|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
41-CT/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Ban Chấp hành Trung ương
|
|
Người ký:
|
Trương Tấn Sang
|
Ngày ban hành:
|
15/04/2010
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 41-CT/TW
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 04 năm 2010
|
CHỈ THỊ
CỦA BAN BÍ THƯ
VỀ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC NGOẠI GIAO KINH TẾ TRONG THỜI KỲ ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HOÁ,
HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC
I- Tình hình triển khai công tác
ngoại giao kinh tế trong thời gian qua
1- Trong công cuộc đổi mới và phát
triển đất nước, Đảng ta xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm. Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã khẳng định quyết tâm phát huy sức mạnh toàn dân
tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phấn đấu đến năm 2020, nước ta cơ bản
trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Thực hiện chủ trương này, cùng với
các cấp, các ngành, từ nhiều năm qua, ngành ngoại giao đã chủ động đề xuất và đẩy
mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế, đưa công tác này trở thành ưu tiên hàng đầu
trong ba trụ cột chính của công tác đối ngoại là ngoại giao chính trị, ngoại
giao kinh tế và ngoại giao văn hoá. Với các mục tiêu ngày càng được làm rõ, nội
dung và hình thức ngày càng hoàn chỉnh và đa dạng, ngoại giao kinh tế đã bước đầu
đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần tạo
môi trường quốc tế thuận lợi cho phát triển, mở rộng và từng bước đưa quan hệ hợp
tác nhiều mặt giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế đi vào chiều
sâu, đưa kinh tế đất nước hội nhập với kinh tế thế giới; tham mưu cho Đảng và
Nhà nước xử lý các vấn đề kinh tế; hỗ trợ cho các bộ, ngành, địa phương và doanh
nghiệp trong việc vận động viện trợ, thu hút đầu tư, công nghệ tiên tiến, mở rộng
thị trường xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ và xuất khẩu lao động, thu hút du lịch,
cũng như đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài và bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp Việt
Nam trên thị trường quốc tế.
2- Tuy nhiên, công tác ngoại giao
kinh tế đến nay còn chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ đẩy mạnh sự
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tuy đã thiết lập được quan hệ
nhiều mặt với hầu hết các nước và các tổ chức quốc tế và việc gia nhập Tổ chức
Thương mại thế giới (WTO), đánh dấu bước hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới,
song nước ta còn chưa khai thác có hiệu quả các điều kiện thuận lợi và các nguồn
lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế. Việc tham gia các tổ chức hợp tác
kinh tế - thương mại quốc tế chưa thật sự chủ động và hiệu quả. Sự phối hợp của
các cơ quan liên quan trong việc triển khai công tác ngoại giao kinh tế có lúc,
có nơi chưa chặt chẽ. Công tác nghiên cứu, dự báo kinh tế thế giới để góp phần
xây dựng chính sách phát triển và điều hành nền kinh tế chưa được tiến hành thường
xuyên và kịp thời. Công tác thông tin về pháp luật, tập quán kinh doanh và
thương mại quốc tế, cũng như về các thị trường cụ thể tuy có tiến bộ nhưng vẫn
chưa đáp ứng yêu cầu. Hoạt động xúc tiến kinh tế đối ngoại và việc hỗ trợ, bảo
vệ lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam còn có những hạn chế.
Nguyên nhân chủ yếu của tình hình
trên là do các cấp, các ngành ở Trung ương và địa phương chưa nhận thức đầy đủ
về vị trí, vai trò và nội dung quan trọng của công tác ngoại giao kinh tế. Đội
ngũ cán bộ làm công tác ngoại giao kinh tế còn thiếu, năng lực chưa đáp ứng yêu
cầu, nhất là kiến thức kinh tế hiện đại và khả năng ngoại ngữ.
II- Mục tiêu và quan điểm chỉ đạo
công tác ngoại giao kinh tế trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại
hoá
Tình hình thế giới đang chuyển biến rất
nhanh, quá trình toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng phát triển
sâu rộng với tốc độ chưa từng có, khoa học - công nghệ tiến bộ vượt bậc, làm
thay đổi sâu sắc kinh tế thế giới nói riêng và đời sống quốc tế nói chung. Tình
hình này đặt ra nhiều thách thức đồng thời cũng mang lại nhiều cơ hội mới cho sự
phát triển đất nước. Để xử lý có hiệu quả các thách thức, tận dụng các cơ hội
phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chúng ta cần huy động
cao độ các nguồn nội lực và ngoại lực, tiếp tục kết hợp nhuần nhuyễn sức mạnh
dân tộc với sức mạnh của thời đại, tranh thủ tối đa các điều kiện thuận lợi cho
phát triển.
1- Mục tiêu của ngoại giao kinh
tế là chủ động tạo dựng môi trường quốc tế thuận lợi, tranh thủ tối đa các nguồn
lực bên ngoài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
2- Quan điểm chỉ đạo công tác
ngoại giao kinh tế
- Ngoại giao kinh tế là một nhiệm vụ
trọng tâm thường xuyên trong hoạt động đối ngoại bao gồm cả hoạt động đối ngoại
đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ
phát triển và đảm bảo an ninh của đất nước.
- Ngoại giao kinh tế phải bám sát chủ
trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, gắn
kết chính trị - ngoại giao với kinh tế, phát huy tối đa quan hệ chính trị thuận
lợi và lợi thế ngoại giao phục vụ phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của đất
nước.
- Ngoại giao kinh tế cần đóng vai trò
là một công cụ hữu hiệu đưa nước ta phát triển nhanh và bền vững, xác lập vị thế
của Việt Nam trên tầm cao mới trong kinh tế thế giới và cộng đồng quốc tế.
III- Những nội dung, nhiệm vụ cụ
thể của công tác ngoại giao kinh tế
1- Tiếp tục mở rộng và đưa quan hệ của
nước ta với các nước, các tổ chức và các tập đoàn kinh tế, tài chính quốc tế đi
vào chiều sâu; xây dựng chiến lược về quan hệ kinh tế với các nước, chú ý gắn kết
quan hệ kinh tế với quan hệ chính trị, tạo lợi ích đan xen với các đối tác nhằm
đảm bảo các lợi ích kinh tế, an ninh cho đất nước; chủ động tham gia các diễn
đàn đa phương để vừa hợp tác giải quyết các vấn đề chung của khu vực và toàn cầu,
vừa tranh thủ tối đa các nguồn lực cho phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao
vị thế của đất nước và tích cực đóng góp vào hình thành trật tự kinh tế thế giới
mới công bằng, dân chủ.
2- Các cấp, các ngành, các địa phương
chủ động đưa các nội dung kinh tế như vận động viện trợ, tranh thủ các nguồn vốn,
công nghệ, tri thức phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá; mở rộng thị trường
xuất nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ, xuất khẩu lao động, thu hút du lịch, đầu tư
ra nước ngoài vào hoạt động đối ngoại; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và bố trí
cán bộ, các nguồn lực cần thiết phục vụ cho hoạt động ngoại giao kinh tế.
3- Các cơ quan tham mưu, các viện
nghiên cứu, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cùng các cơ quan hữu
quan khác thường xuyên phối hợp, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo tình hình
về các vấn đề kinh tế thế giới, khu vực; nghiên cứu kinh nghiệm phát triển kinh
tế của các nước, các lý thuyết kinh tế và mô hình phát triển mới; nghiên cứu
pháp luật, tập quán kinh doanh, thương mại quốc tế và của các nước để đóng góp
vào việc xây dựng pháp luật và các chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói
chung, kinh tế đối ngoại nói riêng của Đảng và Nhà nước, xây dựng chiến lược và
phương án kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp.
4- Các cơ quan làm công tác đối ngoại
và kinh tế đối ngoại, đặc biệt là ngoại giao, công thương, kế hoạch - đầu tư,
nông nghiệp - phát triển nông thôn, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu
quan tích cực hỗ trợ các ngành, các địa phương và doanh nghiệp mở rộng hoạt động
kinh tế đối ngoại thông qua : (1) Cung cấp thông tin, tham mưu về các vấn đề
kinh tế, pháp luật, tập quán kinh doanh và thương mại quốc tế; (2) Đột phá,
mở quan hệ với các đối tác; (3) Đồng hành, hỗ trợ các ngành, địa phương, doanh
nghiệp trong hợp tác quốc tế, tiến hành hoạt động quảng bá quốc gia, xúc tiến
thương mại, mở rộng thị trường, khai thác các nguồn vốn bên ngoài, thu hút đầu
tư, du lịch, xuất khẩu lao động và đầu tư ra nước ngoài, hỗ trợ xử lý các tranh
chấp kinh tế - thương mại để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp và công dân Việt
Nam ở nước ngoài; (4) Đôn đốc thực hiện các cam kết, thoả thuận với các đối tác
quốc tế; (5) Hỗ trợ các ngành, địa phương đào tạo cán bộ đối ngoại và ngoại
giao kinh tế; (6) Phát huy lợi thế mạng lưới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước
ngoài để đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế.
5- Tiếp tục cụ thể hoá và tích cực
triển khai những chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt
Nam ở nước ngoài theo tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 26-3-2004 của Bộ
Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.
IV- Tổ chức thực hiện
1- Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng
Chính phủ, các ban cán sự đảng, đảng đoàn các cơ quan Trung ương và cấp uỷ đảng
địa phương và các hiệp hội nghiên cứu, quán triệt và chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ
thị này; các cơ quan đối ngoại và các cơ quan có liên quan chủ động phối hợp chặt
chẽ trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế, tạo ra sức mạnh tổng hợp và đạt
hiệu quả cao.
2- Căn cứ vào Chỉ thị này, Ban cán sự
đảng Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với ban cán sự đảng các bộ, ngành và cơ
quan hữu quan xây dựng Đề án tổng thể về công tác ngoại giao kinh tế trong giai
đoạn phát triển mới của đất nước, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, chương trình
hành động đối với các cơ quan tham gia công tác ngoại giao kinh tế, xác định
các trọng tâm, trọng điểm về địa bàn, đối tác và lĩnh vực hợp tác, các nguồn lực
và tổ chức thực hiện.
3- Văn phòng Trung ương Đảng chủ trì,
phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan có liên quan theo dõi, đôn
đốc và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ hàng năm báo cáo Ban Bí
thư.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng uỷ đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên
Ban Chấp hành Trung ương,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M
BAN BÍ THƯ
Trương Tấn Sang
|
Chỉ thị 41-CT/TW năm 2010 tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 41-CT/TW ngày 15/04/2010 tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
7.053
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|