BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2176/QĐ-TCT
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 11 năm 2015
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ
VIỆC CƠ QUAN THUẾ CÁC CẤP ÁP DỤNG QUẢN LÝ RỦI RO TRONG CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH
THANH TRA THUẾ, KIỂM TRA THUẾ TẠI TRỤ SỞ NGƯỜI NỘP THUẾ.
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG
CỤC THUẾ
Căn cứ Luật Thanh tra số 56/2010/QH12 ngày
15/11/2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
Căn cứ Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày
29/11/2006, Luật số 21/2012/QH13 ngày 20/11/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Quản lý thuế và Luật số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 sửa đổi, bổ sung
một số điều của các Luật về thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành;
Căn cứ Quy trình Thanh tra thuế ban hành kèm
theo Quyết định số 1404/QĐ-TCT ngày 28/7/2015 và Quy trình Kiểm tra thuế ban
hành kèm theo quyết định số 746/QĐ-TCT ngày 20/4/2015 của Tổng cục Thuế;
Căn cứ Quyết định số 115/2009/QĐ-TTg ngày
28/09/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính và các văn bản quy
định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế,
Cục Thuế và Chi cục Thuế;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Thanh tra Tổng cục
Thuế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Cơ
quan Thuế các cấp áp dụng quản lý rủi ro trong công tác lập kế hoạch thanh tra
thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế theo ứng dụng công nghệ thông tin
Phân tích thông tin rủi ro của Người nộp thuế - ứng dụng TPR (áp dụng tại Tổng
cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và toàn bộ các Chi
cục Thuế trực thuộc).
Ứng dụng TPR là ứng dụng phân tích thông tin
rủi ro đối với người nộp thuế được quản lý tập trung tại Tổng cục Thuế. Hệ
thống thông tin, dữ liệu đối với người nộp thuế được tổng hợp từ hồ sơ khai
thuế, báo cáo tài chính, kết quả thanh tra kiểm tra, tình hình tuân thủ pháp luật
thuế và các thông tin khác có liên quan của người nộp thuế. Việc sử dụng ứng
dụng TPR phục vụ công tác lập kế hoạch thanh tra thuế, kiểm tra thuế phải đảm
bảo thực hiện đúng các quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn
về thông tin người nộp thuế.
Điều 2. Phê
duyệt bộ tiêu chí phân tích thông tin rủi ro người nộp thuế phục vụ công tác
lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế và quy trình phân tích, đánh giá thông
tin rủi ro người nộp thuế phục vụ công tác lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra
thuế ban hành kèm theo Quyết định này làm cơ sở phân tích, đánh giá thông tin
rủi ro về thuế của người nộp thuế phục vụ lập kế hoạch thanh tra thuế, kiểm tra
thuế tại trụ sở người nộp thuế.
Bộ tiêu chí phân tích thông tin rủi ro người
nộp thuế bao gồm hệ thống 20 tiêu chí do Tổng cục Thuế quản lý thống nhất và áp
dụng bắt buộc khi phân tích, đánh giá thông tin rủi ro về thuế đối với tất cả
người nộp thuế.
Điều 3. Phê
duyệt hệ thống 24 tiêu chí gợi ý ban hành kèm theo Quyết định này để các đơn vị
tham khảo, sử dụng làm cơ sở đánh giá rủi ro đối với người nộp thuế phục vụ lập
kế hoạch thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.
Ngoài các tiêu chí trong hệ thống tiêu chí
nêu trên, các đơn vị xây dựng bổ sung thêm các tiêu chí đánh giá rủi ro phù hợp
với thực tế tại địa bàn quản lý.
Vụ trưởng Thanh tra Tổng cục Thuế, Cục trưởng
Cục Thuế, Chi cục trưởng Chi cục Thuế chịu trách nhiệm về việc phê duyệt các tiêu
chí bổ sung áp dụng tại đơn vị mình phụ trách.
Điều 4. Quyết
định này có hiệu lực từ ngày ký và được áp dụng cho việc lập kế hoạch thanh
tra, kiểm tra thuế năm 2016 tại Cơ quan Thuế các cấp.Sau khi Bộ Tài chính ban
hành Thông tư quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, Tổng cục
Thuế sẽ nghiên cứu, rà soát và điều chỉnh lại các nội dung tại Quyết định này
và các tài liệu ban hành kèm theo quyết định này cho phù hợp.
Vụ trưởng Thanh tra Tổng cục Thuế, Cục trưởng
Cục Công nghệ thông tin, Cục trưởng các Cục Thuế và Chi cục trưởng các Chi cục
Thuế chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi
nhận:
-
Bộ Tài chính (để b/c);
- Lãnh đạo Tổng cục (để chỉ đạo);
- Cục Công nghệ thông tin (để thực hiện);
- Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW
(để thực hiện và hướng dẫn,chỉ đạo các Chi cục Thuế trực thuộc triển khai
thực hiện);
- Lưu: VT, TTr (3b).Uyen
|
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Bùi Văn Nam
|
QUY
TRÌNH
PHÂN
TÍCH, ĐÁNH GIÁ THÔNG TIN RỦI RO NNT PHỤC VỤ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH THANH TRA,
KIỂM TRA THUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2176/QĐ-TCT ngày 10 tháng 11 năm 2015 của
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế)
Bước 1. Thu thập
thông tin người nộp thuế
Bước 1.1. Thu thập
thông tin về người nộp thuế từ cơ sở dữ liệu ngành thuế
Bộ phận thanh tra, kiểm tra và cán bộ thanh
tra, kiểm tra thuế thu thập, khai thác thông tin về người nộp thuế từ các nguồn
thông tin, dữ liệu sau:
ü Hồ sơ khai
thuế, hồ sơ hoàn thuế, hồ sơ quyết toán thuế.
ü Báo cáo tài
chính doanh nghiệp.
ü Thông tin về
tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh của người nộp thuế.
ü Thông tin về
việc chấp hành pháp luật về thuế của người nộp thuế.
ü Thông tin về
thanh tra, kiểm tra người nộp thuế.
Bước 1.2. Thu thập,
khai thác thông tin dữ liệu về người nộp thuế từ các nguồn thông tin bên ngoài
Ngoài việc xác định thu thập các cơ sở
dữ liệu thông tin tại bước 1.1, đơn vị thanh tra có trách nhiệm thực hiện thu
thập, khai thác thông tin dữ liệu về NNT từ các nguồn thông tin sau:
a) Cơ sở dữ liệu thông tin về người
nộp thuế của các cơ quan thuộc ngành Tài chính như: Hải quan và Kho bạc Nhà
nước; Thanh tra tài chính; Uỷ ban chứng khoán; Cục quản lý giá...
b) Dữ liệu, thông tin của các cơ quan
khác có liên quan:
ü Kiểm toán Nhà
nước; Thanh tra chính phủ
ü Từ các cơ
quan quản lý thuộc Bộ, ngành, hiệp hội ngành nghề kinh doanh...
ü Thông tin từ
các cơ quan truyền thông phát thanh, truyền hình, báo chí...
c) Thông tin từ đơn tố cáo trốn thuế,
gian lận thuế.
Bước 1.3. Đánh giá dữ
liệu
Bộ phận thanh tra, kiểm tra trước khi
tiến hành sử dụng các dữ liệu thu thập để phân tích thông tin thực hiện đánh
giá độ chính xác của dữ liệu và xác định cách xử lý đối với các dữ liệu không
chính xác.
Dữ liệu thực hiện rà soát là các chỉ
tiêu dữ liệu liên quan đến Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro chính thức đã được thiết
lập và đánh giá chất lượng dữ liệu đối với các tiêu chí dự kiến bổ sung.
Sử dụng chức năng Rà soát dữ liệu tại
ứng dụng TPR để rà soát dữ liệu trước khi đánh giá rủi ro. Chức năng sẽ tự động
đưa ra các danh sách:
- Danh sách các doanh nghiệp có thời
gian hoạt động dưới 12 tháng (Mẫu số 01/QTr-TPR).
- Danh sách dữ liệu không nhập đầy đủ
(Mẫu số 02/QTr-TPR).
- Danh sách kê khai sai (Mẫu số 03/QTr-TPR)
- Danh sách giá trị dữ liệu có sự tăng
giảm đột biến (Mẫu số 04/QTr-TPR).
Bộ phận thanh tra, kiểm tra thực hiện
chuyển các danh sách này sang bộ phận kê khai kế toán thuế để kiểm tra cập nhật
thông tin hoặc điều chỉnh lại dữ liệu (Đối với một số đơn vị giao cho bộ phận
kiểm tra thuế lưu giữ tờ khai thuế và báo cáo tài chính kèm theo tờ khai quyết
toán thuế TNDN thì việc kiểm tra cập nhật lại thông tin do bộ phận kiểm tra
thuế thực hiện). Trong thời gian sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh
sách, bộ phận Kê khai và kế toán thuế, bộ phận kiểm tra có trách nhiệm đối
chiếu với dữ liệu gốc và sửa đổi/ nhập bổ sung nếu dữ liệu không chính xác hoặc
chưa được nhập liệu vào các ứng dụng của Ngành thuế, đồng thời chuyển lại danh
sách đã xác nhận cho bộ phận thanh tra, kiểm tra được giao nhiệm vụ lập kế
hoạch thanh tra, kiểm tra.
Trên cơ sở dữ liệu đã được rà soát, bộ
phận thanh tra, kiểm tra tiến hành lọc dữ liệu và xác định các dữ liệu sẽ được
sử dụng để đưa vào phân tích rủi ro.
Tuỳ thuộc vào quy mô và đặc trưng của
từng Cục thuế thực hiện các hình thức cho phù hợp:
- Đối với các đơn vị có nhiều bộ phận
thanh tra, nhiều bộ phận kiểm tra có thể phân tích trên cơ sở dữ liệu của từng bộ
phận quản lý, sau đó tổng hợp trên toàn bộ thông tin NNT trong phạm vi toàn đơn
vị hoặc phân tích trên dữ liệu chung của đơn vị.Đơn vị phải chỉ định 01 bộ phận
thanh tra, kiểm tra làm đầu mối tổng hợp chung.
- Đối với các đơn vị có 1bộ phận thanh
tra, 1 bộ phận kiểm tra tiến hành phân tích trên phạm vi dữ liệu chung.
Bước 2. Xây dựng bộ
tiêu chí đánh giá thông tin rủi ro của NNT
Bộ phận Thanh tra, kiểm tra thuế là
đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rủi ro thông tin NNT.
Lãnh đạo các đơn vị (Tổng cục, Cục
thuế, Chi cục Thuế) phân công 1 bộ phận thanh tra hoặc 1 nhóm cán bộ thanh tra
có kinh nghiệm trong việc phân tích thông tin rủi ro của NNT thực hiện việc xây
dựng bộ tiêu chí đánh giá thông tin rủi ro của NNT vào tháng 9 hàng năm. Bộ
phận được giao nhiệm vụ xây dựng bộ tiêu chí là bộ phận tổng hợp phân tích
thông tin.
Bước 2.1. Thiết lập
tiêu chí
Thiết lập tiêu chí là bước quan trọng
trong việc xác định được rủi ro của NNT để giúp việc lập kế hoạch thanh tra,
kiểm tra hiệu quả. Việc thực hiện thiết lập bộ tiêu chí thực hiện bằng trí tuệ
tập thể và cần có sự tham gia của các cán bộ thanh tra, kiểm tra thuế. Bộ phận
tổng hợp thông tin tổ chức làm việc nhóm và xác định các nguồn dữ liệu của NNT
cần phân tích.
Khi thiết lập các tiêu chí cần căn cứ
vào các nguồn dữ liệu đã thu thập nêu tại Bước 1. Bộ phận tổng hợp chọn các
tiêu chí có đủ dữ liệu, nội dung tiêu chí góp phần đánh giá được sự tuân thủ
hoặc không tuân thủ của người nộp thuế và thiết lập công thức cho từng tiêu
chí.
Xác định phương pháp đánh giá rủi ro:
Việc đánh giá rủi ro của từng tiêu chí có thể thực hiện thông qua so sánh dữ
liệu cùng tính chất giữa năm trước và năm sau, đánh giá so sánh với giá trị
trung bình ngành...
a) Các tiêu chí tĩnh:
Là các tiêu chí được Tổng cục ban hành
theo từng thời kỳ áp dụng chung trên toàn quốc (năm 2016 là 20 tiêu chí ban
hành kèm theo Quyết định số /QĐ-TCT ngày tháng năm 2015 của Tổng cục
trưởng Tổng cục Thuế). Các đơn vị bắt buộc phải sử dụng các tiêu chí này để
thực hiện đánh giá trên phạm vi dữ liệu của đơn vị. Các tiêu chí này các đơn vị
không được phép thay đổi.
b) Các tiêu chí động:
Là các tiêu chí do Vụ Thanh tra Tổng
cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế tự xây dựng bổ sung phù hợp với tình hình cụ
thể tại địa phương.
Để giúp cho các đơn vị thuận lợi trong
việc xây dựng các tiêu chí động, tại ứng dụng TPR đã tập hợp các tiêu chí được
nhiều địa phương sử dụng khi xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2015 để các đơn vị
tham khảo. Các đơn vị căn cứ phương hướng chỉ đạo xây dựng kế hoạch thanh tra,
kiểm tra của cấp trên, tình hình thực tế tại địa phương, tình trạng dữ liệu để
chọn các tiêu chí bổ sung từ danh sách các tiêu chí này hoặc xây dựng thêm các
tiêu chí mới nhằm hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá rủi ro của mình (phụ
lục các tiêu chí gợi ý kèm theo).
Bước 2.2. Thử nghiệm
bộ tiêu chí
Căn cứ vào các tiêu chí đã được xác
định tại bước 2.1, Bộ phận tổng hợp tiến hành xây dựng các bộ tiêu chí thực
hiện đánh giá thử nghiệm trên phạm vi dữ liệu của đơn vị. Các đơn vị có thể xác
định nhiều bộ tiêu chí thử nghiệm bao gồm các tiêu chí tĩnh và một số tiêu chí
động.
Các cán bộ thanh tra, kiểm tra thuộc
bộ phận tổng hợp có thể tiến hành thử nghiệm độc lập một số tiêu chí theo kinh
nghiệm của mình sau đó sẽ cùng tổng hợp kết quả và đánh giá độ chính xác của bộ
tiêu chí thử nghiệm đã được thiết lập bằng cách so sánh kết quả và xác định tần
suất xuất hiện của những MST tại các vùng được phân định theo kết quả thử
nghiệm gồm vùng rủi ro cao, rủi ro trung bình, rủi ro thấp, rủi ro rất thấp.
Việc thử nghiệm bộ tiêu chí được thực
hiện với 3 bước chính gồm: xác định các tiêu chí được đưa vào thử nghiệm, xác định
điểm cho từng tiêu chí và xác định trọng số cho từng tiêu chí.
a) Xác định các tiêu chí
đưa vào thử nghiệm:
Sau khi xác định được các
tiêu chí có thể sử dụng để đánh giá rủi ro, bộ phận tổng hợp có thể lập nhiều bộ
tiêu chí để đưa vào thử nghiệm. Mỗi bộ tiêu chí sẽ bao gồm các tiêu chí tĩnh và
một số tiêu chí động. Trong quá trình thử nghiệm có thể thêm vào hoặc bớt đi một
hoặc một số tiêu chí trong bộ tiêu chí.
b) Xác định điểm cho từng
tiêu chí:
Trên cơ sở tính chất và
công thức thiết lập của từng tiêu chí, bộ phận tổng hợp thực hiện phân ngưỡng
và gán điểm cho từng tiêu chí. Thông thường mỗi tiêu chí được phân thành 4 mức độ
rủi ro là rủi ro cao, rủi ro trung bình, rủi ro thấp và rủi ro rất thấp và
tương ứng với các mức độ rủi ro là các điểm rủi ro 4, 3, 2 và 1.
c) Đánh trọng số cho từng
tiêu chí:
Ø Căn cứ vào
việc xây dựng tiêu chí rủi ro của từng đơn vị, việc đánh trọng số cho từng tiêu
chí được xác định dựa vào mức độ ảnh hưởng của từng tiêu chí đến rủi ro về
thuế.
Ø Phương pháp tiến hành
như sau:
· Xác định những tiêu
chí quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến rủi ro để gán trọng số cao. Các tiêu chí
có mức độ ảnh hưởng không lớn đến rủi ro về thuế có thể sử dụng trọng số =1
· Các tiêu chí ảnh
hưởng đến tình hình nộp thuế của doanh nghiệp sẽ được đánh trọng số cao
· Để thử nghiệm hiệu
quả của việc gán trọng số, cần phải xây dựng 2 phiên bản bộ tiêu chí: Một phiên
bản có trọng số và một phiên bản không có trọng số. Sau đó so sánh sự thay đổi
mức độ rủi ro khi có trọng số và không có trọng số.
Sau khi xác định được bộ tiêu chí, cho điểm
từng tiêu chí và đánh trọng số cho từng tiêu chí, bộ phận tổng hợp tính tổng điểm
của bộ tiêu chí cho từng NNT bằng cách tính tổng điểm của từng tiêu chí nhân
với trọng số của từng tiêu chí.
Bộ phận tổng hợp sau khi thử nghiệm đưa ra
đánh giá về từng bộ tiêu chí đã thử nghiệm, lựa chọn bộ tiêu chí dự kiến đưa
vào làm bộ tiêu chí đánh giá chính thức trình Lãnh đạo đơn vị phê duyệt theo
bước 2.3.
Bước 2.3. Xây dựng bộ tiêu chí chính thức và
Phê duyệt
Bộ tiêu chí chính thức bao gồm các tiêu chí
tĩnh và các tiêu chí động, là bộ tiêu chí duy nhất được sử dụng trong năm lập
kế hoạch và năm phân tích dữ liệu.
Lãnh đạo đơn vị có trách nhiệm phê duyệt các
bước công việc bao gồm: phê duyệt các tiêu chí động, phê duyệt trọng số, phê
duyệt kết quả phân tích sau khi áp dụng bộ tiêu chí chính thức.
Đối với các tiêu chí tĩnh là các tiêu chí đã
được Tổng cục Thuế phê duyệt ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-TCT
ngày tháng năm 2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế. Các đơn vị bắt buộc
phải sử dụng các tiêu chí này để thực hiện đánh giá trên phạm vi dữ liệu của
đơn vị. Các tiêu chí này các đơn vị không được phép thay đổi.
Trường hợp thực hiện phê duyệt trên ứng dụng
TPR nếu Lãnh đạo đơn vị không thực hiện phê duyệt thì cần có giấy uỷ quyền cho
Lãnh đạo cấp phòng thực hiện phê duyệt.
Sau khi Bộ tiêu chí chính thức được phê
duyệt, các đơn vị sẽ gửi bộ tiêu chí, kết quả đánh giá và xếp loại, kế hoạch
thanh tra, kế hoạch kiểm tra lên Thanh tra Tổng cục để báo cáo theo mẫu số 05/QTr-TPR. Thời hạn trước ngày 1/11
hàng năm.
Bước 2.4. Tính điểm rủi ro
Ø Mô hình chung
xác định điểm rủi ro:
Sau khi xác định được
Bộ tiêu chí chính thức, nguồn dữ liệu và phạm vi dữ liệu, Bộ phận tổng hợp tiến
hành phân tích dữ liệu để đánh giá rủi ro của NNT. Kết quả đánh giá được xếp loại
theo mức độ rủi ro từ cao xuống thấp và theo xếp loại quy mô doanh nghiệp (Mẫu số 06/QTr-TPR của quy trình).
Kết quả xếp loại thể hiện được thông
tin rủi ro tại từng chỉ tiêu đánh giá đồng thời thể hiện bức tranh tổng thể đối
với phạm vi dữ liệu được lựa chọn.
Lãnh đạo bộ phận thanh
tra, kiểm tra thuế tổng hợp danh sách Người nộp thuế theo mức độ rủi ro về thuế
từ cao xuống thấp và cân đối với nguồn nhân lực của bộ phận thanh tra, kiểm tra
để xác định số lượng Người nộp thuế (doanh nghiệp) đưa vào kế hoạch thanh tra,
kiểm tra.
Bước 2.5. Phân
ngưỡng phân loại quy mô doanh nghiệp
Việc phân nhóm NNT theo quy mô doanh nghiệp
nhằm phục vụ công tác điều hành thanh tra thuế, phân bổ nguồn lực hợp lý trong
việc thanh tra đánh giá tuân thủ của từng loại hình, quy mô doanh nghiệp. Quy
mô doanh nghiệp được phân ngưỡng trên cơ sở Doanh thu tương ứng với 4 mức là
lớn, vừa, nhỏ và rất nhỏ.
a) Mô tả:
Mỗi cơ quan thuế tùy vào thực tế quản lý
doanh nghiệp tại địa phương để phân ngưỡng quy mô doanh nghiệp trên cơ sở phân ngưỡng
doanh thu phục vụ xếp loại quy mô doanh nghiệp theo các mức Doanh nghiệp quy mô
lớn, quy mô vừa, quy mô nhỏ và quy mô rất nhỏ.Doanh thu được phân ngưỡng từ lớn
đến nhỏ. Ngưỡng doanh thu thay đổi qua các năm và có thể khác nhau ở mỗi cơ
quan thuế.
b) Nguồn dữ liệu:
Ø Nguồn dữ
liệu: Căn cứ vào Tờ khai quyết toán thuế TNDN để lấy thông tin về doanh thu của
Doanh nghiệp
· Đối với
doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh được xác định bằng tổng doanh thu kê
khai trên Phụ lục Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (mẫu số 03-1A/TNDN):
Doanh thu thuần= Chỉ tiêu
[01]_Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ - Chỉ tiêu [03]_Các khoản giảm trừ
doanh thu.
· Đối với
ngân hàng và các tổ chức tín dụng được xác định bằng tổng doanh thu kê khai
trên phụ lục Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (mẫu số 03-1B/TNDN):
Doanh thu = Chỉ tiêu [01]_Thu
nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự + Chỉ tiêu [04]_Thu nhập từ hoạt động
dịch vụ.
· Đối với
công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ được xác định bằng tổng doanh thu kê
khai trên phụ lục Kết quả hoạt sản xuất kinh doanh (mẫu số 03-1C/TNDN):
Doanh thu = Chỉ tiêu [01]_Thu từ
phí cung cấp dịch vụ cho khách hàng và hoạt động tự doanh.
Ø Hệ thống
lưu trữ: Hệ thống tập trung cơ sở dữ liệu và khai thác thông tin NNT (TPH), bao
gồm dữ liệu về doanh thu của tất cả các doanh nghiệp.
c) Quy tắc thực hiện:
Việc thực hiện phân loại quy mô doanh nghiệp
không phải là 1tiêu chí để thực hiện đánh giá rủi ro, mà được sử dụng để phân
loại doanh nghiệp phục vụ công tác lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở
người nộp thuế. Tùy thuộc yêu cầu nhiệm vụ và lực lượng cán bộ thanh tra, kiểm
tra các đơn vị có thể chủ động lựa chọn các doanh nghiệp để lập kế hoạch thanh
tra, kiểm tra thuộc loại doanh nghiệp lớn hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ. Căn cứ
phân loại quy mô là Doanh thu phát sinh của kỳ phân tích.
Các đơn vị căn cứ vào quy mô doanh nghiệp tại
địa bàn phân tích để chia các khoảng giá trị cho phù hợp. Đối với Cục thuế lớn
như TP. Hà Nội, TP.HCM ngưỡng quy mô cho doanh nghiệp lớn có thể lớn hơn các
Cục thuế khác. Các Cục thuế tự đánh giá và thiết lập khoảng phân ngưỡng cho phù
hợp theo các ngưỡng: lớn, vừa, nhỏ, rất nhỏ.
Sau khi xác định được ngưỡng phân loại quy
mô, Bộ phận tổng hợp có trách nhiệm trình lãnh đạo phê duyệt để thống nhất sử
dụng tại đơn vị trong năm phân tích.
Để giúp cho công tác xây dựng kế hoạch thanh
tra, kiểm tra được thuận lợi phù hợp với yêu cầu công tác quản lý của đơn vị,
ứng dụng TPR đã hỗ trợ việc lựa chọn doanh nghiệp kết hợp giữa kết quả
tính điểm rủi ro và theo quy mô doanh nghiệp.
Lưu ý: Việc phân ngưỡng phân loại quy
mô doanh nghiệp là một nội dung bắt buộc trong việc sử dụng ứng dụng TPR để lập
kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế. Trường hợp các đơn vị không thực hiện phân
ngưỡng quy mô doanh nghiệp và không phê duyệt trên ứng dụng sẽ không sử dụng
được chức năng này.
Bước 3. Lập kế hoạch
thanh tra, kiểm tra thuế
Bước 3.1.
Lập kế hoạch thanh tra thuế năm
Bộ phận thanh tra thực
hiện lập kế hoạch thanh tra thuế năm dựa trên các căn cứ sau:
Căn cứ vào kết quả xếp
loại thông tin rủi ro của NNT, căn cứ vào các thông tin thu thập từ các đơn vị
bên ngoài về mức độ vi phạm của NNT, căn cứ vào việc đánh giá dữ liệu trong quá
trình rà soát.
Căn cứ vào nguồn lực cán
bộ thanh tra của đơn vị, lựa chọn số lượng các doanh nghiệp có mức độ rủi ro
cao để thực hiện xây dựng kế hoạch thanh tra.
Căn cứ vào chương trình
trọng điểm thanh tra hàng năm, lựa chọn doanh nghiệp đưa vào kế hoạch thanh tra
theo ngành, quy mô doanh nghiệp, địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh
Các đối tượng được lựa
chọn bao gồm:
- 80% thuộc nhóm có đầy đủ
dữ liệu và có điểm rủi ro cao nhất;
- 5% lựa chọn ngẫu nhiên
trong phạm vi những doanh nghiệp có điểm rủi ro thấp;
- 15% bao gồm các doanh
nghiệp được lựa chọn từ danh sách doanh nghiệp có thời gian hoạt động dưới 12
tháng, danh sách các doanh nghiệp có tăng, giảm đột biến; từ danh sách các
doanh nghiệp có độ rủi ro cao thu thập từ các nguồn thông tin bên ngoài và từ lựa
chọn ngẫu nhiên trong phạm vi các doanh nghiệp không có đủ dữ liệu để đánh giá
rủi ro.
Tỷ lệ trên tính theo số
cuộc thanh tra dự kiến của năm kế hoạch. Việc lựa chọn doanh nghiệp vào kế
hoạch thực hiện theo trình tự như sau:
a) Lựa chọn từ danh sách
doanh nghiệp có thời gian hoạt động dưới 12 tháng:
Các đơn vị rà soát dữ liệu
của các doanh nghiệp trong danh sách doanh nghiệp có thời gian hoạt động dưới
12 tháng và lựa chọn các doanh nghiệp có các dấu hiệu sau đây vào kế hoạch
thanh tra:
- Doanh nghiệp đã hoạt
động sản xuất kinh doanh, doanh thu các tháng tăng giảm bất thường.
- Doanh nghiệp có tình
hình sử dụng hóa đơn bất thường (số hóa đơn sử dụng trong các tháng chênh lệch
nhiều).
b) Lựa chọn doanh nghiệp
từ danh sách các doanh nghiệp có tăng, giảm đột biến; từ danh sách các doanh
nghiệp có độ rủi ro cao thu thập từ các nguồn thông tin bên ngoài:
Các đơn vị căn cứ vào kết
quả rà soát dữ liệu và chất lượng thông tin nhận từ các nguồn thông tin bên
ngoài và kết hợp với kết quả đánh giá rủi ro để lựa chọn doanh nghiệp vào kế
hoạch thanh tra.
Số lượng doanh nghiệp lựa
chọn vào kế hoạch thanh tra theo điểm a và b nêu trên tối đa bằng 15% số lượng
doanh nghiệp dự kiến xây dựng kế hoạch thanh tra.
c) Lựa chọn doanh nghiệp
theo đánh giá rủi ro:
Các đơn vị căn cứ nguồn
nhân lực và định hướng trong công tác quản lý doanh nghiệp theo quy mô để xác định
tỷ lệ doanh nghiệp thuộc từng loại quy mô khác nhau. Ứng dụng sẽ hỗ trợ việc
lựa chọn doanh nghiệp vào kế hoạch thanh tra kết hợp giữa điểm rủi ro và quy mô
doanh nghiệp.
Việc lựa chọn doanh nghiệp
vào kế hoạch thanh tra theo nguyên tắc lựa chọn điểm rủi ro từ cao xuống thấp
theo từng loại quy mô. Trường hợp các đơn vị có thông tin khác và muốn thay đổi
một số doanh nghiệp trong danh sách các doanh nghiệp đã được lựa chọn phải ghi
rõ lý do và chịu trách nhiệm về các thay đổi đó (ví dụ doanh nghiệp mới được
thanh tra, kiểm tra hoặc tại thời điểm lập kế hoạch thanh tra doanh nghiệp đó
không còn tồn tại...). Việc lựa chọn các doanh nghiệp thay thế cũng theo nguyên
tắc lựa chọn theo điểm rủi ro cao.
Kế hoạch thanh tra được
lập theo mẫu số 07/QTr-TTR. Sau khi lập kế
hoạch lãnh đạo đơn vị thực hiện phê duyệt trên ứng dụng.
Thời gian lập và phê duyệt
kế hoạch thanh tra được thực hiện theo quy trình thanh tra của Tổng cục Thuế.
Bước 3.2.
Lập kế hoạch kiểm tra
Sau khi đã hoàn thành việc
lựa chọn doanh nghiệp vào kế hoạch thanh tra, các đơn vị tiếp tục sử dụng kết
quả đánh giá rủi ro để lựa chọn doanh nghiệp vào kế hoạch kiểm tra theo nguyên
tắc lựa chọn tiếp các doanh nghiệp có rủi ro từ cao đến thấp vào danh sách kiểm
tra.
Đối với các đơn vị có
nhiều bộ phận kiểm tra và mỗi bộ phận theo dõi một số doanh nghiệp thuộc lĩnh
vực, ngành nghề hoặc loại hình doanh nghiệp khác nhau thì có thể xây dựng thêm
các tiêu chí bổ sung để đánh giá chính xác rủi ro đối với từng loại đối tượng
(các tiêu chí bổ sung này không thực hiện phê duyệt trên ứng dụng).
Việc lập kế hoạch kiểm tra
được thực hiện theo các bước như lập kế hoạch thanh tra.
Kế hoạch kiểm tra được lập
theo mẫu số 08/QTr-TPR. Sau khi lập kế
hoạch lãnh đạo đơn vị thực hiện phê duyệt trên ứng dụng.
Thời gian lập và phê duyệt
kế hoạch kiểm tra được thực hiện theo quy trình kiểm tra của Tổng cục Thuế.
Lưu ý:
Trên ứng dụng TPR có lưu trữ hồ sơ doanh nghiệp thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm
tra trong vòng 5 năm. Trường hợp đơn vị không thực hiện phê duyệt trên ứng dụng
sẽ không sử dụng được chức năng này.
Bước 3.3.
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra
Việc điều chỉnh kế hoạch
thanh tra, kiểm tra thực hiện theo nguyên tắc:
- Nếu điều chỉnh bổ sung
số lượng doanh nghiệp vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra thì bổ sung tiếp những
người nộp thuế có rủi ro về thuế từ cao xuống thấp theo danh sách đã lập khi
xây dựng kế hoạch đầu năm.
- Nếu điều chỉnh giảm số
lượng thanh tra, kiểm tra người nộp thuế thì loại bớt người nộp thuế có rủi ro
thấp còn lại trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra.
- Nếu điều chỉnh kế hoạch
thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề mới thì lập tiêu chí bổ sung và thực hiện
các bước lập và phê duyệt kế hoạch theo các bước nêu trên.
- Các trường hợp thanh
tra, kiểm tra đột xuất không phải lập kế hoạch:
+ Qua kiểm tra người nộp
thuế, bộ phận kiểm tra thuế đề nghị chuyển sang hình thức thanh tra.
+ Thanh tra, kiểm tra
người nộp thuế theo đơn tố cáo.
+ Thanh tra, kiểm tra
người nộp thuế theo chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan Thuế hoặc theo chỉ đạo của
Thủ trưởng Cơ quan Thuế cấp trên.
Thời gian điều chỉnh kế
hoạch thanh tra, kiểm tra thực hiện theo quy trình thanh tra, kiểm tra của Tổng
cục Thuế.
Bước 4. Đánh giá bộ
tiêu chí sau khi thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế
Kết thúc năm kế hoạch Bộ phận thanh
tra, kiểm tra căn cứ trên kết quả thanh tra, kiểm tra thực hiện đánh giá lại bộ
tiêu chí chính thức đã được phê duyệt. Việc đánh giá được thực hiện trên ứng
dụng TPR.
Đối với các tiêu chí đánh giá rủi ro
không hiệu quả, bộ phận tổng hợp cần báo cáo với Thủ trưởng cơ quan thuế để điều
chỉnh khỏi bộ tiêu chí và đề xuất sử dụng các tiêu chí mới làm cơ sở cho việc đánh
giá rủi ro lập kế hoạch thanh tra năm sau.
Các Cục Thuế tổng hợp báo cáo đánh giá
bộ tiêu chí của Bộ phận thanh tra, kiểm tra và Chi cục Thuế thuộc quyền quản lý để gửi báo
cáo đánh giá bộ tiêu chí vào ngày 28/2 hàng năm về Vụ Thanh tra Tổng cục Thuế
theo mẫu số 09/QTr-TPR.
Phần III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Vụ trưởng Vụ Thanh tra
Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế và Chi cục trưởng Chi cục Thuế chịu trách
nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện theo quy trình này.
2. Tổng cục Thuế định kỳ
hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy trình của các Cục Thuế, Chi
cục Thuế; Cục Thuế định kỳ hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy
trình của các phòng thanh tra, kiểm tra và các Chi cục Thuế.
3.Việc tổ chức, triển khai
sử dụng ứng dụng TPR phục vụ công tác lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm
được áp dụng hình thức khen thưởng, kỷ luật theo chế độ quy định.
4. Trong quá trình tổ chức
thực hiện nếu có vướng mắc, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
báo cáo kịp thời về Tổng cục Thuế để giải quyết./.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|