ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 221/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 12
năm 2018
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN CHỢ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TIÊU THỤ SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP AN
TOÀN, SẢN XUẤT THEO CHUỖI GIÁ TRỊ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2019-2020
Căn cứ Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày
11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại
điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020;
Căn cứ Quyết định số 1563/QĐ-TTg ngày
08/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương
mại điện tử giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Quyết định số 3073/QĐ-BNN-QLCL
ngày 27/12/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phê duyệt dự
án "Xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cung cấp thực
phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên phạm vi toàn quốc";
Căn cứ Chương trình số 78/CTr-UBND
ngày 22/4/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về Phát triển thương mại điện
tử giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội;
Căn cứ Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày
26/3/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về "Tuyên truyền, vận động
sản xuất, kinh doanh thương mại thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn
2018-2020";
Căn cứ Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày
24/5/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về “Phát triển thương mại - dịch
vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến
năm 2025”;
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế
hoạch Chợ Thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất
theo chuỗi giá trị thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020 (sau đây gọi tắt là Chợ thương mại điện tử) như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Phát triển hệ thống chợ thương mại
điện tử, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, áp dụng các tiện ích
phần mềm thích hợp thanh toán điện tử, thuận tiện cho người tiêu dùng sử dụng rộng
rãi các loại hình thương mại điện tử.
- Hình thành, phát triển mạng lưới dịch
vụ vận chuyển, giao nhận, thanh toán hàng hóa thương mại theo phương thức
thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội, từng bước nhân rộng ra các tỉnh,
thành phố trên cả nước;
- Tiêu thụ các sản phẩm an toàn, sản
xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội và sản phẩm cung cấp theo chuỗi
liên kết của các tỉnh về Hà Nội.
- Từng bước thay đổi thói quen của
người tiêu dùng đang chủ yếu mua bán thương mại theo phương thức truyền thống
(mua, bán, thanh toán trực tiếp), sang phương thức mua, bán trực tuyến thông
qua Chợ Thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo
chuỗi giá trị.
2. Yêu cầu:
- Nâng cao trình độ, năng lực quản
lý, kiểm soát quy trình vận hành Chợ thương mại điện tử, thuận lợi cho người
bán, người mua và giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của nhân dân theo đúng quy định pháp luật;
- 100% thương mại hàng hóa khi đưa
vào Chợ thương mại điện tử để tham gia giao dịch có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng,
được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy
định;
- Nhà sản xuất, kinh doanh có nhu cầu
tham gia Chợ thương mại điện tử phải có đủ các điều kiện cần và đủ theo quy chế
chợ và quy định của Ban quản lý chợ.
- Mở rộng các kênh, các hình thức tuyên
truyền về Chợ thương mại điện tử để các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên cả
nước, nước ngoài biết và chủ động tham gia chợ theo quy định.
II. MỤC TIÊU
1. Năm 2019, triển khai mỗi quận từ
3-5 điểm giới thiệu Chợ thương mại điện tử, năm 2020 mở rộng phát triển trên
các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
2. Đảm bảo 100 % sản phẩm sản xuất
theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội được giới thiệu, quảng bá xúc tiến
thương mại, hỗ trợ thực hiện các nội dung giao dịch và thanh toán điện tử trên
Chợ thương mại điện tử.
3. Phấn đấu đến cuối năm 2019, tối
thiểu đạt được 10.000 lượt đăng ký thành viên, đến cuối
năm 2020 có 30.000 lượt đăng ký thành viên.
III. NỘI DUNG KẾ
HOẠCH
1. Triển khai xây
dựng, vận hành Chợ Thương mại điện tử
- Thuê dịch vụ công nghệ thông tin để
vận hành Chợ thương mại điện tử:
+ Tên chợ thương mại điện tử: Chợ nhà
mình www.chonhaminh.gov.vn (tiếng Việt) và www.myhomemarket. gov.vn (tiếng
Anh);
+ Đơn vị chỉ đạo: Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn Hà Nội.
+ Đơn vị triển khai và thực hiện:
Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp.
+ Văn phòng chợ thương mại điện tử tại
Tổ 44 phường Mai Dịch - quận Cầu Giấy - thành phố Hà Nội.
- Thiết kế, xây
dựng app mobile ứng dụng trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau nhằm truy cập đầy
đủ các tính năng của chợ thương mại điện tử.
- Chợ thương mại điện tử được sử dụng
để giới thiệu phương thức tiêu thụ thương mại online, kết nối giữa người sản xuất
nông nghiệp và người tiêu dùng, bảo đảm người tiêu dùng thực
hiện giao dịch mua sản phẩm nông nghiệp trên sàn điện tử được tiếp cận với các
loại thương mại (an toàn, sản xuất theo chuỗi, đạt tiêu
chuẩn theo quy định của chợ....) bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm,
có kiểm soát, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
- Tích hợp chợ thương mại điện tử với
trang web của một số cơ quan quản lý liên quan để người sản xuất, kinh doanh,
người tiêu dùng thực hiện kiểm chứng thông tin khi cần thiết.
- Chợ thương mại điện tử cung cấp dịch
vụ mua - bán trực tuyến các sản phẩm nông nghiệp an toàn, có kiểm soát nguồn gốc
xuất xứ, truy xuất nguồn gốc theo sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và phát triển
nông thôn Hà Nội, được kiểm soát bởi cơ quan chức năng và cộng đồng người tiêu dùng.
- Hàng hóa thương mại được phép kinh
doanh trên chợ: Từ các chuỗi liên kết sản xuất an toàn, từ các mô hình sản xuất
đã được chứng nhận (VietGAP, HACCP,...), đã được thẩm định
đủ các điều kiện để tham gia chợ.
- Ứng dụng chợ thương mại điện tử bảo
đảm là một công cụ thông tin toàn diện về thị trường hàng hóa, bao gồm mua và
bán, thông tin tư vấn và thông tin chỉ đạo, chính sách điều hành của Trung ương
và địa phương về lĩnh vực thương mại thực phẩm, an toàn thực phẩm, bao gồm cung
cấp các thông tin:
+ Mặt hàng, nguồn
hàng, nguồn cung: Giá cả, chính sách khuyến mãi, kết nối
cung cầu, chỉ dẫn điểm bán hàng gần
nhất, giá cả hợp lý nhất, thị trường
tiêu thụ,...
- Các quy trình sản xuất chuẩn áp dụng,
tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm; thông tin về nhà sản xuất nguyên liệu, vận
chuyển, chế biến và phân phối sản phẩm; hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản,
chế biến,...
+ Kiểm dịch, kiểm định chất lượng,
nguồn gốc, xuất xứ, truy xuất nguồn gốc của sản phẩm,...
+ Tư vấn dinh dưỡng cho các nhóm đối
tượng: Người già, người bệnh, người thai sản, trẻ em, học sinh...
- Ứng dụng chợ thương mại điện tử bảo
đảm là kênh thông tin uy tín để cộng đồng người tiêu dùng tương tác với nhà sản
xuất, nhà phân phối và cơ quan chức năng về thị trường, chất
lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; Thường xuyên cập nhật, cải tiến các tính
năng của chợ và các phần mềm ứng dụng phục vụ người kinh doanh và người tiêu
dùng thực hiện giao dịch được thuận lợi; đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các giải
pháp phần mềm điện tử, công nghệ thông tin nhằm từng bước
cải tiến các tính năng, thuận lợi cho người dùng (user), bảo
mật thông tin, nâng cao giá trị cho chợ thương mại điện tử. Các phần mềm dự kiến
bao gồm:
+ Phần mềm ứng dụng cho nhà quản lý;
+ Phần mềm ứng dụng cho doanh nghiệp
tham gia (mở gian hàng, đăng bán sản phẩm, tiếp nhận và xử lý các đơn hàng);
+ Phần mềm ứng dụng cho cộng đồng người
tiêu dùng (đăng nhập mua sắm, đặt hàng và thanh toán
online);
+ Phần mềm ứng dụng app mobile thương
mại điện tử (phần mềm ứng dụng được sử dụng trên điện thoại
di động thông minh và nhiều nền tảng thiết bị khác) cho người tiêu dùng.
+ Một số công cụ (tools) tương tác cộng
đồng nhằm chọn lọc ý kiến, giải pháp xây dựng, đóng góp,... cho trang web;
- Xây dựng và vận hành hệ thống tiêu
chí đánh giá, chấm điểm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ trên chợ thương mại
điện tử, giúp cho doanh nghiệp cải tiến, nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng
và người tiêu dùng nhận biết được giá trị, uy tín của các doanh nghiệp tham gia
chợ; xây dựng các công cụ (tools) tương tác cộng đồng nhằm chọn lọc những ý kiến,
giải pháp xây dựng, đóng góp, phê bình,... cho trang web về chợ thương mại điện
tử, các phần mềm liên quan để cải tiến, hoàn thiện.
2. Thực hiện kiểm
soát chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho sản phẩm kinh doanh trên chợ
thương mại điện tử
- Kiểm tra, kiểm soát hồ sơ chất lượng
của sản phẩm giao dịch trên chợ thương mại điện tử: Bao gồm các loại giấy chứng
nhận cho quá trình sản xuất, kết quả kiểm nghiệm chất lượng thương mại, hồ sơ
truy xuất nguồn gốc xuất xứ cho từng lô sản phẩm được giao dịch trên chợ;
- Phân tích, kiểm soát chất lượng các
sản phẩm nông nghiệp được giao dịch trên chợ thương mại điện tử:
+ Kiểm tra nhanh toàn bộ các loại
hàng hóa thương mại được giao dịch trên chợ về một số chỉ tiêu an toàn thực phẩm
theo từng nhóm hàng hóa khác nhau;
+ Thực hiện kiểm nghiệm chuyên sâu về
an toàn thực phẩm cho toàn bộ các mặt hàng tham gia chợ thương mại điện tử vái
tần suất 02 lần/năm với chỉ tiêu kiểm nghiệm bao gồm các hóa chất, phụ gia, chất
hỗ trợ, chất bảo quản, vi sinh vật gây hại, kim loại nặng, ... theo quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia cho sản phẩm an toàn hoặc theo các mối nguy an toàn thực phẩm;
+ Phân tích chất lượng dinh dưỡng của
các mặt hàng được giao dịch trên chợ với tần suất 01 lần/năm,
chỉ tiêu phân tích theo công bố trên bao bì sản phẩm;
+ Tổ chức kiểm nghiệm, kiểm chứng, kết
hợp truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Căn cứ kết quả truy xuất nguồn gốc hoặc kiểm
nghiệm mẫu, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ thẩm tra và công bố thông
tin chính xác trên chợ cũng như các phương tiện thông tin đại chúng để bảo vệ quyền lợi của chủ gian hàng và người tiêu
dùng.
- Xây dựng và thực hiện chứng nhận
cho sản phẩm nông nghiệp Hà Nội: Xây dựng kế hoạch hàng năm để thực hiện chứng
nhận VietGAP, GlobalGAP, nông nghiệp hữu cơ,... cho sản phẩm nông nghiệp Hà Nội;
Thí điểm cấp mã số quản lý cho các vùng trồng, vùng nuôi ở các địa phương, tăng cường công
tác quản lý sản xuất cho các sản phẩm được giao dịch trên chợ thương mại điện tử.
- Tăng cường xây dựng và quản lý các
chuỗi thương mại an toàn trên địa bàn Thành phố: Trên cơ sở các chuỗi hiện có,
thực hiện duy trì và quản lý tốt chất lượng sản phẩm tại
các chuỗi liên kết; phát triển từ 5-7 chuỗi thương mại an toàn tại một số quận,
huyện nhằm đưa sản phẩm vào giới thiệu và giao dịch trên chợ thương mại điện tử.
3. Tuyên truyền,
truyền thông về chợ thương mại điện tử
3.1. Giới thiệu chợ thương mại
điện tử tại gian hàng thực tế (offline)
- Hàng năm, tổ chức tuyên truyền trực
tiếp tại 50 đợt gian hàng thực tế (offline) ở các khu vực công cộng, tập trung
đông dân cư để giới thiệu các chuỗi thương mại an toàn được bán tại chợ điện tử;
Giới thiệu về Chợ thương mại điện tử để người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp, thử
nghiệm giao dịch và nhận diện về thương mại thực phẩm, công cụ phần mềm, tính
năng của chợ.
Gian hàng thực tế (offline) được tổ
chức vào sáng thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần, có thể giới
thiệu trong thời gian dài vào các ngày trên theo nhu cầu thực tế; luân phiên tại
các địa phương khác nhau, thiết kế dưới hình thức bố trí các gian hàng lưu động
để trưng bày, đảm bảo việc lắp đặt, tháo dỡ nhanh chóng, trả lại nguyên trạng mặt
bằng, cảnh quan sau khi tổ chức.
- Quy mô tổ chức:
+ Số lượng:
Không hạn chế số lượng; Doanh nghiệp quản lý chợ chịu trách
nhiệm quản lý sản phẩm được giới thiệu, bán tại gian hàng thực tế (offline) và
chợ thương mại điện tử dựa theo nguyên tắc cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm tự
công bố chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp quản lý, kinh doanh chợ triển khai thực
hiện theo đúng quy định của pháp luật và nội quy, quy chế chợ.
+ Tại gian hàng thực tế: Là nơi giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp, tiếp nhận yêu cầu tự các
doanh nghiệp mới, hướng dẫn đăng ký bổ sung gian hàng hoặc
khách hàng mua sắm trên chợ thương mại điện tử, đồng thời thực hiện ký kết các
thỏa thuận, hợp đồng giao dịch hàng hóa thương mại an toàn phục vụ người tiêu dùng Thủ đô; là nơi tiếp nhận các nhu cầu chứng
nhận sản phẩm thương mại thực phẩm, tuyên truyền giải đáp các quy định của pháp
luật, chính sách của nhà nước đối với hoạt động phân tích và chứng nhận sản phẩm
nông nghiệp.
+ Tại địa điểm tổ chức gian hàng thực
tế (offline): Tổ chức các cuộc họp offline giữa chủ gian hàng, người sản xuất -
khách hàng để trực tiếp giải đáp những thắc mắc, băn khoăn, khó khăn của chủ gian hàng, người sản
xuất, người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch; tổng hợp các kiến nghị, đề xuất
có liên quan đến thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp báo cáo Ủy ban nhân
dân thành phố.
3.2. Tập huấn, tuyên truyền, kết
nối người tiêu dùng với gian hàng thực tế
(offline) và chợ thương mại điện tử
3.2.1 Tập huấn
- Tổ chức các hội nghị tập huấn dành
cho các hợp tác xã, tổ sản xuất, hộ nông dân sản xuất, chế biến và kinh doanh
trên 30 quận, huyện:
+ Cung cấp kiến thức về thị trường, kỹ
năng tăng cường kỹ năng liên kết nhóm, nắm bắt thị trường
để tổ chức sản xuất có kế hoạch từng mùa vụ, hàng năm và theo nhu cầu; kiến thức
cơ bản về xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu cho thương mại; tư vấn
mẫu mã, thiết kế sản phẩm; nhận diện thương mại thực phẩm an toàn qua quét mã
QR Code,... để sản phẩm nông nghiệp cuối cùng có giá trị và tính cạnh tranh
cao, đáp ứng được yêu cầu của nhà phân phối, nhu cầu người tiêu dùng,...
+ Các tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP,
GlobalGAP, Organic...; tiêu chuẩn cơ sở, quy trình sản xuất an toàn thực phẩm,...
+ Chợ thương mại điện tử: Chức năng,
cơ chế hoạt động, vận hành, hướng dẫn sử dụng các phần mềm
tiện ích, giao dịch, quyền lợi và nghĩa vụ đối với người sản xuất, người kinh
doanh,... khi tham gia giao dịch trên chợ thương mại điện tử; kiến thức và kinh
nghiệm về logistics trong giao dịch thương mại;
- Tổ chức các lớp hướng dẫn, tuyên
truyền cho người tiêu dùng trên 30 quận, huyện: Thông tin nhận biết về chợ
thương mại điện tử, phương thức giao dịch, quyền lợi và trách nhiệm của người
tiêu dùng khi tham gia mua sản phẩm, cách thức nhận biết các sản phẩm an toàn,
sản phẩm được chứng nhận,.... trên chợ thương mại điện tử, các chính sách khuyến
khích nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng chuyển sang giao dịch trên
chợ thương mại điện tử.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông,
thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia tiêu
thụ sản phẩm chợ, đồng thời thông tin chính xác, kịp thời về các vùng, cơ sở sản
xuất đã được quản lý, chứng nhận tại các địa phương; phối hợp với cơ quan
chuyên môn, các sở, ngành và các địa phương để thực hiện việc tuyên truyền và
cung cấp dịch vụ thanh toán/chuyển tiền hiện đại, dễ sử dụng và phù hợp với điều
kiện ở nông thôn (thanh toán qua điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số…) nhằm thúc đẩy việc thanh toán qua chợ thương mại điện tử; điều
phối các ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đang triển
khai đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm an toàn lưu
thông, tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.
3.2.2. Tuyên truyền, kết nối người
tiêu dùng với gian hàng thực tế (offline) và chợ
thương mại điện tử
- Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền
hình Hà Nội (HTV) thực hiện các phóng sự thường xuyên trên khung giờ cố định để xây dựng phóng sự Menu chợ nhà mình: Cập nhật thông tin về chợ thương
mại điện tử và gian hàng thực tế (offline).
- Tổ chức các hoạt động diễu hành với
thông tin nhận diện như áo, mũ, bộ nhận diện thông tin gắn với phương tiện chuyên chở,.... băng rôn, biểu ngữ, tuyên truyền, quảng bá tại địa phương, vùng tổ chức gian hàng thực tế để đưa thông tin địa điểm, thời gian tổ chức gian hàng thực tế và nhận diện cho chợ thương mại điện tử.
- Xây dựng liên kết tới một số trang
thông tin điện tử của các Sở; ngành liên quan (Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn Hà Nội, Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, ...) và cổng thông
tin điện tử của UBND các quận, huyện, thị xã; xây dựng các
chuyên mục về chợ thương mại điện tử trên các trang thông tin điện tử, ... nhằm
quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu thông tin tới đông đảo
người tiêu dùng Thủ đô.
- Thiết kế, in ấn và xây dựng các ấn
phẩm tuyên truyền như tờ rơi, tờ gấp,
sổ tay, poster, clip, .... để cấp phát, giới thiệu tại các hội nghị chuyên đề,
cuộc họp, các gian hàng thực tế (offline) được tổ chức tại các địa phương cũng
như cấp phát tới đông đảo người tiêu dùng Thủ đô để nhận biết được vai trò, hoạt
động, những tiện ích đối với người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng khi
tham gia gian hàng thực tế và chợ thương mại điện tử.
4. Một số hoạt động
hỗ trợ khác
4.1. Hoạt động dịch vụ logistics cho chợ thương mại điện tử
Thiết lập, kết nối bằng hình thức xã hội hóa mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận và
hoàn tất các đơn hàng (logistics) cho thương mại điện tử đối
với hàng hóa thương mại trên địa bàn Hà Nội, từng bước mở rộng ra các tỉnh,
thành phố khác trên cả nước
4.2. Phát triển giao dịch trên chợ thương mại điện tử
- Hàng năm tổ chức 10-12 đợt khảo
sát, đánh giá vùng, cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại tại Hà Nội và một số tỉnh
lân cận, nhằm xem xét, đánh giá, lựa chọn các sản phẩm, hàng hóa thương mại đảm
bảo chất lượng, an toàn thực phẩm để đưa vào giới thiệu tại chợ thương mại điện
tử phục vụ cho người tiêu dùng Thủ đô.
- Trong năm đầu tiên, duy trì từ 30 -
50 mặt hàng thương mại an toàn, chất lượng cao được tiêu thụ giới thiệu trên chợ;
năm tiếp theo sẽ có trên 100 mặt hàng thương mại được giới thiệu và giao dịch tại
chợ thương mại điện tử.
- Sản phẩm thương mại của chợ điện tử
bao gồm thương mại thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp dùng làm dược liệu, mỹ phẩm.
- Các sản phẩm thương mại được cập nhật
thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm; ứng dụng mã hình QR code vào hệ thống
tem truy xuất QR code của Thành phố, tích hợp với cổng thông tin truy xuất nguồn
gốc hàng hóa thành phố tại địa chỉ mạng http://check.net.vn.
- Bổ sung sản phẩm chủ lực cho chợ:
Các địa phương chủ động rà soát các sản phẩm thương mại chủ lực để xây dựng và
phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý,... cho thương mại trên
địa bàn để đưa vào tiêu thụ trên chợ thương mại điện tử; bảo
đảm đạt chỉ tiêu 5 - 10 sản phẩm chủ lực/quận, huyện theo
quy định.
5. Công tác thanh
kiểm tra, kiểm soát thị trường
- Thành lập các Đoàn kiểm tra liên
ngành để kiểm tra các loại vật tư phục vụ sản xuất, sơ chế, chế biến các sản phẩm
nông, lâm nghiệp, thủy sản, xử lý các trường hợp vi phạm đúng quy định pháp luật.
- Phối kết hợp các tỉnh liên quan kiểm tra các loại vật tư, sản phẩm nông, lâm, nghiệp, thủy sản cung cấp thị trường Hà Nội
theo quy định.
6. Công tác sơ kết,
tổng kết kế hoạch
Hằng năm, cơ quan chủ trì tổng hợp, tổ
chức sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện và triển khai nhiệm vụ năm tiếp
theo.
7. Kinh phí thực
hiện:
- Ngân sách Thành phố hỗ trợ toàn bộ
chi phí đối các nội dung thuộc lĩnh vực triển khai xây dựng,
vận hành quản lý chợ, các nhiệm vụ quản lý nhà nước, phân tích chất lượng sản
phẩm trước khi đưa vào chợ, công tác tuyên truyền, truyền thông, tập huấn kỹ
thuật.
- Kinh phí của các tổ chức, cá nhân
tham gia chợ: Các hoạt động mua, bán trực tuyến hàng hóa thương mại thực phẩm
trên chợ, dịch vụ logistics (vận chuyển, kho bãi, bảo quản...), dịch vụ chăm
sóc sau bán hàng.
Hàng năm, cơ quan Thường trực quản lý
chợ, căn cứ Kế hoạch được duyệt, chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên
quan thống nhất lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND
Thành phố, trình HĐND Thành phố phê duyệt theo quy định.
(Nội dung tổng hợp kế hoạch thực
hiện trong phụ biểu đính kèm)
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và phát triển
nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với sở, ngành,
đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Kế hoạch
theo quy định.
- Thành lập Ban quản lý Chợ thương mại
điện tử: Chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát và điều phối hoạt động của Chợ
thương mại điện tử; lựa chọn doanh nghiệp tư vấn, giao dịch và thanh toán điện
tử cho chợ và các doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh trên chợ.
- Chủ động lựa chọn các doanh nghiệp
đủ điều kiện, năng lực để xây dựng phần mềm, duy trì, bảo dưỡng, phát triển,
thao tác kỹ thuật vận hành chợ thương mại điện tử.
- Chủ trì xây dựng, vận hành thí điểm
và quản lý chợ thương mại điện tử đúng quy định; xây dựng quy chế hoạt động,
phát triển giao dịch, phối hợp các đơn vị liên quan thường
xuyên cập nhật, cải tiến tính năng của chợ và các phần mềm ứng dụng phục vụ người kinh doanh, người tiêu dùng.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành,
đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chất lượng hàng hóa thương mại, đảm bảo an
toàn thực phẩm cho các sản phẩm được giao dịch, kinh doanh trên chợ thương mại
điện tử;
- Chủ trì, phối hợp cơ quan truyền
thông Thành phố và các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cơ chế hoạt động,
vận hành của chợ thương mại điện tử thông qua hình thức tổ chức gian hàng thực
tế (offline) hàng tuần tại các khu tập trung dân cư.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
thương thực hiện các giải pháp đẩy mạnh, tăng cường dịch vụ logistics cho
thương mại.
- Tổ chức tập huấn cung cấp kiến thức
cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ sản xuất, hộ nông dân, ... nhằm đảm bảo phổ biến rộng rãi kiến thức về chợ
thương mại điện tử, kiến thức về kỹ thuật sản xuất, kết cấu chức năng của chợ
thương mại điện tử, tăng cường nhận thức cho người tiêu dùng,...
- Điều phối các ứng
dụng công nghệ thông tin liên quan đang triển khai đảm bảo
truy xuất nguồn gốc sản phẩm an toàn lưu thông, tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.
- Kiểm tra, rà soát đề xuất sửa đổi,
bổ sung, ban hành mới cơ chế chính sách khuyến khích phát triển chợ nhằm đẩy mạnh tiêu thụ thương mại trên Chợ Thương mại
điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất
theo chuỗi giá trị trên địa bàn Thành phố.
- Xây dựng quy chế hoạt động cho chợ
thương mại điện tử xác định quyền lợi, trách nhiệm cụ thể của các bên khi tham
gia chợ.
2. Sở Công thương
- Cập nhật, cung cấp danh sách và
thông tin các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý; giới thiệu các đơn vị sản xuất,
kinh doanh thương mại có uy tín, đảm bảo chất lượng tham gia kinh doanh trên chợ
thương mại điện tử; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền
cho chợ thương mại điện tử
- Là cơ quan điều phối hoạt động, đầu
mối tổng hợp báo cáo định kỳ của Ban chỉ đạo thương mại điện tử Thành phố, báo
cáo công tác phối hợp quản lý và phát triển thương mại điện tử theo chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao.
3. Sở Y tế
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng
dẫn các đơn vị quản lý thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh
doanh, nghiêm cấm kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm
chất lượng, an toàn thực phẩm; giới thiệu các đơn vị sản xuất, kinh doanh
thương mại có uy tín, đảm bảo chất lượng
tham gia kinh doanh trên chợ thương mại điện tử.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và phát triển
nông thôn thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về kiểm soát chất lượng sản phẩm
được giao dịch trên chợ.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã xây dựng cơ sở dữ liệu
về nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông
nghiệp được giao dịch trên chợ thương mại điện tử.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát
triển nông thôn thống nhất đặt hàng nghiên cứu các giải pháp công nghệ thông
tin nhằm cải thiện tính năng, nâng cao giá trị của chợ thương mại điện tử theo
quy định pháp luật.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu
tư thống nhất tham mưu, đề xuất cân đối, bố trí nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch
đúng quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã
triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền, quảng bá sâu rộng nội dung Kế
hoạch “Chợ Thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất
theo chuỗi giá trị, thành phố Hà Nội” để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân
biết chủ động tham gia.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
của đơn vị, chủ động hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện quản
lý, vận hành, tham gia chợ thương mại điện tử đúng quy định pháp luật.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình
Hà Nội, Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế và Đô thị
Phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chuyên trang thương mại điện tử,
chương trình, thời lượng tuyên truyền các nội dung Chợ thương mại điện tử.
8. Các sở, ngành, đơn vị liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ đơn vị, chủ
động phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành đơn vị liên
quan, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai hiệu quả các nội dung Kế hoạch được
duyệt, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
9. UBND quận, huyện, thị xã
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực Kế hoạch theo quy định.
- Giới thiệu các sản phẩm thương mại
đảm bảo chất lượng theo quy định tham gia giao dịch chợ thương mại điện tử.
- Quản lý chợ trên địa bàn theo quy định.
10. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân
Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
tham gia Chợ thương mại điện tử thực hiện đúng quy chế của chợ thương mại điện
tử, các quy định về thuế và các quy định khác của pháp luật.
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các
sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức, triển khai
thực hiện Kế hoạch theo quy định, trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc
phản ảnh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp,
báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp
và PTNT;
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố; (để báo cáo);
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VP Thành ủy, HĐND TP;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Các phòng chuyên viên;
- Lưu: VT, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sửu
|