- Bằng các hình thức
liên kết với các tổ chức, đơn vị để lắp đặt trang thiết bị và chuyển giao công
nghệ thông qua ký kết hợp đồng; huy động vốn trong cán bộ, viên chức y tế;
trích ngân sách từ quỹ phát triển sự nghiệp, quỹ phúc lợi của các đơn vị; từ
năm 2011 đến nay, một số trang thiết bị y tế kỹ thuật cao đã được đầu tư thông
qua xã hội hóa như: Máy CT - Scanner, chạy thận nhân tạo, hệ thống phẫu thuật nội
soi, siêu âm màu 3D, 4D, X quang số hóa, xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm huyết
học ... trị giá gần 26 tỷ đồng[1].
- Giá trị còn lại của
trang thiết bị y tế được đầu tư thông qua xã hội hóa giai đoạn 2006 - 2010 chuyển
sang giai đoạn 2011 - 2015 là 10 tỷ đồng.
Tổng giá trị trang thiết
bị tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập được hình thành từ xã hội hóa y tế
giai đoạn 2011 - 2015 là 36 tỷ đồng.
d) Xã hội hóa công tác
dân số - kế hoạch hóa gia đình:
- Xã hội hóa các dịch
vụ tránh thai phi lâm sàng: Việc sử dụng dịch vụ tránh thai phi lâm sàng (bao
cao su, viên uống tránh thai) tại kênh tiếp thị xã hội và thị trường tự do đạt
2,7% số người sử dụng bao cao su (so với chỉ tiêu đặt ra là 60%) và 1,6% người
sử dụng viên uống tránh thai (so chỉ tiêu đạt ra là 50%).
- Xã hội hoá dịch vụ
nâng cao chất lượng giống nòi: Trên tổng số hơn 169.000 bà mẹ mang thai đã sàng
lọc trước sinh được 21.184 bà mẹ (đạt 12,53%). Trong đó có 14.208 bà mẹ (67,4%)
tự chi trả chi phí (so với chỉ tiêu đặt ra là 50%).
đ) Lĩnh vực truyền
thông giáo dục sức khỏe:
Đã huy động được sự tham gia, phối kết hợp của các sở, ban,
ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể để nâng cao hiệu quả công tác truyền
thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng ngừa bệnh tật, vệ sinh an
toàn thực phẩm. Phát triển các phong trào thể dục, thể thao, dưỡng sinh trong
nhân dân, xây dựng lối sống lành mạnh, vệ sinh an toàn trong lao động.
Thông qua mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên, nhân
viên đồng đẳng, nhân viên y tế thôn bản triển khai đồng bộ, thường xuyên các hoạt
động tuyên truyền, vận động, giáo dục và tư vấn về sức khỏe, dân số - kế hoạch
hoá gia đình, phòng, chống dịch bệnh, phòng chống HIV/AIDS, thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia về y tế … với mục tiêu cộng đồng tự bảo vệ sức
khỏe bằng lối sống lành mạnh, giảm sinh, đảm bảo cơ cấu và chất lượng dân số
phù hợp với từng nhóm đối tượng, điều kiện kinh tế - xã hội và văn hoá của từng
vùng; tập trung tuyên truyền tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và vùng đồng
bào dân tộc thiểu số; chú ý các nhóm đối tượng như: Người nghèo, cận nghèo, đồng
bào dân tộc thiểu số, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; trẻ vị thành niên
và thanh niên; đối tượng có nguy cơ cao; đội ngũ những người cung cấp dịch vụ;
lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội và những người có uy tín trong cộng
đồng, góp phần nâng cao nhận thức và tạo môi trường thuận lợi về chính sách,
nguồn lực và dư luận xã hội thúc đẩy mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng dân cư
chủ động, tự nguyện thay đổi hành vi sức khỏe để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức
khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Xây dựng và triển khai có hiệu quả mô hình truyền thông thích
hợp với phong tục tập quán, đặc điểm của từng loại đối tượng như: Câu lạc bộ
Hơi thở xanh, Câu lạc bộ Sức khỏe sinh sản vị thành niên, Câu lạc bộ Gia đình
không sinh con thứ ba … Đưa các tiêu chí sức khỏe vào xây dựng các quy ước,
hương ước của thôn, buôn, tổ dân phố, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình sức
khỏe, nhằm thực hiện mục tiêu bảo vệ sức khỏe, ổn định quy mô dân số, nâng cao
chất lượng dân số và quản lý tốt dân cư trên địa bàn.
2. Hệ thống y tế ngoài
công lập:
a) Cơ sở hành nghề y
tư nhân:
Hiện có 339 cơ sở hành
nghề y tư nhân hoạt động; trong đó: 01 Bệnh viện Đa khoa tư nhân (Bệnh viện Đa
khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt), 287 cơ sở hành nghề y khác (bao gồm 1 phòng khám đa khoa,
261 phòng khám chuyên khoa, 1 nhà hộ sinh, 11 cơ sở chẩn đoán, 13 cơ sở dịch vụ
y tế), 51 phòng chẩn trị y học cổ truyền. Các phòng khám chuyên khoa có xu hướng
liên kết, tập trung thành khu khám bệnh với nhiều chuyên khoa, được đầu tư các
trang thiết bị y tế cơ bản tạo thuận lợi cho nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của
người dân với chất lượng ngày càng cao.
b) Cơ sở dược tư nhân:
Mạng lưới cung ứng thuốc
trên địa bàn tỉnh hiện có 11 cơ sở sản xuất, kinh doanh dược, trong đó có: 02
công ty vừa sản xuất vừa kinh doanh dược phẩm[2], 5 công ty kinh
doanh dược phẩm[3] và 4 chi nhánh của 3 công ty kinh doanh bán buôn; 744
cơ sở bán lẻ thuốc (gồm 100 nhà thuốc, 521 quầy thuốc và 123 đại lý thuốc, tủ
thuốc trạm y tế).
3. Các hoạt động khác:
a) Dịch vụ vận chuyển
bệnh nhân theo yêu cầu:
Cấp giấy phép cho 02
Công ty tư nhân triển khai dịch vụ vận chuyển bệnh nhân theo yêu cầu: Công ty
trách nhiệm hữu hạn Khánh Lộc đầu tư 06 xe chuyên dụng và Công ty trách nhiệm hữu
hạn Vận Thịnh đầu tư 08 xe chuyên dụng phục vụ cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân
theo yêu cầu thông qua ký kết hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
b) Hoạt động khám chữa
bệnh nhân đạo:
Đã vận động, tiếp nhận
nhiều đợt khám, chữa bệnh nhân đạo của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
cho người nghèo, các đối tượng chính sách, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa; đem
ánh sáng đến cho người mù do đục thủy tinh thể, trái tim khỏe cho trẻ bị tim bẩm
sinh, phục hồi chức năng vận động cho người bị khuyết tật, góp phần chăm sóc sức
khỏe cho những người có hoàn cảnh khó khăn[4]. Ngoài ra, thông
qua hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp, hàng ngàn lượt khám, chữa bệnh, cấp
phát thuốc miễn phí đã được thực hiện tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, được
nhân dân đón nhận và các cấp chính quyền địa phương hết sức đồng tình, ủng hộ.
c) Hoạt động bếp ăn từ
thiện tại các bệnh viện:
Từ nhiều nguồn hỗ trợ,
đóng góp, ủng hộ với nhiều hình thức khác nhau, hiện nay tại 3 bệnh viện tuyến
tỉnh và 7 trung tâm y tế tuyến huyện đã tổ chức được bếp ăn từ thiện cung cấp
suất ăn miễn phí cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo nằm viện
yên tâm điều trị khi ốm đau, bệnh tật.
d) Thực hiện bảo hiểm
y tế toàn dân:
Ngành Y tế và Bảo hiểm
xã hội tỉnh đã tích cực triển khai vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế; tỷ
lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế năm 2011 là 55,8%; đến năm 2015 là 64,67%. Đặc
biệt từ năm 2012, bên cạnh việc nhà nước hỗ trợ mức đóng 70% đối với đối tượng
cận nghèo, ngân sách địa phương đã hỗ trợ thêm 30% cho đối tượng này.
II.
NHẬN ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ
1. Những mặt làm được:
Nghị quyết số
37/2011/NQ-HĐND ngày 02/12/2011 của HĐND tỉnh Lâm Đồng, Quyết định số 1159/QĐ-UBND
ngày 28/5/2012 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt Đề án xã hội hóa công
tác y tế tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011 - 2015 là cơ sở pháp lý, tạo điều kiện
cho các đơn vị y tế mạnh dạn thực hiện xã hội hóa công tác y tế giai đoạn 2011
- 2015.
Xã hội hóa công tác y
tế tại tỉnh Lâm Đồng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp ủy Đảng,
chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và đại đa số
các tầng lớp nhân dân; huy động được các nguồn lực trong xã hội tham gia vào
công tác y tế.
Các loại hình cung ứng
dịch vụ y tế kỹ thuật cao thông qua việc xã hội hóa trong đầu tư mua sắm trang
thiết bị đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các kỹ thuật cao
trong điều trị, từng bước tạo sự công bằng trong việc thụ hưởng các dịch vụ y tế;
hạn chế chuyển viện, giảm tải tuyến trên, giảm chi phí cho người bệnh và gia
đình; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ y tế tiếp thu và thực hành các kỹ thuật
y học hiện đại, cập nhật và nâng cao trình độ chuyên môn; đồng thời, việc xã hội
hóa trong tổ chức đào tạo bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế
từ các nguồn đã góp phần giải quyết sự thiếu hụt về số lượng và chất lượng nguồn
cán bộ y tế của địa phương.
Việc triển khai giường
bệnh điều trị nội trú theo yêu cầu trong các bệnh viện công lập đã đáp ứng tốt
hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, đồng thời giảm tình trạng quá tải tại
một số đơn vị.
Cơ chế chính sách thu
hút đầu tư của tỉnh đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng
các cơ sở xã hội hóa trong lĩnh vực y tế (theo loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu
chuẩn quy định tại Nghị định 69/2008/NĐ-CP của Chính phủ) được ưu đãi về sử dụng
đất, về thuế trước bạ, thuế thu nhập doanh nghiệp trong quá trình đầu tư; các
cơ sở y tế công lập đã được phép huy động vốn bằng nhiều hình thức khác nhau để
đầu tư, mua sắm trang thiết bị hiện đại; được liên doanh liên kết, sử dụng
trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện có của đơn vị để thực hiện các dịch vụ khám
chữa bệnh theo yêu cầu của nhân dân.
Hoạt động xã hội hóa
công tác y tế cùng với việc triển khai Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày
25/4/2006, Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ về cơ chế
hoạt động, cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch
vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh công lập đã phát huy vai trò
chủ động điều hành, quản lý và sử dụng các nguồn lực có hiệu quả, thực hành tiết
kiệm để tăng nguồn thu, góp phần cải thiện đời sống cán bộ viên chức của các
đơn vị trong ngành y tế. Giai đoạn 2011 - 2015, qua triển khai thực hiện xã hội
hóa y tế, các đơn vị trong ngành y tế đã có nguồn kinh phí để bổ sung cho hoạt
động của đơn vị, nguồn cải cách tiền lương và trích lập các quỹ theo quy định gần
80 tỷ đồng.
Công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân đã huy
động được sự tham gia, phối hợp của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể
các cấp trong công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe phòng chống dịch bệnh,
thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, công tác dân số - kế hoạch
hóa gia đình, công tác xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đạt
tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu
phát triển sự nghiệp y tế giai đoạn 2011 - 2015 đã đề ra[5].
2. Những tồn tại và nguyên
nhân:
Công tác tuyên truyền,
phổ biến về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của địa phương về xã hội
hóa lĩnh vực y tế chưa sâu rộng, vì vậy khả năng huy động các nguồn lực sẵn có
trong cộng đồng để thực hiện xã hội hóa y tế còn hạn chế.
Đời sống của nhân dân
còn khó khăn, kinh tế chưa phát triển ở một số vùng sâu, vùng xa của tỉnh nên
việc triển khai xã hội hóa công tác y tế của một số địa phương còn nhiều hạn chế.
Một số đơn vị sự nghiệp y tế công lập chưa triển khai hoặc triển khai rất hạn
chế các hoạt động xã hội hóa y tế mặc dù đã xây dựng Đề án và được Sở Y tế phê
duyệt để thực hiện như: Trung tâm y tế các huyện: Đam Rông, Lạc Dương, Đạ Tẻh,
Đạ Huoai, Cát Tiên, Lâm Hà.
Số giường bệnh ngoài
công lập chỉ đạt 0,8 giường bệnh/vạn dân; còn thấp so với chỉ tiêu giao tại Quyết
định số 122/2013/QĐ-TTg ngày 10/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn
2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (năm 2015, số giường bệnh ngoài công lập phải
đạt 1,5 giường bệnh/vạn dân).
Giá thu đa số các dịch
vụ xã hội hóa tại các cơ sở y tế công lập đang còn ở mức bù đắp chi phí do thu
nhập của người dân còn thấp và phải trích để thực hiện cải cách tiền lương, vì
vậy thu nhập tăng thêm cho cán bộ viên chức và trích lập quỹ phát triển để tái
đầu tư chưa cao. Chưa có cơ sở thực hiện xã hội hóa hạch toán độc lập được
thành lập trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đáp ứng danh mục loại hình,
tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn để được thụ hưởng chính sách khuyến khích phát triển
xã hội hóa theo quy định của Chính phủ.
Quy định chứng chỉ
hành nghề, giấy phép hoạt động theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng
dẫn còn bất cập, chưa phù hợp với thực tế, ảnh hưởng đến việc phát triển hoạt động
của cơ sở hành nghề y tư nhân.
Các loại hình cơ sở xã
hội hóa về y tế cần vốn đầu tư lớn như bệnh viện tư nhân, trung tâm chẩn đoán
và điều trị kỹ thuật cao, cơ sở sản xuất dược phẩm, ... chưa thu hút được sự
quan tâm của các nhà đầu tư do nguồn khách hàng tiềm năng, khách hàng sử dụng dịch
vụ chưa nhiều, khả năng thu hồi vốn đầu tư chậm.
Phần
thứ hai
XÃ HỘI HÓA
CÔNG TÁC Y TẾ TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
I.
NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Nghị quyết số
46-CT/TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng
cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, Kết luận số 118-KL/TW ngày
04/01/2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ
Chính trị khóa IX về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong
tình hình mới;
2. Nghị quyết số
47-NQ/TW ngày 22/3/2005 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính
sách dân số và kế hoạch hoá gia đình, Kết luận số 119-KL/TW ngày 04/01/2016 của
Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW của Bộ Chính trị
khóa IX về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia
đình;
3. Luật Bảo hiểm y tế
số 25/2008/QH12 ngày 14/11/2008 của Quốc hội và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Bảo hiểm y tế số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 của Quốc hội;
4. Nghị quyết số
18/2008/QH12 của Quốc hội thông qua ngày 03/6/2008 về đẩy mạnh thực hiện chính
sách, pháp luật xã hội hoá để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân;
5. Nghị quyết số
93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách phát triển
y tế;
6. Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập;
7. Nghị định số
53/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2006 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển
các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập;
8. Nghị định số
69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội
hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể
thao, môi trường và Nghị định số 59/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 của Chính phủ sửa
đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 69/2008/NĐ-CP;
9. Nghị định số
85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài
chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập;
10. Nghị định số
15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về Đầu tư theo hình thức đối tác
công tư;
11. Nghị quyết số
01-NQ/ĐH ngày 02/11/2015 của Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X nhiệm kỳ 2015
- 2020;
12. Nghị quyết số
145/2015/NQ-HĐND, ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa VIII, kỳ họp thứ
15 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.
II.
QUAN ĐIỂM
1. Bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng, là
trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và
các tổ chức xã hội, trong đó ngành y tế giữ vai trò nòng cốt về chuyên môn và kỹ
thuật. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các dịch vụ chăm
sóc và nâng cao sức khỏe, góp phần xây dựng nền y tế hướng đến chăm sóc sức khỏe
toàn dân, toàn diện trên cơ sở kết hợp y tế công lập và y tế ngoài công lập.
2. Thực hiện xã hội
hoá để phát huy tiềm năng trí tuệ, vật chất trong nhân dân, huy động toàn xã hội
chăm lo sự nghiệp y tế; tạo điều kiện để toàn xã hội, đặc biệt là các đối tượng
chính sách, người nghèo được thụ hưởng thành quả y tế ở mức độ ngày càng cao.
Trong đó:
- Xã hội hóa các hoạt động
chăm sóc sức khỏe gắn với tăng cường đầu tư của Nhà nước; thực hiện tốt việc trợ
giúp cho các đối tượng chính sách và người nghèo trong chăm sóc và nâng cao sức
khỏe.
- Đẩy mạnh xã hội hóa
công tác khám, chữa bệnh và đa dạng hóa các loại hình khám, chữa bệnh. Nhà nước
tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực hiện luật pháp; phát huy vai
trò của các đoàn thể, tổ chức quần chúng, đặc biệt là các hội nghề nghiệp trong
việc giám sát các hoạt động dịch vụ.
3. Nhà nước tạo môi
trường phát triển, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng theo luật pháp để thúc đẩy
các cơ sở công lập và ngoài công lập phát triển cả về quy mô và chất lượng, xây
dựng các cơ sở đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
III.
MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát:
Nâng cao nhận thức và
sự tham gia của cộng đồng vào công tác xã hội hóa y tế. Huy động tối đa các nguồn
lực để phát triển các loại hình dịch vụ trong và ngoài công lập, trong đó hệ thống
y tế công lập đóng vai trò chủ đạo nhằm tăng nguồn lực cho sự nghiệp y tế; tạo
sự chuyển biến về nhận thức và sự đồng tình ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính
quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và đại đa số các tầng
lớp nhân dân để xây dựng một mạng lưới y tế phù hợp và thuận lợi cho mọi tầng lớp
nhân dân.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Đa dạng hóa các loại
hình cung cấp dịch vụ y tế, mở rộng khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y
tế, bảo đảm mọi người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo nhu
cầu với chất lượng ngày càng cao.
- Đến năm 2020, tỉ lệ
giường bệnh đạt 25 giường bệnh trên 10.000 dân. Trong đó, tỉ lệ giường bệnh
theo yêu cầu trong các bệnh viện công lập và giường bệnh tư nhân chiếm 15% so với
tổng số giường bệnh chung. Tăng cường sự phối hợp công - tư trong lĩnh vực y tế
nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe
nhân dân.
IV.
MỘT SỐ NỘI DUNG VÀ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. Đối với hệ thống y
tế công lập:
a) Hoàn thiện hệ thống
tổ chức, phát triển mạng lưới y tế cơ sở về số lượng và chất lượng. Phấn đấu đến
năm 2020, 80% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn
2011 - 2020 (được ban hành kèm theo Quyết định số 4667/QĐ-BYT ngày 07/11/2014 của
Bộ Y tế); 80% trạm y tế tuyến xã có bác sỹ công tác triển khai mô hình trạm y tế
hoạt động theo nguyên lý y học gia đình; 100% thôn, bản thuộc xã có nhân viên y
tế hoạt động.
b) Về công tác phòng bệnh:
- Mở rộng chủng loại
và diện tiêm vắc xin ngoài phạm vi cung ứng của Nhà nước; khám, quản lý sức khỏe
cho các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng người
lao động theo yêu cầu.
- Cung cấp dịch vụ xét
nghiệm, kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh an toàn lao động, phun
hóa chất diệt khuẩn, diệt côn trùng; khám, tư vấn và điều trị dự phòng các bệnh
thuộc chương trình mục tiêu về y tế - dân số, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho
học sinh ngoài phạm vi cung ứng của chương trình nha học đường.
- Khuyến khích các cơ
sở y tế huy động vốn, liên doanh, liên kết để thành lập đơn vị cung cấp dịch vụ
phòng bệnh theo yêu cầu tự hạch toán độc lập.
c) Về công tác khám,
chữa bệnh:
- Tiếp tục tổ chức các
bộ phận khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu thuộc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
công lập để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh với chất lượng dịch vụ và chăm sóc
cao của các tầng lớp nhân dân, cụ thể:
+ Tổ chức phòng khám bệnh
theo yêu cầu tại các cơ sở khám chữa bệnh;
+ Tổ chức giường bệnh
điều trị theo yêu cầu, phấn đấu đến năm 2020 giường bệnh điều trị theo yêu cầu
đạt 10 - 11% giường bệnh kế hoạch giao.
- Triển khai các dịch
vụ kỹ thuật về cận lâm sàng, cung ứng thuốc và các loại hình dịch vụ phụ trợ
theo yêu cầu như vận chuyển người bệnh, giặt là, vệ sinh, ăn uống, cung cấp chế
độ dinh dưỡng bệnh lý ...
- Khuyến khích các cơ
sở y tế công lập huy động vốn, liên doanh liên kết để thành lập đơn vị khám bệnh,
chữa bệnh theo yêu cầu tự hạch toán độc lập.
2. Đối với y tế ngoài
công lập:
a) Phát triển cơ sở
khám, chữa bệnh y học hiện đại:
- Tiếp tục duy trì và
khuyến khích hoạt động của các phòng khám chuyên khoa theo đúng quy định của pháp
luật. Tại các khu vực nông thôn, miền núi, không hạn chế số lượng các phòng
khám chuyên khoa. Đến năm 2020, dự kiến sẽ có khoảng 500 phòng khám đa khoa,
chuyên khoa.
- Khuyến khích mở rộng
hình thức phòng khám đa khoa, phát triển phòng khám bác sĩ gia đình, nhất là ở
khu vực thành thị, vùng nông thôn phát triển; thành lập các cơ sở điều trị cai
nghiện ma túy, các loại hình dịch vụ y tế như tiêm, thay băng, chăm sóc sức khỏe
tại nhà. Kêu gọi đầu tư thành lập 2 trung tâm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao tại
thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc.
- Phát triển các bệnh
viện tư nhân: Tiếp tục khuyến khích đầu tư xây dựng các bệnh viện đa khoa,
chuyên khoa, cơ sở điều dưỡng. Phấn đấu đến năm 2020 có hơn 1 giường bệnh tư
nhân/10.000 dân, có ít nhất 2 bệnh viện tư nhân với quy mô tối thiểu 100 giường
bệnh/bệnh viện.
b) Cơ sở y học cổ truyền:
Duy trì và mở rộng các
phòng chẩn trị y học cổ truyền hoạt động đúng chức năng và tuân thủ các quy định
pháp luật hiện hành. Dự kiến đến năm 2020 sẽ có khoảng 100 cơ sở chẩn trị y học
cổ truyền trên toàn tỉnh. Khuyến khích mở rộng các phòng chẩn trị y học cổ truyền
đến tận thôn, xã các vùng nông thôn, miền núi.
c) Các cơ sở kinh
doanh dược, vật tư y tế:
Phương hướng chung là
phát triển các cơ sở vừa sản xuất, vừa kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế; khuyến
khích sản xuất các loại thuốc nội địa đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất thuốc tốt
(GMP) nhằm chủ động nguồn thuốc và hạn chế dần thuốc nhập ngoại; nghiên cứu,
nuôi trồng và chế biến sản phẩm thuốc từ nguyên liệu đặc thù của tỉnh. Khuyến
khích việc hình thành các cơ sở sản xuất thuốc y học cổ truyền; có chính sách
ưu đãi việc nuôi, trồng dược liệu. Đến năm 2020 có 3 - 5 doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh dược; đạt điểm bán lẻ thuốc hơn 1 điểm/2.000 dân theo yêu cầu tăng tỷ
trọng nhà thuốc, quầy thuốc, giảm đại lý bán lẻ thuốc.
d) Các cơ sở dịch vụ
phòng bệnh:
Khuyến khích tư nhân
hoá các dịch vụ phòng bệnh khác phục vụ trực tiếp nhu cầu của người dân, của
các cơ quan, đơn vị như: cơ sở cung cấp dịch vụ tiêm phòng ở người; cung cấp dịch
vụ phun hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y
tế; dịch vụ tư vấn phòng bệnh; tư vấn vệ sinh môi trường; thông tin và giáo dục
sức khoẻ; đo, kiểm môi trường lao động, dịch vụ quan trắc và phân tích môi trường
y tế.
đ) Vệ sinh an toàn thực
phẩm, dược và mỹ phẩm:
Khuyến khích thành lập
các cơ sở cung cấp dịch vụ xét nghiệm, kiểm nghiệm thuộc lĩnh vực vệ sinh an
toàn thực phẩm, kiểm nghiệm dược, mỹ phẩm.
e) Khuyến khích việc
thành lập các cơ sở cung cấp một số dịch vụ:
- Dịch vụ bảo trì, bảo
dưỡng, sửa chữa trang thiết bị y tế; dịch vụ kiểm tra, kiểm chuẩn trang thiết bị
y tế.
- Các loại hình dịch vụ
phụ trợ trong các cơ sở y tế: Cơ sở dịch vụ giặt là, vệ sinh; cơ sở dịch vụ ăn,
uống; cơ sở dịch vụ cung ứng thuốc; cơ sở dịch vụ nhà nghỉ cho người nhà bệnh
nhân nằm trong khuôn viên của bệnh viện; cơ sở dịch vụ vận chuyển bệnh nhân.
3. Thực hiện bảo hiểm
y tế toàn dân:
Phấn đấu đạt độ bao phủ
bảo hiểm y tế trên 90% dân số vào năm 2020 nhằm từng bước đạt tới công bằng
trong chăm sóc sức khỏe, thực hiện sự chia sẻ giữa người khỏe với người ốm, người
giàu với người nghèo, người trong độ tuổi lao động với trẻ em, người già.
4. Xã hội hoá công tác
dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ):
- Tăng cường xã hội
hóa nguồn lực trong việc tổ chức thực hiện chương trình DS-KHHGĐ.
- Thực hiện xã hội hoá
cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/sức khỏe sinh sản
theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
5. Xã hội hoá công tác
đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế:
Khuyến khích các hình
thức liên kết mở các trung tâm, các lớp đào tạo liên tục, bồi dưỡng chuyên môn
cho cán bộ y tế theo nhu cầu.
V.
LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
TT
|
Nội dung thực
hiện
|
Chỉ tiêu đến
2020
|
Năm
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
1
|
Giường bệnh/vạn dân
|
25
|
22
|
22,5
|
23
|
24
|
25
|
a)
|
Giường bệnh ngoài công lập/vạn dân
|
> 1
|
0,8
|
0,8
|
0,9
|
1
|
>1
|
b)
|
Giường bệnh điều trị theo yêu cầu
|
10 - 11% giường
bệnh KH (290 -320 giường)
|
13%
(313 giường)
|
12,6%
(313 giường)
|
12,2%
(313 giường)
|
11,5%
(313 giường)
|
10 - 11%
(290 -320giường)
|
c)
|
Giường bệnh xã hội hóa *
|
15% giường bệnh
chung (510 giường)
|
14,6%
(413)
|
15%
(435)
|
15%
(450)
|
15%
(480)
|
15%
(510)
|
2
|
Bệnh viện tư nhân quy mô tối thiểu 100 GB/BV
|
2
|
1
|
|
|
|
2
|
3
|
Trung tâm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao
|
2
|
0
|
|
|
|
2
|
4
|
Phòng khám, dịch vụ y tế
|
500
|
339
|
380
|
420
|
460
|
500
|
5
|
Cơ sở chẩn trị YHCT
|
100
|
51
|
70
|
80
|
90
|
100
|
6
|
Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược
|
3 - 5
|
2
|
2
|
3 - 5
|
3 - 5
|
3 - p5
|
7
|
Tỷ lệ bao phủ BHYT (% dân số)
|
90%
|
72,5%
|
77,8%
|
82,6%
|
86,3%
|
90,0%
|
* Giường bệnh công lập
tự hạch toán độc lập và giường bệnh ngoài công lập.
VI.
CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về xã hội hoá công tác y tế:
- Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về xã hội hóa y tế của người dân. Tuyên
truyền sâu rộng chủ trương, chính sách về xã hội hóa để các cấp ủy Đảng, chính
quyền các cấp, các đơn vị y tế công lập, ngoài công lập và nhân dân có nhận thức
đúng, đầy đủ, thực hiện có hiệu quả các chủ trương xã hội hóa y tế.
- Các cấp ủy Đảng,
chính quyền và các đoàn thể quần chúng cần quán triệt tầm quan trọng của công
tác xã hội hóa y tế trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Tiếp tục đổi mới
chính sách và cơ chế quản lý nhà nước:
- Triển khai thực hiện
xã hội hóa công tác y tế song song với việc tỉnh tiếp tục tăng cường đầu tư xây
dựng hệ thống y tế công lập theo hướng ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết
bị và nguồn nhân lực cho y tế chuyên sâu ở tuyến tỉnh và y tế phổ cập cho tuyến
cơ sở, đặc biệt là nâng cao chất lượng hoạt động phòng khám đa khoa khu vực và
trạm y tế xã, phường, thị trấn.
- Đơn giản hóa các thủ
tục hành chính trong việc thành lập các cơ sở y tế ngoài công lập trên cơ sở
tuân thủ qui định hiện hành về điều kiện thành lập, điều kiện hành nghề và cơ
chế hậu kiểm. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các cơ sở thực hiện xã
hội hóa của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, đơn vị khám chữa bệnh theo yêu
cầu hạch toán độc lập thuộc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập.
- Bảo đảm các cơ sở
khám, chữa bệnh của Nhà nước và tư nhân đều bình đẳng về mọi mặt; nâng cao chất
lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.
- Tiếp tục đổi mới cơ
chế sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực y tế. Thực hiện chính sách tài
chính y tế theo hướng chuyển sự bao cấp, hỗ trợ của Nhà nước cho hệ thống y tế
sang hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ y tế qua bảo hiểm y tế.
- Có chính sách về nguồn
nhân lực đảm bảo bình đẳng giữa y tế công và tư.
- Thực hiện tốt chính
sách ưu đãi về thuế, về đất đai, về huy động vốn và vay vốn tín dụng để đẩy mạnh
xã hội hóa y tế giai đoạn 2016 - 2020.
- Điều chỉnh, bổ sung
giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh chữa bệnh công lập cho
phù hợp, đảm bảo thu bù đắp đủ các chi phí thực tế theo lộ trình quy định tại
Nghị định số 85/2012/NĐ-CP của Chính phủ.
3. Hoàn thiện hệ thống
văn bản qui phạm pháp luật:
Rà soát và bãi bỏ các
văn bản không còn phù hợp và ban hành các văn bản qui phạm pháp luật có liên
quan đến công tác xã hội hóa y tế theo hướng tạo điều kiện thuận lợi để phát
triển xã hội hóa y tế, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trong công tác bảo
vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
4. Phát triển bảo hiểm
y tế toàn dân, đảm bảo lộ trình theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế:
Tăng cường công tác
tuyên truyền vận động, đẩy nhanh tốc độ bao phủ bảo hiểm y tế song song với việc
nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; đảm bảo tỷ lệ người dân tham
gia bảo hiểm y tế theo lộ trình chung của cả nước; khuyến khích tham gia bảo hiểm
y tế hộ gia đình; mở rộng diện đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ
sở y tế công lập và ngoài công lập .
5. Huy động các nguồn
lực thực hiện xã hội hóa tại các cơ sở y tế công lập:
- Về cơ sở vật chất,
trang thiết bị: Sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có của đơn vị và
trích nộp khấu hao tài sản từ nguồn thu dịch vụ theo quy định của Nhà nước hoặc
xây mới, mua sắm, lắp đặt từ các nguồn vốn đầu tư khác.
- Về nhân lực: Sử dụng
đội ngũ cán bộ hiện có của đơn vị; mời cán bộ có trình độ chuyên môn kỹ thuật
cao trong và ngoài nước, hợp đồng thuê khoán và cân đối chi trả theo thỏa thuận
từ nguồn kinh phí thu từ các dịch vụ.
- Về nguồn vốn đầu tư:
Tùy theo tình hình thực tế, các cơ sở điều trị lựa chọn hình thức huy động vốn
thích hợp để đầu tư, cụ thể như sau:
+ Liên doanh, liên kết
với các tổ chức, cá nhân để góp vốn (từ quỹ phát triển sự nghiệp của đơn vị, vốn
vay, vốn huy động cán bộ viên chức trong đơn vị) đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị, thỏa thuận phương thức phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ đóng góp và
chuyển giao công nghệ.
+ Huy động vốn trong đội
ngũ cán bộ, viên chức thông qua hình thức góp vốn.
+ Vay vốn ngân hàng với
lãi suất ưu đãi hoặc vay vốn các tổ chức tín dụng khác.
- Kêu gọi các nhà đầu
tư thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cung cấp dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh theo hình thức đối tác công tư theo quy định tại Nghị định số
15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.
- Tăng cường hợp tác quốc
tế nhằm tranh thủ sự hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp nhận
chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến, các trang thiết bị viện trợ góp phần nâng
cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.
6. Qui hoạch và phát
triển mạng lưới y tế ngoài công lập:
- Phát triển hệ thống
y tế ngoài công lập theo quy hoạch phát triển chung của ngành y tế, đáp ứng nhu
cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
- Khuyến khích các đơn
vị thực hiện xã hội hóa y tế mở rộng quy mô về cơ sở và đa dạng hóa các loại
hình dịch vụ y tế, đảm bảo các điều kiện để được hưởng chính sách khuyến khích
xã hội hóa của Nhà nước trong lĩnh vực y tế.
- Ưu tiên bố trí quỹ đất
phù hợp để các tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng các cơ sở y tế tư nhân theo
quy định trên địa bàn tỉnh.
7. Xã hội hóa công tác
Dân số - Kế hoạch hóa gia đình:
- Củng cố và phát triển
mạng lưới cung ứng phương tiện tránh thai và hàng hóa kế hoạch hóa gia đình/sức
khỏe sinh sản trên cơ sở huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân thuộc các thành phần kinh tế.
- Tăng cường quản lý
chất lượng phương tiện tránh thai và hàng hóa kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe
sinh sản. Nâng cao chất lượng và số lượng chủng loại phương tiện tránh thai và
hàng hóa kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản theo phân khúc thị trường; thử
nghiệm, đưa ra thị trường chủng loại phương tiện tránh thai mới.
- Nâng cao năng lực
cho các cơ sở y tế công lập để thực hiện xã hội hóa cung cấp dịch vụ kế hoạch
hóa gia đình/sức khỏe sinh sản.
- Khuyến khích và huy
động các cơ sở y tế ngoài công lập (doanh nghiệp, tổ chức tư nhân, tổ chức xã hội,
tổ chức phi chính phủ) thực hiện xã hội hóa cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia
đình/sức khỏe sinh sản.
- Tạo hành lang pháp
lý phát triển thị trường phương tiện tránh thai, hàng hóa và thị trường cung cấp
dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản.
- Tuyên truyền, vận động
tạo môi trường xã hội đồng thuận thúc đẩy xã hội hóa và phát triển thị trường
phương tiện tránh thai, hàng hóa kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản và thị
trường cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản.
8. Cơ chế quản lý:
Thực hiện theo Nghị định
số 53/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2006 của Chính phủ quy định về chính sách khuyến
khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập; Nghị định số
69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các
hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường;
Nghị định số 59/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 về sửa đổi bổ sung một số điều của
Nghị định 69/2008/NĐ-CP; Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
Nghị định số 04/2016/NĐ-CP ngày 06/01/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009; Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày
15/10/2012 về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế
công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
công lập; Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ về một số cơ chế,
chính sách phát triển y tế; Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của
Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
Phần
thứ ba
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
UBND tỉnh Lâm Đồng đề
nghị các sở, ban, ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và UBND các huyện,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề án, cụ thể:
1. Sở Y tế:
Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề
án; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật, qui định của nhà nước,
của tỉnh về xã hội hóa y tế; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết những
khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
- Đề xuất Bộ Y tế, UBND
tỉnh điều chỉnh, bổ sung chế độ thu, chi viện phí phù hợp, đảm bảo thu bù đắp đủ
các chi phí thực tế và đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Xây dựng và
tham mưu UBND tỉnh quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
- Kêu gọi, vận động
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ, tài trợ tài chính để phát triển
các loại quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo, khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6
tuổi và các đối tượng chính sách khác trên cơ sở công khai, minh bạch và quản
lý theo quy định của pháp luật.
2. Sở Tài chính:
- Thẩm định phương án
giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế lập đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
của nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương, trình UBND tỉnh xem xét, quyết
định.
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các
chế độ, chính sách có liên quan về tài chính theo quy định của pháp luật trong
thực hiện xã hội hóa Y tế tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020.
3. Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Y tế
nghiên cứu, đề xuất chính sách về tổ chức cán bộ như: Cho phép người đứng đầu
cơ sở y tế công lập được sử dụng cán bộ viên chức của đơn vị thực hiện các dịch
vụ xã hội hóa ngoài thời gian làm nhiệm vụ công; hoặc hợp đồng với các cá nhân
để thực hiện dịch vụ xã hội hóa; có chính sách cán bộ bình đẳng giữa hệ thống y
tế công và tư.
4. Sở Tài nguyên và
Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế và các địa phương trong việc qui hoạch giành quỹ đất cho phát triển sự
nghiệp y tế; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cơ chế sử dụng đất, cho thuê và
giao đất, ưu tiên bố trí đất phù hợp để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
đầu tư xây dựng các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
Chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách đầu tư hoặc hỗ trợ của tỉnh
cho các cơ sở y tế công lập làm dịch vụ y tế và các cơ sở y tế ngoài công lập;
đặc biệt là các cơ sở y tế ngoài công lập hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận.
Tạo điều kiện thuận lợi
và cho phép các cơ sở y tế công lập được liên kết, liên doanh với các thành phần
kinh tế khác để đầu tư xây dựng nhằm mở rộng cơ sở vật chất phục vụ công tác
khám chữa bệnh theo yêu cầu của người dân.
6. Sở Thông tin và
Truyền thông:
Chủ trì phối hợp với Sở
Y tế, các sở, ngành liên quan và các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền
sâu rộng, vận động quần chúng cùng tham gia thực hiện công tác xã hội hóa y tế;
xây dựng chính sách thúc đẩy công nghệ thông tin phục vụ xã hội hóa các hoạt động
y tế.
7. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố:
Chỉ đạo các cơ quan chức
năng xây dựng qui hoạch, kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch xã hội hóa y tế
phù hợp với chủ trương chính sách của tỉnh theo thẩm quyền và điều kiện của địa
phương; chỉ đạo các ngành chức năng huy động các nguồn lực của địa phương để
triển khai thực hiện kế hoạch; thường xuyên giám sát việc thực thi pháp luật của
nhà nước, kịp thời chấn chỉnh những lệch lạc, tiêu cực, xử lí nghiêm các trường
hợp sai phạm trên địa bàn.
8. Các cơ sở y tế công
lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh:
Có trách nhiệm thực hiện
nghiêm các chủ trương, chính sách, quy định của nhà nước, của tỉnh trong thực
hiện công tác xã hội hóa y tế; không ngừng nâng cao chất lượng phòng bệnh,
khám, chữa bệnh nâng cao sức khỏe nhân dân.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội và các hội
quần chúng phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động
quần chúng cùng tham gia thực hiện công tác xã hội hóa y tế.
Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, UBND tỉnh báo cáo, đề xuất HĐND tỉnh
xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương./.