ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
181/KH-UBND
|
Phú
Yên, ngày 09 tháng 11 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 99/NQ-CP NGÀY 03/10/2017 CỦA CHÍNH PHỦ
VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 18-CTR/TU NGÀY 03/10/2017 CỦA TỈNH ỦY TRIỂN KHAI
NGHỊ QUYẾT SỐ 11-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 VỀ THỰC HIỆN VIỆC HOÀN THIỆN THỂ CHẾ KINH
TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
Quán triệt, thực hiện Nghị quyết
số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ và Chương trình hành động số
18-CTr/TU ngày 03/10/2017 của Tỉnh ủy triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày
03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về thực hiện việc hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; UBND tỉnh xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Kế hoạch xác định các nhiệm vụ
chủ yếu, có phân công cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện mục tiêu phát triển
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của tỉnh theo hướng phát triển
nhanh và bền vững; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa... Phấn đấu đến năm 2020, tăng trưởng kinh tế đạt
mức độ khá so các tỉnh trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và ở mức trung bình
khá của cả nước; đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, từng bước
hình thành và phát triển đô thị thông minh1.
- Kế hoạch là căn cứ cho các sở,
ban, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của
mình để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ và
Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 03/10/2017 của Tỉnh ủy đề ra. Đồng
thời, cũng là căn cứ để tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết quá trình
triển khai thực hiện Kế hoạch.
2. Yêu cầu:
Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
của tỉnh, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Tổ chức
quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả cơ chế vận hành của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về
nhận thức, hành động của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân của
tỉnh để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, vì mục tiêu dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
II. NHỮNG NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:
1. Tiếp tục triển khai các kế
hoạch của UBND tỉnh về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh:
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt và có hiệu quả Kế hoạch số
109/KH-UBND ngày 20/6/2017 của UBND tỉnh triển khai Chương trình hành động số
15-CTr/TU ngày 30/03/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày
01/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm
tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất
lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày
08/11/2016 của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 -
2020; Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 04/8/2016 về việc triển khai thực hiện Nghị
quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm
2020; Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 09/3/2017 về việc thực hiện Nghị quyết số
19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.
2.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa:
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành
và đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức
rõ hơn, đầy đủ hơn về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước
ta, cụ thể: “Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà nước ta
xây dựng là nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế
thị trường, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai
đoạn phát triển; là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế. Nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có nhiều hình thức sở hữu, nhiều
thành phần kinh tế, trong đó nhà nước đóng vai trò chủ đạo, kinh tế tư nhân là
động lực thúc đẩy kinh tế. Nhà nước đóng vai trò định hướng, xây dựng và hoàn
thiện cơ chế, chính sách; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và
lành mạnh; thị trường đóng vai trò chủ yếu trong huy động và phân bổ có
hiệu quả nguồn lực...” để những nhận thức này trở nên phổ biến trong xã hội,
tạo sự đồng thuận cao, là cơ sở củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức và các tầng lớp nhân dân về định hướng phát triển của tỉnh.
b) Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, Báo Phú Yên mở các chuyên trang, chuyên
mục, tăng thời lượng phát sóng các tin, bài về chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở
nước ta.
3.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về sở hữu; phát triển các
thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp:
a) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố:
- Đảm bảo công khai, minh bạch về
nghĩa vụ và trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính nhà nước và dịch vụ
công để quyền sở hữu tài sản được giao dịch thông suốt; bảo đảm hiệu lực thực
thi và bảo vệ có hiệu quả quyền sở hữu tài sản.
- Quản lý và sử dụng có hiệu quả
tài sản công.
- Hoàn thiện các quy định về đăng
ký và giao dịch tài sản; phát triển hệ thống đăng ký minh bạch, liên thông, dễ
tiếp cận, nhất là bất động sản.
- Trong quá trình thực thi nhiệm vụ,
khi phát hiện bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật, cần kịp thời đề xuất
cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa cho phù hợp.
b) Sở Kế hoạch và Đầu chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Tạo điều kiện cho các hợp tác xã
tiếp cận nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ phát
triển thị trường. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của kinh tế tập thể.
- Tạo điều kiện để phát triển mạnh
kinh tế tư nhân, bảo đảm trở thành một trong những động lực quan trọng nền kinh
tế của tỉnh. Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp;
hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển một số doanh nghiệp lớn, có thương hiệu, uy
tín cao trong khu vực và cả nước, tạo động lực, liên kết thúc đẩy các doanh
nghiệp trong tỉnh phát triển. Phấn đấu bình quân mỗi năm thành lập mới khoảng
500 doanh nghiệp; đến năm 2020, toàn tỉnh có 3.500 - 4.000 doanh nghiệp hoạt động.
- Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư
trực tiếp của nước ngoài; ưu tiên các dự án đầu tư nước ngoài có chuyển giao
công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa
phương. Tham mưu triển khai thực hiện tốt việc thu hút, đổi mới quản lý và sử dụng
có hiệu quả vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025
theo hướng góp phần phát triển xanh, bền vững.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Xây dựng đề án “Dồn điền đổi thửa”
theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và
phát triển bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
- Triển khai thực hiện Đề án hoàn
thiện thể chế quản lý đất công theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả khi
Chính phủ phê duyệt Đề án.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả đất
đai, tài nguyên, khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, lãng
phí. Công khai, minh bạch việc quản lý, sử dụng đất công; tăng cường giám sát,
quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất giao cho các cộng đồng và doanh
nghiệp nhà nước.
- Tạo thuận lợi cho việc chuyển
nhượng hoặc cho thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.
- Quản lý, khai thác và sử dụng tiết
kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Nghiên cứu, xây dựng phương pháp
nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng dự báo về sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp.
- Triển khai thực hiện Đề án phát
triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp có hiệu quả giai đoạn
2017 - 2020 khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án.
- Xây dựng Quy định về hỗ trợ dồn
điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017
- 2025.
- Tăng cường các hình thức hợp
tác, liên kết, hỗ trợ cho nông dân trong sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ
nông sản; nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất mới, hiệu quả; phát triển các
hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi
giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ ở cả trong và ngoài nước; chuyển mạnh từ
sản xuất theo hộ gia đình riêng lẻ sang mô hình sản xuất hợp tác, liên kết, tập
trung, quy mô lớn.
e) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Khuyến khích đổi mới, sáng tạo
trong các hoạt động sở hữu trí tuệ, bảo đảm tính minh bạch và độ tin cậy cao;
quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ và thực thi hiệu quả.
- Triển khai thực hiện Chiến lược
Sở hữu trí tuệ quốc gia khi Chính phủ phê duyệt.
g) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu:
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập
có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động theo hướng tiếp tục đẩy mạnh
việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính,
nhân sự và khuyến khích thành lập các tổ chức cung ứng dịch vụ công thuộc các
thành phần ngoài nhà nước, nhất là các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa
học.
- Triển khai Đề án đổi mới cơ chế
quản lý, tổ chức sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập.
h) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ
pháp lý cho doanh nghiệp, trọng tâm là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực hiện
có hiệu quả Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được quy định trong Luật
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017.
i) Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu: Đổi mới, phát triển và nâng
cao hiệu quả kinh tế hợp tác, hợp tác xã tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017 - 2020. Đồng
thời, chủ động đề xuất các chính sách hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho khu vực
kinh tế hợp tác, hợp tác xã, đặc biệt là chương trình phát triển hợp tác xã phục
vụ Chương trình xây dựng nông thôn mới.
4. Phát triển đồng bộ các yếu tố
thị trường và các loại thị trường:
a) Sở Kế hoạch và Đầu chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Triển khai thực
hiện nghiêm Luật Đầu tư công, các Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng
dẫn thực hiện; thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh gắn với kế
hoạch vay, trả nợ công.
- Triển khai thực
hiện cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020; tổ chức thực hiện việc lựa
chọn sắp xếp ưu tiên phê duyệt dự án đầu tư công và đánh giá hiệu quả sử dụng đầu
tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn đến năm 2020
và tầm nhìn đến năm 2025.
- Trong điều kiện
vốn ngân sách còn hạn chế, cần tích cực khuyến khích huy động nguồn lực đầu tư
của toàn xã hội, như đẩy mạnh kêu gọi hợp tác công - tư, tạo điều kiện để
khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhằm giảm bớt áp lực cho
ngân sách...
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan tham mưu: Thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường; bảo đảm tính đúng,
tính đủ và công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá đối với
hàng hóa, dịch vụ công thiết yếu. Không lồng ghép các chính sách xã hội
trong giá. Ban hành quy định về phí và lệ phí; rà soát, chuyển đổi chính sách
phí, lệ phí đối với một số dịch vụ công sang cơ chế giá dịch vụ.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Bảo đảm minh bạch thông tin về
thị trường quyền sử dụng đất. Xác định giá trị quyền sử dụng đất theo cơ chế thị
trường thông qua đấu giá, đấu thầu các dự án có sử dụng đất, thỏa thuận mua bán
trên thị trường; áp dụng phổ biến việc xác định giá trị quyền sử dụng đất thông
qua các tổ chức thẩm định giá độc lập, chuyên nghiệp. Rà soát, điều chỉnh khung
giá quyền sử dụng đất. Tăng cường áp dụng phương thức cho thuê đất.
- Khai thác có
hiệu quả nguồn lực tài chính từ đất đai và tài sản, kết cấu hạ tầng trên đất.
Xây dựng và phát triển thị trường sơ cấp, thứ cấp quyền sử dụng đất, kể cả đất
nông nghiệp, bảo đảm thị trường quyền sử dụng đất hoạt động công khai, minh bạch
và có trật tự. Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường cho
thuê đất nông nghiệp.
d) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Tiếp tục triển
khai thực hiện tốt Chương trình hành động số 14/CTr/TU ngày 22/01/2013 của Tỉnh
ủy về thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về phát triển Khoa học
và Công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế và Chiến lược
phát triển phát triển Khoa học Công nghệ tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh
theo hướng phát triển bền vững, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế -
xã hội đến năm 2020. Phấn đấu đổi mới công nghệ tăng bình quân từ 10%/năm;
tỷ lệ sử dụng công nghệ cao khoảng 15%. Yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) từ hoạt
động khoa học và công nghệ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh đến
năm 2015 - 2020 đạt từ 32%-35%.
- Xây dựng các
chính sách hỗ trợ để khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư
nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật
vào sản xuất. Tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ. Thực hiện cơ chế hợp tác công -
tư để doanh nghiệp khai thác hiệu quả các dự án đổi mới công nghệ, sáng tạo,
nghiên cứu và phát triển. Xác định doanh nghiệp là lực lượng
quan trọng trong phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ; tập trung nâng
cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp.
e) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu:
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt
Chương trình phát triển Nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa
bàn tỉnh, Kế hoạch phát triển Nhà ở 5 năm (2016 - 2020) của UBND tỉnh về tăng
cường phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, nhằm từng bước thực hiện việc
hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân có khó khăn về nhà ở tạo lập được chỗ ở hợp
pháp và ổn định, khuyến khích và thu hút nhiều nguồn lực tham gia phát triển
nhà ở, đồng thời từng bước góp phần tạo nên bộ mặt đô thị văn minh hiện đại, gắn
quá trình phát triển công nghiệp hóa với phát triển đô thị và xây dựng nông
thôn mới.
g) Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tham mưu:
- Tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết của HĐND tỉnh: Số 41/2016/HĐND
ngày 15/7/2016 về Chương trình việc làm tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016 - 2020, số
42/2016/HĐND ngày 15/7/2016 về Chương trình giảm nghèo bền vững tỉnh Phú Yên
giai đoạn 2016 - 2020.
- Nâng cao chất
lượng hoạt động của hệ thống tổ chức dịch vụ tư vấn việc làm. Tăng cường công
tác giải quyết việc làm gắn với đào tạo nghề, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo
nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của
địa phương. Xây dựng và phát triển đồng bộ hệ thống thông tin thị trường lao động,
sớm đưa sàn Giao dịch việc làm đi vào hoạt động; xây dựng quan hệ hài hòa, đồng
thuận và tuân thủ pháp luật giữa người lao động và sử dụng lao động. Tích cực
triển khai công tác xuất khẩu lao động, nhất là đến các nước như Hàn Quốc, Nhật
Bản... Phấn đấu mỗi năm giải quyết từ 24 - 25
nghìn lao động có việc làm ổn định.
h) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan tham mưu: Tăng cường, kiểm tra kiểm soát thị trường
nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phát huy đúng đắn, đầy đủ vai trò của
người tiêu dùng. Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường
phát triển và quản lý các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
i) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu: Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, nâng
cao hiệu quả đầu tư cho giáo dục. Huy động sự tham gia của toàn xã hội để tăng
nguồn đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ các hoạt động của cơ sở giáo dục, đào tạo,
đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo. Tiếp tục khuyến khích
phát triển các cơ sở giáo dục, đào tạo ngoài công lập.
k) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu:
- Đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ
chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng bộ và hội nhập quốc tế. Đẩy nhanh
tiến độ thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ
giá dịch vụ, xóa bỏ các rào cản, phân biệt đối xử, tạo sự cạnh tranh lành mạnh
giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân, nhất là chính sách viện phí, bảo hiểm
y tế và phân tuyến khám chữa bệnh, tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư
cho lĩnh vực y tế.
- Đảm bảo công khai, minh bạch,
công bằng và hiệu quả trong đấu thầu mua thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế.
l) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Thực hiện tốt Kế hoạch số
119/KH-UBND ngày 12/8/2016 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động số
05-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành
ngành kinh tế quan trọng của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.
- Tăng cường liên kết với các tỉnh,
thành phố và các đối tác ngoài nước để phát triển lữ hành quốc tế. Tích cực làm việc Tổng cục Du lịch để phối hợp thu hút và đưa khách du lịch Nga trực
tiếp đến Phú Yên tại sân bay Tuy Hòa.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
thực hiện Quy chế ứng xử trong hoạt động
du lịch trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Phú Yên - Hấp dẫn và thân thiện”.
m) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Yên:
- Thực hiện tốt
chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và ngoại hối trên địa
bàn tỉnh; đảm bảo hoạt động ngân hàng trên địa bàn ổn định và hiệu quả.
- Chỉ đạo các tổ
chức tín dụng nâng cao năng lực quản trị, điều hành; phối hợp các cơ quan chức
năng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu,
tăng nguồn vốn cho vay nền kinh tế; đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các tổ chức
tín dụng và xử lý nợ xấu theo “Đề án cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý
nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020” đã được Chính phủ phê duyệt và chỉ đạo.
5.
Gắn kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm phát triển bền vững, tiến bộ và công bằng
xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu:
a) Các sở, ban, ngành và địa
phương:
- Tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý và thực hiện
quy hoạch. Đẩy mạnh công tác kiểm
tra, giám sát thực hiện quy hoạch, việc tuân thủ quy hoạch ở các sở, ban,
ngành, địa phương, nhất là sự kết hợp giữa quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
- xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất. Thực hiện tốt việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế
xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực cho phù hợp với tình hình mới gắn với tái cơ
cấu nền kinh tế, đảm bảo sự phát triển đồng bộ, hài hòa.
- Tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tương đối đồng
bộ, với một số công trình lớn, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội. Ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng điểm, đảm bảo
kết nối giữa các vùng, miền trong tỉnh và các tỉnh lân cận; hạ tầng cung cấp điện,
nước; các công trình thủy lợi, kè biển; hạ tầng đô thị.
b) Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công
Thương, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa - Thể
thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường và các địa phương có liên quan căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Tổ chức
thực hiện chính sách khuyến khích
các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các ngành năng lượng; cảng biển, đóng
và sửa chữa tàu biển, vận tải biển logistics; khai thác và chế biến hải sản,
các dịch vụ hậu cần nghề cá; du lịch biển, đảo...
- Tham
mưu đề nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình thuộc chương trình
biển đông, hải đảo, cơ sở hạ tầng nghề cá, tránh trú bão.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục
rà soát, xây dựng các đề án, thỏa thuận phối hợp, liên kết phát triển kinh tế
xã hội; phối hợp ban hành và thực hiện chính sách thu hút, xúc tiến đầu tư, ưu
tiên các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, cụ thể: Tăng cường hợp
tác với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong nước; phối hợp tỉnh
Bình Định phát triển khu vực Bắc Phú Yên, phối hợp thực hiện tốt quy hoạch Nam
Phú Yên - Bắc Khánh Hòa; từng bước hình thành hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 25,
Quốc lộ 29, Quốc lộ 19C, đường Đông Trường Sơn với các tỉnh Tây Nguyên, kết nối
với khu vực Đông Bắc Campuchia và Nam Lào, trong đó địa bàn Phú Yên là một
trong các cửa mở ra biển Đông.
- Tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển
mạng lưới đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, tập trung vào Khu đô thị Nam
thành phố Tuy Hòa, Khu đô thị bên dòng sông Ba...
d) Sở Xây dựng: Tiếp tục triển
khai thực hiện tốt Chương trình và Kế hoạch phát triển đô thị tỉnh Phú Yên đến
năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu đưa một số thị trấn lên đô thị loại
IV (Cũng Sơn, Chí Thạnh, Hai Riêng); hình thành thị trấn mới như: Vân Hòa, huyện
Sơn hòa; An Mỹ, huyện Tuy An; Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân; Tân Lập, huyện Sông
Hinh.
e) Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Tiếp tục
thực hiện đồng bộ và hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền
vững; tạo cơ hội, động lực cho người nghèo vươn lên thoát nghèo thông qua các
chính sách trợ giúp về phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đất đai, tín
dụng, dạy nghề, tạo việc làm, khuyến nông, tiêu thụ sản phẩm...
- Đa dạng
hóa các nguồn lực và phương thức để đảm bảo giảm nghèo bền vững, nhất là tại
các vùng đặc biệt khó khăn; gắn dạy nghề, giải quyết việc làm với nâng cao
trình độ và kiến thức cho người nghèo.
- Thực hiện
dân chủ và công bằng trong thụ hưởng các phúc lợi xã hội; xây dựng đời sống văn
minh, xã hội lành mạnh, gia đình hạnh phúc, bảo đảm an toàn xã hội. Vận động
toàn dân tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công; chăm
lo đào tạo, tạo việc làm cho con em gia đình chính sách.
Thực hiện tốt
các chính sách xã hội, xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở bảo trợ xã hội trong
đó chú trọng phát triển cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập; thực hiện Đề án Đổi
mới phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030
theo Quyết định số 488/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh các hoạt động từ
thiện, nhân đạo, hỗ trợ người yếu thế, nghèo khó, tạo thuận lợi để họ vươn lên
hòa nhập cộng đồng.
g) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Rà soát các quy hoạch và tăng cường
quản lý, khai thác sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên,
khoáng sản, đất đai, nguồn nước và điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển.
Thực hiện Chiến lược quốc gia về tài nguyên nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2050. Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình quốc gia bảo đảm cấp
nước an toàn đến năm 2025. Triển khai có hiệu quả Quy hoạch mạng lưới quan trắc
tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch.
- Triển khai thực hiện Đề án về cơ
chế đột phá huy động nguồn lực, thu hút đầu tư, xã hội hóa bảo vệ môi trường
giai đoạn 2018 - 2020 khi Chính phủ phê duyệt Đề án.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra
xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng
phó với biến đổi khí hậu.
h) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 28/02/2014 của
Tỉnh ủy Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành
Trung ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
i) UBND thành phố Tuy Hòa chủ trì
phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Xây dựng cơ chế, chính sách để
kêu gọi đầu tư phát triển mạng lưới đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, thành
phố Tuy Hòa là đô thị trung tâm kết nối các đô thị vệ tinh.
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch số
134/KH-UBND ngày 29/8/2016 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày
26/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng, phát triển thành phố
Tuy Hòa thành đô thị xanh -sạch - đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại với chức
năng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, du lịch, dịch
vụ; đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh; đồng thời, là đầu mối giao thông lớn
của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
k) UBND thị xã Sông Cầu: Chủ trì
phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số
137/KH-UBND ngày 29/8/2016 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày
26/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng và phát triển thị xã
Sông Cầu lên đô thị loại III trực thuộc tỉnh vào năm 2020 theo hướng trở thành
đô thị du lịch.
l) UBND huyện Đông Hòa: Chủ trì phối
hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện tốt Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày
06/6/2016 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 26/4/2016 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng và phát triển huyện Đông Hòa lên thị xã
trước năm 2020 theo hướng thị xã công nghiệp.
6. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế:
a) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố:
- Triển khai và thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa
XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn
định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại
tự do thế hệ mới.
- Tiếp tục
quán triệt và nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh
tế về ý nghĩa, tầm quan trọng của hội nhập kinh tế quốc tế.
b) Sở Công
Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu: Chủ động nắm bắt
thông tin thị trường, các chính sách của các nước xuất, nhập khẩu có liên quan
để phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng
doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xuất khẩu. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
trong tỉnh xây dựng thương hiệu; tích cực triển khai Chương trình xúc tiến
thương mại trọng điểm của tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu,
tìm kiếm mở rộng thị trường, liên kết, hợp tác đầu tư phát triển. Coi trọng
phát triển thị trường trong nước đi đôi với mở rộng thị trường xuất khẩu, quản
lý tốt nhập khẩu.
c) Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu:
- Tăng cường quảng bá và nâng cao chất lượng thu hút các dự án đầu tư nước ngoài
gắn với cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.
- Tăng cường và mở rộng quan hệ với các tổ chức phi chính
phủ để thu hút thêm các nguồn vốn NGO để hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội,
nâng cao đời sống nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển…
d) Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan tham mưu: Đẩy
mạnh công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân và pháp nhân Việt
Nam; thực hiện tốt các chính sách khuyến khích người Phú Yên ở nước ngoài tham
gia xây dựng quê hương, tích cực góp phần vào sự nghiệp phát triển và bảo vệ đất
nước...
e) Sở Ngoại vụ
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan tham mưu: Công tác xúc tiến
kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh
phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Định hướng mở rộng
quan hệ và triển khai toàn diện công tác đối ngoại của địa phương. Phát huy vai
trò trong công tác đối ngoại kinh tế để thu hút các tập đoàn, tổ chức kinh tế
nước ngoài đầu tư vào tỉnh.
7.
Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về kinh tế:
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố:
- Đổi mới phương thức quản lý
nhà nước về kinh tế; thực hiện đúng đắn và đầy đủ chức năng của nhà nước trong
nền kinh tế thị trường. Điều hành nền kinh tế không chỉ bảo đảm mục tiêu ngắn hạn
mà còn hướng tới thực hiện các mục tiêu trung và dài hạn. Nâng cao năng lực
phân tích, dự báo, nhất là dự báo chiến lược. Đổi mới căn bản, toàn diện công
tác xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
đầu tư công và tài chính công thực sự theo cơ chế thị trường, khắc phục tình trạng
“xin - cho”, chủ quan, duy ý chí. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám
sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và thực thi pháp luật.
- Rà soát, cơ cấu lại bộ máy
nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
- Đẩy mạnh cải cách tư pháp.
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong giải quyết tranh chấp dân sự, kinh
doanh, thương mại và tòa án nhân dân các cấp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
người dân và doanh nghiệp. Xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật về kinh tế.
Tăng cường tính độc lập của hệ thống tư pháp các cấp trong xét xử, thi hành án
dân sự, kinh tế. Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận
lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành và đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND huyện,
thị xã, thành phố:
- Trực tiếp chỉ đạo xây dựng kế
hoạch thực hiện của ngành, địa phương, đơn vị mình, cụ thể hóa thành các nhiệm
vụ, phân công trách nhiệm cụ thể rõ ràng trong kế hoạch công tác hàng năm; tập
trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; định kỳ hàng năm gửi
báo cáo kết quả thực hiện cho Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/12 để
tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện.
- Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh
kiến nghị Bộ, ngành Trung ương về cơ chế chính sách đối với những vấn đề phát
sinh mà thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển của tỉnh chưa có trong quy
định hoặc những quy định hiện hành của nhà nước không còn phù hợp.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các
huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế thì các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố chủ động đề xuất, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Mặt trận và các đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Các cơ quan TW trên địa bàn;
- Đài PTTHPY, Báo Phú Yên, TTXVN tại PY;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- CVP và các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, Đ, Q.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Chí Hiến
|