ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 230/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 30 tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG VIỆT NAM NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Quyết định số
1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số
1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn
2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
1012/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
triển khai thi hanh Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Kế hoạch số
6022/KH-BCT ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024;
Thực hiện Chương trình hành
động số 47/CTr-TU ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc
thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 72/TTr-SCT ngày 25 tháng 9 năm 2023 về việc ban hành Kế
hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU, THỜI GIAN TỔ CHỨC VÀ CHỦ ĐỀ
1. Mục đích, yêu cầu
- Nhằm kêu gọi, động viên, khuyến
khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người
tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu
dùng thành động lực và điểm nhấn có ý nghĩa trong đời sống kinh tế xã hội, góp
phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
- Các hoạt động hưởng ứng được
tổ chức, thực hiện thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và bảo đảm mục
đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ- TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ
tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Kế hoạch số
6022/KH-BCT ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
2. Thời gian tổ chức thực hiện
- Các hoạt động vì quyền lợi
người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024,
trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng
như: Tết dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm
trên thị trường.
- Các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ mùa mua sắm cuối
năm 2023 (tháng 11), tập trung tổ chức trong tháng 3 năm 2024 (tháng cao điểm)
và kéo dài trong cả năm 2024.
3. Chủ đề năm 2024: “Thông
tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
II. CÁC HOẠT
ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2024
1. Các hoạt
động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
- Các hoạt động hướng tới Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được triển khai từ ngày 15/11/2023
đến ngày 29/02/2024. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh
nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên
môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu
dùng.
- Trong các ngày, đợt, mùa mua
sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh
doanh, các doanh nghiệp xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người
tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động
đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người
tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên
thị trường.
- Các cơ quan nhà nước tăng cường
các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến,
tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết
xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa
người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
- Các hoạt động hướng tới Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 cần được tổ chức thường xuyên, liên
tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng
ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Tùy điều kiện thực tế, các hoạt
động có thể được tổ chức trực tuyến hoặc tập trung.
2. Các hoạt
động trong Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm
2024
2.1. Tổ chức Lễ phát động, tuần
hành, diễu hành Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
2.2. Các hoạt động trong tháng
cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
- Treo băng rôn, khẩu hiệu và
thực hiện các hoạt động tuyên truyền phù hợp tại trụ sở cơ quan, tổ chức; cơ sở
sản xuất, cơ sở kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các
tuyến phố, tại các khu dân cư và các địa điểm công cộng; trên giao diện của các
sàn thương mại điện tử, các cửa hàng hoặc các hình thức kinh doanh trực tuyến
khác.
- Tổ chức các chương trình tư vấn,
hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
- Đăng tải các tin, bài và thực
hiện các hoạt động tuyên truyền khác trên các phương tiện thông tin, đại chúng,
trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội.
- Khuyến khích, hỗ trợ các
doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm gia tăng quyền lợi
cho người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp,
tạo cầu nối và sự tương tác giữa các bên.
- Các hoạt động vì quyền lợi
người tiêu dùng khác phù hợp với chức năng nhiệm vụ, phạm vi, địa bàn và lĩnh vực
hoạt động.
- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương
mại, cơ sở sản xuất, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại địa
phương.
- Các hoạt động thúc đẩy sự hiểu
biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng: Các chương trình, hoạt
động tri ân người tiêu dùng: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản
phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân
khác; Các chương trình ký cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo
an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; Tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều
hoạt động hướng tới người tiêu dùng.
- Các hoạt động khác phù hợp với
yêu cầu và tình hình thực tế tại địa phương. Khuyến khích sự phối hợp, lồng
ghép các hoạt động của Trung ương và các hoạt động địa phương cũng như giữa các
địa phương để tăng tính thống nhất, lan tỏa, tiết kiệm ngân sách nhà nước và
nguồn lực chung của xã hội.
2.3. Hoạt động của các doanh
nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và
các tổ chức, cá nhân khác: Căn cứ Kế hoạch và chủ đề do Bộ Công Thương phát động,
chủ động thực hiện hoặc tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
3. Các hoạt
động tiếp nối tháng cao điểm và hoạt động tổng kết
- Kết thúc tháng cao điểm,
trong tháng 4 và tháng 5 năm 2024, các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh
nghiệp và người tiêu dùng cần phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao
điểm, tiếp tục quan tâm, tổ chức, thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền
và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị và trong phạm
vi, lĩnh vực hoạt động. Các tổ chức, cá nhân có liên quan được khuyến khích tiếp
tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
- Ngoài ra, tùy theo đặc điểm,
tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá
nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người
tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng trong
lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
III. KINH
PHÍ
1. Kinh phí tổ chức thực hiện các
hoạt động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu được sử dụng từ nguồn ngân sách tỉnh.
2. Căn cứ vào tình hình thực tế,
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị bố trí kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này.
3. Ngoài kinh phí từ nguồn ngân
sách, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện xã hội hóa, huy động
mọi nguồn lực của xã hội theo quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động
vì quyền lợi người tiêu dùng.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương:
- Làm đầu mối, theo dõi các đơn
vị thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
năm 2024 trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh và Bộ Công
Thương theo quy định.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức
các hoạt động khuyến mại, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và
thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp
sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động
thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu
dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả
phù hợp.
2. Sở
Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Báo, Đài phát
thanh truyền hình tỉnh triển khai công tác tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
3. Sở Tài
chính: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, thẩm định và bố
trí kinh phí theo quy định và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách.
4. Các sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ
chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan và đơn vị.
5. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cấp tỉnh: Tuyên
truyền, vận động các thành viên tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động liên
quan đến Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
6. Cục Quản
lý thị trường tỉnh: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông
trên thị trường.
7. Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa -Vũng Tàu: Đăng tin, bài,
phóng sự, tổ chức các chương trình tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng
Việt Nam 2024, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
8. Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan treo bandrol, khẩu hiệu trên các tuyến đường chính, tổ chức
các buổi tọa đàm, mít tinh, diễu hành bằng các hình thức phù hợp để tuyên truyền
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Căn cứ nhiệm vụ được giao và
điều kiện thực tế để lập kế hoạch và bố trí kinh phí tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 theo các nội dung tại Kế hoạch này.
- Đôn đốc các chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn treo bandrol, khẩu
hiệu tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
- Phối hợp, hỗ trợ Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tỉnh treo bandrol, khẩu hiệu hưởng ứng ngày quyền người
tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên các tuyến đường chính trên địa bàn.
- Vận động các thương nhân kinh
doanh trên địa bàn tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng:
hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm, giảm giá, khuyến mại, cam kết
sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng…
- Chỉ đạo phòng chuyên môn
tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024 trên sóng phát thanh
huyện, thị xã, thành phố. Tập trung tuyên truyền tại các chợ, trung tâm thương
mại, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các địa điểm khác theo
tình hình thực tế tại địa phương.
10. Các Hội,
Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh:
- Có trách nhiệm tuyên truyền,
phổ biến tới các hội viên về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu
dùng.
- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024 và các chương trình ký kết, cam kết
doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người
tiêu dùng.
- Tham gia hỗ trợ và tự tổ chức
các hoạt động thể hiện trách nhiệm và tri ân đối với người tiêu dùng (có các
chương trình hỗ trợ bảo hành sản phẩm, khuyến mại, giảm giá, v.v.).
11. Các
siêu thị, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa
bàn tỉnh:
- Tổ chức các chương trình thúc
đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; các hoạt động
tri ân người tiêu dùng: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm, giảm
giá, khuyến mại; các chương trình kết nối giao thương, ký kết, cam kết doanh
nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu
dùng…
- Các đơn vị thực hiện các hoạt
động tổng kết, đánh giá về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm
2024; báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân các tỉnh (thông qua Sở Công
Thương) trước ngày 10/6/2024, email: [email protected]) để tổng
hợp, báo cáo Bộ Công Thương.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các
đơn vị triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Hội BVQLNTD tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hội, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo BR-VT;
- Các chợ, siêu thị, TTTM và doanh nghiệp;
- Lưu : VT, KT11.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Khánh
|