ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày
25 tháng 01 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NĂM 2019 CỦA
CHÍNH PHỦ; GẮN VỚI THỰC HIỆN NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) THÀNH
PHỐ CẦN THƠ NĂM 2019 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2021
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ
thành phố Cần Thơ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Nghị quyết số 26/NQ-HĐND
ngày 07 tháng 12 năm 2018 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ về kết quả thực
hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố về kinh tế - xã hội, quốc phòng
- an ninh năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019; UBND thành phố ban hành kế
hoạch triển khai thực hiện với những nội dung chính như sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
Qua thực hiện các Nghị quyết số 19 của Chính phủ,
gắn với nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm của thành
phố đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ,
công chức và người lao động các sở, ban ngành và UBND quận, huyện về cải thiện
môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thành phố, đẩy mạnh
cải cách hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội
dung hồ sơ, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh
nghiệp; nhiều sở, ban ngành và cơ quan đã chỉ định đầu mối chuyên trách việc
theo dõi, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ.
Chất lượng việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa
liên thông” và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 được nâng cao. Thủ
tục thuế, hải quan được cắt giảm, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, đăng
ký doanh nghiệp qua mạng điện tử quốc gia được vận hành hiệu quả đáp ứng được
yêu cầu dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải
thiện, thời gian cấp phép các thủ tục chuyên ngành trong lĩnh vực phòng cháy chữa
cháy, xây dựng, thẩm định thiết kế công trình, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất,... được giảm mạnh.
Công tác thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp
trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, trong năm 2018, cấp mới
đăng ký kinh doanh cho 1.335 doanh nghiệp các loại hình, nâng tổng số doanh
nghiệp đang hoạt động là 7.749 doanh nghiệp, đạt bình quân 5,47 tỷ đồng/doanh
nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp quay trở lại nền kinh tế sau khi tạm ngừng hoạt động
đạt 67,12%, tỷ lệ hộ kinh doanh đủ điều kiện đồng ý chuyển sang hoạt động theo
loại hình doanh nghiệp đạt trên 14%. Tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký tăng vốn trên
30,8% với số vốn tăng bình quân đạt 15 tỷ đồng/doanh nghiệp. Các chuyển biến
trên đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế cho thấy môi trường
đầu tư kinh doanh của thành phố có nhiều chuyển biến, tạo được niềm tin trong cộng
đồng doanh nghiệp.
Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam (VCCI), năm 2017, Chỉ số PCI thành phố Cần Thơ liên tục được cải thiện,
thành phố xếp hạng 10/63 tỉnh thành phố trực thuộc TW (tăng 01 bậc so với năm
2016 và tăng 04 bậc so với năm 2015), với số điểm tổng hợp là 65,09 điểm, đứng
thứ 5/13 trong khu vực ĐBSCL, xếp trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành
“Khá”, cụ thể thành phố có 07/10 chỉ số thành phần được cải thiện so với năm
2016. Kết quả cải thiện từng bước của môi trường kinh doanh, năng lực cạnh
tranh của thành phố được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Tuy nhiên, những cải
thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh của thành phố vẫn
còn một số hạn chế, chưa tạo được đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư,
kinh doanh. Nhiều Chỉ số thành phần vẫn còn khoảng cách lớn so với các tỉnh,
thành trên cả nước như: Chỉ số gia nhập thị trường (31/63), Chỉ số tiếp cận đất
đai (17/63), Đào tạo lao động (27/63),… Một số sở ngành và UBND quận, huyện triển
khai thực hiện các Chương trình hành động của UBND thành phố còn mang tính hình
thức, chưa thực sự quyết liệt trong hành động, công tác phối hợp thực hiện nhiệm
vụ được giao chưa sâu sát và hiệu quả chưa cao. Công tác tổ chức đối thoại với
doanh nghiệp tại một số quận huyện được thực hiện nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu,
bước đầu chỉ ghi nhận vướng mắc, kiến nghị, chưa đi vào thực chất, chưa giải
quyết dứt điểm hoặc thỏa đáng những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp như
các quy trình về đất đai, xây dựng, thuế,... cũng như theo dõi, giám sát quá
trình xử lý sau đối thoại.
Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi
trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, UBND thành
phố ban hành kế hoạch nối tiếp các Chương trình hành động triển khai Nghị quyết
19 hàng năm của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh; gắn với thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; thực hiện đồng bộ các
giải pháp nâng cao Chỉ số PCI của thành phố giai đoạn năm 2019 - 2021, tạo mọi
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh
và trở thành động lực của nền kinh tế; trong đó đặt trọng tâm vào các nội dung
cải thiện cả về điểm số và thứ hạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh,
đẩy mạnh cải cách hành chính, phấn đấu Cần Thơ được đánh
giá là “Nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt”. Đặc
biệt là tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, tạo môi trường đầu tư kinh
doanh thuận lợi, ổn định, tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển
doanh nghiệp ngày càng tăng về quy mô, số lượng và chất lượng hoạt động.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Cải thiện môi trường kinh doanh: Tăng cường
các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thời gian gia nhập thị trường, rút ngắn
hơn nữa thời gian nộp thuế, bảo hiểm xã hội, cấp phép xây dựng, tiếp cận tín dụng,
tiếp cận điện năng nhằm thu hút mạnh mẽ sự tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh
của các thành phần kinh tế.
b) Nâng cao năng lực cạnh tranh: Nâng cao hơn nữa
hiệu quả phòng chống tham nhũng, giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp,
các nhà đầu tư; nâng cao chất lượng quản lý hành chính đất đai, đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; cải
thiện mạnh mẽ chất lượng đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, các nhà
đầu tư; phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp đổi
mới sáng tạo, có ý tưởng đột phá trong sản xuất kinh doanh. Tập trung cải thiện
thứ hạng và chỉ số thành phần PCI hàng năm; chuyển đổi mạnh mẽ cách thức quản
lý nhà nước từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
c) Cải thiện các chỉ số đổi mới sáng tạo: Nâng
cao hơn nữa các chỉ số về
Hạ tầng thông tin, chất lượng nhân lực trình độ cao; tăng cường hợp tác giữa
các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các giải
pháp về ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, thúc đẩy tự
do đổi mới sáng tạo gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả thị
trường hàng hóa, dịch vụ và cạnh tranh công bằng.
d) Nâng cao công tác hỗ trợ logistics: Từng bước
hoàn chỉnh hạ tầng nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, triển khai các giải
pháp thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường, khai thác có hiệu quả các thị trường
xuất khẩu truyền thống, đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu bền vững. Nâng cao năng lực
cạnh tranh ngành dịch vụ logistics nhằm tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh
nghiệp.
đ) Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành du lịch: Từng
bước đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh liên kết, xây dựng nhiều
tour - tuyến du lịch mới, hấp dẫn với các tỉnh, thành phố ký kết phát triển du
lịch.
3. Yêu cầu
a) Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn thể
cán bộ, công chức, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân nhận thức đầy
đủ, rõ ràng và thống nhất về mục tiêu của Kế hoạch này, nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực
hiện công vụ.
b) Quán triệt chủ trương Nhà nước kiến tạo,
lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư,
kinh doanh và phát triển; xây dựng các giải pháp cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh đồng bộ bám sát Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ và bộ chỉ số thành phần PCI
thuộc dự án hợp tác nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
c) Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp;
nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành; tăng cường công tác hậu kiểm; bảo vệ
quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh
nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
và có tiềm năng tăng trưởng cao.
d) Các Sở, ban ngành, UBND quận, huyện
phân công cán bộ đầu mối theo dõi việc triển khai, thực hiện Kế hoạch này. Xây
dựng các giải pháp rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết các thủ tục gồm: Cấp
phép xây dựng, Tiếp cận điện năng, đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản, Thông
quan hàng hóa,...
đ) Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và
các nghiên cứu khoa học phục vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh bền vững của thành phố. Tăng cường số lượng và nâng cao
chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, bảo đảm kịp thời,
công khai, minh bạch và hiệu quả. Khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo,
ứng dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
e) Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí;
phát hiện xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu,
gây cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp. Xử lý
nghiêm minh và giải quyết thỏa đáng khiếu nại đối với các vụ việc vi phạm cạnh
tranh, ô nhiễm môi trường, khai thác tài nguyên trái phép; hỗ trợ, hướng dẫn
doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật, góp phần tạo lập môi trường cạnh
tranh lành mạnh, bình đẳng.
g) Thanh tra, kiểm tra theo quy định của
pháp luật (không quá một lần/năm); công khai trước kế hoạch thanh, kiểm tra
tránh chồng chéo, trùng lắp; kết hợp thanh, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung
trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất
khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.
h) Yêu cầu 100% trường học, bệnh viện, công ty
điện lực, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn
thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng
dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,… bằng phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị
di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Hoàn thành trước tháng 12 năm
2019.
III. PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các
Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn phải trực
tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thuộc thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về kết quả thực
hiện. Đồng thời, tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Khẩn trương xây dựng Chương trình/kế hoạch thực
hiện Kế hoạch của UBND thành phố về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP
năm 2019 của Chính phủ; gắn với nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI), hoàn thành trước ngày 15 tháng 02 năm 2019 về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp; trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, cơ quan/đơn vị
chủ trì thực hiện; đồng thời báo cáo kết quả triển khai thực hiện, cách thức
giám sát, đánh giá tại cơ quan, đơn vị, trọng tâm là:
- Các hoạt động hỗ trợ, tổ chức gặp gỡ giải quyết
phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp; hoạt động vận động chuyển đổi hộ kinh
doanh đủ điều kiện sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp góp phần phát triển
doanh nghiệp theo Nghị quyết số 35/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và
phát triển doanh nghiệp.
- Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chỉ số
khởi sự kinh doanh, tiếp cận đất đai, cấp phép xây dựng và các thủ tục có liên
quan, tiếp cận điện năng, đăng ký sở hữu trí tuệ và sử dụng tài sản, nộp thuế
điện tử và bảo hiểm xã hội.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch
vụ công; đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như thuế,
điện, nước, học phí, viện phí, chi trả các các chương trình an sinh xã hội.
- Nâng cao chất lượng hạ tầng du lịch, y tế,
chăm sóc sức khỏe, an ninh và an toàn, vệ sinh môi trường các du, điểm du lịch.
- Đẩy mạnh hoạt động logistics, chỉ đạo áp dụng
các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, hiệu quả kinh doanh đối với các đơn vị
cung cấp dịch vụ logistics, xây dựng các giải pháp thiết thực nhằm giảm chi phí
cho chủ hàng.
b) Tổ chức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến
sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công chức, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp
nhân dân nhận thức đầy đủ, rõ ràng và thống nhất về mục tiêu của Kế hoạch này,
tổ chức phổ biến Luật, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác phòng, chống
tham nhũng, Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ khởi nghiệp, đất đai, tiếp cận
tín dụng,…. nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ,
công chức trong thực hiện công vụ. Kịp thời phát hiện và thay thế cán bộ,
công chức chần chừ trong cải cách thủ tục hành chính, tháo bỏ rào cản, tạo thuận
lợi cho đầu tư kinh doanh, hoặc có những hành vi lạm dụng quyền, vị trí việc
làm để tư lợi riêng.
c) Tăng cường thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa,
một cửa liên thông và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO
vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.
d) Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đồng bộ,
tránh chồng chéo, gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo quyền
bình đẳng của các doanh nghiệp trước pháp luật.
đ) Rà soát, thống nhất đầu mối tiếp nhận và xử
lý hồ sơ; hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, cho Nhân
dân theo nguyên tắc khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần
bằng văn bản về toàn bộ nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ
sơ. Thông báo rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung và lý do của việc yêu cầu sửa đổi, bổ
sung. Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền
hà cho doanh nghiệp và người dân. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách
nhiệm về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý.
e) Chế độ báo cáo: Yêu cầu các Sở, ban ngành
thành phố, các cơ quan có liên quan và UBND quận, huyện thực hiện nghiêm chế độ
báo cáo; định kỳ hàng quý (trước ngày 12 tháng cuối quý) và báo cáo năm trước
ngày 10 tháng 12, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực
hiện Quý và cả năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.
Trong trường hợp không báo cáo định kỳ, xem như người đứng đầu cơ quan không
triển khai thực hiện trong kỳ đó.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
phải bảo đảm đúng quy định, quy chế phối hợp, quy chế nội bộ thực hiện tốt chức
năng nhiệm vụ và đoàn kết nội bộ trong từng cơ quan và giữa các cơ quan.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư (Thường trực Ban chỉ đạo) chủ trì theo
dõi, kiểm tra và tổng hợp việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của các Sở,
ban ngành, cơ quan và địa phương; phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND thành
phố và các thành viên Ban chỉ đạo của thành phố thành lập Đoàn kiểm tra tình
hình thực hiện Kế hoạch này tại các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện
và cơ quan, đơn vị có liên quan; đề nghị xử lý nghiêm cán bộ, công chức và người
đứng đầu thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho Nhân dân và doanh nghiệp.
Chủ trì phối hợp với cơ quan Thuế, Sở, ban ngành
thành phố và UBND quận, huyện triển khai, phổ biến các văn bản có liên quan cho
cộng đồng doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh qua mạng, sử dụng chữ ký số, hóa đơn
điện tử,… trong hoạt động của doanh nghiệp. Tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ
doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Tăng cường hơn nữa hoạt động Trung tâm hỗ trợ
Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Cần Thơ, xây dựng chính sách khuyến khích hộ
kinh doanh cá thể chuyển đổi, đăng ký hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.
Cải thiện chỉ số khởi sự kinh doanh trên địa
bàn, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động linh hoạt các nguồn lực từ mọi thành phần
kinh tế đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, hạ tầng đô thị, các công trình trọng
điểm.
3. Sở Nội vụ chủ trì: Nghiên cứu lồng
ghép một số tiêu chí đánh giá việc thực thi Kế hoạch này vào nội dung khảo sát
hàng năm về chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành
chính. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan
hành chính nhà nước địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý
nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong
giải quyết thủ tục hành chính.
4. Sở Tư pháp chủ trì: Thực hiện nghiêm
túc công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính, loại bỏ kịp thời các quy định thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây
cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân; trọng
tâm là các lĩnh vực cấp phép xây dựng, đăng ký sở hữu tài sản, tài nguyên và
môi trường, công thương, đầu tư; tuyên truyền phổ biến rộng rãi các thủ tục
hành chính đã được công bố. Tập trung nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế
liên quan đến quản lý hoạt động đầu tư kinh doanh nhằm tạo môi trường thuận lợi
cho hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi
nghiệp.
5. Sở Công Thương chủ trì: Tiếp
tục thực hiện cải thiện Chỉ số tiếp cận điện năng, xây dựng quy trình thực hiện
các thủ tục về tiếp cận điện năng, đảm bảo minh bạch, thống nhất về thủ tục, thời
gian thực hiện và trách nhiệm giải quyết của mỗi cơ quan. Thực hiện cơ chế một
cửa liên thông giữa cơ quan quản lý nhà nước và điện lực nhằm tổ chức thực hiện
đồng thời các công việc liên quan đến cấp phép.
Tổ chức thực hiện giải quyết các
thủ tục hành chính theo đúng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO
9001:2008; tăng dần các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4; thực hiện
các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn gắn
với phát triển công nghiệp chế biến nông, thủy sản trên địa bàn các quận, huyện;
triển khai thực hiện “Xây dựng và định vị thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông
thôn”. Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của các địa
phương và cộng đồng doanh nghiệp; tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về
hội nhập quốc tế, nhất là các cam kết theo các Hiệp định thương mại tự do thế hệ
mới, để thống nhất nhận thức và quán triệt trong thực thi.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của
Ban chỉ đạo về hội nhập quốc tế của thành phố, gắn việc cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia với tiến trình hội nhập kinh
tế quốc tế. Thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp logistic và nâng cao chất
lượng dịch vụ logistics, hỗ trợ doanh nghiệp rút ngắn thời
gian, chi phí tiếp nhận nguyên vật liệu và sản phẩm. Khuyến khích các doanh
nghiệp sử dụng các dịch vụ hậu cần của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên
nghiệp theo hướng chuyên môn hóa, phân công lao động hợp lý trong chuỗi cung ứng.
6. Bảo hiểm xã hội thành phố: Tiếp tục đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử đối với các thủ
tục kê khai, nộp và giải quyết chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo
hiểm thất nghiệp; phấn đấu giảm mạnh hơn nữa thời gian nộp bảo hiểm xã hội.
Phát triển Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng công
tác giám định bảo hiểm y tế, đặc biệt là giám định điện tử nhằm nâng cao hiệu
quả quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế cho người
bệnh. Thực hiện các giải pháp vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ
cấp bảo hiểm xã hội qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với mục
tiêu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử
tuất,… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
7. Sở Xây dựng chủ trì: Thực hiện các giải
pháp nâng cao Chỉ số cấp phép xây dựng, đẩy mạnh cải cách quy trình về cấp phép
xây dựng và các thủ tục hành chính có liên quan đến quản lý xây dựng công
trình. Đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian và chi phí cấp phép
xây dựng. Phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy lồng ghép thủ tục thẩm
duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy với thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng; phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận sở hữu
công trình xây dựng.
8. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì:
Tổ chức truyền thông, quán triệt, phổ biến mục tiêu, ý nghĩa của Kế hoạch này đến
toàn thể cán bộ công chức, viên chức mọi tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh
nghiệp hiểu, tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện. Tăng cường theo dõi,
giám sát của các cơ quan truyền thông, báo chí về kết quả thực hiện Chương
trình. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến ỏ cấp độ 4, đẩy mạnh phương
thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính
công ích. Phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và triển khai Chính
quyền điện tử.
Tham mưu ban hành kế hoạch cung cấp ít nhất 30%
số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở cấp độ 4; hoàn thành trước tháng
12 năm 2019.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu
kết hợp thủ tục đăng ký lao động và đăng ký bảo hiểm xã hội nhằm góp phần cải
thiện chỉ số Khởi sự kinh doanh. Thường xuyên cập nhật dữ liệu về an toàn vệ
sinh lao động, lao động, việc làm về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo
hiểm xã hội để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp.
Thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người
hưởng nhận các khoản trợ cấp quan phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm
bảo ít nhất trên địa bàn đô thị đạt 10% đến hết năm 2019 và 30% đến hết năm
2020.
10. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì:
Tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng
khoa học công nghệ thông qua việc triển khai 03 Chương trình, dự án về đổi mới
công nghệ - năng suất chất lượng - sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố.
Tập trung triển khai các giải pháp để tiếp thu
và làm chủ công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt
quan tâm lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nghiên cứu, cơ cấu lại các chương trình hỗ
trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ theo hướng coi doanh nghiệp là trung tâm của
hệ thống đổi mới sáng tạo của thành phố nói riêng và quốc gia nói chung. Triển
khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2017 của
UBND thành phố về Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
11. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì:
Thực hiện giải pháp cần thiết giảm thời gian Đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản
xuống dưới 20 ngày; bãi bỏ hoặc kiến nghị bãi bỏ hồ sơ không cần thiết, đơn giản
hóa hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục, thực hiện kết nối điện tử liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất,
cho thuê đất, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng với
các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. Tạo điều kiện cho ngành Tòa
án tiếp cận thông tin về đăng ký đất đai và tài sản gắn liền trên đất trong quá
trình thực hiện giải quyết tranh chấp tài sản liên quan đến đất đai nhằm rút ngắn
thời gian và phòng ngừa các sai lầm trong giải quyết tranh chấp dân sự, kinh
doanh thương mại.
12. Sở Ngoại vụ chủ trì: Đẩy mạnh vận động
chính trị, ngoại giao thúc đẩy các đối tác tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu
tư, thương mại của doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài. Phối hợp các sở ngành
liên quan đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch;
tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào phát triển du lịch và lĩnh vực
logistics của thành phố.
13. Công an thành phố: Đẩy mạnh rà soát, cắt
giảm hoặc đề xuất cắt giảm các thủ tục rườm rà, không cần thiết, tập trung vào
một số lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của
các doanh trong lĩnh vực cấp phép Phòng cháy Chữa cháy; công bố công khai, minh
bạch thủ tục hành chính, thời gian giải quyết và niêm yết công khai tại trụ sở
cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy nhanh tiến độ triển
khai nhiệm vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ
liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020; xây dựng cơ sở dữ liệu
về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông; ứng dụng các
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thu phạt vi phạm hành chính.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm
pháp luật, buôn lậu, trốn thuế, buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại,
vi phạm pháp luật về môi trường,... để đảm bảo bình đẳng và quyền lợi của các
doanh nhân chân chính; không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự. Tạo môi trường
lành mạnh, an toàn để doanh nghiệp kinh doanh theo đúng quy định pháp luật.
14. Cục Thuế chủ trì: Tiếp tục tổ chức Hội
nghị vận động chuyển đổi hộ kinh doanh đủ điều kiện sang hoạt động theo các loại
hình doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số nộp thuế;
phấn đấu giảm mạnh thời gian nộp thuế (không bao gồm thời gian nộp Bảo hiểm xã
hội) trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế,
bảo đảm kiểm tra 100% hồ sơ hoàn thuế thuộc diện phải kiểm tra và phấn đấu đến
năm 2020 đảm bảo 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng
thời gian quy định của pháp luật. Công khai minh bạch các quy định của Luật Quản
lý thuế, các quy trình thanh tra, giải quyết khiếu nại và hoàn thuế giá trị gia
tăng.
15. Cục Hải quan chủ trì: Giải quyết vướng
mắc của doanh nghiệp về thời gian làm việc của chi cục Hải quan chuyển phát nhanh
theo hướng bố trí nhân lực để làm thủ tục hải quan 24/7 cho hàng hóa xuất nhập
khẩu vận chuyển theo đường chuyển phát nhanh. Ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, giám sát hàng hóa và phương tiện vận tải chuyên chở
hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh nằm trong sự giám sát của Hải quan.
Nghiên cứu, xây dựng giải pháp kỹ thuật kết nối đồng bộ hệ thống VNACC/VCIS và
tất cả các thủ tục hành chính về quản lý, kiểm tra chuyên ngành vào cơ chế một
cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN.
16. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì: Nghiên cứu đề xuất giải quyết khó khăn đối với doanh nghiệp nông
nghiệp; phát triển vùng sản xuất tập trung có giá trị kinh tế cao
và mang đặc trưng của vùng, xây dựng và mở rộng các mô hình sản xuất ứng dụng
công nghệ cao, các mô hình nông nghiệp đô thị. Đổi mới các hình thức tổ chức sản
xuất nông, lâm, thủy sản; phát triển chuỗi giá trị phù hợp với địa phương,
ngành hàng, sản phẩm. Nâng cao sức cạnh tranh và khả năng tiếp cận thị trường
cho sản phẩm từ khu vực nông thôn, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế.
Đẩy mạnh triển khai Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”.
17. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam -
Chi nhánh Cần Thơ chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh thanh
toán điện tử; tập trung ưu tiên vốn tín dụng cho nông nghiệp nông thôn, sản xuất
hàng xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ
cao; triển khai có hiệu quả chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng, tạo
điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được
bình đẳng và thuận lợi tiếp cận vốn tín dụng theo cơ chế thị trường.
18. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch sinh thái, du lịch
văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh,… định vị điểm đến có sức hấp dẫn
cao. Mở rộng phát triển sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng như du lịch cộng đồng,
du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch vui chơi giải trí, trình diễn nghệ thuật, sự
kiện.
Tăng cường mời gọi các nhà đầu tư
tiềm năng, đầu tư xây dựng các dự án du lịch trọng điểm trong danh mục các dự
án mời gọi đầu tư của thành phố. Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, dịch
vụ du lịch theo hướng hiện đại, khác biệt, có sức hấp dẫn và khả năng cạnh
tranh cao. Quản lý chặt chẽ chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là hoạt
động lữ hành, lưu trú.
19. Thanh tra thành phố: Thực hiện nghiêm
các quy định trong Luật Thanh tra, các văn bản hướng dẫn thi hành; theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc và phối hợp với các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện
trong việc thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, tránh
tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra gây phiền hà, khó
khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc
chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Công văn số
2018/UBND-NC ngày 06 tháng 6 năm 2017 của UBND thành phố về việc chấn chỉnh hoạt
động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, theo đó việc xây dựng, phê duyệt
kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm không quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp,
trong quá trình thanh tra, kiểm tra không làm cản trở hoạt động bình thường của
doanh nghiệp.
20. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại
và Hội chợ triển lãm: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản
lý, điều hành các hoạt động xúc tiến; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến xuất
khẩu ngành hàng trái cây của thành phố; tập trung kêu gọi đầu tư vào danh mục
các dự án mời gọi đầu tư tại Công văn số 2004/UBND-KT ngày 22 tháng 6 năm 2018
của UBND thành phố. Phối hợp các Bộ, ngành và tổ chức có liên quan tổ chức thực
hiện có hiệu quả các hoạt Hội chợ triễn lãm chuyên đề, hội chợ quốc tế, tổ chức
các sự kiện,… nhằm thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với
thành phố.
21. Sở Giao thông vận tải: Thực hiện các
giải pháp thiết thực, giảm chi phí logistics, hỗ trợ các đơn vị vận tải thực hiện
kết nối, chia sẽ thông tin giữa các chủ hàng, đơn vị vận tải để tăng tỷ lệ vận
tải hai chiều, nâng cao hiệu quả của các đơn vị vận tải; Đẩy mạnh phát triển kết
cấu hạ tầng logistic; tham mưu đề xuất các dự án xúc tiến đầu tư thuộc lĩnh vực
giao thông vận tải vào danh mục các dự án xúc tiến đầu tư của thành phố. Phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan có liên quan đề xuất mở tuyến
vận tải hành khách, hàng hóa bằng được hàng không giữa các địa phương trong nước
và một số nước lân cận với Cần Thơ. Nghiên cứu phát triển vận tải thủy nội địa,
từng bước xây dựng các cảng thủy nội địa có trang thiết bị hiện đại để kết nối
vận chuyển về cảng biển thành phố Hồ Chí Minh và cảng biển Vũng Tàu.
22. Sở Giáo dục và Đào tạo: Nghiên cứu, đề
xuất các giải pháp phát triển không gian khởi nghiệp sáng tạo tại các trường
cao đẳng, đại học trên địa bàn.
23. Chủ tịch UBND quận, huyện trực tiếp
chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về việc thực hiện các
Chương trình/Kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh; gắn với cải thiện Chỉ số PCI thành phố; xem đây là một nhiệm vụ ưu
tiên hàng đầu của địa phương.
Ban hành Kế hoạch thực hiện dịch vụ công trực
tuyến thuộc thẩm quyền ở mức độ 4; hoàn thành trước quý IV/2019. Đẩy mạnh
phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ bưu chính công ích.
24. Trong quá trình triển
khai thực hiện nếu phát sinh những vấn đề mới, khó khăn vướng mắc cần bổ sung, điều chỉnh, Giám đốc sở, Thủ trương cơ quan có liên
quan chủ động đề xuất gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét,
quyết định.
Trên đây là Kế hoạch của UBND
thành phố Cần Thơ triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2019 của
Chính phủ; gắn với thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thành
phố Cần Thơ năm 2019 và định hướng đến năm 2021, UBND
thành phố yêu cầu các Giám đốc sở, Thủ
trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện và đề nghị
các Thủ trưởng cơ quan liên quan phối
hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện./.
(Đính kèm Phụ lục phân công nhiệm vụ)
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Thành Thống
|