|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
175-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phạm Hùng
|
Ngày ban hành:
|
23/03/1978
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
175-TTg
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 03 năm 1978
|
CHỈ
THỊ
VỀ VIỆC THI HÀNH CHẾ ĐỘ HỢP ĐỒNG KINH TẾ HAI CHIỀU GIỮA CÁC
TỔ CHỨC KINH TẾ CỦA NHÀ NƯỚC VỚI NÔNG DÂN, NHỮNG NGƯỜI LÀM NGHỀ RỪNG, NGHỀ
CÁ, NGHỀ MUỐI
Hội đồng Chính phủ đã quyết định cho thi hành
trong cả nước bản quy định tạm thời về chế độ hợp đồng kinh tế hai chiều giữa
các tổ chức kinh tế của Nhà nước với nông dân, những người làm nghề rừng, nghề
muối, nghề cá (dưới đây gọi tắt là người sản xuất).
Việc thi hành chế độ hợp đồng này có ý nghĩa
kinh tế và chính trị rất quan trọng, đáp ứng đúng đòi hỏi cấp thiết của đời sống
nhân dân, của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là xây dựng huyện thành
đơn vị kinh tế nông công nghiệp. Đó cũng là yêu cầu của các ngành, các địa
phương và của những người sản xuất trong quá trình công nghiệp hoá xã hội chủ
nghĩa, trước mắt là để cùng nhau bảo đảm thực hiện thắng lợi kế hoạch Nhà nước
năm 1978 và kế hoạch 5 năm 1976 – 1980.
Đây là một công việc mới và phức tạp, lại tiến
hành trong hoàn cảnh hai miền còn có những điều kiện khác nhau về quan hệ sản
xuất, về tổ chức sản xuất và tổ chức quản lý; cung và cầu nhiều loại vật tư,
hàng hoá thiết yếu đang bị mất cân đối; nạn đầu cơ, buôn lậu, móc ngoặc khá phổ
biến, làm cho giá cả và thị trường không có tổ chức bị hỗn loạn, tác động tiêu
cực đến thị trường có tổ chức, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân
dân, cho các công tác thu mua, phân phối và quản lý thị trường trong cả nước; bộ
máy của Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở cấp huyện và cấp xã nói chung còn yếu
v.v…
Cho nên, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Một mặt,
phải nắm vững những vấn đề cơ bản có tính chất nguyên tắc trong chế độ hợp đồng
hai chiều:
- Hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của chế độ
hợp đồng;
- Nắm vững các điều khoản quy định về nội dung hợp
đồng, căn cứ để ký kết hợp đồng, người đứng ra ký hợp đồng; thể thức và tổ chức
ký kết và thực hiện hợp đồng; trách nhiệm vật chất trong trường hợp vi phạm hợp
đồng .v.v…
Mặt khác, phải xuất phát từ thực tế mà vận dụng
chế độ cho linh hoạt, sát hợp với điều kiện cụ thể của từng ngành, ở từng địa
phương.
Trong chỉ đạo thực hiện, các Bộ, các ngành ở
trung ương và các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố cần chú ý những điểm dưới đây
:
1. Phải kết hợp
chặt chẽ với các cơ quan thông tin, tuyên truyền các cấp tổ chức phổ biến, giải
thích sâu rộng chế độ hợp đồng hai chiều trong các ngành, các cấp, trong các lực
lượng vũ trang và trong nhân dân, tạo nên một sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận
thức của những người có trách nhiệm thi hành chế độ này, về phía cơ quan cũng
như về phía người sản xuất. Cần phân biệt rõ đây không phải là hình thức trao đổi
hàng hoá thông thường giữa những tư nhân kinh doanh dưới chế độ tư bản chủ
nghĩa, cũng không phải là kiểu dùng hàng đổi hàng như nhiều địa phương đã áp dụng
vừa qua, chỉ nhằm mua cho được một số sản phẩm của nông dân, ngư dân. Thực chất
đây là một chế độ quản lý kinh tế xã hội chủ nghĩa có ý nghĩa rất quan trọng,
nhằm đưa các khâu sản xuất và lưu thông phân phối vào tổ chức và kế hoạch, gắn
liền các mặt cung ứng vật tư, hàng hoá và thu mua sản phẩm, thắt chặt mối quan
hệ kinh tế giữa các tổ chức kinh tế của Nhà nước với các hợp tác xã, các tổ chức
sản xuất tập thể khác và các hộ sản xuất cá thể, ràng buộc cả hai bên cùng nhau
thực hiện thắng lợi kế hoạch theo đúng đường lối, chính sách của Đảng và Chính
phủ, đẩy mạnh sản xuất phát triển, tập trung tuyệt đại bộ phận hàng hoá lương
thực, thực phẩm, nông sản khác, lâm sản, hải sản trong tay Nhà nước để bảo đảm
các nhu cầu của công nghiệp, của xuất khẩu và đời sống nhân dân.
Trên tinh thần đó, các ngành, các cấp phải có
quan điểm toàn diện, kết hợp tốt việc thực hiện chế độ hợp đồng hai chiều với
việc thực hiện các chính sách lớn khác (như chính sách giá cả, chính sách lương
thực, chính sách thu mua và quản lý thị trường nông sản, hải sản, lâm sản,
chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với nông nghiệp và công thương nghiệp
tư doanh…), thông qua đó mà góp phần thúc đẩy đồng thời 3 cuộc cách mạng ở nông
thôn, trên địa bàn từng huyện.
2. Việc ký kết
hợp đồng hai chiều phải căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước hàng năm về sản
xuất, cung ứng vật tư, hàng hoá và thu mua sản phẩm, cho nên phải ký từ đầu
năm, và ký cụ thể trước khi bắt tay vào từng vụ sản xuất. Năm 1978, việc này đến
nay mới tiến hành là chậm. Do vậy, các ngành ở trung ương, các tỉnh, thành phố
cần khẩn trương hoàn thành việc giao chỉ tiêu kế hoạch xuống huyện và hướng dẫn
huyện giao kế hoạch cho các tổ chức kinh tế ở huyện, các hợp tác xã, các xã, ấp
để các bên hữu quan có căn cứ tiến hành ký hợp đồng, kịp thời phục vụ sản xuất
và thu mua lương thực, thực phẩm, các loại rau và sản phẩm cây công nghiệp
trong các vụ chiêm xuân, vụ hè thu và vụ mùa năm 1978, nhất là ở những vùng sản
xuất hàng hóa tập trung; phục vụ sản xuất và thu mua hải sản ở những nơi sắp bước
vào thời vụ chính; phục vụ việc khai khác và thu mua lâm sản ở những vùng trọng
điểm v.v…
Trước mắt, cần thực hiện tốt và khẩn trương việc
vận chuyển, phân phối kịp thời đến tay người sản xuất những loại tư liệu sản xuất
thiết yếu nhất cho nông nghiệp, nghề rừng, nghề cá, nghề muối theo chỉ tiêu kế
hoạch Nhà nước và theo yêu cầu thực tế của từng ngành, ở từng địa phương. Cố gắng
cung ứng gỗ cho nhu cầu cấp bách về đóng xuồng của nhân dân một số địa phương
vùng đồng bằng sông Cửu Long; cung ứng vải, dầu lửa và một số hàng tiêu dùng
thiết yếu cho nhân dân những vùng có nhiều sản phẩm bán cho Nhà nước.
3. Thực hiện chế độ hợp
đồng hai chiều là trách nhiệm của các ngành, các cấp, nhưng trực tiếp và toàn
diện là của cấp huyện. Phải đặc biệt coi trọng gắn việc thực hiện chế độ hợp đồng
với việc xây dựng huyện và tăng cường cấp huyện theo chỉ thị của Bộ chính trị
và nghị quyết của Hội đồng Chính phủ; và củng cố các tổ chức Đảng, chính quyền,
đoàn thể ở cơ sở xã, ấp, Ủy ban nhân dân huyện cần phải phân công một Phó chủ tịch
chuyên trách việc này và có một vài cán bộ giúp việc theo dõi, tổng hợp tình
hình, giúp thường vụ huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo tốt việc ký kết
hợp đồng và thực hiện hợp đồng.
Trong quan hệ hợp đồng với những người sản xuất,
cần thực hiện đúng những quy định về phân công, phối hợp giữa các ngành sản xuất,
cung ứng vật tư, hàng hóa và thu mua dưới sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Ủy
ban nhân dân huyện. Nơi nào bộ máy của cấp huyện còn yếu, chưa được tăng cường,
thì tỉnh, thành phố và các ngành ở trung ương có trách nhiệm phải cử cán bộ xuống
giúp huyện hoặc cùng huyện chỉ đạo thực hiện tốt chế độ hợp đồng, qua công tác
thực tế mà tăng cường cấp huyện cho tương xứng với yêu cầu của nhiệm vụ mới.
Nơi nào đã lập các tổ chức kinh tế của Nhà nước ở huyện theo Chỉ thị số
33-CT/TU của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 33-CP của Hội đồng Chính phủ, thì
thông qua các tổ chức mới để thực hiện chế độ hợp đồng; nơi nào chưa tổ chức được
thì tạm thời vẫn dựa vào các tổ chức thực hiện có thể làm cho kịp thời vụ.
4. Các Bộ, các ngành ở
trung ương và các Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phải chấn chỉnh tổ chức
và cải tiến quản lý của ngành ở các cấp, nhằm phục vụ tốt cho công tác của huyện
và cơ sở. Phải đề cao tinh thần hợp tác xã hội chủ nghĩa, hiệp đồng chặt chẽ giữa
các ngành sản xuất, cung ứng và thu mua từ trung ương đến cơ sở, trong việc xây
dựng và thực hiện kế họach Nhà nước cũng như trong việc thực hiện hợp đồng hai
chiều ký với người sản xuất.
Các Bộ cần ra thông tư hướng dẫn cụ thể cho các
địa phương và các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong ngành thi hành chế độ hợp đồng
hai chiều đạt kết quả tốt. Đồng thời, cử cán bộ có năng lực về những vùng trọng
điểm thu mua (hoặc cung ứng) để phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan và
trực tiếp hướng dẫn đôn đốc việc thực hiện, kịp thời rút kinh nghiệm chỉ đạo
chung trong ngành.
Mỗi tỉnh, thành phố cần chọn một huyện trọng
điểm để chỉ đạo riêng, rút kinh nghiệm phổ biến kịp thời cho các huyện khác
trong địa phương.
5. Văn phòng Phủ Thủ
tướng là cơ quan giúp Thường vụ Hội đồng Chính phủ theo dõi và chỉ đạo việc thực
hiện chế độ hợp đồng hai chiều trong cả nước. Văn phòng có trách nhiệm phối hợp
với Ủy ban Kế họach Nhà nước, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế, Hội đồng trọng
tài kinh tế Nhà nước và các Bộ có liên quan (như Luơng thực và thực phẩm, Nội
thương, Ngoại thương, Vật tư, Nông nghiệp, Hải sản, Lâm nghiệp, Ngân hàng Nhà
nước, Tài chính, Ủy ban Vật giá Nhà nước) cho một số cán bộ có năng lực của các
ngành bồi dưỡng chu đáo về chính sách và phương pháp công tác, lập thành một số
đoàn về cùng với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố tổ chức chỉ đạo thực hiện chế
độ hợp đồng ở một số huyện trọng điểm.
Qua chỉ đạo thực tiễn mà rút kinh nghiệp phổ biến
chung, đồng thời tập hợp thêm ý kiến các ngành, các địa phương, nghiên cứu, hoàn
chỉnh chế độ hợp đồng hai chiều trình Hội đồng Chính phủ vào cuối năm 1978.
Nhận được Chỉ thị này (kèm theo bản quy định tạm
thời về chế độ hợp đồng kinh tế hai chiều). Các Bộ, các ngành ở trung ương, các
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và huyện cần tổ chức thi hành ngay và báo cáo kết
quả cho Thường vụ Hội đồng Chính phủ.
Chỉ thị này phổ biến toàn văn đến cấp huyện.
|
KT. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Hùng
|
Chỉ thị 175-TTg năm 1978 thi hành chế độ hợp đồng kinh tế hai chiều giữa các tổ chức kinh tế của Nhà nước với nông dân, những người làm nghề rừng, nghề cá, nghề muối do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 175-TTg ngày 23/03/1978 thi hành chế độ hợp đồng kinh tế hai chiều giữa các tổ chức kinh tế của Nhà nước với nông dân, những người làm nghề rừng, nghề cá, nghề muối do Thủ tướng Chính phủ ban hành
3.904
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|