ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4495
/KH-UBND
|
Bình Thuận,
ngày 08 tháng 11 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1335/QĐ-BTP NGÀY 25/8/2017 CỦA BỘ TRƯỞNG
BỘ TƯ PHÁP PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “THÀNH LẬP VĂN PHÒNG THỪA PHÁT LẠI CỦA TỈNH BÌNH THUẬN
GIAI ĐOẠN 2017 - 2018”
Ngày 25/8/2017, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp ban hành
Quyết định số 1335/QĐ-BTP phê duyệt Đề án “Thành lập Văn phòng Thừa phát lại của
tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2017 - 2018”. Theo đó, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt
trên địa bàn thành phố Phan Thiết được thành lập 01 Văn phòng Thừa phát lại và
trên địa bàn thị xã La Gi được thành lập 01 Văn phòng Thừa phát lại.
Để kịp thời tổ chức triển khai những quy định của
pháp luật về thực hiện chế định Thừa phát lại, Quyết định số 1335/QĐ-BTP của Bộ
Tư pháp tại tỉnh Bình Thuận, từ đó có những đánh giá đầy đủ hơn, làm cơ sở cho
việc tổng kết, báo cáo Quốc hội quyết định những chủ trương tiếp theo, góp phần
thực hiện mục tiêu cải cách tư pháp, cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước
đã đề ra; UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số
1335/QĐ- BTP ngày 25/8/2017 của Bộ Tư pháp với những nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Xây dựng và tổ chức thực
hiện chế định Thừa phát lại nhằm triển khai chủ trương xã hội hóa trong hoạt động
bổ trợ tư pháp, tăng cường năng lực, hiệu quả trong hoạt động thi hành án dân sự
cũng như trong công tác quản lý nhà nước và sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước
đối với hoạt động thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
- Đảm bảo tổ chức thực hiện
chế định Thừa phát lại đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với quy hoạch
đã được phê duyệt và giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội
của tỉnh.
- Huy động các nguồn lực xã
hội tham gia xây dựng và thực hiện chế định Thừa phát lại nhằm giảm áp lực công
việc, giảm chi tiêu ngân sách và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư
pháp mà trực tiếp là Tòa án và cơ quan Thi hành án dân sự của tỉnh Bình Thuận.
- Việc thành lập Văn phòng
Thừa phát lại trên địa bàn thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi phải công khai,
minh bạch, kịp thời và đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.
II. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH
1. Triển khai thực hiện Nghị
quyết số 107/2015/QH13 ngày 26/11/2015 của Quốc hội về thực hiện chế định Thừa
phát lại; Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 14/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 107/2015/QH13 ngày 26/11/2015
của Quốc hội về thực hiện chế định Thừa phát lại; Quyết định số 1335/QĐ-BTP
ngày 25/8/2017 của Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án “Thành lập Văn phòng Thừa phát lại
của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2017 - 2018”; Quyết định số 1090/QĐ-UBND ngày
19/4/2016 của UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị
quyết số 107/2015/QH13 ngày 26/11/2015 của Quốc hội về thực hiện chế định Thừa
phát lại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Trên thực tế trong những năm
qua, số vụ việc thi hành án dân sự và số vụ việc Tòa án thụ lý giải quyết trên địa
bàn thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi, chiếm tỷ lệ cao so với tổng số vụ việc
trong và ngoài tỉnh, cụ thể:
- Thành phố Phan Thiết: là
trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa- xã hội của tỉnh, kết nối với 02 huyện
Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc. Về kết quả thi hành án dân sự, trong 9 tháng
năm 2016 (01/10/2015-30/6/2016) Cục THADS tỉnh thụ lý 433 vụ việc, thi hành
xong 92 vụ việc với 12 chấp hành viên; Chi cục THADS thành phố Phan Thiết thụ
lý 2.605 vụ việc, thi hành xong 994 vụ việc với 10 chấp hành viên. Về công tác
thụ lý giải quyết các loại án của Tòa án, từ 01/10/2014-30-9/2015 đã thụ lý
1.308 vụ việc.
- Thị xã La Gi: tiếp giáp với
huyện Hàm Tân. Về kết quả thi hành án dân sự, trong 9 tháng năm 2016
(01/10/2015-30/6/2016) thụ lý 1.866 vụ việc, thi hành xong 1.521 vụ việc với 04
chấp hành viên. Về công tác thụ lý giải quyết các loại án của Tòa án, từ
01/10/2014-30/9/2015 đã thụ lý 668 vụ việc.
2. Triển khai việc Bổ nhiệm
Thừa phát lại và thành lập Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn thành phố Phan
Thiết và thị xã La Gi theo Quyết định số 1335/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp:
2.1. Bổ nhiệm Thừa phát lại:
- Cá nhân có đủ tiêu chuẩn bổ
nhiệm Thừa phát lại theo quy định tại Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày
24/7/2009 của Chính phủ và Nghị định số 135/2013/NĐ-CP ngày 18/10/2013 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP , nộp hồ
sơ tại Sở Tư pháp để đề nghị Bộ Tư pháp bổ nhiệm Thừa phát lại.
- Tiêu chuẩn và việc bổ nhiệm
Thừa phát lại: Là công dân Việt Nam, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh,
có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt; Có trình độ Cử nhân Luật; Đã công tác
trong ngành pháp luật trên 05 năm hoặc đã từng là thẩm phán, kiểm sát viên, luật
sư, chấp hành viên, công chứng viên, trọng tài viên, điều tra viên từ trung cấp
trở lên; Đã qua lớp tập huấn về nghề Thừa phát lại do Bộ Tư pháp tổ chức; Không
kiêm nhiệm hành nghề luật sư, công chứng và các công việc khác theo quy định của
pháp luật; Không có tiền án, tiền sự.
- Thời gian thực hiện: sau
khi Kế hoạch này được ban hành.
2.2. Quy trình thành lập Văn
phòng Thừa phát lại:
- Thừa phát lại có nguyện vọng
thành lập Văn phòng Thừa phát lại nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng tại Sở
Tư pháp, Sở Tư pháp xét duyệt hồ sơ và chọn các hồ sơ đáp ứng yêu cầu, trình
UBND tỉnh xem xét, cho phép thành lập Văn phòng thừa phát lại. Sở Tư pháp cấp
giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại.
Việc thành lập Văn phòng Thừa
phát lại phải đúng theo quy định của pháp luật và tuân theo quy hoạch đã được
phê duyệt. Thừa phát lại, đặc biệt là Trưởng Văn phòng Thừa phát lại phải có phẩm
chất chính trị, đạo đức tốt, có trình độ, sức khỏe, kinh nghiệm công tác ở lĩnh
vực pháp luật.
- Văn phòng Thừa phát lại có
trụ sở, con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài
chính. Tên gọi của Văn phòng Thừa phát lại do Thừa phát lại lựa chọn nhưng phải
bao gồm cụm từ “Văn phòng Thừa phát lại”, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với
tên của văn phòng khác, không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống
lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
- Điều kiện thành lập Văn
phòng Thừa phát lại bao gồm: Có nhân viên giúp việc, trong đó bắt buộc phải có
kế toán; Có địa điểm để làm văn phòng với diện tích bảo đảm và thuận tiện cho
khách hàng, có các điều kiện vật chất cần thiết khác để hoạt động; Phải mở tài
khoản và đăng ký thuế; Phải có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Sau
khi ban hành Kế hoạch này (giai đoạn 2017 - 2018).
2.3. Xây dựng cơ chế và mối
quan hệ phối hợp trong công tác quản lý nhà nước giữa Sở Tư pháp với Tòa án
nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Quý I
năm 2018
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, NGÀNH ĐƠN VỊ VÀ ĐỀ NGHỊ PHỐI HỢP TRIỂN KHAI THỰC
HIỆN
1. Đề
nghị Tòa án nhân dân tỉnh:
a) Phối hợp, hỗ trợ và chỉ đạo
Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc phối hợp, hỗ
trợ cho hoạt động Thừa phát lại.
b) Bên cạnh việc giao Cơ
quan Thi hành án dân sự thi hành Bản án, Quyết định, đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
bổ sung quy định trong Bản án, Quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố giao Văn phòng Thừa phát lại thi hành Bản án,
Quyết định, tạo điều kiện để đương sự lựa chọn giữa Cơ quan Thi hành án dân sự
và Văn phòng Thừa phát lại.
c) Chuyển giao, chỉ đạo Tòa
án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chuyển giao các văn bản cần tống đạt
cho Thừa phát lại; Hướng dẫn nghiệp vụ tống đạt cho Thừa phát lại và Thư ký Thừa
phát lại.
d) Thông tin cho Sở Tư pháp
về số lượng và chất lượng của vi bằng được sử dụng làm chứng cứ trong xét xử tại
Tòa án nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
2. Đề
nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh:
a) Kiểm sát hoạt động của Thừa
phát lại.
b) Chỉ đạo Viện Kiểm sát
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc phối hợp, hỗ trợ
cho hoạt động Thừa phát lại.
c) Thông tin cho Sở Tư pháp
việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tống đạt các văn bản của Tòa án, các
văn bản về thi hành án và trong hoạt động thi hành án của Thừa phát lại.
3. Đề
nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh: Tham gia giám sát việc triển khai thực hiện chế định
Thừa phát lại trên địa bàn toàn tỉnh.
4. Sở Tư
pháp:
a) Tham mưu giúp UBND tỉnh
ban hành các văn bản triển khai thực hiện việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại
trên địa bàn thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi.
b) Chủ trì, phối hợp với Tòa
án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và
các cơ quan, tổ chức có liên quan khác triển khai thực hiện có hiệu quả việc
thành lập Văn phòng Thừa phát lại (trong đó có việc xây dựng Quy chế phối hợp
quản lý nhà nước đối với các Văn phòng Thừa phát lại).
c) Giúp UBND tỉnh thực hiện
quản lý nhà nước về Thừa phát lại theo quy định của pháp luật hiện hành.
d) Thực hiện các nội dung
quy định chức năng, nhiệm vụ của Sở Tư pháp.
5. Cục
Thi hành án dân sự tỉnh:
a) Chuyển giao, chỉ đạo Chi
cục Thi hành án dân sự các huyện, thị xã La Gi, thành phố Phan Thiết chuyển
giao các văn bản cần tống đạt cho Thừa phát lại thực hiện.
b) Chỉ đạo Chi cục Thi hành
án dân sự các huyện, thị xã La Gi, thành phố Phan Thiết, các đơn vị trực thuộc
phối hợp, hỗ trợ cho hoạt động Thừa phát lại, đặc biệt là hỗ trợ về kinh nghiệm,
chuyên môn, nghiệp vụ thi hành án dân sự.
c) Thông tin cho Sở Tư pháp
việc thực hiện các công việc về thi hành án dân sự của Thừa phát lại.
6. Công
an tỉnh:
a) Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, số liệu về đăng ký xe cơ giới phục vụ
cho việc xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của Thừa phát lại tương tự
như cung cấp thông tin cho Chấp hành viên và phối hợp, hỗ trợ cho Thừa phát lại
thực hiện công việc về thi hành án dân sự theo quy định của pháp luật về thi
hành án dân sự và các quy định pháp luật khác có liên quan.
b) Chỉ đạo Công an các xã,
phường, thị trấn phối hợp, hỗ trợ cho Thừa phát lại trong việc tống đạt văn bản
của Tòa án và Cơ quan thi hành án dân sự, xác minh điều kiện thi hành án theo
quy định của pháp luật về tố tụng, pháp luật về thi hành án dân sự và các quy định
pháp luật khác có liên quan.
c) Chỉ đạo Công an các huyện,
thị xã, thành phố và Công an các xã, phường, thị trấn phối hợp, hỗ trợ cho Thừa
phát lại tổ chức bảo vệ cưỡng chế thi hành án theo quy định của pháp luật về
thi hành án dân sự và các quy định pháp luật có liên quan trong trường hợp cưỡng
chế thi hành án cần huy động lực lượng bảo vệ.
d) Chỉ đạo các Trại giam, Trại
tạm giam phối hợp, hỗ trợ cho Thừa phát lại thực hiện công việc về thi hành án
dân sự theo quy định pháp luật về thi hành án dân sự và các quy định pháp luật
khác có liên quan.
7. Sở
Tài nguyên và Môi trường:
Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký Đất
đai tỉnh; Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm
Phát triển quỹ đất: cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, số liệu về quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (bao gồm cả thông tin
về giao dịch bảo đảm) phục vụ cho việc xác minh điều kiện thi hành án theo yêu
cầu của Thừa phát lại tương tự như cung cấp thông tin cho Chấp hành viên và phối
hợp, hỗ trợ cho Thừa phát lại thực hiện công việc về thi hành án dân sự theo
quy định pháp luật về thi hành án dân sự và các quy định pháp luật khác có liên
quan.
8. Sở Kế
hoạch và Đầu tư:
Cung cấp đầy đủ, kịp thời
thông tin, số liệu về đăng ký kinh doanh, đầu tư phục vụ cho việc xác minh điều
kiện thi hành án theo yêu cầu của Thừa phát lại tương tự như cung cấp thông tin
cho Chấp hành viên theo quy định pháp luật về thi hành án dân sự và các quy định
pháp luật khác có liên quan.
9. Sở
Giao thông vận tải:
Cung cấp đầy đủ, kịp thời
thông tin, số liệu về đăng ký phương tiện thủy nội địa, xe máy chuyên dùng có
tham gia giao thông đường bộ phục vụ cho việc xác minh điều kiện thi hành án
theo yêu cầu của Thừa phát lại tương tự như cung cấp thông tin cho Chấp hành
viên và phối hợp, hỗ trợ cho Thừa phát lại thực hiện công việc về thi hành án
dân sự theo quy định pháp luật về thi hành án dân sự và các quy định pháp luật
khác có liên quan.
10.
Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Thuận:
a) Phổ biến về trách nhiệm,
hướng dẫn các tổ chức tín dụng phối hợp, hỗ trợ cho Thừa phát lại thực hiện
công việc về thi hành án dân sự theo quy định pháp luật về thi hành án dân sự
và các quy định pháp luật khác có liên quan.
b) Phối hợp với Sở Tư pháp
tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt chế định Thừa phát lại trong hệ thống
các tổ chức tín dụng.
11. Kho
bạc Nhà nước tỉnh:
Thực hiện và chỉ đạo Kho bạc
Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố phối hợp, hỗ trợ cho Thừa phát lại thực
hiện công việc về thi hành án dân sự theo quy định pháp luật về thi hành án dân
sự và các quy định pháp luật khác có liên quan.
12. Cục
Thuế tỉnh:
Cung cấp và chỉ đạo các Chi
cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố cung cấp thông tin về thuế phục vụ cho việc
xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của Thừa phát lại tương tự như cung
cấp thông tin cho Chấp hành viên theo quy định pháp luật về thi hành án dân sự
và các quy định pháp luật khác có liên quan.
13. Bảo
hiểm xã hội tỉnh:
Thực hiện và chỉ đạo Bảo hiểm
xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp, hỗ trợ cho Thừa phát lại thực hiện
công việc về thi hành án dân sự theo quy định pháp luật về thi hành án dân sự
và các quy định pháp luật khác có liên quan.
14.
UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a) Chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị trực thuộc phối hợp, hỗ trợ cho hoạt động Thừa phát lại trên địa bàn thuộc
phạm vi quản lý.
b) Chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn phối hợp, hỗ trợ cho Thừa phát lại thực hiện công việc về thi hành án
dân sự theo quy định pháp luật về thi hành án dân sự và các quy định pháp luật
có liên quan; thực hiện việc tống đạt văn bản của Tòa án theo quy định của pháp
luật về tố tụng, theo quy định pháp luật về thi hành án dân sự và các quy định
pháp luật khác có liên quan.
c) Chỉ đạo Phòng Tài nguyên
và Môi trường, Phòng Tư pháp và các cơ quan chuyên môn cung cấp đầy đủ, kịp thời
thông tin, số liệu về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất (bao gồm cả thông tin về giao dịch bảo đảm) phục vụ cho việc xác minh
điều kiện thi hành án theo yêu cầu của Thừa phát lại tương tự như cung cấp
thông tin cho Chấp hành viên và phối hợp, hỗ trợ cho Thừa phát lại thực hiện
công việc về thi hành án dân sự theo quy định pháp luật về thi hành án dân sự
và các quy định pháp luật khác có liên quan.
15. Ngoài các quy định cụ thể trên, các Sở, ban, ngành,
đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai
công tác tuyên truyền về chế định Thừa phát lại và Kế hoạch này; đồng thời phối
hợp, hỗ trợ cho hoạt động của Thừa phát lại trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình theo quy định của pháp luật.
Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức
triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch;
báo cáo Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh
ủy, UBND tỉnh theo quy định.
Yêu cầu các cấp, các ngành tổ
chức triển khai thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch. Quá trình triển khai
thực hiện, nếu có phát sinh, vướng mắc đề nghị phản ánh về Sở Tư pháp tổng tổng
hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TT.Tỉnh ủy;
- TT.HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước tỉnh;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Bình Thuận;
- Các Sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC. N
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Văn Hải
|