ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2220/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 26
tháng 8 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH
ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ
THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG “VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM
QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI
TIÊU DÙNG”
Thực hiện Kế hoạch số
105-KH/TU ngày 15 tháng 7 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện
Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương
Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý
của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”,
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao trách nhiệm của cơ
quan quản lý nhà nước các cấp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và
Nhân dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong giai đoạn hội nhập hiện nay.
- Khuyến khích hợp tác và
phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
2. Yêu cầu
Cụ thể hóa trách nhiệm và
phân công cụ thể cho từng đơn vị, địa phương; có sự phối hợp giữa các
ngành, các cấp để nâng cao trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tình hình thực
tế của tỉnh.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Tăng cường
công tác quản lý nhà nước của các ngành, các cấp trong bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng
- Tổ chức quán triệt, tuyên
truyền Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng và Kế hoạch số 105-KH/TU ngày 15 tháng 7 năm 2019 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách
nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng” đến từng cán bộ, công chức, viên chức.
* Các Sở, ban ngành thuộc tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Bổ sung kết quả thực hiện
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào tiêu chí xem xét, đánh giá
mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tập thể và cá nhân có liên quan.
* Các Sở, ban ngành thuộc tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện sau khi có hướng
dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.
2. Rà soát,
đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao năng lực thực thi pháp
luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
- Rà soát các văn bản về
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng kịp thời kiến nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, tạo
hàng lang pháp lý thuận lợi và hiệu quả theo hướng thống nhất, đồng bộ
phù hợp với tập quán tiêu dùng và hội nhập quốc tế.
* Sở Tư pháp chủ trì,
phối hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh và các đơn vị có liên quan
tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên.
- Yêu cầu các doanh nghiệp
sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh công khai, minh bạch các thông tin
liên quan đến tiêu chuẩn và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa; xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
* Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh
triển khai thực hiện thường xuyên.
- Kịp thời phát hiện và xử
lý theo đúng pháp luật các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền
lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Có kế hoạch triển khai
tuyên truyền vận động doanh nghiệp và người dân tham gia Hội bảo vệ người
tiêu dùng tỉnh. Xúc tiến thành lập các Chi hội bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tại các huyện, thành phố; phấn đấu đến năm 2023 100% các huyện,
thành phố đều có Chi hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thành
lập và hoạt động có hiệu quả.
* Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng triển
khai thực hiện thường xuyên.
3. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật liên quan
đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
- Tăng cường tuyên truyền, đa
dạng hóa các phương thức truyền thông, đổi mới nội dung tuyên truyền, phổ
biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; lồng ghép
vào các Hội nghị, tọa đàm, hội thảo và các trang thông tin điện tử của
tỉnh, Sở ngành và bản tin địa phương, băng rôn, khẩu hiệu.
* Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, truyền thông phối
hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện thường xuyên.
- Phổ biến, nâng cao kiến
thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội; tạo điều kiện thuận lợi để thực
thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng; hướng dẫn, tập huấn nhằm
nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng trước các thủ đoạn lừa
đảo, gian lận từ phía nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ.
- Tổ chức có hiệu quả các
hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
* Sở Công Thương chủ trì
phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
và Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh tổ chức triển khai thực hiện thường
xuyên.
- Nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thấy rõ những hậu quả
pháp lý khi vi phạm, qua đó nâng cao đạo đức sản xuất, kinh doanh và
hình thành văn hóa sản xuất, kinh doanh an toàn, văn minh, chân chính,
lành mạnh.
* Hội bảo vệ người tiêu
dùng tỉnh chủ trì, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị
liên quan tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên.
4. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người
tiêu dùng
- Xây dựng quy chế phối hợp
giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; công tác kiểm tra, đánh giá
chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an
toàn thực phẩm; y tế; tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ tiêu dùng.
* Sở Công Thương (cơ quan
thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực
hiện và hoàn thành trong quý IV năm 2019.
- Trang bị đầy đủ các công
cụ, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch
vụ cho cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để phục vụ công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
* Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính, các Sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2019-2020.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa dịch vụ, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; tổ
chức trao đổi thông tin, phối hợp hoạt động; xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng, hàng giả, hàng
kém chất lượng... ảnh hưởng đến người tiêu dùng và công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng đối với các trường hợp vi phạm.
* Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên
quan tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên.
- Từng bước xây dựng quy
trình, cách thức phản ánh, khiếu nại, thiết lập "đường dây
nóng" và phổ biến rộng rãi để Nhân dân biết, kịp thời phản ánh
các vụ việc liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng.
* Hội bảo vệ người tiêu
dùng tỉnh chủ trì (cơ quan đầu mối), phối hợp với các đơn vị liên quan
tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2019.
5. Đẩy mạnh
xã hội hóa, nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản
xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Thực hiện Chương trình Doanh
nghiệp vì người tiêu dùng; các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm đối với
người tiêu dùng thông qua các hoạt động như: Đưa các chính sách, quy định
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các chính sách, chiến lược kinh
doanh của doanh nghiệp. Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn với trách
nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ của doanh nghiệp. Nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành
sản xuất.
* Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh,
Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện
thường xuyên.
- Tạo điều kiện để các tổ
chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thành lập và
hoạt động. Khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân
sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng bằng các hình thức như độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng
hàng hóa, dịch vụ để cảnh báo cho người tiêu dùng… Có chính sách khen
thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
* Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh,
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực
hiện thường xuyên.
- Thường xuyên theo dõi sát
sao diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết
yếu tại địa phương để chủ động có phương án giải quyết hoặc kịp thời
đề xuất cấp có thẩm quyền biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị trường
khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Thực hiện tốt
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa và cuộc vân động
“ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.
* Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan
tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên.
6. Chủ động,
tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người
tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế
- Tạo cầu nối để các cơ quan
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh được chia sẻ thông tin, trao
đổi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng của các nước trong khu vực và trên thế giới,
nghiên cứu các chính sách luật pháp và cơ chế giải quyết tranh chấp
người tiêu dùng xuyên biên giới nhằm bảo vệ người tiêu dùng của tỉnh.
* Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp và các đơn
vị liên quan tổ chức thực hiện thường xuyên.
- Xây dựng các chương trình
hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp, đặc
biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn phù hợp với cam kết
quốc tế; đồng thời, chuẩn bị những giải pháp ứng phó, hỗ trợ đối với
những ngành hàng, mặt hàng chịu tác động lớn, trực tiếp từ biến động thị
trường quốc tế có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng.
* Sở Công Thương chủ trì
phối hợp với các ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện thường xuyên.
- Đẩy mạnh việc quan tâm hợp
tác với các nước có kim ngạch thương mại, số lượng du khách qua lại,
nguồn vốn đầu tư lớn hoặc có nhiều hoạt động giao lưu nhân dân với tỉnh;
qua đó tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy sự tin tưởng của người tiêu dùng
các nước đối với sản phẩm, dịch vụ, môi trường đầu tư, kinh doanh của
tỉnh.
* Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức triển khai
thực hiện thường xuyên.
III TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban ngành, đơn vị
liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 105-KH/TU ngày
15 tháng 7 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch này. Trong quá
trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn
vị, địa phương chủ động báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
2. Giao Sở Công Thương là cơ
quan đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, tổng hợp tình
hình, kết quả thực hiện; định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh biết, chỉ đạo và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy
định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh;
- PVP UBND tỉnh (Khối HTKT);
- Lưu: VT, HTKT7;
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|