ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 123/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 20
tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHỈ TIÊU TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ THÀNH PHỐ NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM
2024
Năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, là năm có ý nghĩa quan trọng
quyết định khả năng thực hiện hoàn thành Kế hoạch. Tuy nhiên, kết quả triển
khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2024
chưa đạt yêu cầu đề ra và hạn chế ở nhiều ngành, lĩnh vực.
Dự báo thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực
và trong nước tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó dự báo; gia tăng áp lực
đối với công tác quản lý, điều hành giá trong những tháng cuối năm 2024, ảnh
hưởng đến khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024 của thành phố, UBND[1] thành phố ban hành Kế
hoạch tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực, đồng sức,
đồng lòng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nhằm
nâng cao mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố những tháng cuối năm 2024, nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục triển khai quyết liệt, kịp thời,
hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết
luận của Trung ương, Thành ủy, Hội đồng nhân dân; kiên quyết, kiên trì hoàn
thành ở mức cao nhất của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, góp
phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn
2021 - 2025.
2. Theo dõi, bám sát tình hình quốc tế và
trong nước, chủ động có biện pháp và đối sách kịp thời, hiệu quả với những biến
động lớn và vấn đề mới phát sinh; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Trung ương,
tập trung mọi nguồn lực nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao, thực hiện toàn diện
các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm của từng ngành, lĩnh vực và từng địa phương.
3. Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện
và tập thể, cá nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bám sát quan
điểm chỉ đạo đã được đề ra tại các Quyết định, Kế hoạch, Chỉ thị của UBND thành
phố về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 với tinh thần không chủ quan, kiên
trì, kiên định; giữ vững đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng; không
ngừng đổi mới, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhanh chóng khắc phục khó khăn,
hạn chế của từng ngành, lĩnh vực và từng địa phương.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU KINH TẾ 6
THÁNG ĐẦU NĂM 2024
1. Tăng trưởng kinh tế
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 5,73% so
với cùng kỳ năm 2024, xếp hạng 40/63 tỉnh/thành cả nước, 09/13 tỉnh trong vùng
ĐBSCL[2] và 04/05 thành
phố lớn.
Về cơ cấu kinh tế: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy
sản chiếm 8,63%, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 31,46%, khu vực dịch vụ
chiếm 53,35%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 6,56%. (Cơ cấu GRDP 6 tháng/2023
tương ứng là: 8,55%; 32,21%; 52,49% và 6,75%).
Kết quả thực hiện từng khu vực như sau:
a) Khu vực I (nông, lâm nghiệp và thủy sản): sản
xuất nông nghiệp trong những tháng đầu năm với điều kiện thời tiết thuận lợi
cho đa số các loại cây trồng, vụ lúa đông xuân cơ bản thu hoạch xong, bắt đầu
vụ hè thu. Tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm ổn định, đàn heo tiếp tục tăng
số lượng và sản lượng xuất chuồng. Sản lượng thủy sản tăng so với cùng kỳ; ước
6 tháng đầu năm tăng 2,21%, đóng góp 0,2 điểm % vào mức tăng trưởng chung của
nền kinh tế;
Tổng diện tích lúa xuống giống 144.094, đạt 70% kế
hoạch, giảm 2,63% so cùng kỳ; đã thu hoạch dứt điểm vụ Đông Xuân với sản lượng
đạt 545.774 tấn, vượt 7% kế hoạch, giảm 2% so cùng kỳ, giá lúa cao hơn 13-16%
so với cùng kỳ; diện tích cây hàng năm khác gieo trồng 9.143 ha, đạt 68,65% kế
hoạch với sản lượng thu hoạch 73.764 ha, đạt 50% kế hoạch; diện tích cây ăn
trái 25.660 ha, vượt 2,64% kế hoạch, tăng 4,56% so cùng kỳ;
Tiếp tục phát triển trang trại chăn nuôi, xây dựng
cơ sở an toàn dịch bệnh, xây dựng mô hình thực hành chăn nuôi tốt Viet GAHP;
tổng sản lượng thịt hơi các loại đạt 17.508 tấn, đạt 59% KH, giảm 11% so cùng
kỳ. Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh gia súc gia cầm, từ đầu
năm đến nay không xảy ra dịch bệnh trên gia súc, gia cầm;
Quy hoạch vùng nuôi, trồng thủy sản, chú trọng phát
triển nuôi các đối tượng chủ lực; diện tích thả nuôi thủy sản ước đạt 3.850 ha,
đạt 44% kế hoạch, tăng 12% so cùng kỳ, sản lượng nuôi thu hoạch 116.380 tấn,
đạt 55% kế hoạch, tăng 12%;
b) Khu vực II (công nghiệp và xây dựng) ước tăng
5,61% (trong đó công nghiệp ước tăng 4,88%; xây dựng ước tăng 9,2% so cùng kỳ),
đóng góp 1,81 điểm % vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế.
- Về công nghiệp: Các doanh nghiệp tập trung sản
xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; ước 6 tháng đầu năm, chỉ
số sản xuất công nghiệp ước tăng 6,53% so với cùng kỳ; trong đó, ngành chế
biến, chế tạo tăng 6,47%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 7,70%; ngành
cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,86% so với
cùng kỳ;
Ngành công nghiệp chế biến chế tạo đóng vai trò chủ
lực, tuy nhiên mức tăng trưởng chỉ bắt đầu phục hồi trong quý II/2024. Chỉ số
sản xuất một số ngành cấp II tăng so với cùng kỳ năm trước như: sản xuất trang
phục; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic
tăng; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị); sản xuất
sản phẩm thuốc lá; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; in, sao chép bản
ghi các loại. Ngược lại, vẫn có một số ngành giảm như: sản xuất máy móc, thiết
bị chưa được phân vào đâu; sản xuất kim loại; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa
chất; sản xuất chế biến thực phẩm;
Một số sản phẩm công nghiệp tăng so với cùng kỳ năm
trước: Bao và túi (kể cả loại hình nan) từ plastic khác; quần áo may sẵn; phân
khoáng và phân hóa học NPK; thức ăn gia súc; đinh, đinh mủ, ghim dập; thuốc lá
có đầu lọc; tôm đông lạnh; điện thương phẩm; phi lê đông lạnh; xay xát gạo...
Một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ như thức ăn thủy sản; sắt thép; bia đóng
lon; bao và túi dùng để đóng, gói hàng từ nguyên liệu dệt khác; xi măng. Qua
thống kê, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tính chung 5
tháng/2024 tăng 0,59% so với cùng kỳ, chỉ số tồn kho tại thời điểm 01/5/2024
giảm 2,65% so với tháng cùng kỳ;
- Về xây dựng: Từ đầu năm đến nay, thành phố triển
khai nhiều công trình xây dựng cơ bản thuộc nguồn ngân sách nhà nước, chủ yếu
là các dự án trọng điểm quốc gia như Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc
Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa
bàn thành phố Cần Thơ; Dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
giai đoạn 2021 - 2025 đoạn ngang thành phố Cần Thơ - Hậu Giang; các dự án trọng
điểm sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố như: Dự án đường Vành đai
phía Tây nối liền quốc lộ 91 và quốc lộ 61C; Dự án xây dựng cầu Cờ Đỏ (trên
đường tỉnh 919), Dự án xây dựng cầu Tây Đô đã khánh thành đưa vào sử dụng... do
đó giá trị tăng thêm ngành xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng tăng gấp 2,1
lần so cùng kỳ; tuy nhiên chủ yếu là các công trình chuyển tiếp từ năm trước
chưa triển khai được khối lượng nhiều, các dự án mới chưa được khởi công kịp
thời; bên cạnh đó tình hình khan hiếm cát san lắp đẩy giá nguyên liệu cát lên
cao, một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến
độ chung của các dự án;
c) Khu vực III (dịch vụ): Hoạt động thương mại và
dịch vụ trên địa bàn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, hầu hết doanh thu
của các lĩnh vực đều tăng so với cùng kỳ năm trước; ước 6 tháng đầu năm tăng
7,05%, đóng góp 3,64 điểm % vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế.
- Nội thương: Thị trường hàng hóa đáp ứng nhu cầu
mua sắm của người dân, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại tổ chức nhiều
chương trình kích cầu tiêu dùng, tổ chức nhiều lễ hội được diễn ra trong những
tháng đầu năm đã thu hút lượng khách đến tham quan, mua sắm, thúc đẩy tăng
trưởng thương mại - dịch vụ của thành phố. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh
thu dịch vụ ước 6 tháng thực hiện 65.733,16 tỷ đồng, đạt 48,42% Kế hoạch năm,
tăng 11,65% so cùng kỳ;
- Xuất, nhập khẩu: Ước 6 tháng năm 2024, kim ngạch
xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện 1.156,271 triệu USD, đạt
52,94% kế hoạch, tăng 7,12%; kim ngạch nhập khẩu thực hiện 269,835 triệu USD,
đạt 50,34% kế hoạch, tăng 2,92%;
- Hoạt động du lịch: Du lịch tiếp tục phục hồi, tổ
chức các hoạt động điểm nhấn, xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút khách du lịch
đến thành phố. Ước 6 tháng/2024, tổng số khách tham quan, du lịch đến thành phố
3,73 triệu lượt, đạt 61% kế hoạch, tăng 5%; các doanh nghiệp lưu trú phục vụ
1,69 triệu lượt khách, đạt 55% KH, tăng 7%; tổng doanh thu từ du lịch 3.321 tỷ
đồng, đạt 55% kế hoạch, tăng 11 %;
- Hoạt động vận tải: ước 6 tháng/2024, doanh thu
vận tải, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải và bưu chính, chuyển phát thực hiện
3.422,35 tỷ đồng, tăng 12,72% so cùng kỳ;
d) Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 1,06% và
đóng góp 0,08 điểm % vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế thành phố.
Nguyên nhân tác động đến nguồn thu tập trung chủ yếu từ các mặt hàng truyền
thống; nguyên liệu dược, thuốc lá, xe máy, nhựa đường, gỗ, linh kiện, phụ tùng
thay thế, không phát sinh mặt hàng mới, thuế suất cao. Ngoài ra, không có dự án
đầu tư nhập khẩu máy móc, thiết bị làm tăng số thu đột biến. Thu từ thuế xuất
khẩu không phát sinh do đặc thù hàng hóa nhập khẩu chủ yếu theo loại hình gia
công, sản xuất xuất khẩu, hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp chế xuất, hàng
hóa thuộc đối tượng miễn thuế, không chịu thuế.
2. Huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển
a) Đầu tư xây dựng cơ bản: Tính đến hết ngày 31
tháng 5 năm 2024, thành phố đã thực hiện giao chi tiết 8.849,780 tỷ
đồng/10.468,095 tỷ đồng (gồm: 65 tỷ đồng cấp vốn ủy thác cho Chi nhánh Ngân
hàng Chính sách xã hội thành phố Cần Thơ và 8.784,780 tỷ đồng cho các nhiệm
vụ/dự án đã đầy đủ thủ tục đầu tư). Số vốn còn lại chưa giao chi tiết là
1.618,315 tỷ đồng (Ngân sách địa phương: 1.395,315 tỷ đồng, Ngân sách trung
ương: 223 tỷ đồng);
Qua tổng hợp kết quả giải ngân chi tiết theo số
liệu của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ, kết quả giải ngân kế hoạch các nguồn vốn đầu
tư công các công trình, dự án đến ngày 31 tháng 5 năm 2024 là
2.445,889/8.849,780 tỷ đồng (bao gồm 65 tỷ đồng cấp vốn ủy thác cho Chi nhánh
Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Cần Thơ), đạt tỷ lệ 27,64% kế hoạch vốn
được HĐND thành phố giao chi tiết. Trong đó, cấp thành phố giải ngân
1.723,070/5.860,400 tỷ đồng, đạt 30,51% kế hoạch giao; cấp quận huyện giải ngân
657,819/2.924,380 tỷ đồng, đạt 22,49% kế hoạch. Giải ngân chi tiết một số nguồn
vốn: Nguồn xổ số kiến thiết 26,3% KH, nguồn tiền sử dụng đất 13,9%, nguồn cân
đối ngân sách địa phương 27% ... ;
Ước giá trị giải ngân đến ngày 30/6/2024 là 3.100 tỷ
đồng, đạt tỷ lệ 35,03% Kế hoạch HĐND[3] thành phố giao và đạt tỷ lệ 29,61% Kế hoạch Thủ tướng Chính
phủ giao. Ước giải ngân cả năm 2024 là 10.077 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 96,27% kế
hoạch hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
b) Đăng ký kinh doanh và thu hút đầu tư doanh
nghiệp ngoài nhà nước
- Đăng ký kinh doanh: Ước 6 tháng/2024, cấp mới
đăng ký kinh doanh cho 875 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 6.150 tỷ đồng, đạt
48,61% kế hoạch về số lượng doanh nghiệp và đạt 47,31% KH về vốn, tương đương
về số lượng doanh nghiệp và tăng 7% về vốn so cùng kỳ. Tổng số doanh nghiệp
giải thể và đăng ký tạm ngưng hoạt động là 855 doanh nghiệp, tăng 51,6% so với
cùng kỳ năm 2023.
- Các khu công nghiệp: Ước 6 tháng năm 2024, điều
chỉnh 02 dự án đăng ký tăng vốn 19,46 triệu USD. Lũy kế, các khu công nghiệp
trên địa bàn có 256 dự án còn hiệu lực[4] với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,930 tỷ USD, vốn đầu tư đã thực
hiện 1,212 tỷ USD, chiếm 63% tổng vốn đầu tư đăng ký. Doanh thu các doanh
nghiệp đang hoạt động thực hiện 1,264 tỷ USD, đạt 50,3% kế hoạch, tăng 15% so
cùng kỳ. Tổng số lao động đang làm việc 42.002 lao động, tăng 693 lao động so
cùng kỳ.
- Đầu tư trong nước (ngoài khu công nghiệp): Thành
phố có 02 dự án mới[5], vốn
đầu tư đăng ký 150,2 tỷ đồng; điều chỉnh 01 dự án (giảm quy mô). Lũy kế đến hiện
nay có 92 dự án được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư đang triển khai
thực hiện, tổng diện tích sử dụng đất khoảng 1.909,6 ha.
- Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): cấp
mới 02 dự án, vốn đăng ký 230.000 USD; chấm dứt hoạt động 01 dự án, vốn đăng ký
150.000 USD. Luỹ kế đến nay, trên địa bàn thành phố hiện có 82 dự án đầu tư
trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 2.274,97 triệu USD.
3. Tài chính - ngân hàng
a) Thu - chi ngân sách: Ước 6 tháng đầu năm 2024,
thu ngân sách nhà nước thực hiện 5.852,928 tỷ đồng, đạt 47,2% dự toán Bộ Tài
chính và HĐND thành phố giao, tăng 13,16% so cùng kỳ; trong đó thu nội địa
5.718,998 tỷ đồng, đạt 47,33% dự toán Bộ Tài chính và HĐND thành phố giao, tăng
15,97%; thu hải quan 133,930 tỷ đồng, 42,12% dự toán giao, giảm 44,43% so cùng
kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương 9.288 tỷ đồng (đã bao gồm số chi xây dựng cơ
bản từ vốn tạm ứng các năm trước chuyển sang), đạt 52,20% dự toán Bộ Tài chính
giao và đạt 43,56% dự toán HĐND thành phố giao, tăng 2,18% so cùng kỳ;
b) Hoạt động ngân hàng: Thành phố hiện có 49 chi
nhánh tổ chức tín dụng và 07 Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động. Tập trung cân đối
nguồn vốn, định hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực
ưu tiên, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng với mức lãi suất
hợp lý; đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cấp, mở rộng
mạng lưới thanh toán trực tuyến, ứng dụng công nghệ hiện đại trong các giao
dịch tài chính gắn với đảm bảo an ninh, bảo mật, an toàn hệ thống công nghệ
thông tin. Ước đến cuối tháng 6/2024, tổng vốn huy động đạt 115.000 tỷ đồng,
giảm 2,34% so với đầu năm; tổng dư nợ cho vay đạt 162.000 tỷ đồng, tăng 3,55%
so với đầu năm[6]; nợ xấu 4.400
tỷ đồng, chiếm 2,72% tổng dư nợ cho vay.
III. DỰ BÁO TÌNH HÌNH TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Tình hình quốc tế và trong nước
a) Tình hình thế giới, khu vực trong thời gian tới
dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường
chính trị - kinh tế thế giới hiện hữu và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển
vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Các nước lớn điều chỉnh chiến
lược linh hoạt nhưng phức tạp hơn, vừa hợp tác, thỏa hiệp, vừa cạnh tranh, kiềm
chế lẫn nhau và tăng cường bảo hộ. Các nền kinh tế lớn, đối tác thương mại, đầu
tư chủ yếu của nước ta phục hồi chậm, thiếu bền vững, tăng trưởng thấp. Các
ngân hàng trung ương tại các nền kinh tế lớn tiếp tục điều hành chính sách tiền
tệ thận trọng, duy trì mức lãi suất cao. An ninh năng lượng, an ninh lương
thực, thiên tai, biến đổi khí hậu..., ngày càng khó lường;
b) Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế thế giới cũng có thể
tạo ra các cơ hội thuận lợi mới cho nước ta để phát triển kinh tế, nhất là các
xu thế kinh tế mới, sự dịch chuyển thương mại, dòng vốn đầu tư toàn cầu và khu
vực, sự phục hồi nhu cầu đối với một số thị trường, đối tác xuất khẩu lớn...;
Bên cạnh đó, trong những tháng đầu năm 2024, kinh tế - xã hội nước ta đã đạt
được kết quả tích cực, nền kinh tế tiếp tục phục hồi, nhiều chỉ tiêu, chỉ số
quan trọng của nền kinh tế đạt kết quả đáng khích lệ hơn, tháng sau cao hơn
tháng trước và cùng kỳ năm trước. Các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đánh giá
Việt Nam là điểm sáng trong bản đồ tự do kinh tế toàn cầu; cùng với Indonesia,
Singapore là “tam giác vàng” khởi nghiệp của ASEAN. Đây là điều kiện để nước ta
có thể đẩy mạnh hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế và thực hiện các mục tiêu phát
triển năm 2024, làm giảm áp lực của năm 2025 - năm cuối thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2025. Yêu cầu đặt ra đối với thành phố
là cần theo dõi sát, nắm bắt tình hình, dự báo sớm để điều chỉnh, phản ứng
chính sách kịp thời, thích ứng cả trong ngắn hạn, trung và dài hạn.
2. Tình hình của thành phố
a) Thuận lợi
Thành phố Cần Thơ luôn được Đảng và Nhà nước xác
định có vị trí rất quan trọng, đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL, được quan tâm, ưu
tiên trong chính sách đầu tư và phát triển. Trung ương đang tập trung đầu tư
các tuyến cao tốc trọng điểm, góp phần kết nối thông suốt giữa thành phố Cần
Thơ với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận; thành phố tiếp tục
triển khai các dự án quy mô lớn như: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai
đoạn 2021 - 2025, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang; Cao tốc Châu Đốc - Cần
Thơ - Sóc Trăng; Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 với
Quốc lộ 61C); Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp đồng bằng sông Cửu Long; dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại
Cần Thơ (VSIP); Cụm Nhiệt điện Ô Môn và các dự án hạ tầng giao thông kết nối
các trục cao tốc…, tăng thêm sức hấp dẫn về môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo
động lực mới cho phát triển thành phố và cả vùng ĐBSCL;
Ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã triển khai thực
hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy,
HĐND thành phố về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2024; đồng thời, tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các
địa phương nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, thực hiện quyết liệt, linh
hoạt, sáng tạo các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực, kịp thời xử lý những
vấn đề phát sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; trong quá trình triển
khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội luôn rà soát, đánh giá kết
quả thực hiện, kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để có giải
pháp khắc phục, xử lý;
b) Khó khăn, hạn chế
- Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
còn gặp khó khăn, đơn hàng sụt giảm, tồn kho thành phẩm tăng, chi phí sản xuất
tăng. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò chủ lực đối với khu vực
công nghiệp tuy nhiên chỉ số tiêu thụ ngành tăng chậm so cùng kỳ;
- Tình hình xuất khẩu gặp khó khăn về tìm kiếm thị
trường, giá cả; doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên liệu
phục vụ cho sản xuất;
- Hoạt động du lịch có tăng về doanh thu nhưng không
vượt trội, chưa có sản phẩm đặc trưng thu hút lượng lớn và ổn định du khách,
nhất là dịch vụ lưu trú; thu hút khách quốc tế;
- Hoạt động xây dựng triển khai khá thuận lợi trong
những tháng đầu năm tuy nhiên, các công trình chuyển tiếp từ năm trước chưa
triển khai được khối lượng nhiều, các dự án mới chưa được khởi công kịp thời.
Xảy ra tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu nhất nguyên liệu cát san lấp. Công
tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án vẫn còn vướng mắc. Giải ngân vốn đầu tư
công cao hơn so với cùng kỳ nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, chưa hỗ trợ tốt
cho sản xuất công nghiệp, xây dựng và thúc đẩy tăng trưởng;
- Hoạt động sản xuất nông nghiệp mặc dù tương đối
ổn định nhưng vẫn còn phụ thuộc lớn vào thị trường, điều kiện thời tiết, nhất
là đợt nắng nóng kéo dài trong những tháng vừa qua đã làm gia tăng chi phí sản
xuất; công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản, nhất là ở khâu bảo quản và chế
biến sâu, công nghiệp phụ trợ chưa phát triển mạnh, giá trị gia tăng của sản
phẩm nông nghiệp chưa cao;
- Huy động các nguồn lực còn hạn chế: số lượng
doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động tăng gấp đôi so cùng kỳ; một số
doanh nghiệp có quy mô lớn đều có doanh thu giảm so cùng kỳ năm trước; thu hút
đầu tư ngoài ngân sách chưa đạt kết quả như kỳ vọng, chưa thu hút các dự án có
quy mô lớn, sự liên kết giữa doanh nghiệp nhà nước, nước ngoài và trong nước
còn hạn chế;
- Việc khai thác nguồn thu ngân sách từ tiền bán
nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, tiền sử dụng đất các dự án chưa được huy động kịp
thời, tiến độ thu còn chậm; thu hải quan giảm mạnh;
- Mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhưng các doanh
nghiệp còn khó khăn trong tiếp cận và hấp thu vốn, nợ xấu có xu hướng tăng;
c) Nguyên nhân của khó khăn, hạn chế
- Tình hình thế giới có nhiều biến động mạnh và khó
lường gây ảnh hưởng đến kinh tế chung của cả nước nói chung và của các địa
phương nói riêng trong đó có thành phố Cần Thơ;
- Hậu quả của dịch COVID-19 nặng nề và còn phải
khắc phục trong nhiều năm tới; trong khi năng lực nội tại, khả năng chống chịu
của nền kinh tế thành phố còn hạn chế, quy mô và năng lực của doanh nghiệp nhỏ,
tâm lý e ngại, chưa mạnh dạn trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh vào thời điểm
khó khăn hiện tại;
- Các đối tác thương mại, thị trường chiến lược
trong hoạt động xuất khẩu của thành phố phục hồi chậm, thiếu bền vững, tăng
trưởng thấp trong khi hàng rào bảo hộ gia tăng, khó kiểm soát về giá cả. Thị
trường truyền thống trong nước chưa khai thác hết hiệu quả do người dân thắt
chặt chi tiêu, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm mạnh;
- Năng lực sản xuất của các doanh nghiệp và quy mô
sản xuất không tăng nhiều, chậm đổi mới công nghệ, thiếu liên kết trong sản
xuất, kinh doanh và chậm nắm bắt cơ hội thị trường; các thế mạnh về sản xuất
công nghiệp của thành phố tăng trưởng chậm kéo theo xuất khẩu không vượt trội;
- Giá vé máy bay nội địa tăng cao ảnh hưởng đến nhu
cầu đi lại của người dân và ngành du lịch. Thành phố thiếu các khu vui chơi,
giải trí tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Việc triển khai mô hình phát triển kinh tế
ban đêm còn nhiều khó khăn;
- Phản ứng chính sách, tổ chức thực hiện luật pháp,
chính sách của địa phương đôi lúc còn chậm, xuất hiện tình trạng e dè thận
trọng trong thực thi chính sách. Sự phối hợp các cấp, các ngành chưa chặt chẽ,
còn né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ thuộc thẩm quyền;
- Công tác quy hoạch vẫn còn bất cập, công tác thể
chế hóa các Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Quốc hội, các quy định của pháp
luật và các nghị quyết, chương trình, đề án của Thành ủy chưa mang lại kết quả
thực sự rõ nét, chưa tạo ra động lực mới cho phát triển, thu hút đầu tư, nhất
là thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Công tác giải phóng mặt bằng
vẫn là nguyên nhân khó khăn trong công tác triển khai các dự án đầu tư công,
nhất là các dự án trọng điểm của thành phố;
- Việc triển khai Luật Đất đai năm 2013 còn nhiều
bất cập, trong đó phương pháp xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất đã
không còn phù hợp với thực tế thị trường, đã tác động đến nguồn thu tiền sử
dụng đất, đồng thời các dự án ngoài ngân sách hầu như không triển khai thực
hiện được, nên không tạo ra động lực phát triển mới;
- Biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn dự báo gây ra
các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng, trái quy luật, đặt ra
nhiều khó khăn, thách thức mới, ảnh hưởng phát triển kinh tế - xã hội.
2. Dự kiến về khả năng tăng trưởng của thành phố
Kế hoạch năm 2024 đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh
tế cả năm là 7,5% - 8,0%, áp lực rất lớn cho các quý còn lại; qua tính toán sơ
bộ, để đạt được tăng trưởng kinh tế ở mức 7,5%, dự kiến 6 tháng cuối năm 2024
phải đạt mức tăng trưởng khoảng 9,23%; các khu vực kinh tế có sự đột phá trong
phát triển của từng ngành, lĩnh vực, quá trình phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội diễn ra thuận lợi, các tác động từ bối cảnh thế giới và trong nước không
quá lớn đến thành phố, điều kiện thời tiết bất lợi chủ động hoặc sớm được khắc
phục. Với kết quả dự kiến như nêu trên, mức tăng trưởng và một số nội dung quan
trọng của từng ngành như sau:
a) Đối với hoạt động sản xuất nông, lâm, thủy sản
(khu vực I)
Dự kiến tăng trưởng khu vực I trong 6 tháng cuối
năm phải đạt ở mức 2,73%; ước cả năm đạt KH 2,5% so với cùng kỳ. Để đạt mức
tăng trưởng này, ngành nông nghiệp cần triển khai tổ chức sản xuất đạt và vượt
Kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2024 trong điều kiện bình ổn về giá nguyên
liệu và vật tư nông nghiệp; thuận lợi về điều kiện thời tiết và tiêu thụ. Đồng
thời, cần tổ chức sản xuất phù hợp nhu cầu thị trường (bao gồm thị trường tiêu
thụ nội địa và xuất khẩu), nhất là hàng hóa phục vụ xuất khẩu cho các thị
trường đối tác, chiến lược; nâng cao năng suất, gia tăng giá trị sản phẩm nông
nghiệp; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp.
b) Đối với hoạt động sản xuất công nghiệp - xây
dựng (khu vực II)
Dự kiến tăng trưởng khu vực II trong 6 tháng cuối
năm sẽ đạt ở mức 13,23%; ước cả năm đạt kế hoạch 9,0% so với cùng kỳ; trong đó:
- Trong công nghiệp: các doanh nghiệp trong lĩnh
vực sản xuất công nghiệp cần phục hồi mạnh mẽ thông qua sự phục hồi về sức tiêu
thụ, tận dụng thị trường lao động tại cho, các kết nối vận tải và chuỗi cung
ứng. Thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
trong sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất
lượng và hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp
trong chuỗi cung ứng;
- Trong xây dựng: cần hoạt động tăng tốc bù đắp vào
các tháng trước đó, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư cả khu vực công và tư;
trình phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ
sản phẩm nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long và tìm kiếm được nhà đầu tư thực
hiện dự án; áp dụng quy định mới của Chính phủ đẩy nhanh được tiến độ dự án Nạo
vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ; giải quyết dứt
điểm khó khăn hạn chế, đẩy nhanh tiến độ các dự án Khu công nghiệp Việt Nam -
Singapore tại Cần Thơ (VSIP); Cụm Nhiệt điện Ô Môn...; Tập trung triển khai các
nhiệm vụ đã được UBND thành phố chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu
tư công, nhất là trong công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng.
Triển khai thực hiện và công bố, công khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025
và hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết sử dụng đất triển khai các
dự án, công trình trọng điểm quốc gia và thành phố, tranh thủ cơ hội thu hút,
kêu gọi đầu tư, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;
c) Đối với hoạt động dịch vụ (khu vực III)
Dự kiến tăng trưởng khu vực III trong 6 tháng cuối
năm sẽ đạt ở mức 8,53%; ước cả năm đạt kế hoạch 7,8% so với cùng kỳ; trong đó:
- Phấn đấu thực hiện vượt cao chỉ tiêu đặt ra tại
Kế hoạch năm 2024 gồm: nội thương, xuất nhập khẩu...; Thực hiện đạt hiệu quả
các Chương trình kích cầu tiêu dùng, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”; thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử;
- Tập trung đầu tư “làm mới” tạo sự đột phá ngành
du lịch, xây dựng và đổi mới các sản phẩm du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh
tranh; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ. Phối hợp mở
lại các đường bay nội địa và quốc tế đến thành phố. Thực hiện chuyển đổi số và
tăng cường ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch;
d) Đối với thuế sản phẩm (bao gồm thuế doanh thu,
thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu):
Việc thu thuế phụ thuộc vào sự phục hồi của sản
xuất, kinh doanh, các hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng tốc vào các tháng còn
lại của năm 2024, khi đó dự kiến tăng trưởng của thuế trong 6 tháng cuối năm sẽ
đạt ở mức 11,28%; ước cả năm đạt kế hoạch 6% so với cùng kỳ.
IV. GIẢI PHÁP, NHIỆM VỤ TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO, TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN TRONG NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2024
Với phân tích nêu trên, UBND thành phố yêu cầu sở,
cơ quan, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện quyết tâm, nỗ lực tập trung
triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2024,
phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch đã đề ra đầu
năm; quan tâm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau:
1. Nhiệm vụ chung
Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành
phố, Chủ tịch UBND quận, huyện tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Quyết
định số 3004/QĐ-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2023 của UBND thành phố về việc giao
chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Kế hoạch số 18/KH-UBND
ngày 19 tháng 01 năm 2024 của UBND thành phố về việc thực hiện Nghị quyết của
Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy và HĐND thành phố về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước
năm 2024; Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2024 của UBND thành phố
về thực hiện Chủ đề năm 2024 “Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ
thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung đẩy nhanh tiến độ các công
trình, dự án trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố”; các
Chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố về đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng
tâm trong năm gồm: Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02 tháng 01 năm 2024 về việc tăng
cường thu nội địa năm 2024; Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 26 tháng 02 năm 2024 về
việc điều hành thu, chi ngân sách nhà nước năm 2024; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày
01 tháng 4 năm 2024 về đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; Chỉ
thị số 14/CT-UBND ngày 09 tháng 5 năm 2024 về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm
chống lãng phí năm 2024; nỗ lực và quyết tâm phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao
nhất các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024 đề ra;
b) Tiếp tục quán triệt, đẩy nhanh tiến độ thể chế
hóa các Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây
dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị
quyết số 98/NQ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về việc ban hành
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị; tranh
thủ hỗ trợ của Bộ ngành kịp thời tham mưu cho UBND thành phố triển khai các cơ
chế chính sách theo Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của
Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần
Thơ;
c) Tập trung triển khai các nhiệm vụ theo Chỉ thị
số 03/CT-UBND ngày 05 tháng 02 năm 2024 của Chủ tịch UBND thành phố về việc tổ
chức thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050, đẩy nhanh sớm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện
Quy hoạch thành phố, từng ngành xác định các giải pháp cụ thể để triển khai các
nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo tiến độ và nguồn lực thực hiện; nhất là hoàn thành
kế hoạch sử dụng đất 05 năm (2021 - 2025) thành phố Cần Thơ, tập trung hoàn
thành công tác lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Cần Thơ đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; làm cơ sở cho việc tổ chức rà soát, điều
chỉnh, lập mới quy hoạch xây dựng (quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000, quy hoạch
phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chung thị trấn, quy hoạch chi tiết ...) trên
địa bàn để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội địa phương, đảm bảo quy
định pháp luật về quy hoạch và pháp luật khác có liên quan hiện hành. Rà soát,
điều chỉnh, bổ sung bảng giá các loại đất thành phố Cần Thơ 5 năm (2020 - 2024)
và quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên
địa bàn thành phố phù hợp với quy định hiện hành và thực tiễn địa phương;
đ) Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, triển
khai hiệu quả các giải pháp phát triển thị trường lao động tạo việc làm, đảm
bảo sinh kế cho người dân; chú trọng đào tạo ngành nghề mới, phát triển và nâng
cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Nâng cao mọi mặt đời sống Nhân dân về tiếp
cận y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội. Tăng cường quốc phòng, an ninh; giữ vững
an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội;
e) Tiếp tục chỉ đạo thực hiện rà soát, kiểm tra, đề
xuất cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết làm tăng chi phí, gây phiền
hà, ách tắc cho người dân và doanh nghiệp; tích cực triển khai ứng dụng chuyển
đổi số; giải quyết các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng,
kịp thời, hiệu quả, đúng quy định; góp xây dựng môi trường đầu tư công bằng,
minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh thành phố và cải thiện điểm số, thứ
hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR, SIPAS..., tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp, nhà đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành
phố;
g) Từng cơ quan, đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần
chủ động, tích cực phối hợp bao gồm cả việc chủ động phối hợp với các tỉnh
thành trong khu vực, tranh thủ sự hỗ trợ của các Bộ ngành có liên quan trong
quá trình thực hiện các chỉ tiêu phát triển của ngành, phấn đấu đạt hiệu kết
quả cao.
2. Một số nhiệm vụ cụ thể
a) Thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực
- Lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn: Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã thành
phố chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành thành phố có liên quan và UBND quận,
huyện:
+ Tổ chức sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đạt và
vượt Kế hoạch sản xuất của năm, trong đó tập trung thu hoạch lúa Hè Thu, xuống
giống lúa Thu Đông, phát triển rau màu, cây ăn trái, chăn nuôi, thủy sản;
chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Triển khai hiệu quả Đề án 1 triệu héc-ta
lúa chất lượng cao. Thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi và
cây trồng; Phòng chống thiên tai năm 2024, công tác tiêu thoát nước mùa mưa,
gia cố đê, kè chống úng ngập, các tác động cực đoan, bất lợi của thời tiết;
+ Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công
nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp tuần hoàn, thân thiện với môi
trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển giống cây trồng, vật nuôi,
xây dựng thương hiệu nông sản đặc sản, triển khai có hiệu quả Đề án “Mỗi xã một
sản phẩm”. Tăng cường nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ,
áp dụng các công nghệ, thiết bị thông minh trong việc quản lý, điều khiến môi
trường nuôi trồng, giúp giảm nhân công lao động, tăng chất lượng và sản lượng nông
sản. Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, sản xuất, thúc đẩy giao dịch sản phẩm
qua sàn thương mại điện tử;
+ Gắn kết chặt chẽ nông nghiệp với công nghiệp,
dịch vụ; sản xuất với bảo quản, chế biến, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ, nâng
cao giá trị nông sản trong các chuỗi giá trị thông qua việc tăng cường liên
kết, phát huy vai trò của tổ chức của nông dân (tổ hợp tác, hợp tác xã nông
nghiệp) trong việc phát triển chuỗi giá trị sản phẩm từ sản xuất, thu mua, bảo
quản, chế biến, tiếp cận thị trường và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các khâu
sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản; tăng cường liên kết, chia sẻ thông tin
giữa các địa phương về tình hình sản xuất, mùa vụ, sản lượng thu hoạch và tình
hình xuất khẩu để hợp tác xác định thị trường tiêu thụ hàng nông sản, thủy sản
minh bạch, công khai, có lợi cho người nông dân và kịp thời giải quyết những
khó khăn, vướng mắc phát sinh;
- Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng: Sở Công Thương,
Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền Thông, Sở Xây dựng, Sở Giao
thông vận tải, Ban Quản lý khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, căn cứ ngành,
lĩnh vực quản lý chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan và UBND
quận, huyện:
+ Duy trì phục hồi cho các hoạt động sản xuất, kinh
doanh; tập trung phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, công nghệ cao, công
nghiệp chế biến các sản phẩm nông, lâm, thủy sản hướng vào xuất khẩu, mở rộng
sản xuất những sản phẩm tinh chế, đa dạng hóa các mặt hàng, nâng cao giá trị
xuất khẩu gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ; gắn phát triển công nghiệp với
công nghệ thông minh, chú trọng phát triển công nghiệp công nghệ số, công nghệ
xanh, công nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Từng bước hình
thành và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, trong đó tập trung thu hút đầu tư
sản xuất một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu phù hợp với điều kiện phát triển
thành phố;
+ Tập trung phát triển các khu công nghiệp, phấn
đấu nâng tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu
tư và phát triển các ngành công nghiệp hóa chất, cơ khí chế tạo, năng lượng,
dược phẩm, điện tử, chế biến nông thủy sản, thực phẩm và công nghiệp hỗ trợ.
Đẩy nhanh tiến nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ
tầng khu công nghiệp Vĩnh Thạnh - giai đoạn 1 (Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ)
theo đúng tiến độ; thu hút các tập đoàn lớn đầu tư Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh
(giai đoạn 2), Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh 2, Khu công nghiệp Cờ Đỏ - Thới Lai
(giai đoạn 1), thu hút đầu tư các dự án vào các khu công nghiệp đang hoạt động.
Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư hạ tầng các Cụm công nghiệp;
+ Tập trung nguồn lực, tổ chức triển khai thực hiện
đạt và vượt tiến độ đối với các dự án trọng điểm quốc gia, các dự án trọng điểm
của thành phố như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 - Dự án
thành phần 2 đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ; cao tốc Bắc - Nam phía Đông,
giai đoạn 2021 - 2025, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang; nâng cấp, mở rộng
Quốc lộ 91 từ đoạn Km0 - Km7; đường Vành đai phía Tây thành phố; các tuyến đường
tỉnh 917, 918, 921, 923; dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả
năng thích ứng của đô thị (dự án 3)... chủ động rà soát, kịp thời đề xuất cấp thẩm
quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Tiếp
tục hỗ trợ nhà đầu tư theo thẩm quyền của thành phố trong việc thực hiện dự án
Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn II, III, IV...; Đồng thời, tập trung xúc tiến mời gọi đầu
tư Trung tâm liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sau khi được Thủ tướng Chính
phủ ban hành quyết định thành lập; tranh thủ sự hướng dẫn của Bộ ngành Trung
ương triển khai các quy định mới đối với dự án Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm
luồng hàng hải Định An - Cần Thơ; đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối
tác công tư khai thác cảng hàng không Cần Thơ thuộc địa phận thành phố Cần Thơ;
Trung tâm nghiên cứu bộ vi xử lý và nhà máy sản xuất vi mạch điện tử thành phố
Cần Thơ.
+ Tập trung tháo gỡ pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu
tư các dự án bất động sản, dự án nhà ở để tăng nguồn cung; yêu cầu chủ đầu tư
dự án nhà ở thương mại, khu đô thị thực hiện đầu tư trên quỹ đất ở 20% trong
các dự án để xây dựng nhà ở xã hội. Hoàn thành xây dựng Đề án Nhà ở xã hội; Huy
động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội - độc lập, nhà ở xã
hội cho thuê, nhà ở xã hội phục vụ tái định cư. Đẩy mạnh việc phát triển nhà ở
thương mại giá thấp để phục vụ nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn, đồng thời
giảm tải cho nguồn lực của Nhà nước.
- Lĩnh vực thương mại - dịch vụ: Sở Công Thương, Sở
Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư
- Thương mại và Hội chợ triển lãm chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành thành phố
có liên quan và UBND quận, huyện:
+ Xây dựng chương trình xúc tiến thương mại, du
lịch có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng xúc tiến thương mại, phát triển mạnh
thị trường nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước và phát triển thương hiệu
Việt, các sản phẩm chủ lực và sản phẩm OCOP; tổ chức, tham gia hội chợ, triển
lãm, các hoạt động kết nối cung cầu trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận
lợi cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, mở
rộng thị trường và củng cố mạng lưới phân phối ở các tỉnh, thành trong và ngoài
nước; đồng thời kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua các hệ thống siêu thị, cửa
hàng tiện ích và chợ, nhất là chợ đầu mối. Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn
thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt
động thương mại, hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn thành phố kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ trên các sàn giao dịch thương mại điện tử;
+ Tiếp tục kêu gọi đầu tư vào Dự án xây mới Chợ
theo quy hoạch được duyệt, hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị tại các
quận, huyện (Aeon, Go, Satra, Saigon Co.op...). Đẩy nhanh thực hiện phát triển
hạ tầng logistics giai đoạn 2021 - 2025, định hướng giai đoạn 2026 - 2030;
+ Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch hành
động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 trên địa bàn
thành phố Cần Thơ đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2238/QĐ-UBND
ngày 19 tháng 9 năm 2023 và Kế hoạch thực hiện Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp
Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”. Tổ
chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; trong đó, chia từng nhóm nhỏ
các doanh nghiệp ngành công thương: doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, doanh
nghiệp xuất nhập khẩu (gạo, thủy sản, may mặc), siêu thị, cửa hàng tiện lợi...,
để giải quyết cụ thể những khó khăn, vướng mắc (nhu: quy mô vốn, nhân công, đất
đai, về sản xuất và mở rộng thị trường);
+ Kịp thời hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của các doanh
nghiệp, nhất là những mặt hàng chủ lực của thành phố; tổ chức khai thác, tận
dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, để phát
triển thị trường mới và kịp thời thông tin các cảnh báo, tháo gỡ rào cản đối với
các mặt hàng xuất khẩu. Thực hiện rà soát, đề xuất cắt giảm danh mục hàng hóa
xuất nhập khẩu thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành theo chỉ đạo của Tổng cục
Hải quan. Thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính, tiếp nhận, giải quyết
thủ tục hải quan qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, thực chất, đúng
thời gian quy định;
+ Chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương để
có kế hoạch liên kết vận tải phù hợp, kịp thời đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu vận
chuyển hàng hóa. Khôi phục các đường bay nội địa và quốc tế phục vụ nhu cầu đi
lại, vận chuyển hàng hóa. Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương trong công tác lập
Đề án chi tiết của địa phương và triển khai các thủ tục kêu gọi đầu tư xây
dựng, nâng cấp hoàn chỉnh Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ theo quy hoạch bằng
nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước;
+ Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.
Triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề “Người
Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”, tập trung quảng bá chương trình bằng
hình thức trực tuyến và trực tiếp, mở rộng đến các thị trường trọng điểm ở miền
Bắc nhằm thu hút khách đến với thành phố Cần Thơ. Tập trung tổ chức các sự kiện
văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn; phối hợp với quận, huyện, sở, ngành
tổ chức các sự kiện điểm nhấn tại địa phương, tạo thêm sản phẩm phục vụ du
khách đến thành phố Cần Thơ. Phối hợp các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn
kiểm tra, làm mới các sản phẩm du lịch tại các khu, điểm du lịch; đồng thời đề
nghị xây dựng, hoàn thiện các nội quy, quy chế đảm bảo an ninh, an toàn, môi
trường sạch sẽ, văn minh trong ứng xử du lịch; nghiêm túc thực hiện đảm bảo
chất lượng dịch vụ phục vụ cho du khách. Xây dựng, đầu tư thúc đẩy phát triển
kinh tế ban đêm; thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp để phát triển các loại hình
dịch vụ, sản phẩm phục vụ kinh tế ban đêm; góp phần đa dạng hóa dịch vụ, sản
phẩm du lịch, thu hút khách du lịch chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú;
b) Giữ vững ổn định kinh tế, kiểm soát giá cả, thị
trường và các cân đối lớn của nền kinh tế
- Từng ngành, từng cấp theo dõi sát diễn biến tình
hình quốc tế, khu vực và trong nước. Nắm chắc thị trường, cân đối cung cầu, giá
cả hàng hóa, giữ vững ổn định kinh tế, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế,
hỗ trợ tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp, người
dân trên địa bàn;
- Thu chi ngân sách: Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và
Môi trường và Cục Thuế, Cục Hải quan chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành thành
phố liên quan và UBND quận, huyện:
+ Chủ động nắm bắt tình hình, khả năng thu ngân
sách, điều hành ngân sách phù hợp với nguồn thu, nhiệm vụ chi trên cơ sở đảm
bảo hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, tiết kiệm chi ngân
sách. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngân sách nhà nước và tăng cường kỷ luật, kỷ cương
tài chính - ngân sách;
+ Rà soát lại nguồn thu của từng khoản thu, sắc
thuế trong từng giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế thành phố và các chính
sách miễn, giảm, gia hạn của Trung ương đang còn được áp dụng. Quyết liệt xử lý
nợ đọng thuế, phân loại, xử lý thu hồi nợ đọng theo đúng quy trình, quy định.
Quản lý, chống thất thu, chuyển giá, gian lận thương mại, trốn thuế, đảm bảo
thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước;
+ Bồi dưỡng phát triển các nguồn thu thông qua việc
triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án huy động tài chính và tăng thu ngân sách
thành phố giai đoạn 2023 - 2025. Phối hợp sở, ngành xây dựng và trình đề án thu
phí, lệ phí theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội. Phối hợp xử lý, sắp xếp
nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số
67/2021/NĐ-CP ; lập phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất. Kịp
thời xác định giá đất cụ thể đối với các dự án có quyết định giao đất, xác định
giá thu tiền sử dụng đất các dự án khu tái định cư và đấu giá bán nhà có đủ
điều kiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước;
+ Chủ động thực hiện rà soát, sắp xếp lại các nhiệm
vụ chi theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo nguồn thanh toán các khoản chi về tiền
lương và có tính chất lương, các khoản chi thường xuyên đảm bảo hoạt động bình
thường của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tiết kiệm, giảm dự toán chi thường xuyên,
thu hồi về ngân sách Nhà nước dành nguồn cho các nhiệm vụ cấp bách khác.
- Hoạt động ngân hàng: Đề nghị Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành thành phố liên
quan và UBND quận, huyện:
+ Nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng; thúc đẩy
tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, tập
trung tín dụng và lĩnh vực sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên. Tiếp tục thực hiện
hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, đẩy mạnh tiến độ xử lý nợ
xấu, kiểm soát chặt chẽ nợ xấu phát sinh, thực hiện phân loại nợ và trích lập
dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định. Xây dựng phương án, đảm bảo hoạt động
ngân hàng được an toàn, thông suốt, đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp
thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tăng cường tổ chức đối thoại, kết nối ngân hàng
và doanh nghiệp; tập trung tín dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư ứng
dụng, đổi mới công nghệ, thiết bị để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm
hàng hóa có giá trị gia tăng cao, hàng hóa chủ lực của thành phố để đáp ứng
tiêu chuẩn xuất khẩu. Đẩy mạnh triển khai Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay
chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng
lại chung cư cũ tại địa phương; chương trình tín dụng 15.000 tỷ đồng cho vay
lĩnh vực lâm sản, thủy sản; chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, chính
sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
- Triển khai Kế hoạch đầu tư công: Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành
thành phố có liên quan và UBND quận, huyện:
+ Theo dõi tiến độ, đôn đốc, thúc đẩy việc thực
hiện giải ngân của các chủ đầu tư, kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền ban hành các
giải pháp toàn diện, kịp thời để điều hành linh hoạt, hiệu quả kế hoạch đầu tư
công năm 2024; rà soát, tổng hợp, báo cáo việc kéo dài thời gian bố trí vốn cho
các dự án đã được giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025,
bảo đảm theo đúng quy định;
+ Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ làm
chủ đầu tư tiếp tục rà soát, thực hiện phân công nhiệm vụ và yêu cầu trách
nhiệm công việc rõ ràng đối với từng cán bộ, công chức, viên chức xây dựng kế
hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, hoàn thành giải ngân trên 95% kế hoạch
vốn đã bố trí;
+ Tăng cường phối hợp, tập trung thực hiện, giải
quyết hồ sơ, thủ tục, tạo điều kiện giải quyết nhanh các nội dung do các chủ
đầu tư trình thẩm định, phê duyệt, cũng như phối hợp giải quyết các kiến nghị
của các chủ đầu tư. Thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư các dự án, trường hợp có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo kịp thời cho UBND
thành phố để chỉ đạo thực hiện;
- Thu hút đầu tư ngoài ngân sách: Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Xúc
tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ Triển lãm chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành
thành phố liên quan và UBND quận, huyện:
+ Tiếp tục rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các
quy định pháp lý còn bất cập, chồng chéo tạo điều kiện cho việc triển khai
nhanh - đúng - đủ các quy định của pháp luật có liên quan. Tập trung phối hợp,
kiến nghị xử lý các dự án thuộc diện rà soát để tham mưu cấp thẩm quyền xem xét
quyết định việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án hoặc thu hồi dự án làm cơ
sở tiếp tục kêu gọi đầu tư;
+ Chủ động nghiên cứu, khẩn trương đề xuất UBND
thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định mới của Luật Đất đai năm
2024, Luật Đấu thầu, Nghị định và các văn bản hướng dẫn liên quan đến lựa chọn
nhà đầu tư thực hiện dự án, kịp thời tổ chức thực hiện khi đủ điều kiện theo
quy định;
+ Đối với các dự án đang triển khai thực hiện có
vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền giải quyết của từng ngành, từng đơn vị thì
tập trung giải quyết hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết trong thời gian
sớm nhất, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình làm việc với các Bộ ngành
Trung ương với tinh thần khẩn trương, cầu thị và đúng quy định pháp luật;
+ Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Tổ công tác
đặc biệt về hỗ trợ xúc tiến đầu tư và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh
nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư vào thành phố được kiện toàn tại Quyết định số
1070/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2024 của UBND thành phố;
+ Tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thành các thủ
tục đầu tư và các thủ tục khác có liên quan đối với các đề xuất dự án tại các
Bản ghi nhớ đầu tư đã ký kết trong Hội nghị Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư thành
phố; danh mục dự án thu hút đầu tư vào thành phố Cần Thơ giai đoạn 2023 - 2025,
định hướng đến năm 2030 đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số
2942/QĐ-UBND ngày 07 tháng 12 năm 2023 và Quyết định số 84/QĐ-UBND ngày 18
tháng 01 năm 2024.
+ Xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm theo đối tác, lĩnh vực, ngành nghề, phù hợp với tiềm năng, thế
mạnh của thành phố; thu hút các dự án về hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị,
thương mại dịch vụ, du lịch, logistics, công nghệ thông tin...; quan tâm đúng
mức thu hút đầu tư sớm triển khai thực hiện hệ thống cảng; thu hút đầu tư vào
các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, lĩnh vực công nghiệp chế biến chuyên sâu,
công nghiệp hỗ trợ; thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư nước ngoài, đảm bảo
quốc phòng, an ninh, môi trường sinh thái;
+ Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng
cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố, tập trung cải
thiện thứ hạng và chỉ số thành phần năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), phấn
đấu Cần Thơ được đánh giá là “Nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt”. Tạo
lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận
lợi, ổn định, tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp
ngày càng tăng về quy mô, số lượng và chất lượng hoạt động.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ Kế hoạch này, UBND thành phố yêu cầu Giám
đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận huyện và cơ
quan liên quan:
1. Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công,
tập trung nghiêm túc triển khai thực hiện nhanh, toàn diện các nhiệm vụ, giải
pháp đã đề ra ở từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đảm bảo thực hiện kịp thời,
chất lượng và có hiệu quả.
2. Theo dõi sát diễn biến quốc tế và trong
nước, chủ động phân tích, đánh giá, dự báo để có giải pháp kịp thời; sẵn sàng
tận dụng cơ hội để phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, phát
triển bền vững. Kịp thời tham mưu tháo gỡ các nút thắt về thủ tục hành chính,
môi trường đầu tư, kinh doanh, đất đai, thuế..., nâng cao năng lực cạnh tranh
của thành phố, tạo thêm động lực cho phát triển.
3. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát
tiến độ và kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà kế
hoạch đã đề ra; hàng tháng, hàng quý và cuối năm 2024; Sở, ban ngành thành phố,
UBND quận, huyện, đơn vị có liên quan báo cáo tình hình thực hiện và đề xuất
các giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố cho các tháng và quý tiếp
theo, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo về UBND thành phố theo quy
định. Định kỳ 3 tháng tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai Kế hoạch
này.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện,
trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị gửi báo cáo về Sở Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện giải pháp
nâng cao chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố những tháng cuối năm 2024, đề
nghị cơ quan, đơn vị tổ chức có liên quan và UBND quận, huyện tổ chức triển
khai thực hiện./.
(Đính kèm Phụ lục một số nhiệm vụ trọng tâm
triển khai thực hiện trong những tháng cuối năm 2024)
Nơi nhận:
- TT. Thành ủy;
- TT. HĐND thành phố;
- UBND TP (1);
- VP: Thành ủy; Đoàn ĐBQH&HĐND TP;
- UBMTTQ Việt Nam và Đoàn thể TP;
- Sở, ban ngành TP;
- Cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (2,3);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu VT. VTr
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|