VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
15/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 01 năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI HỘI NGHỊ
TOÀN QUỐC VỀ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NGÀNH THUẾ NĂM 2020 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG
TÁC NĂM 2021
Ngày 05 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở
Tổng cục Thuế, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị
toàn quốc về tổng kết công tác ngành Thuế năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công
tác năm 2021. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Lãnh đạo
Tổng cục Thuế và Cục thuế 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua cầu truyền
hình trực tuyến. Sau khi Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn báo cáo tổng
kết công tác thuế năm 2020 và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác thuế năm
2021, ý kiến của một số lãnh đạo Cục thuế địa phương, Phó Thủ tướng thường trực
Trương Hòa Bình kết luận như sau:
1. Năm 2020 là một năm đầy khó khăn,
thử thách đối với thế giới nói chung và nước ta nói riêng; đại dịch Covid-19,
biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ... diễn biến khó lường đã tác động tiêu cực
đến thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu âm gần 4%. Trong bối cảnh đó, Việt
Nam nổi lên là điểm sáng, là một trong số ít những nền kinh tế thực hiện thành
công “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch Covid 19, vừa phát triển kinh tế - xã
hội, tăng trưởng kinh tế đạt mức 2,91%, thuộc nhóm nền kinh tế có mức tăng trưởng
cao nhất thế giới, lạm phát giữ ở mức dưới 4%, các chỉ tiêu về bội chi, nợ công
giai đoạn 2016 - 2020 đều bảo đảm trong phạm vi Quốc hội quy định.
2. Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng
Chính phủ, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả và thành tích đã
đạt được của toàn ngành Thuế trong năm 2020, đặc biệt là công tác thu và quản
lý thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Thuế, góp phần cùng cả nước đạt được
những thành tựu ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
3. Trong năm 2020, ngành Thuế đã đạt
nhiều kết quả nổi bật:
a) Mặc dù bối cảnh, tình hình đất nước
và toàn cầu đặc biệt khó khăn, thu NSNN của ngành thuế ước đạt trên 1.275 triệu
tỷ đồng, vượt 1,7% so với dự toán (tương ứng mức vượt gần 21 nghìn tỷ đồng), vượt
trên 172 nghìn tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 10;
có 55/63 (87%) địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán và 40/63
(63%) địa phương có số thu cao hơn năm 2019. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành
Thuế, góp phần cơ bản bảo đảm số thu chung của toàn ngành tài chính, đóng góp
quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô và việc thực hiện các chỉ tiêu được Quốc hội
giao. Số thu nội địa năm 2020 đạt tỷ trọng rất cao, chiếm 86,5% trong tổng thu
NSNN, cao hơn so với bình quân 84,8% của giai đoạn 2016 - 2019, bình quân 5 năm
giai đoạn 2016 - 2020 là vượt so với mục tiêu đề ra (84-85%) và cao hơn so mức
68% của giai đoạn 2011-2015; điều này cho thấy nguồn thu thuế đã chuyển biến
theo hướng bền vững hơn, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu thô và thu
từ hoạt động xuất nhập khẩu.
b) Đến năm 2020 đã cơ bản hoàn thành
Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 với nhiều kết quả tích cực.
Hệ thống chính sách pháp luật về thuế đã được hoàn thiện theo hướng bao quát,
phát triển nguồn thu, bảo đảm tính thống nhất, đơn giản, công bằng, hiệu quả,
phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và phù hợp với
thông lệ quốc tế; trình Chính phủ ban hành 6 nghị định để kịp thời hướng dẫn
triển khai Luật Quản lý thuế.
c) Thực hiện tốt các chức năng của
ngành Thuế, phù hợp với trạng thái “bình thường mới” của đất nước trong đại dịch
Covid-19. Cụ thể: Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được thực hiện
đa dạng, đặc biệt là đối với những người gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch
Covid-19 đã được triển khai hiệu quả, kịp thời; Công tác kê khai và hoàn thuế
được tăng cường theo hướng hiện đại, chuyển sang hoàn thuế điện tử, giảm chi
phí cho doanh nghiệp và người dân; Công tác thanh tra, kiểm tra thuế có cách
làm linh hoạt, đẩy mạnh công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, giảm thiểu
việc kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế; Công tác quản lý nợ thuế cũng đạt
được kết quả tốt, thực hiện xóa nợ theo Nghị quyết của Quốc hội, thu được 96% số
tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn vào NSNN.
d) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính thuế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Hệ thống
khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục
Thuế trên toàn quốc với 99,9% số doanh nghiệp khai, đăng ký nộp thuế điện tử,
95,5% số doanh nghiệp hoàn thuế điện tử; đã hoàn thành tích hợp 150 thủ tục thuế
lên Cổng dịch vụ công Quốc gia vượt 161% kế hoạch đề ra.
đ) Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, cắt giảm đáng kể số lượng
Chi cục Thuế trong cả nước, đạt 102% kế hoạch và vượt thời gian quy định trước
10 tháng. Các Chi cục Thuế sau khi sắp xếp lại đều đã ổn định và tiếp tục thực
hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2019 lần đầu tiên sau nhiều năm, 63/63 địa
phương đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao và năm 2020 tiếp tục hoàn
thành tổng thể dự toán.
4. Bên cạnh những kết quả đạt được,
ngành Thuế cũng cần thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế của ngành để tập
trung khắc phục, có giải pháp đột phá trong thời gian tới:
a) Thứ nhất, các chính sách về thuế cần
được tiếp tục rà soát, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển (ví dụ:
chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón), vừa bảo đảm bao
quát, nuôi dưỡng nguồn thu, vừa bảo đảm công bằng, khuyến khích hoạt động sản
xuất kinh doanh để tạo nguồn thu bền vững.
b) Thứ hai, vẫn còn xảy ra tình trạng
nhũng nhiễu, tiêu cực, khiếu nại, khiếu kiện của doanh nghiệp, người nộp thuế.
Cá biệt, có một số trường hợp, việc xử lý kéo dài qua nhiều năm, không được xử
lý dứt điểm gây bức xúc cho doanh nghiệp, ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh,
đầu tư của Việt Nam. Kỷ luật kỷ cương ở một số nơi còn chưa nghiêm, vẫn còn hiện
tượng cán bộ vi phạm, phải xử lý. Toàn ngành cần nhìn nhận thấu đáo, xác định
những nguyên nhân khách quan, chủ quan, áp dụng đúng quy định của pháp luật
nhưng không cứng nhắc, thấu tình đạt lý, tăng cường chủ động, trách nhiệm trong
công tác phối hợp giữa các bộ, cơ quan, đối thoại, giải thích với doanh nghiệp
để tìm giải pháp xử lý dứt điểm, thấu đáo trong thời gian tới
c) Thứ ba, tình trạng nợ đọng thuế
còn lớn, chây ỳ nộp thuế, trốn thuế, chuyển giá vẫn còn diễn ra làm giảm tính
công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế và tính lành mạnh của
môi trường kinh doanh, nhất là các hoạt động kinh doanh liên quan đến sử dụng
công nghệ đa quốc gia tại Việt Nam.
d) Thứ tư, cần tiếp tục tăng cường ứng
dụng công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 để tinh gọn bộ máy cơ
quan thuế và thay đổi cách thức, phương thức quản lý thuế.
5. Về trọng tâm công tác thuế năm
2021:
Toàn ngành Thuế cần chủ động, tích cực
quán triệt, tổ chức triển khai tốt, ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội XIII của
Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ
bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính
khả thi cao, trong đó lưu ý một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
a) Tích cực triển khai các nhiệm vụ
nhằm hoàn thành xây dựng chiến lược cải cách thuế cho giai đoạn 2021-2030. Tiếp
tục tham mưu, hoàn thiện thể chế, chính sách về thuế và quản lý thuế đáp ứng
yêu cầu của đổi mới và hội nhập, nhất là trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng
công nghệ 4.0. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các chính sách (miễn, giảm
thuế, giãn thuế) để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân chịu
ảnh hưởng bởi Đại dịch Covid 19.
b) Xây dựng chính sách lấy người nộp
thuế là trung tâm và là đối tượng phục vụ. Xây dựng chính sách phải chú trọng mở
rộng cơ sở thuế, bao quát nguồn thu, tránh thất thu, thu sót, lưu ý các lĩnh vực
để bảo vệ quyền đánh thuế của Việt Nam: chuyển nhượng vốn, cổ phần của doanh
nghiệp kinh doanh ở Việt Nam nhưng thực hiện ngoài Việt Nam, loại hình kinh tế
chia sẻ.... Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2021
c) Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phát
huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, kiên quyết
không để xảy ra tình trạng trì trệ, nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ, phải
xây dựng được văn hóa, đội ngũ cán bộ "Liêm chính, chí công vô tư”, thực hiện
tốt trách nhiệm nêu gương của Đảng viên, nhất là của người đứng đầu. Nâng cao
chất lượng nhân lực Ngành Thuế, chú trọng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng
cho cán bộ công chức, đảm bảo tuân thủ pháp luật đúng pháp luật, quy định của
Ngành khi thực thi công vụ. Thắt chặt kỷ luật kỷ cương, thực hiện nghiêm quy định
về luân chuyển cán bộ, nhất là các vị trí dễ xảy ra tiêu cực, bảo đảm minh bạch,
công khai, dân chủ; kiểm tra, xử lý nghiêm, đưa ra khỏi Ngành những cán bộ công
chức hư hỏng, thoái hóa, biến chất.
d) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành Thuế theo
hướng điện tử hóa, số hóa quản lý thuế, tập trung cải cách quản lý thuế, cắt giảm
thủ tục hành chính thuế, mạnh dạn đề xuất các giải pháp đột phá, giảm thiểu những
phiền hà, khó khăn, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân.
đ) Tập trung quản lý thu thuế đối với
hộ kinh doanh và khu vực ngoài quốc doanh, lĩnh vực này còn tiềm ẩn nhiều rủi
ro thất thu thuế, nhất là trong bối cảnh thanh toán tiền mặt còn lớn, chưa kiểm
soát được nguồn tiền và thu nhập. Tiến tới thực hiện thu thuế điện tử đối với
khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.
e) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra thuế, tập trung thanh tra hoạt động chuyển giá, thương mại điện tử... Trong
đó, tiến tới thanh tra, kiểm tra điện tử; Đẩy mạnh công tác kê khai thuế điện tử,
nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử. Tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp
thuế, gần gũi, đồng hành cùng cơ quan thông tấn, báo chí, tạo chuyển biến rõ
nét trong việc chống thất thu góp phần ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại,
sản xuất, kinh doanh hàng giả; quản lý chặt chẽ việc xác định giá tính thuế;
phát hiện và ngăn chặn các hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế; tăng cường quản
lý hoạt động của khu vực kinh tế phi chính thức.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các
cơ quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTg, các PTTg;
- Bộ TC;
- Tổng cục Thuế;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: TH, PL, TGĐ Cổng TTĐTCP;
- Lưu: Văn thư, KTTH (3b).LV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Mai Thị Thu Vân
|