ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 30/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 09
tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM NĂM
2021
Thực hiện Công văn số
1100/BNN-VPĐP ngày 24/02/2021 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tiếp tục thực
hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong năm 2021, UBND tỉnh ban hành
Kế hoạch như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai hiệu quả, đồng bộ
các nội dung Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở.
- Hoàn thiện, nâng cấp các sản
phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2021; tiếp tục củng cố, phát triển,
nâng cấp hạng sao các sản phẩm OCOP đã được công nhận trong giai đoạn 2018 -
2020; tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đối với các sản phẩm OCOP
đạt từ 3 sao trở lên.
- Nâng cao năng lực quản lý và
quản trị doanh nghiệp, phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp
tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh (gọi chung là cơ sở sản
xuất) tham gia Chương trình OCOP.
2. Yêu cầu
- Xác định sản phẩm OCOP là nội
dung quan trọng của tiêu chí phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống
nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; là nhiệm vụ trọng tâm triển
khai thực hiện thường xuyên, lâu dài của chính quyền địa phương.
- Các Sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ
các cơ sở sản xuất thực hiện tốt các nội dung hoạt động của Chương trình.
- Phát triển các sản phẩm OCOP
đa dạng hóa, nâng cao chất lượng theo 6 ngành hàng1
và thực hiện Chu trình OCOP2 theo đúng quy định.
II. MỤC TIÊU
- Năm 2021 toàn tỉnh có từ 60 sản
phẩm trở lên được công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên.
- Hỗ trợ tư vấn nâng cao năng lực
quản trị doanh nghiệp, phát triển sản phẩm cho ít nhất 30 cơ sở sản xuất tham
gia Chương trình OCOP.
- Đẩy mạnh công tác xúc tiến
thương mại, kết nối sản phẩm, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP
của tỉnh thông qua các phương tiện thông tin, truyền thông, các trang thương mại
trực tuyến, các hội chợ,…
III. NỘI
DUNG
1. Kiện
toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; ban hành quy định, nội dung
kinh phí hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình
- Kiện toàn Hội đồng và Tổ tư vấn
giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, cấp huyện năm
2021.
- Ban hành quy định về nội
dung, kinh phí hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2021 của tỉnh,
bao gồm nội dung:
+ Tổ chức triển khai, thực hiện
Chương trình;
+ Hỗ trợ cơ sở sản xuất: Hoàn
thiện, phát triển sản phẩm; quản lý chất lượng sản phẩm; tuyên truyền, quảng
bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất sản
phẩm OCOP; phát triển liên kết chuỗi, vùng nguyên liệu; đào tạo phát triển nguồn
nhân lực; thưởng sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao trở lên,...
- Thời gian hoàn thành trong
tháng 5/2021.
2. Triển
khai thực hiện
2.1. Triển khai Chương trình
OCOP
- Tổ chức hội nghị triển khai
các nội dung thực hiện Chương trình OCOP năm 2021: 01 Hội nghị cấp tỉnh và 02 Hội
nghị cấp huyện.
- Thời gian thực hiện trong
tháng 4/2021.
2.2. Đào tạo, tập huấn
- Tổ chức 02 lớp đào tạo, tập
huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp quản lý, theo dõi, triển khai thực hiện
Chương trình OCOP các cấp, từ tỉnh đến cơ sở.
- Tổ chức 04 lớp tập huấn cho
các cơ sở sản xuất: Phương pháp xây dựng “Phương án kinh doanh”; phương pháp
triển khai kế hoạch kinh doanh; về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và an toàn thực
phẩm, sở hữu trí tuệ, ghi nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường
trong sản xuất; về marketing trong phát triển sản phẩm, giám sát, quảng bá,
phát triển thương mại sản phẩm; củng cố, phát triển tổ chức sản xuất tham gia Chương
trình OCOP (Doanh nghiệp và HTX, hộ kinh doanh) và chuỗi giá trị trong
Chương trình OCOP.
2.3. Thực hiện chu trình
OCOP đối với các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình
- Đối với những sản phẩm hiện
có: Căn cứ theo mức độ hoàn thiện của các sản phẩm để có giải pháp tư vấn, hỗ
trợ cải tiến, nâng cấp sản phẩm phù hợp với Chu trình OCOP, Bộ tiêu chí đánh
giá, phân sản phẩm OCOP và điều kiện của cơ sở sản xuất.
- Đối với những sản phẩm từ ý
tưởng mới: Thực hiện đúng Chu trình OCOP theo 6 bước trên cơ sở đề xuất theo
nhu cầu và khả năng của cơ sở sản xuất; UBND cấp xã, Văn phòng Điều phối NTM cấp
huyện chủ trì tổ chức triển khai, hướng dẫn các cơ sở sản xuất đăng ký ý tưởng
sản phẩm mới tham gia Chương trình OCOP.
- Đối với các sản phẩm OCOP đề
nghị nâng hạng sao: Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng sản phẩm; truy xuất
nguồn gốc; liên kết chuỗi; phát triển thương hiệu; xúc tiến thương mại,... Lựa
chọn các sản phẩm tiềm năng để hoàn thiện hồ sơ đề nghị đánh giá, nâng hạng sao
sản phẩm OCOP theo Chu trình.
- Thời gian thực hiện trong
tháng 6 và tháng 7 năm 2021.
2.4. Đánh giá, phân hạng sản
phẩm Chương trình OCOP
2.4.1. Đánh giá, phân hạng sản
phẩm OCOP cấp huyện
- Văn phòng Điều phối NTM các
huyện, thành phố tiếp nhận hồ sơ sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của các cơ
sở sản xuất trên địa bàn, tổng hợp, trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm
OCOP cấp huyện đánh giá, phân hạng sản phẩm. Những sản phẩm đạt từ 50 điểm
(tương đương 3 sao) trở lên sẽ được chuyển hồ sơ đánh giá, phân hạng tại cấp tỉnh.
Trường hợp các sản phẩm đánh giá chưa đạt 50 điểm (dưới 3 sao) đề nghị hoàn thiện,
nâng cấp và tham gia đánh giá, phân hạng vào các đợt sau.
- Thời gian tổ chức đánh giá sản
phẩm xong trước tháng 8/2021.
2.4.2. Đánh giá, phân hạng sản
phẩm OCOP cấp tỉnh
- Văn phòng Điều phối NTM tỉnh
tiếp nhận hồ sơ đề xuất đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của các huyện, thành
phố, tổng hợp, trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đánh
giá, phân hạng sản phẩm. Kết quả các sản phẩm đạt từ 50 điểm (tương đương 3
sao) trở lên sẽ trình UBND tỉnh xét, công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
- Thời gian tổ chức đánh giá,
phân hạng sản phẩm xong trước tháng 9/2021.
2.4.3. Tham gia đánh giá, phân
hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia
- Các sản phẩm đạt từ 90 - 100
điểm (tương đương 5 sao), UBND tỉnh sẽ lựa chọn sản phẩm và chuyển hồ sơ đề nghị
Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đánh giá, phân hạng
và công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
- Thời gian hoàn thành gửi hồ
sơ trước tháng 10/2021.
3. Thông
tin, tuyên truyền Chương trình OCOP
- Tiếp tục thực hiện tốt việc
thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với đội ngũ cán bộ quản lý nhà
nước các cấp; tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng cho các tầng lớp nhân dân bằng
nhiều hình thức về nội dung Chương trình OCOP, Chu trình OCOP, Bộ tiêu chí đánh
giá, phân hạng sản phẩm OCOP; những gương điển hình tiên tiến và mô hình sản xuất
tiêu biểu các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP của tỉnh.
- Xây dựng phóng sự và chuyên mục
về Chương trình OCOP phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Thường
xuyên xây dựng các bài viết tuyên truyền về sản phẩm OCOP và Chương trình OCOP
của tỉnh.
- Quản lý cơ sở dữ liệu các sản
phẩm OCOP và giới thiệu, quảng bá trên website Chương trình OCOP
“ocopnamdinh.vn” của tỉnh.
- Tổ chức tuyên truyền, quảng
bá sản phẩm OCOP trên các panô, biển hiệu theo tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, khu vực
đông dân cư, các điểm du lịch, màn hình Led,... trên địa bàn tỉnh.
4. Tư vấn,
hướng dẫn và phát triển hệ thống đối tác thực hiện Chương trình
- Lựa chọn đơn vị tư vấn3 có năng lực tốt để tổ chức tư vấn, hướng dẫn, hỗ
trợ cơ sở sản xuất hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm đăng ký tham gia Chương
trình.
- Đẩy mạnh phát triển hệ thống
đối tác OCOP: Thông tin các đối tác phối hợp với các cơ sở sản xuất theo hợp đồng
để thực hiện các dịch vụ phát triển sản phẩm: Vật tư đầu vào; ứng dụng khoa học
kỹ thuật trong sản xuất sản phẩm; thiết kế bao bì, nhãn mác, bộ nhận diện
thương hiệu; đăng ký/công bố sản phẩm, tư vấn luật, quản lý sản xuất bằng hệ thống
tem điện tử thông minh (QR-Code); quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm,…
5. Xúc tiến
thương mại sản phẩm OCOP
- Đẩy mạnh triển khai các hoạt
động xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông đại
chúng: Xây dựng video clip, tin bài quảng bá cho các sản phẩm; hoàn thiện câu
chuyện sản phẩm, gắn với mã QRcode; phát sóng trên truyền hình hoặc đăng trên
các trang báo, tạp chí của tỉnh, Trung ương.
- Hỗ trợ, cung cấp dịch vụ xúc
tiến thương mại điện tử; hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất đăng ký, tham gia
giới thiệu, phân phối sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử tại Việt
Nam như: Tiki, shopee, sendo, lazada, Postmart, voso,…
- Đẩy mạnh việc giới thiệu, bán
sản phẩm OCOP tại các điểm bán sản phẩm OCOP, các cửa hàng bán sản phẩm của Hiệp
hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức từ 01 đến 02 Hội chợ
giới thiệu sản phẩm OCOP để kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh; sắp xếp,
bố trí các gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh trong các hội chợ
thương mại trên địa bàn tỉnh; tham gia giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh tại
các hội chợ sản phẩm OCOP do Trung ương và các tỉnh trong cả nước tổ chức.
6. Quản lý
chất lượng sản phẩm
- Xây dựng quy chế quản lý sản
phẩm OCOP của tỉnh; tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát chất lượng sản
phẩm OCOP tại các cơ sở sản xuất và các sản phẩm OCOP lưu thông trên thị trường.
- Ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý điều hành, triển khai thực hiện Chương trình: Xây dựng hệ thống
cơ sở dữ liệu/phần mềm quản lý Chương trình (thông tin triển khai Chương trình
OCOP, thông tin sản phẩm, chủ thể sản xuất, hồ sơ sản phẩm…); xây dựng phần mềm
đánh giá, phân hạng sản phẩm; thực hiện truyền thông và xúc tiến thương mại điện
tử sản phẩm OCOP cho các cơ sở sản xuất; xây dựng website bán hàng trực tuyến
và thiết lập mã Qrcode hỗ trợ các cơ sở sản xuất.
7. Tham
quan, học tập kinh nghiệm triển khai Chương trình
- Tổ chức Đoàn công tác đi tham
quan trao đổi, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành phố thực hiện có hiệu
quả Chương trình OCOP.
- Thời gian thực hiện trong Quý
II/2021.
8. Hội nghị
đánh giá kết quả thực hiện Chương trình
- Tổ chức Hội nghị đánh giá kết
quả thực hiện Chương trình OCOP tỉnh Nam Định năm 2021, xây dựng kế hoạch triển
khai Chương trình OCOP giai đoạn 2022 - 2025.
- Thời gian thực hiện trong
tháng 12/2021.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Từ nguồn kinh phí sự nghiệp
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2021 và các nguồn kinh
phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh
Là cơ quan thường trực của
Chương trình; chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương trong việc tham
mưu chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch với các nội dung sau:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh: Quy định cụ thể về nội dung hỗ trợ, mức hỗ
trợ thực hiện Chương trình năm 2021; quản lý chất lượng, hoạt động sản phẩm
OCOP; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn và xúc tiến
thương mại sản phẩm OCOP; tổ chức thành lập Hội đồng và tổ giúp việc Hội đồng
đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn lực thực
hiện Chương trình OCOP; hướng dẫn và cấp kinh phí hỗ trợ thực hiện Chương trình
theo quy định.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, đánh giá tình hình thực hiện, tổng hợp, báo cáo các Bộ, ngành Trung ương,
UBND tỉnh, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu
cầu.
2. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và PTNT và các Sở, ngành liên quan tham mưu phân bổ kinh phí thực hiện
các nội dung hoạt động của Chương trình theo quy định.
3. Sở
Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP lưu thông trên thị
trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, vi
phạm về quản lý nhãn hiệu OCOP theo quy định.
- Tổ chức quản lý, điều phối
các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP; cập nhật
thông tin thị trường trong nước và quốc tế liên quan đến sản phẩm OCOP; thực hiện
quản lý nhà nước về hoạt động thương mại đối với các điểm giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Văn
hoá - Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương: Đẩy mạnh phát triển các mô hình du lịch cộng đồng ở nông
thôn gắn với Chương trình xây dựng NTM; hỗ trợ phát triển, quảng bá các sản phẩm
dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch trên cơ sở phát huy thế mạnh và truyền
thống văn hoá của địa phương; xúc tiến mở rộng các tour, tuyến du lịch kết nối
với các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, các điểm bán sản phẩm OCOP và các xã,
thôn, xóm NTM kiểu mẫu.
5. Sở
Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan: Hướng dẫn xây dựng, công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm
OCOP theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá; hướng dẫn về ghi nhãn hàng hoá, mẫu
mã bao bì, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hoá đã được bảo hộ đảm bảo
đúng quy định; hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP; triển khai,
thực hiện các đề tài, dự án (dựa trên nhu cầu cụ thể của các tổ chức kinh tế
OCOP) nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, hoàn thiện công nghệ, ứng dụng
công nghệ vào sản xuất và kinh doanh các sản phẩm OCOP.
6. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND cấp huyện hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở sản xuất thực hiện các quy định
liên quan đến an toàn thực phẩm, đăng ký công bố chất lượng sản phẩm; hoàn thiện
hồ sơ, thủ tục sản phẩm liên quan đến ngành y tế quản lý đảm bảo các quy định
hiện hành trước khi lưu thông trên thị trường.
7. Sở
Thông tin và Truyền thông
Phối hợp chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị báo chí, phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử tăng cường công
tác thông tin, tuyên truyền về nội dung Chương trình và các sản phẩm OCOP.
8. Các Sở,
ngành liên quan
Căn cứ chức năng và nhiệm vụ được
giao tại Quyết định số 293/QĐ-UBND ngày 30/01/2019 của UBND tỉnh tích cực triển
khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch.
9. UBND các
huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
triển khai Chương trình OCOP năm 2021; tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện
thuận lợi cho các cơ sở sản xuất tham gia Chương trình trên địa bàn.
- Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền
các nội dung của Chương trình đến các cơ quan, tổ chức kinh tế, các tầng lớp
nhân dân trên địa bàn.
- Chỉ đạo các xã, phường, thị
trấn có phương án khuyến khích phong trào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chủ
lực, làng nghề và đặc sản truyền thống của địa phương hướng tới phát triển
thành sản phẩm OCOP.
- Bố trí kinh phí, lồng ghép
các nguồn lực để thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP gắn với xây dựng NTM nâng
cao, NTM kiểu mẫu tại địa phương.
- Thường xuyên phối hợp với Văn
phòng Điều phối NTM tỉnh, đơn vị tư vấn để tổ chức triển khai tốt Chương trình
OCOP trên địa bàn.
- Kiện toàn Hội đồng đánh giá,
phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện; tổ chức đánh giá và phân hạng sản phẩm cấp
huyện để chọn sản phẩm tham gia đánh giá và phân hạng cấp tỉnh.
10. Hiệp Hội
nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định
Chủ động phối hợp với các Sở,
ngành, các huyện, thành phố tăng cường kết nối với doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ
sở sản xuất trong tỉnh và hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP; khuyến khích
thành viên tham gia xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại các điểm bán hàng
OCOP trong và ngoài tỉnh.
11. Đề nghị
Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội; các Huyện ủy, Thành ủy
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền hội
viên và nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP gắn với xây dựng
NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
- Các Huyện uỷ, Thành uỷ lồng
ghép nội dung Chương trình OCOP vào Nghị quyết, Chương trình hành động để chỉ đạo
thực hiện thường xuyên./.
Nơi nhận:
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh; (để b/c)
- Đ/c PCT UBND tỉnh PTK;
- Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể;
- Các Sở, ngành;
- Thành viên BCĐ xây dựng NTM tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội nông nghiệp sạch tỉnh NĐ;
- Văn phòng Điều phối NTM tỉnh;
- Lưu: VP1, VP2, VP3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Phùng Hoan
|
1 6 ngành hàng
gồm: Thực phẩm; đồ uống; thảo dược; thủ công mỹ nghệ trang trí; vải, may mặc; dịch
vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
2 Chu trình
OCOP gồm 6 bước: (1) Tuyên truyền, hướng dẫn; (2) Nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm;
(3) Nhận phương án/dự án sản xuất kinh doanh; (4) Triển khai phương án/dự án sản
xuất kinh doanh; (5) Đánh giá và phân hạng sản phẩm cấp huyện, tỉnh, quốc gia;
(6) Xúc tiến thương mại.
3 Đơn vị Tư vấn
OCOP là các tổ chức/cá nhân có kinh nghiệm và năng lực tư vấn toàn diện (hoặc
lĩnh vực cụ thể) các hoạt động của Chương trình OCOP.