ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/KH-UBND
|
Sóc Trăng, ngày 25
tháng 03 năm 2011
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH SÓC TRĂNG GIAI ĐOẠN 2011-2015
Nhằm cụ thể hóa Kế hoạch tổng thể phát triển thương
mại điện tử giai đoạn 2011-2015 (phê duyệt theo Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12/7/2010
của Thủ tướng Chính phủ) và định hướng cho việc phát triển lĩnh vực thương mại
điện tử tại địa phương, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và
hội nhập quốc tế, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng xây dựng kế hoạch phát triển
thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2011-2015 với những nội dung chủ
yếu như sau:
I. Mục tiêu:
1. Mục tiêu tổng quát:
Phát triển và ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử
trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong tỉnh, góp phần nâng
cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh, thúc
đẩy tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế tỉnh nhà.
2. Mục tiêu cụ thể:
Đến năm 2015, phấn đấu đạt một số mục tiêu chủ yếu
về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn như sau:
a) 100% cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp
biết đến lợi ích của thương mại điện tử;
b) 50% doanh nghiệp tiến hành giao dịch thương mại
điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp với doanh
nghiệp, trong đó:
- 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt
động sản xuất kinh doanh;
- 45% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập
nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp;
- 20% doanh nghiệp tham gia các website thương mại
điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan đến hoạt động sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
c) Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người
tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng,
trong đó:
- 30% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân
phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua
hàng;
- 20% cơ sở kinh doanh phát triển các kênh giao
dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.
II. Nhiệm vụ và
giải pháp thực hiện:
1. Xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ cho
việc tham gia, phát triển, ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp
thuộc các thành phần kinh tế, cụ thể là tham gia vào các sàn giao dịch điện tử,
cổng thương mại điện tử của tỉnh, của các cơ quan trung ương và các tổ chức
khác.
2. Tổ chức các khóa đào tạo về
thương mại điện tử và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho các cơ quan chức
năng và các doanh nghiệp thuộc tỉnh; xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo
thích hợp, tập trung vào kỹ năng khai thác, sử dụng internet, thiết kế, vận
hành website, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, trao đổi thông tin...
3. Thực thi các quy định pháp luật
về thương mại điện tử; bảo đảm các hoạt động thương mại điện tử được thực hiện
và được bảo vệ theo pháp luật.
III. Một số chương trình, hoạt động phát triển thương mại điện tử:
1. Phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử:
a) Tổ chức các cuộc hội thảo
chuyên đề về thương mại điện tử cho cán bộ quản lý liên quan và cộng đồng doanh
nghiệp trong tỉnh. Nội dung chủ yếu bao gồm: tổng quan và lợi ích của thương
mại điện tử; các mô hình thương mại điện tử trên thế giới; thương mại điện tử
Việt Nam; hệ thống pháp luật về thương mại điện tử; các hoạt động thanh tra,
kiểm tra, thống kê thương mại điện tử; lập kế hoạch triển khai thương mại điện
tử; dịch vụ công trực tuyến; các kỹ năng khai thác, quản lý và cập nhật thông
tin thương mại trực tuyến.
b) Tổ chức các lớp tập huấn chuyên
sâu về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp trên địa bàn. Nội
dung tập huấn bao gồm các kỹ năng khai thác thông tin thương mại trực tuyến; kỹ
năng tìm kiếm khách hàng trên Internet; các doanh nghiệp triển khai và ứng dụng
thương mại điện tử thành công; xây dựng và quản trị website thương mại điện tử;
ứng dụng marketing trực tuyến; tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử; quảng
bá thương hiệu trên Internet.
c) Phổ biến, tuyên truyền về lợi
ích và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, người tiêu
dùng các ngành sản xuất và dịch vụ chính; quảng bá các doanh nghiệp điển hình thành
công trong ứng dụng và cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên cổng thông tin
điện tử của tỉnh, trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử:
a) Tổ chức điều tra cơ bản hoạt
động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để tìm hiểu nhu cầu cũng như khó khăn
trong hoạt động này.
b) Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng
website phù hợp với mô hình sản xuất, kinh doanh; đồng thời, thực hiện các biện
pháp hướng dẫn doanh nghiệp tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử
trong nước như cổng Thương mại Điện tử Quốc gia (ECVN), Cổng Thông tin Xuất
khẩu Việt Nam (VNEX) để giới thiệu, quảng bá hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của
các doanh nghiệp địa phương cho các đối tác trong và ngoài nước.
3. Đào tạo, khảo sát, học tập
kinh nghiệm:
a) Xây dựng lực lượng cán bộ có
chuyên môn đáp ứng công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Thường
xuyên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên trách thuộc các ngành liên quan thông
qua việc tham dự các lớp đào tạo về thương mại điện tử do Bộ Công Thương, Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ và do các tỉnh, thành
khác tổ chức.
b) Tăng cường trao đổi, tổ chức
khảo sát học tập kinh nghiệm các địa phương có mô hình ứng dụng thương mại điện
tử thành công.
IV. Kinh phí thực hiện:
1. Kinh phí để thực hiện kế hoạch
phát triển thương mại điện tử bao gồm: Vốn ngân sách nhà nước (trung ương và
địa phương), vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Căn cứ các nội dung, hoạt động
phát triển thương mại điện tử hằng năm, Sở Công Thương chủ trì phối hợp các sở
ngành có liên quan lập dự toán; thông qua Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt.
V. Tổ chức thực hiện:
1. Sở Công Thương là đầu mối chủ
trì, phối hợp các sở ngành chức năng có liên quan và UBND các huyện, thành phố
xây dựng chương trình, nội dung chi tiết để triển khai thực hiện Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 nhằm đạt mục tiêu đề ra.
2. Các Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Thông tin và Truyền thông, Giáo dục - Đào tạo, Tài chính có trách nhiệm phối
hợp với Sở Công Thương và các sở ngành có liên quan xây dựng và thực hiện các
chương trình, hoạt động tham gia phát triển thương mại điện tử phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của ngành mình.
3. Sở Công Thương có trách nhiệm
theo dõi, đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện kế hoạch; định kỳ báo cáo
tình hình, kết quả thực hiện hằng năm về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công
Thương.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT. Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Xúc tiến Thương mại;
- Trung tâm Xúc tiến Đầu tư;
- Hội Doanh nhân trẻ tỉnh ST;
- Báo, Đài PTTH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: TH, KT, VX, HC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thành Nghiệp
|