VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 01 năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC VỀ TỔNG
KẾT CÔNG TÁC NGÀNH THUẾ NĂM 2020 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC NĂM 2021
Ngày 05 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở Tổng cục Thuế,
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về tổng
kết công tác ngành Thuế năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Tham
dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Lãnh đạo Tổng cục Thuế và
Cục thuế 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua cầu truyền hình trực tuyến.
Sau khi Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn báo cáo tổng kết công tác
thuế năm 2020 và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác thuế năm 2021, ý kiến của
một số lãnh đạo Cục thuế địa phương, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình
kết luận như sau:
1. Năm 2020 là một năm đầy khó khăn, thử thách đối
với thế giới nói chung và nước ta nói riêng; đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu,
thiên tai, bão lũ... diễn biến khó lường đã tác động tiêu cực đến thế giới,
tăng trưởng kinh tế toàn cầu âm gần 4%. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên là điểm
sáng, là một trong số ít những nền kinh tế thực hiện thành công “mục tiêu kép”,
vừa phòng chống dịch Covid 19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng
kinh tế đạt mức 2,91%, thuộc nhóm nền kinh tế có mức tăng trưởng cao nhất thế
giới, lạm phát giữ ở mức dưới 4%, các chỉ tiêu về bội chi, nợ công giai đoạn
2016 - 2020 đều bảo đảm trong phạm vi Quốc hội quy định.
2. Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ghi
nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả và thành tích đã đạt được của
toàn ngành Thuế trong năm 2020, đặc biệt là công tác thu và quản lý thu ngân
sách nhà nước (NSNN) của ngành Thuế, góp phần cùng cả nước đạt được những thành
tựu ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
3. Trong năm 2020, ngành Thuế đã đạt nhiều kết quả
nổi bật:
a) Mặc dù bối cảnh, tình hình đất nước và toàn cầu
đặc biệt khó khăn, thu NSNN của ngành thuế ước đạt trên 1.275 triệu tỷ đồng, vượt
1,7% so với dự toán (tương ứng mức vượt gần 21 nghìn tỷ đồng), vượt trên 172
nghìn tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 10; có 55/63
(87%) địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán và 40/63 (63%) địa
phương có số thu cao hơn năm 2019. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành Thuế, góp phần
cơ bản bảo đảm số thu chung của toàn ngành tài chính, đóng góp quan trọng vào ổn
định kinh tế vĩ mô và việc thực hiện các chỉ tiêu được Quốc hội giao. Số thu nội
địa năm 2020 đạt tỷ trọng rất cao, chiếm 86,5% trong tổng thu NSNN, cao hơn so
với bình quân 84,8% của giai đoạn 2016 - 2019, bình quân 5 năm giai đoạn 2016 -
2020 là vượt so với mục tiêu đề ra (84-85%) và cao hơn so mức 68% của giai đoạn
2011-2015; điều này cho thấy nguồn thu thuế đã chuyển biến theo hướng bền vững
hơn, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu thô và thu từ hoạt động xuất nhập
khẩu.
b) Đến năm 2020 đã cơ bản hoàn thành Chiến lược cải
cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 với nhiều kết quả tích cực. Hệ thống
chính sách pháp luật về thuế đã được hoàn thiện theo hướng bao quát, phát triển
nguồn thu, bảo đảm tính thống nhất, đơn giản, công bằng, hiệu quả, phù hợp với
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và phù hợp với thông lệ
quốc tế; trình Chính phủ ban hành 6 nghị định để kịp thời hướng dẫn triển khai
Luật Quản lý thuế.
c) Thực hiện tốt các chức năng của ngành Thuế, phù
hợp với trạng thái “bình thường mới” của đất nước trong đại dịch Covid-19. Cụ
thể: Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được thực hiện đa dạng, đặc
biệt là đối với những người gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được
triển khai hiệu quả, kịp thời; Công tác kê khai và hoàn thuế được tăng cường
theo hướng hiện đại, chuyển sang hoàn thuế điện tử, giảm chi phí cho doanh nghiệp
và người dân; Công tác thanh tra, kiểm tra thuế có cách làm linh hoạt, đẩy mạnh
công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, giảm thiểu việc kiểm tra tại trụ sở
của người nộp thuế; Công tác quản lý nợ thuế cũng đạt được kết quả tốt, thực hiện
xóa nợ theo Nghị quyết của Quốc hội, thu được 96% số tiền thuế và tiền thuê đất
được gia hạn vào NSNN.
d) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Hệ thống khai thuế điện tử
đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục Thuế trên toàn quốc
với 99,9% số doanh nghiệp khai, đăng ký nộp thuế điện tử, 95,5% số doanh nghiệp
hoàn thuế điện tử; đã hoàn thành tích hợp 150 thủ tục thuế lên Cổng dịch vụ
công Quốc gia vượt 161% kế hoạch đề ra.
đ) Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, cắt giảm đáng kể số lượng Chi cục Thuế
trong cả nước, đạt 102% kế hoạch và vượt thời gian quy định trước 10 tháng. Các
Chi cục Thuế sau khi sắp xếp lại đều đã ổn định và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
chính trị được giao. Năm 2019 lần đầu tiên sau nhiều năm, 63/63 địa phương đã
hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao và năm 2020 tiếp tục hoàn thành tổng
thể dự toán.
4. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Thuế cũng
cần thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế của ngành để tập trung khắc phục,
có giải pháp đột phá trong thời gian tới:
a) Thứ nhất, các chính sách về thuế cần được tiếp tục
rà soát, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển (ví dụ: chính sách
thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón), vừa bảo đảm bao quát, nuôi dưỡng
nguồn thu, vừa bảo đảm công bằng, khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh để
tạo nguồn thu bền vững.
b) Thứ hai, vẫn còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu,
tiêu cực, khiếu nại, khiếu kiện của doanh nghiệp, người nộp thuế. Cá biệt, có một
số trường hợp, việc xử lý kéo dài qua nhiều năm, không được xử lý dứt điểm gây
bức xúc cho doanh nghiệp, ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt
Nam. Kỷ luật kỷ cương ở một số nơi còn chưa nghiêm, vẫn còn hiện tượng cán bộ
vi phạm, phải xử lý. Toàn ngành cần nhìn nhận thấu đáo, xác định những nguyên nhân
khách quan, chủ quan, áp dụng đúng quy định của pháp luật nhưng không cứng nhắc,
thấu tình đạt lý, tăng cường chủ động, trách nhiệm trong công tác phối hợp giữa
các bộ, cơ quan, đối thoại, giải thích với doanh nghiệp để tìm giải pháp xử lý
dứt điểm, thấu đáo trong thời gian tới
c) Thứ ba, tình trạng nợ đọng thuế còn lớn, chây ỳ
nộp thuế, trốn thuế, chuyển giá vẫn còn diễn ra làm giảm tính công bằng trong
thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế và tính lành mạnh của môi trường
kinh doanh, nhất là các hoạt động kinh doanh liên quan đến sử dụng công nghệ đa
quốc gia tại Việt Nam.
d) Thứ tư, cần tiếp tục tăng cường ứng dụng công
nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 để tinh gọn bộ máy cơ quan thuế và
thay đổi cách thức, phương thức quản lý thuế.
5. Về trọng tâm công tác thuế năm 2021:
Toàn ngành Thuế cần chủ động, tích cực quán triệt,
tổ chức triển khai tốt, ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các
nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ bằng những
chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính khả thi
cao, trong đó lưu ý một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
a) Tích cực triển khai các nhiệm vụ nhằm hoàn thành
xây dựng chiến lược cải cách thuế cho giai đoạn 2021-2030. Tiếp tục tham mưu,
hoàn thiện thể chế, chính sách về thuế và quản lý thuế đáp ứng yêu cầu của đổi
mới và hội nhập, nhất là trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tiếp
tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các chính sách (miễn, giảm thuế, giãn thuế)
để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi
Đại dịch Covid 19.
b) Xây dựng chính sách lấy người nộp thuế là trung
tâm và là đối tượng phục vụ. Xây dựng chính sách phải chú trọng mở rộng cơ sở
thuế, bao quát nguồn thu, tránh thất thu, thu sót, lưu ý các lĩnh vực để bảo vệ
quyền đánh thuế của Việt Nam: chuyển nhượng vốn, cổ phần của doanh nghiệp kinh
doanh ở Việt Nam nhưng thực hiện ngoài Việt Nam, loại hình kinh tế chia sẻ....
Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2021
c) Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phát huy hơn nữa
tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, kiên quyết không để xảy
ra tình trạng trì trệ, nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ, phải xây dựng được
văn hóa, đội ngũ cán bộ "Liêm chính, chí công vô tư”, thực hiện tốt trách
nhiệm nêu gương của Đảng viên, nhất là của người đứng đầu. Nâng cao chất lượng
nhân lực Ngành Thuế, chú trọng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán
bộ công chức, đảm bảo tuân thủ pháp luật đúng pháp luật, quy định của Ngành khi
thực thi công vụ. Thắt chặt kỷ luật kỷ cương, thực hiện nghiêm quy định về luân
chuyển cán bộ, nhất là các vị trí dễ xảy ra tiêu cực, bảo đảm minh bạch, công
khai, dân chủ; kiểm tra, xử lý nghiêm, đưa ra khỏi Ngành những cán bộ công chức
hư hỏng, thoái hóa, biến chất.
d) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng
dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành Thuế theo hướng điện tử
hóa, số hóa quản lý thuế, tập trung cải cách quản lý thuế, cắt giảm thủ tục
hành chính thuế, mạnh dạn đề xuất các giải pháp đột phá, giảm thiểu những phiền
hà, khó khăn, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân.
đ) Tập trung quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh
và khu vực ngoài quốc doanh, lĩnh vực này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro thất thu thuế,
nhất là trong bối cảnh thanh toán tiền mặt còn lớn, chưa kiểm soát được nguồn
tiền và thu nhập. Tiến tới thực hiện thu thuế điện tử đối với khu vực kinh tế
ngoài quốc doanh.
e) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập
trung thanh tra hoạt động chuyển giá, thương mại điện tử... Trong đó, tiến tới
thanh tra, kiểm tra điện tử; Đẩy mạnh công tác kê khai thuế điện tử, nộp thuế
điện tử, hoàn thuế điện tử. Tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế,
gần gũi, đồng hành cùng cơ quan thông tấn, báo chí, tạo chuyển biến rõ nét
trong việc chống thất thu góp phần ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, sản
xuất, kinh doanh hàng giả; quản lý chặt chẽ việc xác định giá tính thuế; phát
hiện và ngăn chặn các hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế; tăng cường quản lý hoạt
động của khu vực kinh tế phi chính thức.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan biết,
thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTg, các PTTg;
- Bộ TC;
- Tổng cục Thuế;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: TH, PL, TGĐ Cổng TTĐTCP;
- Lưu: Văn thư, KTTH (3b).LV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Mai Thị Thu Vân
|