ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 107/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày 25 tháng 6 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-2018/NQ-CP NGÀY 15/5/2018 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ
TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH
DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2018 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
Thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP
ngày 15/5/2018 (gọi tắt là Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP) của Chính phủ về tiếp tục
thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh,
nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo; Nghị quyết
số 73-NQ/TU ngày 06/5/2016 của Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016 - 2020 (gọi tắt là Nghị quyết số 73-NQ/TU),
UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện
Nghị quyết cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU VÀ
MỘT SỐ CHỈ TIÊU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
TRANH
1. Mục tiêu
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo và Nghị quyết số 73-NQ/TU của Tỉnh
ủy về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Bắc Giang giai đoạn
2016-2020.
- Tiếp tục thực hiện các các mục tiêu
đã đề ra trong Nghị quyết số 73-NQ/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 128/KH-UBND của UBND tỉnh; góp phần cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh của tỉnh, cả nước theo đúng tinh thần Nghị quyết số
19-2018/NQ-CP.
- Tiếp tục kiến tạo môi trường đầu tư
kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch; trong
đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp trong tỉnh, năng lực quản trị và vai trò, trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp.
2. Một số chỉ tiêu
cụ thể
2.1. Đối với nhóm mục tiêu về chỉ số PCI
- Phấn đấu cải thiện về điểm số đối với
tất cả 10 chỉ số thành phần, trong đó tập trung cải thiện các chỉ số còn có mức
điểm thấp hơn mức trung bình của cả
nước trong năm 2017 (Chi phí gia nhập thị trường, chi phí thời gian, cạnh tranh
bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động). Đồng thời, duy trì
và tiếp tục cải thiện điểm số đối với
các chỉ số thành phần có mức điểm cao hơn mức trung bình của
cả nước. Năm 2018, phấn đấu tăng từ 5-10 bậc trên bảng xếp hạng PCI của cả nước;
từng bước tiếp cận nhóm tốt của cả nước về điểm số PCI và nằm trong tốp 15/63 trên cả nước về thứ hạng PCI vào năm 2020.
- Tạo bước đột phá về cải thiện chỉ số
Cơ sở hạ tầng của tỉnh (gồm hạ tầng khu/cụm công nghiệp, đường bộ, điện, điện
thoại và mạng internet), phấn đấu nằm trong tốp dẫn đầu trong cả nước.
2.2. Một số chỉ tiêu của Nghị
quyết số 19-2018/NQ-CP
- Rút ngắn thời gian doanh nghiệp
đăng ký sử dụng và phát hành hóa đơn VAT xuống còn 02 ngày làm việc.
- Duy trì tiếp nhận và giải quyết thủ
tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp qua mạng, phấn đấu năm 2018 có ít nhất
60% doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh qua mạng.
- Tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện
tử là 100% và tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 98%; thời gian nộp thuế tối
đa là 117 giờ; hoàn thuế trước, kiểm tra sau: dưới 6 ngày; kiểm tra trước, hoàn
thuế sau: dưới 40 ngày. Đảm bảo 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra theo quy định
và giải quyết đúng hạn.
- Thời gian cấp phép xây dựng không
quá 20 ngày.
- Thời gian tiếp cận điện năng tối đa
không quá 10 ngày.
- Thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử
dụng tài sản dưới 14 ngày (trừ tài sản trí tuệ theo quy định của pháp luật về sở
hữu trí tuệ).
- Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp để
nâng cao chỉ số Tính minh bạch, Chi phí không chính thức thông qua các biện
pháp công khai minh bạch, đơn giải, dễ hiểu, niêm yết và hướng dẫn rõ ràng 100%
các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính tại trụ sở và trên website/trang
thông tin điện tử của đơn vị; Đơn giản hóa hồ sơ, quy
trình giải quyết thủ tục hành chính đối với TTHC mới được ban hành, tiếp tục
rút ngắn thời gian giải quyết từ 25 - 30% so với quy định của Trung ương.
- Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ
thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Phấn đấu đến hết 2018, 40% trở
lên các dịch vụ công phổ biến, liên quan đến người dân, doanh nghiệp được cung
cấp ở mức độ 3 và 30% trở lên được cung cấp ở mức độ 4.
II. MỘT SỐ NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
1. Một số nhiệm
vụ chủ yếu
- Cải cách thủ tục hành chính, cải
thiện các chỉ số khởi sự kinh doanh, cấp phép xây dựng và các thủ tục liên
quan, tiếp cận điện năng, đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản, nộp thuế và bảo hiểm
xã hội theo thông lệ quốc tế.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong cung cấp dịch vụ công; đẩy mạnh thanh toán qua
ngân hàng đối với các dịch vụ công (như thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội).
- Nâng cao chất lượng hạ tầng du lịch,
y tế, chăm sóc sức khỏe, an ninh và an toàn, vệ sinh môi
trường các khu, địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao hiệu quả công tác thanh
tra, kiểm tra doanh nghiệp, giảm tối đa số lần thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp,
kể cả thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.
- Tiến hành khảo sát ý kiến của các
doanh nghiệp về việc thực hiện các thủ tục hành chính của các sở, ban ngành và Ủy
ban nhân dân cấp huyện, công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
- Kết hợp thực
hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ với kế hoạch cải thiện chỉ số
năng lực cạnh tranh của tỉnh.
2. Một số giải
pháp giải pháp chủ yếu
2.1. Nhóm giải
pháp về chỉ đạo điều hành:
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và địa
phương cần tập trung bám sát các chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 01/01/2018 về phát triển kinh tế xã hội; Nghị quyết số 19/NQ-CP về
cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ
trợ doanh nghiệp; những chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND
tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế; chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; khuyến
khích và tạo điều kiện thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển; hỗ trợ, tạo
điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Nâng cao nhận thức của lãnh đạo,
cán bộ các cấp và tạo sự đồng thuận, vào cuộc tích cực, chủ động, đồng bộ của cả
hệ thống chính trị, từng bộ phận, đơn vị trực thuộc và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong công tác cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
- Người đứng đầu các sở, ngành, địa
phương và các cơ quan đơn vị được giao chủ trì từng chỉ số thành phần chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về các chỉ tiêu theo Nghị
quyết 19/NQ-CP của Chính phủ và thứ hạng các chỉ số thành phần PCI thuộc trách
nhiệm cơ quan mình được giao; khẩn trương nghiên cứu, phân tích và xây dựng
chương trình/kế hoạch hành động cụ thể của cơ quan mình, báo cáo UBND tỉnh
(thông qua Sở Kế hoạch và đầu tư tổng hợp) trước ngày 05/7/2018.
- Đối với các cơ quan được giao chủ
trì các chỉ số thành phần Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, cần có những giải pháp cụ thể nhằm đạt các chỉ tiêu nâng cao chỉ số PCI của tỉnh
trong năm 2018 và những năm tiếp theo.
- Đối với các cơ quan được giao đầu mối,
chủ trì cải thiện các chỉ số giảm điểm và thứ hạng thấp của PCI
(Chi phí ra nhập thị trường, chi phí thời gian, đào tạo
lao động) và những chỉ số tăng nhưng điểm nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình của
cả nước (Cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp): Yêu cầu thủ trưởng từng cơ quan khẩn trương chỉ đạo, nghiên cứu,
phân tích chi tiết từng chỉ số thành
phần (có so sánh, tham khảo cách làm của những tỉnh/thành phố dẫn đầu cả nước về
chỉ số này) và đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả gắn
với đổi mới cách làm, sáng kiến nhằm áp dụng hiệu quả với các chỉ số được giao
chủ trì để triển khai hiệu quả, đạt mục tiêu của tỉnh và chịu trách nhiệm trước
lãnh đạo tỉnh về kết quả do mình được giao đầu mối, chủ trì cải thiện chỉ số
PCI.
2.2. Nhóm giải
pháp về triển khai thực hiện:
Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố có trách nhiệm tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các
giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của từng cơ
quan, đơn vị, tập trung vào một số giải pháp trọng tâm sau:
(1) Tập trung triển khai các nhiệm vụ
trọng tâm, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững; chủ động bám sát các Bộ, ngành Trung ương để sớm có những đề xuất
ban hành cơ chế, chính sách tạo môi trường hấp dẫn, thông thoáng đối với các
nhà đầu tư, doanh nghiệp; tập trung nghiên cứu, hướng dẫn, phổ biến kịp thời đến
cộng đồng doanh nghiệp biết các cơ chế, chính sách của Trung ương và địa
phương.
(2) Tập trung phát triển và hoàn thiện
hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo đột phá trong thu hút đầu tư, cụ thể:
- Giao thông: Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các địa
phương liên quan thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng
Sơn; tập trung xây dựng hoàn thành dự án đường Vành đai IV (đoạn qua tỉnh Bắc
Giang), đường vành đai Đông Nam thành phố Bắc Giang và cầu qua sông Thương, ĐT
293, đường nối ĐT 293 vào cảng Mỹ An, huyện Lục Ngạn; cải tạo, nâng cấp ĐT 295
đoạn Vôi - Bến Tuần và Ngọc Châu - Thị
trấn Thắng; đầu tư xây dựng đường nối QL1A vào Hồ Khuôn Thần, huyện Lục Ngạn để
kêu gọi các nhà đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng. Xây dựng đường tỉnh 289
kéo dài theo hình thức BT.
- Khu, cụm công nghiệp: Tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu công
nghiệp đang hoạt động, đặc biệt là hạ tầng các KCN: Quang Châu, Vân Trung (do Công ty TNHH S&G đầu tư), Hòa Phú. Rà soát lại các CCN đã
thành lập để kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư hạ tầng; Ưu tiên bố trí ngân sách
nhà nước hoàn thiện hạ tầng thiết yếu (giao thông, xử lý nước thải, rác thải) đối
với các CCN trước đây do nhà nước đầu tư hạ tầng, không đủ điều kiện mở rộng để
thu hút các nhà đầu tư hạ tầng; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các
CCN đã có chủ đầu tư hạ tầng để tạo quỹ đất thu hút các dự án đầu tư sản xuất
kinh doanh.
- Cấp điện và hạ tầng khác: Phối hợp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng mới
các trạm điện 110 KV tại khu vực thành phố Bắc Giang và các huyện Lục Ngạn, Tân
Yên, Yên Dũng để cấp điện cho các khu vực; đầu tư nâng cấp mở rộng một số trạm ở
KCN Vân Trung, Quang Châu để cung cấp điện cho các khu công nghiệp; đẩy nhanh
tiến độ đầu tư xây dựng dự án Nhà máy nước sạch DNP- Bắc Giang, Trung tâm
logistic thành phố Bắc Giang, nhà thi dấu thể thao tỉnh; triển khai, thực hiện
dự án cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa khoa tỉnh, các dự án
cảng thủy nội địa, các khu, điểm du lịch tạo cơ sở hạ tầng
đồng bộ phục vụ thu hút đầu tư.
(3) Về cải cách hành chính, xây dựng
chính quyền điện tử: Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện 100%
các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư được thực hiện tại
Trung tâm hành chính công của tỉnh; đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp
nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh thông
qua việc nâng cao trách nhiệm, thái độ ứng xử làm việc đội ngũ cán bộ tiếp xúc
làm việc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp; kiên quyết thay thế những người
không đủ năng lực, trình độ và phẩm chất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định
số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Các sở, ngành tiếp tục rà soát các thủ
tục hành chính liên quan trực tiếp đến đầu tư, kinh doanh
của doanh nghiệp, nhà đầu tư; kịp thời sửa đổi, bổ sung và cập nhật thủ tục
hành chính trên cổng thông tin điện tử khi có sự thay đổi. Thực hiện cắt giảm
25-30% thời gian giải quyết đối với các thủ tục hành chính có thời hạn giải quyết từ 15 ngày trở lên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực
tuyến mức độ 3 đạt từ 40% trở lên, mức độ 4 đạt từ 30% trở lên; kết nối liên
thông, đồng bộ các phần mềm hỗ trợ giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh; thực hiện
ứng dụng chữ ký số trong tiếp nhận, xử lý, cung cấp các dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.
Thực hiện có hiệu quả việc khảo sát,
thăm dò ý kiến của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, bảo đảm chất lượng, tránh hình thức, lãng
phí. Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt từ 80% trở lên.
Tăng cường các kênh phát hiện thông
tin, tiếp nhận ý kiến phản hồi của doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế về tố cáo
hành vi nhũng nhiễu và có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm kiểm soát,
ngăn chặn kịp thời hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
(4) Về phát triển nguồn nhân lực: Tiếp
tục triển khai hiệu quả các Đề án đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực
của tỉnh trong các lĩnh vực: Du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin; triển
khai kế hoạch của UBND tỉnh về nâng cao chất lượng đào tạo
nghề, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh năm 2018 (Kế hoạch
số 1410/KH-UBND ngày 04/5/2018); các kế hoạch tập huấn, bồi
dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh;
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm chuyên
môn trực tiếp liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Tăng cường các giải pháp tạo kênh kết
nối, hợp tác giữa các trường đào tạo trên địa bàn tỉnh với các tổ chức đào tạo
quốc tế và với các doanh nghiệp nhằm đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
của tỉnh, nâng cao năng suất lao động; tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp hữu hiệu để thu hút lao động, nhất là lao động chất
lượng cao vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
(5) Tiếp tục triển khai các giải pháp
hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa:
- Kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy
khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo theo tinh thần Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 05/3/2018,
Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 06/6/2017, Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính
phủ, với tinh thần các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đồng hành cùng doanh
nghiệp, hỗ trợ và khuyến khích khởi nghiệp.
- Hướng dẫn cụ thể các văn bản quy định
pháp luật của Trung ương; nghiên cứu xây dựng các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đối
với những lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với định hướng phát
triển của tỉnh, tập trung vào nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
trong lĩnh vực nông nghiệp, dệt may, du lịch, dịch vụ và các doanh nghiệp đổi mới
sáng tạo.
- Thường xuyên lắng nghe và tham vấn
ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong quá trình xây dựng, tổ chức thực
hiện chính sách pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành,
lĩnh vực, phát triển kinh tế địa phương. Đảm bảo 100% các
văn bản do UBND tỉnh ban hành về quy định, cơ chế, chính
sách liên quan đến đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp đều được lấy ý kiến tham
gia của cộng đồng doanh nghiệp.
- Đa dạng hóa phương
thức đối thoại với doanh nghiệp, tăng cường đối thoại mở như mô hình cà phê doanh nhân; tổ chức gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp
theo chuyên đề. Trong năm 2018, tổ chức với doanh nghiệp theo hình thức chuyên
đề, trong đó tổ chức hội nghị đối thoại giữa cơ quan hải
quan, thuế với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của tỉnh. Trên cơ sở đó, nâng
cao hiệu quả, chất lượng của các buổi đối thoại doanh nghiệp, giải quyết dứt điểm
những khó khăn, vướng mắc/kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp; phổ biến kịp thời
và hướng dẫn triển khai các thông tin, chính sách mới, các cơ chế chính sách hỗ
trợ doanh nghiệp của tỉnh.
(6) Tập trung các giải pháp nâng cao
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết, kết nối hỗ trợ
nhau giữa các doanh nghiệp trong tỉnh: Ưu tiên dành nguồn ngân sách hỗ trợ đào
tạo CEO của doanh nghiệp; Nghiên cứu, xây dựng cẩm nang hướng dẫn nâng cao chất
lượng quản trị doanh nghiệp và các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, tiếp tục các
giải pháp hỗ trợ để khuyến khích chuyển đổi các hộ kinh doanh sang doanh nghiệp.
Tập trung các giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp;
tăng cường phổ biến chính sách pháp luật về đầu tư, kinh
doanh, thuế và các lĩnh vực liên quan cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa
bàn tỉnh.
(7) Triển khai thực hiện đánh giá
năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI). Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu học
tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, phối hợp với VCCI và các
đơn vị liên quan để
nghiên cứu xây dựng phương án và tổ chức thực hiện việc đánh giá chỉ số năng lực
cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện và thành phố (DDCI) năm
2019 và những năm tiếp theo.
(8) Phát huy vai trò của các Hiệp hội
doanh nghiệp trong triển khai khảo sát điều tra (PCI/DDCI), tăng cường giới thiệu
và kết nối với các cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài,
trong nước, các tổ chức kinh tế trong và ngoài tỉnh nhằm
nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp với các hoạt động xã hội
và bảo vệ môi trường bền vững; thực hiện điều tra, nắm bắt và đánh giá tình
hình triển khai các chính sách hỗ trợ đầu tư, doanh nghiệp của tỉnh để tham
mưu, phản biện kịp thời, phát huy hiệu quả của các chính sách hỗ trợ.
(9) Tiếp tục đẩy mạnh và phát huy vai
trò của các cơ quan truyền thông Trung ương và các cơ quan truyền thông trong
và ngoài tỉnh nhằm nâng cao vai trò tuyên truyền đến các sở, ngành và địa
phương hiểu sâu hơn về Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP và PCI và các hoạt động triển
khai hỗ trợ doanh nghiệp của các sở, ngành và địa phương trên toàn tỉnh; tập
trung triển khai một số chương trình tuyên truyền theo chuyên đề về những nỗ lực
của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, PCI, hướng tới các doanh
nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.... Duy trì, mở các chuyên trang,
chuyên mục tuyên truyền về chủ trương, chính sách thu hút đầu tư và cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh.
3. Trách nhiệm của
các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan
3.1. Văn
phòng UBND tỉnh
- Là đầu mối chủ trì theo dõi và thực
hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số Tính năng động (theo đánh giá PCI) đảm bảo
nằm trong top 15/63, đạt ít nhất bằng 6,68 điểm.
- Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu
quả của đường dây nóng của UBND tỉnh tiếp nhận thông tin
phản ánh của người dân, doanh nghiệp về các vấn đề liên quan.
- Tăng cường đôn đốc, kiểm tra các sở,
ngành, địa phương trong việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, kết luận chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh
liên quan đến các hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư
trên địa bàn.
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức họp báo
định kỳ hoặc đột xuất về tình hình phát triển kinh tế - xã
hội và các vấn đề được dư luận quan tâm.
3.2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan
liên quan có giải pháp tạo thuận lợi trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký
thành lập doanh nghiệp trên cơ sở tạo thuận lợi nhất và rút ngắn thời gian cấp
mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp; rà soát và thực
hiện niêm yết công khai các thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp tại
Trung tâm hành chính công tỉnh và đăng tải lên website của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch
và Đầu tư. Có biện pháp tuyên truyền và giải quyết hợp lý
để đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua mạng.
- Giúp Chủ tịch UBND tỉnh đôn đốc thực hiện tốt
các nhiệm vụ trọng tâm của lãnh đạo UBND
tỉnh, giám đốc các sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố, người đứng đầu các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại Quyết định số
144/QĐ-UBND ngày 25/01/2018.
- Chủ trì, phối
hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện tổ chức các hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính
sách của Trung ương và của tỉnh về đầu tư, đăng ký doanh nghiệp; tư vấn, hỗ trợ
lập hồ sơ đăng ký đầu tư, đăng ký doanh nghiệp cho các doanh nghiệp và các tổ
chức, cá nhân khi có nhu cầu; tổng hợp tham mưu UBND tỉnh
xem xét giải quyết kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp.
- Tiếp tục phối hợp với các sở,
ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh nâng cao hiệu quả trong thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký
đầu tư; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện
rà soát các dự án đã được chấp thuận đầu tư, thuê đất theo Kế hoạch số
342/KH-UBND ngày 31/01/2018 của UBND tỉnh và Đề án Nâng cao hiệu quả thu hút đầu
tư tỉnh Bắc Giang đến năm 2030; chủ động nắm bắt các khó khăn để hỗ trợ các nhà
đầu tư đặc biệt là đối với các dự án đầu tư có quy mô lớn.
- Tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ
của Ban Chỉ đạo Hỗ trợ đầu tư và Phát triển doanh nghiệp tỉnh, kịp thời tham
mưu tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tìm hiểu
cơ hội và thực hiện các thủ tục đầu tư tại tỉnh. Trong trường hợp cần thiết, đối
với các dự án đầu tư quy mô lớn, có nội dung phức tạp, đề xuất UBND tỉnh thành
lập tổ công tác để hỗ trợ trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý và triển khai dự án đầu tư; Tăng cường hoạt động của Tổ
giúp việc Ban Chỉ đạo Hỗ trợ đầu tư và Phát triển doanh nghiệp trong việc tư vấn, hỗ trợ doanh
nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.
- Phối hợp với
Ban Quản lý các khu công nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND
tỉnh tổ chức các hội nghị gặp mặt, đối thoại các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên
địa bàn tỉnh nhằm động viên, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Tham mưu UBND
tỉnh phối hợp với các Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp
nhằm cải thiện vị trí xếp hạng PCI năm 2018 của tỉnh; chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu học tập kinh nghiệm tại một
số tỉnh, phối hợp với VCCI và các đơn vị liên quan để
nghiên cứu xây dựng phương án và tổ chức thực hiện việc đánh giá chỉ số năng lực
cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện và thành phố (DDCI) năm 2019 và những năm tiếp
theo.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu xây dựng và ban hành một số chính sách ưu đãi, khuyến
khích đầu tư phát triển du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; phối hợp
với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thu hút các dự án đầu tư vào một số
khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Giúp UBND tỉnh trong việc phối hợp
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị những nội dung sửa đổi trong việc xây dựng Luật
sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Đầu tư, Luật Doanh
nghiệp, Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật đầu tư công nhằm khắc
phục bất hợp lý, chưa rõ ràng, chưa cụ thể, chồng chéo, mâu thuẫn và khác nhau trong các nội dung có liên quan đến
đầu tư, kinh doanh.
3.3. Ban Quản
lý các Khu công nghiệp tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ phối hợp giữa các
cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp,
nhà đầu tư hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa
bàn tỉnh theo quy chế đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Rà soát các thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền, điều chỉnh hoặc bổ sung theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan
trong quá trình thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các khu công
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động tham mưu đề xuất với UBND
tỉnh chỉ đạo việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào các KCN như:
Điện, nước, giao thông... đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp đang hoạt động
và thu hút các dự án mới; Hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện KCN Vina Solar
theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
- Hỗ trợ các nhà đầu tư đặc biệt là
các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, chủ đầu tư các dự án nhà ở cho công
nhân sớm hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan, đẩy nhanh tiến độ thực hiện
các dự án đầu tư sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận
đăng ký đầu tư.
- Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng giải phóng mặt bằng
các khu công nghiệp, đặc biệt là khu công nghiệp Hòa Phú để
tạo mặt bằng đầu tư hạ tầng thu hút đầu tư vào tỉnh.
3.4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất của địa phương cho phù hợp với quy định của Luật
Đất đai năm 2013 sau khi Chính phủ đã xét duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối của tỉnh; chỉnh sửa, bổ
sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng
lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2018.
- Là đầu mối chủ trì theo dõi và thực
hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số Tiếp cận đất đai (theo đánh giá của báo cáo
PCI) đảm bảo duy trì và tiếp cận nhóm có chỉ số tốt, đạt trên 6,5 điểm.
- Tiếp tục rà soát, công khai quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng nhằm minh bạch hóa tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, đảm bảo cơ sở cho việc
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Giải quyết cơ bản các khó
khăn, vướng mắc liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng
đất cho doanh nghiệp. Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tiếp cận đất
đai; Tích cực tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các địa phương trong công tác giải
phóng mặt bằng.
- Công khai hóa thủ tục hành chính có
liên quan về đăng ký quyền sở hữu, sử
dụng tài sản; thực hiện giải pháp cần thiết duy trì thời gian đăng ký sở hữu và
sử dụng tài sản xuống còn không quá 14 ngày; đơn giản hóa nội dung hồ sơ, thủ tục,
thực hiện kết nối điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai, cấp
giấy chứng nhận sở hữu tài sản gắn liền trên đất với các thủ tục xác định nghĩa
vụ tài chính về đất đai.
- Tiếp tục rà soát, cải cách thủ tục
hành chính trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; thủ tục giao
đất, cho thuê đất đối với các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh
theo hướng có sự liên thông, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước từ
tỉnh đến xã, quy định rõ hơn về hồ sơ đề nghị giao đất, cho thuê đất.
3.5. Sở Xây
dựng
- Công khai quy trình, thủ tục cấp giấy
phép xây dựng trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang website của sở tạo điều
kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện thủ tục cấp phép trong quá trình thực
hiện dự án đầu tư; nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin, thực hiện trực tuyến các thủ tục cấp phép xây dựng để giảm chi phí
cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan hướng dẫn về lập hồ sơ hoàn công tạo thuận lợi cho việc đăng
ký tải sản hình thành từ quá trình xây dựng.
- Phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện,
thành phố nâng cao chất lượng công tác thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch
chung xây dựng các đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng một
số đô thị trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thống nhất quy hoạch để thu hút các dự
án đầu tư trên địa bàn.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan
liên quan kiểm tra, hướng dẫn về thẩm định, cấp phép xây dựng và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.
3.6. Sở Giao
thông vận tải
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương, đơn vị liên quan thực
hiện đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; phối hợp với Ban
Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các địa phương tập trung
xây dựng hoàn thành dự án đường Vành đai IV (đoạn qua tỉnh Bắc Giang); đường
vành đai Đông Nam thành phố Bắc Giang và cầu qua sông Thương, ĐT 293, đường nối
ĐT 293 vào cảng Mỹ An, huyện Lục Ngạn; cải tạo, nâng cấp ĐT 295 đoạn Vôi - Bến Tuần và Ngọc Châu - Thị trấn Thắng; đầu tư
xây dựng đường nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vào Hồ Khuôn Thần, huyện Lục Ngạn
để kêu gọi các nhà đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng.
- Tham mưu UBND
tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Cảng xăng dầu
Bình Minh, huyện Việt Yên, cảng Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang.
- Tham mưu xây dựng thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển dịch vụ hỗ trợ vận
tải đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017 - 2020.
3.7. Sở Công
Thương
- Phối hợp với Công ty Điện lực Bắc
Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư các
trạm điện 110KV tại các huyện trên địa bàn tỉnh; tham mưu
UBND tỉnh giải pháp thực hiện tốt quy trình, thủ tục tiếp cận điện năng; tiếp tục
cải thiện chất lượng cung cấp điện phục vụ sản xuất kinh doanh tại các khu, cụm
công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện hỗ trợ chủ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư các hạng mục hạ tầng đảm bảo tạo mặt bằng
để thu hút đầu tư; tham mưu giải pháp quản lý và nâng cao
chất lượng hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu xây dựng Đề án xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu
thụ theo hướng khai thác thị trường xuất khẩu mới như Mỹ, Canada, EU, Nhật Bản,
Hàn Quốc,... giúp các doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ sản
phẩm; xây dựng chuyên mục và thường xuyên cập nhật các thông tin về thị trường
tiêu thụ, nhất là các sản phẩm chủ lực của tỉnh; thường
xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm nhằm giúp các doanh
nghiệp tìm kiếm đối tác kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.
- Tăng cường triển khai các biện pháp
kiểm soát thị trường, chống tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng, các hoạt động
gian lận thương mại nhằm bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
- Tiếp tục triển khai tập huấn và có
các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp
trong tham gia hội nhập kinh tế quốc tế; nghiên cứu xây dựng chuỗi liên kết, kết
nối hỗ trợ nhau giữa các doanh nghiệp trong tỉnh.
3.8. Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội
- Là đầu mối chủ trì theo dõi, chịu
trách nhiệm rà soát và phân tích nguyên nhân giảm điểm và thực hiện các giải
pháp cải thiện Chỉ số đào tạo lao động (theo đánh giá PCI) đảm bảo tăng điểm, đạt
và vượt mức điểm trung bình của cả nước1.
- Chủ trì rà soát các TTHC liên quan
đến thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh
đảm bảo đơn giản, thuận tiện; tiếp tục nghiên cứu rút ngắn thời gian cấp giấy
phép lao động cho người nước ngoài so với thời gian quy định của Chính phủ;
- Nghiên cứu và tham mưu cơ chế chính sách hỗ trợ cho tuyển dụng lao động đối với các dự án thuộc lĩnh
vực, ngành nghề khuyến khích thu hút đầu tư vào tỉnh;
- Rà soát các thủ tục và điều kiện
thành lập, hoạt động đối với các tổ chức đào tạo nghề ngoài công lập, bãi bỏ hoặc
kiến nghị bãi bỏ các thủ tục không phù hợp. Chủ động tham mưu triển khai thực
hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động trên địa bàn tỉnh, từng bước đáp ứng yêu cầu
của các doanh nghiệp, thị trường lao động; chỉ đạo đẩy mạnh việc liên kết giữa
các doanh nghiệp với các trường đào tạo, trường cao đẳng, đại học đảm bảo trang
bị cho người lao động những kỹ năng mà doanh nghiệp cần.
- Nâng cao chất lượng của Trung tâm dịch
vụ việc làm trong hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động
và cung ứng các dịch vụ giới thiệu việc làm thông qua việc đẩy mạnh hoạt động kết nối thông tin cung - cầu lao động; tăng tần suất tổ
chức các phiên giao dịch việc làm, đồng thời tổ chức thường xuyên các phiên
giao dịch việc làm trực tuyến kết nối doanh nghiệp và người lao động giữa các tỉnh
lân cận trong khu vực.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp nâng cao
trách nhiệm xã hội, phát triển doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, giải quyết tốt
quyền lợi của người lao động, xử lý kịp thời và phòng ngừa các vấn đề bức xúc của
người lao động gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh
nghiệp.
3.9. Sở Nội
vụ
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện triển khai thực hiện hiệu quả
chương trình cải cách hành chính của tỉnh năm 2018, chủ trì theo dõi Chỉ số cải
cách hành chính, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI).
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh nâng
cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công của tỉnh và phương án sắp
xếp theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; thường xuyên kiểm tra, giám sát công vụ, công chức; trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
chấp thuận và xếp loại trách nhiệm
người đứng đầu, trong đó phải chỉ ra được một số nhiệm vụ
trọng tâm có tính định lượng, lan tỏa để phấn đấu thực hiện.
- Tổ chức các lớp
tập huấn về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử cho cán bộ,
công chức làm việc tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông của các sở, ngành và
địa phương trong tỉnh để nâng cao kỹ năng và tinh thần
trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp.
- Xây dựng bộ chỉ số theo dõi và đánh
giá về công tác cải cách hành chính tỉnh Bắc Giang.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát đánh giá hiện trạng trình độ
và đạo đức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến doanh nghiệp;
nghiên cứu xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức, viên chức
chưa đảm bảo yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ.
- Chú trọng công tác tổ chức, cán bộ,
thực hiện theo Kế hoạch số 47-KH/TU của
Tỉnh ủy; tham mưu triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm
tinh giản bộ máy gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ công chức các cấp trong tỉnh.
3.10. Sở Tư
pháp
- Tham mưu UBND
tỉnh các giải pháp thực hiện tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật; công tác
hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; nâng cao vai trò là cơ
quan thường trực của Ban điều hành hỗ trợ pháp lý cho doanh
nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý
cho các doanh nghiệp.
- Là đầu mối chủ trì, theo dõi và thực
hiện các giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần PCI (theo kết quả đánh
giá PCI) đảm bảo duy trì điểm số của Chỉ số Tính minh bạch năm
2018 đạt từ 7 điểm và tăng hơn vào các năm tiếp theo; Chỉ
số Thiết chế pháp lý & An ninh trật tự đạt ít nhất bằng 6,51 điểm và tăng
trong những năm tiếp theo; phối hợp với các cơ quan liên quan (Tòa án nhân dân tỉnh/Công an tỉnh và các địa
phương) nghiên cứu, thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm cải
thiện vượt bậc điểm số thành phần PCI do ngành trực tiếp theo dõi.
- Phát triển đội ngũ quản tài viên,
trọng tài và luật sư, nhất là luật sư chuyên sâu về kinh tế và thương mại trên
địa bàn tỉnh tham gia hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Tăng cường gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hỗ
trợ pháp lý trên địa bàn tỉnh để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.
3.11. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND triển khai đạt các chỉ
tiêu về thực hiện chính quyền điện tử; Chủ trì tham mưu triển
khai, cải thiện chỉ số cơ sở hạ tầng PCI liên quan đến lĩnh vực truyền thông
(bao gồm điện thoại và mạng internet), nhằm cải thiện và nâng cao chỉ số cơ sở hạ tầng PCI góp phần thực hiện mục tiêu về nâng hạng chỉ số PCI của tỉnh vào trong top 15 cả nước theo yêu cầu của Nghị quyết số 73-NQ/TU của Tỉnh ủy.
- Phối hợp, hướng
dẫn các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí thường
trú trên địa bàn tỉnh, hợp tác truyền thông với tỉnh tuyên
truyền, phổ biến Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số
73-NQ/TU của Tỉnh ủy, các kế hoạch, chương trình hành động
của tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và các hoạt động liên quan đến
công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh để cộng đồng doanh
nghiệp và nhân dân tiếp cận, tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn và đánh giá hiệu
quả việc cung cấp thông tin trên cổng thông tin của tỉnh và các trang website của
sở, ngành, địa phương nhằm tăng cường tính minh bạch trong tiếp cận thông tin của
các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu với UBND tỉnh xây dựng phần
mềm một cửa dùng chung và liên thông tới tất cả các cơ quan từ tỉnh tới xã.
3.12. Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với các sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 44-NQ/TU ngày
30/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch
tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016 - 2020.
- Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát
triển sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái tâm linh
kết hợp nghỉ dưỡng. Mở rộng phát triển các sản phẩm du lịch
mới, có tiềm năng như du lịch cộng đồng; du lịch golf; du lịch vui chơi giải
trí, tham dự sự kiện, trình diễn nghệ thuật phù hợp với tiềm
năng và thế mạnh của tỉnh.
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh kết nối với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để tranh thủ nguồn lực cho
công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch cho
tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tình hình hiện nay..
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tham mưu UBND tỉnh đổi mới và đa dạng
hóa phương thức xúc tiến du lịch, liên kết vùng, miền trong quảng bá, xúc tiến
các sản phẩm du lịch của tỉnh đối với các đơn vị lữ hành
trong và ngoài nước.
3.13. Cục
Thuế tỉnh
- Thực hiện ứng dụng công nghệ thông
tin đạt 100% trong nộp tờ khai, nộp thuế, hoàn thuế
đối với doanh nghiệp; bảo đảm 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra
và 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định.
- Tổ chức tập huấn, cập nhật thông
tin về chính sách về thuế tới doanh nghiệp, nhà đầu tư
trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hình thức nhằm giúp các doanh nghiệp thực hiện
đúng, đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước.
3.14. Ngân
hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bắc Giang
- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại
trên địa bàn rà soát, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục vay vốn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn
vay ngân hàng an toàn, nhanh chóng, thuận tiện.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đơn giản hóa các quy trình cung cấp dịch vụ,
tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận và sử
dụng dịch vụ ngân hàng. Tiếp tục thực hiện các chương trình tiếp xúc, kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực
hiện các giải pháp cải thiện và minh bạch hóa thông tin về
các chương trình tín dụng, các biểu phí, lãi suất, điều kiện vay vốn tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được
bình đẳng và thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng
theo cơ chế thị trường.
- Chỉ đạo các tổ
chức tín dụng phối hợp với
các cơ quan có liên quan phát triển, nâng cao chất lượng dịch
vụ ngân hàng, chú trọng phát triển dịch vụ thanh toán điện tử trong thu nộp thuế
và chi trả bảo hiểm.
3.15. Bảo
hiểm Xã hội tỉnh
- Rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ
tục kê khai thu, chi bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế.
- Rút ngắn thời
gian hoàn thành thủ tục nộp bảo hiểm bắt buộc đối với doanh nghiệp xuống dưới 49 giờ/năm vào năm 2018;
- Đẩy mạnh giao
dịch điện tử trong lĩnh vực kê khai thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thực
hiện giao - nhận, chuyển - phát hồ sơ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua dịch vụ bưu chính;
- Phối hợp với Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan rà soát, đôn đốc các
doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
3.16. Công
an tỉnh
- Phối hợp với
Ban Quản lý các KCN, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành
phố trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo ổn định cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; chủ động nắm bắt tình hình diễn biến hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để kịp thời ứng phó
và cung cấp thông tin cho các cơ quan đầu mối quản lý doanh nghiệp trong trường
hợp cần thiết; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối
tượng xúi giục, kích động gây mất an ninh trật tự, các cuộc đình công, lãn công
không đúng quy định của pháp luật.
- Tăng cường cải cách thủ tục hành
chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự theo hướng rút ngắn
hơn nữa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy từ 30
ngày theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới năm 2017 xuống còn tối đa 20 ngày (giảm
10 ngày); trong đó, góp ý đối với dự án thiết kế quy hoạch giảm từ 10 ngày xuống
còn 5 ngày, góp ý đối với thiết kế cơ sở từ 10 ngày xuống còn 5 ngày theo đúng
quy định tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 13/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Thực
hiện nghiêm việc niêm yết công khai các quyết định hành chính, thủ tục hành
chính thuộc phạm vi, thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính đã
được công bố.
3.17. Công
ty Điện lực Bắc Giang
- Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Thông tư số
24/2016/TT-BCT ngày 30/11/2016 của Bộ Công Thương về rút ngắn thời
gian tiếp cận điện năng; hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thực hiện
các thủ tục về thỏa thuận đấu nối, mua bán điện năng theo
hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
đảm bảo mục tiêu trong năm 2018, thời gian tiếp cận điện năng không vượt quá 10
ngày theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP.
- Phối hợp với Sở
Công Thương, Ban Quản lý các KCN tỉnh đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo việc sử dụng điện
an toàn, có hiệu quả; nghiên cứu, xem xét thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm
đảm bảo việc đảm bảo cung cấp điện cho các KCN, cụm công nghiệp và một số dự án
trọng điểm của tỉnh đảm bảo việc cung cấp điện được thông
suốt.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại
các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với
các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm đảm bảo việc trao đổi thông tin, thông báo về
lịch cắt điện, giải quyết các sự cố về điện được thực hiện thống nhất tránh gây
thiệt hại cho doanh nghiệp sử dụng điện trong sản xuất, kinh doanh.
- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các trạm
điện đang được đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo tiến độ cấp điện phục vụ sản
xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là các khu, cụm công
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
3.18. UBND
các huyện, thành phố
- Chỉ đạo các phòng chuyên môn và các
đơn vị liên quan thực hiện rà soát các thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết để đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết, nghiên cứu đề xuất thực hiện liên thông các thủ tục để tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp; thực hiện công
khai các thủ tục hành chính trên website của UBND các huyện, thành phố.
- Chủ động rà soát, đề xuất bổ sung,
điều chỉnh các cụm công nghiệp trên địa bàn gửi Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh; tạo điều kiện cho các nhà đầu
tư lựa chọn địa điểm đầu tư và đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các CCN.
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng
đầu trong chỉ đạo công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp,
nhà đầu tư, nhất là vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng
của các nhà đầu tư, giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2018.
- Chủ động rà soát các dự án đã được
chấp thuận đầu tư nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh
các thủ tục xin giao đất, cho thuê đất.
3.19. Công
ty Cổ phần Nước sạch Bắc Giang
Chủ động phát triển mạng lưới phân phối
đến các khu vực dân cư thuộc các xã trên địa bàn thành phố Bắc Giang, các KCN,
CCN thuộc địa bàn cấp nước theo quy hoạch phân vùng cấp nước
đảm bảo lấy nước sạch của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng
nước DNP Bắc Giang khi Nhà máy nước sạch DNP đi vào hoạt động;
chủ động về nguồn nước cung cấp cho các
doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn các khu, cụm công
nghiệp và các khu vực có doanh nghiệp hoạt động; Rà soát, rút ngắn thủ tục cấp nước sạch cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
3.20. Đài
Phát thanh và Truyền hình, Báo Bắc Giang
Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về ý
nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đến
tất cả các cán bộ thuộc các cấp các ngành và cộng đồng các
doanh nghiệp; nghiên cứu mở các chuyên đề, tiết mục mang tính chất hỏi đáp về những chính sách của tỉnh liên quan đến
cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tạo kênh thông tin
trao đổi thông tin về cơ chế chính sách của nhà nước, địa phương giữa cơ quan
quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
3.21. Các sở,
ngành liên quan
Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình
rà soát, điều chỉnh hoặc đề
nghị điều chỉnh, các quy hoạch thuộc lĩnh vực
do ngành mình quản lý tạo sự thống nhất làm cơ sở cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư vào địa bàn; công khai, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình nhằm hỗ trợ
các doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết nhanh chóng các thủ
tục hành chính liên quan.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ
biến tới tất cả các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về nhiệm vụ cải thiện
môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, của từng sở, ngành, địa phương. Căn cứ
vào chức năng nhiệm vụ, các nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, địa phương
có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, định kỳ
hàng quý báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để
tổng hợp, báo cáo Chính phủ theo yêu cầu của Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP. Báo
cáo quý gửi trước ngày 10 của tháng cuối quý.
2. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo
Bắc Giang, Đài Truyền hình tỉnh Bắc Giang chủ động phối hợp với các Sở, ngành,
địa phương xây dựng kế hoạch quán triệt, phổ biến Kế hoạch
sâu rộng trong các ngành, các cấp và toàn thể quần chúng nhân dân.
3. Văn phòng UBND
tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng diễn
đàn tiếp nhận các ý kiến phản biện chính sách của doanh nghiệp và người dân.
4. Giao Sở Kế hoạch
và Đầu tư làm đầu mối đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tham mưu UBND tỉnh tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Lưu: VT, TH.
Bản điện tử:
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- VP Tỉnh ủy; VP HĐND tỉnh;
- Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các cơ quan TW trên địa bàn;
- Các hội, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Báo Bắc Giang, Đài PTTH Bắc Giang;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, TKCT, Trưởng các phòng, đơn vị.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Linh
|