ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 30 tháng 07 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM
2019
Để kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự
toán ngân sách nhà nước năm 2019 đảm bảo tính khả thi và sát thực, góp phần thực
hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện và doanh nghiệp nhà nước tập
trung xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2019, với các nội dung chủ yếu sau:
A. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ
CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
NĂM 2019
I. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh
tranh của kinh tế thành phố gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu, chất
lượng, hiệu quả; bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng,
khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Tăng cường xây dựng hệ thống
kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, kiềm chế và giảm ùn tắc
giao thông, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chủ động
ứng phó với biến đổi khí hậu. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển
khoa học và công nghệ. Bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và chăm lo đời sống
nhân dân. Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; đẩy nhanh quá trình xây dựng
chính quyền điện tử, đô thị thông minh; nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại,
tố cáo; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, sử dụng ngân sách hiệu quả.
Giảm mạnh tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; mở rộng
và nâng cao công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.
II. Nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội thành phố năm 2019
1. Triển khai hiệu quả các chính sách của Trung
ương góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát:
Thực hiện các chính sách tiền tệ, tài khóa của
Trung ương; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong hoạt động
kiểm tra, kiểm soát thị trường tín dụng, thị trường hàng hóa. Triển khai thực
hiện hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số
54/2017/QH14 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ
Chí Minh, tạo động lực và cơ chế mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội thành
phố. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trong địa bàn thành phố
(GRDP) đạt 8 - 8,5%; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng và ổn định
kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
2. Nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực
cạnh tranh của kinh tế thành phố
Tập trung thực hiện Nghị quyết số
19-2018/NQ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày
06 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị
quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành
cùng doanh nghiệp; Quyết định số 3907/QĐ-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2016 về hỗ trợ
phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và Quyết định số 3293/QĐ-UBND ngày 28
tháng 06 năm 2016 về triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi
trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) của Thành phố Hồ Chí Minh. Xây dựng môi trường kinh doanh thực sự thông
thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi, tạo sức hút mạnh trong đầu tư và phát
triển doanh nghiệp.
Đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả sản xuất
kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước, thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà
nước theo kế hoạch phê duyệt, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu lại
doanh nghiệp theo Nghị quyết số 12-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XII và Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày 25 tháng 05 năm 2016 của Thủ tướng Chính
phủ. Đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.
3. Thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực gắn
với phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu
phù hợp, phấn đấu cân bằng thương mại bền vững
Nâng cao tỷ trọng các ngành có hàm lượng tri
thức, giá trị gia tăng cao trong ngành dịch vụ, tạo Điều kiện chuyển dịch cơ cấu
ngành theo hướng tích cực; phát huy lợi thế của thành phố, phát triển nhanh, hiệu
quả một số ngành dịch vụ có lợi thế, có giá trị gia tăng cao như du lịch, viễn
thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và các dịch vụ khác
hỗ trợ kinh doanh. Làm tốt vai trò là trung tâm tiếp nhận khách du lịch quốc tế,
trong nước và tổ chức các chương trình du lịch đến các địa phương; thúc đẩy
tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững.
Thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển công
nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố đến 2020. Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ
doanh nghiệp công nghiệp chuyển dịch cơ cấu theo hướng giảm dần tỷ trọng các
ngành thâm dụng lao động, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp có hàm lượng
tri thức, công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh, thân thiện với môi trường, tiết
kiệm năng lượng, công nghiệp phục vụ nông thôn. Nâng cao hiệu quả hoạt động của
Trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố, Quỹ bảo lãnh tín dụng, Quỹ
phát triển khoa học và công nghệ.
Phát huy kết quả thực hiện chương trình nông
thôn mới, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Nghiên cứu, ứng dụng
công nghệ sinh học để sản xuất giống cây, giống con chất lượng và năng suất
cao, từng bước hình thành trung tâm giống cây, giống con của khu vực.
Đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập
khẩu đối với những mặt hàng không khuyến khích. Đa dạng hóa các thị trường xuất
khẩu, nhập khẩu, không để phụ thuộc vào một thị trường. Xây dựng hệ thống kho,
bãi hiện đại, hoàn thiện và khai thác tối đa dịch vụ cảng vận tải, hậu cần hàng
hải và xuất - nhập khẩu, vận tải đa phương thức.
4. Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển
đô thị bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống kết
cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm giải quyết cơ bản ùn tắc giao thông, ngập nước,
ô nhiễm môi trường, di dời toàn bộ nhà ở ven kênh rạch; xây dựng hạ tầng các
lĩnh vực trọng điểm. Bổ sung chính sách khuyến khích mạnh mẽ các thành phần
kinh tế tham gia đầu tư, chú ý khai thác nguồn vốn từ mặt bằng, nhà xưởng, quyền
sử dụng đất để có thêm nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; đẩy mạnh kêu
gọi và tập trung thực hiện các dự án đầu tư theo phương thức hợp tác công - tư
(PPP) tạo bước đột phá trong huy động vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô
thị.
Thực hiện Chương trình chỉnh trang và phát
triển đô thị giai đoạn 2016 - 2020; tập trung di dời và tổ chức lại cuộc sống của
người dân đang sống trên và ven kênh, rạch; tạo cơ chế đột phá về quy hoạch, đất
đai, tài chính hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng mới, thay thế chung cư cũ hư hỏng, xuống
cấp. Xây dựng, nâng cấp các khu dân cư hiện hữu gắn với chỉnh trang đô thị; xây
dựng, phát triển các khu đô thị mới đồng bộ, văn minh, hiện đại.
Thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao
thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020; chủ động phối hợp các bộ
ngành Trung ương và các địa phương liên quan tập trung đầu tư xây dựng hệ thống
giao thông cửa ngõ, giao thông công cộng có sức chở lớn, phát triển đường vành
đai, đường trên cao, đường cao tốc, luồng tàu đường biển, đường sông; kết nối
liên thông các loại hình vận tải; kiên quyết chấn chỉnh trật tự đô thị và trật
tự lòng, lề đường; có lộ trình và giải pháp khả thi kiểm soát phương tiện giao
thông cá nhân gắn với phát triển giao thông công cộng sức chở lớn; phát triển
các loại hình xe buýt nhanh, ô tô điện; huy động mọi nguồn lực phát triển nhanh
đường sắt đô thị. Rà soát, tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý tại các khu
vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông.
Thực hiện Chương trình giảm ô nhiễm môi trường
giai đoạn 2016 - 2020; xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát
triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Nhân rộng
mô hình phân loại rác tại nguồn, phối hợp các địa phương kiểm soát chặt chẽ các
nguồn xả thải trực tiếp ra sông Sài Gòn. Tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ
môi trường của nhân dân. Thực hiện hiệu quả các dự án môi trường do các tổ chức
quốc tế tài trợ, các chương trình hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó
biến đổi khí hậu.
Thực hiện Chương trình giảm ngập nước giai đoạn
2016 - 2020; tập trung xóa, kéo giảm các điểm ngập nước hiện hữu; kiểm soát,
ngăn chặn không để phát sinh điểm ngập mới trên địa bàn. Nghiên cứu và đề ra
các giải pháp nâng cao khả năng phòng tránh nhằm giảm thiểu tác động xấu của biến
đổi khí hậu, mực nước biển dâng; ứng cứu kịp thời và khắc phục hậu quả xấu do
thiên tai gây ra.
5. Về phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học -
công nghệ, y tế, văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội:
Đẩy mạnh thực hiện Chương trình nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2016 - 2020. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào
tạo của các bậc học; nâng cao đồng đều chất lượng giáo dục nội thành và ngoại
thành, giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông. Đổi mới cơ chế quản lý giáo
dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, đảm bảo cung cấp đầy đủ
giáo viên các cấp học, ngành học (nhất là giáo viên mầm non và tiểu học); nâng
cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường; củng cố và mở
rộng mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân; thực hiện xã hội
hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục.
Tập trung thực hiện có hiệu quả các chương
trình quốc gia về đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ cao, nâng cao hiệu quả
hoạt động khoa học - công nghệ. Bổ sung chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp trở
thành chủ thể chính của thị trường khoa học - công nghệ, tích cực đầu tư cho hoạt
động nghiên cứu, phát triển phần mềm, nâng cao năng lực quản trị sản xuất -
kinh doanh, nâng tỷ trọng các yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng
trưởng kinh tế.
Thực hiện hiệu quả các chương trình sức khỏe
của thành phố, chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và công tác dân số, kế hoạch
hóa gia đình. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; chú trọng năng lực khám chữa
bệnh tuyến cơ sở, phát triển mô hình khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh, mô hình
Bác sĩ gia đình, từng bước giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến
thành phố. Khuyến khích xã hội hóa, kêu gọi đầu tư các bệnh viện, các cơ sở y tế
bằng nhiều nguồn vào các cụm y tế cửa ngõ theo quy hoạch được duyệt. Phát triển
hệ thống y tế dự phòng để chủ động phòng, chống các dịch bệnh. Tăng cường công
tác quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hiện đại,
văn minh, nghĩa tình, đậm đà bản sắc dân tộc, tăng cường hiệu quả hoạt động của
hệ thống thiết chế văn hóa, thể dục thể thao. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn
lực của xã hội đầu tư vào các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Tăng cường quản lý các
lễ hội, hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao; hạn chế tối đa việc sử dụng
ngân sách nhà nước để tổ chức lễ hội.
Thực hiện đầy đủ và toàn diện các chính sách
bảo đảm an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thực hiện hiệu quả chương trình giảm
nghèo bền vững theo hướng phát huy nội lực: kết hợp sự trợ giúp của cộng đồng
quốc tế, nhằm tăng khả năng tiếp cận của người nghèo đối với các dịch vụ xã hội
cơ bản (giáo dục - đào tạo, y tế, việc làm, bảo hiểm xã hội, nhà ở, Điều kiện sống,
thông tin). Từng bước thu hẹp Khoảng cách giàu nghèo.
6. Thực hiện hiệu quả Đề án "Xây dựng
Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm
nhìn đến năm 2025”: Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020.
Thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, Điều tra để phòng ngừa, phát hiện, xử lý các
hành vi tham nhũng. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm ổn định chính trị, xã
hội. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm để củng cố lòng tin của
nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
7. Tăng cường quốc phòng, bảo đảm giữ vững ổn định
chính trị và trật tự an toàn xã hội. Có các phương án tác chiến cụ thể ứng phó
kịp thời các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Kết hợp chặt chẽ giữa
chính quyền địa phương với lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống
tội phạm: nắm chắc tình hình, âm mưu và các hoạt động chống phá của các thế lực
thù địch, bọn cơ hội chính trị. Phòng chống cháy nổ và đảm bảo trật tự an toàn
giao thông.
8. Tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại song
phương, đa phương, thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập quốc tế. Đổi mới và
đa dạng hình thức quan hệ với các đối tác, tăng cường giao lưu đối thoại qua đó
thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác của thành phố với các nước. Chú trọng
công tác quảng bá hình ảnh đất nước và thành phố để thu hút các nhà đầu tư nước
ngoài và kiều bào tham gia xây dựng quê hương.
9. Thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, an
toàn thông tin mạng. Xử lý nghiêm các vi phạm, các trường hợp đưa tin không
đúng sự thật. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền theo hướng công khai,
minh bạch, kịp thời và hiệu quả nhằm tạo sự đồng thuận xã hội: đấu tranh chống
lại các thông tin xuyên tạc. sai sự thật, chống phá chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của nhà nước. Thông tin đầy đủ, kịp thời các vấn đề được
dư luận, xã hội quan tâm.
III. Nhiệm vụ xây dựng
dự toán ngân sách thành phố năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước
3 năm 2019 - 2021
Năm 2019 là năm triển khai đồng bộ các Nghị
quyết của Trung ương, Chính phủ, Hội đồng nhân dân thành phố; là năm thứ 4 triển
khai kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội thành phố giai đoạn 2016 -
2020 theo Nghị quyết số 111/2016/NQ-HĐND ngày 05 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng
nhân dân thành phố. Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18 tháng 11
năm 2016 của Bộ Chính trị về cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công bảo
đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Việc xây dựng dự toán ngân sách
năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm phải dựa trên cơ sở
đánh giá thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, lũy kế việc
thực hiện 03 năm 2016 - 2018, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội năm 2019 và giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2016 - 2020; cân đối nguồn lực để thực hiện các chế độ, chính sách đã được
cấp có thẩm quyền ban hành và đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của
pháp luật; thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ; thực hiện cơ cấu lại ngân
sách gắn với việc sắp xếp lại bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế, đổi mới khu vực
sự nghiệp công; rà soát lồng ghép các chế độ, chính sách, nhiệm vụ đảm bảo hiệu
quả, tránh chồng chéo, lãng phí. Tăng cường quản lý thu, sử dụng tiết kiệm, hiệu
quả các nguồn lực công.
1. Đối với dự toán thu ngân sách nhà nước năm
2019:
a) Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2019 được
xây dựng tích cực, theo đúng chính sách, chế độ thu ngân sách nhà nước hiện
hành đảm bảo tính đúng, tính đủ từng Khoản thu, sắc thuế, lĩnh vực thu; bao gồm
toàn bộ các Khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các Khoản thu khác trên địa bàn
trên cơ sở đánh giá sát khả năng thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2018;
tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm thu do các quy định Điều chỉnh chính
sách theo lộ trình cắt giảm thuế để thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc
tế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, gian lận thương mại, quản
lý chặt chẽ giá tính thuế, phát hiện và ngăn chặn hành vi chuyển giá, trốn lậu
thuế; tăng cường xử lý nợ đọng thuế.
- Dự toán thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
được xây dựng trên cơ sở kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, phương án sắp xếp
lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Nghị
định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc sắp
xếp lại, xử lý tài sản công.
- Dự toán nguồn thu xổ số kiến thiết và sử dụng
toàn bộ nguồn thu này cho chi đầu tư phát triển, trong đó ưu tiên để đầu tư
lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề, y tế, xây dựng nông thôn mới, công
trình ứng phó biến đổi khí hậu và công trình ứng phó biến đổi khí hậu khác theo
quy định.
b) Căn cứ Điều kiện, đặc điểm và tốc độ tăng
trưởng kinh tế trên địa bàn để xây dựng dự toán thu năm 2019 phù hợp với tình
hình thực tế; dự toán thu nội địa (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến
thiết, tiền bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cổ tức và lợi nhuận sau thuế) tăng
bình quân tối thiểu 12% so với đánh giá ước thực hiện năm 2018. Dự toán thu
từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng bình quân tối thiểu 4% so với đánh giá
ước thực hiện năm 2018.
2. Đối với dự toán chi ngân sách địa phương
năm 2019:
a) Căn cứ vào nguồn thu ngân sách địa phương được
hưởng theo phân cấp, trên cơ sở mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội
5 năm giai đoạn 2016-2020 và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm
2019; xây dựng dự toán chi năm 2019 phù hợp với các mục tiêu cơ cấu lại ngân
sách giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 07-NQ/TW, Nghị quyết số 18-NQ/TW1,
Nghị quyết số 19-NQ/TW2 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số
198-KH/TU3 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.
b) Dự toán chi ngân sách địa phương năm 2019 được
xây dựng trên cơ sở tiếp tục quán triệt yêu cầu thực hiện triệt để tiết kiệm,
chống lãng phí, minh bạch ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; chủ động sắp xếp các
nhiệm vụ chi ưu tiên theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai
thực hiện năm 2019. Tăng cường quản lý sử dụng hiệu quả nguồn thu từ cổ phần
hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước.
c) Tiếp tục đánh giá, rà soát các chế độ, chính
sách, định mức hiện hành của từng ngành, từng lĩnh vực. Chủ động dự kiến đầy đủ
nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có
thẩm quyền quyết định. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án,
nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có người bảo đảm.
d) Các Sở ngành, quận - huyện báo cáo tình hình
thu chi tài chính năm 2018 và dự kiến kế hoạch thu - chi tài chính năm 2019 của
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách thuộc phạm vi quản lý khi xây dựng dự
toán ngân sách nhà nước năm 2019.
đ) Về định hướng chi đầu tư phát triển:
- Chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách thành
phố năm 2019 phải phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2019 và giai đoạn 5 năm 2016 - 2020 của thành phố; đảm bảo thực hiện theo lộ
trình 7 chương trình đột phá đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần
thứ X thông qua; phù hợp với Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020
và khả năng cân đối của ngân sách thành phố.
- Trong Điều kiện nguồn vốn ngân sách thành
phố còn hạn hẹp, cân đối thu chi còn nhiều khó khăn, việc bố trí kế hoạch đầu
tư xây dựng năm 2019 phải tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành của nhà nước về
quản lý đầu tư công4, đảm bảo các dự án đầu tư được giao kế
hoạch đều phù hợp với quy hoạch và có đầy đủ thủ tục theo quy định; rà soát,
đánh giá lại kế hoạch đầu tư công trung hạn; kiến nghị Điều chỉnh trong phạm vi
tổng mức kế hoạch đã được phê duyệt cho phù hợp với yêu cầu phát triển mới; ưu
tiên bố trí dự toán năm 2019 để thanh toán nợ xây dựng cơ bản, thu hồi vốn ứng
trước, bố trí vốn cho các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2019. Ưu
tiên bố trí vốn đầu tư lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, chương trình mục tiêu
nông thôn mới, chương trình ứng phó biến đổi khí hậu và chương trình phúc lợi
xã hội khác theo quy định.
- Toàn bộ số thu sắp xếp lại, xử lý tài sản
công (trong đó có nhà, đất) và số thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (sau
khi trừ chi phí liên quan) phải nộp ngân sách nhà nước là được ưu tiên bố trí
trong dự toán chi ngân sách nhà nước cho mục đích đầu tư phát triển theo quy định
của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn Luật. Các cơ
quan, đơn vị lập dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2019 từ nguồn thu này
gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước
trình cấp có thẩm quyền quyết định.
- Xây dựng kế hoạch huy động và trả nợ (cả gốc
và lãi) cho đầu tư phát triển theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước,
Luật Quản lý nợ công và các Nghị định có liên quan: thực hiện đánh giá đầy đủ
tác động của nợ ngân sách địa phương, nhu cầu huy động vốn cho chi đầu tư phát
triển trong trung hạn: bảo đảm số dư nợ huy động (bao gồm cả số dự kiến trong
năm) không vượt quá hạn mức theo quy định. Tăng cường các giải pháp huy động vốn
từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
Thành phố, các dự án có thể thu hồi vốn trực tiếp.
e) Về định hướng dự toán chi thường xuyên:
- Dự toán chi thường xuyên được xây dựng
trên cơ sở mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của thành phố; căn cứ thực
hiện các nhiệm vụ chi ngân sách năm 2017, ước thực hiện năm 2018, các chế độ,
chính sách và định mức chi thường xuyên đã được ban hành, xây dựng dự toán chi (đầu
tư và chi thường xuyên) chi tiết từng lĩnh vực chi theo quy định của Luật
ngân sách nhà nước năm 2015.
- Dự toán chi thường xuyên phải bảo đảm triệt
để tiết kiệm, gắn với việc thực hiện các Nghị quyết số 18-NQ/TW. Kết luận số
17-KL/TW và Kế hoạch số 198-KH/TU về tình hình thực hiện biên chế, tinh giản
biên chế của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Thực hiện rà soát, sắp xếp lại
tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giảm đầu mối, tránh chồng chéo; triệt để tiết
kiệm các Khoản chi ngân sách; rà soát sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp
thiết: hạn chế mua sắm xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền, khuyến khích thực
hiện khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công và sử dụng các dịch vụ phục vụ hoạt động
chính quyền thành phố (xe, bảo vệ, tạp vụ) theo Đề án cung ứng dịch vụ tổng hợp
thành phố; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, công
tác nước ngoài.
- Ưu tiên bố trí vốn chi phát triển sự nghiệp
giáo dục - đào tạo . Y tế, khoa học - công nghệ, văn hóa - thể thao, môi trường,
đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường công tác chi quốc phòng, an ninh, bảo đảm giữ
vững an ninh, trật tự xã hội trong tình hình mới; ưu tiên bố trí cho một số
lĩnh vực quan trọng theo các Nghị quyết của Đảng bộ và Hội đồng nhân dân thành
phố; chi quản lý hành chính nhà nước, đảng, đoàn thể bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm,
hiệu quả.
- Tập trung hoàn thiện, ban hành các danh mục
sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước: đẩy nhanh việc đổi mới cơ chế quản
lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị công lập theo tinh thần
Nghị quyết số 19-NQ/TW; đẩy mạnh việc đặt hàng, giao nhiệm vụ cho đơn vị sự
nghiệp công lập cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo khối lượng, đơn giá được
phê duyệt và nghiệm thu theo kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền
lương theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính; lưu ý bố trí
nguồn dành ra do triển khai thực hiện các Nghị quyết số 18-NQ/TW và số 19-NQ/TW.
- Bố trí dự phòng ngân sách địa phương theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 để chủ động ứng phó với thiên
tai, lũ lụt, dịch bệnh và giải quyết những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phát
sinh ngoài dự toán.
- Chủ động xây dựng dự toán chi thực hiện các
dự án, nhiệm vụ quan trọng, xây dựng dự toán số bổ sung có mục tiêu từ ngân
sách trung ương năm 2019 để đề nghị ngân sách Trung ương tổng hợp trong dự toán
ngân sách nhà nước năm 2019 và bổ sung có mục tiêu cho ngân sách thành phố theo
quy định.
3. Xây dựng kế hoạch tài chính - ngân sách
nhà nước 3 năm 2019 - 2021
Trên cơ sở kế hoạch 05 năm về phát triển kinh
tế - xã hội và đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020; các mục tiêu định hướng cơ cấu
lại ngân sách theo Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị, căn cứ các chỉ tiêu
kinh tế - xã hội chủ yếu trong thời gian 02 năm còn lại của kế hoạch 05 năm
2016 - 2020. Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2018 - 2020; lập kế
hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2019 - 2021 theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn.
Kế hoạch chi ngân sách nhà nước 03 năm 2019 -
2021 của các Sở, ban ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các quận - huyện được lập trên
cơ sở dự kiến trần chi ngân sách năm 2018, năm 2019 và năm 2020 do cơ quan
có thẩm quyền thông báo cho từng cơ quan, đơn vị.
Trong quá trình lập kế hoạch tài chính - ngân
sách 3 năm 2019 - 2021, cần rà soát, cập nhật, đánh giá việc thực hiện các mục
tiêu cơ cấu lại ngân sách nhà nước, nợ công đã đề ra cho cả giai đoạn 2016 -
2020, đề xuất các giải pháp phấn đấu phát triển quy mô ngân sách theo hướng an
toàn, bền vững. Trên cơ sở mục tiêu, kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết số
18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW, tính toán đầy đủ các tác động, xác định nguồn
lực ngân sách có thể dành ra từ việc sắp xếp lại bộ máy tổ chức, tinh giản biên
chế, đổi mới khu vực sự nghiệp công để tạo nguồn cải cách tiền lương.
4. Cùng với việc xây dựng dự toán ngân sách năm
2019, các sở - ban - ngành và Ủy ban nhân dân các quận - huyện tập trung chỉ đạo
tổ chức thực hiện công tác quyết toán; kiểm tra, xét duyệt và thẩm định quyết
toán ngân sách nhà nước năm 2017 theo đúng quy định; tiến hành thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư phát triển: xử lý, giải quyết
ngay từ khâu xây dựng dự toán những tồn tại, sai phạm trong bố trí dự toán chi
ngân sách chưa phù hợp với tình hình thực tế triển khai thực hiện chính sách và
Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
thành phố mà đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện, kiến nghị theo
đúng quy định của pháp luật.
IV. Kế hoạch đầu tư
công nguồn vốn ngân sách thành phố năm 2019
Xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2019 theo
đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các Nghị định hướng
dẫn Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên
quan. Trong đó, ưu tiên bố trí vốn cho các chương trình, dự án theo thứ tự như
sau:
- Ưu tiên bố trí vốn để thanh toán cho các dự
án đã có khối lượng thực hiện nhưng chưa được bố trí kế hoạch vốn để thanh
toán: bố trí vốn để hoàn ứng trước; dự án dự kiến hoàn thành năm 2019 (theo tiến
độ trong quyết định đầu tư, khả năng cân đối vốn và khả năng thực hiện trong
năm); tập trung bố trí vốn để thực hiện các công trình, dự án thuộc các Chương
trình đột phá đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X thông qua.
- Vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài: vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực
hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP);
- Bố trí vốn thực hiện công tác bồi thường giải
phóng mặt bằng đối với các dự án đã hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý theo quy định của
Luật đất đai năm 2013.
- Vốn thực hiện các Chương trình đầu tư công
đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua;
- Vốn phân cấp cho Ủy ban nhân dân quận - huyện
quản lý;
- Dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được
phê duyệt;
- Sau khi bố trí đủ vốn cho các dự án nêu
trên, nếu còn vốn mới xem xét bố trí cho các dự án khởi công mới đã có đầy đủ
thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có
liên quan. Bố trí đủ vốn để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng thời gian quy định.
- Bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho các dự án để
chủ đầu tư lập thủ tục đầu tư theo quy định.
- Đối với kế hoạch đầu tư từ nguồn thu để lại
cho đầu tư chưa dựa vào cân đối ngân sách nhà nước, tính toán xác định đủ các
Khoản thu để đảm bảo đủ nguồn vốn đầu tư cho các dự án theo quy định của Luật Đầu
tư công.
B. PHÂN CÔNG VÀ TIẾN
ĐỘ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
NĂM 2019
I. Phân công thực hiện
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tính
toán, xác định các phương án, các cân đối lớn để làm cơ sở hướng dẫn cho các sở
- ban - ngành, quận - huyện xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự
toán ngân sách nhà nước năm 2019.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở - ban - ngành,
quận - huyện và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công của thành
phố năm 2019.
c) Lập dự toán kinh phí để xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và công việc liên quan để thực hiện kế hoạch
này.
d) Tham mưu, làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
về mức bố trí chi đầu tư từ ngân sách cho thành phố năm 2019 phù hợp với tình
hình thực tế của thành phố.
2. Sở Tài chính:
a) Hướng dẫn các sở - ban ngành, quận - huyện
đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2018: lập
dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước
3 năm 2019 - 2021 phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà
nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật: xây dựng và thông báo trần
chi ngân sách cho các cơ quan, đơn vị theo quy định tại Thông tư số
69/2017/TT-BTC ngày 07 tháng 7 năm 2017 của Bộ Tài chính.
b) Xây dựng phương án phân bổ chi thường xuyên
của ngân sách năm 2019 báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để trình Hội đồng nhân
dân thành phố quyết định.
c) Phối hợp với Cục Thuế thành phố, Cục Hải
quan thành phố và Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, tổng hợp dự toán thu - chi
ngân sách nhà nước năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm
2019 - 2021 báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để trình Hội đồng nhân dân thành
phố quyết định.
d) Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ
quan liên quan tổng hợp, đề nghị Trung ương phân bổ dự toán số bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình có mục tiêu năm 2019 của
thành phố.
3. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng kinh
phí ngân sách nhà nước:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, dự toán
ngân sách nhà nước năm 2019, kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách thành phố năm
2019, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2019 - 2021 của ngành, lĩnh
vực phụ trách.
b) Các cơ quan nhà nước theo chức năng của
mình, trên cơ sở tính toán các nguồn lực có thể khai thác được, xây dựng mục
tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực mình
phụ trách. Đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách, chế độ mới, hoặc kiến
nghị sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách hiện hành gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính, các cơ quan liên quan làm căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, kế hoạch đầu tư công nguồn
ngân sách thành phố năm 2019, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm
2019 - 2021
4. Ủy ban nhân dân các quận - huyện:
Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách
nhà nước năm 2019, kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách thành phố năm 2019, kế
hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2010 - 2021 của địa phương, chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố trong việc xây dựng kế hoạch và dự
toán ngân sách của mình.
II. Tiến độ thực hiện
1. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hướng dẫn
khung xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, kế hoạch đầu tư
công nguồn ngân sách thành phố năm 2010; Sở Tài chính hướng dẫn xây dựng dự
toán ngân sách năm 2019, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2010 -
2021 cho các sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện đầu tháng 8
năm 2018.
2. Trên cơ sở khung hướng dẫn, các sở - ban -
ngành, quận - huyện, các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố khẩn trương xây
dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2019, kế hoạch
đầu tư công ngân sách thành phố năm 2019, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước
3 năm 2019 - 2021, danh mục các dự án đầu tư xây dựng năm 2019 và giai đoạn
2019 - 2021 (có sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, có đề xuất nguồn chi) gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan trước ngày 10 tháng 8 năm
2018. Cục Thuế, Cục Hải quan thành phố xây dựng chỉ tiêu thu ngân sách nhà
nước năm 2010 theo từng lĩnh vực thu gửi Sở Tài chính trước ngày 15 tháng 8
năm 2018.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp
nội dung báo cáo của các sở - ban - ngành, quận - huyện, các doanh nghiệp nhà
nước thuộc thành phố để dự thảo sơ bộ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế
hoạch đầu tư công nguồn ngân sách thành phố năm 2010; giao Sở Tài chính chủ trì
phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và Cục Hải quan thành phố tổng hợp nội
dung báo cáo của các sở - ban - ngành, quận - huyện, các doanh nghiệp nhà nước
thuộc thành phố để dự thảo sơ bộ báo cáo dự toán ngân sách năm 2010, kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2019 - 2021 trình Ủy ban nhân dân thành phố
xem xét, thông qua và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 20
tháng 08 năm 2018.
4. Ủy ban nhân dân thành phố quyết định phương
án phân bổ, giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm
2010, kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách thành phố năm 2019 cho sở - ban -
ngành, quận - huyện và các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố trước ngày
10 tháng 12 năm 2018.
5. Căn cứ quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2019, kế hoạch đầu tư
công nguồn ngân sách thành phố năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố, thứ trưởng
các sở - ban - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Chủ tịch Hội đồng
thành viên, Tổng Giám đốc, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố
phân bổ, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ và dự toán ngân sách cho từng đơn vị trực thuộc
trước ngày 31 tháng 12 năm 2018.
Yêu cầu thủ trưởng các sở - ban - ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng
Giám đốc, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố tập trung chỉ đạo
và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, nhằm đảm bảo công tác xây dựng kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2019, kế hoạch đầu tư
công nguồn ngân sách thành phố năm 2019, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước
3 năm 2019 - 2021 theo quy định.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ (HN và TPHCM);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND thành phố;
- Thành viên Ủy ban nhân dân thành phố;
- Văn phòng Thành ủy và các Ban Thành ủy;
- Văn phòng, các Ban HĐND thành phố;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các đoàn thể TP;
- Các sở - ban - ngành, doanh nghiệp TP;
- UBND các quận huyện;
- VPUB: CPVP; các phòng NCTH, TH (3b);
- Lưu VT (TH/TA) HI.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Phong
|
1
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 Ban
chấp hành Trung ương Khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
2
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 Ban
chấp hành Trung ương Khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
3
Kế hoạch số 198-KH/TU ngày 25/6/2018 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về thực
hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một
số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống Chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”
4
Bao gồm các quy định của Luật Đầu tư công và các Nghị định hướng dẫn: Luật NSNN
năm 2015