản lý thị
trường kiểm tra, xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy trình; phát
hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, vi phạm
an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và gian lận thương mại trong lĩnh vực
thương mại điện tử. Phòng ngừa ngăn chặn xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại, tạo điều kiện ổn định và lành
mạnh thị trường trong tình hình mới. Gắn trách nhiệm quản lý địa bàn của người
đứng đầu, công chức Quản lý thị trường, nhất là vai trò và trách nhiệm của Đội
trưởng Đội Quản lý thị trường quản lý địa bàn; phát huy và làm tốt công tác phối
hợp với các lực lượng chức năng liên quan, chính quyền địa phương và tổ chức,
cá nhân liên quan khác trong công tác phối hợp đấu tranh phòng chống buôn lậu,
kinh doanh hàng cấm, gian lận thương mại trong lĩnh vực TMĐT, vi phạm an toàn
thực phẩm và chất lượng hàng hóa...
- Gắn trách nhiệm quản lý địa
bàn của công chức, đơn vị Quản lý thị trường địa phương và nhất là vai trò và
trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng đơn vị Quản lý thị trường quản lý địa bàn;
tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng khác, chính quyền địa phương và các
tổ chức, cá nhân liên quan khác trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm
trong lĩnh vực thương mại điện tử.
15. Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị có liên quan tăng cường triển khai các chương trình xúc tiến: quảng
bá hình ảnh du lịch; sự kiện hội chợ, triển lãm, hội thảo, giao thương, kết nối
doanh nghiệp...trên môi trường mạng.
- Tiếp tục duy trì vận hành
trang web Nông sản an toàn Hà Nội (https://nongsanantoanhanoi.gov.vn);
rà soát, bổ sung cơ sở dữ liệu, cập nhật, cung cấp thông tin nông sản an toàn
trên trang web; tổ chức quảng bá trang web gắn kết với các hoạt động xúc tiến
thương mại truyền thống và trực tuyến, giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn
những địa chỉ thực phẩm an toàn; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu,
tiêu thụ sản phẩm.
- Phối hợp Bộ Công Thương (Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số) hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất
tiếp cận các hoạt động thương mại điện tử; lựa chọn các doanh nghiệp đủ năng lực
kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, tham gia
chương trình “Gian hàng Việt Nam” trên các sàn thương mại điện tử; kết nối
Trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng Việt Nam” trên sàn thương mại điện
tử; tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, xuất nhập khẩu trực
tuyến cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
16. Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội
- Chủ trì tham mưu, đề xuất
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển
thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại
và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường xây dựng và
phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử và các dịch vụ thanh toán điện tử
phục vụ nhu cầu giao dịch thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng
thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn
Thành phố thực hiện tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn, giới thiệu về
các phương tiện TTKDTM và lợi ích của TTKDTM trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
trên địa bàn tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong giao dịch
TTKDTM.
17. UBND
quận, huyện, thị xã
- Chủ động xây dựng các chương
trình, nhiệm vụ công tác cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép
vào Kế hoạch và Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.
- Tuyên truyền, vận động, khuyến
khích cán bộ, công chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ
chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường sử dụng các phương tiện TTKDTM trong mua
sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ; đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền
mặt trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp Sở Công Thương, các
cơ quan đơn vị liên quan trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương
mại điện tử tại địa phương.
18. Các Hiệp
hội, Hội hoạt động trên địa bàn Thành phố
a) Hiệp hội Thương mại điện tử
Việt Nam:
- Hợp tác với các Hiệp hội liên
quan tới lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, các Hiệp hội lĩnh vực
chuyên ngành (logistics, du lịch, bán lẻ), các trường đại học, cao đẳng để đẩy
mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và giải quyết tranh chấp thông qua trọng
tài, giải quyết tranh chấp trực tuyến trong TMĐT.
- Hợp tác với các đối tác, tập
đoàn, quốc gia có thị trường thương mại điện tử phát triển nhằm trao đổi, học tập
kinh nghiệm phát triển, quản lý, đào tạo trong lĩnh vực TMĐT.
- Huy động nguồn lực của các hội
viên (Vnpost, Lazada, Tiki, Shopee, IMGroup, Vinalink, Sapo, Haravan, Fado,
iViet, Ladipage,…) tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các
hộ kinh doanh trong một số ngành hàng ở các địa phương tiếp cận và mở rộng kinh
doanh trực tuyến.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ
quan, tổ chức cùng xây dựng và triển khai Chương trình “Phát triển thương mại điện
tử bền vững giai đoạn 2019-2025”.
- Hàng năm tiến hành điều tra,
khảo sát và công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng
đồng doanh nghiệp.
b) Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và
vừa Việt Nam (Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển IDE):
- Duy trì Hệ thống
www.check.hanoi.gov.vn giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản sử
dụng các tài khoản truy xuất nguồn gốc trên Hệ thống ổn định, thông suốt; Giúp
các cơ quan quản lý tiếp tục khai thác nguồn cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thống
kê, báo cáo, dự báo về công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất
nguồn gốc và thị trường tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn thành
phố Hà Nội.
- Tư vấn, chuyển giao công nghệ
CheckVN cho các ngành, doanh nghiệp, địa phương áp dụng vào chuyển đổi số, quản
trị doanh nghiệp, thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến.
- Kết nối nhà sản xuất và người
tiêu dùng, xúc tiến kết nối thương mại điện tử nông sản bằng các hình thức B2B
và B2C thông qua check.net.vn và mạng lưới các nhà sản xuất ứng dụng CheckVN
mang tên Kết Nối Việt.
c) Các Hiệp hội, Hội khác trên
địa bàn Thành phố:
- Tuyên truyền sâu rộng đến các
hội viên về chính sách, kế hoạch phát triển thương mại điện tử của UBND Thành
phố.
- Chủ động, phối hợp với các hội
viên đề xuất nhiệm vụ triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
19. Tổng
công ty Điện lực Hà Nội
- Đẩy mạnh xây dựng công nghệ,
đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phần cứng, phần mềm tương thích phục vụ hoạt
động thanh toán điện tử; đảm bảo cổng thanh toán hoạt động ổn định, an toàn bảo
mật và thường xuyên nâng cấp khi có phát sinh các dịch vụ mới.
- Phối hợp với Ngân hàng, Tổ chức
trung gian thanh toán xây dựng và hoàn thiện dịch vụ đăng ký thanh toán trích nợ
tự động trực tuyến trên web/app của các Ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho
khách hàng.
- Đào tạo nguồn nhân lực về
công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác, trao đổi và học tập kinh nghiệm của
các đối tác để hoàn chỉnh hạ tầng thanh toán, đáp ứng yêu cầu thực tế và phù hợp
quy định.
- Định hướng khách hàng sử dụng
các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, chú trọng các hình thức thanh
toán trực tuyến như: Trích nợ tự động, Internet Banking, Mobile Banking…
- Tiếp tục phối hợp các Ngân
hàng đăng tải thông tin quảng bá các dịch vụ thu tiền điện trên Hệ sinh thái
chăm sóc khách hàng của EVNHANOI. Tăng cường tuyên truyền vận động các tổ chức,
cá nhân sử dụng điện biết được rõ hơn nữa về lợi ích và ủng hộ việc thanh toán
không dùng tiền mặt, giao dịch hình thức điện tử, tạo niềm tin về xu hướng mới.
Phân nhóm đối tượng truyền thông và có hình thức truyền thông phù hợp đối với
khu vực nội thành và khu vực ngoại thành.
20. Công
ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội
- Tiếp tục mở rộng triển khai các
hình thức, công cụ thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối với các đối tác thu
hộ sử dụng giải pháp thanh toán qua hình thức quét mã QR code, đối tác sử dụng
giải pháp thanh toán Mobile money.
- Đào tạo nguồn lực về công nghệ
thông tin, tăng cường hợp tác, trao đổi và học tập kinh nghiệm để hoàn chỉnh hệ
thống thanh toán trực tuyến, đáp ứng yêu cầu thực tế và phù hợp quy định.
- Phối hợp với Ngân hàng, Tổ chức
trung gian thanh toán xây dựng và hoàn thiện dịch vụ đăng ký thanh toán trích nợ
tự động trực tuyến. Tổ chức phối hợp tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân
sử dụng nước ủng hộ việc thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi thói quen
thanh toán của khách hàng hướng khách hàng tới dịch vụ thanh toán trích nợ tự động
hàng tháng.
- Tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu
các Nhà máy nước để hoàn thiện cơ sở dữ liệu hệ thống cấp nước (từ mạng lưới đến
Nhà máy) trên hệ thống giám sát vận hành GIS.
21. Các
doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử:
- Tuân thủ các quy định của
pháp luật trong quá trình hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường
kinh doanh trực tuyến cạnh tranh, phát triển.
- Chủ động cập nhật các công
nghệ, đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ, kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh.
- Ưu tiên sử dụng các hình thức,
công cụ TTKDTM trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa
điểm bán hàng và trên môi trường mạng. Thực hiện chính sách ưu đãi bán hàng đối
với trường hợp người tiêu dùng TTKDTM.
Trên đây là Kế hoạch phát triển
thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024. UBND Thành phố yêu cầu
các Sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan tổ chức
thực hiện; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc gửi Sở Công Thương để tổng hợp,
báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương; để b/c
- Chủ tịch UBND Thành phố; để b/c
- PCT UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các Hiệp hội, Hội, DN TMĐT Thành phố (giao Sở Công Thương gửi);
- Cổng giao tiếp điện tử Thành phố;
- VPUB: CVP, P.CVPN.M.Quân, P.T.T.Huyền, KTN; KGVX;
- Lưu: VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|