BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
413/TB-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 9 năm 2009
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP VỀ PHƯƠNG
ÁN TỔ CHỨC, QUẢN LÝ VÀ THU PHÍ TẠM THỜI ĐƯỜNG CAO TỐC TP. HỒ CHÍ MINH - TRUNG
LƯƠNG
Ngày 12/9/2009 tại Văn phòng Bộ
GTVT, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp về Phương án tổ
chức, quản lý và thu phí tạm thời đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ Kết cấu hạ tầng GT,
Vụ KHĐT, Vụ Tài chính, Vụ KHCN, Vụ TCCB, Thanh tra Bộ, Cục QLXD & CLCT GT,
Văn phòng Bộ, Văn phòng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, DA trọng điểm
ngành GTVT, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Ban QLDA Mỹ Thuận.
Sau khi nghe Ban QLDA Mỹ Thuận
trình bày báo cáo kế hoạch về Phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời Dự
án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và ý kiến tham gia của các đại
biểu, Thứ trưởng đã kết luận như sau:
1. Dự án đường
cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là dự án đường cao tốc đầu tiên của Việt
Nam được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tạm ứng trái phiếu Chính phủ, trong đó
Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính chủ trì việc bán quyền thu phí của
dự án.
2. Vào ngày
09/9/2009, Thường trực Chính phủ họp một số nội dung có liên quan đến đường dự
án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, trong khi chờ quyết định của Thủ tướng,
thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại văn bản số 237/TB-VPCP
ngày 04/8/2009 của Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT thống nhất cách thức thực hiện
về Phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời Dự án đường cao tốc TP. Hồ
Chí Minh - Trung Lương:
a) Ban QLDA Mỹ
Thuận là Ban QLDA xây dựng. Tuy nhiên, theo nhiệm vụ được giao, đã xây dựng Đề
án, trình Bộ về các vấn đề liên quan đến tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời
đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
b) Về quan điểm,
mục tiêu xây dựng đề án:
- Đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí
Minh - Trung Lương là một đoạn tuyến nằm trong tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí
Minh – Cần Thơ và là một phần nằm trong tuyến đường cao tốc Bắc – Nam theo Quy
hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt tại quyết định số 1734/QĐ-TTg ngày 01/12/2008.
- Việc xây dựng mô hình quản lý,
khai thác và thu phí đường cao tốc chưa có tiền lệ ở nước ta. Hiện nay, chúng
ta đang tổ chức quản lý, khai thác các tuyến quốc lộ theo cách truyền thống; quản
lý thu phí mới theo hình thức 1 dừng và không phù hợp đối với quản lý đường cao
tốc.
- Việc xây dựng quy định để quản
lý, khai thác đường cao tốc đã được Bộ GTVT quan tâm và giao cho các cơ quan
tham mưu thực hiện (chuẩn bị thông qua). Việc tổ chức thu phí cũng đã được Bộ
GTVT quan tâm và đã trình Thủ tướng Chính phủ có Hiệp định EDCF tiếp nhận, quản
lý toàn bộ công nghệ thu phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phải phù hợp
với thực tế. Do vậy, cần phải xây dựng 02 phương án như sau:
Phương án 1: Bộ GTVT tổ chức xây
dựng Trung tâm điều hành – đây là Trung tâm quản lý điều hành mạng đường cao tốc
khu vực phía Nam, trong đó có Phòng giám sát điều hành đoạn đường cao tốc TP. Hồ
Chí Minh – Trung Lương. Bộ GTVT tổ chức thu phí tạm thời (bao gồm cả bộ máy thu
phí) cho tới khi ký song hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí và bàn giao cho
Cơ quan nhận chuyển nhượng.
Phương án 2: Bộ GTVT tổ chức xây
dựng Trung tâm điều hành và công bố Khung các tiêu chuẩn kết nối các hệ thống
thiết bị của Trạm thu phí mà BIDV phải thực hiện để đảm bảo thống nhất giữa
Phòng giám sát điều hành đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương với
Trung tâm điều hành mạng đường cao tốc khu vực phía Nam. Việc tổ chức thu phí tạm
thời do BIDV thực hiện.
c) Với trách
nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, trên cơ sở của 02 phương
án nêu trên, Bộ GTVT đã và đang tiến hành:
- Biên soạn quy định tạm thời về
quản lý, khai thác đường cao tốc (Dựa trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm và các
tài liệu hiện có của một số nước trong khu vực).
- Xây dựng Quy chế quản lý khai
thác đường cao tốc, trong đó có các vấn đề về:
+ Quy chế về quản lý, giám sát,
duy tu bảo dưỡng, xử lý tai nạn, phòng cháy chữa cháy....
+ Công bố Quy chế quản lý khai
thác đường cao tốc.
d) Trên cơ sở
Phương án tổ chức, quản lý và phương án thu phí tạm thời Dự án đường cao tốc
TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương do Ban QLDA Mỹ Thuận trình, đề nghị Ban phối hợp
với Vụ TC, Vụ KCHTGT bổ sung, hoàn thiện theo hướng:
* Công tác quản lý khai thác đường
cao tốc bao gồm:
- Bộ phận theo dõi giám sát hình
ảnh trong phòng bao gồm:
+ Các chuyên viên quản lý khai
thác đường cao tốc làm việc 3 ca, 24h/24h.
+ Lực lượng cảnh sát giao thông
làm việc 3 ca, 24h/24h (01 đại diện/01 ca).
+ Trưởng ca là cán bộ chuyên môn
của cơ quan quản lý dường cao tốc.
- Đội ngũ tuần đường, tuần tra,
có sơn phù hiệu, bảng hiệu có xe ô tô, mô tô (thực hiện theo chức năng qui định).
- Trạm xử lý ứng cứu được bố trí
tại vị trí thích hợp trên tuyến, bao gồm: xe cứu hộ, xe cảnh sát. Riêng bộ phận
phòng cháy, chữa cháy được bố trí tập trung, nằm tại vị trí của Trung tâm điều
hành.
- Bộ phận sơ, cấp cứu: là những
nhân viên y tế hoặc lực lượng cứu hộ được tập huấn các kiến thức về sơ, cấp cứu;
trong đó có phối hợp với Trung tâm 115 của các tỉnh trong khu vực.
- Bộ phận xử lý các vấn đề liên
quan về điện, thông tin bao gồm: thợ điện, kỹ sư tin học, kỹ sư tự động hóa để
xử lý các camera, đường truyền tín hiệu, điện... khi xảy ra các sự cố trên tuyến
đường cao tốc.
* Công tác thu phí bao gồm:
- Thu phí tạm thời: bao gồm vị
trí thu phí tạm, cổng thu phí, phương thức thu phí, mệnh giá (các loại phương
tiện).
- Thu phí chính thức: Thiết bị tại
vị trí phải đảm bảo tương tác với Trung tâm điều hành và quy định phương thức
thu phí (Cửa tự động, số cửa; phương thức thanh toán các loại thẻ lưu thông qua
ngân hàng ...). Các nội dung về:
+ Thu phí 1 dừng; thu phí thủ
công.
+ Xe quá khổ, quá tải.
+ Các phương tiện ưu tiên, không
thu phí ...
đ) Với các nội
dung nêu trên, cần chỉnh sửa lại Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ:
- Giao Vụ Kết cấu hạ tầng GT: Chủ
trì biên soạn quy định về quản lý khai thác đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh -
Trung Lương (kể cả trách nhiệm phối hợp của lực lượng tuần đường).
- Giao Vụ Kết cấu hạ tầng GT và
Thanh tra Bộ: Biên soạn về sự phối hợp giữa lực lượng quản lý của Trung tâm điều
hành đường cao tốc với lực lượng cảnh sát giao thông.
- Các cơ quan: Vụ KHĐT, Vụ KHCN,
Cục QLXD & CLCTGT có trách nhiệm tham gia ý kiến đối với các nội dung có
liên quan.
- Giao Vụ Pháp chế tham gia các
nội dung về sự phối hợp giữa lực lượng quản lý giao thông của Trung tâm quản lý
điều hành đường cao tốc với lực lượng cảnh sát giao thông.
- Tổ công tác chuẩn bị quản lý,
khai thác đường cao tốc (theo quyết định số 2596/QĐ-BGTVT ngày 08/9/2009 của Bộ
GTVT) tham mưu cho Bộ các nội dung về quản lý, khai thác đường cao tốc TP. Hồ
Chí Minh - Trung Lương.
e) Về vấn đề
thu phí:
Giao Vụ Tài Chính chủ trì, hoàn
chỉnh Đề án trình Thủ tướng Chính phủ theo 2 phương án:
- Phương án 1: Bộ GTVT làm hết
(theo PA 1, mục 2b), xong thì chuyển giao cho Đơn vị nhận chuyển nhượng .
- Phương án 2: Bộ GTVT hoàn chỉnh
khung và công bố (theo PA 2, mục 2b),.
g) Trên cơ sở
kết luận Thông báo cuộc họp này, trình Bộ trưởng các nội dung sau:
- Đề nghị Chánh Văn phòng Ban Chỉ
đạo nhà nước các công trình, DA trọng điểm ngành GTVT giúp Bộ trưởng các vấn đề
liên quan đến thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
- Đề xuất trưng dụng một số cán
bộ có liên quan trong Bộ để bước đầu hình thành bộ phận bán chuyên trách về Quản
lý đầu tư xây dựng, khai thác đường cao tốc.
h) Tiến độ
hoàn thành Đề án: Trình Bộ trước ngày 25/9/2009.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ
GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
Bộ trưởng (để b/c);
TTr. Ngô Thịnh Đức (để b/c);
Chánh Văn phòng (để b/c);
Vụ PC;
Ban QLDA Mỹ Thuận;
Các Đơn vị dự họp;
Lưu VT, KCHT (2b).
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
KT. CHÁNH VĂN PHÒNG
PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG
Bùi Nguyên Long
|