ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
01/2013/CT-UBND
|
Long
An, ngày 08 tháng 01 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU
HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2013
Năm 2013 là năm thứ ba - năm bản lề
thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, thực hiện thắng
lợi kế hoạch năm 2013 sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng để xác định khả
năng hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đề
ra. Bên cạnh những thành tựu, kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành và những thuận lợi
cơ bản như: sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và năng lực sản xuất tiếp tục được tăng cường; một
số công trình, dự án lớn đang được tập trung đầu tư sẽ đi vào hoạt động.... Tuy
nhiên tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: một số chỉ tiêu của kế hoạch 5
năm, qua 2 năm thực hiện còn đạt thấp; kinh tế trong và ngoài nước còn tiếp tục
khó khăn, thách thức; năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và nguồn lực đáp ứng
cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế.
Từ tình hình trên, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh
đề ra Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 với mục tiêu tổng quát
như sau: Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ
trương, chính sách, giải pháp góp phần kiềm chế lạm
phát, ổn định kinh tế
vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; tập trung thực hiện
các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của tỉnh; thường xuyên tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, tận dụng tốt cơ hội, thu hút mọi nguồn lực đầu tư kết cấu
hạ tầng, phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng kinh tế hợp lý, cải
thiện đời sống nhân dân;
giải quyết các vấn đề tồn đọng bức xúc; thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng
- an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội.
Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2013 của
tỉnh như sau: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của tỉnh 11%; GDP bình quân đầu
người đạt 42 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt
khoảng 5.553 tỷ đồng, tổng chi ngân sách nhà nước 6.059,735 tỷ đồng (chưa tính
nguồn thu, chi XSKT 650 tỷ đồng); giá trị kim ngạch xuất khẩu 2,9 tỷ USD; giá
trị kim ngạch nhập khẩu 2,3 tỷ USD; sản lượng lương thực 2,7 triệu tấn; tổng vốn
đầu phát triển toàn xã hội chiếm 35-38% GDP; giải quyết việc làm cho người lao
động trên 30.000 lao động; tỷ lệ xã có bác sĩ 100%; tỷ lệ người có bảo hiểm y tế
đạt 82,7%; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99%; mức giảm tỷ lệ sinh: 0,1‰; tỷ lệ trường
đạt chuẩn quốc gia 40%; tỷ lệ học sinh đi học tiểu học đúng độ tuổi 99,8%; tỷ lệ
hộ nghèo dưới 4,0% (theo tiêu chí của tỉnh); tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy
dinh dưỡng về cân nặng khoảng 13%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 56%, trong đó
đào tạo nghề đạt 36%; tỷ lệ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh 93%, đô thị
99%; tỷ lệ thu gom chất thải rắn ở đô thị đạt 92%;100% khu, cụm công nghiệp
đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung; tỷ lệ che phủ rừng đến cuối
năm đạt 13,5%; xây dựng
06 xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Để triển khai thực
hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; đồng thời căn cứ Chương trình
làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh năm
2013, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố Tân An tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
sau đây:
I. Tăng cường quản lý nhà nước để cải thiện
môi trường đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, chuyển
dịch cơ cấu kinh tế
1. Nâng cao chất lượng công tác thống kê, dự báo
a) Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê, các Sở ngành tỉnh, UBND các huyện,
thành phố nâng cao chất lượng công tác phân tích và dự báo tình hình trong nước,
trong tỉnh kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo điều
hành thực hiện nhiệm vụ.
b) Cục Thống kê,
UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện công tác điều tra, khảo sát, cập
nhật số liệu theo bộ tiêu chí thống kê mới đã được ban hành để phục vụ công tác
chỉ đạo, điều hành.
c) Sở Công Thương
nâng cao chất lượng thông tin, phân tích, dự báo thị trường, giá cả, thường
xuyên cập nhật, phổ biến kịp thời thông tin về thị trường, giá cả thế giới, nhất
là những thị trường và mặt hàng xuất khẩu trọng điểm, những thay đổi về chính
sách, việc áp dụng các biện pháp bảo hộ của nước ngoài để thông tin kịp thời đến
các doanh nghiệp.
2. Đẩy mạnh thực
hiện các chương trình đột phá
a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định
của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện Chương trình khai thác, sử dụng hiệu quả
tài nguyên và bảo vệ môi trường bền vững; đồng thời chuẩn bị nội dung sơ kết thực
hiện Chương trình này, chậm nhất ngày 30/6/2013 trình UBND tỉnh để báo cáo Tỉnh
ủy.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục triển
khai thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện Chương trình
huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước phục vụ
phát triển công nghiệp; đồng thời chuẩn bị nội dung sơ kết thực hiện chương
trình này, chậm nhất ngày 31/10/2013 trình UBND tỉnh thông qua để báo cáo Tỉnh ủy.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch cụ
thể để tiếp tục thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện Chương
trình đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn mới.
d) Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để
tiếp tục thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện Chương trình
phát triển đồng bộ nguồn nhân lực - giải quyết việc làm - giảm nghèo.
3. Tăng cường
chất lượng và bảo đảm thực hiện quy hoạch
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Tiếp tục triển khai thực hiện
các quyết định của UBND tỉnh gồm: kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về
xây dựng và phát triển thành phố Tân An giai đoạn 2011-2020; kế hoạch thực hiện
Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW (khóa XI) về
"Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa
nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm
2020".
- Tổ chức công bố
với hình thức gọn nhẹ, hiệu quả và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Hướng
dẫn các Sở ngành, UBND các huyện, thành phố Tân An thực hiện các loại hình quy
hoạch cấp huyện, ngành phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời đề xuất
UBND tỉnh những bất cập, tồn tại trong công tác xây dựng, quản lý, thực hiện
quy hoạch ở các ngành, các địa phương.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Tân An rà soát, bổ sung hoặc xây dựng
mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch khác của địa
phương bảo đảm phù hợp với quy hoạch tổng thể, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành
của tỉnh. Hoàn thành dứt điểm quy hoạch xây dựng nông thôn mới trong quý I năm
2013 theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch của Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
c) Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì:
Tổ chức công bố và triển khai thực
hiện quy hoạch vùng lúa chất lượng cao phục vụ chế biến gạo xuất khẩu, vùng mía
nguyên liệu, vùng rau an toàn; quy hoạch thực hiện thêm 4.000 ha theo hình thức
Cánh đồng mẫu lớn; triển khai kế hoạch phát triển nông nghiệp toàn diện.
Hoàn thành việc lập các quy hoạch
nông lâm ngư nghiệp, quy hoạch thủy sản, đê bao lững; quy hoạch - kế hoạch bảo
vệ và phát triển rừng; triển khai quy hoạch xây dựng các lò giết mổ tập trung
trên địa bàn tỉnh; chính sách hỗ trợ người dân trồng cây phân tán; giải pháp,
cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư để khắc phục, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong
nuôi trồng thủy sản....
d) Sở
Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tổ chức công bố và triển khai thực hiện quy
hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh đến năm 2015 bảo
đảm đúng mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn đất đai phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hướng dẫn, đôn đốc hoàn thành trong năm 2013 quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất cấp huyện và quy hoạch vùng cấm khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Sở Công Thương chủ trì
xây dựng, quản lý, thực hiện quy hoạch sau đây:
- Dựa trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trình UBND tỉnh phê duyệt các quy hoạch gồm:
Quy hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đến năm 2020, định hướng
đến năm 2030; Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2020, định hướng
đến năm 2030; Quy hoạch phát triển thương mại đến năm 2020, định hướng đến năm
2030; Quy hoạch phát triển cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đến năm 2020, định
hướng đến năm 2025.
- Triển khai thực hiện các quy hoạch,
chương trình, đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt gồm: Quy hoạch phát triển điện
lực tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, có xét đến năm 2020; Quy hoạch phát triển mạng
lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; Đề án Nghiên cứu cơ sở
khoa học và thực tiễn xây dựng giải pháp cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát
triển ngành công nghiệp dựa trên công nghệ cao đến năm 2015, tầm nhìn đến năm
2020; Đề án chính sách khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao sức
cạnh tranh của sản phẩm, nhất là những mặt hàng thiết yếu và hàng xuất khẩu,
khuyến khích áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, quản lý môi trường;
Chương trình hành động thực hiện chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp
đến năm 2020; Đề án giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt
hàng trọng yếu của tỉnh đến 2015; Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất
nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến 2030 của tỉnh.
- Xây dựng dự án
Cơ sở dữ liệu về công nghiệp và thương mại giai đoạn 2013 - 2014; triển khai 3
đề án trong Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn
2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh; Triển khai Kế hoạch phát triển thương mại điện tử
của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 và năm 2013.
e) Sở Xây dựng chủ trì xây dựng mới hoặc bổ sung, sửa đổi các quy hoạch
vùng, ngành, lĩnh vực; kiểm tra, quản lý thực hiện sau khi các quy hoạch được
phê duyệt; hoàn thành phương án điều
chỉnh thiết kế dự án Khu hành chính tỉnh
và lộ trình đầu tư khu hành chính tỉnh theo phương án mới.
Hoàn thành đồ án quy hoạch phân khu 1/5000 trục đô thị QL
1A Tân An - Bến Lức; quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 3935/QĐ-UBND ngày
2/12/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát
triển đô thị tỉnh Long An đến năm 2020. Chậm nhất ngày 30/9/2013, thông qua
UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh Đề án phát triển nhà ở tỉnh Long An đến năm 2020,
tầm nhìn đến năm 2030.
Đôn đốc UBND các huyện, thành phố
Tân An hoàn thành dứt điểm quy hoạch xây dựng nông thôn mới trong quý I năm
2013 theo đúng quy định. Phối hợp với UBND các huyện rà soát, đánh giá lại
chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ, đề xuất các giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường việc đưa dân vào ở và cân đối đủ nguồn vốn
để thanh toán nợ vay cụm, tuyến dân cư.
g) Sở Giao thông Vận tải khẩn
trương hoàn thành xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển giao
thông thủy, bộ tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tiếp tục triển
khai thực hiện Kế hoạch phát triển hệ thống giao thông thủy, bộ tỉnh Long An đến
năm 2020.
h) Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tiếp tục triển khai quy hoạch cổ động chính trị và quảng cáo
trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành quy hoạch xây dựng mới Khu liên hợp thể thao của
tỉnh để di dời sân vận động tỉnh ra khỏi nội thị và hoàn thành quy hoạch tổng
thể phát triển du lịch tỉnh Long An đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
i) Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội tiếp tục triển khai thực hiện đề án quy hoạch mạng lưới các Trường Cao đẳng
nghề, Trường Trung cấp nghề và Trung tâm dạy nghề giai đoạn 2011-2020; đề án xã
hội hóa dạy nghề giai đoạn 2008-2010 và những năm tiếp theo; đề án giáo viên dạy
nghề giai đoạn 2009-2015, triển khai thực hiện dự án đào tạo nghề trọng điểm đạt
cấp quốc gia, khu vực, quốc tế, gắn với công tác kiểm định chất lượng nhằm nâng
cao chất lượng dạy nghề.
k) Sở
Thông tin và Truyền thông hoàn thành quy hoạch phát triển công nghệ
thông tin và truyền thông tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
l) Các ngành chức năng khác triển khai rà soát, bổ sung,
xây dựng mới quy hoạch ngành, lĩnh vực của ngành mình phù hợp với quy hoạch tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh; thực hiện kiểm tra, giám sát việc
tuân thủ quy hoạch đã được phê duyệt, hạn chế thấp nhất tình trạng điều chỉnh bổ
sung nhiều lần.
4. Nâng cao chất lượng phát triển các ngành và vùng kinh tế, đẩy mạnh
chuyển dịch cơ cấu kinh tế
a) Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các ngành, các địa phương tập
trung thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả phát triển nông nghiệp, nông
thôn:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí hậu, thủy văn, kịp thời thông tin cho
người dân chủ động trong sản xuất và phòng tránh kịp thời. Chuẩn bị ngay kế hoạch
phòng, chống hạn, mặn vụ Đông xuân 2012/2013; kế hoạch phòng, chống cháy rừng
mùa và phòng tránh thiên tai năm 2013 để chủ động phòng, chống, đối phó.
- Triển khai thực hiện Chương
trình giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản đến năm 2020, trong đó tập trung thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
+ Tiếp tục khuyến cáo lịch thời vụ
xuống giống tập trung, đồng loạt, né rầy. Tăng cường công tác dự tính, dự báo,
phòng trừ sâu bệnh và chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật cho nông dân, đẩy
mạnh công tác giống cây trồng nhất là giống lúa, giống mía đảm bảo đủ nguồn giống
tốt để vừa tăng năng suất, nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh
cao. Nhân rộng các mô hình sản xuất theo hình thức cánh đồng mẫu lớn trong năm
2013 thêm khoảng 4.000 ha; phấn đấu sản lượng lúa năm 2013 đạt 2,7 triệu tấn
trong đó lúa chất lượng cao đạt 25%. Tập trung phát triển cây mía, đay phục vụ
tốt nguồn nguyên liệu cho các nhà máy hiện có.
+ Tiếp tục triển khai kế hoạch xây
dựng 4 vùng thực hành chăn nuôi heo, gà an toàn (vùng GAHP) giai đoạn 2010 -
2015; chủ động tạo nguồn vắcxin để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
đàn gia súc, gia cầm; tăng cường công tác quản lý trên lĩnh vực giống, vật
nuôi; thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, kiểm soát giết mổ, kiểm dịch động
vật, kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Triển khai thực hiện Chính sách
hỗ trợ phát triển thủy sản khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh nhằm khai thác có hiệu
quả tiềm năng mặt đất, mặt nước đảm bảo phát triển nuôi thủy sản, tạo được bước
phát triển mới trong ngành nông - lâm - ngư nghiệp. Thực hiện tốt các giải pháp
để khắc phục, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản, trong đó
chú trọng công tác chuyển giao khoa học công nghệ thủy sản; hướng dẫn nông dân cải
tạo đồng ruộng, nguồn nước; áp dụng công nghệ nuôi an toàn
sinh học, hạn chế sử dụng kháng sinh và không sử dụng các hóa chất cấm, dùng
các chế phẩm sinh học nhằm giảm chi phí, nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh
an toàn thực phẩm và hiệu quả trong sản xuất.
+ Phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Nam xây dựng kế hoạch
triển khai đầu tư hệ thống điện phục vụ hoạt động một số trạm bơm điện; triển
khai đầu tư đê bao lửng vùng Đồng Tháp Mười; hệ thống đê bao, kênh mương, hạ tầng
nuôi trồng thủy sản vùng hạ theo kế hoạch đã giao.
+ Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra xử lý theo quy định của pháp
luật đối với vi phạm về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp.
+ Triển khai có hiệu quả các các chương trình, dự án, đề án của Chương trình hành động về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, gắn với kế hoạch thực hiện Chương trình của Tỉnh ủy về xây dựng và
phát triển nông thôn mới, đảm bảo đến cuối năm 2013 có 6 xã đạt tiêu chí xây dựng
nông thôn mới, có lộ trình cụ thể cho 30 xã điểm nông thôn mới giai đoạn 2013
-2015. Triển khai thực hiện các giải pháp để phấn đấu đạt chỉ tiêu về sử dụng
nước hợp vệ sinh vùng nông thôn là 93% năm 2013, trong đó ưu tiên đầu tư tại
các địa phương vùng sâu, xa.
+ Tiếp tục chăm sóc và bảo vệ diện
tích rừng hiện có của tỉnh kết hợp đẩy mạnh trồng các loại rừng nhất là trồng
cây phân tán, trồng lại rừng sau khai thác, để đến cuối năm 2013 đạt tỷ lệ che
phủ quy rừng toàn tỉnh đạt 13,5%.
b) Sở Công Thương thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp về phát triển thương mại, dịch vụ:
- Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp
thực hiện công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuyên
truyền, phổ biến những kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế giúp các doanh
nghiệp nhận định, khai thác tốt thời cơ để mở rộng thị trường; khuyến khích
phát triển thương mại biên giới.
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thị
trường, giá cả trong và ngoài nước, đề xuất thực hiện các biện pháp phù hợp với
khả năng, điều kiện của tỉnh để bình ổn giá, nhất là những mặt hàng thuộc diện
bình ổn giá, những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống, không để xảy ra
thiếu hàng sốt giá, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết. Tiếp tục thực hiện cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bảo đảm gắn với thực tiễn,
hoạt động thực chất, hiệu quả. Hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến bán hàng, coi
trọng bán hàng sản xuất trong nước trên thị trường nội địa, đưa hàng Việt về thị
trường nông thôn, khu, cụm công nghiệp. Đẩy mạnh thực thi có hiệu quả Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát giá cả, thị trường, ngăn chặn đầu cơ, tăng giá bất hợp lý; thực hiện đồng
bộ những biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh đối với các
hành vi gian lận thương mại; kiểm soát chặt chẽ buôn bán qua biên giới để chống
đầu cơ, buôn lậu.
- Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng
thương mại trên địa bàn tỉnh. Tích cực mời gọi đầu tư siêu thị, trung tâm
thương mại theo quy hoạch và nâng cấp các chợ đảm bảo đạt chuẩn theo tiêu chí
nông thôn mới. Chấn chỉnh hình thức chợ tự phát. Kiên quyết di dời, đóng cửa
các cây xăng không đúng quy hoạch và tiêu chuẩn quy định.
- Củng cố tổ chức và hoạt động các
cửa khẩu, triển khai kêu gọi đầu tư và khai thác có hiệu quả kinh tế biên mậu.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng
hệ thống kho dự trữ lúa gạo theo chủ trương chung.
c) Sở Khoa học
và Công nghệ chủ trì thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên lĩnh vực khoa học
công nghệ:
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các
thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần tăng nhanh
năng suất, chất lượng, hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng
hóa.
- Tiếp tục hoàn thiện và nhân rộng
các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao góp phần thực hiện tốt
chương trình xây dựng xã nông thôn mới; hỗ trợ kỹ thuật để Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn xây dựng thí điểm mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng
công nghệ cao.
- Hỗ trợ việc áp dụng khoa học và
công nghệ cho khôi phục và phát triển các sản phẩm, ngành nghề truyền thống của
các tổ chức hợp tác xã, tổ kinh tế hợp tác...
- Tiếp tục thực hiện Phương án hỗ
trợ đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể cho các đặc sản của tỉnh; phối hợp
các ngành, địa phương hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh sản xuất sản phẩm
đáp ứng yêu cầu của thị trường và tổ chức các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật để
phát huy tài sản trí tuệ.
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra đối với các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, về tiêu
chuẩn - đo lường - chất lượng và sở hữu công nghiệp.
- Hoàn thành việc triển khai áp dụng
hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong các cơ quan
hành chính nhà nước các cấp ở tỉnh.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp các ngành, các địa phương chuẩn bị báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết
số 11-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa VIII) về đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu
kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa đến năm 2010, định hướng đến
năm 2020, chậm nhất ngày 15/5/2013 trình UBND tỉnh.
5. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, phát triển sản xuất, kinh
doanh; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển, thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế
a) Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp các ngành, các địa phương:
- Xây dựng và
tích cực triển khai thực hiện các giải pháp duy trì chỉ số năng lực cạnh tranh
của tỉnh năm 2013 ở nhóm rất tốt, nhằm tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng,
cải thiện mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động đầu tư, sản xuất
kinh doanh.
- Tiếp tục rà
soát các dự án trên địa bàn tỉnh, có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc,
đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đề xuất kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai
hoặc triển khai chậm so với quy định của pháp luật về đất đai, bất động sản; có
giải pháp sử dụng hợp lý các diện tích đất đã thu hồi. Định kỳ hàng tháng báo
cáo UBND tỉnh về tình hình thu hút đầu tư, đánh giá hiệu quả công tác thu hút đầu
tư trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh.
- Thống kê, đánh
giá thực trạng các loại hình sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp; xác định
lại ngành nghề chủ lực của tỉnh. Thực hiện đổi mới thu hút và quản lý vốn đầu
tư nước ngoài, trong đó ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân
thiện với môi trường, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, khoáng sản, đất
đai, có đóng góp với ngân sách nhà nước, tạo điều kiện và tăng cường liên kết với
các doanh nghiệp trong nước; tập trung thu hút vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ
trợ; đồng thời phải hạn chế các dự án đầu tư vào khu vực phi sản xuất, tiêu tốn
năng lượng, khai thác không gắn với chế biến. Đề xuất UBND tỉnh không cấp giấy
chứng nhận đầu tư đối với các dự án sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, sử
dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường. Lựa chọn đối tác có trọng tâm,
trọng điểm, không tiếp nhận dự án đầu tư ngoài các khu, cụm công nghiệp, trừ
các dự án thương mại, dịch vụ, ngành nghề đặc thù.
- Đổi mới cơ bản
phương thức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để nâng cao hiệu quả trong thu
hút đầu tư, tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp. Triển khai thực
hiện Đề án " Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách thu hút
đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Long An" để thu hút đầu tư vào lĩnh
vực sản xuất nông nghiệp.
- Định kỳ làm việc
với các doanh nghiệp để động viên, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất,
kinh doanh, thúc đẩy sản xuất phát triển. Đề xuất UBND tỉnh các biện pháp phù hợp để tăng cường thu hút, đẩy nhanh tiến độ giải ngân
nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
- Xây dựng báo
cáo chuyên đề về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải pháp nâng cao hiệu quả
công tác tái định cư, chậm nhất ngày 15/4/2013 trình UBND tỉnh thông qua để báo
cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
b) Sở Công Thương
chủ trì, phối hợp các ngành, các địa phương:
- Theo dõi sát tình hình cung ứng
và tiêu thụ điện, đảm bảo đáp ứng tốt nguồn điện cho nhu cầu sản xuất và sinh
hoạt tiêu dùng của dân cư; hạn chế đến mức tối đa việc cắt điện. Thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 04/2012/CT-UBND ngày 09/02/2012 của UBND tỉnh Long An về việc
tăng cường thực hiện tiết kiệm điện với các biện pháp cụ thể, phù hợp để khuyến
khích sử dụng tiết kiệm điện. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cơ
chế, chính sách đối với việc cung ứng và sử dụng điện; phối hợp thực hiện các
chương trình phát thanh, truyền hình với nội dung thiết thực để tăng cường vận
động, khuyến khích các doanh nghiệp và nhân dân sử dụng tiết kiệm điện. Phối hợp
với Tổng công ty Điện lực miền Nam xây dựng Đề án về cơ chế đầu tư lưới điện phục
vụ sản xuất nông nghiệp của tỉnh, phục vụ đề án trạm bơm điện và các vùng
chuyên canh của tỉnh, đặc biệt là vùng thanh long huyện Châu Thành.... Xây dựng
và thực hiện các giải pháp thực hiện nâng cấp hạ tầng kỹ thuật điện và điện khu
vực nông thôn, phấn đấu đạt tỷ lệ hộ sử dụng điện năm 2013 là 99%.
- Thường xuyên
theo dõi nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; tạo
mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và
phát triển sản xuất kinh doanh.
- Tạo điều kiện
thuận lợi và hỗ trợ các thành phần kinh tế nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ
đầu tư phát triển công nghiệp chế biến và bảo quản nông sản, tiểu thủ công nghiệp,
ngành nghề, dịch vụ ở nông thôn, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho nông
dân.
c) Sở Xây dựng chủ
trì tiếp tục rà soát các khu tái định cư, tập trung kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu
tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng, sớm giao đất ở tái định cư cho các hộ đăng
ký nhận đất ở; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài để lắp đầy các khu dân
cư, tái định cư, hạn chế thấp nhất tình trạng đăng ký ảo, mua bán giấy tay...;
kiên quyết thực hiện nghiêm chủ trương chưa giao đất ở tái định cư thì không giải
quyết cho đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp.
d) Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì thực hiện có hiệu quả
công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường:
- Tiếp tục triển khai nhiệm vụ đo
đạc, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, đẩy nhanh việc cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất. Đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị số
17/CT-UBND ngày 12/9/2012 của UBND tỉnh về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp
cấp bách để chấn chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa
bàn tỉnh, bảo đảm đến ngày 31/12/2013 cơ bản hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận
lần đầu trong phạm vi toàn tỉnh. Công bố Bảng giá các loại đất năm 2013 và xây
dựng Bảng giá các loại đất năm 2014.
- Hoàn thành Dự án xây dựng và triển
khai kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng của tỉnh giai đoạn
2013 - 2030; Dự án điều tra, thống kê, đánh giá hiện trạng và công bố vùng cấm,
vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh. Quản lý chặt chẽ theo
đúng quy định pháp luật đối với công tác cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng
tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất.
- Tăng cường công tác bảo vệ môi
trường, ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm mới, sớm xử lý, khắc phục hậu quả các
khu vực môi trường đã bị ô nhiễm nặng. Đôn đốc để trong năm 2013 hoàn thành,
đưa vào sử dung khu xử lý rác tại khu vực Tân Đông, huyện Thạnh Hóa. Tăng cường
quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn chi sự nghiệp môi trường. Xây dựng bộ cơ sở dữ
liệu môi trường tỉnh Long An. Triển khai các nhiệm vụ quan trắc chất lượng môi
trường nước, không khí; đánh giá hiện trạng môi trường tại các khu, cụm công
nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An. Thống kê và đánh giá hiện trạng môi trường
các cơ sở chăn nuôi và giết mổ trên địa bàn tỉnh Long An. Xây dựng Quy chế phối
hợp quản lý môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ trên địa bàn tỉnh Long
An. Xây dựng Chương trình quản lý ô nhiễm công nghiệp tỉnh Long An giai đoạn
2013 - 2015 và định hướng đến 2020. Xây dựng Quy chế phối hợp quản lý môi trường
giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công thương, Công
an tỉnh và UBND các huyện, thành phố Tân An.
- Đôn đốc, hướng dẫn việc xây dựng
hệ thống xử lý nước thải ở các khu, cụm công nghiệp, bảo đảm 100% khu, cụm công
nghiệp có hệ thống xử lý nước thải khi đi vào hoạt động.
- Tập trung thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường; kịp
thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi cố
tình vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường.
đ) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành,
các địa phương thực hiện các nhiệm vụ cơ bản về tài chính, ngân sách sau đây:
- Tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải
pháp để tăng nguồn thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời, khai
thác các nguồn thu trên địa bàn; thực hiện chi theo kế hoạch. Phấn đấu tăng
thu, triệt để tiết kiệm chi; ngoài 10% tiết kiệm chi thường xuyên dành nguồn thực
hiện cải cách tiền lương, năm 2013 ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, thành phố
Tân An, xã phường, thị trấn phải chấp hành tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên
còn lại.
- Tăng cường chống thất thu, nợ đọng thuế phát
sinh, tập trung thu nợ thuế cũ; thu vào ngân sách nhà nước các khoản thu đã cho
gia hạn nay tới thời hạn thu năm 2013; đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra thuế, nhất
là các lĩnh vực, khoản thu có khả năng thất thu cao; tăng cường chế tài, thực
thi pháp luật về thuế cho cộng đồng xã hội.
- Rà soát, quản lý chặt chẽ các
khoản chi, bảo đảm trong phạm vi dự toán HĐND tỉnh đã giao theo đúng chế độ quy
định; thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp chống thất thoát, lãng phí,
tham nhũng; kiểm soát chặt chẽ thị trường, giá cả, chống buôn lậu và gian lận
thương mại. Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đề
xuất UBND tỉnh chỉ đạo về việc triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các
khoản chi: mua xe công, mua sắm tài sản chưa thật sự cần thiết; tổ chức lễ hội,
hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi công, phong tặng danh hiệu...;
chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm và các chi khác.
- Thực hiện nghiêm kỷ luật tài
chính, ngân sách ; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng ngân sách
nhà nước, các khoản chi trong cân đối ngân sách nhà nước, các khoản chi được quản
lý qua ngân sách nhà nước, các khoản vay, tạm ứng... Hướng dẫn, đôn đốc các
ngành, địa phương thực hiện theo kết luận của kiểm toán nhà nước... Thực hiện
nghiêm quy định không ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chương
trình, đề án... có sử dụng kinh phí, vốn ngân sách khi không cân đối được nguồn.
- Chủ trì làm việc với UBND các
huyện vùng lũ của tỉnh về việc tăng thu bán nền nhà, cân đối trả nợ vay cụm,
tuyến dân cư.
e) Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Long An:
- Thực hiện các biện pháp phù hợp hỗ trợ doanh
nghiệp vay vốn tín dụng với lãi suất hợp lý; thúc đẩy phát triển quan hệ hợp
tác giữa ngân hàng với doanh nghiệp trong hỗ trợ vay vốn.
- Mở rộng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm
soát chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng, phù hợp với
quy định của pháp luật. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp
phù hợp để tăng khả năng tiếp cận, vay vốn tín dụng, góp phần tháo gỡ khó khăn
cho doanh nghiệp; ưu tiên vốn tín dụng cho sản xuất hàng xuất khẩu, nông nghiệp,
công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ
cao, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, các dự án hiệu quả. Tăng hạn mức tín
dụng cho nông nghiệp, nông thôn và cho hộ nông dân vay tín chấp. Mở rộng tín dụng
cho vay mua nhà, khuyến khích các tổ chức tín dụng liên kết với chủ dự án để
cung cấp tín dụng dài hạn cho người có nhu cầu mua nhà để ở.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động cơ cấu lại
nợ với các hình thức thích hợp; rà soát đánh giá lại chính xác tổng mức nợ xấu;
tiến hành phân loại các khoản nợ xấu theo khách hàng và đối tượng vay (loại
hình tổ chức tín dụng, doanh nghiệp, ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh,
mức độ rủi ro,...); trích lập đủ dự phòng rủi ro và sử dụng dự phòng để xử lý nợ
xấu; phối hợp với bên vay và các cơ quan chức năng có liên quan, khẩn trương,
quyết liệt xử lý tài sản đảm bảo theo quy định của pháp luật để thu hồi nợ, giảm
nợ xấu, đồng thời có biện pháp kiềm chế nợ xấu phát sinh mới.
- Mở rộng các hình thức thanh toán qua ngân hàng
và thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế; tiếp tục triển khai có hiệu
quả Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015 theo Quyết
định số 2453/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ.
6.
Huy động vốn đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà
nước đầu tư XDCB năm 2013
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Kiểm tra, hướng dẫn các ngành,
UBND các huyện, thành phố Tân An triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính
phủ và UBND tỉnh về tăng cường quản lý vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu
Chính phủ.
- Hoàn chỉnh Kế hoạch đầu tư xây dựng
cơ bản trung hạn 2013-2015 để trình Hội đồng nhân dân tỉnh kỳ họp giữa năm
2013, trong đó lưu ý việc xây dựng kế hoạch phải phù hợp với nguồn lực của tỉnh,
không chạy theo nhu cầu để xây dựng kế hoạch vượt nguồn lực, không khả thi khi
triển khai thực hiện.
- Đề xuất UBND tỉnh ban hành Cơ chế
khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước
phục vụ phát triển công nghiệp.
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát tình hình giải ngân và hiệu quả sử dụng các nguồn vốn XDCB
đã giao; thực hiện điều chuyển vốn nội ngành để đẩy nhanh tiến độ giải ngân
hoàn thành các công trình.
- Xác định rõ nguồn vốn đầu tư trước
khi tham mưu UBND tỉnh phê duyệt dự án, hạn chế đầu tư theo hình thức trả chậm
để giảm nợ đọng xây dựng cơ bản, chỉ đầu tư đối với những công trình thật sự bức
xúc.
- Chuẩn bị đủ các điều kiện cần
thiết để năm 2013 khởi công tất cả các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.
- Có cơ chế, kế hoạch để theo dõi,
giám sát việc thực hiện công tác giám sát đầu tư cộng đồng.
b) Các Sở ngành,
UBND các huyện, thành phố Tân An:
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
chủ đầu tư trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản theo đúng
quy định hiện hành. Bố trí đầu tư bảo đảm nâng cao hiệu quả
vốn đầu tư, có thứ tự ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm. Rà
soát, ưu tiên tập trung vốn đầu tư cho các công trình, dự án hiệu quả, có khả
năng hoàn thành trong năm 2013. Hạn chế ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền
ban hành quá nhiều chương trình, đề án sử dụng kinh phí, vốn ngân sách mà vượt
quá khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.
- Tập trung triển khai thực hiện
các dự án đầu tư XDCB ngay từ đầu năm kế hoạch (từ khâu chuẩn bị đầu tư, lựa chọn
nhà thầu để tổ chức thi công). Đối với các công trình thanh toán khối lượng năm
trước các chủ đầu tư phải đảm bảo giải ngân dứt điểm trong năm (sẽ không bố trí
vốn kế hoạch năm 2014 nếu chủ đầu tư để kéo dài sang năm sau).
- Đối với công tác chuẩn bị đầu
tư, các chủ đầu tư phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh như: yêu cầu
các chủ đầu tư khi xin chủ trương đầu tư, xin lập dự án đầu tư hoặc báo cáo
kinh tế - kỹ thuật phải đề xuất cụ thể về quy mô đầu tư, nêu rõ căn cứ pháp lý
và nhu cầu thực tế cần sử dụng để Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh quyết
định trước khi lập dự án đầu tư.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra tiến
độ thực hiện các công trình XDCB, kịp thời báo cáo cấp quyết định đầu tư để giải
quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Tăng cường
vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện dự
án: yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện tốt, làm hết trách nhiệm, quyền hạn của
mình theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các Sở
ngành và địa phương, chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thi
công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
- Chấn chỉnh công tác lựa chọn nhà
thầu, bảo đảm tuyển chọn nhà thầu có đủ năng lực tài chính, thiết bị kỹ thuật,
nhân công… để hoàn thành công trình theo thời gian qui định của hồ sơ mời thầu.
Đưa vào hồ sơ mời thầu về tiêu chuẩn năng lực thi công để không xét chọn các
nhà thầu đã từng bị xử lý vi phạm tiến độ. Xử lý kiên quyết, kịp thời đối với
các nhà thầu thi công chậm tiến độ, tăng cường công tác giám sát để phát hiện và
xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, trong đấu
thầu, chỉ định thầu, chống thất thoát vốn đầu tư xây dựng.
- Chấn chỉnh công tác quyết toán kịp
thời, quyết toán công trình ngay sau khi hoàn thành. Tiến hành kiểm điểm trách
nhiệm của người đứng đầu (chủ đầu tư), các cá nhân, tổ chức liên quan nếu không
thực hiện quyết toán đúng thời gian qui định và không thực hiện giải ngân hết kế
hoạch vốn đã được UBND tỉnh giao.
- Đẩy mạnh việc kêu gọi và thực hiện
chính sách khuyến khích xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế,
văn hóa, thể thao, môi trường theo các quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh năm
2012 và 2013.
II. Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về an sinh xã hội và lĩnh vực
giáo dục, y tế, văn hóa
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các ngành, các
địa phương
- Đẩy mạnh tuyển sinh, đào tạo nghề, nâng cao tỷ
lệ lao động qua đào tạo. Nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án đào tạo
nghề lao động nông thôn đến năm 2020 và Chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn
2011-2020 trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục
pháp luật lao động cho các doanh nghiệp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các quy định về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp, nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động, góp phần ngăn ngừa đình công,
lãn công xảy ra.
- Lồng ghép các chương trình, dự
án, nhất là đào tạo nghề, nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề gắn với các dự
án vốn vay ưu đãi cho người nghèo, tạo việc làm tại chỗ, tham gia lao động
trong tỉnh, ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động.
- Thực hiện chính sách Bảo hiểm thất
nghiệp đối với người lao động trong các doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện chương
trình Quốc gia về an toàn - vệ sinh lao động giai đoạn 2011-2015, cải thiện điều
kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Tiếp tục điều tra đánh giá về
tình hình đời sống dân cư tại các vùng giải tỏa, thu hồi đất; đề xuất, chấn chỉnh,
đảm bảo ổn định và nâng cao đời sống nhân dân.
- Đẩy mạnh thực hiện giải pháp hỗ
trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hạ tỷ
lệ hộ nghèo (theo tiêu chí của tỉnh) còn 4%. Giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ
chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế, góp
phần đảm bảo an sinh xã hội.
- Triển khai chương trình Bảo vệ
trẻ em giai đoạn 2011-2015; tiếp tục thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới và
nghề công tác xã hội.
2. Sở Giáo dục
và Đào tạo chủ trì, phối hợp các ngành, các địa phương
- Xây dựng kế hoạch thực hiện
Chương trình hành động của Tỉnh ủy “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.
- Kết hợp chặt chẽ giữa dạy chữ, dạy người và dạy
nghề; tăng cường biện pháp giáo dục đạo đức, lối sống, lịch sử, truyền thống
văn hóa dân tộc và địa phương, giáo dục về Đoàn, về Đảng và kỹ năng sống cho học
sinh, sinh viên; Tích cực ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường và nguy cơ tệ
nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.
- Tiếp tục rà
soát công tác xóa mù chữ cho người lớn, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu
học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS một cách bền vững; thực hiện có hiệu quả
Chương trình phổ cập giáo dục bậc trung học trong giai đoạn 2011-2015; phấn đấu
trong năm 2013 có 50 xã đạt chuẩn PCGDTrH (tăng 19 xã); tăng cường các biện
pháp để giảm thiểu tối đa tỷ lệ học sinh bỏ học các cấp học.
- Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, trường, lớp
học, thiết bị giáo dục cho các trường học, cơ sở giáo dục theo hướng đạt chuẩn
quốc gia; phấn đấu có ít nhất 40% số trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2013.
Tiếp tục triển khai xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu trong tỉnh. Đẩy
mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng
hoạt động của các Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng trong tỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác quản lý giáo dục và đẩy mạnh việc dạy và học ngoại ngữ trong trường
phổ thông. Hoàn thành Đề án dạy học ngoại ngữ trong trường phổ thông. Chú trọng
cải tiến chương trình và phương pháp dạy học, đánh giá học sinh.
- Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý giáo dục. Thực
hiện phân cấp, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ
chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập nhằm tạo động
lực và tính chủ động của các cơ sở giáo dục; thực hiện tốt việc đổi mới một số
cơ chế tài chính trong giáo dục - đào tạo.
- Chuẩn bị các nội dung trình HĐND
tỉnh: chậm nhất ngày 31/3/2013 thông qua UBND tỉnh phê duyệt Đề án chiến lược
phát triển giáo dục đào tạo giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh; mức thu học
phí năm học 2013-2014. Chậm nhất ngày 30/9/2013 thông qua UBND tỉnh về vấn đề dạy
học trực tuyến Chương trình giáo dục thường xuyên cấp PTTH đối với đối tượng phổ
cập. Tập trung hoàn thành và triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non
trẻ 5 tuổi.
3. Sở Y tế chủ trì, phối hợp các ngành, các địa phương
- Tiếp tục triển khai Đề án đào tạo
nhân lực ngành Y tế giai đoạn 2011-2015, từng bước khắc phục tình trạng thiếu
bác sĩ, dược sĩ chuẩn bị dự nguồn cho 02 Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần và Sản
- Nhi có đầy đủ nhân lực khi đưa vào hoạt động.
- Tăng cường năng lực công tác dự
phòng, phòng chống dịch từ tỉnh đến huyện, không để dịch lớn xảy ra.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt
Luật Bảo hiểm y tế. Tăng cường giám sát thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
tại các cơ sở điều trị, đảm bảo cho mọi người dân, đặc biệt là người nghèo ở
vùng xa, vùng khó khăn dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế, tạo sự công bằng
trong khám chữa bệnh. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật Khám chữa bệnh,
tăng cường xã hội hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng trong
công tác khám chữa bệnh. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật An toàn thực phẩm.
Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm. Hạn chế tối đa các nguy cơ gây ngộ độc
thực phẩm, góp phần làm giảm số vụ ngộ độc thực phẩm.
- Triển khai các giải pháp để phấn
đấu đạt chỉ tiêu công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, trong đó tập trung chỉ
tiêu giảm sinh và hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính ở mức thấp nhất.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các ngành, các địa
phương
- Tham mưu Ban tổ
chức các ngày lễ lớn tỉnh tổ chức tốt các ngày kỷ niệm trong năm 2013.
- Nâng cao chất
lượng hiệu quả thực hiện phong trào “ Toàn dân đăng ký xây dựng đời sống văn
hóa” gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác
Hồ vĩ đại”, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT; phát triển
phong trào thể dục thể thao cơ sở, đống thời duy trì và phát triển thể thao
thành tích cao của tỉnh.
- Đẩy mạnh các hoạt
động xúc tiến du lịch, tuyên truyền quảng bá rộng rãi các dự án du lịch; xây dựng
phương án khai thác các khu du lịch, khu di tích lịch sử, văn hóa.
- Cùng với các
ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án xây dựng xã văn hóa và Huyện
điểm điển hình về văn hóa Cần Đước. Kiểm tra, đôn đốc xây dựng các Trung tâm
Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng cấp xã theo kế hoạch được duyệt năm
2013 và hướng dẫn nâng cao hiệu quả hoạt động.
III. Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cải cách hành chính; thanh
tra, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
1. Về cải cách hành chính
a) Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp các ngành, địa phương:
- Tiếp tục thực
hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2011 - 2020. Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh
nghiệp và nhân dân, nhất là các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, hải
quan, tư pháp.... Chuẩn bị nội dung báo cáo tổng kết Nghị quyết số 02-NQ/TU của
Tỉnh ủy (khóa VIII) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hiệu lực
quản lý của chính quyền các cấp; chậm nhất ngày 15/3/2013 thông qua UBND tỉnh để
báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2013 gắn với Đề án công tác cán
bộ của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020 và những năm tiếp theo. Triển khai thực hiện
Chương trình ECV50 (Chương trình đào tạo sau đại học ở nước ngoài) tỉnh Long
An. Chậm nhất ngày 30/9/2013 thông qua UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh quy định về
chức danh, số lượng một số chế độ chính sách đối với những người hoạt động
không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố và lực lượng công an bán
vũ trang ở các xã biên giới.
- Triển khai thực hiện Đề án thành
lập thị xã Kiến Tường và huyện Mộc Hóa.
b) Văn phòng
UBND tỉnh chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện
công tác rà soát, đề xuất tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính trên địa bàn
tỉnh.
c) Sở Kế hoạch
và Đầu tư trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận
đầu tư ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Thông
tin và Truyền thông chủ trì:
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả
Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ
quan nhà nước giai đoạn 2011-2015 và Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh
về công nghệ thông tin và truyền thông theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
- Phối hợp với
các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Quy định về sử dụng chung cơ
sở hạ tầng kỹ thuật và chỉnh trang đường cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục triển
khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở vùng sâu, vùng xa, biên giới trên địa bàn
tỉnh Long An giai đoạn 2012 - 2015. Phối hợp các ngành, các địa phương trong việc
tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ 2013; đồng thời phối hợp với các cơ quan báo
chí để cung cấp thông tin, xử lý thông tin đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác,
trung thực, khách quan.
đ) Sở Tư pháp chủ trì triển khai
thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về chương trình xây dựng ban hành văn bản
quy phạm pháp luật năm 2013; đôn đốc các ngành theo phân công chuẩn bị nội
dung, đúng thời gian quy định các tờ trình theo Nghị quyết của HĐND tỉnh về
chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh trong năm 2013; đề xuất xây dựng
chương trình, kế hoạch theo dõi việc thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.
2. Triển
khai thực hiện công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí năm 2013
- Thanh tra tỉnh chủ trì thực hiện
tốt kế hoạch thanh tra năm 2013; kế hoạch thực hiện phòng, chống tham nhũng, thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đổi
mới công tác tiếp công dân và tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công
dân không để xảy ra điểm nóng.
- Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng,
chống tham nhũng tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các giải pháp
phòng, chống tham nhũng bảo đảm đạt hiệu quả cao.
- Thủ trưởng các Sở ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố Tân An nâng cao vai trò của lãnh đạo trong nội bộ để
thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí gắn
với việc tiếp tục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh".
IV. Các nhiệm vụ
trọng tâm về quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội
1. Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh
- Tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân về
xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân và nền biên phòng toàn dân.
- Tiếp tục xây dựng
nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn
dân; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện;
hoàn thành công tác tuyển quân và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng năm 2013.
- Tiếp tục củng cố và tăng cường khả năng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu
của bộ đội, đẩy mạnh xây dựng đơn vị chính quy; tăng cường khả năng đối phó với
những nhiệm vụ đột xuất phát sinh. Tích cực, chủ động phòng chống thiên tai,
bão lũ, cứu hộ cứu nạn,...
- Bám sát quy hoạch
tổ chức lực lượng theo yêu cầu nhiệm vụ mới; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại tổ
chức, biên chế của các cơ quan, đơn vị; giữ vững ổn định và từng bước cải thiện
đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng,
doanh trại cho các đơn vị; chú trọng ưu tiên đơn vị mới thành lập, di chuyển,
xây dựng cơ sở hạ tầng để tiếp nhận vũ khí trang bị mới, các đơn vị đóng quân ở
biên giới, vùng sâu, vùng xa.
- Bảo đảm cho
quân đội tham gia tích cực hiệu quả vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước thông qua việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án
kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển và bảo vệ rừng vành đai
biên giới.
2. Bộ Chỉ
huy Bộ đội biên phòng
- Tăng cường mối quan hệ hữu nghị
và hợp tác quốc tế với chính quyền và nhân dân hai tỉnh SvâyRiêng và PrâyVeng
(CPC); nâng cao hiệu quả trong quan hệ phối hợp giữa Công an - Quân sự - Bộ đội
biên phòng về “nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong
tình hình mới” theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
- Xây dựng, triển khai các biện
pháp kết hợp củng cố quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, giảm
nghèo, quan tâm chăm lo sản xuất, đời sống nhân dân vùng biên giới, phát triển
kinh tế - xã hội khu vực biên giới. Triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh quốc
phòng khu kinh tế cửa khẩu. Tiếp tục phối hợp triển khai công tác phân giới cắm
mốc theo kế hoạch năm 2013.
3. Công an tỉnh
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ
Chính trị về tăng cường lãnh đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong
tình hình mới.
- Tuyên truyền,
giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân
dân về thế trận an ninh nhân dân kết hợp với nền quốc phòng toàn dân, đấu
tranh, phòng ngừa, phòng chống tội phạm.
- Tăng cường các biện pháp bảo vệ
an ninh kinh tế, ngăn chặn hoạt động của các thế lực thù địch phá hoại kinh tế.
- Triển khai hiệu quả các phương
án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, kinh tế, môi trường, công
nghệ cao và tội phạm ma túy; phòng, chống cháy nổ; tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch
ngăn chặn, đầy lùi tệ nạn người Việt Nam sang Campuchia đánh bạc…; phối hợp thực
hiện tốt công tác về hộ tịch, hộ khẩu đối với Việt kiều Campuchia về nước sinh
sống.
- Chỉ đạo tăng cường công tác bảo
vệ chính trị nội bộ; ổn định an ninh nông thôn, an ninh công nhân; đấu tranh
ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động lợi dụng tôn giáo, lợi dụng tình hình khiếu
kiện, vi phạm quyền tự do dân chủ, hoạt động chống Đảng, chống Nhà nước gây mất
ổn định an ninh xã hội.
4. Các ngành, UBND các huyện, thành phố Tân An tập trung triển khai thực
hiện Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện
các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tư, an toàn giao thông năm 2013; trong đó,
tập trung thực hiện các yêu cầu sau:
- Thủ trưởng các ngành, UBND các
huyện, thành phố Tân An, xã, phường, thị trấn quán triệt đến công chức, viên chức,
người lao động và nhân dân gương mẫu, có ý thức chấp hành nghiêm Luật giao
thông; đồng thời xây dựng kế hoạch hành động của ngành, địa phương thực hiện an
toàn giao thông; trong đó chú ý chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm
lòng lề đường; đầu tư, xây dựng vi phạm hành lang lộ giới đường bộ, đường
sông,….
- Công an tỉnh chỉ đạo, phân công
lực lượng cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm; xử lý đúng người, đúng pháp luật;
- Cán bộ, công chức các cấp không
tham gia, can thiệp vào các trường hợp vi phạm giao thông.
- Sở Nội vụ chủ trì xây dựng kế hoạch
phát động thi đua, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong chấp hành Luật an toàn giao thông; đề xuất xử lý các cơ quan, đơn vị
chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, phấn đấu giảm 5% - 10% số vụ tai nạn, số người chết,
số người bị thương.
V. Tổ chức thực hiện
1. Căn cứ kế hoạch
năm 2013 đã giao, căn cứ vào Chỉ thị này yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương đề ra giải pháp cụ thể, thích hợp để
triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay trong tháng 01/2013, trong đó quy định rõ từng
mục tiêu, nhiệm vụ, thời gian và phân công đơn vị, phòng ban chịu trách nhiệm từng
phần việc; hàng tháng, hàng quý có kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện, báo
cáo theo quy định; đối với các công việc cụ thể được giao (gồm 29 đầu việc kèm
theo Chỉ thị này), Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Tân
An phấn đấu hoàn thành đạt chất lượng, sớm hơn thời gian quy định.
Ngoài thực hiện
nhiệm vụ trên; Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Tân An
phải tập trung quán triệt, triển khai thực hiện chương trình hành động, kế hoạch
của UBND tỉnh về việc thực hiện các Kết luận Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6
(gồm: Kết luận số 50-KL/TW, số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 và Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 01/11/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng).
2. Thủ trưởng các
cơ quan hành chính tỉnh, Chủ tịch UBND các cấp chú trọng tuân thủ sự lãnh đạo của
cấp ủy, Thường trực HĐND cùng cấp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ và
các đoàn thể theo dõi sát tình hình, kịp thời cập nhật thông tin, ứng phó thích
hợp, phát huy lợi thế, nội lực, ra sức khắc phục tối đa khó khăn, thách thức,
phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2013.
Tiếp tục đổi mới
phương thức, lề lối làm việc; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; khắc phục ngay tình trạng chậm thực
hiện nhiệm vụ phân công, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, đùn đẩy trách nhiệm giữa
các ngành, giữa ngành và địa phương trong giải quyết các vướng mắc, đề nghị
chính đáng của doanh nghiệp và nhân dân; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở,
công tác dân vận của chính quyền, thi đua “Dân vận khéo”, đề cao vai trò giám
sát của nhân dân, thực hiện có hiệu quả kết luận giám sát của các Ban HĐND tỉnh
và các kiến nghị, chất vấn của Đại biểu, cử tri,….
3. UBND tỉnh tăng
cường đi cơ sở để kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện chương trình
công tác đã đề ra, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình triển
khai thực hiện kế hoạch năm 2013; đồng thời, duy trì họp lệ UBND tỉnh và Hội đồng
đầu tư tỉnh để kiểm điểm tình hình thực hiện, đề ra các biện pháp đẩy mạnh thực
hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013.
4. Các cơ quan chức
năng phối hợp với các cơ quan báo, Đài phát thanh và truyền hình tập trung thực
hiện tốt công tác quán triệt, phổ biến sâu rộng thông tin tuyên truyền kế hoạch
năm 2013 và nội dung Chỉ thị này, tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ, nhân dân
và tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ
năm 2013, trong đó thông tin thường xuyên, hàng ngày trên Báo Long An, Đài phát
thanh và truyền hình về an toàn giao thông; giá cả, thị trường....
5. Sở Nội vụ đề xuất UBND tỉnh
về kế hoạch phát động thi đua lập thành tích trong thực hiện nhiệm vụ năm 2013
của tỉnh.
6. Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh theo chức năng đề xuất UBND tỉnh thực
hiện công tác kiểm tra, đôn đốc các ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện
nhiệm vụ, đề xuất kiên quyết xử lý đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị không
thực hiện tốt nhiệm vụ giao, nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý hành
chính nhà nước; đồng thời tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng
và cả năm 2013 bảo đảm chất lượng, đúng thời gian quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Cục KTVB (Bộ Tư pháp);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- Đại biểu QH tỉnh LA;
- Đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII;
- CT, các PCT và các UV.UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh và các Đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- TT. Thành ủy Tân An, Huyện ủy;
- TT. HĐND các huyện, Tp. Tân An;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Tin học;
- Phòng NCTH+KT+VX+NC_TCD+DT;
- Lưu VT. tuan
CHI THI KT-XH 2013
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đỗ Hữu Lâm
|