VIỆN KIỂM SÁT
NHÂN DÂN
TỐI CAO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/CT-VKSTC
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 12
năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG VIỆC THỈNH THỊ, TRẢ LỜI THỈNH THỊ, HƯỚNG DẪN, GIẢI ĐÁP VƯỚNG
MẮC, THÔNG BÁO RÚT KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC THỰC HÀNH QUYỀN CÔNG TỐ, KIỂM SÁT
HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP
Thời gian qua, việc thỉnh thị, trả lời
thỉnh thị, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm trong ngành
Kiểm sát nhân dân đã đạt được những kết quả tích cực; các thỉnh thị về đường lối
giải quyết vụ án, vướng mắc về nhận thức, áp dụng pháp luật và nghiệp vụ kiểm
sát đã được hướng dẫn, giải đáp kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng thực
hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công
tác này vẫn còn có một số hạn chế, như: một số thỉnh thị không được trả lời hoặc
trả lời chậm, trả lời còn mang tính chung chung, không rõ ràng, không sát với
yêu cầu thỉnh thị; một số vướng mắc trong nhận thức, áp dụng pháp luật và nghiệp
vụ kiểm sát chưa được hướng dẫn, giải đáp kịp thời; một số thông báo rút kinh
nghiệm chưa được quan tâm đúng mức, số lượng thông báo rút kinh nghiệm được ban
hành còn ít.
Để tăng cường hiệu
quả việc thỉnh thị, trả lời thỉnh thị, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo
rút kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố,
kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Viện trưởng Viện
kiểm sát quân sự trung ương, Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng
VKSND, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự các cấp thực hiện nghiêm túc các nhiệm
vụ sau đây:
1. Quán triệt, chỉ đạo
và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và quy định của ngành Kiểm
sát liên quan đến việc thỉnh thị, trả lời thỉnh thị, hướng dẫn, giải đáp vướng
mắc, thông báo rút kinh nghiệm; xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng
tâm trong việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động
tư pháp. Kết quả thực hiện công tác này là một trong những tiêu chí để đánh giá
mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp, là căn cứ để
bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của mỗi cơ quan, đơn vị trong ngành Kiểm
sát.
2. Về tăng cường
việc thỉnh thị, trả lời thỉnh thị:
2.1. Viện kiểm sát cấp dưới tăng cường tính chủ động, thực hiện nghiêm việc
thỉnh thị Viện kiểm sát cấp trên trong phạm vi thẩm quyền, lĩnh vực công tác được
phân công quản lý, theo dõi đối với những vụ, việc được quy định trong Danh mục
C của Quy chế về chế độ thông tin, báo cáo và quản lý công tác trong ngành Kiểm
sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định số 279/QĐ/VKSTC ngày 01/8/2017 của Viện
trưởng VKSND tối cao (sau đây gọi tắt là Quy chế số 279). Quy trình, thủ tục thỉnh
thị phải thực hiện theo đúng quy định tại Điều 19 Quy chế số 279.
Viện trưởng Viện kiểm sát cấp dưới chịu
trách nhiệm về việc không thỉnh thị hoặc thỉnh thị chậm đối với những vụ, việc
nêu trên, dẫn đến để xảy ra sai sót, vi phạm trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ.
Viện kiểm sát cấp dưới có trách nhiệm
theo dõi, kiến nghị Viện kiểm sát cấp trên trả lời thỉnh thị. Trường hợp Viện
kiểm sát cấp trên không trả lời hoặc chậm trả lời thỉnh thị thì Viện trưởng Viện
kiểm sát cấp dưới phải trực tiếp báo cáo Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên xem
xét, giải quyết.
Viện kiểm sát cấp dưới thực hiện ý kiến
trả lời thỉnh thị của Viện kiểm sát cấp trên theo đúng quy định của Quy chế số
279. Viện trưởng Viện kiểm sát cấp dưới phải chịu trách nhiệm về việc không thực
hiện hoặc thực hiện không đầy đủ ý kiến trả lời thỉnh thị của Viện kiểm sát cấp
trên mà không giải trình được lý do chính đáng. Trường hợp Viện kiểm sát cấp
trên trả lời thỉnh thị không cụ thể, rõ ràng hoặc không đúng quy định của pháp
luật thì Viện trưởng Viện kiểm sát cấp dưới phải trực tiếp báo cáo Viện trưởng
VKSND cấp trên một cấp xem xét, giải quyết.
Thỉnh thị về vụ, việc cụ thể, về áp dụng
quy chế, hệ thống biểu mẫu, sổ sách nghiệp vụ, về giải quyết bồi thường của Nhà
nước trong tố tụng hình sự thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát được thực hiện
theo các quy định của ngành Kiểm sát.
2.2. Viện kiểm sát cấp trên nhận được thỉnh thị mà thấy không đúng thẩm quyền,
không đúng lĩnh vực công tác được phân công quản lý, theo dõi thì chuyển ngay
thỉnh thị đến Viện kiểm sát hoặc đơn vị có thẩm quyền để giải quyết, đồng thời
thông báo cho Viện kiểm sát đã thỉnh thị biết.
Viện kiểm sát cấp trên có thẩm quyền
giải quyết mà thấy nội dung báo cáo thỉnh thị không rõ, quy trình, thủ tục báo
cáo thỉnh thị không đúng quy định tại Điều 19 Quy chế số 279
thì phải kịp thời yêu cầu, hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới thực hiện
theo đúng quy định.
Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên
phân công Kiểm sát viên nghiên cứu, xây dựng văn bản trả lời thỉnh thị theo
đúng thời hạn quy định, trường hợp phải kéo dài thời hạn trả lời thỉnh thị do
phải trao đổi với liên ngành hoặc báo cáo lãnh đạo Viện kiểm
sát thì thông báo cho Viện kiểm sát cấp dưới biết. Nội dung trả lời thỉnh thị
phải rõ ràng, cụ thể, chất lượng, đúng với nội dung thỉnh thị, theo đúng quy định
của pháp luật và bảo đảm tính kịp thời.
Đối với thỉnh thị liên quan đến công
tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm
sát điều tra khi trả lời thỉnh thị VKSND cấp tỉnh cần phải trao đổi thống nhất
với VKSND cấp cao trong phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ, Phòng Thực hành quyền
công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử sơ thẩm thuộc
VKSND cấp tỉnh khi trả lời thỉnh thị VKSND cấp huyện thì cần trao đổi thống nhất
với Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm cùng cấp.
Sau khi trả lời thỉnh thị, Viện kiểm
sát cấp trên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của Viện kiểm sát cấp
dưới. Trường hợp Viện kiểm sát cấp dưới không thực hiện hoặc thực hiện không đầy
đủ văn bản trả lời thỉnh thị thì Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên yêu cầu Viện
trưởng Viện kiểm sát cấp dưới có văn bản giải trình, đồng thời tổng hợp để báo
cáo lãnh đạo VKSND tối cao xem xét, quyết định.
3. Về tăng cường
việc hướng dẫn, giải đáp vướng mắc:
Viện kiểm sát cấp trên có trách nhiệm
theo dõi, tổng hợp các vướng mắc về nhận thức, áp dụng pháp luật và nghiệp vụ
kiểm sát để kịp thời nghiên cứu, ban hành các văn bản hướng dẫn, giải đáp vướng
mắc.
Trường hợp vướng mắc của VKSND cấp
huyện về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử
thì VKSND cấp tỉnh phải nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn, giải đáp vướng
mắc. Nếu VKSND cấp tỉnh không hướng dẫn,
giải đáp được mới hỏi VKSND cấp cao hoặc VKSND tối cao. Trường hợp vướng mắc của
VKSND cấp tỉnh về công tác thực hành quyền công tố, kiểm
sát xét xử thì VKSND cấp cao phải nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn, giải
đáp vướng mắc. Nếu VKSND cấp cao
không hướng dẫn, giải đáp được mới hỏi VKSND tối cao.
Trong trường hợp nội dung hướng dẫn,
giải đáp vướng mắc liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành Kiểm
sát hoặc vượt quá thẩm quyền thì các
đơn vị Viện kiểm sát cấp trên phải trao đổi, thống nhất với cơ quan, đơn vị có
liên quan trước khi ban hành văn bản hướng dẫn, giải đáp vướng mắc. Trường hợp
không thống nhất được quan điểm giải quyết giữa các cơ quan, đơn vị thì Viện
trưởng Viện kiểm sát cấp trên có trách nhiệm báo cáo ngay với các cơ quan, người
có thẩm quyền để giải quyết.
Đối với những vụ, việc gặp vướng mắc ở
nhiều Viện kiểm sát cấp dưới trong phạm vi thẩm quyền thì Viện kiểm sát cấp
trên kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn, giải đáp vướng mắc chung.
4. Về tăng cường
việc thông báo rút kinh nghiệm:
Viện kiểm sát cấp trên ban hành thông
báo rút kinh nghiệm trong trường hợp phát hiện có vi phạm, thiếu sót trong hoạt
động tố tụng của đơn vị nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát cấp mình và của Viện kiểm
sát cấp dưới để rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục.
Trường hợp có nhiều Viện kiểm sát cấp
dưới trong phạm vi thẩm quyền vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tố tụng thì Viện
kiểm sát cấp trên kịp thời ban hành thông báo rút kinh nghiệm chung.
Việc gửi thông báo rút kinh nghiệm được
thực hiện theo quy định của ngành Kiểm sát.
5. Về tổ chức thực
hiện:
5.1. Yêu cầu Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương, Thủ trưởng đơn vị
thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự các cấp
có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc việc thỉnh thị, trả lời thỉnh thị,
hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm tại Viện kiểm sát cấp mình.
5.2. Giao Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học chủ trì, phối hợp với Viện kiểm
sát quân sự trung ương, đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND, Viện kiểm sát quân sự
các cấp và các cơ quan hữu quan phát hành các ấn phẩm về việc thỉnh thị, trả lời
thỉnh thị, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm trong ngành
Kiểm sát.
5.3. Viện kiểm sát quân sự trung ương, đơn vị
thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao có trách nhiệm gửi các văn bản trả lời thỉnh
thị, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm về Vụ Pháp chế và
Quản lý khoa học để tổng hợp, theo dõi.
5.4. Tạp chí Kiểm sát, Báo Bảo vệ pháp luật, Trang Thông tin điện tử của Viện
kiểm sát các cấp thông tin, tuyên truyền việc thỉnh thị, trả lời thỉnh thị, hướng
dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền
công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong ngành Kiểm sát.
5.5. Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với các
đơn vị thuộc VKSND tối cao và Viện kiểm sát các cấp xây dựng, hướng dẫn sử dụng
phần mềm theo dõi, quản lý việc thỉnh thị, trả lời thỉnh thị, hướng dẫn, giải
đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm trong ngành Kiểm sát.
5.6. Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Kế hoạch tài chính có trách nhiệm nghiên cứu, đề
xuất các biện pháp nhằm tăng cường nguồn lực và các điều kiện bảo đảm để
thực hiện tốt việc thỉnh thị, trả lời thỉnh thị, hướng dẫn, giải
đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm.
5.7. Thanh tra VKSND tối cao, Thanh tra VKSND cấp cao, Thanh tra VKSND cấp
tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thỉnh thị, trả lời thỉnh thị,
hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm trong phạm vi thẩm quyền;
định kỳ hoặc đột xuất tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra công tác này; kịp thời
báo cáo Viện trưởng Viện kiểm sát cấp mình về biện pháp xử lý nghiêm minh đối với
người thiếu trách nhiệm, để nhiều vụ, việc tồn đọng, không thỉnh thị, chậm trả
lời thỉnh thị, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm hoặc trả
lời thỉnh thị, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm không
chính xác, không đúng với quy định của pháp luật và của ngành Kiểm sát.
5.8. Vụ Thi đua - Khen thưởng theo dõi, đề xuất các biện pháp khuyến khích,
động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều kết quả, thành tích trong
việc thỉnh thị, trả lời thỉnh thị, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút
kinh nghiệm trong ngành Kiểm sát; không đề nghị xét các danh hiệu thi đua với
các đơn vị, cá nhân có nhiều vi phạm, thiếu sót trong công tác này.
Vụ Thi đua - Khen thưởng đề xuất việc
quy định bổ sung các tỷ lệ, chỉ tiêu thi đua về việc thỉnh thị, trả lời thỉnh
thị, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm vào hệ thống chỉ
tiêu thi đua hàng năm của ngành Kiểm sát.
5.9. Yêu cầu trong báo cáo công tác định kỳ phải có nội dung thống kê về số
lượng, phân tích, đánh giá về chất lượng việc thỉnh thị, trả lời thỉnh thị, hướng
dẫn, giải đáp vướng mắc, thông báo rút kinh nghiệm thuộc trách nhiệm của Viện
kiểm sát cấp mình.
5.10. Giao Văn phòng chủ trì, phối hợp với đơn vị thuộc VKSND tối cao giúp
Viện trưởng VKSND tối cao theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch nước (để báo
cáo);
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội (để báo cáo);
- Ban Nội chính Trung ương (để báo cáo);
- Lãnh đạo VKSND tối cao (để chỉ đạo thực hiện);
- VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Viện kiểm sát quân sự trung ương;
- VKSND cấp cao 1, 2, 3;
- Đơn vị thuộc VKSND tối cao;
- Lưu: VT, Vụ 14.
|
VIỆN
TRƯỞNG
Lê Minh Trí
|