ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1392/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 09 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
I. Mục đích
1. Triển khai thực hiện Quyết định số
645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch tổng thể
phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
2. Triển khai đồng bộ các giải pháp
nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
II. Mục tiêu phát
triển
1. Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho
thương mại điện tử: 70% các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng thương mại
điện tử có hóa đơn điện tử.
2. Về tương quan phát triển thương mại
điện tử trong tỉnh: 50% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh có thương nhân thực
hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.
3. Về ứng dụng thương mại điện tử
trong doanh nghiệp
a) 80% website thương mại điện tử có
tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
b) 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tham
gia kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội
có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử.
c) 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động
thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
d) 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện,
nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu
dùng.
4) Về phát triển nguồn nhân lực cho
thương mại điện tử: Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, công chức, viên chức, đoàn
viên thanh niên được đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
III. Nội dung
1. Rà soát, tham
mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử
Rà soát và đề xuất, tham mưu cấp có
thẩm quyền hoàn thiện quy định của pháp luật về thương mại điện tử.
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Tư pháp, UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh, Hiệp hội doanh
nghiệp.
2. Tuyên truyền,
phổ biến kiến thức, tập huấn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ về thương mại điện tử
a) Tuyên truyền, phổ biến kiến thức
chung và chính sách, pháp luật về thương mại điện tử để nâng cao nhận thức của
cộng đồng về thương mại điện tử thông qua các hoạt động truyền thông trên báo
điện tử, truyền hình, ấn phẩm, mạng xã hội và các hình thức khác.
b) Tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo
chuyên đề, diễn đàn về thương mại điện tử để tạo cơ hội gặp
gỡ, trao đổi, đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước và
doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và chuyên gia,... về các vấn đề liên quan đến thương
mại điện tử.
c) Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức, nghiệp vụ về thương mại điện tử cho đội ngũ cán bộ, công chức làm
công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử (thanh tra, quản lý thị trường,
công an, viện kiểm sát, tòa án): phổ biến kiến thức về thương mại điện tử, bồi
dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước và giải quyết các tranh chấp, xử lý vi phạm
các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến,...
d) Tổ chức các chương trình đào tạo,
tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên
sâu, giới thiệu tư vấn cho doanh nghiệp triển khai quy trình bán hàng trực tuyến,
quy trình kinh doanh theo các mô hình B2B và B2C, cách thức tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến, cách thức quảng bá, marketing hiệu quả
cho website,...
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Báo Lâm Đồng, Đài
PTTH Lâm Đồng, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh,
Hiệp hội doanh nghiệp.
3. Hỗ trợ doanh
nghiệp ứng dụng thương mại điện tử
3.1. Hỗ trợ khởi nghiệp và nghiên cứu,
chuyển giao công nghệ
a) Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp
kinh doanh các sản phẩm, giải pháp, mô hình thương mại điện tử mới, ứng dụng
công nghệ tiên tiến.
b) Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải
pháp công nghệ ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa và áp dụng tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, công cụ cải
tiến năng suất, chất lượng.
c) Khuyến khích hoạt động nghiên cứu,
chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử.
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
- Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học và Công
nghệ.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, Sở
Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Du lịch, Sở Kế hoạch
và Đầu tư, UBND các các huyện, thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp.
3.2. Hỗ trợ ứng dụng công nghệ mới
trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp
a) Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng mô
hình chuỗi cung ứng thông minh, vận dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để gắn
kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ.
b) Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải
pháp công nghệ số để truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm,
xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.
c) Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử
trên nền thiết bị di động.
d) Đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp
e-marketing hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ hàng hóa
nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư
Thương mại và Du lịch, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Liên minh Hợp tác xã,
UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp.
4. Tăng cường
năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử
a) Phát triển các nền tảng, hạ tầng kỹ
thuật, hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo an toàn thông tin cho hoạt động
thương mại điện tử.
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện,
thành phố thuộc tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp.
b) Kêu gọi đầu tư vào hạ tầng kho vận
(logistics); khuyến khích thí điểm và triển khai ứng dụng các giải pháp tổng thể liên kết doanh nghiệp hậu cần từ chặng đầu
đến chặng cuối.
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư Thương mại và du lịch, UBND các huyện, thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp.
5. Cung cấp trực
tuyến các dịch vụ công
a) Cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở
lên toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên
quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó:
- Sở Công thương: các dịch vụ công
liên quan đến hoạt động sản xuất, hoạt động thương mại và các thủ tục khác liên
quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: các thủ tục
đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất
kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết.
- Cục thuế: các dịch vụ khai thuế qua
mạng và nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, cấp mã số tự động cho doanh nghiệp
và thu lệ phí trước bạ ô tô, xe máy bằng phương thức điện tử.
- Văn phòng UBND tỉnh: hỗ trợ các sở,
ban, ngành thực hiện việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến.
b) Cục thuế Lâm Đồng tiếp tục hỗ trợ
các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện hóa đơn điện tử có xác thực của cơ quan
thuế.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư: tiếp tục
giám sát, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cung cấp thông tin liên quan đến việc
thực hiện các gói thầu mua sắm công trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo
quy định của Luật Đấu thầu.
d) Chi cục Hải quan Đà Lạt: tiếp tục
kết nối đầy đủ cơ chế một cửa ASEAN và sẵn sàng kết nối trao đổi thông tin với
các đối tác thương mại ngoài ASEAN để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của tỉnh và tăng cường kiểm soát đối với hàng nhập khẩu.
e) Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Lâm
Đồng: Triển khai các chương trình ứng dụng các giải pháp thanh toán không dùng
tiền mặt tại các điểm giao dịch, thúc đẩy nền tảng POS thông minh, dùng chung tại điểm bán
hàng.
6. Hợp tác quốc tế
về thương mại điện tử
a) Tham gia các cơ chế hợp tác vùng,
tiểu vùng về phát triển thương mại điện tử.
b) Tổ chức các hoạt động kết nối
doanh nghiệp thương mại điện tử trong và ngoài nước, thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử qua biên giới và thương mại phi giấy tờ.
c) Tổ chức thực hiện và xây dựng các
chương trình hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các cam kết về thương mại điện tử
trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ (mục
a), Sở Công Thương (mục b, c).
- Cơ quan phối hợp: các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp.
7. Nâng cao chất
lượng công tác quản lý về thương mại điện tử
a) Phối hợp với Cục Thương mại điện tử
và Kinh tế số hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về thông báo và đăng
ký website, ứng dụng thương mại điện tử trên cổng thông tin quản lý hoạt động
thương mại điện tử www.online.gov.vn.
b) Xây dựng các tiêu chí, xây dựng kế
hoạch và tổ chức hoạt động khảo sát, thống kê, báo cáo, đánh giá tình hình hoạt
động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng làm cơ sở xây dựng các giải pháp quản lý và phát triển thương mại điện tử phù hợp.
c) Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế
đối với các doanh nghiệp, cá nhân, nhóm cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại
điện tử.
d) Tăng cường công tác phòng ngừa, xử
lý kịp thời các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ
thông tin, viễn thông, hành vi lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử,
giao dịch điện tử xâm phạm an ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật
khác trên không gian mạng.
e) Kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt
động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để xử lý kịp thời
các hành vi vi phạm theo quy định.
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương (mục
a, b), Cục Thuế (mục c), Công an tỉnh (mục d), Cục Quản lý thị trường (mục e).
- Cơ quan phối hợp: Cục Thương mại điện
tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt
Nam, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Thống kê, UBND các huyện và thành phố,
Hiệp hội doanh nghiệp.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Công Thương: chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành chức năng có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
xây dựng và triển khai kế hoạch hàng năm; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả triển
khai thực hiện kế hoạch gửi UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
2. Sở Tài chính: tham mưu UBND tỉnh bố
trí kinh phí trong dự toán ngân sách địa phương hàng năm để thực hiện kế hoạch;
hướng dẫn và kiểm tra tình hình sử dụng kinh phí theo chế độ quy định.
3. Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện,
thành phố: căn cứ chức năng, nhiệm vụ và nội dung được phân công trong kế hoạch
này để triển khai thực hiện.
4. Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh Lâm Đồng, Hội doanh nhân trẻ, và các Hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh
phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai các đề án hỗ trợ phát triển thương mại
điện tử.
V. Kinh phí thực
hiện
1. Kinh phí để thực
hiện các hoạt động chính triển khai kế hoạch này được bố
trí từ vốn ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp và nguồn vốn huy động hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật. Chi tiết và phân kỳ hàng năm kinh phí thực hiện
theo Phụ lục đính kèm.
2. Đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước
thực hiện theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
3. Các nội dung nhiệm vụ khác được
giao tại Kế hoạch này, các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan chủ động lồng
ghép, xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, dự toán vào kinh phí sự nghiệp của
cơ quan, đơn vị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT
UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, KT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Văn Đa
|
PHỤ LỤC
DỰ TOÁN KINH PHÍ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH
LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 1392/KH-UBND ngày 09/3/2021)
|
Nội dung
|
Số lượng (đợt/lớp/D N)/năm
|
Kinh phí (Triệu đồng)
|
2021
|
2022
|
2023
|
2024
|
2025
|
Tổng 5 năm
|
NSTW
|
NSĐP
|
DN
|
NSTW
|
NSĐP
|
DN
|
NSTW
|
NSĐP
|
DN
|
NSTW
|
NSĐP
|
DN
|
NSTW
|
NSĐP
|
DN
|
NSTW
|
NSĐP
|
DN
|
I
|
Tuyên
truyền, phổ biến kiến thức, tập huấn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ về thương mại
điện tử
|
|
-
|
100
|
-
|
-
|
100
|
-
|
-
|
100
|
-
|
-
|
100
|
-
|
-
|
100
|
-
|
-
|
500
|
-
|
1
|
Tuyên truyền,
phổ biến kiến thức chung; chính sách, pháp luật về thương mại điện tử trên
các phương tiện thông tin truyền thông
|
01 chuyên đề
|
-
|
50
|
-
|
-
|
50
|
-
|
-
|
50
|
-
|
-
|
50
|
-
|
-
|
50
|
-
|
-
|
250
|
-
|
2
|
Tổ chức hội
nghị, hội thảo chuyên đề, đối thoại, diễn đàn, các lớp đào tạo, tập huấn,...
về các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử
|
01 lớp/năm
|
-
|
50
|
-
|
-
|
50
|
-
|
-
|
50
|
-
|
-
|
50
|
-
|
-
|
50
|
-
|
-
|
250
|
-
|
II
|
Hỗ trợ
doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử
|
|
511
|
0
|
219
|
511
|
490
|
429
|
511
|
490
|
429
|
511
|
490
|
429
|
511
|
490
|
429
|
2,555
|
1,960
|
1,935
|
1
|
Hỗ trợ áp dụng
mô hình chuỗi cung ứng thông minh, vận dụng công nghệ dữ liệu lớn
để gắn kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ
|
10 DN/năm
|
-
|
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
511
|
-
|
219
|
511
|
-
|
219
|
1,022
|
-
|
438
|
2
|
Hỗ trợ áp dụng
các giải pháp công nghệ số để truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm
|
10 DN/năm
|
511
|
-
|
219
|
511
|
-
|
219
|
511
|
-
|
219
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
1,533
|
-
|
657
|
3
|
Hỗ trợ áp dụng
các giải pháp E-marketing để tiếp cận khách hàng (website, tạo ứng dụng trên
di động, tham gia sàn giao dịch TMĐT,...)
|
10DN/năm
|
-
|
-
|
-
|
-
|
490
|
210
|
-
|
490
|
210
|
-
|
490
|
210
|
-
|
490
|
210
|
-
|
1,960
|
840
|
III
|
Nâng cao
chất lượng quản lý về thương mại điện tử
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
50
|
|
|
50
|
|
1
|
Khảo sát, phân
tích, lập báo cáo về tình hình phát triển TMĐT tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021
-2025
|
01 báo cáo/5 năm
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
’
|
-
|
-
|
50
|
-
|
-
|
50
|
|
Tổng cộng
|
511
|
100
|
219
|
511
|
590
|
429
|
511
|
590
|
429
|
511
|
590
|
429
|
511
|
640
|
429
|
2,555
|
2,510
|
1,935
|