BỘ
VĂN HÓA, THỂ THAO
VÀ DU LỊCH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
18/2015/TT-BVHTTDL
|
Hà
Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2015
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU KIỆN TẬP LUYỆN VÀ THI ĐẤU MÔN Ô TÔ THỂ THAO
ĐỊA HÌNH
Căn cứ Luật Thể dục, Thể thao ngày 29 tháng 10 năm
2006;
Căn cứ Nghị định số 112/2007/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2007 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thể dục, thể thao;
Căn cứ Nghị định số 76/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 7 năm 2013 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch;
Theo đề nghị của Tổng cục trưởng
Tổng cục Thể dục thể thao;
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch ban hành Thông tư quy định về điều kiện tập luyện và thi đấu môn ô
tô thể thao địa hình.
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Thông tư này quy định về điều kiện
chuyên môn trong tập luyện và thi đấu môn Ô tô thể thao địa hình.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với các tổ
chức, cá nhân tham gia tổ chức hoạt động tập luyện và thi đấu môn Ô tô thể thao
địa hình tại Việt Nam.
Điều 3. Điều kiện
chung về địa điểm thi đấu
1. Có đường đua phù hợp với tính chất
và quy mô của giải đấu theo quy định tại Điều 4 của Thông tư này.
2. Địa điểm tổ chức thi đấu phải có
khu vực kiểm tra xe, đỗ xe, sửa chữa xe, nhà vệ sinh.
3. Có sơ đồ mặt cắt đường đua đánh
dấu các điểm quan trọng trên đường đua; chỉ dẫn chi tiết về các quy tắc giao
thông trên đường đua; bản đồ chi tiết khu vực xuất phát, khu vực đích, khu vực
thi đấu.
4. Hàng rào bảo vệ khu vực trước vạch
đích và sau vạch đích.
5. Hàng rào ngăn cách giữa đường
đua và khán giả được đặt cách mép đường đua ít nhất 20 m. Tại những khúc cua của
đường đua trên cát, hàng rào ngăn cách giữa đường đua và khán giả phải được đặt
cách mép đường đua ít nhất 50m.
6. Có ít nhất 01 xe cứu thương, 01
bác sỹ và 03 y tá; có đủ cơ số thuốc và dụng cụ để sơ cứu ban đầu.
7. Phải bố trí điểm cấp cứu tại các
khu vực nguy hiểm trên đường đua; đảm bảo thuận lợi cho xe cứu thương di chuyển.
8. Có phương án, phương tiện cứu hộ
xe thi đấu.
9. Có bình chữa cháy và lực lượng
chuyên trách công tác cứu hỏa.
10. Đảm bảo an ninh, trật tự, vệ
sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại các địa điểm thi đấu và địa điểm tổ chức
các buổi lễ chính thức theo quy định của pháp luật.
11. Địa điểm tổ chức thi đấu phải
được đại diện kỹ thuật do tổ chức xã hội nghề nghiệp về Ô tô địa hình thể thao
quốc gia hoặc Ban tổ chức giải đấu chỉ định kiểm tra trước 03 ngày kể từ ngày
diễn ra hoạt động thi đấu và trong suốt quá trình diễn ra giải đấu. Đại diện kỹ
thuật có quyền dừng thi đấu nếu thấy không đảm bảo an toàn cho các thành viên.
Điều 4. Điều kiện
về đường đua môn Ô tô thể thao địa hình
1. Đường đua được làm nhân tạo hoặc
dựa vào địa hình tự nhiên theo yêu cầu kỹ thuật và nội dung thi đấu.
2. Có cọc, băng và biển báo hiệu
đánh dấu đường đua.
3. Có biển đánh dấu và báo hiệu chướng
ngại vật hoặc các khu vực nguy hiểm trên đường đua.
4. Việc tổ chức thi đấu tại đường
đua trên địa hình tự nhiên phải tuân theo các quy định của pháp luật về bảo vệ
môi trường.
Điều 5. Điều kiện
về trang thiết bị
1. Có thiết bị liên lạc cho các
thành viên tổ chức và điều hành giải.
2. Có phương tiện di chuyển cho các
thành viên tổ chức, điều hành và các đội trong quá trình thi đấu.
3. Có trang thiết bị phục vụ bộ phận
trọng tài của giải gồm: Bộ đàm, cờ, còi báo hiệu, đồng hồ, bảng báo giờ, loa,
băng xuất phát, băng đích, thiết bị kiểm tra độ an toàn, kích thước và trọng lượng
của các xe thi đấu.
Điều 6. Điều kiện
về xe thi đấu
Tất cả các chủng loại xe trước khi
tham gia thi đấu phải được kiểm tra đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật sau:
1. Nếu là xe mui trần, mui hở phải
có khung chống lật (khung bảo vệ): làm bằng ống có đường kính tối thiểu 30mm và
độ dầy tối thiểu 3mm với ống thép hoặc 5mm với ống nhôm được hàn hoặc bắt trực
tiếp vào khung xe hoặc sàn xe (body) qua ít nhất 6 điểm (tấm đế).
- Tấm đế có kích thước tối thiểu
100mm x 100mm x 5mm.
- Mỗi tấm đế ở trên và dưới sàn xe
được gắn kết với nhau qua ít nhất 4 buloong có tiết diện tối thiểu dưới 10mm.
2. Có bình cứu hoả đặt trong tầm với
của vận động viên.
3. Có bộ đồ cứu hộ gồm: 02 Ma-ní
(móc chữ C nối giữa cáp và tời); 01 cáp kéo xe dài ít nhất 6m; 01 cáp buộc cây
dài ít nhất 3m; 02 đôi găng tay bảo hộ; 01 neo tời; 01 tấm đè cáp có kích thước
50cm x 90cm và trọng lượng ít nhất 2 kg; bộ đồ sửa xe.
4. Có móc kéo trước và sau của xe
chịu được lực kéo tối thiểu 3000kg.
5. Có tời chịu được lực kéo tối thiểu
3628kg.
6. Lốp xe có đường kính tối đa 42
inch (1008mm), còn ít nhất 80% chiều cao gai lốp. Các xe không được sử dụng
bánh xe cuốn xích, bánh xe kim loại hoặc các loại lốp đặc chủng cho các loại
máy nông cụ, máy lâm nghiệp, máy kéo, máy công trình.
7. Có các trang thiết bị sơ cấp cứu.
8. Đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật
khác theo quy định của Điều lệ giải.
Điều 7. Vận động
viên tham gia thi đấu
1. Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe
thi đấu thể thao của cơ sở y tế có thẩm quyền theo quy định của Điều lệ giải.
2. Có giấy phép lái xe hợp lệ hạng
B1 hoặc tương đương trở lên.
3. Phải tham gia bảo hiểm tai nạn
trong quá trình tham dự giải.
4. Khi thi đấu, vận động viên phải
đeo dây đai an toàn, đi găng tay, đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn Việt Nam, mang
giày cao cổ trên mắt cá chân.
Điều 8. Điều kiện
về trọng tài
1. Trọng tài điều hành các giải thi
đấu môn Ô tô thể thao địa hình cấp quốc gia giải phải được Tổng cục Thể dục thể
thao hoặc tổ chức xã hội nghề nghiệp về ô tô địa hình thể thao quốc gia triệu tập.
2. Đối với các giải thi đấu do Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức, trọng tài điều hành
giải phải được tổ chức xã hội nghề nghiệp về ô tô địa hình địa phương, Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao) tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương triệu tập.
Điều 9. Điều kiện
tập luyện môn Ô tô thể thao địa hình
1. Người tham gia tập luyện môn Ô
tô thể thao địa hình phải đảm bảo các điều kiện theo quy định tại khoản
2, khoản 4 Điều 7 của Thông tư này.
2. Xe ô tô dùng để tập luyện phải đảm
bảo các điều kiện quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều 6
của Thông tư này.
3. Hoạt động tập luyện môn Ô tô thể
thao địa hình phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường
bộ, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường nơi tập luyện.
Điều 10. Trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân
Tổ chức, cá nhân đứng ra tổ chức giải
thi đấu Ô tô thể thao địa hình có trách nhiệm:
1. Đảm bảo các điều kiện chuyên môn
theo quy định của Thông tư này.
2. Báo cáo hoặc xin phép tổ chức bằng
văn bản với cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch theo quy định
của pháp luật.
3. Báo cáo kết quả tổ chức thi đấu
cho cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch theo quy định của
pháp luật sau khi kết thúc thi đấu.
Điều 11. Tổ chức
thực hiện
1. Tổng cục Thể dục thể thao có
trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Thông tư này.
2. Thanh tra Văn hóa, Thể thao và
Du lịch thanh tra, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân khi tổ chức
tập luyện và thi đấu môn Ô tô thể thao địa hình vi phạm các quy định tại Thông
tư này.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
(Sở Văn hóa và Thể thao) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm
tổ chức thực hiện Thông tư này.
Điều 12. Hiệu
lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi
hành từ ngày 01 tháng 3 năm 2016.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu
phát sinh vướng mắc, đề nghị các cơ quan tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để nghiên cứu, kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Công báo; Website Chính phủ;
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng Bộ VHTTDL;
- Các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL;
- Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: VT, TCTDTT, T (400).
|
BỘ TRƯỞNG
Hoàng Tuấn Anh
|