ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 18
tháng 7 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2014 THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Ngày 25 tháng 6 năm 2013, Thủ tướng
Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg về việc xây dựng Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014. Theo đó, năm 2014 có ý
nghĩa là điểm “nước rút” trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội 5 năm 2011-2015, tuy nhiên Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2014 được xây dựng trong bối cảnh kinh tế thế giới chưa
vượt qua suy thoái, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến
tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Nhằm vượt qua những
khó khăn, thách thức, đáp ứng mục tiêu phát triển, trên cơ sở các chủ trương,
hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện căn cứ tình hình thực hiện kế hoạch của ngành,
địa phương mình để tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự
toán ngân sách nhà nước năm 2014 với các yêu cầu và nội dung sau:
A. MỤC TIÊU,
NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC NĂM 2014
I. Mục tiêu tổng
quát:
Tập trung hỗ trợ hiệu quả hoạt động sản
xuất kinh doanh, phục hồi tăng trưởng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế
lạm phát và phát triển bền vững. Triển khai thực hiện tái cơ cấu kinh tế và đổi
mới mô hình tăng trưởng. Tiếp tục đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, chỉnh
trang đô thị, tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm. Thực hiện tốt
công tác giải tỏa đền bù, tái định cư, đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống
nhân dân. Mở rộng, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Đẩy mạnh
công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
II. Nhiệm vụ chủ yếu:
Thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ,
giải pháp đã được đề ra trong các Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ, Hội đồng nhân
dân thành phố, các chủ trương, chương trình đề án của Đảng bộ và UBND thành phố
đã được thông qua, tập trung vào các nhiệm vụ sau:
1. Phát triển
kinh tế
a. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải
pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh
theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; tập trung rà soát,
điều chỉnh các quy hoạch phát triển nhằm khai thác các tiềm năng lợi thế để
thúc đẩy phát triển kinh tế; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch
vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các
nguồn vốn đầu tư, tiếp tục đầu tư hoàn thiện các công trình kết cấu hạ tầng chủ
yếu, các dự án trọng điểm, các công trình phục vụ phúc lợi và an sinh xã hội.
Phấn đấu tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GDP, giá cố định năm
2010) đạt 9-10% so với ước thực hiện năm 2013;
b. Tập trung triển khai Đề án Phát
triển Dịch vụ thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Phát triển
các lĩnh vực dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Khai thác hiệu quả các tiềm năng
và lợi thế theo hướng đẩy mạnh phát triển ngành du lịch,
thúc đẩy phát triển thương mại, xuất khẩu, vận tải, bưu
chính - viễn thông, tài chính - ngân
hàng, bảo hiểm, tư vấn và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh
khác nhằm nâng cao tỷ trọng dịch vụ trong GDP.
Phát triển thị trường thương mại
trong nước, mở rộng hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ. Tiếp tục triển khai Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tăng cường quản lý thị
trường, giá cả, góp phần kiềm chế lạm phát. Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chế
biến, chế tác có giá trị gia tăng cao, các sản phẩm chủ lực và tăng cường xuất
khẩu dịch vụ. Phát triển thị trường mới tiềm năng và gia
tăng thị phần tại các thị trường đã có.
Phát triển du lịch thành ngành kinh tế
mũi nhọn, tạo ra bước phát triển mới về du lịch. Tăng cường hoạt động xúc tiến,
quảng bá du lịch; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; kết
hợp khai thác hiệu quả phát triển văn hóa với du lịch. Tăng cường thu hút, tạo
mới và tổ chức tốt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch để thúc đẩy phát triển
du lịch. Khuyến khích các thành phần kinh tế tiếp tục đầu
tư phát triển hạ tầng du lịch, đầu tư nâng cấp các điểm đến và triển khai các dự
án du lịch trên địa bàn thành phố. Xúc tiến mở thêm các đường bay trực tiếp quốc
tế và cải thiện mạnh mẽ môi trường du lịch của thành phố, trong đó chú ý công
tác vệ sinh môi trường các bãi biển, chống chèo kéo du khách, đảm bảo trật tự
an toàn và văn minh du lịch.
Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích
phát triển dịch vụ vận tải công cộng. Kêu gọi
các nhà đầu tư tham gia đầu tư, khai thác dịch vụ xe buýt, đặc biệt là xe buýt
nội thành. Tiếp tục nâng cao năng lực vận tải đường biển, đường hàng
không. Đầu tư đổi mới phương tiện và xây dựng, khai thác hiệu quả các công
trình giao thông trên địa bàn thành phố. Tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông
trên địa bàn thành phố, trong đó ưu tiên đẩy mạnh triển khai các công trình
giao thông nông thôn trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Tập trung triển khai các hợp phần của Dự án Phát triển bền vững, Dự án Nút giao
thông khác mức Ngã Ba Huế. Tăng cường trật tự và an toàn giao thông, giải quyết
triệt để tình trạng “xe dù bến cóc”.
Phát triển dịch vụ thông tin truyền
thông theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng và giảm chi phí, phục vụ hiệu quả
sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử và xuất khẩu
phần mềm.
Tiếp tục
phối hợp chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng bám sát các chính sách tài
chính, tiền tệ của Chính phủ, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay, giảm lãi suất
và cơ cấu lại các khoản nợ; kiềm chế nợ xấu và chủ động xử lý nợ xấu phù hợp với
quy định của pháp luật.
c. Đẩy mạnh phát triển sản xuất và
thu hút đầu tư công nghiệp theo hướng công nghệ cao, công nghiệp có hàm lượng
khoa học, công nghệ và giá trị nội địa trong sản phẩm cao; chú trọng các ngành,
sản phẩm chủ lực, công nghiệp phụ trợ, thân thiện môi trường. Phát triển công
nghiệp công nghệ thông tin trở thành ngành kinh tế quan trọng. Theo dõi, hỗ trợ
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp duy trì, mở rộng phát triển
sản xuất, kinh doanh và sớm hoàn thành, đưa vào hoạt động các dự án lớn. Đẩy
nhanh tiến độ xây dựng và xúc tiến đầu tư vào khu Công nghệ cao, khu Công nghệ
thông tin tập trung. Đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho các hoạt động sản xuất
kinh doanh và sinh hoạt.
d. Phát triển nông nghiệp và kinh tế
nông thôn theo Chương trình Nông thôn mới, phát triển nền nông nghiệp đô thị,
công nghệ cao và kết hợp hài hòa các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ
môi trường. Chú ý đầu tư và phát huy lợi thế
kinh tế biển của thành phố gắn với an ninh quốc phòng. Tiếp tục thực hiện
chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản, chú trọng phòng tránh và giảm nhẹ
thiên tai. Tăng cường phát triển các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap để nâng cao chất lượng sản phẩm
và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ, phòng chống
cháy rừng và nâng cao độ che phủ rừng.
e. Tiếp
tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tập trung triển khai các biện pháp
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố; tạo thuận lợi, minh bạch và bình đẳng để các doanh nghiệp hoạt động,
phát triển theo cơ chế thị trường, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và
ngoài nước. Nâng cao năng lực điều hành và thống nhất quản lý nhà nước về đầu
tư. Tăng cường xúc tiến đầu tư, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để thu hút và
huy động các nguồn vốn FDI, ODA và
NGO. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng
bàn giao đất cho các dự án triển khai, nhất là các dự án sản xuất và thương mại,
dịch vụ, du lịch. Khuyến khích doanh nghiệp liên kết phát triển. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay,
giảm lãi suất, cơ cấu lại các khoản nợ;
thông tin thị trường, kinh doanh, chuyển giao công nghệ, liên kết đầu tư kinh
doanh.
g. Tăng cường thu hút, sử dụng hiệu
quả các nguồn lực để đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, triển khai hiệu
quả Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Thành ủy Đà Nẵng về “Xây dựng hệ thống
kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo
hướng hiện đại vào năm 2020”. Thực hiện đúng quy định tại Chỉ thị số
1792/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước
và vốn trái phiếu Chính phủ, Chỉ thị số 27/CT-TTg về những giải pháp chủ yếu khắc
phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương. Ưu tiên bố trí vốn
đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông
thôn mới và an sinh xã hội, các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước
2013 nhưng chưa bố trí đủ vốn, thanh toán nợ xây dựng cơ bản, vốn đối ứng ODA.
Các dự án chuyển tiếp cần rà soát quy mô, phạm vi đầu tư phù hợp với mục tiêu
và khả năng cân đối vốn. Cân nhắc kỹ các dự án khởi công mới, bảo đảm tính thật
sự cần thiết và khả năng cân đối vốn cho công trình.
h. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối
ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện nghiêm túc các cam kết gia nhập, hỗ
trợ doanh nghiệp nhận thức, đánh giá đúng những thuận lợi, khó khăn, thách thức
trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu và đầy đủ hơn vào kinh tế thế giới và khu
vực. Triển khai hiệu quả các định chế và nghị định hợp tác song phương, đa
phương của Việt Nam để hướng dẫn các doanh nghiệp, khai thác, áp dụng trong xuất
nhập khẩu, hợp tác...
2. Về phát triển
xã hội
a. Về phát triển Giáo dục - Đào tạo
và nguồn nhân lực chất lượng cao:
Tập trung triển khai thực hiện Chiến
lược phát triển giáo dục và Kết luận của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI). Giảm khoảng
cách chất lượng giáo dục giữa nội và ngoại thành. Duy trì, nâng cao chất lượng
phổ cập giáo dục các bậc học, nhất là bậc phổ thông trung học. Tiếp tục chấn chỉnh
tình trạng dạy thêm, học thêm. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu
học tập của các đối tượng. Điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường đại học,
cao đẳng, các cơ sở đào tạo nghề phù hợp với Quy hoạch phát triển nhân lực
thành phố giai đoạn 2011-2020. Tiếp tục triển khai Đề án Quy hoạch phát triển
nhân lực thành phố giai đoạn 2011-2020 và nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo.
b. Về
phát triển Khoa học và công nghệ:
Đẩy mạnh triển khai Nghị quyết số
20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XI) về phát triển khoa học và công nghệ.
Cải thiện năng lực và chất lượng nghiên cứu khoa học, ưu tiên phát triển công
nghệ cao, tập trung phát triển một số các đề tài, sản phẩm có chất lượng, phục
vụ thiết thực cho sản xuất và đời sống, gắn phát triển khoa học và công nghệ với
phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Khuyến khích, tạo điều kiện phát huy
sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Phát triển dịch vụ
tư vấn, thẩm định, giám định công nghệ và thị trường khoa học công nghệ. Bảo vệ
quyền và lợi ích chính đáng của tác giả các công trình khoa học và công nghệ.
c. Về An sinh xã hội, giải quyết
việc làm:
Tập trung thực hiện Đề án “có việc
làm”, định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động. Nâng
cao chất lượng sàn giao dịch lao động và chợ việc làm. Tăng cường kiểm tra,
giám sát điều kiện lao động, an toàn, bảo hộ lao động; nắm bắt nhu cầu, tình
hình sử dụng lao động và giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động. Thực hiện
tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công, triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo
và thực hiện các chính sách xã hội. Tiếp tục các chương trình xây dựng nhà ở
cho người có thu nhập thấp và học sinh, sinh viên. Tăng cường tuyên truyền, triển
khai loại hình Bảo hiểm xã hội bắt buộc.
d. Về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe
nhân dân:
Tiếp tục ổn định, củng cố và phát triển
hệ thống y tế, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe
nhân dân, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở; hạn chế tối đa tình trạng quá tải tại bệnh
viện. Chủ động triển khai công tác y tế dự phòng và ứng phó với các dịch bệnh
nguy hiểm. Tiếp tục triển khai các chương trình y tế Quốc gia. Tăng cường đảm bảo
vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, không để xảy
ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.
e. Xây dựng môi trường văn hóa
lành mạnh, tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể dục
thể thao:
Tăng cường công tác bảo tồn, tôn tạo
và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của hệ thống các di tích lịch
sử văn hóa gắn với hỗ trợ phát triển du lịch. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể
chế văn hóa thành phố. Quản lý tốt các lễ hội, hoạt động văn
hóa, bảo đảm tiết kiệm, an ninh trật tự xã hội. Xây dựng
môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân
dân; thu hẹp khoảng cách hưởng thụ văn hóa giữa nội và ngoại thành. Thực hiện tốt
chủ trương xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Chú trọng phát triển thể dục
thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, tham gia thi đấu tốt các giải
quốc tế, quốc gia.
g. Xây dựng môi trường sống an
toàn, thân thiện với trẻ em, phát triển thanh niên, bình đẳng giới:
Đẩy mạnh tuyên truyền, hoàn thiện
các chính sách về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tăng cường xã hội hóa và
khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân tham gia vào các hoạt động và
công trình dành cho trẻ em. Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, xây dựng
và phát triển hình mẫu gia đình văn minh, hạnh phúc. Đảm bảo tuyên truyền
và tổ chức thực hiện tốt các chính sách bình đẳng giới trong các hoạt động đời
sống xã hội.
h. Giải quyết tốt các vấn đề
xã hội bức xúc trong nhân dân, nhất là việc giải tỏa đền bù, bố trí tái định
cư, tai nạn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh thực hiện
Chương trình thành phố “5 không”, Chương trình thành phố “3 có”.
3. Tăng cường
quản lý đô thị, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu: Tập trung giải quyết tình trạng quy
hoạch treo của các dự án, có biện pháp giải quyết các quyền lợi chính đáng của
nhân dân tại các vùng có “dự án treo” hoặc chậm triển khai liên quan đến chia
tách thửa, làm nhà, chuyển nhượng đất đai; giải quyết bồi thường hoặc hỗ trợ
cho các trường hợp đất nông nghiệp không khai thác được do triển khai các dự
án. Tăng cường quản lý đô thị theo quy hoạch, tuân thủ các chỉ tiêu quy hoạch
kiến trúc, nghiêm cấm xây nhà trái phép. Tập trung thực hiện tốt công tác đền
bù giải tỏa và tái định cư, giải quyết cơ bản tình trạng nợ đất tái định cư của
nhân dân từ 2013 về trước. Quản lý tốt, xử lý nghiêm và triệt để những tiêu cực
trong công tác bố trí và sử dụng chung cư. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án
“Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” nhằm hướng đến mục tiêu đưa Đà Nẵng
trở thành “Thành phố môi trường” vào năm 2020, có các biện pháp mạnh mẽ giải
quyết các điểm nóng về môi trường tại các khu công nghiệp, các bãi biển, các hồ
nước, kênh mương, các điểm dân cư ngập úng. Tiếp tục triển khai Nghị quyết
Trung ương 7 (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản
lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
4. Về cải
cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, khiếu nại tố cáo: Tiếp tục thực hiện Chương trình Tổng
thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, trọng tâm là nâng cao chất lượng cải
cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một
cửa liên thông. Hình thành đồng bộ chính quyền điện tử. Tiếp tục thí điểm
mô hình không có HĐND quận, huyện, phường. Chú trọng công tác tạo nguồn cán bộ
kế thừa và chuyển tiếp, tạo sự chuyển biến trong bố trí và sử dụng cán bộ trẻ,
đẩy mạnh việc thực hiện chính sách trọng dụng, đãi ngộ, và tôn vinh nhân tài, mở
rộng cơ chế thi tuyển cán bộ. Tăng cường ứng dụng thông tin trong quản lý, điều
hành và thực hiện công việc; phát triển hơn nữa dịch vụ hành chính công được
giao dịch trực tuyến; phát triển mô hình một cửa hiện đại.
Thực hiện tốt Chiến lược quốc gia
phòng, chống tham nhũng đến năm 2020. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra trên
các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý
thu, chi ngân sách, quản lý tài sản công với đấu tranh phòng, chống tham nhũng
và phát huy vai trò của nhân dân, tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội; tăng cường
thanh, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ cao đối với các vụ việc mới và giải quyết dứt
điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
5. Về quốc
phòng - an ninh: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân
vững chắc, các lực lượng vũ trang và lực lượng chính trị quần chúng vững mạnh.
Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng, củng cố tiềm lực
quốc phòng- an ninh; giữa xây dựng các công trình dân sinh, dân sự với công
trình phòng thủ, đầu tư xây dựng các hạng mục công trình phòng thủ bảo đảm đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu trong mọi tình huống. Triển khai thực hiện tốt nhiệm
vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, an ninh trật tự trên
biển. Thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, không để xảy ra ùn tắc và
kiềm chế tai nạn giao thông, giữ gìn trật tự an toàn giao thông đô thị. Chủ
động phòng chống thiên tai, tổ chức tốt công tác tìm kiếm cứu nạn nhằm giảm thiểu
thiệt hại về người và tài sản.
III. Nhiệm vụ
xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2014
Năm 2014, dự báo kinh tế tiếp tục
khó khăn ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước, theo đó dự toán NSNN năm 2014 phải
được xây dựng trên cơ sở đảm bảo cân đối đủ nguồn lực thực hiện các chế độ,
chính sách đã được cấp có thẩm quyền ban hành và đúng quy định của Luật Ngân
sách nhà nước, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh
xã hội, trật tự an toàn xã hội.
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể,
UBND các quận, huyện căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm
2014 bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn
2011-2015 của ngành, lĩnh vực và địa phương, cùng với yêu cầu chi tiêu công chặt
chẽ, hiệu quả và Thông tư số 90/2013/TT-BTC ngày 28/6/2013 của Bộ Tài chính hướng
dẫn xây dựng dự toán NSNN năm 2014 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm
2013 và xây dựng dự toán NSNN năm 2014 đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Dự toán thu NSNN năm 2014 phải
đảm bảo tốc độ tăng trưởng tích cực, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế
xã hội của thành phố trên cơ sở các dự báo về tốc độ tăng trưởng sản xuất các
ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tình hình tiêu thụ các ngành, mức độ tồn
kho các mặt hàng, sức mua và khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp; tình
hình đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh và hoạt động thương mại; đồng thời,
tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm thu do thực hiện các Luật thuế mới sửa đổi,
bổ sung (Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế thu nhập
doanh nghiệp và Luật Thuế GTGT sửa đổi), các khoản thu được miễn, giảm, gia hạn,
điều chỉnh thuế suất theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.
Trên cơ sở đó, dự toán thu NSNN
phải xây dựng tích cực, có tính khả thi với mức động viên vào ngân sách nhà nước
năm 2014 từ thuế và phí đạt khoảng 18-19% GDP. Dự toán thu nội địa của thành phố
(không kể thu tiền sử dụng đất) phấn đấu tăng bình quân khoảng 12-13% so với ước
thực hiện năm 2013.
2. Dự toán chi NSNN năm 2014 được xây dựng trên cơ sở hệ thống tiêu
chí và định mức phân bổ ngân sách năm 2011 (năm đầu của thời kỳ ổn định ngân
sách mới) ban hành theo Quyết định số 41/2010/QĐ-UBND ngày 06/12/2010; các quy
định pháp luật về chính sách, chế độ chi tiêu ngân sách hiện hành và yêu cầu
kinh phí thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, chiến lược của thành phố
dự kiến thực hiện năm 2014, trong đó chi tiền lương, các khoản phụ cấp theo
lương tính theo mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng.
3. Xây dựng dự toán chi NSNN năm 2014
các ngành, địa phương phải chủ động dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện
các chế độ, chính sách đã ban hành và các nhiệm vụ mới phát sinh; thực hiện rà
soát các chương trình, đề án để lồng ghép, giảm bớt sự trùng lắp, chồng chéo,
lãng phí; sắp xếp, cơ cấu lại nhiệm vụ chi phù hợp với khả năng cân đối của
ngân sách nhà nước; nâng cao hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhằm thúc đẩy
tăng trưởng nhanh và bền vững, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh
xã hội và trật tự an toàn xã hội; bổ sung quỹ dự trữ tài chính, bố trí dự phòng
ngân sách để chủ động ứng phó với thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và xử lý những
nhiệm vụ cấp bách phát sinh; chủ động tính toán dành nguồn để thực hiện cải
cách tiền lương theo quy định của Chính phủ.
4. Quá trình xây dựng dự toán các ngành,
địa phương phải thực hiện điều tra, khảo sát nắm chắc số lượng đối tượng để dự
kiến nhu cầu kinh phí; tính toán lồng ghép giữa các chính sách, chế độ, các chương
trình, nhiệm vụ dự kiến sửa đổi hoặc ban hành mới với các chính sách, chương
trình, nhiệm vụ hiện hành; phối hợp với cơ quan tài chính để tính toán cụ thể,
đảm bảo bố trí đủ kinh phí thực hiện nhiệm vụ và khả năng cân đối ngân sách
trên nguyên tắc tích cực, lành mạnh, vững chắc.
B. PHÂN
CÔNG THỰC HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 bằng văn bản (không tổ chức Hội nghị hướng
dẫn Xây dựng Kế hoạch).
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan tổ chức làm việc với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện về Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, cân đối vốn XDCB (áp dụng đối với
các đơn vị có nhu cầu).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện nghiên cứu xây dựng:
+ Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội năm 2014;
+ Kế hoạch cân đối vốn xây dựng
cơ bản năm 2014;
+ Tổng hợp phương án phân bổ vốn,
các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự toán lớn khác.
2. Sở Tài chính
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách
năm 2013 và xây dựng dự toán NSNN năm 2014 bằng văn bản (không tổ chức Hội nghị
hướng dẫn).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư hướng dẫn các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các cơ quan
liên quan tổ chức đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm
2013 và xây dựng dự toán ngân sách năm 2014 theo quy định của Luật NSNN và hướng
dẫn tại Thông tư số 90/2013/TT-BTC ngày 28/6/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn
xây dựng dự toán NSNN năm 2014.
3. Các sở, ban, ngành
- Xây dựng nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2014 thuộc
ngành và lĩnh vực phụ trách, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính theo tiến
độ để kịp thời tổng hợp, trình UBND thành phố báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Tài chính và trình HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố khóa VIII
(2011-2016).
- Các sở, ban, ngành, cơ quan quản
lý các Chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu đề xuất UBND
thành phố về nội dung và cơ chế thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia
cho kế hoạch 2014.
- Trên cơ sở tính toán các nguồn
lực, các lợi thế sẵn có, tập trung đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách,
các kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách hiện hành trình cấp có thẩm quyền
ban hành.
4. UBND các quận, huyện
Phối hợp chặt chẽ với các sở,
ban, ngành xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi
ngân sách nhà nước năm 2014 của địa phương, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND thành phố trong việc xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách của cấp mình.
C. TIẾN ĐỘ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính kịp thời hướng dẫn các sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán NSNN thành phố năm 2014.
2. Chậm nhất ngày 18/7/2013, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện
dự ước tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chủ
yếu năm 2013, xây dựng chỉ tiêu kế hoạch, một số định hướng, giải pháp chủ yếu
phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2014 gửi về Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND thành phố báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước trước ngày 20/7/2013 (lưu ý: gửi file về
các địa chỉ email: [email protected], [email protected] và
[email protected]).
3. Chậm nhất ngày 25/7/2013, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện
gửi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014
về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính dự kiến phương
án phân bổ các chỉ tiêu kế hoạch và ngân sách nhà nước năm 2014 cho các sở,
ban, ngành, quận, huyện và các đơn vị khác.
4. Trước ngày 10/9/2013 Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tiếp thu
ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan hoàn
chỉnh Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm
2014 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước lần 2.
5. Trong tháng 9/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với các sở, ban,
ngành, quận, huyện về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 của đơn vị.
6. Trước ngày 15/10/2013, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện
căn cứ tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9
tháng của thành phố và đơn vị, hoàn chỉnh Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2014 của đơn vị gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư.
7. Trong tháng 10/2013, Sở Kế hoạch và Đẩu
tư tổng hợp và lấy ý kiến các sở, ban, ngành, quận, huyện về dự thảo Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 thành phố Đà Nẵng.
8. Trong tháng 11/2013: Hoàn chỉnh dự thảo báo cáo Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 2014; dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2014 báo
cáo UBND thành phố trình kỳ họp lần thứ 8, HĐND khóa VIII (2011-2016) và hoàn
thành các biểu giao chỉ tiêu kế hoạch, dự toán thu, chi ngân sách năm 2014
cho các sở, ban, ngành, quận huyện.
9. Trước ngày 10/12/2013: Tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch, dự
toán thu, chi ngân sách năm 2014, tổ chức sau kỳ họp lần thứ 8, HĐND thành phố
khóa VIII (2011-2016).
10. Trước ngày 31/12/2013: Các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và các
đơn vị hoàn thành việc giao chỉ tiêu Kế hoạch và dự toán thu, chi ngân sách năm
2014, phân bổ cho từng đơn vị trực thuộc căn cứ Quyết định giao Kế hoạch của UBND
thành phố, hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính.
Yêu cầu Thủ trưởng các các sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và Thủ trưởng các đơn vị liên quan khẩn
trương, nghiêm túc tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng nội dung, tiến độ đề ra./.
Nơi nhận:
- TVTU, TTHĐND (b/c);
- CT, các PCT UBND TP;
- Các sở, ngành;
- UBND các quận, huyện;
- CPVP UBND TP;
- Các phòng: KTTH, QLĐTư, VX, NC-PC, KTN;
- Lưu: VT, TH.
|
CHỦ TỊCH
Văn Hữu Chiến
|