|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
311-NT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Nội thương
|
|
Người ký:
|
Lê Đông
|
Ngày ban hành:
|
29/05/1964
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
NỘI THƯƠNG
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
311-NT
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 05 năm 1964
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU MUA VÀ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
NÔNG SẢN HIỆN NAY
Năm nay bên cạnh những chuyển biến
tốt, tình hình sản xuất và thị trường nông sản vẫn đang tồn tại những khó khăn
có ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện kế hoạch thu mua nông sản của Nhà nước.
Bước vào đầu vụ sản xuất, việc
gieo trồng một số loại nông sản chủ yếu chưa đảm bảo diện tích theo kế hoạch
Nhà nước; thời tiết không thuận lợi có ảnh hưởng làm giảm một phần năng suất và
chất lượng của cây trồng và sản phẩm (thuốc lá, đỗ tương, đỗ các loại, lạc
v.v…).
Trên thị trường, người buôn bán
nhỏ chưa được giải quyết căn bản, thương nhân vẫn còn lén lút mua bán nông sản
chủ yếu. Tuy mới đầu vụ thu mua, nhưng một số nơi đã thất xuất hiện trên thị
trường việc buôn bán tự do hoặc vận chuyển lén lút trên tầu, xe những mặt hàng
Nhà nước quản lý như chè búp, lạc, đậu tương, đay, gai, cói, tơ tằm v.v… Trong
tháng 05-1964, đoạn đường sắt nối liền khu 4 hoàn thành, thương nhân cũng sẽ lợi
dụng hút hàng nông sản từ nơi sản xuất tập trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa)
đến nơi tiêu thụ.
Trong nông dân, nếu không được
giáo dục kỹ và quản lý tốt thì thường nhân lúc thời vụ thất bát họ dễ nẩy sinh
tư tưởng muốn giữ lại nhiều sản phẩm và sản phẩm tốt để bán ra thị trường tự do
với giá cao hơn. Một số vùng do đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nên một số
nông dân cũng sẽ bỏ sản xuất chạy ra buôn bán những mặt hàng này.
Trong khi tình hình sản xuất và
thị trường như trên thì nhiệm vụ thu mua nông sản năm nay lại rất nặng nề và khẩn
trương, đòi hỏi ngành ta phải có một sự nổ lực phấn đấu rất lớn để hoàn thành
nhiệm vụ thu mua nắm nguồn hàng trong tay Nhà nước. Nhiệm vụ thu mua nông sản
năm nay giữ một vị trí hết sức quan trọng cho nhu cầu xuất khẩu và có một số mặt
hàng có quan hệ đến đời sống hàng ngày của nhân dân các thành phố và khu công
nghiệp. Hoàn thành thu mua nông sản năm 1964 còn góp phần quan trọng tạo ra những
điều kiện thuận lợi để chuẩn bị cho việc hoàn thành kế hoạch năm 1965, bảo đảm
hoàn thành những nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất; đồng thời
góp phần quan trọng trong cho việc giải quyết các mặt cân đối chủ yếu trong nền
kinh tế quốc dân. Vì vậy, Bộ nhắc các Sở, Ty phải hết sức coi trọng công tác
thu mua nắm nguồn hàng, coi đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và là khâu then
chốt của toàn ngành thương nghiệp trong thời vụ thua mua.
Về mặt tư tưởng lãnh đạo, chỉ đạo thu mua năm nay là phải
ra sức khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo thực hiện kế hoạch thu mua nông sản của
Nhà nước; không những phải phấn đấu đạt chỉ tiêu về số lượng mà còn phải đảm
bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng mà Nhà nước đã quy định.
Về chính chính thu mua, cần quán
triệt hơn nữa tinh thần chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành trong
chỉ thị số 52 và thông tư số 53 là phải:
a) Đối với những loại nông sản
thuộc nguyên liệu rất thiết yếu cho công nghiệp và là vật tư xuất khẩu
Nhà nước phải nằm tuyệt đại bộ phận nguồn hàng (bông ở đồng bằng, đay gai, cói,
tơ tằm, thuốc lá, thuốc lào, chè búp, chè khô, sơn, hạt thầu dầu, lạc…); không
có thị trường tự do về buôn bán cũng như về trao đổi. Cụ thể như lạc cũng chỉ để
lại vừa đủ làm giống cho vụ sau có sự tính toán cho sát; người tiêu dùng có thể
để lại một số rất ít tiêu dùng cần thiết vào loại lạc kém, không tiêu lạc tốt.
Người không trồng lạc không ăn lạc, không được dùng lạc chế biến bánh kẹo hoặc
rang, luộc để bán.
b) Đối với những loại nông sản vừa
là nguyên liệu cho công nghiệp, vật tư cho xuất khẩu vừa là thực phẩm của nhân
dân thì, Nhà nước phải tiến hành thu mua một phần quan trọng với số lượng nhiều
hơn năm trước (đậu tương, đậu các loại nhất là đậu xanh, vừng, dừa ép dầu…). Những
loại nông sản chủ yếu này Nhà nước đều phải quản lý chặt chẽ trên thị trường,
không để ai buôn bán tự do kiếm lời. Nông dân sau khi bán đủ nông sản theo quy
định của Nhà nước, được trao đổi phần còn loại giữa người sản xuất và người
tiêu dùng tại chợ nông thôn gần nhất. Riêng đậu tương là một trong những mặt
hàng thực phẩm chủ yếu dùng phần lớn vào việc chế biến đậu phụ cấp có kế hoạch
nhu cầu ở các thành phố và khu công nghịêp; mức độ thu mua năm nay phải cao hơn
và việc quản lý khâu chế biến và lưu thông trên thị trường phải chặt chẽ hơn,
phải hạn chế không để tư nhân đưa đậu tương và đậu phụ váo thành phố bán tự do,
ở nông thôn cũng cần vận động tiết kiệm tiêu dùng với mức độ cần thiết.
Nói chung mọi hoạt động buôn
bán, chế biến lén lút của thương nhân, mọi hành động vận chuyển đường dài các mặt
hàng nông sản này trên các tuyến đường giao thông thủy, Bộ đều phải được phát
hiện và ngăn chặn kịp thời.
Để làm tốt những việc nói trên,
cần phải hết sức coi trọng quần chúng nhân dân và biện pháp tuyên truyền giáo dục
sâu rộng trong quần chúng nhân dân và biện pháp quản lý tận gốc là chủ yếu, đồng
thời phải chú ý đúng mức biện pháp quản lý hành chính trên thị trường. Trong ba
mặt ấy không thể xem nhẹ mặt nào. Ở các thành phố và khu công nghiệp ngoài nhiệm
vụ thu mua, phải chú trọng quản lý thị trường hơn nữa để hỗ trợ cho thị trường
nông thôn.
1. Về công tác tuyên truyền giáo dục cần kết hợp với các cuộc vận
động lớn hiện nay, đặc biệt kết hợp trong cuộc vận động cải tiến quản
lý hợp tác xã nông nghiệp, vận động đi xây dựng kinh tế miền núi, điều chỉnh dân
số, v.v… để tiến hành việc giáo dục đối với người sản xuất, người buôn bán, người
tiêu dùng (trong cán bộ, bộ đội, các cơ quan, công trường, xí nghiệp và nhân
dân) ở nông thôn và thành phố làm cho mọi người thông suốt, chấp hành chính
sách thu mua, phân phối, tiêu dùng và quản lý thị trường của Nhà nước. Đối với
người buôn bán, ngoài việc tiếp tục vận động chuyển họ sang sản xuất vẫn phải
chú ý tập họp hướng dẫn họ học tập chính sách theo từng xã, từng vùng kể cả tiểu
thương hợp tác và cá thể, kể cả chuyên nghiệp và thời vụ, để họ liên hệ kiểm điểm
và khắc phục lối làm ăn trái vừa qua.
2. Việc quản lý tận gốc cần hết sức chú ý bám sát từ đầu vụ để phục
vụ sản xuất để phục vụ sản xuất phát triển như lâu nay đã làm, đồng thời cũng
phải bám sát từ đầu vụ thu hoạch để nắm chắc tình hình, nắm chắc sản lượng tiến
hành vận động xã viên và nông dân cá thể bán xong nông sản theo mức quy định của
Nhà nước trước rồi mới dành phần để lại tiêu dùng sau làm tốt việc trao đổi
hàng hóa, thực hiện mua thêm theo giá khuyến khích và thực hiện chế độ thưởng vật
chất kịp thời cho những đơn vị và cá nhân hoàn thành vượt kế hoạch bán nông sản
cho Nhà nước. Mặt khác, năm nay cần phải chú trọng giúp đỡ thiết thực để tạo điều
kiện cho hợp tác xã mua bán xã phát huy chức năng hỗ trợ hơn nữa cho công tác
thu mua nông sản và góp phần cải tạo thương nhân, quản lý thị trường ở nông
thôn.
3. Việc quản lý trên thị trường cần phải được tăng cường đúng mức,
có sự phân biệt với các đối tượng hoạt động trên thị trường và tùy từng mặt
hàng họ vi phạm mà xử lý thích đáng và kịp thời,
- Đối với người buôn bán:
(kể cả hợp tác xã và cá thể, ở thành thị cũng như ở nông thôn). Không cho phép
họ kinh doanh những mặt hàng nông sản nói trên, hoặc dùng những nguyên liệu
nông sản này để sản xuất, chế biến ra những sản phẩm hàng hóa bán tự do. Ngăn
chặn không cho họ len vào nông thôn nâng giá tranh mua với mậu dịch và hợp tác
xã mua bán. Kiên quyết loại trừ thương nhân buôn chuyến, không những buôn chuyyến
nông sản chủ yếu mà loại trừ cả buôn chuyến đối với các mặt hàng nông, lâm sản,
thực phẩm khác. Phải kịp thời phát hiện bọn đầu cơ, tích trữ và buôn lậu hàng
nông sản chủ yếu. Các Sở, Ty cần kết hợp chặt chẽ với các cơ quan công an, tài
chính, hàng hải, giao thông vận tải (đường thủy, ô tô, tàu hỏa) để kịp thời
phát hiện và xử lý nghiêm khắc đối với những hành vi buôn bán trái phép của tư
thương.
- Đối với nông dân: Chủ yếu
là phải giáo dục họ thông hiểu chính sách. Nếu sau khi họ đã bán xong phần nông
sản theo mức quy định của Nhà nước, thì họ được đem bán một phần sản phẩm còn lại
cho người tiêu dùng tại chợ nông thôn nguyên liệu tại thôn gần nhất (trừ những
loại nông sản thuộc nguyên liệu rất thiết yếu cho công nghiệp và là vật tư sản
xuất xuất khẩu đã nêu ở phần trên). Nhưng hiện nay tư thương còn trà trộn gây rối
loạn trên thị trường, nên cần thiết Ủy ban hành chính xã và cơ quan thu mua phải
tạm thời cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành bán nông sản cho những nông dân muốn
đem số sản phẩm thừa ra trao đổi ngoài thị trường.
Đối với những nông dân chưa thực
hiện xong kế hoạch bán nông sản mà đã mang sản phẩm ra bán trên thị trường thì
cần giáo dục tại chỗ và vận động họ bán cho cửa hàng thu mua gần đấy. Cần phân
biệt những trường hợp có người tuy là nông dân nhưng họ đã lợi dụng vơ vét nông
sản chủ yếu của người khác đem ra chợ bán kiếm lời thì sau khi xử lý về mặt
hàng hóa như đối với thương nhân khác, cần bảo vệ nơi họ ở để tăng cường giáo dục
và ngăn chặn lần sau. Tuy nhiên, điều quan trọng là mậu dịch quốc doanh và hợp
tác xã mua bán xã cần phải hết sức cố gắng nắm chặt nguồn hàng theo kế hoạch
nhưng đồng thời phải nắm thêm số lượng nông sản hàng hóa còn lại trong nông dân
trên tất cả các địa bàn sản xuất tập trung cũng như lẻ tẻ.
- Đối với nông trường:
Yêu cầu thực hiện chế độ giao nạp toàn bộ sản phẩm cho Nhà nước mà Chính phủ đã
ban hành. Các Sở, Ty cần bàn bạc cụ thể với các nông trường về vấn đề này để có
kế hoạch ngăn chặn hàng hóa nông sản lọt từ các nông trường ra thị trường tự
do. Đối với những sản phẩm của nông trường chưa ghi vào kế hoạch giao nạp cho
Nhà nước thì ngành thương nghiệp địa phương cần ký hợp đồng thu mua với nông
trường theo giá cả Nhà nước quy định không để nông trường phải bán loại sản phẩm
ấy cho người khác, nơi khác.
- Đối với các đối tượng tiêu
dùng: (kể cả cơ quan, xí nghiệp, công trường, các cơ sở sản xuất và chế biến
thủ công, cán bộ trong các ngành, bộ đội và nhân dân). Sau khi được giáo dục,
phổ biến chính sách cần quản lý chặt chẽ không để họ lợi dụng chức vụ, giấy tờ
công tác, phương tiện chuyên chở để vào nơi sản xuất hoặc ra thị trường mua các
loại nông sản chủ yếu nói trên gây trở ngại cho công tác thu mua. Những hành động
lợi dụng mua đi, bán lại hoặc lợi dừng quà biếu để trục lợi đều phải xử lý
nghiêm khắc. Đối với những tổ chức và cá nhân nào vi phạm thì cần giải thích
thu mua lại hàng hóa tại chỗ và đưa về cơ quan, đơn vị kiểm điểm. Đặc biệt cần
chú ý đối với khâu giao thông vận tải (ô-tô, tầu hỏa, đường thủy) của quốc
doanh, công tư hợp doanh, của các cơ quan, xí nghiệp và các đoàn xe trong quân
đội, cần có sự phối hợp chặt chẽ để họ hỗ trợ đắc lực cho công tác tuyên truyền
giáo dục trong nội bộ ngành này (dựa vào tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh
niên và tổ chức chuyên môn); yêu cầu các ngành có kế hoạch ngăn chặn mọi hoạt động
dùng trong phương tiện Nhà nước để vận chuyển hàng nông sản lâm sản trái phép
cho thương nhân hoặc lợi dụng mua bán trục lợi.
Nhận được chỉ thị này, các Sở,
Ty cần báo cáo và xin cấp ủy và Ủy ban hành chính cung cấp có kế hoạch thường
xuyên kết hợp các khâu sản xuất, thu hoạch và thu mua để kịp thời giải quyết những
khó khăn, đồng thời chỉ thị cho tất cả các ngành trong địa phương (kể cả cơ
quan, xí nghiệp của trung ương và các đơn vị bộ đội đóng tại địa phương) và các
Ủy ban hành chính huyện, nhất là Ủy ban hành chính xã thấu hiểu tính chất quan
trọng, khẩn trương của nhiệm vụ thu mua nắm nguồn hàng nông sản của Nhà nước
trong năm nay để có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền
các cấp, sự hưởng ứng của toàn dân và sự ủng hộ của các ngành một cách thiết thực.
Nếu cần, đề nghị Ủy ban hành chính các cấp thông báo lại trong nhân dân biết những
mặt hàng nông sản chủ yếu mà Nhà nước đã thống nhất quản lý.
Tùy theo hoàn cảnh của từng địa
phương, các Sở, Ty có chủ động mở cuộc họp với các ngành có liên quan như: tài
chính, công an, hải quan, giao thông vận tải, bưu điện truyền thanh v.v… để bàn
các kế hoạch phối hợp công tác. Trong nội bộ ngành cần tăng cường giáo dục đối
với tất cả các cán bộ, công nhân viên, mậu dịch viên (kể cả cán bộ các Vụ, Cục
và đơn vị trực thuộc Bộ) để chấp hành tốt tinh thần chỉ thị này; mặt khác phải
tăng cường sự kiểm tra, đôn đốc hơn nữa đối với các công ty và cửa hàng thu mua
nông lâm sản, các phòng thương nghiệp và các ban quản lý thị trường chợ và các
khu vực thực hiện tốt kế hoạch thu mua và quản lý thị trường theo tinh thần chỉ
thị này.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ NỘI THƯƠNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Đông
|
Chỉ thị 311-NT năm 1964 về tăng cường công tác thu mua và quản lý thị trường nông sản hiện nay do Bộ Nội thương ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 311-NT ngày 29/05/1964 về tăng cường công tác thu mua và quản lý thị trường nông sản hiện nay do Bộ Nội thương ban hành
4.039
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|