ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 480/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày 13 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ CÁC GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KỊCH BẢN TĂNG TRƯỞNG NĂM
2020 VÀ ỨNG PHÓ VỚI DIỄN BIẾN CỦA DỊCH COVID-19
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01/01/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2020;
Căn cứ Kết luận số 791-KL/TU ngày
02/12/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về kết quả
lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2019; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
năm 2020; Công văn số 4838-CV/TU ngày 20/01/2020 của
Ban Thường vụ tỉnh ủy về kịch bản tăng trưởng năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 153/NQ-HĐND
ngày 05/12/2019 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2020;
Theo đề nghị của sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số
99/TTr-SKHĐT ngày 12/3/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành
phố các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kịch bản tăng trưởng năm 2020 và ứng phó
với diễn biến của dịch Covid-19 như sau:
Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng,
là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2016-2020, năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chuẩn bị và tạo đà cho kế hoạch 5 năm 2021-2025 và
Quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm
2045. Thực hiện có hiệu quả phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, trách nhiệm, hiệu quả”, ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai thực hiện Kết luận của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh và các Quyết định của UBND
tỉnh về phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng
mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) đang diễn biến hết sức phức tạp. Ngay từ
đầu năm 2020, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời,
nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
và Ban Chỉ đạo Quốc gia, góp phần quan trọng phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh
Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ổn định tâm lý nhân dân, doanh nghiệp.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
cùng với những khó khăn do hạn hán, dịch bệnh khác trên
gia súc và gia cầm, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng
kinh tế năm 2020 đạt 10% là thách thức rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành cần
ưu tiên các giải pháp quyết liệt về phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời cần
thực hiện mạnh mẽ các giải pháp duy trì, ổn định và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh,
nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội theo Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị
quyết của HĐND tỉnh và Quyết định số 158/QĐ-UBND ngày 20/01/2020 của UBND tỉnh;
phát huy ý chí, bản lĩnh để vượt qua khó khăn, thách thức,
thúc đẩy phát triển. UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm
vụ và giải pháp cụ thể sau:
I. YÊU CẦU TRONG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
Các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương:
1. Kiểm
soát tốt, tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần chủ động, khẩn
trương, quyết liệt nhưng phải bình tĩnh, không hoang mang; huy động sự vào cuộc
của cả hệ thống chính trị; đề cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành,
tất cả vì sức khỏe, an toàn của nhân dân; thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch theo quy định.
2. Triển
khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết
số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ, trong đó cần hết sức chủ
động, rà soát, sắp xếp lại thứ tự ưu tiên, lựa chọn các nhiệm vụ trọng yếu cần
chỉ đạo, bổ sung, điều chỉnh tiến độ thực hiện; xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ và
giải pháp bổ sung phù hợp cho từng ngành cụ thể, đáp ứng
yêu cầu ưu tiên chống dịch, đồng thời phải duy trì ổn định
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng
trưởng chung của toàn ngành, lĩnh vực và mục tiêu toàn tỉnh đã đề ra.
3. Yêu cầu
các cấp, các ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu, phát huy tinh thần
trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và
nhân dân, kiên quyết không để xảy ra
tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ; phát động các
phong trào khuyến khích, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong các lĩnh
vực, địa bàn, quản lý, phấn đấu hoàn thành mục tiêu và các
chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được HĐND tỉnh quyết nghị; đẩy nhanh
quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và trong từng ngành, lĩnh vực để nâng cao năng
lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế, tăng cường khả năng thích ứng tốt
hơn với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, góp phần giảm thiểu
các tác động, ảnh hưởng, bù đắp giảm sút kinh tế do dịch bệnh.
4. Thực
hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo. Tăng cường công
tác kiểm tra, theo dõi, giám sát thường xuyên tiến độ triển
khai thực hiện các giải pháp; phát hiện các vấn đề phát sinh, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh những
khó khăn vướng mắc phát sinh và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND
tỉnh về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CỤ THỂ TẬP TRUNG THỰC HIỆN NGAY ĐỂ ỔN ĐỊNH ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN, THÁO GỠ
KHÓ KHĂN, DUY TRÌ SẢN XUẤT, KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19
1. Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố
1.1. Chủ
động kiểm soát tình hình, hạn chế lây lan, phát tán dịch bệnh
- Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh
Covid-19.
- Chủ động cung cấp kịp thời, chính
xác thông tin tình hình, diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước để ổn định tâm
lý và tạo đồng thuận xã hội trong việc chung tay tham gia phòng, chống dịch bệnh. Đấu tranh mạnh mẽ, xóa bỏ các thông tin thất thiệt, thiếu
chính xác, nhất là trên môi trường mạng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
pháp luật về thông tin để giảm thiểu sự hoang mang, ổn định tâm lý nhân dân,
doanh nghiệp.
- Triển khai nhanh, đồng bộ, quyết liệt
các nhóm giải pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó tập trung: (i) Tăng cường
công tác kiểm dịch động thực vật; (ii) Tổ chức thực hiện tốt
công tác khử trùng, khử khuẩn, bảo đảm an toàn, vệ sinh các không gian công cộng,
nhất là tại trường học, bệnh viện; (iii) Tổ chức khám sàng
lọc ban đầu; cách ly, xác định các trường hợp nghi ngờ có triệu chứng nhiễm bệnh;
(iv) Rà soát, đánh giá chính xác về nguồn dự phòng, nhu cầu sử dụng thực tế vật
tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo đủ nguồn cung, ổn định
giá bán, phục vụ nhân dân.
1.2. Thường
xuyên thực hiện rà soát, đánh giá ảnh hưởng và lượng hóa các tác động của dịch
bệnh Covid-19 gây ra đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành, lĩnh vực
được phân công theo dõi; trên cơ sở đó, cập nhật kịch bản tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực theo diễn biến tình hình dịch; xác định rõ
các mức phấn đấu cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực trong mỗi quý và có những
giải pháp, đối sách kịp thời, hiệu quả để thực hiện.
1.3. Khẩn
trương giải ngân hết số vốn đầu tư công còn lại của năm
2019 ngay trong Quý I năm 2020. Tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án,
phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2020
cho từng dự án, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ thực hiện
và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm.
1.4. Kiên
định thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 153/NQ-HĐND
ngày 05/12/2019 của HĐND tỉnh; tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện đảm bảo mục tiêu tăng trưởng theo kịch bản
tăng trưởng từng quý đã điều chỉnh trước bối cảnh dịch bệnh
Covid-19 (Có kịch bản điều chỉnh kèm theo).
2. Sở Tài chính
chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước và các ngành có liên
quan, UBND các huyện, thành phố
Tiếp tục triển khai quyết liệt các giải
pháp về quản lý thu ngân sách Nhà nước đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP,
Quyết định số 158/QĐ-UBND ngày 20/01/2020; tập trung xử
lý, thu hồi nợ đọng thuế.
Chủ trì tham mưu thực hiện các giải
pháp để kiểm soát, bình ổn giá các mặt hàng trên thị trường theo quy định.
Chủ động đánh giá tình hình thu, chi ngân
sách do ảnh hưởng của dịch Covid-19; triển khai các giải pháp chống thất thu đối
với thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh; xây dựng phương án tăng thu tiền
sử dụng đất để bù dự kiến hụt thu do ảnh hưởng của dịch bệnh và thời tiết diễn biến thất thường.
3. Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố
Kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành,
các huyện, thành phố khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư các dự án, phân bổ và
giao kế hoạch vốn đầu tư năm 2020; đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Chủ trì, phối hợp với
các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát các dự án đầu tư
công.
Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục
hành chính thực chất hơn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu
tư thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh, giải phóng các nguồn lực cho phát
triển kinh tế. Tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho
doanh nghiệp; hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Đẩy mạnh thu hút, thúc đẩy đầu tư xã
hội; chủ động rà soát, đôn đốc khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án
theo quy định của pháp luật để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện dự
án, phục vụ tăng trưởng kinh tế; trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển
khai các thủ tục liên quan để đảm bảo đến cuối năm 2020 sẽ khởi công xây dựng tuyến cao tốc
Hòa Bình - Mộc Châu. Phối hợp với các
ngành, các huyện đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà máy
sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản trên địa bàn tỉnh, nhất là các nông sản có
truyền thống xuất sang Trung Quốc; trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ Nhà
máy chế biến quả, đồ uống nước hoa quả Tập đoàn TH tại Vân Hồ; Nhà máy chế biến
quả tại huyện Mai Sơn...
4. Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn: Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh
doanh và theo dõi diễn biến dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà
soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại, kịp thời thực hiện các biện pháp xử lý rủi
ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân phù hợp với các quy định
của pháp luật hiện hành.
5. Sở Công thương
chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố
Điều chỉnh, bổ sung kịp thời các nhiệm
vụ, giải pháp về thực hiện Kế hoạch xúc tiến thương mại và
Kế hoạch xuất khẩu sản phẩm hàng hóa năm 2020, cơ cấu lại thị trường trong nước và xuất khẩu, kịp thời khắc phục khó khăn,
tác động của dịch bệnh Covid-19, đảm bảo thị trường tiêu thụ ổn định, tiêu thụ
cơ bản sản lượng nông sản của tỉnh năm 2020. Làm việc với các đơn vị liên quan
của Bộ Công thương để hỗ trợ, tư vấn cho tỉnh về phương án thị trường tiêu thụ,
xuất khẩu nông sản và các thị trường xuất khẩu ngoài thị
trường Trung Quốc.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt
động của Tổ công tác phân tích, dự báo thị trường, giá cả
tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp để kịp thời phân tích thông tin, dự
báo thị trường và giá cả sản phẩm nông sản xuất khẩu, phục
vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tiêu thụ xuất khẩu, triển khai các hợp đồng kinh tế, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản.
Tổ chức phân phối, lưu thông cung ứng
hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Quản lý,
theo dõi sát diễn biến thị trường, phòng chống việc găm hàng, trữ hàng tạo khan
hiếm giả tạo trên thị trường, nhất là các mặt hàng như khẩu trang, vật tư y tế.
Phát triển đa dạng thị trường thương
mại, áp dụng công nghệ thông tin phát triển thương mại điện
tử, tăng cường bán hàng trực tuyến (online), đẩy mạnh các giao dịch ký kết hợp đồng điện tử, dịch
vụ giao vận và chuyển phát để đáp ứng yêu cầu của thị trường.
6. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các
huyện, thành phố
Điều chỉnh cơ cấu giống cây trồng, thời
vụ sản xuất, triển khai các giải pháp đảm bảo đáp ứng với diễn biến tình hình
thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhằm bảo đảm nguồn cung cho
thị trường tiêu thụ trong tình hình diễn biến mới của dịch
bệnh Covid-19.
Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi,
khẩn trương gieo trồng đối với diện tích chưa gieo trồng, tập trung chăm sóc,
làm cỏ, xới xáo, bón phân đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho cây đối với các diện
tích đã gieo trồng, sử dụng nước tưới hợp lý, tưới tiết kiệm nước, sử dụng màng phủ,...để phòng chống hạn cuối
vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất.
Tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo
sản xuất vùng nguyên liệu chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật; nhất là đối với
diện tích áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn
VietGAP, mã số vùng trồng, sản phẩm nông sản đã đảm bảo đủ điều kiện để tiêu thụ
tại một số siêu thị lớn của Hà Nội, một số tỉnh lân cận và tham gia xuất khẩu
sang thị trường Úc, Nhật Bản, Mỹ, Dubai...
Chủ động liên kết, ký hợp đồng tiêu
thụ các sản phẩm nông sản với các hộ, các hợp tác xã sản xuất; đẩy mạnh tìm kiếm,
mở rộng tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, thị trường xuất khẩu tránh hiện tượng dồn
ứ, ép giá sản phẩm nông sản, nhất là trong quá trình dịch bệnh xảy ra.
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền các
doanh nghiệp, hợp tác xã tăng cường bán hàng trực tuyến (online), đẩy mạnh
các giao dịch ký kết hợp đồng điện tử để tiêu thụ sản phẩm.
Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra công tác giống, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất
vùng nguyên liệu đảm bảo nguồn cung ứng đủ nhu cầu về số lượng, tiêu chuẩn chất
lượng theo kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh cho các đơn vị thu mua theo kế hoạch đề ra.
7. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các
huyện, thành phố: Rà soát tình hình sử dụng lao động
của các doanh nghiệp, đề xuất giải pháp phù hợp để ổn định tinh thần, khắc phục
tình trạng thiếu hụt lao động tạm thời.
8. Sở Thông tin
và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan: Thực hiện hiệu quả công tác thông tin truyền thông, cung cấp kịp thời,
chính xác các thông tin tình hình, diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước, phổ
biến kiến thức chống dịch cho toàn dân qua các phương tiện thông tin đại chúng,
củng cố niềm tin, tạo đồng thuận xã hội trong việc chung tay tham gia phòng, chống
dịch bệnh.
Xây dựng kế hoạch hỗ trợ các sở, ngành và đơn vị trong việc giúp các
Doanh nghiệp, hợp tác xã tăng cường bán hàng trực tuyến
(online), đẩy mạnh các giao dịch ký kết hợp đồng điện tử để tiêu thụ sản phẩm.
9. Sở Ngoại vụ: Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch
liên quan đến công tác xuất cảnh, nhập cảnh của người nước ngoài và công dân Việt
Nam trên địa bàn tỉnh; tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh,
Chi cục hải quan tỉnh cung cấp thông tin về người nước ngoài đến tỉnh Sơn La đặc
biệt đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch. Phối hợp với các trường
chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt, phòng chống dịch bệnh cho
lưu học sinh Lào.
III. GIẢI PHÁP HỖ
TRỢ PHỤC HỒI SẢN XUẤT, KINH DOANH, CƠ CẤU LẠI NỀN KINH TẾ, THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG
KINH TẾ SAU KHI KIỂM SOÁT, DẬP DỊCH BỆNH THÀNH CÔNG
1. Các cấp, các
ngành, các đơn vị, địa phương
- Rà soát các thiệt hại về kinh tế -
xã hội do dịch bệnh gây ra; đề xuất, kiến nghị các biện pháp hỗ trợ nhằm phục hồi
sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
- Triển khai nhanh, quyết liệt các giải
pháp cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi hơn, hỗ trợ và khuyến khích mạnh mẽ
hơn đối với phát triển kinh tế tư nhân.
- Khẩn trương đánh giá việc thực hiện
cơ cấu lại nền kinh tế theo từng ngành, lĩnh vực thời gian qua, từ đó đề ra giải
pháp cụ thể, thiết thực để đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và trong
từng ngành, lĩnh vực theo hướng ít phụ thuộc hơn, tăng cường khả năng chống chọi
và thích ứng với các biến động tốt hơn.
2. Sở Công
thương
Có kế hoạch tổ
chức lại sản xuất, đa dạng hóa, mở rộng thị trường; lập phương án để kịp thời
nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất; thúc đẩy tăng năng suất, chất lượng trên cơ
sở đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực quản trị gắn
với khai thác tiềm năng các vùng nguyên liệu. Tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ
các nhà máy sơ chế, chế biến nông sản cho người dân trong tỉnh, nhất là các
nông sản có truyền thống xuất sang Trung Quốc.
Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến
tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Làm việc với thành phố
Hà Nội, Hải Phòng, tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh xây dựng phương án
thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; chủ động tìm kiếm thị trường mới, thúc
đẩy tiêu thụ, chế biến trong nước các mặt hàng nông sản xuất khẩu giảm sút do
tác động của dịch bệnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX, doanh nghiệp trong
tỉnh tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến tiêu thị, xuất khẩu nông sản;
đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu của tỉnh (OCOP).
Quản lý, theo dõi sát diễn biến thị
trường; tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ
hàng hóa.
Tích cực triển khai các dự án thuộc
Chương trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn
2016-2020 trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành
nông nghiệp trên tất cả các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp
theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả; thích ứng với biến
đổi khí hậu, phát huy lợi thế của từng vùng. Tích cực chuyển giao các tiến bộ kỹ
thuật, khoa học công nghệ vào sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; ứng dụng
công nghệ trong thu hoạch, bảo quản, sơ chế, đóng gói sản phẩm, đảm bảo an toàn
vệ sinh thực phẩm.
Tuyên truyền, phổ biến đến người chăn
nuôi về công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các dịch bệnh động vật
khác. Tập trung triển khai nhân rộng các mô hình khuyến nông sản xuất theo quy
trình GAP, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, chuyển
đổi cơ cấu vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tăng cường xúc
tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh; đẩy
mạnh công tác tổ chức kết nối tiêu thụ nông sản an toàn cho các Doanh nghiệp, Hợp
tác xã sản xuất rau, quả, thịt, thủy sản trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn phát triển
tăng thêm 70 chuỗi nông sản thủy sản an toàn đưa số
chuỗi thành 194 chuỗi nông sản thủy sản an toàn vào cuối năm
2020.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Tiếp tục cải thiện môi trường kinh
doanh, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính; khuyến
khích, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng, làm chủ, nghiên cứu phát
triển công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ kết nối giữa các doanh
nghiệp, giúp doanh nghiệp liên kết, tạo khối thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau trong
đầu tư kinh doanh. Tăng cường đối thoại, trao đổi và tháo gỡ khó khăn cho doanh
nghiệp; hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; thực hiện
có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông
nghiệp nông thôn, đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
5. Cục Thuế tỉnh
chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
Tăng cường công tác rà soát, phân loại
nợ thuế, đôn đốc thu nợ thuế; đôn đốc thu dứt điểm số thuế phát sinh phải nộp
hàng tháng, không để phát sinh nợ mới, đảm bảo tổng số tiền nợ thuế tại thời điểm
31/12/2020 dưới 5% tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2020.
Rà soát, chuẩn bị các số liệu để thực
hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020: Khoanh nợ tiền
thuế; xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp còn nợ trước 01/7/2020 theo quy
định cụ thể đối với từng trường hợp được khoanh nợ, xóa nợ
thuế.
Căn cứ quy định hiện hành, hướng dẫn
của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, triển khai việc miễn, giảm, gia hạn, hỗ trợ về
thuế đối với các tổ chức, cá nhân do ảnh
hưởng của dịch bệnh Covid-19.
6. Sở Văn hóa -
Thể thao và Du lịch: Đẩy mạnh hoạt động quảng bá,
xúc tiến du lịch; đổi mới công tác quảng bá tuyên truyền sản phẩm du lịch áp dụng
công nghệ 4.0; xây dựng kế hoạch hợp tác, xúc tiến phục hồi ngành du lịch sau
khi dịch bệnh được khống chế. Phát triển mạnh du lịch theo hướng bền vững, lấy
sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng cao, độc đáo để thúc đẩy sự quan tâm, thu
hút và giữ chân du khách.
7. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội: Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường
với số lượng, cơ cấu ngành, nghề hợp lý. Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động, đặc
biệt lao động nông thôn gắn với chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao
động khu vực nông nghiệp, nông thôn; kết nối đồng bộ giữa đào tạo với giải quyết
việc làm trong nước và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
8. Sở Ngoại vụ: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan ổn định, giữ vững, phát triển
các quan hệ đối ngoại, chuẩn bị và tổ chức tốt các sự kiện đối ngoại quan trọng
của tỉnh trong năm 2020.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Các sở,
ban, ngành, các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Quyết định này, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý những vướng mắc trong quá
trình triển khai thực hiện, trường hợp vượt thẩm quyền, đề
xuất trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Hàng tháng, báo cáo đánh giá
tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh, kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra và kịp thời đề xuất bổ sung các
giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.
2. Cục Thống
kê tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành
phố rà soát, tính toán chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh theo từng
tháng, quý; báo cáo UBND tỉnh (đồng
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 20 hàng tháng để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành kịch bản
tăng trưởng tại các phiên họp UBND tỉnh.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với các đơn vị liên
quan thực hiện hiệu quả công tác thông tin truyền thông, tạo niềm tin trong
nhân dân vào chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành trong kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm thi hành quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Tài chính;
- TT Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các huyện ủy, thành ủy;
- HĐND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Công báo;
- Như điều 3;
- VP UBND tỉnh (LĐ, CV);
- Lưu: VT, TH (V.Hải) 30b.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
PHỤ LỤC
KỊCH BẢN TĂNG TRƯỞNG NĂM 2020 (ĐIỀU CHỈNH)
(Kèm theo Quyết định số 480/QĐ-UBND ngày 13/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh)
Đơn vị tính: %
STT
|
Khu
vực
|
Kịch
bản tăng trưởng năm 2020
|
Quý
I
|
Quý
II
|
6
tháng
|
Quý
III
|
9
tháng
|
Quý
IV
|
Cả
năm
|
Tốc
độ tăng GRDP
|
104,0
|
107,7
|
105,8
|
113,2
|
108,8
|
112,3
|
110,0
|
1
|
Nông, lâm nghiệp và thủy sản
|
102,1
|
104,2
|
103,0
|
110,4
|
106,5
|
106,8
|
106,6
|
2
|
Công nghiệp - Xây dựng
|
104,1
|
111,6
|
108,1
|
121,5
|
113,8
|
117,2
|
114,9
|
3
|
Dịch vụ
|
104,4
|
106,6
|
105,6
|
108,8
|
106,7
|
112,8
|
108,4
|
4
|
Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm
|
107,6
|
106,9
|
107,2
|
110,4
|
108,4
|
111,0
|
109,6
|