UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2623/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long,
ngày 03 tháng 12 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH
CHO TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN NĂM 2011 – 2015
CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân, ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 589/QĐ-BLĐTBXH , ngày
11/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc phê duyệt Kế
hoạch phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2009 - 2010 của ngành
lao động - thương binh và xã hội;
Căn cứ Công văn số 424/BVCSTE-CSTE, ngày 09/9/2010
của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc báo cáo tình hình thực
hiện Quyết định số 589/QĐ-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội;
Xét Tờ trình số 714/TTr-SLĐTBXH, ngày
14/10/2010 của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ
em trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn năm 2011 - 2015.
(Đính kèm Kế hoạch số 143/KH-SLĐTBXH, ngày
13/10/2010 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
Điều 2. Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân (UBND) các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực
hiện Kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Long giai đoạn 2011 - 2015.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, ban
ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký
ban hành./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thanh Xuân
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ EM TỈNH VĨNH LONG
GIAI ĐOẠN 2011 – 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2623/QĐ-UBND, ngày 03/12/2010 của Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
Phần I
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TRẺ EM (2009 - 2010)
1. Triển khai thực hiện:
Nhằm ngăn ngừa và phòng chống tai nạn thương
tích trẻ em, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã ban hành
Quyết định số 589/QĐ-BLĐTBXH ngày 11/5/2009 về việc phê duyệt Kế hoạch phòng chống
tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2009 - 2010.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả, UBND tỉnh
Vĩnh Long đã ra Công văn số 2342 về việc chỉ đạo Giám đốc Sở LĐTBXH, Giám đốc Sở
Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện - thành phố thực hiện triển khai thực
hiện Quyết định số 589/QĐ-BLĐTBXH ngày 11/5/2009 của Bộ LĐTBXH và xây dựng Kế
hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em năm 2009 - 2010 các cấp.
Sở LĐTBXH đã xây dựng Kế hoạch phòng chống tai nạn
thương tích trẻ em tỉnh Vĩnh Long năm 2009 - 2010 trình UBND tỉnh phê duyệt
thông qua Quyết định 2397/QĐ-UBND ngày 30/9/2009.
Tình hình tai nạn thương tích trẻ em:
Trong thời gian qua, để ngăn ngừa và phòng chống
tai nạn thương tích trẻ em tỉnh ta đã tổ chức triển khai thực hiện công tác này
đạt được nhiều kết quả. Thông qua số liệu thống kê, điều tra cho thấy tình hình
tai nạn, thương tích trẻ em mặc dù có giảm nhưng vẫn còn cao.
Báo cáo năm 2009 - 2010 tỉnh Vĩnh Long có 1140
em bị tai nạn thương tích chiếm tỉ lệ 1,37% so tổng số trẻ em giảm 0,11% so năm
2007 - 2008, tử vong 13 em (giảm 30 em năm 2007 - 2008) chiếm tỉ lệ 1,14% số em
bị tai nạn thương tích.
Số em bị tai nạn thương tích chủ yếu do:
Loại tai nạn thương tích
|
Số em bị TNTT
|
Tử vong
|
Ghi chú
|
Ngã (té)
|
194
|
1
|
Té cầu thang
|
Bỏng (phỏng), cháy
|
70
|
1
|
Cháy nhà
|
Tai nạn giao thông
|
218
|
1
|
|
Cắt, đâm
|
44
|
0
|
|
Súc vật cắn
|
302
|
0
|
|
Chết đuối, đuối nước
|
19
|
9
|
|
Bị điện giật
|
9
|
1
|
|
Bị rắn cắn
|
19
|
0
|
|
Các loại TNTT khác
|
265
|
0
|
|
Tai nạn thương tích do bị điện giật, chết đuối,
ngã (té), phỏng/cháy và tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tử vong ở trẻ em.
Tử vong do đuối nước (chết đuối) chiếm tỉ lệ 47,36% so với số em bị té xuống nước
do gia đình bất cẩn.
Các trường hợp gây tai nạn thương tích cho trẻ
em vẫn là mối đe doạ lớn nhất đối với sự sống còn của các em và cũng là một
trong những nguyên nhân chủ yếu gây tàn tật làm ảnh hưởng tới cả cuộc đời của
trẻ.
Từ năm 2009 - 2010 có 98 trẻ em bị tàn tật, bị dị
tật, sẹo dị dạng, bị gãy chân tay, cột sống,... (chiếm 8,59% tổng số trẻ bị tai
nạn thương tích) đã làm tổn thất về tinh thần của trẻ (tự ti, mặc cảm, mất niềm
tin,…), tổn thất về kinh tế, là gánh nặng của gia đình và xã hội.
2. Kết quả đạt được trong
công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em của tỉnh trong thời gian qua:
- Công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ
em đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của UBND các cấp, các ngành đã thúc đẩy việc
thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em đạt hiệu quả nhất định.
- Ngay sau khi Quyết định số 589/QĐ-BLĐTBXH ngày
11/5/2009 về việc phê duyệt Kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em
giai đoạn 2009 - 2010 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH được ban hành, được sự chỉ đạo
UBND tỉnh, Sở LĐTBXH đã có văn bản chỉ đạo hướng dẫn Phòng LĐTBXH các huyện -
thành phố (TP) xây dựng kế hoạch trình UBND cùng cấp phê duyệt và phối hợp các
ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống tai nạn, thương tích
trẻ em 2009 - 2010 tại địa phương.
- Toàn tỉnh đã thực hiện công tác tuyên truyền,
vận động, giáo dục gia đình, cộng đồng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ
em trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức truyền thông tư vấn cộng đồng,
cấp phát trên 150.000 sản phẩm truyền thông như tờ rơi, đĩa hình, sách mỏng, áp
phích,… có nội dung ngăn ngừa đuối nước, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ
em trong trường học và cộng đồng dân cư. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức
của gia đình, cộng đồng và huy động được sự tham gia của đông đảo quần chúng
nhân dân, trong đó có cả trẻ em.
- Các ngành, đoàn thể liên quan đã thực hiện các
giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông như: Tuyên truyền Luật Giao thông đường
bộ, tăng cường tuần tra, kiểm soát cưỡng chế thi hành luật, nâng cao chất lượng
đào tạo lái xe. Tổ chức loại bỏ các phương tiện giao thông không an toàn, đội
mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Các trường hợp vi phạm Luật Giao thông, bị
thương tích và tử vong do tai nạn giao thông được ghi nhận và đăng trên Báo
Vĩnh Long.
- Sở Y tế đã có kế hoạch chỉ đạo ngành dọc triển
khai thực hiện chính sách quốc gia phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Thực
hiện Quyết định số 17/2008/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt
Chương trình hành động phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại cộng đồng đến
năm 2010. Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tai nạn, thương tích và xây dựng
thực hiện kế hoạch phòng, chống tai nạn, thương tích hàng năm.
- Sở Giáo dục - Đào tạo:
+ Bậc tiểu học: Nội dung về phòng chống tai nạn
thương tích được giảng dạy chính khoá và lồng ghép vào các môn học tự nhiên -
xã hội và môn khoa học.
+ Bậc trung học cơ sở: Nội dung về phòng chống
tai nạn thương tích được lồng ghép vào môn học giáo dục công dân.
Chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng chống
tai nạn thương tích theo Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT. Đây được coi là giải pháp
kịp thời nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất mọi nguy cơ có thể gây tai nạn
thương tích cho học sinh trong quá trình học tập, lao động, luyện tập thể dục
thể thao, vui chơi tại trường.
Tuy nhiên, công tác phòng chống tai nạn thương
tích cho trẻ em, tỉnh còn gặp một số thách thức và hạn chế như sau:
- Số trẻ em bị tai nạn thương tích hàng năm mặc
dù có giảm nhưng vẫn còn cao. Số trẻ em bị tai nạn thương tích chết do cha mẹ,
người chăm sóc trẻ bất cẩn có chiều hướng tăng như đuối nước chiếm 47,36% (2005
- 2008 đuối nước và điện giật chiếm 45,23%) so với tổng số trẻ em tử vong do bị
tai nạn thương tích.
- Nhận thức của lãnh đạo một vài địa phương,
ngành và cộng đồng về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em vẫn còn hạn chế,
chưa quan tâm đúng mức.
- Cán bộ huyện, xã còn thiếu kiến thức, kỹ năng
về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em do đội ngũ cán bộ thay đổi, chưa ổn
định, thiếu mạng lưới cộng tác viên thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em
tại cộng đồng nên hệ thống thu nhập thông tin, giám sát, báo cáo số liệu tai nạn
thương tích trẻ em còn nhiều hạn chế, chưa kịp thời.
- Cấp huyện, xã không có kinh phí thực hiện kế
hoạch tại địa phương. Thiếu nguồn ngân sách đảm bảo thường xuyên cho việc thực
hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại cộng đồng.
Kinh phí thực hiện: Ngân sách tỉnh cấp năm 2010:
246.000.000 đồng.
Để định hướng hoạt động phòng chống tai nạn
thương tích cho trẻ em nhằm giảm tỷ lệ tử vong, tàn tật cho trẻ em do tai nạn
thương tích gây ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch phòng
chống tai nạn thương tích cho trẻ em tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2011 - 2015.
Phần
II
KẾ HOẠCH
PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TRẺ EM TỈNH VĨNH LONG GIAI ĐOẠN 2011 – 2015
I.
MỤC TIÊU CHUNG:
Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức
của các cấp chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng và bản thân trẻ về
phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước; thực hiện tốt mô hình "Ngôi
nhà an toàn" cho trẻ em, để trẻ em sống và phát triển toàn diện.
II.
MỤC TIÊU CỤ THỂ ĐẾN NĂM 2015:
1. Truyền thông, giáo dục, vận động rộng rãi
trong toàn xã để mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và bản thân trẻ chủ động thực
hiện phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống đuối nước cho trẻ em.
2. Chỉ đạo 100% các phòng LĐTBXH huyện - TP xây
dựng, triển khai kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích
trẻ em (2011 - 2015) tại địa phương trình UBND cùng cấp phê duyệt.
Phát động 90% hộ gia đình đăng ký và thực hiện
mô hình "Ngôi nhà an toàn" cho trẻ em nhằm phòng, chống tai nạn
thương tích và đuối nước cho trẻ em tại gia đình và cộng đồng. Phấn đấu đến
2015 có 98% hộ gia đình đăng ký và thực hiện mô hình "Ngôi nhà an
toàn" cho trẻ em.
Đến năm 2015 có 90% số xã có 95% gia đình thực
hiện đạt chuẩn mô hình "Ngôi nhà an toàn" cho trẻ em.
3. Mỗi năm giảm 50% số trẻ em bị tai nạn thương
tích so năm trước.
Ngăn chặn, giảm dần và tiến tới không còn số trẻ
em tử vong do tai nạn thương tích và đuối nước vào năm 2015.
Tổ chức các lớp bơi cho trẻ em vùng sông nước.
4. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp
lãnh đạo, các ngành, cộng đồng và năng lực cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm
sóc trẻ em các cấp (tỉnh, huyện, xã) và đội ngũ cộng tác viên về công tác phòng
chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em tại cộng đồng.
III.
PHẠM VI - THỜI GIAN:
1. Phạm vi: Kế hoạch thực hiện trong phạm
vi toàn tỉnh. Từng huyện - TP xây dựng kế hoạch, tập trung ưu tiên chỉ đạo và đầu
tư nguồn lực cho các địa bàn trọng điểm của địa phương.
2. Thời gian: thực hiện 2011 - 2015.
Tháng 11/2015 tổng kết.
IV.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG:
1. Truyền thông, giáo dục, vận động:
- Tuyên truyền nâng cao kiến thức, nhận thức,
trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, gia đình và bản thân trẻ em về phòng, chống
tai nạn thương tích cho trẻ em tại gia đình, cộng đồng.
- In ấn, phân phối tài liệu truyền thông (phát tờ
rơi, áp phích, sách mỏng…), đặt pano, kẻ khẩu hiệu thông điệp tuyên truyền vận
động về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại các khu vực đông dân
cư, vùng nông thôn sâu, vùng sông nước, vùng dân tộc,...
- Phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông về
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
- Phối hợp các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức
thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép như truyền thông trực tiếp, truyền
thông nhóm, truyền thông tư vấn cộng đồng,.. về phòng, chống tai nạn, thương
tích trẻ em ở các vùng nông thôn sâu, vùng sông nước, vùng dân tộc thông qua mạng
lưới tuyên truyền viên, cộng tác viên cơ sở.
- Tổ chức hội thảo, hội thi tìm hiểu, họp mặt biểu
dương các cá nhân, địa phương thực hiện tốt mô hình "Ngôi nhà an toàn cho
trẻ em"; việc ngăn ngừa tai nạn, thương tích xảy ra cho trẻ em.
2. Xây dựng thực hiện mô hình "Ngôi nhà an
toàn" cho trẻ em:
- Phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp
phát động 95% gia đình đăng ký xây dựng thực hiện mô hình" Ngôi nhà an
toàn" cho trẻ em.
Giúp cho gia đình nhận biết được các mối hiểm hoạ
xung quanh nhà và trong nhà có thể gây tai nạn thương tích cho trẻ và biết cách
loại bỏ các mối hiểm hoạ đó.
Giảm đến mức thấp nhất các tai nạn gây thương
tích, tử vong ở trẻ em tại gia đình, cộng đồng do các nguyên nhân trong sinh hoạt
hàng ngày gây ra.
- Tổ chức tập huấn triển khai các qui định về mô
hình "Ngôi nhà an toàn" cho trẻ em cho các huyện - xã.
- Chọn điểm triển khai xây dựng "Ngôi nhà
an toàn" cho trẻ em: Mỗi huyện - TP chọn mô hình tốt của các xã (phường -
thị trấn) đã chọn làm điểm thực hiện trong năm 2010 tiếp tục nhân rộng mô hình
ra 50% các xã trong năm 2011. Phấn đấu đến năm 2015 triển khai thực hiện đạt 90
- 98% số xã tại địa phương và có 95% hộ gia đình đạt chuẩn "Ngôi nhà an
toàn" cho trẻ em.
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn
qui định "Ngôi nhà an toàn" cho trẻ em; công nhận các hộ gia đình và
xã đạt mô hình "Ngôi nhà an toàn" tại địa phương. Hàng năm có sơ tổng
kết, đánh giá rút kinh nghiệm.
3. Tập huấn:
+ Tỉnh: Tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ
làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của ngành LĐTBXH các cấp về các hoạt động phòng,
chống tai nạn, thương tích trẻ em; kỹ năng quản lý và xây dựng kế hoạch thực hiện
các hoạt động can thiệp phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em tại cộng đồng;
kỹ năng giám sát các qui định về xây dựng "Ngôi nhà an toàn" cho trẻ
em phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng, chống đuối nước cho trẻ em,… tại
gia đình, cộng đồng.
+ Huyện - TP: Để ngăn ngừa chết đuối cho trẻ em,
Phòng LĐTBXH phối hợp ngành văn hoá - thể thao và du lịch tổ chức các lớp hướng
dẫn bơi dành cho trẻ em.
4. Thực hiện tốt công tác thu thập thông tin,
giám sát, báo cáo, đánh giá hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em,
sơ, tổng kết.
V.
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng,
UBND các cấp về công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.
- Tham mưu các cấp uỷ Đảng, UBND các cấp chỉ đạo,
thực hiện các giải pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; phòng, chống
đuối nước cho trẻ em và các loại tai nạn thường gặp trong gia đình. Ngăn ngừa tử
vong trẻ em do tai nạn thương tích gây ra, trong đó có chết đuối.
- Tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước
của ngành LĐTBXH đối với công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em tại địa
phương. Xây dựng kế hoạch về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn
2011 - 2015, lồng ghép thực hiện các mục tiêu phòng, chống tai nạn, thương tích
trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo
dục, vận động:
- Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp
chính quyền, gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư, cơ quan nhà nước, các tổ
chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội và mọi công dân về bảo vệ chăm sóc trẻ
em, trong đó có phòng chống tai nạn thương tích trẻ.
- Tăng cường tổ chức tốt các hoạt động bảo vệ,
chăm sóc trẻ em ở cộng đồng dân cư, kịp thời tham vấn kỹ năng về phòng chống
tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em tại địa phương.
3. Xã hội hoá công tác phòng, chống tai nạn,
thương tích trẻ em:
- Công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho
trẻ em là trách nhiệm chung của mọi gia đình và toàn xã hội. Huy động sự tham
gia của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, cộng đồng, gia đình và bản thân
trẻ trong thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và chết đuối
ở trẻ em tạo ra môi trường an toàn cho trẻ em sống và phát triển toàn diện.
- Tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa các địa
phương, các tổ chức, đoàn thể, cá nhân về hoạt động phòng, chống tai nạn thương
tích trẻ em và mô hình xây dựng "Ngôi nhà an toàn" cho trẻ em tại cộng
đồng.
- Họp mặt, tuyên dương các cá nhân, tập thể tham
gia thực hiện tốt công tác phòng, chống tai nạn thương tích và chết đuối cho trẻ
em tại cộng đồng.
4. Huy động nguồn lực:
Ngoài nguồn kinh phí triển khai công tác phòng,
chống tai nạn thương tích trẻ em được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng
năm của ngành LĐTBXH tại địa phương theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước.
Địa phương cần huy động thêm nguồn lực từ các cá
nhân, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước để thực hiện
hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch.
5. Công tác theo dõi, giám sát, đánh giá, thu
thập thông tin:
- Phối hợp các ngành chức năng, các đoàn thể
tăng cường công tác theo dõi, giám sát, đánh giá.
- Xây dựng mạng lưới cộng tác viên để thu thập
thông tin tình hình trẻ em bị tai nạn thương tích tại địa phương.
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành LĐTBXH ở các cấp
nhằm nâng cao hiểu biết về công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Đặc
biệt coi trọng công tác thu thập thông tin, kiểm tra, giám sát, báo cáo việc thực
hiện các qui trình an toàn phòng, chống tai nạn thương tích, chết đuối ở trẻ
em.
VI.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thực hiện tốt công tác tham mưu với các cấp uỷ
Đảng và UBND các cấp đối với công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng chống tai nạn
thương tích và chết đuối cho trẻ em đặc biệt ở những vùng sông nước, vùng đông
dân cư.
2. Xây dựng tốt cơ chế
phối hợp liên ngành, đoàn thể: Tăng cường sự phối hợp có hiệu quả của các sở,
ban, ngành, đoàn thể (Hội LHPN, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,…) và các
tổ chức tham gia thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động:
- Truyền thông, vận động, giáo dục.
- Thu thập thông tin, theo dõi, giám sát và đánh
giá kế hoạch hàng năm.
- Tổ chức sơ, tổng kết.
- Theo dõi chỉ đạo các xã trọng điểm.
- Nhân rộng mô hình "Ngôi nhà an toàn"
cho trẻ em.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ
quan đầu mối chịu trách nhiệm hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
huyện - TP xây dựng kế hoạch trình UBND cùng cấp phê duyệt, tổ chức triển khai
thực hiện kế hoạch; phối hợp liên ngành thực hiện theo dõi, giám sát, đánh giá
kết quả thực hiện kế hoạch. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng
tác viên cơ sở về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em và phòng chống đuối
nước ở trẻ em. Tiếp tục chỉ đạo các huyện -TP thực hiện mô hình "Ngôi nhà
an toàn" cho trẻ em.
Phân công lãnh đạo đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo
thực hiện Kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em (2011 - 2015) tại địa
phương:
+ Cấp tỉnh: Do Phó Giám đốc Sở LĐTBXH chịu trách
nhiệm chỉ đạo thực hiện kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em cấp tỉnh.
+ Cấp huyện - TP: Do Trưởng phòng hoặc Phó phòng
LĐTBXH chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện kế hoạch phòng chống tai nạn thương
tích trẻ em tại địa phương.
+ Cấp xã: Thành lập ban chỉ đạo, đề nghị Chủ tịch
hoặc Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Phó ban: Cán bộ bảo vệ chăm sóc trẻ
em và trưởng trạm y tế. Thành viên: Hội LHPN, giáo dục, Đoàn TNCSHCM, Hội Chữ
thập đỏ, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân,… hình thành mạng lưới cộng tác viên,
tình nguyện viên triển khai thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích
trẻ em tại xã.
4. Khảo sát, đánh giá:
Khảo sát tình hình thực trạng trẻ em bị tai nạn
thương tích tại địa phương, xác định các nguy cơ gây tai nạn thương tích tại
gia đình và cộng đồng. Đánh giá kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương
tích trẻ em.
5. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ
và cộng tác viên.
6. Triển khai các hoạt động can thiệp và loại bỏ
nguy cơ gây tai nạn thương tích trẻ em. Trong đó tập trung xây dựng "Ngôi
nhà an toàn" cho trẻ em phòng chống tai nạn thương tích trẻ em và phòng chống
chết đuối ở trẻ em. Tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em.
7. Công tác theo dõi, giám sát, đánh giá, thu thập
thông tin, báo cáo
- Công tác theo dõi, giám sát:
+ Cấp tỉnh giám sát cấp huyện, xã: 2 tháng/lần.
+ Cấp huyện giám sát cấp xã: 1 lần/tháng.
+ Ban chỉ đạo cấp xã thường xuyên theo dõi, giám
sát tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ
em ở xã.
- Chế độ báo cáo:
+ Cấp tỉnh báo cáo định kỳ (theo mẫu) 6 tháng/lần
lên trung ương và UBND tỉnh (ngày 15 của tháng đầu quí sau).
+ Cấp huyện báo cáo định kỳ (theo mẫu) 3 tháng/lần
lên Sở LĐTBXH và UBND huyện (trước ngày 15 của tháng đầu quí sau).
+ Cấp xã báo cáo định kỳ hàng tháng (theo mẫu)
lên Phòng LĐTBXH và UBND huyện - TP (trước ngày 15 của tháng sau).
- Hàng năm sơ tổng kết đánh giá tình hình triển
khai công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại địa phương.
- Tháng 11/2015 tỉnh tổ chức tổng kết đánh giá kết
quả thực hiện Kế hoạch phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tỉnh Vĩnh Long
giai đoạn 2011 - 2015 của Sở LĐTBXH và triển khai Kế hoạch 2015 - 2020.
8. Sử dụng lực lượng:
- Huy động sự ủng hộ và tham gia của toàn xã hội,
các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ
trang nhân dân,
- Lãnh đạo các cấp uỷ Đảng, UBND, các ngành,
đoàn thể liên quan.
- Cộng đồng, gia đình, nhà trường và trẻ em.
9. Sử dụng các kênh truyền thông:
- Nhằm đẩy mạnh các hoạt động truyền thông,
tuyên truyền vận động toàn xã hội tham gia thực hiện.
- Chỉ đạo phối hợp lồng ghép trong công tác truyền
thông - tư vấn cộng đồng tạo thành một hệ thống truyền thông đồng bộ giữa các
ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, tới gia đình nhằm hình thành nhận thức cho
toàn xã hội tốt hơn.
- Huy động và thực hiện đồng bộ các kênh truyền
thông:
+ Hệ thống truyền thông đại chúng các cấp.
+ Truyền thông tư vấn trực tiếp cho cộng đồng,
gia đình và trẻ em
Phần III
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Căn cứ vào kế hoạch và tình hình cụ thể của từng
địa phương, ngành lao động - thương binh và xã hội các cấp xây dựng Kế hoạch
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em (2011 - 2015) và dự toán kinh phí hàng
năm trong dự toán ngân sách hàng năm của địa phương và huy động thêm các nguồn
tài trợ cho thực hiện kế hoạch theo quy định của pháp luật.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh
Long xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách, báo cáo UBND tỉnh đề nghị bố trí
trong dự toán ngân sách hàng năm của địa phương để thực hiện kế hoạch theo qui
định./.