ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 848/QĐ-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 12 tháng
04 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH BÀ RỊA
- VŨNG TÀU NĂM 2016
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật phòng, chống thiên tai
ngày 19/6/2013;
Căn cứ Nghị định số 66/2014/NĐ-CP
ngày 04/7/2014 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng chống thiên tai;
Căn cứ Công văn số 3468/BNN-TCTL ngày 6/5/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về việc xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai ở các cấp địa
phương;
Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn -Cơ quan Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn tỉnh tại Tờ trình số 74/TTr-SNN-PCTT ngày 14 tháng 3 năm 2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch
phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2016.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND Tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các Sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện,
thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ NN và PTNT (b/c);
- Ban chỉ đạo TW về PCTT (b/c);
- UB Quốc gia TKCN (b/c);
- Tổng cục Thủy lợi (b/c);
- TTr Tỉnh Ủy- TTr HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các P. Chủ tịch UBND
tỉnh (b/c);
- Chi cục PCTT Khu vực Miền Nam (b/c);
- Lưu VT-KT8.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trình
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số
848/QĐ-UBND ngày 11 tháng 4 năm
2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
Nhằm chủ động trong công tác phòng,
chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016, gồm các nội dung cụ thể như sau:
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Nhằm chủ động
trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để ứng phó kịp thời
đối với các loại hình thiên tai, giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và
tài sản do thiên tai gây ra.
- Thực hiện tốt công tác chỉ huy, chỉ
đạo, phối hợp, huy động các lực lượng
tổ chức ứng cứu các tình huống trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.
- Quán triệt và thực hiện có hiệu quả
phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời,
khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.
- Nâng cao năng lực của các cấp, các
ngành trong việc xử lý tình huống, sự cố,
chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả cao nhất.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền,
cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.
- Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để
phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của
toàn dân trên địa bàn tỉnh.
B. NỘI DUNG CỦA KẾ
HOẠCH PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI
I. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế
xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
1. Vị
trí địa lý
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc khu vực
miền Đông Nam bộ, có diện tích tự nhiên 1.982 km2, phía Đông Bắc giáp với tỉnh Bình Thuận, phía Tây giáp với thành phố Hồ
Chí Minh, phía Bắc giáp tỉnh Đồng Nai, phía Nam và Tây Nam
giáp Biển Đông, chiều dài bờ biển gần 156 km (kể cả huyện
đảo là 305,4 km), vùng đặc quyền kinh tế biển trên
100.000km2, có tuyến hàng hải quốc tế đi ngang,
tàu biển ra vào các cảng thuộc các tỉnh
phía nam và tàu quá cảnh Campuchia đi qua. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trên trục đường xuyên Á, có hệ thống cảng biển,
sân bay và mạng lưới đường sông, đường biển thuận lợi, các đường quốc lộ
51, 55, 56 cùng với hệ thống đường tỉnh lộ, huyện lộ là những mạch máu chính gắn kết quan hệ toàn diện của Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh khác trong cả nước và quốc tế.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 06 huyện và
02 thành phố, gồm: thành phố Bà Rịa thành phố
Vũng Tàu, huyện Long Điền, Huyện Đất Đỏ, Huyện Xuyên Mộc, huyện
Tân Thành, Huyện Châu Đức và huyện đảo là huyện Côn Đảo (cách Vũng Tàu 97 hải lý khoảng 180 km), gồm 82 xã, phường, thị trấn; trong đó
có 05 huyện, thành phố với 25 xã, phường ven biển.
2. Đặc
điểm địa hình
Địa hình toàn vùng phần đất liền có
xu hướng dốc ra biển. Tuy nhiên ở sát biển vẫn có một số núi cao. Núi có độ cao
lớn nhất chỉ khoảng 500m. Phần đất liền (chiếm 96% diện
tích của tỉnh) thuộc bậc thềm cao nguyên Di Linh - vùng Đông Nam Bộ, độ nghiêng
từ tây bắc xuống đông nam, giáp biển Đông. Quần đảo Côn Đảo
(chiếm 4% diện tích của tỉnh) gồm 16 đảo
lớn nhỏ, trong đó đảo Côn Sơn có diện tích lớn nhất rộng
57,5 km2, cách Vũng Tàu 180 km.
Toàn tỉnh có hơn
3/4 diện tích đồi núi, thung lũng thấp,
có trên 50 ngọn núi cao 100 m trở lên, khi ra biển tạo thành
nhiều vũng, vịnh, mũi, bán đảo, đảo. Độ cao trên 400 - 500 m có núi ông Trịnh, núi Chúa, núi Thánh Giá. Địa hình tập trung vào 4 loại đặc trưng (đồng bằng hẹp, các núi, gò
đồi, thềm lục địa).
Tỉnh có nhiều
sông suối, hệ thống thủy lợi, hồ chứa
nước lớn nhỏ, đê điều, kè biển, sông với tổng cộng 27 hồ lớn nhỏ, 14 đập dâng, 3
kênh tiêu, 3 đê ngăn mặn) 2 đê ngăn lũ, 01 kè biển, 01 kè
sông và 01 đê kè mỏ hàn biển, với tổng trữ lượng nước các
hồ 314,7 triệu m3;
3. Khí
hậu
- Bà Rịa - Vũng
Tàu nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, chịu ảnh hưởng của đại dương. Nhiệt độ
trung bình khoảng 27°C; sự thay đổi nhiệt độ của các tháng trong năm không lớn.
Số giờ nắng trong năm dao động trong khoảng 2.370 - 2.850
giờ và phân phối đều các tháng trong năm.
- Lượng mưa trung bình hàng năm thấp
(khoảng 1.600 mm) và phân bố không đều theo thời gian, tạo thành hai mùa rõ rệt:
mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, chiếm 90% lượng mưa cả năm; và 10% tổng lượng
mưa tập trung vào mùa khô là các tháng còn lại trong năm.
- Khí hậu nhìn chung mát mẻ, rất phù
hợp với du lịch, thuận lợi cho phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày và cho phát triển
lâm nghiệp đa dạng.
4. Dân
số
Dân số tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tính đến
năm 2015 là: 1.059.800 người. Mật độ: 529 người/Km2. Dân số thành
thị chiếm khoảng 49,85% dân số toàn tỉnh. Nam giới chiếm khoảng
49,99% dân số toàn tỉnh.
5. Đặc điểm kinh tế
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nằm trong vùng
kinh tế trọng điểm Phía Nam, có 15 khu công nghiệp, trong đó có 09 khu công
nghiệp đi vào hoạt động. Đặc biệt tỉnh có số lượng tàu thuyền lớn của ngư dân
hoạt động khai thác thủy sản, với tổng 6.284 tàu thuyền lớn nhỏ, tổng công suất
1.048.745CV, với khoảng 37.800 thuyền viên (tính đến
31/3/2015) và hơn 2.000 tàu thuyền của các tỉnh bạn vào hoạt động trên vùng biển
của tỉnh.
6. Các loại hình thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Bà Rịa- Vũng tàu thường chịu ảnh
hưởng của một số loại hình thiên tai điển hình như: Bão, áp thấp nhiệt đới,
sét, mưa lớn, lũ cục bộ, sạt lở đất do mưa hoặc dòng chảy,
sụt lún đất do mưa lũ, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn,
nước biển dâng, lốc xoáy... gây nhiều thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân.
II. Nhiệm vụ trọng tâm
1. Kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành để thống nhất công tác chỉ đạo,
điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp,
mỗi ngành. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn bảo đảm chế độ thông tin,
báo cáo kịp thời giữa Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành.
2. Tuyên truyền Luật phòng, chống
thiên tai, nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo về thời tiết, thủy văn, thông báo kịp thời trên các phương tiện
thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh, chỉ đạo xử lý, đối phó kịp thời với các tình huống
thiên tai xảy ra.
3. Tiếp tục triển khai thực hiện Đồ
án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
năm 2016, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống, ứng
phó với thiên tai.
4. Cập nhật, bổ sung, hoàn thiện các
phương án ứng phó với thiên tai đã có, đặc biệt tiếp tục
rà soát, bổ sung phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão. Tiếp tục xây dựng
phương án ứng phó với các loại hình thiên tai khác theo cấp
độ rủi ro thiên tai.
5. Nâng cao chất lượng thông tin, dự
báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; đồng thời nâng cao
năng lực ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai. Phát triển hệ
thống thông tin cảnh báo theo chiều từ trung tâm xuống cơ sở và thu nhận các
báo cáo từ dưới lên ở 3 cấp: từ tỉnh xuống huyện, từ huyện xuống xã, thôn, bản,
nhóm dân cư để mọi người phòng tránh có hiệu quả và để có thông tin báo cáo kịp
thời giữa Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và với
Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ủy ban Quốc
gia Tìm kiếm Cứu nạn.
6. Rà soát, đề xuất và triển khai thực
hiện các dự án, công trình phòng, chống thiên tai như ngập lụt, sạt lở, thủy lợi..,
để bảo vệ dân cư, các công trình hạ tầng kỹ thuật và các cơ sở sản xuất kinh
doanh trên địa bàn tỉnh. Đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và
đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm
về phòng, chống thiên tai trên địa bàn.
7. Triển khai kế hoạch quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị đáp ứng
yêu cầu tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
8. Triển khai tốt công tác quản lý, thu - chi, sử dụng, quyết
toán Quỹ Phòng, chống thiên tai theo Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014
của Chính phủ.
9. Kiểm tra việc bảo đảm an toàn cho
các hồ chứa nước, thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn tỉnh đôn đốc các huyện, thành phố và các đơn vị quản
lý công trình thủy lợi thường xuyên kiểm tra
công trình trước mùa mưa, bão để có kế hoạch sửa chữa kịp
thời những công trình hư hỏng.
Lập kế hoạch, phương án cụ thể đảm bảo
an toàn tuyệt đối với các hồ chứa.
10. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24
giờ để theo dõi tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp
phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
III. Nội dung và biện pháp thực
hiện
1. Biện pháp phi công trình
1.1. Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm
2015 và triển khai kế hoạch công tác năm 2016, đặc biệt trong công tác chỉ đạo,
điều hành, xử lý tình huống thiên tai.
1.2. Triển khai kế hoạch, chương
trình hành động thực hiện Luật, Phòng chống thiên tai, Chiến
lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020; chú trọng việc lồng
ghép các biện pháp phòng, chống thiên tai vào chương trình, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của các sở, ngành, các huyện, thành phố.
1.3. Cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh các
phương án chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai, đặc biệt, xây dựng phương
án ứng phó với bão mạnh,
siêu bão.
1.4. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các Sở, ngành, các huyện, thành
phố tiếp tục triển khai thực tốt kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên
tai gây ra; tăng cường công tác phối hợp hoạt động tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ.
1.5. Thành lập
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và phân công nhiệm
vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở, ban, ngành theo
quy định của Chính phủ để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm
vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành.
1.6. Lập kế hoạch mua sắm các phương
tiện, trang thiết bị thông dụng và chuyên dụng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn cho các địa phương để thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra thiên tai.
1.7. Triển khai tổ chức tập huấn Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2016 trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền để nâng cao nhận
thức cộng đồng về ứng phó với thiên tai đến cấp xã, nhất là
các hộ dân đang sinh sống, sản xuất tại các khu vực có
nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai.
1.8. Nghiên cứu thực hiện các dự án
di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai.
1.9. Các địa
phương, đơn vị chức năng kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành
chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai lấn chiếm hành lang bảo vệ bờ và
lòng sông; tình trạng xây dựng, san lấp mặt bằng trái phép gây tắc nghẽn dòng chảy kênh, mương.
1.10. UBND các huyện, thành phố hoàn
thành tất toán Quỹ Phòng chống lụt bão để bàn giao cho cơ quan
quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai để quản lý, sử dụng theo quy định.
1.11. Các địa phương, đơn vị tổ chức
trực ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định để nắm chắc diễn biến tình hình, đề phòng tình huống
xấu và chuẩn bị phương án ứng phó, đồng thời theo dõi và thông tin kịp thời diễn
biến tình hình thời tiết, thiên tai cho nhân dân trong khu vực biết để kịp thời ứng phó.
1.12. Các huyện, thành phố thực hiện
chế độ báo cáo định kỳ về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông qua Văn phòng thường
trực
a. Báo cáo định kỳ:
- Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 6 tháng đầu năm 2016 (thực
hiện trước ngày 25 tháng 6) và 9 tháng đầu năm 2016 (thực hiện trước ngày 25
tháng 9);
- Báo cáo tổng kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016 (thực hiện trước
ngày 15 tháng 12 năm 2016).
b. Báo cáo đột xuất:
- Đối với tình hình khẩn cấp có thiên
tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax cho Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Văn phòng thường trực số điện thoại +
fax: 0643.828999 hoặc số di động thường trực 0918005372 và
sau đó báo cáo chính thức bằng văn bản về tình hình thiệt hại, biện pháp khắc
phục hậu quả và kiến nghị giải quyết.
2. Biện pháp công trình
2.1. Các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự
án, nhà thầu thi công công trình: Đối với các công trình
đang xây dựng dở
dang chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và
công trình trước, trong mùa mưa bão.
2.2. UBND
các huyện, thành phố vận động nhân dân phát quang, nạo vét
thông thoáng dòng chảy, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản trên bờ, kênh mương làm
ách tắc dòng chảy, hạn chế đến việc tiêu thoát
nước; kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cây xanh không an toàn; cắm biển
cảnh báo tại những khu vực xung yếu, khu vực nguy cơ cao để cảnh báo; chỉ đạo các đơn vị là chủ đầu tư, các Ban quản lý, nhà thầu trên địa bàn có
biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình trước,
trong mùa mưa, bão.
2.3. Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ
thống, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện; khắc
phục sửa chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo
nguồn điện dự phòng.
3. Biện pháp ứng phó với các loại hình thiên tai trên địa bàn tỉnh
Trong năm gần đây, cùng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu thiên tai xuất hiện bất
thường, không theo quy luật, số lần xuất hiện ngày càng tăng và cường độ ngày
càng lớn hơn. Theo số liệu thống kê, rà soát về các loại
hình thiên tai thường xuyên xảy ra trong những năm qua như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, ngập lụt, lũ cục bộ, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nắng nóng, hạn hán,.. đã tác động trực tiếp làm thiệt hại về người, tài sản của nhân dân và
nhà nước.
3.1. Công tác ứng phó với lũ cục bộ,
triều cường:
a. Công tác truyền
thông:
Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cung cấp, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh và các cơ quan truyền thông thực hiện, ưu tiên phát các tin về lũ cục
bộ triều cường. Hình thức truyền thông tin từ các huyện, thành phố đến cộng đồng
dân cư qua hệ thống truyền thanh của địa phương, loa cầm tay trực tiếp, xe loa
tuyên truyền cơ động.
b. Tổ chức ứng phó:
b.1- Đối
với UBND các huyện, thành phố:
- Chỉ đạo, tổ chức trực ban nghiêm
túc, theo dõi sát diễn biến mưa, lũ bố trí lãnh đạo chủ chốt thường trực để xử lý các tình huống; Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, tổ chức
kiểm tra an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn, sẵn sàng, triển khai lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố,
chủ động sơ tán nhân dân hạ du hồ chứa.
- Dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc
men và các nhu yếu phẩm khác, nhất là đối với những vùng dễ
bị chia cắt, vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn.
- Cắm biển báo, bố trí lực lượng chốt chặn ở những đoạn đường bị ngập sâu, cấm người, phương tiện qua lại ở những đoạn đường bị ngập và những nơi có dòng
nước chảy xiết và các khu vực nguy hiểm.
- Tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự an
toàn xã hội tại các khu vực trọng điểm, các khu vực sơ tán
đi và đến.
- Rà soát, sẵn
sàng triển khai phương án phòng chống lũ cho các công trình đang thi công và
các công trình trọng điểm.
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ để kịp
thời cắt điện ở những vùng ngập...
- Triển khai thực hiện phương án
phòng chống lũ cục bộ; rà soát các khu dân cư đang sống dọc
ven sông, suối, vùng trũng, thấp, vùng có nguy cơ sạt lở triều cường... triển
khai phương án sơ tán nhân dân; thông báo tình hình mưa
lũ, triều cường để nhân dân chủ động ứng phó, hạn chế đi lại trong vùng ngập
lũ và triều cường.
b.2- Đối với các Sở, ban, ngành:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ trong phạm
vi quản lý của cơ quan, đơn vị tổ chức
công tác ứng phó với lũ, triều cường.
c. Tổ chức sơ tán nhân dân
Trên cơ sở mức bão động lũ, triều cường phát lệnh sơ tán và chỉ huy công tác sơ tán; lực
lượng hỗ trợ sơ tán nhân dân là lực lượng vũ trang như
quân đội, công an... Rà soát lại số người sơ tán, kiểm tra an toàn nơi sơ tán đến; Hình thức sơ tán là người dân tự sơ tán là chính, ưu tiên
sơ tán cho người già, trẻ em, phụ nữ, người bệnh. Đối với
các trường hợp tổ chức, cá nhân không chịu sơ tán, cố thủ
thì tổ chức cưỡng chế sơ tán...
d. Phương án khắc
phục hậu quả
- Huy động lực lượng, phương tiện, vật
tư, nhu yếu phẩm, tổ chức khắc phục hậu quả: Chăm sóc, điều trị người bị thương,
thăm hỏi, động viên các
gia đình có người tử nạn, bị nạn, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, khôi phục nhà cửa, cơ sở
hạ tầng, y tế, giáo dục, bưu điện, thủy lợi, hỗ trợ nông dân khôi phục và tổ chức sản xuất nông nghiệp...
- Vận động, tiếp nhận và phân phối kịp
thời các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cứu trợ về
lương thực, thực phẩm, thuốc men, hỗ trợ kinh phí cho người dân bị thiệt hại sớm
ổn định cuộc sống.
- Tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình thiệt hại và kết quả triển
khai công tác khắc phục tại địa phương.
3.2. Công tác ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn:
Tùy theo mức độ, cường độ các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm
vụ tổ chức ứng phó theo phương án, kịch bản bão mạnh, siêu bão đã được ban
hành. Tuy nhiên có thể bổ sung thêm các công việc tùy theo mức
độ, cường độ.
3.3. Công tác ứng phó với nắng nóng, hạn hán:
a) Công tác truyền thông:
Đài Khí tượng Thủy văn cung cấp, Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh và các cơ quan truyền thông thực hiện. Hình thức truyền thông tin từ các huyện, thành phố đến cộng đồng dân cư qua hệ thống truyền
thanh của địa phương...
b) Tổ chức ứng phó:
b.1- Đối
với UBND các huyện, thành phố:
+ Chỉ đạo, theo dõi sát diễn biến thời tiết; Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước vận hành hợp lý hồ chứa nước,
công trình cấp nước, sử dụng tiết kiệm, chống thất thoát nước; điều chỉnh giống cây trồng, vật nuôi;
ưu tiên cung cấp điện và vật tư, nhiên liệu cần thiết cho các cho các trạm bơm.
+ Rà soát, bổ sung sẵn sàng triển
khai phương án phòng chống hạn cho ưu tiên nước sinh hoạt,
sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản sau đó mới giải quyết đến công nghiệp...
b.2- Đối
với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh:
Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và PCLB,
Trung tâm Khai thác công trình thủy lợi, và các chủ hồ có
phương án tích nước, trữ nước hợp lý...
c) Phương án khắc phục hậu quả:
Tổng hợp, báo
cáo lên cấp có thẩm quyền về tình hình thiệt hại và kết quả triển
khai công tác khắc phục tại địa phương.
3.4. Công tác ứng phó với sạt lở đất:
a) Công tác truyền thông:
Tuyên truyền đến các hộ dân hiện đang
sinh sống tại dọc ven sông, suối, sườn đồi, núi các khu vực nguy cơ cao. ..Hình
thức truyền thông tin từ các huyện, thành phố đến cộng đồng dân cư qua hệ thống
truyền thanh của địa phương.
b) Tổ chức ứng phó
b.1- Đối
với UBND các huyện, thành phố:
+ Chỉ đạo, tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi sát diễn biến mưa, lũ
triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp
thời xử lý các sự cố, chủ động sơ tán nhân dân...
+ Cắm biển báo tại
các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ cao, rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân.
+ Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ
để kịp thời thông báo cho các khu dân cư đang sống dọc ven sông, suối, vùng
trũng, thấp, vùng có nguy cơ sạt lở.
b.1- Đối với các Sở, ban, ngành:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ trong phạm
vi quản lý của cơ quan, đơn vị tổ chức công tác ứng phó.
c) Tổ chức sơ tán nhân dân
- Lực lượng hỗ
trợ sơ tán nhân dân là lực lượng vũ trang như quân đội,
công an.., Rà soát lại số người sơ tán, kiểm tra an toàn nơi sơ tán đến; Hình thức sơ tán là người
dân tự sơ tán là chính, ưu tiên sơ tán cho người già, trẻ
em, phụ nữ, người bệnh. Đối với các trường hợp tổ chức, cá
nhân không chịu sơ tán, cố thủ thì tổ chức cưỡng chế sơ tán…
d) Phương án khắc phục hậu quả
- Huy động lực lượng, phương tiện, vật
tư, nhu yếu phẩm, tổ chức khắc phục hậu quả; Chăm sóc, điều
trị người bị thương, thăm hỏi, động viên các gia đình có
người tử nạn, bị nạn...
- Tổng hợp, báo cáo lên cấp có thẩm
quyền về tình hình thiệt hại và kết quả triển khai công tác khắc phục tại địa
phương...
3.5.
Công tác ứng phó với
sét đánh, lốc xoáy:
a) Tổ chức ứng phó:
Tăng cường công tác tuyên truyền cho
người dân biết tìm nơi trú ẩn an toàn, không đứng dưới các cây to, cột điện khi
có mưa dông, tắt điện thoại không sử dụng, không cầm vật dụng bằng sắt, nhà và
các khu xây dựng phải có cột thu lôi...
b) Phương án khắc phục hậu quả
- Huy động lực lượng, phương tiện, vật
tư, nhu yếu phẩm, tổ chức khắc phục hậu quả: Chăm sóc, điều
trị người bị thương, thăm hỏi, động viên các gia đình có người tử nạn, bị nạn...
- Tổng hợp, báo cáo lên cấp có thẩm quyền về tình hình thiệt hại và kết quả triển khai công tác khắc phục tại địa phương.
IV. Phân công
trách nhiệm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm
1. Sở Nông nghiệp và PTNT - Cơ quan thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
1.1. Tham mưu các giải pháp công
trình và phi công trình trong công tác
phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai. Chủ trì thực hiện các chương trình, kế
hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt.
1.2. Phối
hợp với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực tỉnh Bà Rịa
- Vũng Tàu tiếp nhận truyền phát các
tin báo về diễn biến của khí tượng thủy văn,
bão, áp thấp nhiệt đới và thời tiết nguy hiểm trên biển
Đông để các cấp, các ngành và nhân dân chủ động phòng, tránh,
ứng phó;
1.3. Tổ chức trực
ban kịp thời thông tin, cảnh báo cho các sở, ngành, huyện,
thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai, tai nạn; tổ chức nhắn tin cảnh báo thiên tai cho nhân dân trên địa
bàn thành phố biết để chủ động phòng, tránh.
1.4. Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi, Trung
tâm quản lý, khai thác công trình Thủy lợi và các chủ hồ khác trên địa bàn tỉnh:
+ Rà soát, kiểm tra công tác quản lý,
khai thác vận hành tích nước và xả lũ đối với hồ đập trong
phạm vi quản lý.
+ Xây dựng phương án đảm bảo an toàn
cho người, công trình và hạ du trong mùa mưa, lũ.
+ Thực hiện báo cáo tình hình mực nước
hồ, các sự cố gây mất an toàn... về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
1.5. Chỉ đạo Văn phòng thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
- Tham mưu cho Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai trên địa
bàn tỉnh; Tổ chức lực lượng trực ban 24h/24h theo quy định và phối hợp với UBND
các huyện, thành phố, các đơn vị quản lý hồ, đập để điều
tiết, giảm lũ, xả lũ hợp lý nhằm đạt hiệu
quả cao nhất trong việc phòng, chống úng ngập, lũ cục bộ
triều cường....
- Thu thập xử lý thông tin, báo cáo
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để ra các chỉ lệnh kịp
thời về phòng chống thiên tai; xây dựng,
dự thảo các báo cáo theo quy định.
- Phối hợp với Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh và các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung thiết bị,
mạng lưới các trạm đo mưa và trạm đo mực nước trên địa bàn
phục vụ việc thông tin cảnh báo kịp thời, chủ động phòng, chống, ứng phó đạt hiệu
quả trình UBND tỉnh.
2. Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát PCCC tỉnh:
- Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ;
phương án ứng phó với các loại hình thiên tai để tham gia ứng phó khắc phục hậu
quả thiên tai, sẵn sàng ứng phó với tình huống thiên tai
khi xảy ra. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác tổ
chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt xây dựng lực lượng tại chỗ, trang bị phương tiện,
thiết bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu
quả các tình huống thiên tai.
- Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch
tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các
phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các
khu vực xung yếu (ven sông, ven suối, vùng trũng thấp, vùng dân cư đông đúc...).
Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn theo sự phân công của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tỉnh.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thống nhất chỉ huy các lực lượng vũ trang gồm lực lượng
Bộ đội Biên phòng tỉnh Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC tỉnh trong công tác Phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
3. Công an tỉnh:
- Triển khai các lực lượng để bảo vệ
an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng điểm, tài sản của nhân dân, Nhà nước và
doanh nghiệp, ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi dụng tình hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật.
- Tăng cường lực lượng hướng dẫn, giải
quyết, xử lý ách tắc giao thông trong thời gian xảy ra thiên tai, nhất là thời điểm
triều cường kết hợp mưa lớn gây ngập sâu trên diện rộng; tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho các phương tiện thủy, bộ vận chuyển trang thiết bị, vật tư xử lý các sự cố về tràn bờ, bể bờ bao, đảm bảo yêu
cầu khắc phục nhanh nhất.
4. Sở Giao thông Vận tải:
- Phối hợp các địa phương, đơn vị kiểm
tra bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân; điều phối, kiểm soát an toàn giao thông ở khu vực xảy ra thiên tai.
- Có kế hoạch dự phòng huy động
phương tiện vận tải đường bộ phù hợp với địa hình khi xảy
ra thiên tai để kịp thời đáp ứng yêu cầu sơ tán dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ... theo lệnh
của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Xây
dựng phương án của ngành để tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên
tai, ứng phó với tình huống thiên tai xảy ra, cứu hộ, cứu nạn.
5. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
đóng trên địa bàn thành phố kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn
thông, bảo đảm cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận,
xử lý thông tin trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông suốt trong mọi tình huống.
- Chủ trì, phối
hợp với Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
tỉnh và các doanh nghiệp viễn thông triển khai, tổ chức thực
hiện nhắn tin cảnh báo thiên tai qua điện thoại di động theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp vơi Cơ quan thường
trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Cảnh sát Phòng
cháy và Chữa cháy tỉnh và các doanh nghiệp viễn thông triển khai, tổ chức định vị thuê bao di dộng để phục vụ
công tác cứu nạn, cứu hộ nhanh chóng, kịp thời hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy
ra.
- Chủ trì, phối hợp với Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề xuất
thiết lập hệ thống thông tin dự phòng sử dụng công nghệ thông tin vệ tinh Inmarsat phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy,
điều hành, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp do các
hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra làm tê liệt hệ thống thông tin liên lạc hiện hữu.
6. Sở Xây
dựng:
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương kiểm tra các nhà, xưởng, công trình, các công trường đang thi công (nhất
là vấn đề an toàn đối với giàn giáo, cần cẩu...), chung cư xuống cấp không bảo
đảm an toàn khi xảy ra thiên tai.
- Cảnh báo các chủ đầu tư có công trình ngầm chuẩn
bị và thực hiện tốt nhất phương án chống ngập khi mưa bão, triều
cường.
7. Sở
Công Thương:
Chỉ đạo đảm bảo về dự trữ nhiên
liệu, hàng hóa nhu yếu phẩm trong khắc phục
hậu quả thiên tai. Xây dựng phương án của ngành để tham
gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó với tình huống thiên tai xảy ra.
8. Sở Y tế:
Chuẩn bị thuốc và dụng cụ y tế, phòng ngừa dịch bệnh, chỉ đạo hệ thống
bệnh viện, trạm y tế, cấp cứu thương vong, phòng ngừa dịch
bệnh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, khắc phục hậu quả lụt bão. Xây dựng
phương án của ngành để tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó với
tình huống thiên tai xảy ra.
9. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
- Tham mưu, đề xuất và sẵn sàng có kế
hoạch chủ trì, phối hợp với địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ
chức khắc phục môi trường, làm sạch môi trường sau thiên tai, sự cố.
- Khi có sự cố tràn dầu tham mưu, hướng
dẫn các hoạt động trong khắc phục và làm sạch đường bờ, quản
lý chất thải sau thu gom, có phương án bảo
vệ vùng nhạy cảm, điều tra đánh giá thiệt hại về môi trường và xây dựng các
chương trình phục hồi môi trường sau tràn dầu. Chủ trì phối hợp với cơ quan,
đơn vị có liên quan xác định nguyên nhân gây ra sự cố tràn dầu.
10. Sở lao động - Thương binh và Xã hội:
Tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các
chính sách của Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ đối với các gia đình có người chết,
bị thương, nhà cửa bị đổ... do thiên tai gây ra, đồng thời
hướng dẫn UBND các huyện, thành phố
giải quyết các chính sách, chế độ trợ giúp đột xuất cho
các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo quy định.
11. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch:
- Phối hợp với UBND huyện, thành phố kiểm tra, khuyến cáo, yêu
cầu các doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng
cáo đúng kỹ thuật, đề phòng gãy đổ, gây tai nạn khi có bão, lốc xoáy, giông gió.
- Phối hợp với các Ban Quản lý khu du lịch kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu
các doanh nghiệp khi tổ chức sự kiện, du lịch, tham quan, lữ hành phải đảm bảo an toàn cho du khách tại nơi
lưu trú, trên tàu du lịch, tàu nhà hàng, nhà hàng; khuyến
cáo khách không tắm biển trong điều kiện thời tiết nguy hiểm,
tuân thủ nghiêm túc nội quy tại các khu du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng.
12. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Cân đối, bố trí vốn đầu tư cho công
tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để các Sở, ban, ngành, huyện,
thành phố triển khai thực hiện kịp tiến độ, đạt hiệu quả.
13. Đài Phái thanh và Truyền hình,
các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh:
Thực hiện chế độ phát tin cảnh báo,
thông báo, truyền tin khi xảy ra thiên tai theo quy định,
thực hiện các chương trình chuyên đề về phòng, chống, ứng phó thiên tai, hiểm họa.
14. Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ và
các cấp:
Lập kế hoạch hỗ trợ cho nhân dân, để ổn
định đời sống sinh hoạt của nhân dân trong vùng bị thiên tai.
15. Công
ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu:
Đảm bảo nguồn điện liên tục 24/24 giờ
cho các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, điều hành, cảnh báo, dự
báo, phòng, chống thiên tai, Bảo vệ hệ thống, thiết bị điện, trạm biến thế, đặc
biệt là vấn đề an toàn trong sử dụng điện; đồng thời, xử lý khắc phục nhanh
chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng, chuẩn bị máy phát điện dự phòng cho các khu vực
bị ảnh hưởng của thiên tai.
16. Các
thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn tỉnh:
Trực tiếp xuống địa bàn được phân
công phụ trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi
thiên tai xảy ra. Chủ trì phối hợp cùng Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan thành
lập Đoàn kiểm tra công tác phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại một số huyện, thành phố
trọng điểm.
17. UBND các huyện, thành phố:
- Cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh phê duyệt các kế hoạch, phương án Phòng chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương mình. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động ứng cứu kịp
thời khi xảy ra thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức
thấp nhất.
- Lồng ghép nội dung chương trình
Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình. Đôn
đốc công tác thu nộp Quỹ phòng chống thiên tai hằng năm.
- Thường xuyên kiểm tra các vị trí
xung yếu trên địa bàn để đề xuất giải pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo
an toàn tính mạng và tài sản cho người dân và Nhà nước. Kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch hằng năm về tập
huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong Phòng chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn theo Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Đề án nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh
đến năm 2020 để tổ chức triển khai thực
hiện.
- Tổ chức lực lượng
trực ban 24h/24h theo quy định và phối hợp với các đơn vị quản lý hồ, đập để điều tiết, giảm lũ, xả lũ
hợp lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc phòng, chống úng ngập, lũ cục bộ
triều cường....
- Có kế hoạch hiệp đồng với các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn và các vùng giáp ranh lân cận về người và nhu yếu phẩm, phương tiện cứu hộ, cứu nạn.. .khi có
tình huống thiên tai xảy ra, để kịp thời ứng cứu.
V. Nguồn lực thực
hiện
1. Ngân sách Trung ương:
Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng” đến năm 2020; Chương trình đảm bảo an toàn hồ chứa đến năm 2020;
Công trình thủy lợi; Dự án đê, kè biển
chống sạt lở bờ sông, bờ biển các đoạn qua xã Lộc An, huyện
Đất Đỏ, Chu Hải huyện Tân Thành và phường 12 thành phố
Vũng tàu..., hệ thống cảnh báo thiên tai, các phương tiện phục vụ công tác tìm
kiếm cứu nạn, cứu hộ...
2. Quỹ
Phòng, chống thiên tai tỉnh:
Sau sự cố, thiên tai xảy ra, UBND huyện, thành phố và Sở,
ban, ngành có liên quan lập kế hoạch, phương án thẩm định
tham, đề xuất UBND tỉnh sử dụng Quỹ phòng
chống thiên tai để khắc phục thiệt hại do các sự cố, thiên
tai gây ra và các hạng mục khác theo quy định.
3. Ngân sách địa phương:
Đầu tư, mua sắm các phương tiện,
trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo
phương châm “4 tại chỗ”, trang bị những điều kiện cần thiết phục vụ công tác tập
huấn, thông tin, tuyên truyền, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
4. Ngoài
ra, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
còn được thực hiện theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước, nguồn kinh phí tài trợ, hợp tác của các tổ chức phi Chính phủ.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan theo từng
lĩnh vực địa bàn phụ trách triển khai thực hiện tốt các nội
dung của Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh năm 2016.
Trong quá trình tổ chức triển khai cần nghiên cứu cập nhật
và đề xuất bổ sung sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. Giao cơ quan Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổng hợp đề xuất./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TTr. Tỉnh ủy, TTr. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ
tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Thành viên BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Văn phòng TTr BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Văn Trình
|