ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH
ĐỒNG NAI
******
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
******
|
Số:
32/2007/CT-UBND
|
Biên
Hòa, ngày 17 tháng 08 năm 2007
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẤP BÁCH KIỀM CHẾ TỐC ĐỘ TĂNG GIÁ THỊ
TRƯỜNG
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 18/2007/CT-TTg ngày 01/08/2007 về một số biện
pháp cấp bách kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường; ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tại Văn bản số 4379/VPCP-KTTH ngày 07/08/2007;
đề nghị của Bộ Thương mại tại Văn bản số 4463/BTM-TTTN ngày 03/08/2007 về bình ổn
thị trường kiềm chế tăng giá và của Bộ Tài chính tại Công điện khẩn số
04/BTC-QLG ngày 06/08/2007 và Công văn số 10491/BTC-QLG ngày 07/08/2007;
Nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá,
ổn định kinh tế và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai Chỉ
thị:
1. Sở Kế
hoạch - Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp Ban Quản
lý các Khu công nghiệp tỉnh và các Sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện tốt
các giải pháp thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; chủ động điều hành
đảm bảo cân đối về hàng hóa, tiền tệ, cán cân thanh toán, thu, chi, ngân sách;
b) Rà soát, tập trung vốn đầu
tư cho các dự án quan trọng, cấp thiết; kiên quyết thực hiện việc điều chuyển vốn
các công trình triển khai chậm, chưa mang lại hiệu quả ngay cho các dự án có
nhu cầu cấp thiết, cần sớm đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả cao.
c) Chủ trì, phối hợp Sở Tài
chính, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn, Kho bạc
Nhà nước tỉnh và các Sở, ngành liên quan rà soát tình hình; đẩy nhanh tiến độ
giải ngân các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu của tỉnh,
tín dụng Nhà nước và nguồn vốn ODA, nhất là giải ngân các dự án thuộc lĩnh vực
giao thông vận tải, nông nghiệp; kịp thời đề xuất giải quyết hoặc ứng vốn cho
các dự án đang vướng mắc về thủ tục thanh toán theo tiến độ thực hiện.
2. Sở Tài
chính:
a) Chủ trì, phối hợp Cục thuế
Đồng Nai các Sở, ngành liên quan thành lập ngay các đoàn kiểm tra, kiểm soát
các yếu tố hình thành giá của những hàng hóa, dịch vụ độc quyền, hàng hóa, dịch
vụ đang có giá tăng quá cao, không hợp lý do các doanh nghiệp thuộc các thành
phần kinh tế trên địa bàn đang kinh doanh, không phân biệt doanh nghiệp Trung
ương hay địa phương; kiểm tra việc chấp hành kỷ luật Nhà nước về giá: Bán hàng
hóa, dịch vụ theo đúng giá của cơ quan có thẩm quyền quy định; kiểm tra việc
niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, việc kê khai giá, đăng ký giá đối với
hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải kê khai đăng ký giá, phát hiện và xử lý kịp
thời theo quy định của Pháp lệnh Giá và các quy định của pháp luật có liên quan
đối với các hành vi vi phạm như: Quyết định giá sai thẩm quyền, quy định mức
giá không tuân thủ quy trình, hạch toán vào giá các chi phí không đúng, không hợp
lý, hợp lệ; lợi dụng vị trí thống lĩnh thị trường, liên kết định giá bất hợp
lý;
b) Chủ trì, phối hợp Ban Chỉ đạo
127/ĐP tỉnh và các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn
kiểm tra liên ngành để tổ chức ngay việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động của thị
trường, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật đối với
các hiện tượng độc quyền, liên minh độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh, lợi
dụng chủ trương điều chỉnh giá của Nhà nước, biến động của thị trường và tình
hình thiên tai, dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý, đầu cơ găm hàng đẩy giá lên
cao, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất
xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng trốn lậu thuế,… làm phương hại
đến lợi ích của người tiêu dùng và của Nhà nước.
c) Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan kiểm soát chặt chẽ việc thu chi ngân sách; tổ chức nghiêm ngặt các giải
pháp tiết kiệm, chống lãng phí, tăng cường tổ chức triển khai các giải pháp
tích cực để tăng nguồn thu ngân sách, hoàn thành chỉ tiêu ngân sách năm 2007.
3. Sở
Thương mại - Du lịch:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan rà soát cân đối cung cầu và tổ chức thực hiện các giải pháp bảo
đảm cân đối các mặt hàng trọng yếu (xăng dầu, lương thực, thực phẩm, đường, muối,
xi măng, sắt thép, phân bón), bình ổn thị trường tiêu dùng, hàng hóa lưu thông
thông suốt trên địa bàn tỉnh.
b) Chỉ đạo và tăng cường công
tác quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, kiểm tra chất lượng hàng hóa
theo tiêu chuẩn đã công bố, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với kiểm tra
niêm yết giá, đăng ký giá và bán hàng theo giá niêm yết.
c) Theo dõi sát diễn biến thị
trường giá cả trong và ngoài nước; tổ chức tốt công tác phân tích, dự báo cung
cầu hàng hóa; rà soát cân đối cung cầu các loại hàng hóa, dịch vụ trọng yếu,
các mặt hàng tăng giá để có biện pháp cụ thể bảo đảm cân đối cung cầu, trước hết
là các mặt hàng thực phẩm; kịp thời phối hợp Sở Tài chính và các Sở, ngành, đơn
vị liên quan đề xuất các Bộ ngành về chính sách thuế nhập khẩu đối với các loại
hàng hóa thực phẩm, thức ăn gia súc thiếu nguồn cung cấp.
4. Sở Công
nghiệp:
Tổ chức thực hiện các giải
pháp đồng bộ, không để xảy ra thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân
dân; tập trung nguồn lực để phát triển các ngành công nghiệp, sản phẩm công
nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có tốc độ tăng xuất khẩu cao.
5. Sở Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn:
a) Tập trung chỉ đạo thực hiện
mọi biện pháp để dập tắt dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng ở gia súc, bệnh
tai xanh ở lợn; xử lý các ổ dịch bệnh ngay từ khi mới xuất hiện; chủ động phối
hợp với các cơ quan liên quan để phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai
gây ra;
b) Chủ trì, phối hợp Sở Y tế,
Sở Thương mại - Du lịch, Sở Văn hóa - Thông tin, Đài, Báo và các đơn vị liên
quan tích cực chủ động tuyên truyền đến người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng
thực phẩm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực
phẩm; khuyến khích chăn nuôi theo vùng quy hoạch, chế biến và kinh doanh thực
phẩm theo hướng công nghiệp, bảo đảm vệ sinh, an toàn cho người tiêu dùng;
6. Sở Y tế:
a) Tổ chức thực hiện các biện
pháp để bình ổn giá thuốc phòng và chữa bệnh cho người theo quy định của Luật
Dược; tổ chức các Đoàn công tác kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, độc quyền
hoặc liên kết độc quyền, không để giá thuốc trên thị trường và ở các cơ sở khám
chữa bệnh tăng cao bất hợp lý; tiếp tục sắp xếp hợp lý hệ thống phân phối và
cung ứng thuốc, giảm thiểu các tầng nấc phân phối trung gian; kiểm tra và xử lý
nghiêm các doanh nghiệp không chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý
giá thuốc;
b) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Đình chỉ hoạt động và xử phạt nghiêm
những cơ sở sản xuất, chế biến vi phạm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm;
nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống dịch cúm A ở người.
7. Sở Giáo
dục - Đào tạo:
Tổ chức thực hiện các biện
pháp thanh tra, kiểm tra việc quy định giá bán sách giáo khoa, dụng cụ học tập,
không để xảy ra tình trạng đầu cơ đẩy giá tăng cao bất hợp lý.
8. Cục Hải
quan Đồng Nai:
Tổ chức các giải pháp nghiệp vụ
bảo đảm thông quan ngay trong ngày đối với các loại thực phẩm và một số hàng
hóa tiêu dùng thiết yếu nhập khẩu; kịp thời áp dụng các chính sách miễn giảm
thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng thực phẩm, giãn thời hạn nộp thuế giá trị
gia tăng đối với vật tư hàng hóa nhập khẩu là đầu vào của sản xuất.
9. Sở Văn
hóa - Thông tin:
Chủ trì, phối hợp các cơ quan
Báo, Đài, cơ quan thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh và các Sở, ngành
liên quan tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp cấp bách kiềm chế tốc độ
tăng giá thị trường theo Chỉ thị số 18/2007/CT-TTg ngày 01/8/2007 của Thủ tướng
Chính phủ và Chỉ thị này của UBND tỉnh.
10. UBND
các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh:
a) Tập trung chỉ đạo việc triển
khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, UBND
tỉnh và kịp thời hỗ trợ cho công tác phòng chống các dịch bệnh, phòng chống
thiên tai;
b) Tổ chức các Đoàn kiểm tra,
kiểm soát không để các chủ thể sản xuất kinh doanh lợi dụng chủ trương điều chỉnh
giá của Nhà nước và biến động của thị trường để tăng giá bất hợp lý, trái pháp
luật, làm phương hại đến lợi ích của người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Thương mại - Du lịch và các cơ quan liên quan theo dõi
việc triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị này và định kỳ tổng hợp, kịp
thời báo cáo UBND tỉnh.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10
ngày kể từ ngày ký ban hành.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và tiếp tục chỉ đạo rà soát các mục
tiêu và biện pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh thuộc
lĩnh vực ngành, địa phương được phân công phụ trách; bổ sung các giải pháp thực
hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trong các tháng cuối năm để
hoàn thành mục tiêu năm 2007; thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 05/NQ/TU ngày
09/01/2007 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết số 80/2006/NQ-HĐND ngày
21/12/2006 của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định số 88/2006/QĐ-UBND ngày
22/12/2006 của UBND tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Văn Một
|