|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Võ Văn Kiệt
|
Ngày ban hành:
|
06/10/1992
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 1-TTg
|
Hà Nội, ngày 06 tháng 10 năm
1992
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẤP BÁCH NHẰM CHẤN CHỈNH QUẢN LÝ CÁC
DỊCH VỤ XUẤT NHẬP - KHẨU VÀ LƯU THÔNG HÀNG HOÁ Ở
THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
Tình hình buôn lậu, nhất là buôn
lậu qua biên giới đang có chiều hướng phát triển nghiêm trọng, gây tác động xấu
trên nhiều mặt: kinh tế - xã hội - An ninh và quốc phòng. Nguyên nhân chủ yếu
của tình hình đó là các ngành, các cấp đã buông lỏng quản lý, một số địa phương
làm trái quy định của Trung ương, một số ngành chức năng và một số địa phương
đã cho thực hiện những dịch vụ xuất - nhập khẩu không đúng với quy chế hiện
hành nhưng chưa xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.
Để kịp thời chấn chỉnh quản lý hoạt
động xuất - nhập khẩu, ngăn chặn buôn lậu, bảo hộ sản xuất và mở rộng lưu thông
hàng hoá hợp pháp trong nước, thiết lập trật tự kỷ cương trên thị trường, Thủ
tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Trước mắt,
Bộ Thương mại cùng các ngành liên quan rà soát, công bố kịp thời danh mục hàng
hoá tạm ngừng nhập khẩu đã được nêu ra tại hội nghị Thủ trưởng các ngành và Chủ
tịch Uỷ ban Nhân dân một số tỉnh, thành phố trọng điểm ngày 11 tháng 9 năm
1992. Tất cả các ngành, các cấp, các tổ chức và cá nhân kinh doanh đều phải
nghiêm chỉnh chấp hành những quy định có liên quan đến danh mục hàng hoá tạm
ngừng nhập khẩu ấy. Bộ Thương mại chủ trì cùng Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước phối
hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành quản lý sản xuất và lưu thông, thường xuyên nắm
chắc diễn biến trong quan hệ cung - cầu, điều chỉnh danh mục mặt hàng tạm ngừng
xuất nhập khẩu phù hợp với từng thị trường trong từng thời gian; tổ chức điều
hoà lưu thông hàng hoá bảo đảm các cân đối chủ yếu của nền kinh tế, bảo hộ sản
xuất trong nước, đồng thời thực hiện các biện pháp kiên quyết chống đầu cơ,
buôn lậu, gây rối thị trường và giá cả.
2. Các dịch vụ nhập
khẩu hộ, tạm nhập tái xuất, quá cảnh và chuyển khẩu hàng hoá chỉ được thực hiện
khi Chính phủ nước ngoài có yêu cầu nhờ Chính phủ ta về các dịch vụ đó bằng những
văn bản cần thiết do Chính phủ hai bên ký kết và được tổ chức thực hiện với các
biện pháp quản lý thích hợp. Bộ Thương mại cùng Bộ Ngoại giao soát xét lại và
bổ sung các quy chế hiện hành về việc này trong quan hệ với nước ngoài.
3. Đối với ôtô và
xe gắn máy hai bánh trong diện nhập khẩu hộ, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, quá
cảnh đã đưa vào nước ta nhưng bị đình chỉ thực hiện theo điện số 189 ngày 13-8-1992
và ý kiến kết luận trong phiên họp ngày 31 tháng 8 năm 1992 thì Bộ Nội vụ chủ
trì phối hợp với Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính cùng Uỷ ban Nhân dân các
tỉnh, thành phố tổ chức việc tiếp tục truy tìm, thu thập và xác minh hồ sơ để
xử lý theo hướng sau đây:
- Đối với số xe vắng chủ, từ sau
khi có điện số 189 đến nay, chủ xe vẫn không đến công an khai báo và nộp hồ sơ thì
coi là xe xuất, nhập khẩu lậu, bị tịch thu.
- Đối với những xe mà chủ hàng, là
đơn vị kinh doanh hợp pháp, có giấy phép của Bộ Thương mại thì khẩn trương giải
toả, cấp giấy phép nhập khẩu trong hạn ngạch, cho nộp thuế nhập khẩu để tiêu
thụ tại thị trường trong nước. Việc cho phép tái xuất số xe này phải xin ý kiến
của Thủ tướng Chính phủ từng trường hợp. Nếu xe thuộc quyền sở hữu chủ nước ngoài
thì giải toả sớm, truy thu lệ phí quá cảnh, tạo điều kiện để đơn vị kinh doanh
trả lại chủ sở hữu.
- Đối với số xe của đơn vị kinh doanh
không hợp pháp, nhưng lại có giấy phép của Bộ Thương mại cho thực hiện các dịch
vụ xuất nhập khẩu nói trên, dù hồ sơ hàng hoá là hợp lệ thì tuỳ mức độ sai
phạm, đơn vị kinh doanh, cơ quan và người cấp giấy phép đều phải bị xử lý theo
pháp luật hiện hành. Trường hợp giấy phép không do Bộ Thương mại cấp thì số xe
của đơn vị kinh doanh không hợp pháp này phải bị xử lý như xe nhập lậu.
- Đối với những xe nhập lậu bằng
bất kỳ con đường nào và xe bị coi là nhập lậu đều phải tịch thu; trong đợt này giao
cho Cục Dự trữ quốc gia bảo quản; những cơ quan và người có liên hệ đến việc lập
hồ sơ giả mạo phải bị truy tố trước pháp luật.
- Đối với số xe cần tiếp tục phân
loại, Bộ Nội vụ cùng các Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố quyết định địa điểm
và tổ chức thu gom, tạm thời bảo quản, bảo đảm nguyên trạng chờ xác minh xử lý.
4. Đối với các hàng
hoá khác ngoài ô tô, xe máy đã được nhập khẩu hộ, tạm nhập tái xuất, quá cảnh và
chuyển khẩu đưa vào nước ta không đúng với quy định ở điểm 2 Chỉ thị này thì vận
dụng hướng xử lý như điểm 3 Chỉ thị này. Trường hợp có tình tiết phức tạp và
vượt quá thẩm quyền thì trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.
5. Bộ Tài chính
chủ trì Hội đồng xử lý gồm các thành viên khác là đại diện các Bộ: Nội vụ, Thương
mại, Tổng cục Hải quan và cơ quan chức năng quản lý thị trường xem xét, xử lý
các trường hợp nói tại điểm 3 và 4 Chỉ thị này.
Hội đồng định ra nội dung xử lý,
hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố bảo đảm hoàn
thành việc xử lý các trường hợp nói trên trong tháng 10 năm 1992.
6. Việc trao
đổi hàng hoá theo các hình thức khác qua biên giới vẫn theo các quy định hiện
hành của Hội đồng Bộ trưởng. các ngành, các địa phương, nhất là các địa phương
có biên giới, phải chấn chỉnh tổ chức thực hiện và tăng cường quản lý, kiểm
soát thật chặt chẽ. Ngoài những mặt hàng cấm và hàng tạm ngừng xuất khẩu, nhập
khẩu qua biên giới, Bộ Thương mại cần hướng dẫn để các ngành và Uỷ ban Nhân dân
các tỉnh, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh xuất khẩu những hàng hoá ta cần xuất và
nhập về những hàng hoá ta cần nhập qua biên giới mà hiệu quả cao hơn từ các thị
trường khác. Nếu thấy cần thiết, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh có biên giới cùng các
cơ quan có chức năng lập trạm kiểm soát liên ngành tại một vài điểm trên trục
đường ra vào biên giới và lập một số đội kiểm soát lưu động trên đường xe lửa,
đường ô tô và đường biển, nhằm ngăn chặn tệ xuất - nhập lậu.
Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan
phối hợp chặt chẽ, chấn chỉnh việc thu thuế theo Luật định và hướng dẫn Uỷ ban
Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc tận thu thuế theo các quy định hiện hành;
nghiêm cấm việc tuỳ tiện thu lệ phí ở các ngành và các địa phương, nghiêm trị
mọi hành vi phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong các lực lượng kiểm tra, kiểm soát
và thu thuế.
7. Đối với hoạt
động xuất nhập khẩu, quá cảnh, chuyển khẩu hàng hoá qua những biên giới đã có hiệp
định giữa hai Chính phủ, phải kiểm tra thường xuyên, chặt chẽ, nếu không tuân
thủ đúng các quy định thì phải xử lý nghiêm khắc.
Riêng đối với ô tô và xe hai bánh
gắn máy hiện nay thường "gọi là tạm nhập tái xuất" qua lại biên giới
phía Tây Nam và phía Tây chỉ được áp dụng trong giới hạn vì mục đích công vụ và
chở người kinh doanh, tạm đưa vào và phải đưa ra khỏi Việt Nam trên cùng một
cửa khẩu, cùng một chủ sở hữu nước ngoài, thời gian lưu lại Việt Nam do Hải quan
cửa khẩu quy định chặt chẽ.
Các lực lượng kiểm tra phát hiện
được những phương tiện này lưu hành tại Việt Nam quá thời hạn quy định, đã đổi chủ
sở hữu sang công dân Việt Nam, mang biển đăng ký Việt Nam thì tiến hành các thủ
tục cần thiết để tịch thu, nơi cấp trước bạ và đăng ký lưu hành phải trực tiếp
chịu trách nhiệm trước pháp luật.
8. Bộ Tài chính
chủ trì cùng Bộ Thương mại chỉ đạo Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố thực
hiện ngay các biện pháp kiểm tra, truy thu thuế số hàng nhập khẩu trốn lậu
thuế; riêng số hàng nhập khẩu trong diện tạm ngừng nhập khẩu đang lưu thông ở
thị trường nội địa thì phải đăng ký và chịu sự giám sát của cơ quan thuế cho
đến khi bán hết số hàng đó.
Bộ Tài chính áp dụng các biện pháp
bắt buộc các hộ kinh doanh lớn, nhất là các hộ kinh doanh hàng ngoại nhập, phải
thực hiện chế độ kế toán theo pháp lệnh; kiên quyết thu thuế hoặc truy thu thuế
nhập khẩu, thuế doanh thu, thuế lợi tức. v.v.. theo luật định đối với tất cả
các hộ kinh doanh. Đồng thời, cần quy định thống nhất thủ tục, chứng từ, hoá đơn
hợp pháp kèm theo hàng hoá khi vận chuyển và lưu thông trên thị trường nội địa
phù hợp với yêu cầu quản lý từng loại hàng (nhập khẩu, sản xuất trong nước, bán
buôn, bán lẻ v.v...).
Các lực lượng kiểm tra, kiểm soát
trên thị trường phải kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của các hộ kinh
doanh, kể cả việc các cơ quan Nhà nước, các tổ chức sản xuất kinh doanh quốc doanh
dùng phương tiện công để chuyên chở hàng lậu, kiên quyết chống buôn lậu, trốn
thuế, buôn bán hàng giả và đầu cơ gây rối thị trường. Mọi vi phạm pháp luật trong
kinh doanh phải bị xử lý nghiêm khắc.
Các ngành có chức năng kiểm soát
thị trường, trước hết là Hải quan, Thuế vụ, Thương mại, Cảnh sát kinh tế và
quản lý thị trường phải cùng với Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chấn chỉnh
lại đội ngũ từ trung ương tới địa phương, phải thực hiện đúng chức năng của
mình, chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong cuộc đấu tranh chấn chỉnh quản lý,
chống buôn lậu.
Những cá nhân cho dù ở cương vị nào,
đã làm sai, sau khi xác minh mức độ vi phạm phải bị xử lý nghiêm khắc, buộc thôi
việc, cách chức hoặc truy tố trước toà án.
Nhận được Chỉ thị này, các Bộ trưởng,
Thủ trưởng các cơ quan khác thuộc Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tiến hành đối chiếu, kiểm điểm lại công
việc thuộc phạm vi mình phụ trách, có kế hoạch triển khai nghiêm túc.
Bộ Tài chính đôn đốc và kiểm tra
việc thực hiện ở các ngành, các cấp, kịp thời phát hiện và báo cáo Thủ tướng Chính
phủ những tổ chức và cá nhân chấp hành không nghiêm Chỉ thị này.
Chỉ thị 1-TTg về một số biện pháp cấp bách nhằm chấn chỉnh quản lý các dịch vụ xuất nhập - khẩu và lưu thông hàng hoá ở thị trường trong nước do Thủ tường Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 1-TTg ngày 06/10/1992 về một số biện pháp cấp bách nhằm chấn chỉnh quản lý các dịch vụ xuất nhập - khẩu và lưu thông hàng hoá ở thị trường trong nước do Thủ tường Chính phủ ban hành
4.532
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|