UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/CT-UBND
|
Hưng Yên, ngày
05 tháng 6 năm 2020
|
CHỈ THỊ
PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH Ở MỨC CAO NHẤT CÁC MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2020, THÚC ĐẨY ĐẦU TƯ CÔNG, BẢO ĐẢM AN SINH XÃ
HỘI VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI
Thực hiện lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, với sự chỉ đạo,
điều hành quyết liệt, sát sao của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự nỗ lực của các cấp,
các ngành và Nhân dân trong tỉnh cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, tỉnh
ta đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép là đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đẩy mạnh
phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nhiễm
vi rút Covid-19 do thực hiện nghiêm túc việc phòng ngừa, giãn cách xã hội.
Thành lập Ban Chỉ đạo chống dịch tỉnh, Ban Chỉ đạo tất cả cấp huyện, cấp xã, tổ
phòng, chống dịch tất cả các thôn; thành lập 36 đội cơ động chống dịch, chỉ định
16 cơ sở y tế thu dung, tiếp nhận, cách ly, điều trị, xây dựng cơ sở cách ly tập
trung. Các tổ chức phòng, chống dịch đã quyết liệt thực hiện biện pháp phòng,
chống dịch, hằng tuần họp 02 lần giao ban trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp xã để
đánh giá thực hiện nhiệm vụ và bổ sung nhiệm vụ, giải pháp mới phù hợp với diễn
biến của dịch. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội, ước thực hiện chỉ tiêu kinh
tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020: Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 6,83%;
giá trị sản xuất các ngành: Công nghiệp, xây dựng tăng 7,44%, trong đó công
nghiệp tăng 7,22%; thương mại và dịch vụ tăng 2,55%; nông nghiệp, thủy sản tăng
1,82%, vụ Đông Xuân được mùa, nhãn, vải sai quả được giá, năng suất lúa đạt
67,5 tạ/ha, không xảy ra dịch bệnh cây trồng, vật nuôi; tổng vốn đầu tư phát
triển đạt 16.409 tỷ đồng, tăng 5,7%; xuất khẩu 1.607 triệu USD, đạt 30,3% kế hoạch;
thu ngân sách 6.504 tỷ đồng, đạt 43,8% kế hoạch (thu nội địa 4.800 tỷ đồng, đạt
45,4% kế hoạch)... An sinh xã hội được chăm lo chu đáo, trật tự an toàn xã hội
được bảo đảm ổn định. Kết quả nêu trên đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân
Phúc đánh giá cao và biểu dương cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và Nhân dân tỉnh
đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt chống dịch Covid-19, vừa phục
hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, Hưng Yên là một điểm sáng
trong duy trì tăng trưởng cao mà ít địa phương đạt được.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 xảy ra và lây lan trên
toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và phát triển sản xuất nhất
là công nghiệp, dịch vụ bị đứt gãy, gián đoạn. Tốc độ tăng trưởng thấp hơn kế
hoạch (6,83%/9%), chỉ số sản xuất công nghiệp (7,22%/10%), thương mại dịch vụ đạt
thấp so với kế hoạch (2,55%/7,7%), xuất khẩu giảm 21,4%, nhập khẩu giảm 19%; thực
hiện chính sách của Trung ương về miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất và sử dụng
đất nên dự kiến thu ngân sách sẽ rất khó đạt kế hoạch.
Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của
Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất
kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội
trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị của
Thủ tướng Chính phủ năm 2020; Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng
nhân dân tỉnh và chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương
trình hành động về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 tỉnh
Hưng Yên số 10/CTr-UBND ngày 17/01/2020 và Kế hoạch hành động về nhiệm vụ, giải
pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng
phó với dịch Covid-19 số 59/KH-UBND ngày 14/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh,
trong đó nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:
I. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tạo
môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân
- Tháo gỡ nút thắt điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách đổi mới,
cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là cải cách hành chính, tiếp cận đất
đai, an ninh trật tự, an toàn xã hội; thực hiện ngay các chính sách an sinh xã
hội, chính sách hỗ trợ và miễn, giảm lãi suất, thuế, phí đối với người dân và tổ
chức kinh tế; giãn nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ vay; miễn, giảm, gia
hạn nộp thuế, tiền sử dụng, tiền thuê đất, phí.... đồng thời giải ngân các gói
hỗ trợ tài chính cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
- Kịp thời cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp, có biện
pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về nguồn cung ứng nguyên liệu, vật tư, nguyên liệu
nhập khẩu các lĩnh vực dệt may, da giày, điện tử,.... hỗ trợ, kết nối các doanh
nghiệp hình thành các chuỗi sản xuất mới;
- Tạo điều kiện để người nước ngoài là nhà đầu tư,
chuyên gia, lao động tay nghề cao đến tỉnh làm việc. Trong thời hạn 03 ngày kể
từ khi nhận được hồ sơ, đề nghị nhập cảnh phải có văn bản trả lời theo thẩm quyền
của tỉnh. Gia hạn giấy phép lao động cho lao động kỹ thuật, nhà quản lý là người
nước ngoài đang làm việc tại tỉnh phù hợp quy định phòng, chống dịch; hỗ trợ
doanh nghiệp thiếu hụt lao động, chuyên gia nước ngoài. Tăng tần suất tổ chức
sàn giao dịch việc làm; kết nối hệ thống thông tin thị trường lao động; đẩy mạnh
công tác tuyển sinh, tuyên truyền, hướng nghiệp học nghề và giải quyết việc làm
hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã giao.
- Trong tháng 6/2020, tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp
mặt doanh nghiệp, doanh nhân nhằm đối thoại, giải quyết khó khăn trong hoạt động
đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đồng thời tôn vinh, khen thưởng tổ chức kinh tế,
doanh nhân tiêu biểu.
- Chuẩn bị tốt các điều kiện thu hút nguồn lực đầu tư
mới như: Quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đầu tư hạ tầng giao thông,
đảm bảo điện, nước, đào tạo nhân lực. Đẩy mạnh các hoạt động kêu gọi, thu hút
các doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao, tạo ra nhiều giá trị gia tăng, bảo vệ
môi trường, tạo nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp ngân
sách.
- Xây dựng thống nhất quy trình tiếp nhận đầu tư; quy
trình thực hiện các dự án đô thị nhà ở theo đúng Nghị định số 25/2020/NĐ-CP
ngày 28/02/2020 của Chính phủ; quy trình chuyển mục tiêu, mục đích sử dụng đất
phi nông nghiệp sang đất ở; lập danh mục dự án có sử dụng đất lựa chọn nhà đầu
tư.
- Hoàn chỉnh việc thể chế các quy định pháp luật đất
đai đã phân cấp UBND cấp tỉnh để sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục điểm nghẽn,
nút thắt tiếp cận đất đai; điều chỉnh các loại giấy tờ không đúng quy định,
không đúng thẩm quyền. Rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, thủ tục thu hồi, bồi thường,
hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của Luật Đất đai, đặc biệt
là đối với khoản hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, bố trí
tái định cư.
- Thực hiện nghiêm Luật Đất đai và quy định của pháp
luật có liên quan, đối với dự án có sử dụng đất. Thực hiện đúng quy trình, thủ
tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, đặc biệt là các dự án: Đất dịch vụ liền
kề đô thị Ecopark, khu đô thị phía Bắc đường trục trung tâm, khu đô thị phía
Nam quốc lộ 5, khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế (Sago Palm Garden), khu đô
thị phía Bắc quốc lộ 5 thuộc khu đô thị Phố Nối, thị xã Mỹ Hào; dự án sử dụng đất
khu vực hành lang bảo vệ công trình đê điều, thủy lợi, trên bãi sông Hồng, sông
Luộc theo Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai và Quyết định 257/QĐ-TTg
ngày 18/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất
năm 2020 cấp huyện; giới thiệu địa điểm đầu tư cho doanh nghiệp đảm bảo đúng
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giúp doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành
chính liên quan đến đầu tư, xây dựng và đất đai, hạn chế rủi ro thu hồi đất.
- Hoàn thành việc phê duyệt phương án dồn thửa đổi ruộng
để cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp để có thủ tục cho các
doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Có kế hoạch, biện pháp, thời
gian cụ thể để giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng chưa đăng ký đất
đai, cấp Giấy chứng nhận; các Giấy chứng nhận chưa trao cho người được cấp.
- Tổ chức bàn giao đất trên thực địa cho các đơn vị, tổ
chức ngay sau khi đã hoàn thiện hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử
dụng đất.
- Rà soát xác định các đơn vị
sự nghiệp tự chủ tài chính và các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp và tổ chức phải
chuyển sang thuê đất.
- Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kiên quyết
yêu cầu khắc phục hậu quả đối với doanh nghiệp và người dân vi phạm; công khai
các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trên cổng thông tin điện tử: Tự ý san
lấp mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình khi chưa được
cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất và bàn giao đất
ngoài thực địa. Điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình đã quá 03 năm chưa
thực hiện; kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời các trường hợp chuyển mục đích sử
dụng trái phép; giải toả các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp;
vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi và hoạt động bến bãi,
khai thác cát trái phép.
- Tập trung thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả các
giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và
phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Thúc đẩy phát triển nông
nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa, tập trung theo chuỗi giá trị
hiệu quả cao; hoàn thành kế hoạch chuyển đổi cây trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn
GAP, các sản phẩm theo chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
- Đổi mới và phát triển các HTX nông nghiệp sản xuất
nông sản hàng hóa quy mô lớn, an toàn, chất lượng gắn với chế biến và tiêu thụ;
thực hiện chuyển mạnh lao động nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ và ngành
nghề nông thôn; hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, xây dựng
thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa. Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở gia súc,
gia cầm, nhất là dịch tả lợn Châu Phi, cúm gia cầm.
- Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu
mẫu về thu nhập, phát triển ngành nghề nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế
nông thôn và Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”. Trong tháng 6/2020 hoàn thành
thủ tục trình cơ quan Trung ương thẩm định tất cả các huyện đạt chuẩn nông thôn
mới.
- Nâng cao năng lực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai quản
lý đê điều, đảm bảo an toàn hệ thống đê, kè, cống và hệ thống các công trình thủy
lợi.
2. Nhiệm
vụ, giải pháp hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng
tâm và có ý nghĩa nhiều mặt để bù đắp phần thiếu hụt tăng trưởng, kích thích sản
xuất, kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng
kinh tế xã hội cần thiết, thu hút nguồn lực đầu tư mới. Các sở, ban, ngành, Uỷ
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư dự án chủ động tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, đền bù, giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị thực hiện dự
án; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu,
cụ thể:
- Đối với các dự án dự kiến hoàn thành năm 2020: Tập
trung hoàn thiện dự án, công trình; kịp thời nghiệm thu thi công xây lắp; lập
ngay quyết toán dự án hoàn thành trình phê duyệt; thanh toán vốn trong thời hạn
04 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng nghiệm thu.
- Đối với dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2020: Đôn
đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, xây lắp dự án công trình, hoàn thiện
các thủ tục nghiệm thu khối lượng hạng mục hoàn thành, đủ điều kiện thanh toán.
- Đối với dự án khởi công mới năm 2020: Khẩn trương lập,
thẩm định, trình phê duyệt thiết kế và dự toán, tổ chức lựa chọn nhà thầu, khởi
công theo đúng kế hoạch.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường đảm
bảo chất lượng, tiến độ công trình, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc;
đồng thời khẩn trương lập hồ sơ thanh toán khối lượng và đảm bảo giải ngân vốn
đúng quy định, đạt 100% kế hoạch giao các dự án, lưu ý đặc biệt đối với các dự
án lớn của tỉnh: cải tạo, nâng cấp ĐT.387 (Lương Tài - Bãi Sậy); cải tạo, nâng
cấp ĐH.17 kéo dài đến ĐT.379 và chỉnh trang hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tưởng
niệm đồng chí Tô Hiệu và đồng chí Lê Văn Lương; đầu tư xây dựng nâng cấp đê tả
sông Luộc kéo dài. Hoàn thiện các thủ tục đầu tư để thi công các công trình: Dự
án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.380 đoạn Km2+910 - Km7+000; Dự án cải tạo, nâng cấp
đường ĐT.385 đoạn Km7+750 - Km16+370; Dự án nâng cấp, mở rộng đường gom (bên phải)
đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn từ giao với ĐT.376 đến giao với QL.38);
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội trên địa
phận tỉnh Hưng Yên (nhất là đoạn từ thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi đến xã Minh
Tân, huyện Phù Cừ).
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện
và giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020 (bao gồm cả nguồn vốn các năm trước
chuyển sang). Yêu cầu chủ đầu tư phải có cam kết tiến độ giải ngân vốn đầu tư;
ban hành kế hoạch giải ngân cụ thể, chi tiết cho từng chủ đầu tư; theo dõi chặt
chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn; đến tháng 8/2020 phải hoàn thành giải
ngân vốn năm 2018, năm 2019 chuyển sang năm 2020:
- Kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền các chế tài đối với
dự án không hoàn thành kế hoạch giải ngân: Điều chuyển kế hoạch vốn và chủ đầu
tư; kết quả giải ngân là căn cứ chủ yếu để đánh giá xác định mức độ hoàn thành
nhiệm vụ năm 2020, kết quả giải ngân đạt dưới 100% thì không xét thi đua hoàn
thành tốt nhiệm vụ đối với người đứng đầu, chủ đầu tư và các cá nhân liên quan
năm 2020; kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên
quan không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra.
3. Nhiệm
vụ, giải pháp thực hiện dự toán ngân sách nhà nước - tiền tệ
Trong điều kiện tỉnh tự cân đối ngân sách và đã sử dụng
hết các nguồn lực tài chính tại địa phương để xử lý bù hụt thu những năm trước,
khả năng giảm thu NSNN năm 2020 do tác động của dịch Covid-19, thực hiện Nghị định
số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ và các chính sách của Trung ương về miễn, giảm,
gia hạn nộp thuế, tiền thuế sử dụng đất. Đồng thời, vẫn phải dự phòng, chống và
dập dịch, ngân sách nhà nước phải huy động các nguồn lực chi cho các hoạt động
y tế và các hoạt động hỗ trợ kiểm soát dịch; chi an sinh xã hội, hỗ trợ các đối
tượng chịu ảnh hưởng đại dịch. Do vậy, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện dự toán
ngân sách nhà nước và tiền tệ như sau:
- Cập nhật và kịp thời thực hiện chính sách tài chính
của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19: Giảm tiền thuê đất, miễn phí, miễn, giảm lãi suất, gia hạn các khoản
phải nộp, chế độ ưu đãi; khoanh nợ tiền thuế, xoá nợ tiền phạt chậm nộp, tiền
chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp NSNN.
- Điều hành quản lý ngân sách nhà nước chặt chẽ chi tiết
kiệm, đúng quy định, đảm bảo trong dự toán đã được Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân quyết định, chống lãng phí, thất thoát.
- Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, phân tích rủi ro các
doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp ưu đãi thuế, các doanh nghiệp có dấu hiệu
chuyển giá. Thường xuyên bám sát, đánh giá, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến
thu NSNN trên địa bàn để kịp thời có biện pháp quản lý thu và chống thất thu.
- Quyết liệt đôn đốc thu và xử lý nợ đọng thuế, thực
hiện đồng bộ các giải pháp tại Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 11/05/2018 của UBND tỉnh
về việc tăng cường công tác quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh
Hưng Yên.
- Khẩn trương hoàn thành thủ tục và thực hiện đầu tư
các dự án sử dụng đất; tổ chức ngay việc đấu giá đất, đấu giá tài sản công; đôn
đốc các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp
đủ vào NSNN.
- Tạm dừng bổ sung kinh phí cho các cơ quan, đơn vị đối
với các nhiệm vụ chi không cấp bách, tiết kiệm thêm chi phí thường xuyên còn lại
của năm 2020, chi mua sắm chỉ thực sự cần thiết, cắt giảm chi phí hội nghị,
công tác phí.
Xác định việc triển khai hiệu quả Chỉ thị 01/CT-NHNN
ngày 03/01/2020, Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020, Chỉ thị 02/CT-NHNN
ngày 31/3/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm năm 2020
của tổ chức tín dụng; là trách nhiệm của ngành Ngân hàng với khách hàng và nhiệm
vụ phát triển kinh tế vượt qua khó khăn do đại dịch, cụ thể:
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp mở rộng
tín dụng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng. Chủ động cơ cấu lại thời hạn
trả nợ, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
- Xử lý nhanh hồ sơ đề nghị của khách hàng, công bố
công khai kết quả hỗ trợ của tổ chức tín dụng và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh kết quả thực hiện.
- Tiếp tục cắt giảm các chi phí hoạt động, xem xét điều
chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận năm 2020 để giảm mạnh lãi suất cho vay, đơn giản hóa
quy trình, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ đề nghị cơ cấu lại nợ,
vay vốn; minh bạch, cung cấp thông tin đầy đủ khách hàng không đủ điều kiện tiếp
cận các chương trình hỗ trợ; hỗ trợ và khuyến khích các chi nhánh, phòng giao dịch
triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
- Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh bố trí nguồn vốn sẵn
sàng giải ngân vốn hỗ trợ khắc phục thiệt hại do dịch; khẩn trương triển khai
phương án giảm lãi suất vay đối với hộ nghèo và số đối tượng chính sách; triển
khai chương trình cho vay hỗ trợ người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc
cho người lao động bị ảnh hưởng dịch theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.
4. Thực
hiện các chính sách an sinh xã hội
- Thực hiện nghiêm túc Nghị
quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người
dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và các chính sách an sinh xã hội của tỉnh
bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ không được để lợi
dụng trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật.
- Hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với hộ có
công và hộ nghèo, cơ bản xong trước tháng 8/2020; tiếp tục thực hiện đồng bộ
các chính sách giảm nghèo (hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ tiền điện,
nhà ở, y tế...), đảm bảo thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội. Thực hiện
giảm lãi vay cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hộ
đã thực hiện vay vốn có khó khăn trong việc chi trả cần được hỗ trợ cơ chế xử
lý gia hạn, cho vay bổ sung.
- Phát hành sổ tay hướng dẫn quy định các tiêu chuẩn,
điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đẩy
mạnh các hoạt động y tế dự phòng, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục để
người dân chủ động thực hiện các biện pháp tự phòng chống dịch; chủ động giám
sát dịch tễ, thực hiện dự phòng tích cực. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể. Thực hiện tốt chương trình mục tiêu
quốc gia về dân số - KHHGĐ, duy trì mức độ tăng dân số tự nhiên dưới 1%/ năm và
giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức dưới 115 bé trai/100 bé gái.
Tiếp tục tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế bảo đảm vượt chỉ
tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng
công tác khám, chữa bệnh BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng dịch
vụ y tế. Khẩn trương giao quyền tự chủ cho các bệnh viện.
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ thị trường, không để xảy
ra các hiện tượng găm hàng, tạo khan hiếm giả tạo, tăng giá, kinh doanh hàng
nhái, hàng kém chất lượng chưa rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch; tổ chức các sự kiến
xúc tiến thương mại nông sản năm 2020 như: nhãn quả, cam, chuối, hoa, cây cảnh...
- Các cơ sở giáo dục thực hiện
điều chỉnh giảm tải chương trình giáo dục học kì II, năm học 2019-2020 theo hướng
dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo văn bản số 1113/BGDĐT-GDTrH
ngày 30/3/2020 đối với bậc học THCS và THPT và kèm theo văn bản số
1125/BGDĐT-GDTH ngày 31/3/2020 đối với bậc tiểu học, nhưng không bố trí học
sinh học 02 buổi trong ngày (trừ học sinh lớp 9 và lớp 12); kết thúc năm học
theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại văn bản số 891/UBND-KGVX ngày
21/4/2020, cụ thể: Hoàn thành chương trình giáo dục học kỳ II trước ngày
11/7/2020, kết thúc năm học trước 15/7/2020; xét công nhận hoàn thành chương
trình tiểu học và tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 31/7/2020; tuyển sinh
vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 trước ngày 15/8/2020, tổ chức các kỳ thi THPT
và đại học bảo đảm nghiêm túc đúng quy chế thi và các văn bản hướng dẫn của
Trung ương đảm bảo an toàn.
- Tổ chức tốt các hoạt động
tuyên truyền, cổ động, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Giữ gìn và phát huy
hiệu quả các giá trị di sản văn hóa. Nâng cao chất lượng phong trào toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình; phong trào tập luyện
thể dục thể thao trong mọi tầng lớp nhân dân. Chú trọng biện pháp kích cầu du lịch
nội địa.
5. Thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, thi hành công vụ
- Các sở, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện
nghiêm túc chương trình cải cách hành chính, chế độ thi hành công vụ, đổi mới lề
lối, phương thức làm việc, kịp thời động viên, khen thưởng tổ chức, cá nhân có
sáng kiến, làm việc, sản xuất kinh doanh hiệu quả trong tình hình dịch bệnh; siết
chặt kỷ luật, kỷ cương, khắc phục triệt để tình trạng trì trệ, chưa hết trách
nhiệm, thiếu trách nhiệm, nhất là ở cơ sở, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối
với tổ chức, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trình độ,
suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, trục lợi chính sách an sinh
xã hội, chính sách miễn, giảm tài chính, tiền tệ, thao túng chi phối khi thi
hành công vụ.
- Ban hành kế hoạch số hóa kết
quả giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành kết nối thanh toán trực tuyến các
nghĩa vụ tài chính liên quan đến thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công Quốc
gia trong tháng 6/2020.
6. Bảo đảm trật tự an toàn xã hội
- Có kế hoạch chi tiết bảo đảm
an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn tỉnh, Đại hội Đảng
bộ các cấp; có giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường
ổn định để doanh nghiệp và người dân an tâm; thường xuyên chủ động phòng ngừa
trấn áp các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn
giao thông. Không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự.
- Cắt giảm, hạn chế các cuộc
thanh tra, kiểm tra trong năm 2020, không thanh tra ngoài kế hoạch trừ trường hợp
đặc biệt được cấp có thẩm quyền giao
hoặc có dấu hiệu vi phạm,
chuyển từ phương pháp tiền kiểm sang hậu kiểm. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp
công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham
nhũng.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan trực
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan ngành dọc Trung ương tại tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý
theo phân công, phân cấp có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nêu trên
và phối hợp với cơ quan chủ trì thực hiện các nhiệm vụ nêu trên; kịp thời báo
cáo và đề xuất với cấp trên trực tiếp và Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh vấn đề vượt thẩm quyền.
2. Phân công các Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban chỉ đạo duy trì nền nếp hoạt động hiệu quả
của các Ban Chỉ đạo, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ động chỉ đạo thực hiện nhiệm
vụ theo phân công và Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh, định kỳ hằng tuần
báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, hằng tháng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Quyết định tại số 1085/QĐ-UBND ngày 28/4/2020 về
việc thành lập Ban Chỉ đạo bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với đại dịch
Covid-19, số 1086/QĐ-UBND ngày 28/4/2020 về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết
khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ứng phó với
đại dịch Covid-19, số 1087/QĐ-UBND ngày 28/4/2020 về việc thành lập Ban Chỉ đạo
thu, chi ngân sách nhà nước và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh
Hưng Yên ứng phó với đại dịch Covid-19.
3. Giao các sở chuyên ngành,
lĩnh vực làm đầu mối tham mưu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện tốt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh
(Thông báo số 188/TB-VPCP ngày 23/5/2020 của Văn phòng Chính phủ):
- Sở Kế hoạch và Đầu tư về bổ
sung quy hoạch Khu công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt, mở rộng Khu
công nghiệp Yên Mỹ II và Khu công nghiệp Thăng Long II, chủ động tham mưu thực
hiện các dự án đô thị, nhà ở.
- Sở Giao thông vận tải về đầu
tư giai đoạn 2 tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh
Bình và cầu vượt tại nút giao với Quốc lộ 39; việc đầu tư mở nút giao giữa cao
tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường Vành đai 3,5 Hà Nội.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
về giao đất, cho thuê đất đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất: Khu công
nghiệp, Cụm công nghiệp, dự án miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, dự án điều
chỉnh mục tiêu từ sản xuất kinh doanh sang xây dựng nhà ở, đất có nguồn gốc từ
cổ phần hóa sang xây dựng nhà ở xã hội.
-
Sở Nội vụ về bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục, y tế.
4. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê, các sở: Tài chính, Công Thương, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố trong tháng 6/2020 đánh giá tác động của dịch bệnh đến việc
thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh để báo cáo Tỉnh ủy và trình Hội đồng nhân dân tỉnh điều chỉnh trong
trường hợp cần thiết.
5. Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc
hội tỉnh, Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể nhân dân động viên
các thành viên và cộng đồng doanh nghiệp và tăng cường giám sát thực hiện, phản
biện, kịp thời đóng góp ý kiến cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị
này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|