ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 138/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 22 tháng 6 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
SỐ 22-CTR/TU NGÀY 19 THÁNG 4 NĂM 2017 CỦA TỈNH ỦY VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT HUY NHỮNG
GIÁ TRỊ VĂN HÓA DÂN TỘC, VĂN HÓA HUẾ TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ
Thực hiện Chương trình số 22-Ctr/TU ngày 19 tháng 4 năm 2017 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về
thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính
trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế
hệ mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII);
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương
trình số 22-Ctr/TU ngày 19 tháng 4 năm 2017 của Tỉnh ủy về bảo vệ và phát
huy những giá trị văn hóa dân tộc, văn hóa Huế trong quá trình hội nhập kinh tế
quốc tế (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu:
Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế
quốc tế gắn với giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tăng năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh; tranh thủ vốn, công nghệ, tri thức, kinh nghiệm quản lý để phát triển kinh
tế, nâng cao đời sống nhân dân; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, văn
hóa Huế; giữ vững quốc phòng an ninh; xây dựng Thừa Thiên Huế phát triển nhanh và
bền vững theo hướng đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với
môi trường”.
2. Yêu cầu:
- Bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc,
văn hóa Huế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
- Phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, văn hóa Huế
có trọng tâm, trọng điểm, tập trung ưu tiên phát triển các lĩnh vực văn hóa có lợi thế và là thế mạnh của tỉnh; có lộ trình theo hướng
chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy được lợi thế của tỉnh, triển khai có hiệu quả tiến
trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh
nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
- Bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc,
văn hóa Huế gắn liền với việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thừa Thiên Huế; góp phần bảo vệ,
phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu,
hội nhập kinh
tế quốc tế.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ và giải pháp chung về bảo vệ và phát huy những
giá trị văn hóa dân tộc, văn hóa Huế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế:
a) Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
về vị trí, vai trò về bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, văn hóa
Huế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế trong phát triển kinh tế - xã hội.
- Huy động sự tham gia rộng rãi, có hiệu quả của
các phương tiện thông tin đại chúng trong việc đưa tin và xây dựng một số chuyên
đề tuyên truyền, phổ biến các chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và phát huy những giá trị
văn hóa trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
- Tăng cường các hoạt động đối ngoại, ngoại giao
nhân dân thông qua tổ chức các sự kiện văn hóa nhằm quảng bá sâu rộng các giá trị
đặc sắc văn hóa Huế trong và ngoài nước.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 92/KH-UBND
ngày 27 tháng 4 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chiến lược phát triển
các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030; các quy hoạch phát triển ngành đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
b) Hoàn thiện cơ chế, chính sách:
- Xây dựng,
bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa
dân tộc, văn hóa Huế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế nhằm thu hút đầu tư,
phát triển dịch vụ văn hóa, du lịch, nâng cao hiệu quả việc thực thi quyền sở hữu
trí tuệ và các quyền liên quan, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trên thị trường; xây
dựng và thực hiện các chính sách ưu đãi về vốn, thuế, đất đai, khuyến khích sáng
tạo đối với văn nghệ sỹ, các doanh nghiệp khởi nghiệp.
- Tăng cường công tác bảo vệ quyền tác giả trong
quá trình tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
c) Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực:
- Xây dựng kế hoạch về phát triển nguồn nhân lực,
thúc đẩy trao đổi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn, đào tạo nguồn nhân lực
chuyên nghiệp cho ngành văn hóa đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và
hội nhập kinh tế quốc tế.
- Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo nhằm nâng
cao năng lực và cải thiện kỹ năng quản lý, kỹ năng kinh doanh trong lĩnh vực văn
hóa; bố trí cán bộ quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan; thường xuyên
tập huấn chuyên môn về bảo vệ bản quyền và thu phí bản quyền có hiệu quả; hình thành
đội ngũ chuyên gia trong ngành văn hóa và lĩnh vực bản quyền.
- Có chế
độ đãi ngộ phù hợp để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo cơ bản,
có kinh nghiệm chuyên môn cao.
d) Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ:
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu văn hóa, du lịch
đáp ứng yêu cầu phát triển của các lĩnh vực văn hóa, du lịch.
- Ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ
hiện đại trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến, lưu giữ các sản phẩm văn hóa và nâng
cao chất lượng dịch vụ văn hóa; thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động
của các lĩnh vực văn hóa gắn với ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại; nâng cao
hàm lượng khoa học kỹ thuật trong chuỗi sản xuất sản phẩm, dịch vụ văn hóa.
- Đổi mới và phát triển các ngành sản xuất sản phẩm,
dịch vụ văn hóa truyền thống như: In ấn, xuất bản, phát hành, biểu diễn nghệ thuật,
sản xuất phim, giải trí, quảng cáo, triển lãm. Tăng cường hợp tác, tranh thủ kỹ
thuật, công nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển.
2. Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về bảo vệ và phát
huy những giá trị văn hóa dân tộc, văn hóa Huế trong quá trình hội nhập kinh tế
quốc tế:
a) Tăng cường hoạt động văn hóa đối ngoại, kết hợp
với tổ chức sự kiện văn hóa lễ hội Festival:
- Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng
Festival Huế và Festival Nghề truyền thống Huế: Festival Huế là sự kiện lớn bao
gồm một chuỗi sự kiện, hoạt động, nhằm xây dựng thương hiệu của một địa phương giàu
truyền thống văn hóa, đang lưu giữ trong mình một hệ thống di sản văn hóa vật thể
và phi vật thể phong phú và đa dạng, đặc sắc, vì thế phải đạt một số yếu tố: Sự
kiện mở, giới thiệu được bản sắc và các giá trị văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam, nhưng
đồng thời luôn gắn giao lưu với các giá trị văn hóa đa dạng của bạn bè quốc tế;
Festival Huế đã cố gắng để từng bước xác lập với người xem những yếu tố mang bản
sắc của thương hiệu. Qua chủ đề xuyên suốt 9 lần tổ chức và những yêu cầu về chất
lượng có tính nguyên tắc: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
- Festival Huế tiếp tục hướng đến mục tiêu phục vụ cộng
đồng, nhận được sự đồng cảm và tham gia tích cực của người dân Huế; đồng thời tiếp
cận, hòa nhập với nghệ thuật đương đại trên cơ sở chất liệu, sắc màu văn hóa Huế,
văn hóa Việt Nam.
- Festival Nghề truyền thống Huế qua 7 lần tổ chức đã
khẳng định thương hiệu và góp phần nâng cao vị thế của cố đô Huế - Thành phố Festival
đặc trưng của Việt Nam, Thành phố văn hóa ASEAN. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất
lượng Festival Nghề truyền thống Huế cả về hàm lượng văn hóa nghệ thuật đậm đà bản
sắc văn hóa Huế, đồng thời mở rộng các hoạt động giao lưu phát triển các nghề truyền
thống với các vùng miền trong nước và quốc tế, góp phần làm phong phú và đa dạng
hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm thủ công truyền thống phục vụ
tiêu dùng của người dân địa phương và khách du lịch.
b) Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, tuyên truyền,
quảng bá sâu rộng các giá trị đặc sắc văn hóa Huế:
- Đầu tư ngân sách để thực hiện một số pa nô lớn
hoặc biểu tượng nghệ thuật quảng bá hình ảnh Thừa Thiên Huế tại hai đầu cửa ngõ
Bắc, Nam. Hoàn thiện hệ thống các bảng xã hội hóa tuyên truyền gắn với quảng cáo
thương mại ngoài trời. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong quảng cáo,
đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ di động.
- Xây dựng một số mô hình triển lãm, hội chợ có thương
hiệu quốc tế về xúc tiến quảng bá, mua, bán các sản phẩm, dịch vụ văn hóa và du
lịch, thực hiện hợp tác, liên doanh, liên kết trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến
và tiêu dùng theo định kỳ trong nước, khu vực và quốc tế. Tạo điều kiện để các sản
phẩm, dịch vụ văn hóa tham gia các triển lãm, hội chợ có uy tín của quốc tế.
- Đưa các chương trình nghệ thuật tiêu biểu như:
Nhã nhạc cung đình Huế, Ca Huế, các hình thức diễn xướng âm nhạc Phật giáo... tham
gia các lễ hội khu vực và quốc tế nhằm giới thiệu những giá trị đặc sắc văn hóa
Huế.
- Xây dựng các bộ sưu tập hình ảnh đặc trưng về mảnh
đất và con người xứ Huế nhằm nhằm quảng bá văn hóa và giao lưu quốc tế.
c) Phát huy danh hiệu “Thành phố Văn hóa ASEAN”,
“Thành phố bền vững môi trường ASEAN”, “Thành phố FESTIVAL đặc trưng của Việt Nam”:
- Công tác tuyên truyền:
+ Đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động trực quan
quảng bá hình ảnh về thành phố văn hóa ASEAN, tăng cường quan hệ hợp tác và hội
nhập quốc tế trong khu vực ASEAN và quốc tế; gắn kết việc xây dựng hình ảnh Huế
- Thành phố văn hóa ASEAN với triển khai thực hiện Quy hoạch thành phố Huế đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung xây dựng thành phố Huế trở thành
đô thị văn hóa, di sản đặc sắc mang tầm khu vực Đông Nam Á.
+ Tuyên truyền, giáo dục, vận động thông
qua các đoàn thể, trường học đặc biệt là các trường thuộc Đại học Huế, các cấp học
phổ thông trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, tiêu chí thành phố văn hóa ASEAN, thành
phố Festival, về truyền thống văn hóa, lịch sử của tỉnh Thừa Thiên Huế. Thông qua
đó vận động người dân tự giác xây dựng nếp sống văn minh, có ý thức gìn giữ và phát
huy các giá trị di sản văn hóa của quê hương, đất nước.
+
Thực hiện một số videoclip, trailer, phim phóng sự, phim xúc tiến du lịch để phát
hành trong và ngoài nước nhằm tuyên truyền về thành phố Huế gắn với danh hiệu thành
phố văn hóa ASEAN, thành phố bền vững môi trường ASEAN, thành phố di sản, thành
phố Festival đặc trưng của Việt Nam; tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh
vùng đất cố đô Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
+
Sản xuất, cung cấp một số vật phẩm nhỏ gọn, đơn giản có gắn biểu trưng hoặc sản
phẩm lưu niệm biểu trưng Huế - Thành phố văn hóa ASEAN để phục vụ khách du lịch
và quảng bá danh hiệu Thành phố văn hóa ASEAN.
+
Làm việc với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, các cơ quan của Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch đề nghị xây dựng và duy trì thường xuyên các chuyên trang, chuyên
mục, các chuyên đề tuyên truyền về ASEAN, về thành phố văn hóa ASEAN.
+
Các cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử, website của các ngành thuộc tỉnh Thừa
Thiên Huế xây dựng các nội dung phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền về Huế
- Thành phố văn hóa ASEAN, Thành phố bền vững môi trường ASEAN.
+
Sử dụng các cụm cổ động trực quan chiến lược hiện có và tiếp tục xã hội hóa xây
dựng các cụm pa nô tại trung tâm thành phố Huế và các huyện, thị xã để triển khai
các nội dung tuyên truyền.
+
Quảng bá hình ảnh Thành phố Văn hóa ASEAN thông qua hoạt động xúc tiến, quảng bá
ở một số hội chợ du lịch tại các nước trong vùng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,
Singapore, Malaysia…
+ Khuyến khích các doanh nghiệp khách
sạn trên địa bàn có hình thức quảng bá tuyên truyền rộng rãi về danh hiệu Huế -
Thành phố văn hóa ASEAN.
- Tổ chức một số hoạt động cụ thể:
+ Tham gia Liên hoan Văn hóa nghệ thuật ASEAN chủ
đề “Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”
+ Tham gia Liên hoan nghệ thuật các dân tộc ASEAN và hoạt động giao
lưu biểu diễn nghệ thuật tại các lễ hội truyền thống của Thái Lan.
+ Hội
thi “Sinh viên Đại học Huế với ASEAN”.
+ Trình diễn thời trang các nước
ASEAN với chủ đề “Hội tụ bản sắc châu Á” tại Festival Nghề truyền thống
Huế.
+ Triển lãm thành tựu kinh tế xã hội trong đó giới thiệu các giá trị văn hóa,
nghệ thuật, trưng bày, triển lãm vùng đất cố đô Huế, các kỳ Festival và Festival
Nghề truyền thống Huế, trưng bày hình ảnh quảng bá về thành phố di sản, thành phố
văn hóa ASEAN, điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện của du khách.
+ Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Nét đẹp
các nước ASEAN”.
+ Tham gia các hoạt động Ngày hội giao lưu
văn hóa, thể thao và Du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào theo định kỳ do Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
d) Xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, thiết chế
văn hóa:
- Hình thành
và khai thác trục Không gian văn hóa nghệ thuật trung tâm thành phố Huế, đường Lê
Lợi từ cầu Trường Tiền đến cầu Phú Xuân; trong đó có Công viên tượng đài Phan Bội
Châu, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị, Bảo tàng Văn hóa Huế, Bảo
tàng Nghề thêu XQ, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán; gắn với đường đi bộ Nguyễn
Đình Chiểu.
- Hình thành Bảo tàng Mỹ thuật Huế (trên cơ sở chuyển
đổi từ Bảo tàng Văn hóa Huế).
- Xúc tiến đầu tư xây dựng công trình mỹ thuật: Trung tâm Triển
lãm văn hóa nghệ thuật tại khu vực trước Trung tâm Thể thao tỉnh, đường Hà Huy Tập.
- Xây dựng và triển khai Đề án hình thành Trung tâm
bảo quản tư liệu quốc gia.
- Xây dựng Trung tâm Điện ảnh hiện đại tại 25 Hai Bà Trưng,
phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế theo phương thức xã hội hóa bao gồm các phòng chiếu
hiện đại dành cho các lứa tuổi, đối tượng khác nhau; mở rộng các dịch vụ văn hóa
bổ trợ khác cùng hoạt động trong một trung tâm. Có kế hoạch sửa chữa và có phương
án khai thác các cơ sở chiếu phim Đông Ba, Gia Hội, Hoàn Mỹ; duy trì, phát huy hiệu
quả công tác chiếu phim phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, gắn với công
tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác xây dựng nông thôn mới.
- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển
khai dự án xây dựng Trung tâm chiếu phim quốc gia tại Thành phố Huế.
- Có định hướng hình thành phim trường tại các di tích, các
không gian kiến
trúc di tích cố đô Huế. Tạo điều kiện hỗ trợ phát triển
Hãng phim tư nhân Khánh An. Xây dựng các tác phẩm điện
ảnh có giá trị nghệ thuật về “Hình ảnh và con người Huế”, “Cung đình Huế”,
“Áo dài Huế”, “Ẩm thực Huế”.
đ) Khôi phục, phát triển các loại hình nghệ thuật
truyền thống tiêu biểu:
- Bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống Cung
đình Huế; nghệ thuật Ca Huế, Ca kịch Huế, các loại hình dân ca, dân nhạc, dân vũ
của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế;
- Xây dựng Đề án và triển khai công tác bảo tồn và
phát huy giá trị văn hóa phi vật thể Ca Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
- Khuyến khích xã hội hóa hình thành các trung tâm trình
diễn nghệ thuật đa năng tại thành phố Huế. Phát triển thị trường cho
các tác phẩm sân khấu, âm nhạc, các chương trình biểu diễn, các loại hình nghệ thuật
đương đại;
- Xây dựng và hoàn thiện chính sách đào tạo nguồn
nhân lực; chính sách khuyến khích tài năng, sáng tạo, ưu đãi văn nghệ sĩ; tôn vinh
nghệ nhân. Đào tạo, bồi dưỡng nghệ sĩ biểu diễn, người dẫn chương trình, người mẫu;
mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực; hình thành một số thương hiệu có uy tín
trong lĩnh vực tổ chức biểu diễn nghệ thuật.
- Đẩy mạnh thực hiện tự chủ tài chính đối với các
đơn vị sự nghiệp công lập: Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế, Nhà hát
Nghệ thuật Ca kịch Huế, Trung tâm Quản lý và Tổ chức biểu diễn Ca Huế. Tăng cường
hợp tác giữa các ngành, lĩnh vực liên quan với nghệ thuật biểu diễn trong quá trình
hội nhập kinh tế quốc tế.
e) Khuyến khích nhân dân tham gia sáng tạo các giá
trị văn hóa và tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng:
- Khuyến khích phát triển các loại hình du lịch văn
hóa, đặc biệt là du lịch di sản, du lịch tâm linh: Lễ hội Điện Huệ Nam, Lễ hội Đền
Huyền Trân, Lễ hội Quán Thế Âm…
- Khuyến khích hình thành các đơn vị
nghệ thuật ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, tổ chức biểu
diễn nghệ thuật; đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc, nghệ thuật truyền thống Huế.
Khuyến khích phát triển các cơ sở mỹ thuật tư nhân: các bảo tàng mỹ thuật tư nhân,
các sưu tập tư nhân.
- Khôi phục và phát triển các loại hình mỹ thuật truyền thống như:
mỹ thuật tranh cổ; chế tác các tác phẩm pháp lam; tranh sơn mài, nghệ thuật trúc
chỉ; thủ công mỹ nghệ: tranh thêu, tranh gương, tranh khảm cẩn xà
cừ, tranh dân gian Làng Sình, các tác phẩm
điêu khắc đồng, điêu khắc gỗ, điêu khắc đá, nghệ
thuật từ khảm sành sứ - thủy tinh, nghệ thuật kim hoàn, gốm Phước Tích, hoa giấy
Thanh Tiên, dệt Dèng.
- Khuyến khích chế tác nhà rường như là sản phẩm đặc trưng của Huế; phục hồi những ngôi nhà rường
gắn với lối sống đặc trưng, phong cách Huế, tâm hồn Huế với cảnh quan kiến trúc có giá trị thẩm mỹ và bản sắc dân tộc. Phát triển hệ thống nhà rường dưới dạng dịch
vụ cà phê giải khát, nhà hàng phục vụ dân sinh, du lịch.
- Tổ chức sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Đề án chính
sách bảo tồn nhà vườn Huế nhằm đánh giá hiệu quả và tiếp tục triển khai cho các
giai đoạn tiếp theo.
f) Mở rộng hợp tác trong nước và quốc tế về văn hóa:
- Tiếp tục tổ chức Festival Huế, Festival Nghề truyền
thống Huế theo định kỳ; tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia, quốc tế
tại Thừa Thiên Huế trở thành các sự kiện thường niên, có uy tín trong nước, khu
vực và thế giới, thu hút sự tham gia của các nghệ sĩ và các tổ chức văn hóa nghệ
thuật có uy tín.
- Xây dựng và triển khai các chương trình quảng bá
thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thương hiệu doanh nghiệp văn hóa Thừa Thiên
Huế, các tài năng tiêu biểu về văn hóa
của tỉnh tại các liên hoan nghệ thuật trong nước và quốc tế; lồng ghép các chương
trình quảng bá phát triển công nghiệp văn hóa gắn với các sự kiện xúc tiến du lịch,
thương mại, ngoại giao.
- Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ văn hóa, mở
rộng giao lưu, trao đổi văn hóa với các nước trong khu vực và trên thế giới; xây
dựng và phát triển thị trường sản phẩm, dịch vụ văn hóa của Thừa Thiên Huế ở nước
ngoài.
- Chú trọng phối hợp liên ngành trong việc quản lý,
khai thác và phát huy một cách phù hợp các giá trị văn hóa trong quá trình phát
triển sản phẩm du lịch văn hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
g) Đầu tư bảo tồn, tôn tạo, khai thác và phát huy
giá trị các di tích lịch sử cách mạng, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và bản
sắc văn hóa đồng bào các dân tộc:
- Về bảo tồn di tích:
+ Tiếp tục đầu tư, tôn tạo các công trình di tích lịch
sử văn hóa cấp Quốc gia và cấp Tỉnh;hoàn thành cơ bản trùng tu khu vực Đại nội và
một số di tích quan trọng thuộc quần thể di tích Cố đô Huế; phát huy giá trị di
sản văn hóa đặc biệt cấp quốc gia thông qua hoạt động của 04 bảo tàng: Bảo tàng
Cổ vật Cung đình Huế; Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế; Bảo tàng Lịch sử; Bảo
tàng Văn hóa Huế.
+ Phát huy giá trị nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, tìm
hiểu lịch sử văn hóa của các tầng lớp trong xã hội đối với những tác phẩm mỹ thuật của Trung
tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị, Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn và
Bảo tàng Nghệ thuật Thêu XQ tại Huế
+ Khuyến khích hình thành những
bộ sưu tập cổ vật có giá trị của tư nhân trên địa bàn tỉnh góp phần làm phong phú
các sưu tập hiện vật, phục vụ nhu cầu tham quan và nghiên cứu những giá trị văn
hóa đặc sắc trên địa bàn tỉnh.
- Về di sản văn hóa phi vật thể:
+
Phát huy di sản văn hóa phi vật thể truyền thống và cung đình của Việt Nam, tiêu
biểu như nghệ thuật diễn xướng cung đình: Múa hát Cung đình, Nhã nhạc, Ca Huế, Ca
kịch Huế, dân ca, dân nhạc, dân vũ của đồng báo các dân tộc thiểu số; trong đó chú
trọng các di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận là kiệt tác phi vật thể và truyền
khẩu của nhân loại: Nhã nhạc cung đình, Mộc bản, Thơ văn trên kiến trúc cung đình
Huế, Châu bản Triều Nguyễn và ca Huế, dệt Dèng là di sản văn hóa phi vật thể quốc
gia.
+
Về lễ hội: Bảo tồn và phát huy lễ hội cung đình, lễ hội dân gian, truyền thống,
lễ hội tôn giáo: Lễ tế Giao, Lễ tế Xã Tắc, Lễ Truyền Lô ...; các lễ hội văn hóa
tín ngưỡng, tôn giáo như: Lễ Phật Đản, Lễ hội Điện Huệ Nam, Lễ hội Quán Thế Âm,
Lễ hội Cầu Ngư, Lễ hội vật võ Làng Sình, vật võ Làng Thủ Lễ, đu tiên Phong Hiền,
Lễ hội Làng Chuồn, Lễ hội đua ghe, Lễ hội thả diều; lễ hội tưởng nhớ các vị khai
canh, thành hoàng, lễ tưởng niệm các vị tổ nghề và nhiều lễ hội khác như Lễ hội
Đền Huyền Trân, Ngày hội Văn hóa Thể thao đồng bào các dân tộc miền núi, Lễ hội
Lăng Cô huyền thoại biển, Lễ hội Thuận An biển gọi.
+
Bảo tồn và phát huy nghề và làng nghề truyền thống Huế: Festival Nghề truyền thống
hai năm một lần vào các năm lẻ với một chuỗi những hoạt động văn hóa, lễ hội ấn
tượng, đặc sắc tôn vinh các giá trị văn hóa Huế. Thừa Thiên Huế còn có nhiều làng nghề truyền thống với những sản phẩm kết tinh giá trị văn
hóa của một vùng đất đã được bảo tồn, khôi phục như: Làng điêu khắc Mỹ Xuyên, gốm
Phước Tích, Hoa giấy Thanh Tiên, Tranh dân gian Làng Sình, tranh thêu cố đô, đan
lát Bao La, gót Dã Lê, Đúc đồng Phường Đúc, dệt Dèng A Lưới.
+
Giới thiệu ẩm thực Huế: Thừa Thiên Huế còn lưu giữ những
giá trị nghệ thuật ẩm thực với gần 1.700 món ăn cung đình và dân gian độc đáo, hấp
dẫn. Khuyến khích các công ty du lịch, doanh nghiệp tìm kiếm những món đặc
sản quý hiếm và cách chế biến tinh vi, cầu kỳ có thể thực hiện một thực đơn
phục vụ du khách.
+
Áo dài Huế: Đây là nét đẹp đặc sắc của Huế đã được định hình và trình diễn áo dài
diễn ra trong Festival tạo dấu ấn hấp dẫn qua các kỳ Festival. Khuyến khích, tạo
điều kiện phát triển thương hiệu áo dài Huế trở thành ngành dịch vụ phục vụ du khách.
+ Nhà vườn: vườn Huế gắn với nhà rường là một thực thể sinh thái bao
hàm một mô hình văn hóa; khuyến khích hình thái kinh doanh du lịch nhà vườn như
một nét độc đáo của văn hóa Huế.
+ Chùa Huế: cũng là một loại hình thắng cảnh ở Huế. Ở Huế vốn có nhiều ngôi chùa
danh tiếng tiêu biểu cho những loại hình kiến trúc khác nhau: chùa Bảo Quốc, chùa
Từ Hiếu, chùa Linh Mụ, chùa Diệu Đức, chùa Huyền Không. Đi lễ chùa, vãng cảnh vẫn
là nét đẹp thấm đẫm “chất thiền” của văn hóa Huế.
+
Bảo tồn và phát
huy giá trị Nghề
dệt Dèng truyền thống của dân tộc Tà Ôi ở huyện A Lưới; lễ hội Aza và điệu múa truyền
thống Azakooh của đồng bào dân tộc Tà Ôi"... các tư liệu, các loại hình văn nghệ dân gian của đồng bào dân tộc
thiểu số. Nghiên cứu xây dựng và phát triển một số tour du lịch cộng đồng, trong
đó có các hoạt động trình diễn dệt Dèng, nghệ thuật truyền thống của đồng bào các
dân tộc.
h) Nâng
cao hiệu quả quản lý nội dung sản phẩm văn hóa; đấu tranh ngăn chặn sự xâm nhập
của những sản phẩm văn hóa không lành mạnh:
- Tăng cường quản lý việc nhập văn hóa phẩm, duyệt và
kiểm soát chặt chẽ các loại phim nhựa, phim video, băng, đĩa ca nhạc, sân khấu,
chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca nhạc sân khấu, thời trang; thẩm định nội dung
các hiện vật, tài liệu, tác phẩm trước khi cấp giấy phép triển lãm, giấy phép biểu
diễn nghệ thuật, các dịch vụ văn hóa, karaoke, vũ trường trên địa bàn; quản lý chặt
chẽ trò chơi điện tử, đồ chơi kích động bạo lực, máy chơi game có nội dung tuyên
truyền bạo lực, hận thù cá nhân; lối sống dâm ô, đồi trụy; hành vi tội ác, tệ nạn
xã hội, chạy theo đồng tiền; mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục làm ảnh
hưởng nghiêm trọng đến đạo đức xã hội.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ tham mưu, quản lý các Phòng
Văn hóa, thông tin cấp huyện, thị xã để thực hiện đúng các quy định của nhà nước,
tăng cường công tác quản lý, chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại
tại các địa phương. Hướng dẫn các đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa quần chúng;
hoạt động biểu diễn tại các nhà hàng, khách sạn thực hiện đúng nội dung các bài
hát, bản nhạc đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
- Các ngành Văn hóa và Thể thao, Thông tin và Truyền thông,
Công an tỉnh phối hợp tổ chức kiểm tra các hoạt động giải trí, dịch vụ trong khách
sạn, nhà hàng, đặc biệt là các vũ trường, dịch vụ karaoke. Tổ chức truy quét các
sản phẩm văn hóa độc hại từ những họat động bán dạo, tụ điểm vui chơi giải trí,
cửa hàng dịch vụ văn hóa phẩm; kiên quyết xử lý các cá nhân, chủ cơ sở kinh doanh
dịch vụ văn hóa có hành vi vi phạm: tàng trữ, buôn bán, phổ biến các loại văn hóa
phẩm có nội dung độc hại theo Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20 tháng 3 năm 2017
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày
16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền
tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013
của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao,
du lịch và quảng cáo. Tăng cường quản lý trò chơi không trực tuyến được sao chép
từ mạng Internet, in sang băng đĩa, linh kiện hoặc tích hợp vào đầu máy, thiết bị
phát trò chơi điện tử, mạng nội bộ, trong ổ cứng máy tính, USB có nội dung độc hại,
không lành mạnh, đồi trụy.
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng
tỉnh, Cục Hải quan, Chi cục Quản lý thị trường tăng cường nắm bắt kịp thời các con
đường du nhập văn hóa phẩm độc hại vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ đó đề xuất
các giải pháp thích hợp, phối hợp tổ chức lực lượng triển khai chiến dịch có trọng
tâm, trọng điểm nhằm kiểm tra, kiểm soát, truy quét các văn hóa phẩm độc hại.
- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa” bổ sung vào tiêu chí bình xét các danh hiệu văn hóa,
bảo vệ các giá trị văn hóa, đạo đức, truyền thống của dân tộc, truyền thống văn
hóa Huế.
III. NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân sách nhà nước từ các
chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách địa phương.
2. Huy động nguồn lực xã hội hóa. Tạo cơ chế
chính sách phù hợp để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các
tổ chức và cá nhân đầu tư cho phát triển văn hóa.
3. Các nguồn hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa và Thể thao:
- Chủ trì, phối hợp, đôn đốc các sở, ngành liên quan
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế để triển khai thực
hiện Kế
hoạch
này; đề xuất hoặc kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung để ban hành các cơ chế, chính sách; đặc biệt là cơ chế phối hợp liên
ngành, các chính sách ưu đãi về vốn, thuế, đất đai, khuyến khích sáng tạo đối với
văn nghệ sỹ, các tổ chức, cá nhân.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và định kỳ hàng năm
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh việc triển khai thực hiện Kế hoạch; đề xuất điều chỉnh, bổ sung
nếu cần thiết.
2. Các Sở: Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Công
Thương, Du lịch, Tài nguyên và Môi trường căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ
và giải pháp, có trách nhiệm rà soát, nghiên cứu, đề xuất việc thực hiện các nội dung liên
quan
thuộc
lĩnh vực quản lý nêu tại Kế hoạch này; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định.
3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối kinh phí hàng năm
để đầu
tư bảo tồn và phát triển văn hóa; phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các cơ
quan có liên quan xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định
phê duyệt.
4. Các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan có trách nhiệm tổ
chức triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao
và theo quy định pháp luật hiện hành.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Huế
trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương; bảo
đảm tính thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương; tham gia xây dựng và triển khai các đề án, nhiệm vụ theo Kế hoạch này.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa
đổi, bổ sung những nội dung của Kế hoạch, các sở, ban, ngành, địa phương phản ánh
về Sở Văn hóa và Thể thao để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh;
- Trường Đại học Nghệ thuật- ĐH Huế;
- Các đơn vị có tên tại Mục IV;
- CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, VH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PCT Nguyễn Dung
|