BỘ
TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/CT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng
12 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH VÀ BÌNH ỔN GIÁ TRONG DỊP
TẾT NGUYÊN ĐÁN BÍNH THÂN NĂM 2016
Nhằm tăng cường công tác quản lý điều
hành và bình ổn giá cả thị trường dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 theo chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày
24/12/2015 về việc tăng cường công tác quản lý điều hành
nhằm bình ổn giá cả thị trường, giá cả, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết
Nguyên đán Bính Thân 2016;
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu: Giám đốc Sở Tài chính, Cục trưởng Cục Thuế, Cục trưởng Cục Hải quan,
Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là tỉnh),
Cục trưởng Cục Dự trữ nhà nước khu vực;
Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính theo chức năng
nhiệm vụ được giao chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong Chỉ thị nêu trên, đồng
thời, chú trọng triển khai thực hiện tốt các công việc sau
đây:
I. Về công tác quản
lý, điều hành và bình ổn giá:
1. Giám đốc Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương tiếp tục
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường
công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá trên địa bàn, chú trọng các công việc
sau:
a) Theo dõi sát diễn biến cung cầu và
giá cả thị trường trước, trong và sau Tết, đặc biệt đối với
những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân trên địa bàn (gạo nếp, gạo tẻ, thịt gia súc, gia cầm,
trứng gia cầm, thủy hải sản, rau xanh, trái cây, bánh kẹo, bia, rượu, nước ngọt,
hoa, cây cảnh, cước vận chuyển hành khách, phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô,
vé tham quan ...); phối hợp với các sở, ban, ngành tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai
Chương trình bình ổn thị trường, giá cả phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt gây tăng giá đột biến, cục bộ.
b) Phối hợp với các Sở, ban, ngành và
các đơn vị liên quan (Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Giáo dục, Y tế, Hải quan, Thanh tra,
Công an, Thuế...):
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc
chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế,
phí, lệ phí trên địa bàn, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như: nước sạch sinh hoạt, lương thực, thực
phẩm, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, thuốc phòng và chữa bệnh
cho người, khí LPG và các loại hàng hóa là nguyên vật liệu
đầu vào của sản xuất như: xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn
nuôi, thuốc bảo vệ thực vật...
Đối với giá cước vận tải bằng ô tô, Sở
Tài chính phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy
ban nhân dân cấp quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá cước và việc thu giá cước theo
đúng giá niêm yết, trong đó, chú
trọng theo dõi sát diễn biến giá xăng, dầu để
kiểm tra, yêu cầu các
đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô rà
soát giá nhiên liệu hiện
hành với giá nhiên liệu trong phương án kê khai liền kề trước để kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên
liệu; có biện pháp xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm, lợi dụng lượng hành khách
tăng để tăng giá ở mức cao mà không thực hiện việc kê
khai, niêm yết; công bố công khai đơn vị,
cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
- Thực hiện nghiêm, triệt để, có hiệu
quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại, nhất là đối với các mặt hàng vũ khí, chất nổ,
pháo, hàng hóa vi phạm môi trường, các mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong cập dịp
Tết Nguyên đán như thuốc lá, rượu bia, gia cầm; kiểm soát chặt chẽ
chất lượng thực phẩm tươi sống nhập khẩu; đặc biệt ở những
khu vực địa bàn trọng yếu, giáp biên giới.
- Phối hợp với Cục Thuế tăng cường đẩy mạnh các biện pháp kiểm tra, thanh tra chống thất thu, gian lận thuế, giảm nợ đọng thuế và chuyển giá,
chấn chỉnh công tác hoàn thuế; tập trung quản lý chi ngân
sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ; rà soát, ngừng
các khoản chi, nội dung chi không chấp hành đúng quy định
về thủ tục hồ sơ, chế độ; các khoản chi chưa thật sự cấp
bách; kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo đúng đối tượng nhằm bảo đảm an sinh xã hội, cứu đói cho dân trong thời kỳ giáp hạt và trong dịp
Tết.
c) Phối hợp với các sở, ban ngành
liên quan giám sát chặt chẽ việc kê khai của doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ yếu
tố hình thành giá và việc xác định giá bán đối với mặt hàng thiết yếu, mặt hàng bình ổn giá, mặt
hàng thuộc danh mục kê khai giá; các hàng hóa, dịch vụ do
Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ được mua sắm từ nguồn
ngân sách nhà nước; hàng dự trữ quốc gia; hàng hóa, dịch vụ
công ích, dịch vụ sự nghiệp công, hàng hóa, dịch vụ được trợ cước, trợ giá
thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng
tăng giá cục bộ, tránh điều chỉnh giá nhiều mặt hàng vào
cùng một thời điểm nhất là trong dịp trước và sau Tết.
d) Phối hợp với Sở Công thương và các
đơn vị liên quan, căn cứ điều kiện thực tế, khả năng cân đối ngân sách địa phương, quỹ dự
trữ tài chính và các nguồn tài chính, tín dụng khác của địa
phương, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai thực hiện chương trình bình ổn thị trường theo hướng dẫn của Bộ Tài
chính tại văn bản số 1558/BTC-NSNN ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính.
Trong quá trình triển khai Chương
trình bình ổn thị trường, giá cả, chú trọng mở rộng phương thức kết nối các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp
tham gia Chương trình, gắn kết với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các hình thức linh hoạt như: Tuần hàng Việt, phiên chợ Việt, tổ chức
các chuyến bán hàng lưu động về khu công nghiệp, nông thôn, vùng sâu vùng xa;
kiểm tra, giám sát doanh nghiệp bán hàng hóa với giá cả và chất lượng theo đúng
cam kết của Chương trình.
đ) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin đầy đủ chính xác
và kịp thời về các giải pháp điều hành của
nhà nước, về tình hình cung, cầu, giá cả thị trường cả nước, các tỉnh lân cận
trước, trong và sau Tết, chương trình bình ổn thị trường, giá cả của tỉnh (mặt hàng, giá cả, địa điểm bán) gắn với tuyên truyền thực hiện
cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh tuyên truyền
ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt
thiếu chính xác gây bất ổn thị trường, giá cả.
e) Kiểm tra, đôn
đốc thực hiện chế độ báo cáo giá thị trường trước, trong và sau Tết quy định tại
Mục II Chỉ thị này và các văn bản liên quan.
2. Cục trưởng Cục Thuế:
a) Chỉ đạo rà soát nắm chắc đối tượng,
nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm soát việc kê khai
thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ,
thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN;
tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn việc trốn thuế, nợ đọng thuế và chuyển giá.
b) Đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời các khoản
thu ngân sách được gia hạn trong năm 2015 đến hạn phải nộp vào ngân sách. Tổ chức
thực hiện thu đầy đủ, thu kịp thời các khoản phải thu theo
kết quả Kiểm toán, Thanh tra và cơ quan bảo vệ pháp luật. Công bố công khai
danh sách doanh nghiệp nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quản
lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng,
đúng chế độ quy định, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm.
3. Giám đốc Kho bạc Nhà nước tại
địa phương: Tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN kể cả
chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên, kiên quyết
không cho giải ngân thanh toán đối với các trường hợp không đầy đủ các điều kiện
theo quy định.
4. Cục trưởng Cục Hải quan: Phối hợp với các đơn vị liên quan
đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, buôn lậu qua biên giới, nhất là các tỉnh có đường biên
giới, địa bàn trọng điểm[1].
5. Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước
khu vực: Xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia theo đúng chỉ đạo của
Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhằm đảm bảo an sinh xã hội, cứu đói cho dân trong thời gian giáp hạt và dịp
Tết cho các vùng bị thiên tai, bão
lũ, giáp hạt...; có phương án bảo vệ an toàn kho tàng, hàng
hóa... do đơn vị trực tiếp quản lý. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính địa phương xác định giá mua, giá bán lương thực trên địa bàn quản lý khi triển khai mua, bán lương thực dự trữ quốc
gia.
6. Các đơn vị thuộc Bộ, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì hoặc
phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ Tài chính thực hiện tốt các công việc sau:
a) Vụ Ngân sách nhà nước:
Theo dõi, cập nhật, tổng hợp báo cáo
Bộ về tình hình triển khai kinh phí thực hiện Chương trình bình ổn thị trường, giá cả của các
địa phương.
b) Cục Quản lý giá
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tham
mưu kịp thời cho Bộ các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ
mức giá đối với hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp
công, nhất là giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục, các mặt hàng
thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá; kịp thời báo
cáo Bộ có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng tăng giá cục
bộ, điều chỉnh giá nhiều mặt hàng vào cùng một thời điểm nhất là dịp trước và sau Tết,
Triển khai các đoàn công tác kiểm
tra, nắm tình hình thực hiện công tác quản lý, bình ổn giá
theo Luật giá và trong dịp Tết Bính Thân 2016.
c) Cục Tài chính doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm
theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả hàng hóa,
dịch vụ thiết yếu trên thị trường trong nước và thế giới;
tham mưu kịp thời các biện pháp về cơ chế tài chính, về điều
hành giá và bình ổn giá theo quy định của pháp luật.
d) Thanh tra Tài chính chủ trì thực
hiện việc kiểm tra chấp hành pháp luật về tài chính, kế
toán, giá, thuế, phí... theo kế hoạch và trường hợp đột xuất đối với các doanh nghiệp nhà nước; doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục
bình ổn giá, kê khai giá; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
đ) Tổng cục Dự trữ Nhà nước kiểm soát chặt chẽ mức giá và các chi phí nhập,
chi phí xuất cấp, chi phí bảo quản hàng dự trữ quốc gia; đề xuất và chỉ đạo kịp
thời việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia đối với các địa phương bị
thiên tai, bão lũ, giáp hạt... đảm bảo an sinh xã hội, góp
phần ổn định thị trường, bình ổn giá cả.
e) Tổng Cục Hải Quan: Thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả; tổng hợp báo cáo tình hình và kết quả đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016 của
Bộ Tài chính theo quy định tại Chỉ thị này.
g) Tổng cục Thuế chỉ đạo thực hiện các biện pháp kiểm tra, thanh tra chống thất thu,
gian lận thuế, chấn chỉnh công tác hoàn thuế; báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện
nhiệm vụ được giao của toàn ngành Thuế theo quy định tại Chỉ thị này.
h) Kho bạc Nhà nước tổ chức điều hành ngân quỹ đảm bảo đáp ứng đầy đủ,
kịp thời nhu cầu chi tiêu của NSNN; quản lý chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ. Báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ
được giao trong toàn ngành Kho bạc Nhà nước từ trung ương đến địa phương theo
quy định tại Chỉ thị này.
II. Về thực hiện
chế độ báo cáo trong dịp Tết Nguyên đán:
1. Sở Tài chính các tỉnh thực hiện chế
độ báo cáo (bằng văn bản và thư điện tử theo địa chỉ: csgia@mof.gov.vn) về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) như sau:
a) Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm
vụ được giao tại Chỉ thị này và các văn bản chỉ đạo liên quan trong báo cáo giá thị trường định kỳ (tuần, 15 ngày, tháng) theo quy định
tại Thông tư số 55/2011/TT-BTC ngày 13/5/2011 về chế độ báo cáo giá thị trường
hàng hóa, dịch vụ trong nước, giá hàng
hóa nhập khẩu
b) Báo cáo tình hình giá cả thị trường
và công tác quản lý, bình ổn thị trường, giá cả dịp Tết:
- Trước Tết: Báo cáo tổng hợp gửi trước
ngày 4/2/2016.
- Trong và sau Tết: Báo cáo nhanh tổng hợp tình hình 5 ngày Tết từ
ngày 6/2/2016 đến ngày 10/2/2016 (từ ngày 28 tháng Chạp đến ngày mùng 3 Tết âm
lịch), thời hạn gửi trước 12h00 ngày 10/2/2016 (mùng 3 Tết); Báo cáo tình hình giá cả sau Tết trên địa bàn gửi trước 12h ngày 12/2/2016
(mùng 5 Tết); Báo cáo tổng hợp tình hình
giá cả thị trường (trước, trong và sau Tết) và các biện
pháp, chương trình bình ổn thị trường (nếu
có) trên địa bàn, thời hạn gửi trước ngày 22/2/2016 (15/01
âm lịch).
2. Cục Hải quan,
Cục Thuế, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực định kỳ báo cáo tình hình thực hiện nhiệm
vụ được giao tại Chỉ thị này trước các ngày 23/1/2016 và 02/2/2016 về Sở Tài
chính; đồng thời gửi cơ quan cấp trên theo hệ thống.
3. Tổng cục Hải
quan, Tổng Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước định kỳ báo cáo
tổng hợp tình hình thực hiện của các đơn vị trong toàn ngành từ trung ương đến
địa phương theo quy định gửi về Cục Quản lý giá trước ngày
25/1/2015 và 4/2/2015 bằng văn bản và thư điện tử theo địa chỉ: csgia@mof.gov.vn
để tổng hợp chung.
4. Các đơn vị thuộc Bộ khác: ngày
24/1/2016 và ngày 3/2/2016 báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại
Chỉ thị này về Cục Quản lý giá (bằng văn bản và thư điện tử theo địa chỉ:
csgia@mof.gov.vn).
5. Cục trưởng Cục Quản lý giá chịu
trách nhiệm đôn đốc các đơn vị gửi báo cáo theo thời hạn
trên; tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị này của các đơn vị, địa phương; báo cáo Bộ những vấn đề đột xuất phát sinh để có biện
pháp xử lý kịp thời.
Trong quá trình thực hiện, trường hợp
Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo cụ thể về thời gian báo cáo
Tết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục có văn bản thông báo để các đơn vị thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó TTg (để báo cáo);
- Lãnh đạo Bộ (để chỉ đạo);
- Văn
phòng Chính phủ (để phối hợp chỉ đạo);
- Các Bộ: CT, Y tế, GDĐT, KHĐT, NN&PTNT, GTVT,
NHNN (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các
tỉnh, TP trực thuộc TW (để phối hợp chỉ đạo);
- Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước
các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để thực hiện);
- Sở Y tế, Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc TW
(để phối hợp);
- Cục Dự trữ Nhà nước khu vực;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Đài TH VN, Báo Nhân dân, Websites Bộ
TC;
- Lưu: VT, QLG.
|
BỘ
TRƯỞNG
Đinh Tiến Dũng
|
[1] Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng
Ninh, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng
Tàu, Tây Ninh, An Giang...