ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 123/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 23 tháng 11 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN
LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2019 - 2020
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 17/11/2010;
Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP
ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày
18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển
các hoạt động Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020;
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành
Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn
2019 - 2020, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan
trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.
- Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo cơ sở để
huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn
xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Góp phần xây dựng một môi trường
tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo
cho nền kinh tế đất nước.
- Nâng cao trách nhiệm, khuyến khích
sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
2. Yêu cầu
- Công tác tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phổ biến nâng cao nhận
thức của người tiêu dùng về nhận diện hàng hóa theo công bố chất lượng của các
tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh... được thực hiện thường xuyên, sâu rộng
bằng nhiều hình thức.
- Việc xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, dịch
vụ đảm bảo kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
- Việc tổ chức các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tính thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả.
II. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG CHÍNH
1. Tổ chức Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
- Căn cứ quy định tại Quyết định số
1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam; sự chỉ đạo của các Bộ, ngành, Trung ương và chủ đề do Bộ Công
Thương phát động. Sở Công Thương phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh, cộng đồng các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có
liên quan xây dựng kế hoạch, thống nhất triển khai các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, bao gồm:
+ Tham dự Lễ tổ chức Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức hàng năm;
+ Tổ chức Lễ phát động, mít tinh, hội
thảo, diễu hành, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường chính, khu vực
chợ, các điểm công cộng và trung tâm mua sắm;
+ Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp
thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, sự kiện phát động “Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam 15/3” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người
tiêu dùng và thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp;
+ Tổ chức khen thưởng tôn vinh các tổ
chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng;
+ Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh công khai số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện
truyền thông để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người tiêu dùng;
Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương Cà
Mau.
Đơn vị phối hợp: Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh, các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố Cà Mau.
Kinh phí: 40.000.000 đồng/năm x
02 năm = 80.000.000 đồng (Tám chục triệu đồng).
2. Tuyên truyền,
phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Nâng cao nhận thức về các chính
sách và pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt
động hội thảo, hội nghị, tọa đàm; truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, phóng sự truyền hình, tờ rơi; treo băng
rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình, sự kiện công cộng và các hình thức
khác.
- Xây dựng các chuyên đề, chuyên mục
trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Cà Mau và các phương tiện thông
tin đại chúng khác về các hành vi vi phạm quyền của người tiêu dùng. Đăng tải
thông tin trên các website của các sở, ban, ngành địa phương và phương tiện
thông tin đại chúng đối với các tổ chức cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh
vi phạm về quyền lợi người tiêu dùng.
Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương Cà
Mau.
Đơn vị phối hợp: Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh, các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố Cà Mau.
Kinh phí: 40.000.000 đồng/năm x
02 năm = 80.000.000 đồng (Tám chục triệu đồng).
3. Đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức các khóa đào tạo, lớp tập
huấn ngắn hạn, trung và dài hạn cho cán bộ, đối tượng làm công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp.
- Phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo
vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương để cử cán bộ, công chức, cán bộ Hội làm
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi tham gia các lớp đào tạo, tập huấn
do các Bộ, ngành, Trung ương tổ chức hàng năm.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công
Thương Cà Mau.
Đơn vị phối hợp: Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh, các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố Cà Mau.
Kinh phí: 50.000.000 đồng 01 lớp/năm x
02 năm = 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng).
4. Đẩy mạnh công
tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng
- Các sở, ban, ngành, địa phương theo
chức năng, nhiệm vụ được phân công tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất
lượng hàng hóa (trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ,...) nhãn
mác hàng hóa, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng,...
- Hỗ trợ giữa cơ quan quản lý nhà nước,
tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ quan, tổ chức
có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng
hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm,
y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đồng
thời cần đảm bảo tuân thủ các quy định, quy chế về chế độ kiểm tra.
Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương Cà
Mau.
Đơn vị phối hợp: Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh, các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố Cà Mau.
Kinh phí: Khảo sát, thử nghiệm chất
lượng hàng hóa 2 lần/năm x 20.000.000
đồng/lần x 2 năm = 80.000.000 (Tám chục triệu đồng).
5. Triển khai
Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng
Hướng dẫn, tạo điều kiện khuyến khích
các Doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng
thông qua các hoạt động như:
- Hỗ trợ các Doanh nghiệp xây dựng và
áp dụng quy trình, tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh đảm bảo chất lượng; chú trọng
phát triển thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.
- Hướng dẫn, khuyến khích các Doanh
nghiệp tổ chức các hoạt động khuyến mại, tri ân khách hàng theo đúng quy định
pháp luật; xây dựng và phát hành các tài liệu hướng dẫn việc thực hiện các nội
dung của Chương trình và các ấn phẩm, tờ rơi về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng khác theo chính sách của doanh nghiệp.
6. Các hoạt động
khác
Các hoạt động phát triển công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của đơn vị và đúng quy định của pháp luật.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nhu cầu
Tổng kinh phí Kế hoạch triển khai thực
hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
giai đoạn 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau là: 340.000.000 đồng (Ba
trăm bốn chục triệu đồng). Bao gồm các nội dung công việc sau:
STT
|
Nội
dung công việc
|
Kinh
phí cho 02 năm (2019 - 2020)
|
1
|
Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3)
|
80.000.000
đồng
|
2
|
Tuyên truyền, phổ biến chính sách
và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
80.000.000
đồng
|
3
|
Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
100.000.000
đồng
|
4
|
Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá
chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng
|
80.000.000
đồng
|
|
Tổng cộng:
|
340.000.000
đồng
|
2. Nguồn kinh phí
Kinh phí thực hiện Chương trình: Ngân
sách tỉnh.
3. Nguyên tắc quản lý kinh phí
Việc quản lý và sử dụng kinh phí đảm bảo
thực hiện theo đúng các quy định hiện hành; đáp ứng yêu cầu hiệu quả và tiết kiệm.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở
Công Thương
Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau quản lý, hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trong giai đoạn 2019 - 2020 của tỉnh, cụ thể:
- Tổ chức và xây dựng kế hoạch chi tiết,
phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam. Xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3 hằng năm).
- Tuyên truyền, phổ biến chính sách
và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất
lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Triển khai Chương trình Doanh nghiệp
vì người tiêu dùng; xây dựng kế hoạch tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho các đối
tượng doanh nghiệp liên quan đến việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Căn cứ kế hoạch được phê duyệt, xây
dựng dự toán kinh phí chi tiết cho từng hoạt động và tổ chức triển khai thực hiện.
Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh định kỳ hoặc đột
xuất theo yêu cầu.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Cân đối, bố trí vốn hàng năm để thực
hiện các nhiệm vụ thuộc nội dung hoạt động của Chương trình theo quy định. Phối
hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình.
3. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Công Thương hoàn thiện
mô hình, tổ chức của các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội, tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, chỉ đạo các đơn vị thông
tin truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về Kế hoạch triển khai các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh giai đoạn
2019 - 2020.
- Phối hợp với Sở Công Thương phổ biến
chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền về các
chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền về công tác kiểm tra, đánh giá chất
lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng của cơ quan chức năng, chương trình Doanh
nghiệp vì người tiêu dùng.
5. Sở Tài chính
Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên
quan thẩm định dự toán trình UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các nội dung của
Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh theo quy định.
6. Sở Khoa
học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng
hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa.
- Hỗ trợ việc công bố hợp chuẩn sản phẩm, hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh và thực hiện việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông tại địa
phương.
7. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên
quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, dược phẩm,
trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Trong đó tập trung
về vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nhóm mặt hàng thuộc Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn quản lý.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các trường học thực hiện lồng
ghép nội dung giáo dục pháp luật về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng vào chương trình đào tạo, giảng dạy cho đối tượng học sinh, sinh viên.
10. Các sở, ban, ngành khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ
quan, đơn vị mình, phối hợp với Sở Công Thương và Hội bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch này; thực hiện lồng ghép các nội
dung tại Kế hoạch này với các chương trình, kế hoạch, dự án có liên quan khác của
ngành nhằm phát huy hiệu quả tối đa.
11. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh
Đề nghị tích cực phối hợp và tham gia
vào công tác tuyên truyền các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đặc
biệt lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giám sát thực hiện pháp luật về quyền
lợi người tiêu dùng.
12. Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tỉnh
- Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan liên quan, hàng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam và triển khai Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng
theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức cho cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn,
hỗ trợ người tiêu dùng tìm hiểu các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau
- Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa
phương và Kế hoạch này, UBND các huyện, thành phố Cà Mau xây dựng Kế hoạch và bố
trí kinh phí thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương, trong đó, lồng ghép với các nội dung hoạt động của địa phương nhằm thực
hiện tiết kiệm, hiệu quả.
- Hàng năm, xây dựng và triển khai Kế
hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trước ngày 25 tháng 01.
- Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam 15/3 hàng năm.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo
yêu cầu của tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2019 - 2020.
14. Báo, Đài phát thanh - Truyền
hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
Phối hợp với các sở, ngành và các đơn
vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng. Trong đó, cần tăng thời lượng tin, bài,
phóng sự về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
15. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Cà
Mau
- Tuyên truyền, vận động các doanh
nghiệp, hội viên phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan triển
khai các chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Kế hoạch này.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp
thuộc Hiệp hội đẩy mạnh Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.
16. Các doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh
- Chủ động triển khai thực hiện
Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”.
- Xây dựng bộ phận chuyên trách tư vấn,
hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất,
kinh doanh gắn với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, Giám đốc
các Sở, Thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau, Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các đơn vị có liên quan xây dựng dự toán
kinh phí của đơn vị mình tổ chức thực hiện. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về
Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Hội BVQLNTD tỉnh;
- Báo, Đài PT - TH tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh Cà
Mau;
- Lưu: VT, (HD11/01), M.A01/11.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|