ỦY
BAN MTTQ VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BAN CHỈ ĐẠO CUỘC VẬN ĐỘNG ”NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT
NAM”
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
17/BC-MTHN-BCĐTP
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 03 năm 2010
|
BÁO CÁO
KẾT
QUẢ BƯỚC ĐẦU THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG ”NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT
NAM”
Thực hiện Thông báo kết luận số
264-TB/TƯ ngày 31/7/2009 của Bộ chính trị về việc tổ chức cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Quyết định số 1413-QĐ/TU ngày 23/10/2009
của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội và Kế hoạch số
26/KH-MTHN ngày 16/11/2009 của Ban chỉ đạo cuộc vận động thành phố Hà Nội về việc
triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa
bàn Thành phố; Ban chỉ đạo cuộc vận động Thành phố báo cáo kết quả bước đầu thực
hiện cuộc vận động như sau:
I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CUỘC
VẬN ĐỘNG:
1. Ở Thành phố:
1.1. Sau khi có Thông tri số
36 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đảng đoàn MTTQ Thành phố phối hợp
với Văn phòng Thành ủy và các cơ quan có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành
ủy ban hành Quyết định số 1413-QĐ/TU ngày 23/10/2009 thành lập Ban chỉ đạo cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội.
- Ngày 16/11/2009, Ban chỉ đạo
cuộc vận động đã ban hành Kế hoạch số 26/KH-MTHN hướng dẫn triển khai thực hiện
cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gửi đến các Sở, Ban,
ngành, Ban Thường vụ cấp ủy, UBND, UBMTTQ các quận, huyện, thị xã để hướng dẫn
việc triển khai cuộc vận động.
- Ngày 17/11/2009, Ban Tuyên
giáo Thành ủy ban hành Hướng dẫn số 39-HD/BTGTU tuyên truyền thực hiện Thông
báo kết luận số 264-TB/TƯ ngày 31/7/2009 của Bộ chính trị về việc tổ chức cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Ngày 8/2/2010, Sở Tài chính
Thành phố ban hành hướng dẫn số 554/STC-HCSN hướng dẫn thực hiện mua hàng sản
xuất trong nước theo công văn 572/BTC-HCSN ngày 13/1/2010 của Bộ Tài chính.
- Ngày 28/11/2009, Ban chỉ đạo
cuộc vận động Thành phố long trọng tổ chức Lễ phát động hưởng ứng cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chương trình giới thiệu và
bán hàng Việt Nam do các doanh nghiệp sản xuất và thương mại có uy tín, có
thương hiệu tham gia. Tại lễ phát động, Ban chỉ đạo cuộc vận động Thành phố nhấn
mạnh và làm rõ mục đích của cuộc vận động: Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý
chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt
Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng,
nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời quán triệt sâu sắc 4 nhiệm
vụ và giải pháp cơ bản thực hiện cuộc vận động trong thông báo kết luận của Bộ
chính trị: yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin,
tuyên truyền, vận động làm cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài nhận thức
đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng
ngân sách Thành phố khi mua sắm công phải ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của
các doanh nghiệp Việt Nam; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ
vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, thực hiện
cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, xây dựng được thương hiệu quốc
gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
1.2. Hoạt động của các Sở,
Ban, Ngành, đoàn thể đã triển khai cuộc vận động:
a. Sở Công thương đã tổ
chức bố trí các doanh nghiệp về bán hàng phục vụ nhân dân tại 17 huyện ngoại
thành với 38 điểm bán hàng trong quý IV năm 2009.
- Đã triển khai các hoạt động
xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước, bao gồm: Tổ chức Hội thảo về các
chương trình và giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng; Tổ
chức Hội chợ Thương mại quốc tế Hà Nội; Tổ chức phiên giao dịch hàng nông sản
cung ứng cho thị trường Hà Nội; Tổ chức tuần lễ hàng Thủ công mỹ nghệ, quảng bá
giới thiệu sản phẩm làng nghề …; Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia các hội
chợ ở nước ngoài … để quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng nội địa, khơi thông
việc lưu thông phân phối hàng hóa …
- Tổ chức thành công tháng khuyến
mại Hà Nội 2009 từ ngày 1/11 đến 30/11/2009; Tổ chức đón và giao thương các
đoàn doanh nghiệp từ các tỉnh, thành phố trong cả nước để phát triển thị trường
nội địa, tìm nguồn hàng chất lượng cung cấp cho thành phố Hà Nội.
- Tuyên truyền vận động trên
Website của Sở Công thương về tạo nếp tiêu dùng của người Việt, tuyên truyền
các tin hoạt động của 20 doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội có kết quả sản xuất
kinh doanh khá, sản phẩm có uy tín trên thị trường.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát thị trường, đặc biệt trong dịp trước và sau tết Nguyên đán Canh Dần,
ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian
lận thương mại, nhằm hỗ trợ cho việc tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.
b. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối
hợp với Cục thuế Hà Nội xây dựng phần Hỗ trợ đăng ký mã số doanh nghiệp qua mạng;
tích hợp thành dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà
Nội từ tháng 1/2010 nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam trên địa
bàn Hà Nội.
- Trình UBND Thành phố giao Sở
Công thương chủ trì xây dựng: quy hoạch thương mại, quy hoạch mạng lưới bán
buôn, bán lẻ, quy hoạch xây dựng cơ sở giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm trên
địa bàn Hà Nội … để các doanh nghiệp có thể đầu tư đúng hướng theo quy hoạch.
- Tiếp tục thực hiện nhiều hoạt
động tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội trong việc
thành lập, khởi sự doanh nghiệp. Thực hiện các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp
Việt Nam trong ngành chế biến và đóng gói thực phẩm, qua đó góp phần nâng cao khả
năng cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực
chế biến và đóng gói thực phẩm trong khuôn khổ Dự án Vườn ươm doanh nghiệp.
c. Thành đoàn Hà Nội:
Tối ngày 01/10/2009, tại Cung
thiếu nhi Hà Nội, Thành Đoàn Hà Nội đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Hội quân chiến dịch tình nguyện hè 2009 với
sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, sinh viên tình nguyện Thủ đô.
Thành Đoàn Hà Nội đã có Công văn
chỉ đạo Đoàn thanh niên 6 huyện Thanh Oai, Đông Anh, Hoài Đức, Sóc Sơn, Thường
Tín, Gia Lâm và Đoàn Thanh niên quận Hoàng Mai phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng
công ty Thương mại Hà Nội tổ chức Hội chợ phục vụ nhân dân trong dịp tết Nguyên
đán Canh Dần 2010 nhằm giới thiệu tới nhân dân Thủ đô các sản phẩm thiết yếu phục
vụ tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam. Đa số các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành
Đoàn Hà Nội đã triển khai tốt và bước đầu có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thành Đoàn đã triển khai xây dựng kế hoạch để
phát động cuộc thi bình chọn các mặt hàng tiêu dùng Việt Nam được đoàn viên
thanh niên, học sinh, sinh viên yêu thích để triển khai trong đoàn viên, thanh
niên, học sinh, sinh viên.
d. Hội Liên hiệp Phụ nữ đẩy
mạnh thực hiện cuộc vận động với nội dung trọng tâm là tuyên truyền, hướng dẫn
cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng những việc làm
thiết thực thể hiện bằng những lựa chọn trong mua bán phục vụ đời sống hàng
ngày như: tiết kiệm trong chi tiêu, chọn những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu do
các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố và trong nước sản xuất, đồng thời chuẩn
bị tốt kế hoạch tổ chức cuộc thi bình chọn những mặt hàng Việt Nam được người nội
trợ Thủ đô ưa thích …
e. Hội Nông dân Thành phố vận
động hội viên các huyện ngoại thành tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu có
tên gọi “Người Việt dùng hàng Việt”. Trong quá trình triển khai chương trình
này đã nhận được sự đón đợi của bà con nông dân các huyện ngoại thành, nhiều
người dân ở xa địa bàn tổ chức vẫn túc trực từ sáng sớm để tham gia chương
trình.
f. Liên đoàn Lao động Thành
phố đã có văn bản triển khai, hướng dẫn các công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận
động CNVCLĐ và các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá
nhân và sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang bị văn
phòng, công sở …
- Các công đoàn cơ sở gắn tuyên
truyền với phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ như “Lao động
giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để sản xuất
ra các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, giá thành phù hợp đáp ứng yêu cầu
của người tiêu dùng.
- Tuyên truyền các tiêu chuẩn về
chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa Việt Nam sản xuất tới CNVCLĐ nhất là những
loại hàng hóa, sản phẩm liên quan trực tiếp tới đời sống người lao động như
lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu…
1.3. Các cơ quan truyền
thông, báo chí đã tích cực phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình trong công
tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và kết quả thực hiện tại các đơn vị trên
toàn Thành phố.
* Đài Phát thanh và Truyền hình
Hà Nội, Tổ chức truyền hình buổi lễ phát động, đưa tin, bài tôn vinh các nhà sản
xuất, các thương hiệu được uy tín với khách hàng …
(Ban chỉ đạo Thành phố nhận được
báo cáo của Ban Dân vận Thành ủy, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thành
đoàn Hà Nội, Liên đoàn lao động Thành phố, Tổng công ty Thương mại Hà Nội)”.
2. Ở địa phương:
- Tính đến 15/2/2010, một số đơn
vị sau đây đã báo cáo Ban chỉ đạo cuộc vận động Thành phố về công tác triển khai
cuộc vận động và thành lập Ban chỉ đạo cấp quận, huyện, thị xã: Hai Bà Trưng,
Hà Đông, Long Biên, Đống Đa, Cầu Giấy, huyện Từ Liêm, Gia Lâm, Ba Vì, thị xã
Sơn Tây, Chương Mỹ, Đông Anh, Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Oai, Mỹ Đức, Mê Linh.
- Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban
MTTQ quận Hà Đông, huyện Gia Lâm đã tổ chức lễ phát động và triển khai cuộc vận
động.
II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU:
1. Ưu điểm:
- Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tuy mới triển khai với thời gian chưa nhiều song đã
được sự hưởng ứng tích cực của xã hội, thể hiện sự đúng đắn trong chủ trương của
Bộ chính trị về các giải pháp kích cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh và khẳng
định tiềm năng dồi dào về năng lực sản xuất, kinh doanh; đồng thời thể hiện
lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để mỗi cán bộ, đảng viên,
mỗi người dân hiểu sâu sắc về hành vi ưu tiên dùng hàng Việt Nam là thiết thực
góp phần phát triển kinh tế nước nhà để mỗi doanh nghiệp nhận thức đầy đủ về việc
đảm bảo chất lượng hàng hóa cho người tiêu dùng là trách nhiệm xã hội, là văn
hóa, là đạo đức sản xuất, kinh doanh.
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền,
Mặt trận, các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp đã thể hiện nghiêm túc chủ trương
của Bộ chính trị.
- Các cơ quan thông tấn báo chí
cùng đồng hành và có nhiều hình thức triển khai khá tích cực, góp phần vào kết
quả tuyên truyền, vận động nhân dân Thủ đô tham gia, hưởng ứng cuộc vận động.
2. Hạn chế:
- Thành ủy đã ra quyết định số
1413-QĐ/TU v/v thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” và thống nhất chỉ đạo các quận huyện thành lập Ban chỉ đạo nhưng
vẫn còn nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa triển khai hoặc thành lập Ban chỉ đạo
để thực hiện.
- Các đơn vị chưa triển khai cuộc
vận động: Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoài Đức, Phú
Xuyên, Quốc Oai, Thạch Thất, Sóc Sơn, Thanh Trì, Hoàn Kiếm, Ba Đình.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM
2010 ĐẨY MẠNH CUỘC VẬN ĐỘNG TRONG THỜI GIAN TỚI:
1. Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền về nội dung của Thông báo số 264 của Bộ chính trị. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn cụ thể các cơ
quan báo chí, thông tin tiếp tục tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ.
2. Tăng cường trách nhiệm và tổ
chức triển khai thực hiện cuộc vận động trong hệ thống chính quyền, MTTQ và các
Tổ chức thành viên từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã. Đề nghị các đơn vị
chưa triển khai thực hiện cần tiến hành triển khai trong tháng 3 năm 2010.
3. Thành lập Ban tổ chức và triển
khai cuộc bình chọn hàng tiêu dùng Việt Nam do Giám đốc Đài Phát thanh &
Truyền hình Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ quan, đoàn thể liên quan nhằm mục
tiêu đánh giá các mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng nhất trên địa bàn
Thành phố Hà Nội.
4. Các ngành, địa phương, các Tổng
công ty, đơn vị, doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương triển khai
các hoạt động xúc tiến thương mại hưởng ứng cuộc vận động. Đồng thời tăng cường
kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém
chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại để kích thích và tăng cường tiêu thụ
hàng hóa sản xuất trong nước, nâng cao hiệu quả của cuộc vận động.
5. Rà soát các cơ chế chính sách
nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong nước, sản xuất trong nước không trái với các
cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới; cụ thể hóa các
cơ chế chính sách của Chính phủ, bộ, ngành trung ương nhằm bảo vệ, hỗ trợ người
tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
6. Các thành viên trong Ban chỉ
đạo Thành phố triển khai các nhiệm vụ của ngành, cơ quan, đơn vị mình theo sự
phân công trong Thông báo số 15-TB/MTHN-BCĐ ngày 23/11/2009 tiếp tục thực hiện
cuộc vận động của Ban chỉ đạo Thành phố, định kỳ 1 quý/lần báo cáo về Ban chỉ đạo
kết quả thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ
vướng mắc ở các lĩnh vực để cuộc vận động thực sự có hiệu quả.
7. Ban chỉ đạo Thành phố tổ chức
sơ kết việc thực hiện cuộc vận động vào tháng 6/2010, tổng kết tháng 12/2010.
Nơi nhận:
- Ủy ban TW MTTQ VN (để báo cáo);
- TT Thành ủy (để báo cáo);
- HĐND, UBND;
- Các cơ quan, đơn vị có thành viên tham gia BCĐ CVĐ thành phố Hà Nội;
- Các thành viên BCĐ;
- BTT Ủy ban MTTQ T/p;
- Cấp ủy, chính quyền, MTTQ các Q, H, TX;
- Lưu: (VP + TH&ĐN)
|
CHỦ
TỊCH ỦY BAN MTTQ THÀNH PHỐ
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO CUỘC VẬN ĐỘNG
Phạm Xuân Hằng
|