THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
********
|
Số:
206-TTg
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 08 năm 1974
|
CHỈ
THỊ
VỀ VIỆC LÀM GIÁ BÁN BUÔN XÍ NGHIỆP
Từ năm 1971 đến nay, căn cứ vào
chỉ thị số 168-TTg ngày 15-6-1971 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản tiếp
theo, các Bộ, Tổng cục đã tiến hành chỉ đạo thí điểm giá bán buôn xí nghiệp ở
hơn 30 xí nghiệp công nghiệp trung ương chiếm trên 50% giá trị sản lượng công
nghiệp trung ương; một số tỉnh cũng đã tiến hành chỉ đạo thí điểm giá bán buôn
xí nghiệp trong công nghiệp quốc doanh địa phương.
Việc làm giá bán buôn xí nghiệp,
kết hợp với các biện pháp khác, đã có tác dụng khuyến khích các xí nghiệp tăng
cường quản lý sản xuất và kinh doanh: giảm chi phí không hợp lý, tiết kiệm
nguyên liệu, vật liệu, tăng năng suất lao động, sử dụng tốt hơn công suất thiết
bị để bảo đảm kinh doanh có lãi.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa
qua, tác dụng của giá bán buôn xí nghiệp còn bị hạn chế, do các định mức kinh tế
kỹ thuật trong sản xuất chưa đầy đủ và chưa có hệ thống, việc quản lý các mặt
chưa chặt chẽ, chế độ hợp đồng kinh tế thực hiện chưa nghiêm chỉnh, việc cung cấp
vật tư còn có thiếu sót (không đúng phẩm chất, trọng lượng, địa điểm, thời gian
và giá cả…); mặt khác việc làm giá bán buôn xí nghiệp chậm mở rộng do còn có
ngành chưa nhận thức rõ làm giá bán buôn xí nghiệp là một công tác cải tiến quản
lý phải tiến hành từng bước và trong nhiều năm, trước mắt là khắc phục lối làm
ăn tuỳ tiện, buông lỏng quản lý, nên đã đề ra yêu cầu quá cao hoặc còn do dự
chưa tích cực làm.
Hiện nay, sản xuất của các xí
nghiệp đang đi dần vào thế ổn định, việc quản lý kinh tế cũng được tăng cường một
bước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm giá bán buôn xí nghiệp .
Trong hai năm 1974-1975, cần mở
rộng việc làm giá bán buôn xí nghiệp cho các sản phẩm và dịch vụ của công nghiệp
trung ương; xúc tiến làm giá bán buôn xí nghiệp đối với công nghiệp địa phương;
áp dụng các hình thức giá bán buôn xí nghiệp thích hợp đối với các ngành giao
thông vận tải, lâm nghiệp, lưu thông vật tư và thương nghiệp; tăng cường quản
lý giá xây dựng cơ bản…Đồng thời cần chuẩn bị các mặt để khi ngành nào có điều
kiện thì xây dựng giá bán buôn xí nghiệp theo chi phí xã hội áp dụng trong nhiều
năm, với chất lượng cao hơn và phạm vi rộng hơn, phục vụ tốt việc cải tiến quản
lý kinh tế trong kế hoạch dài hạn.
Để thúc đẩy các xí nghiệp tăng
cường quản lý tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm
hao phí vật chất, hạ giá thành, các ngành, các địa phương và cơ sở cần nắm vững
nội dung các chỉ thị trước đây về làm giá bán buôn xí nghiệp, rút kinh nghiệm
các đợt thí điểm, để tiếp tục chỉ đạo xây dựng giá bán buôn xí nghiệp, với diện
rộng hơn, chất lượng tốt hơn.
1. Điều
kiện để làm giá bán buôn xí nghiệp:
Giá bán buôn xí nghiệp cần được
mở rộng, nhưng phải bảo đảm đạt được tác dụng thật sự; vì vậy, sẽ tiến hành làm
giá bán buôn xí nghiệp ở những xí nghiệp có các điều kiện sau đây:
- Kế hoạch sản xuất tương đối ổn
định (đối với những mặt hàng chính);
- Xây dựng được các định mức
kinh tế kỹ thuật chủ yếu;
- Hạch toán đúng đắn chi phí sản
xuất và giá thành theo chế độ của Nhà nước đã ban hành.
2. Diện
làm giá bán buôn xí nghiệp 1974-1975:
Trong ngành công nghiệp, cần
tiến hành xây dựng, xét duyệt và công bố sớm (chậm nhất là vào đầu quý IV-1974)
giá bán buôn xí nghiệp, để áp dụng trong 2 năm 1974-1975, đối với:
- Những xí nghiệp công nghiệp đã
làm giá bán buôn xí nghiệp trong những năm 1971-1973;
- Một số xí nghiệp công nghiệp
khác, tuy vừa qua chưa làm giá bán buôn xí nghiệp, nhưng đã đủ điều kiện và đã
chuẩn bị tốt việc làm giá bán buôn xí nghiệp.
Đối với những xí nghiệp chưa đủ
điều kiện, cần tích cực phấn đấu ổn định phương hướng, nhiệm vụ sản xuất, xây dựng
các định mức kinh tế kỹ thuật chủ yếu, tăng cường hạch toán giá thành; trên cơ
sở đó, tiến hành tính toán, xây dựng giá bán buôn xí nghiệp cho năm 1975.
Uỷ ban Vật giá Nhà nước có trách
nhiệm cùng Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp xây dựng giá bán buôn xí nghiệp
thích hợp cho từng loại sản phẩm của công nghiệp trung ương và công nghiệp địa
phương.
Đối với những sản phẩm mà
điều kiện sản xuất giữa các vùng, các địa phương giống nhau thì chỉ đạo giá bán
buôn xí nghiệp thống nhất toàn miền Bắc.
Đối với những sản phẩm mà điều
kiện sản xuất giữa các vùng, các địa phương có chênh lệch thì chỉ đạo giá theo
vùng, theo địa phương.
Đối với những sản phẩm gồm nhiều
mặt hàng thay đổi theo yêu cầu của thị trường, thì làm giá bán buôn xí nghiệp
những mặt hàng chuẩn; căn cứ vào giá bán buôn xí nghiệp và giá bán buôn công
nghiệp những mặt hàng chuẩn mà áp dụng hình thức thu tài chính thích hợp đối với
các mặt hàng cùng loại.
Trong các ngành kinh tế khác,
cần vận dụng hình thức giá bán buôn xí nghiệp thích hợp như sau:
- Trong giao thông vận tải,
cần xây dựng giá vận tải (gồm giá thành vận tải hợp lý và lợi nhuận xí nghiệp
theo định mức) nhằm thúc đẩy các xí nghiệp kinh doanh vận tải phấn đấu
tăng năng suất, sử dụng tốt phương tiện, hạ giá thành vận tải.
- Trong xây dựng. Ủy ban
Vật giá Nhà nước cần kết hợp với Bộ Xây dựng có biện pháp tăng cường quản lý
giá xây dựng, trước mắt phải chỉ đạo giá vật liệu giao tại công trường (gắn
với việc xây dựng tổ chức kinh doanh cung ứng vật liệu tại công trường) để có
cơ sở xây dựng và thống nhất quản lý đơn giá, giá dự toán. Năm 1974 cần tiến
hành thí điểm sớm ở một vài nơi, rồi mở rộng dần ra.
- Trong lâm nghiệp, giá
bán buôn xí nghiệp cần được áp dụng trong ngành khai thác gỗ, tre… nhằm thúc đẩy
các lâm trường phấn đấu hạ chi phí, nhất là chi phí vận xuất, vận chuyển. Đồng
thời với biện pháp giá, phải tiến hành các biện pháp kinh tế, kỹ thuật khác để
vừa bảo đảm thực hiện chi phí hợp lý, vừa đảm bảo yêu cầu bảo vệ và tái sinh rừng.
Tổng cục Lâm nghiệp cần tổ chức thí điểm ở một vài lâm trường trung ương, rút
kinh nghiệm từng bước thực hiện trong toàn ngành.
- Trong lưu thông vật tư,
cần dựa vào nguyên tắc quản lý thống nhất toàn ngành để quy định chi phí lưu
thông hợp lý, lợi nhuận định mức, từ đó xác định chiết khấu vật tư, đưa việc quản
lý đi vào nề nếp.
- Trong lưu thông thương nghiệp,
cần soát xét lại mức chiết khấu hợp lý cho từng loại hàng, có phân biệt giữa
hàng thiết yếu và thứ yếu, chú trọng quản lý mức chiết khấu những hàng thiết yếu,
chiếm doanh số lớn, thúc đẩy cải tiến quản lý, hạ chi phí lưu thông, bảo đảm chất
lượng hàng hoá và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trên cơ sở kinh nghiệm
chỉ đạo chiết khấu của ngành nội thương mà vận dụng vào các ngành lương thực,
ngoại thương, y tế, văn hóa…
3. Giá thành
làm giá bán buôn xí nghiệp:
Giá thành hợp lý để lập giá bán
buôn xí nghiệp được tính toán theo tinh thần chỉ thị số 168-TTg; Cụ thể là:
dựa vào giá thành kế hoạch 1974-1975, tham khảo giá thành hợp lý 1972 (đối với
những xí nghiệp đã làm giá bán buôn xí nghiệp 1972) theo hướng phấn đấu trở lại
giá thành đã đạt trước chiến tranh, hoặc hạ hơn (đối với những sản phẩm trước
đây giá thành còn cao hơn như điện, dược phẩm…). Trong điều kiện không còn những
yếu tố bất thường do chiến tranh gây nên, và việc quản lý đang đi dần vào nề nếp,
các cơ quan tổng hợp và các Bộ quản lý cần bàn bạc kỹ để xác định thống nhất
giá thành kế hoạch và giá thành làm giá, nhất là đối với các ngành đã ổn định sản
xuất. Trường hợp đặc biệt cần phải trợ giá thì sẽ do Uỷ ban Vật giá Nhà nước
bàn với Bộ Tài chính quyết định.
4. Lợi nhuận xí
nghiệp:
Chế độ phân phối lợi nhuận thi
hành theo nghị định số 236-CP ngày 10-12-1970 và thông tư số 88-CP ngày
2-5-1972. Cần gắn việc phân phối lợi nhuận xí nghiệp với việc thực hiện
giá bán buôn xí nghiệp, có phân biệt giữa các xí nghiệp đã làm giá bán buôn xí
nghiệp với các xí nghiệp chưa có giá bán buôn xí nghiệp, nhằm khuyến khích các
xí nghiệp đi vào quản lý theo phương thức kinh doanh xã hội chủ nghĩa.
Bộ Tài chính có trách nhiệm phối
hợp với Uỷ ban Vật giá Nhà nước và các cơ quan tổng hợp khác hướng dẫn cụ thể mức
lợi nhuận xí nghiệp cho các loại xí nghiệp trung ương và địa phương.
5. Tổ chức chỉ
đạo xây dựng và thực hiện giá bán buôn xí nghiệp:
Việc làm giá bán buôn xí nghiệp
ngày càng mở rộng, cần được chỉ đạo chặt chẽ, phối hợp tốt giữa các ngành theo
sự phân công sau đây:
Ủy ban Vật giá Nhà nước
chỉ đạo, giúp đỡ các ngành, các địa phương làm giá bán buôn xí nghiệp ,hướng dẫn
việc tính toán giá thành hợp lý để làm giá và công bố giá bán buôn xí nghiệp
những mặt hàng được phân công, kiểm tra việc chấp hành.
Bộ Tài chính xác định mức
lợi nhuận của các ngành, đồng thời hướng dẫn các ngành, các địa phương, các xí
nghiệp thực hiện chế độ phân phối lợi nhuận và trích lập các quỹ xí nghiệp.
Tổng cục Thống kê cùng Bộ
Tài chính đôn đốc, hướng dẫn, giúp đỡ các ngành, các xí nghiệp thực hiện và
tăng cường công tác hạch toán giá thành, phân loại chi phí, hỗ trợ cho việc
tính giá hợp lý để làm giá bán buôn xí nghiệp.
Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước tham
gia ý kiến với các cơ quan tổng hợp khác (Ủy ban Vật giá Nhà nước, Bộ Tài
chính) trong việc xác định giá thành hợp lý, lợi nhuận xí nghiệp, kết hợp tốt
giữa giá thành kế hoạch và giá thành hợp lý để làm giá; cùng Bộ chủ quản và Bộ
Vật tư soát xét, cân đối giữa kế hoạch sản xuất và kế hoạch cung cấp vật tư cho
các xí nghiệp.
Các Bộ chủ quản (và ngành
chủ quản ở địa phương) soát xét, điều chỉnh và xây dựng các định mức, tiêu chuẩn
về kinh tế, kỹ thuật theo hướng tiến bộ, có căn cứ khoa học đúng đắn, để có cơ
sở xác định chi phí sản xuất, chỉ đạo các xí nghiệp xây dựng giá thành hợp lý,
lập phương án giá bán buôn xí nghiệp và thông qua các phương án giá trước khi gửi
đến các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt.
Uỷ ban hành chính tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan quản lý ở địa phương
làm và quản lý giá bán buôn xí nghiệp ở các xí nghiệp địa phương theo hướng dẫn
của Uỷ ban Vật giá Nhà nước và Bộ Tài chính.
Các xí nghiệp tính toán
giá thành hợp lý, lập phương án giá bán buôn xí nghiệp, báo cáo lên cơ quan quản
lý cấp trên và cơ quan được phân công xét duyệt giá. Giám đốc xí nghiệp phải
phân công cụ thể cho các phó giám đốc chỉ đạo chặt chẽ việc làm giá bán buôn xí
nghiệp và tổ chức thực hiện cho tốt.
Việc xét duyệt giá bán buôn
xí nghiệp quy định như sau:
- Thủ tướng Chính phủ xét duyệt
giá bán buôn xí nghiệp những sản phẩm chủ yếu của nền kinh tế quốc dân sau khi
có ý kiến của Hội đồng Vật giá Nhà nước.
- Ủy ban Vật giá Nhà nước xét
duyệt giá bán buôn xí nghiệp những sản phẩm quan trọng, sau khi thoả thuận với
Bộ Tài chính.
- Bộ chủ quản xét duyệt giá bán
buôn xí nghiệp những sản phẩm còn lại và phải gửi phương án giá, văn bản duyệt
giá cho Uỷ ban Vật giá Nhà nước và Bộ Tài chính để theo dõi; nếu xét thấy giá của
Bộ duyệt không hợp lý, Ủy ban Vật giá Nhà nước yêu cầu Bộ sửa lại.
- Uỷ ban hành chính tỉnh, thành
phố xét duyệt hoặc uỷ nhiệm cho Uỷ ban vật giá và Ty, Sở tài chính xét duyệt
giá bán buôn xí nghiệp những sản phẩm của xí nghiệp địa phương. Văn bản duyệt
giá của tỉnh, thành phố phải gửi đến Ủy ban Vật giá Nhà nước để báo cáo. Nếu là
mặt hàng do trung ương tiêu thụ hoặc bán cho các tỉnh khác thì mức giá phải được
Ủy ban Vật giá Nhà nước chấp thuận mới được công bố thi hành.
Uỷ ban Vật giá Nhà nước chịu
trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thi hành chỉ thị này.
Chỉ thị này phải được phổ biến đến
tận xí nghiệp.
|
KT.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Đặng Việt Châu
|