|
BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Số: 2597/QĐ-BYT
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 6 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP KỸ
THUẬT Y HẠNG IV
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP
ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP
ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-BNV
ngày 08/01/2018 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của
Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 26/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 07/10/2015 của Bộ Y tế
và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ
sinh, kỹ thuật y;
Căn cứ Biên bản nghiệm thu ngày 10/12/2018 của Hội
đồng thẩm định Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp kỹ
thuật y hạng IV;
Căn cứ ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ tại công
văn số 1981/BNV-ĐT ngày 07/5/2019 về việc ban hành các chương trình bồi dưỡng
theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng II, III, IV;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng theo
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng IV.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng
các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Bộ Nội vụ;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố;
- Các đơn vị thuộc và trực thuộc BYT;
- Cổng thông tin điện tử BYT;
- Lưu: VT, TCCB.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trường Sơn
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI
DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP KỸ THUẬT Y HẠNG IV
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2597/QĐ-BYT ngày 21 tháng 6 năm 2019 của Bộ
Y tế)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng
IV hoặc tương đương chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp.
II. MỤC TIÊU, YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG
TRÌNH
1. Mục tiêu
1.1 Mục tiêu chung
Cập nhật, bổ sung kiến thức chung về quản lý nhà nước
và kỹ năng nghề nghiệp của kỹ thuật y hạng IV.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi học xong chương trình bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng IV, người học có khả năng.
1.2.1. Trình bày được một số kiến thức về quản lý
nhà nước, đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết gắn với chức
trách nhiệm vụ của kỹ thuật y theo yêu cầu của vị trí việc làm, đáp ứng công việc
được giao.
1.2.2. Áp dụng được một số kỹ năng mềm, kiến thức,
kỹ năng cơ bản về quản lý nhà nước và chuyên môn trong công tác quản lý và định
hướng chiến lược cho sự phát triển bền vững của đơn vị/tổ chức góp phần hiệu quả
vào công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
1.2.3. Hoàn thiện những năng lực cần thiết của kỹ thuật
y hạng IV, đảm bảo hoàn thành tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe
nhân dân.
2. Yêu cầu đối với chương trình
2.1. Đảm bảo hợp lý và khoa học giữa các khối kiến
thức, nội dung bám sát nhiệm vụ, chuyên môn của kỹ thuật y hạng IV, đảm bảo không
trùng lặp với chương trình khác và kết cấu theo hướng mở để dễ cập nhật, bổ
sung cho phù hợp;
2.2. Cân đối, hợp lý giữa lý thuyết và thực hành
(rèn luyện kỹ năng);
2.3. Các chuyên đề xây dựng phải thiết thực để sau
khi học xong, học viên có thể vận dụng vào công việc hàng ngày.
III. PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ CHƯƠNG
TRÌNH
- Chương trình được thiết kế tuân thủ theo các quy
định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày
01/09/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
- Nội dung chương trình bảo đảm phù hợp với quy định
tại Thông tư liên tịch số 26/2015/TTLT-BYT-BNV
ngày 07/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Y tế Quy định mã số, tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y.
IV. KẾT CẤU CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức
Chương trình gồm 14 chuyên đề lý thuyết và 3 chuyên
đề báo cáo, đi thực tế và viết tiểu luận, được cấu trúc thành 2 phần:
- Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý
nhà nước và các kỹ năng chung, gồm 5 chuyên đề giảng dạy và 1 chuyên đề báo
cáo.
- Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp
chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp, gồm có 9 chuyên đề giảng dạy, 1 chuyên đề
đi thực tế tại cơ sở và viết 1 tiểu luận cuối khóa.
2. Thời gian bồi dưỡng: 06 tuần, mỗi tuần 5
ngày làm việc, mỗi ngày học 8 tiết tổng số tiết học là 240 tiết. Trong đó:
|
- Lý thuyết:
|
94
|
|
- Thực hành, thực tế tại cơ sở:
|
114
|
|
- Ôn tập, kiểm tra, viết tiểu luận cuối khóa:
|
32
|
3. Cấu trúc chương trình:
Phần I. Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước
và các kỹ năng chung (56 tiết)
|
TT
|
Chuyên đề, hoạt
động
|
Số tiết
|
|
Lý thuyết
|
Thảo luận, thực
hành
|
Tổng
|
|
1
|
Chính sách của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
|
6
|
6
|
12
|
|
2
|
Thực hiện thủ tục hành chính trong đơn vị sự nghiệp
y tế
|
4
|
4
|
8
|
|
3
|
Các kỹ năng chung hỗ trợ phát triển nghề nghiệp kỹ
thuật y
|
8
|
12
|
20
|
|
4
|
Chuyên đề báo cáo: Thực trạng và giải pháp nâng
cao chất lượng đội ngũ kỹ thuật y
|
4
|
4
|
8
|
|
5
|
Ôn tập
|
|
|
4
|
|
6
|
Kiểm tra
|
|
|
4
|
|
Tổng
|
22
|
26
|
56
|
Phần II. Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên
ngành và đạo đức nghề nghiệp (184 tiết)
|
TT
|
Nội dung chuyên
đề
|
Lý thuyết
|
Thảo luận, thực
hành
|
Tổng
|
|
1
|
An ninh bệnh viện - thực trạng và nguyên nhân
|
4
|
4
|
8
|
|
2
|
Tổng quan về hệ thống y tế
|
7
|
7
|
14
|
|
3
|
Quản lý chất lượng trong lĩnh vực kỹ thuật y
(module 1)
|
8
|
12
|
20
|
|
4
|
An toàn trong lĩnh vực kỹ thuật y (module 1)
|
8
|
8
|
16
|
|
5
|
Nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật y (module 1)
|
10
|
10
|
20
|
|
6
|
Khái niệm cơ bản về thảm họa và quản lý nguy cơ
thảm họa
|
10
|
10
|
20
|
|
7
|
Giáo dục sức khỏe, nâng cao sức khỏe (module 1)
|
10
|
10
|
20
|
|
8
|
Đạo đức trong lĩnh vực kỹ thuật y (module 1)
|
8
|
4
|
12
|
|
9
|
Tổng quan về văn hóa giao tiếp ứng xử
|
7
|
7
|
14
|
|
10
|
Thực tế tại cơ sở
|
|
|
16
|
|
11
|
Viết tiểu luận cuối khỏa
|
|
|
16
|
|
12
|
Kiểm tra
|
|
|
8
|
|
Tổng
|
72
|
72
|
184
|
V. YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC BIÊN SOẠN
TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Đối với việc biên soạn tài liệu
- Tài liệu được biên soạn phải căn cứ vào tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp Kỹ thuật y hạng IV và yêu cầu của thực tiễn trong từng
giai đoạn;
- Nội dung tài liệu phải bảo đảm kết hợp giữa lý luận
và thực tiễn; kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành; không trùng lặp;
- Tài liệu phải thường xuyên được bổ sung, cập nhật,
nâng cao, phù hợp với thực tế;
- Các chuyên đề được xây dựng phải đảm bảo tính thiết
thực; nội dung khoa học, phù hợp với trình độ người học và theo hướng mở, cập
nhật khoa học chăm sóc sức khỏe.
2. Đối với việc giảng dạy
2.1. Giảng viên
Giảng viên bồi dưỡng các chuyên đề của chương trình
này phải đạt tiêu chuẩn giảng viên theo quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Thông tư số 01/2018/TT-BNV ngày 08/01/2018 của Bộ Nội vụ
hướng dẫn một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP
ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức.
- Trong quá trình chuẩn bị giảng dạy, giảng viên cần
nghiên cứu kỹ tài liệu, tập hợp các bài tập và tình huống trong thực tiễn, đảm
bảo chất lượng giảng dạy.
2.2. Phương pháp giảng dạy
- Sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực, giảng
viên đưa ra nhiều bài tập tình huống, nêu các ví dụ sát thực tế và phù hợp với
tình hình thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe của các cơ quan, tổ chức;
- Trong các cuộc thảo luận trên lớp, giảng viên
đóng vai trò hướng dẫn, gợi ý để phát huy kinh nghiệm thực tế và khả năng giải
quyết vấn đề của tất cả học viên; định hướng và kiểm soát để nội dung thảo luận
bám sát mục tiêu học tập đã đề ra.
- Đối với việc giảng dạy các chuyên đề kỹ năng, cần
tăng cường thảo luận và giải quyết tình huống để học viên cùng trao đổi trên lớp.
3. Đối với học viên
- Học viên phải nghiên cứu, thảo luận làm bài tập
tình huống theo yêu cầu của giảng viên;
- Tham gia đầy đủ các chuyên đề;
- Nghỉ quá số tiết học quy định thì không được thi
cuối khóa học.
VI. YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC TRÌNH
BÀY CHUYÊN ĐỀ BÁO CÁO
1. Các chuyên đề báo cáo phải được chuẩn bị phù hợp
với đối tượng viên chức giữ chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng IV. Chuyên đề
phải được trình bày theo nội dung của phần học, kết hợp trình bày lý thuyết gắn
với thực tiễn tại cơ quan, tổ chức và công việc viên chức đang thực hiện.
2. Chuyên đề báo cáo được thiết kế theo hình thức
có phần trình bày chung, phần trao đổi và rút ra những bài học kinh nghiệm khi
vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế công việc tại cơ quan, đơn vị đang
công tác.
VII. NỘI DUNG CÁC CHUYÊN ĐỀ
Phần
I
KIẾN THỨC VỀ CHÍNH TRỊ, QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CÁC KỸ NĂNG
CHUNG
Chuyên
đề 1
Chính sách của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khỏe nhân dân
1. Khái quát về đặc điểm và tình hình công tác bảo
vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
2. Chủ trương của Đảng về công tác bảo vệ, chăm sóc
và nâng cao sức khỏe nhân dân
3. Những nội dung chủ yếu trong chính sách bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
4. Những thành tựu, hạn chế và bài học trong quá
trình thực hiện chính sách bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
5. Vai trò của đội ngũ kỹ thuật y trong thực hiện
chính sách bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
6. Chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng IV.
6.1. Đạo đức nghề nghiệp và nhiệm vụ của kỹ thuật y
hạng IV
6.2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng kỹ
thuật y hạng IV
6.3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ kỹ
thuật y hạng IV
Chuyên
đề 2
Thực hiện thủ tục hành chính trong đơn vị sự nghiệp y tế
1. Những vấn đề chung về thủ tục hành chính
1.1. Khái niệm về thủ tục hành chính
1.2. Ý nghĩa của thủ tục hành chính
1.3. Phân loại thủ tục hành chính
1.4. Những đặc trưng của thủ tục hành chính trong
đơn vị sự nghiệp y tế
2. Thực hiện thủ tục hành chính
2.1. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính
2.2. Yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính
2.3. Trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính
2.3. Trách nhiệm của kỹ thuật y trong việc thực hiện
thủ tục hành chính
3. Cải cách thủ tục hành chính
3.1. Sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính
trong đơn vị sự nghiệp y tế
3.2. Chương trình cải cách thủ tục hành chính
3.3. Đổi mới thủ tục hành chính trong đơn vị sự
nghiệp y tế.
Chuyên
đề 3
Các kỹ năng chung hỗ trợ phát triển nghề nghiệp kỹ thuật
y
1. Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin
1.1 Đặc điểm, vai trò thu thập và xử lý thông tin
1.2. Kỹ năng thu thập thông tin
1.3. Kỹ năng xử lý thông tin
1.4. Những trở ngại trong quá trình thu thập và xử
lý thông tin
2. Kỹ năng hợp tác trong làm việc nhóm
2.11. Những vấn đề chung về hợp tác trong nhóm
làm việc
2.1.1. Khái niệm hợp tác
2.1.2. Khái niệm về hợp tác trong nhóm làm việc
2.1.3. Vai trò của hợp tác trong nhóm làm việc
2.2. Một số kỹ năng giúp hợp tác trong nhóm hiệu
quả
2.2.1. Kỹ năng quan tâm đến mục tiêu chung của nhóm
2.2.2. Kỹ năng lắng nghe
2.2.3. Kỹ năng xây dựng lòng tin trong nhóm
2.2.4. Kỹ năng chia sẻ thông tin trong hợp tác nhóm
2.2.5. Kỹ năng xử lý xung đột trong hợp tác nhóm
3. Kỹ năng quản lý hồ sơ
3.1. Khái niệm hồ sơ và phân loại hồ sơ
3.2. Lập hồ sơ trong công việc của kỹ thuật y
3.3. Quản lý hồ sơ
Chuyên
đề báo cáo
Thực
trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ kỹ thuật y
1. Vị trí, vai trò của đội ngũ kỹ thuật y trong hoạt
động cung cấp dịch vụ y tế
2. Thực trạng chất lượng đội ngũ kỹ thuật y
3. Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để nâng cao chất
lượng đội ngũ kỹ thuật y
Phần
II
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH VÀ ĐẠO ĐỨC
NGHỀ NGHIỆP
Chuyên
đề 1
An ninh bệnh viện - thực trạng và nguyên nhân
1. Thực trạng an ninh bệnh viện
1.1. Đặc điểm môi trường làm việc tại bệnh viện
1.2. An ninh bệnh viện
2. Nguyên nhân và giải pháp
2.1. Rủi ro và nguy cơ
2.2. Kế hoạch đảm bảo an ninh
2.3. Tổ chức và lực lượng an ninh
Chuyên
đề 2
Tổng quan về hệ thống y tế
1. Giới thiệu tổng quan về hệ thống y tế
1.1. Tóm tắt lịch sử phát triển hệ thống y tế
1.2. Khung chức năng của hệ thống y tế theo tổ chức
y tế thế giới
1.3. Tổng quan hệ thống y tế Việt Nam
1.4. Tình hình sức khỏe và các yếu tố liên quan đến
hệ thống y tế
2. Hệ thống tổ chức y tế Việt Nam
2.1. Nguyên tắc cơ bản tổ chức hệ thống y tế Việt
Nam
2.2. Mô hình chung tổ chức hệ thống y tế Việt Nam
3. Hệ thống y tế dự phòng Việt Nam
3.1. Thực trạng mạng lưới y tế dự phòng
3.2. Những thành tựu, nhũng khó khăn, thách thức cơ
bản hiện nay của công tác y tế dự phòng
3.3. Những định hướng phát triển y tế dự phòng
4. Hệ thống khám chữa bệnh tại Việt Nam
4.1. Hệ thống khám chữa bệnh tại Việt Nam
4.2. Tổ chức và quản lý hệ thống khám chữa bệnh
4.3. Tổ chức và quản lý cơ sở y tế
4.4. Định hướng, tồn tại và ưu tiên trong tổ chức mạng
lưới và cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh trong giai đoạn tới
5. Thực hành
Thảo luận và trao đổi về một số chủ đề thuộc hệ thống
y tế
Chuyên
đề 3
Quản lý chất lượng trong lĩnh vực kỹ thuật y (module 1)
1. Giới thiệu về quản lý chất lượng trong lĩnh vực
kỹ thuật y
1.1. Các định nghĩa về quản lý chất lượng
1.2. Lịch sử phát triển của quản lý chất lượng
1.3. Các nguyên tắc quản lý chất lượng
1.4. Các quá trình của quản lý chất lượng
1.5. Quản lý chất lượng theo phương pháp truyền thống
1.6. Quản lý chất lượng toàn diện
1.7. Quản lý hiệu suất
2. Một số yêu cầu về kỹ thuật trong quản lý chất
lượng trong lĩnh vực kỹ thuật y
2.1. Yêu cầu về quản lý
2.2. Yêu cầu về kỹ thuật
3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ
sơ trong lĩnh vực kỹ thuật y
3.1. Vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý
hồ sơ trong lĩnh vực kỹ thuật y
3.2. Giới thiệu một số phần mềm trong quản lý hồ sơ
trong lĩnh vực kỹ thuật y
4. Thực hành
4.1. Thảo luận và lựa chọn mô hình quản lý chất lượng
phù hợp với yêu cầu của công việc
4.2. Áp dụng quy trình trong quản lý chất lượng
trong lĩnh vực kỹ thuật y
Chuyên
đề 4
An toàn trong lĩnh vực kỹ thuật y (module 1)
1. Các yêu cầu về an toàn trong lĩnh vực kỹ thuật
y
1.1. Thực hành Khoa xét nghiệm tốt
1.2. Thao tác với dụng cụ và trang thiết bị
1.3. Máy ly tâm
1.4. Sử dụng máy trộn, máy lắc, máy nghiền và máy rửa
bằng sóng siêu âm
1.5. Thiết bị bảo hộ cá nhân
2. Khử trùng và tiệt trùng
2.1. Định nghĩa
2.2. Hóa chất tiệt trùng
2.3. Khử khuẩn môi trường cục bộ
2.4. Khử nhiễm tủ an toàn sinh học
2.5. Rửa tay /khử nhiễm tay
2.6. Khử trùng và tiệt trùng bằng nhiệt
3. An toàn chung về hóa chất
3.1. Nhãn dán do nhà sản xuất cung cấp
3.2. Nhãn dán tại Khoa xét nghiệm
3.3. Cất giữ hóa chất
3.4. Các thiết bị cần phải có sẵn để xử lý tràn vãi
hóa chất
4. An toàn thiết bị điện
4.1. Các nguyên tắc chung đảm bảo an toàn thiết bị
4.2. Các thận trọng cần thiết khi làm việc với thiết
bị điện
5. Xử lý các sự cố liên quan trong lĩnh vực kỹ
thuật y
5.1. Hướng dẫn xử lý sự cố trong tủ an toàn sinh học
5.2. Xử lý sự cố trong lĩnh vực kỹ thuật y
6. Tai nạn nghề nghiệp và cách xử trí
6.1. Các mối nguy hiểm có khả năng gây phơi nhiễm
trong lĩnh vực kỹ thuật y
6.2. Các tai nạn có thể xảy ra trong lĩnh vực kỹ
thuật y
6.3. Sơ cứu ban đầu trong lĩnh vực kỹ thuật y
7. Thực hành
Xử lý một số tình huống liên quan đến hóa chất, bệnh
phẩm, các thiết bị và các tai nạn nghề nghiệp thường gặp trong lĩnh vực kỹ thuật
y
Chuyên
đề 5
Nghiên
cứu trong trong lĩnh vực kỹ thuật y (module 1)
1. Thiết kế nghiên cứu trong trong lĩnh vực kỹ
thuật y
1.1. Xác định tính ứng dụng của nghiên cứu trong
lĩnh vực kỹ thuật y
1.2. Các nghiên cứu về kỹ thuật, xét nghiệm, độ lặp
lại
1.3. Các nghiên cứu về độ chính xác của kỹ thuật,
xét nghiệm
1.4. Các nghiên cứu về ảnh hưởng kết quả lên các
quyết định lâm sàng
1.5. Các nghiên cứu về tính khả thi, chi phí và các
rủi ro của một số kỹ thuật, xét nghiệm
1.6. Các nghiên cứu về ảnh hưởng của kết quả xét
nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, phục hồi chức năng lên kết quả điều trị
2. Đạo đức trong nghiên cứu y học
2.1. Lịch sử của đạo đức trong nghiên cứu y tế
2.2. Các vấn đề đạo đức trong các nghiên cứu trong
lĩnh vực kỹ thuật y.
Chuyên
đề 6
Khái
niệm cơ bản về thảm họa và quản lý nguy cơ thảm họa
3. Những khái niệm cơ bản về thảm họa và quản lý
thảm họa
3.1. Khái niệm về thảm họa
3.2. Một số nét về tình hình thảm họa trên thế giới
và Việt Nam
3.3. Ảnh hưởng của thảm họa đối với sức khỏe cộng đồng
và cơ sở y tế
3.4. Khái niệm cơ bản về quản lý nguy cơ
3.5. Phương pháp đánh giá và quản lý nguy cơ thảm họa
trong cơ sở y tế
4. Thực hành
Học viên áp dụng lý thuyết về quản lý nguy cơ vào
thực hiện đánh giá nguy cơ của cơ sở y tế, xác định khu vực dễ bị tổn thương
trên cơ sở đó đề xuất giải pháp làm giảm tính dễ bị tổn thương của cơ sở y tế.
Chuyên
đề 7
Giáo
dục sức khỏe, nâng cao sức khỏe (module 1)
1. Một số khái niệm cơ bản
1.1. Sức khỏe
1.2. Yếu tố quyết định sức khỏe
1.3. Hành vi sức khỏe
1.4. Năng lực sức khỏe
2. Giáo dục sức khỏe
2.1. Khái niệm giáo dục sức khỏe
2.2. Nội dung giáo dục sức khỏe
2.3. Phương pháp giáo dục sức khỏe
3. Nâng cao sức khỏe
3.1. Khái niệm nâng cao sức khỏe
3.2. Giáo dục sức khỏe và nâng cao sức khỏe
3.3. Nguyên tắc của nâng cao sức khỏe
3.4. Khái quát các chiến lược nâng cao sức khỏe
Chuyên
đề 8
Đạo
đức trong lĩnh vực kỹ thuật y (module 1)
1. Khái niệm đạo đức trong y tế và nghiên cứu
1.1. Khái niệm
1.2. Phân biệt đạo đức và pháp luật
1.3. Nguyên tắc cơ bản trong đạo đức trong y tế và
nghiên cứu
2. Các tiếp cận cơ bản trong đạo đức trong y tế
và nghiên cứu
2.1. Tiếp cận vị mục đích
2.2. Tiếp cận vị trách nhiệm
2.3. Tiếp cận vị nhân quyền
3. Đạo đức trong nghiên cứu
3.1. Một số vấn đề đạo đức trong quá trình làm
nghiên cứu; trước khi làm nghiên cứu, trong khi làm nghiên cứu, và sau khi hoàn
thành nghiên cứu
3.2. Vai trò và chức năng của Hội đồng đạo đức.
3.3. Khía cạnh đạo đức khi làm việc với khách hàng
đến làm xét nghiệm và dịch vụ
3.4. Vai trò và chức năng của Hội đồng đạo đức
Chuyên
đề 9
Tổng
quan về văn hóa giao tiếp ứng xử
1. Một số khái niệm cơ bản về văn hóa ứng xử
1.1. Khái niệm văn hóa
1.2. Khái niệm ứng xử
1.3. Khái niệm văn hóa ứng xử và văn hóa ứng xử tại
nơi làm việc (phòng xét nghiệm, phòng khám, bệnh viện...)
1.4. Khái niệm quy tắc ứng xử
2. Một số nguyên tắc về văn hóa ứng xử của kỹ
thuật viên
2.1. Văn hóa giao tiếp: một số nguyên tắc chung
trong giao tiếp (với đồng nghiệp, khách hàng/người bệnh, người quản lý); văn
hóa gửi email; văn hóa họp, thảo luận; văn hóa góp ý...
2.2. Văn hóa làm việc: trách nhiệm, kỷ luật, trung
thực, tinh thần phấn đấu.
3. Thực hành giao tiếp ứng xử trong một số tình
huống thông thường
Thông qua một số ví dụ/tình huống cụ thể phù hợp
trong lĩnh vực làm việc của kỹ thuật viên
Thực tế tại cơ sở
1. Mục đích
Sau khi tìm hiểu thực tế, học viên có thể vận dụng
giữa lý thuyết với thực hành trong công tác chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng
đồng thông qua quan sát và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn tại một đơn vị y tế cụ
thể.
2. Yêu cầu đối với cơ sở tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng hỗ trợ cho học viên
trong việc liên hệ cơ quan, đơn vị mà học viên sẽ đến tìm hiểu thực tế, trợ
giúp học viên hoàn thành thời gian thực tế. Các cơ sở thực địa là các cơ sở y tế
thực hiện cung cấp dịch vụ/hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho
nhân dân tại tuyến tỉnh, thành phố, quận/ huyện (Ví dụ: Bệnh viện đa khoa
chuyên khoa tuyến tỉnh/huyện, phòng khám đa khoa khu vực, v.v...)
- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng phân công giảng viên hỗ
trợ học viên trong việc lên kế hoạch tìm hiểu thực tế, cung cấp thông tin và hỗ
trợ học viên viết báo cáo thu hoạch.
- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đề xuất cơ quan, đơn vị
nơi học viên đến thực tế chuẩn bị báo cáo kinh nghiệm và tạo điều kiện để học
viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn
- Nếu học viên đi thực địa tại chính cơ quan của
mình thi học viên chủ động báo cáo cơ quan về kế hoạch thực địa để hoạt động thực
địa thuận lợi và hiệu quả.
3. Yêu cầu đối với học viên
- Dựa vào các nội dung đã được học trong cả chương
trình, học viên lên kế hoạch tìm hiểu thực tế. Khi lập kế hoạch tìm hiểu thực tế,
học viên tự lựa chọn một hoặc một nhóm chủ đề có liên quan tới nhau trong số
các chuyên đề đã học để tìm hiểu sâu hơn tại cơ sở thực địa. Các nhóm nội dung
có thể gồm:
+ Công tác chính trị và quản lý hành chính nhà nước
trong quá trình hoạt động của các cơ sở thực hiện khám chữa bệnh và chăm sóc sức
khỏe cộng đồng
+ Công tác chuyên môn về khám chữa bệnh tại các cơ
sở đi thực tế: về nghiên cứu khoa học, về cung cấp và quản lý dịch vụ y tế/chăm
sóc sức khỏe, v.v...
+ Các khía cạnh đạo đức, giao tiếp ứng xử trong
khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại cơ sở đi thực tế
+ Hoặc kết hợp của các nội dung trên
- Thời gian tìm hiểu thực tế là 16 tiết học, tương
đương 2 ngày tìm hiểu tại cơ sở. Học viên chủ động liên hệ với cơ sở để đăng ký
tìm hiểu thực tế theo đúng thời gian và kế hoạch đã đề ra.
- Học viên chuẩn bị trước câu hỏi hoặc chủ đề cần
làm rõ trong quá trình đi thực tế. Các câu hỏi, chủ đề cần tìm hiểu trong quá
trình thực tế phải liên quan tới các chuyên đề đã học trong chương trình.
4. Báo cáo thu hoạch
- Sau khi kết thúc thời gian tìm hiểu thực tế, học
viên cần viết báo cáo thu hoạch về các hoạt động học viên đã thực hiện trong thời
gian tìm hiểu thực tế.
- Báo cáo thu hoạch có độ dài không quá 10 trang
A4, sử dụng phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 13, cách dòng 1,5.
- Nội dung báo cáo gồm:
+ Tiêu đề báo cáo: cần ghi rõ tên cơ sở thực địa,
thời gian, tên học viên
+ Đặt vấn đề: mô tả về cơ sở thục địa và các hoạt động/dịch
vụ chính mà cơ sở này đang triển khai
+ Nội dung chính: mô tả các hoạt động tìm hiểu thực
tế của học viên (các loại thông tin, cách thức thu thập thông tin); tóm tắt những
vấn đề thực tiễn ở mức độ cá nhân, đơn vị, ngành liên quan tới các nội dung lý
thuyết được học; bàn luận về những thuận lợi và khó khăn áp dụng lý thuyết vào
thực tiễn; phân tích và rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn.
+ Tài liệu tham khảo: xem hướng dẫn cách viết
tài liệu tham khảo
- Báo cáo thu hoạch nộp lại sau 1 tuần kể từ khi kết
thúc tìm hiểu thực tế.
Viết tiểu luận cuối
khóa
1. Mục đích
- Đánh giá mức độ kết quả học tập của học viên đạt
được qua chương trình.
- Đánh giá khả năng phân tích, đánh giá và vận dụng
kiến thức và kỹ năng thu nhận được vào thực tiễn, đồng thời dựa trên kiến thức
và kỹ năng đó để phát triển các ý tưởng mới ứng dụng tại vị trí công tác của
viên chức giữ chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng IV.
2. Yêu cầu
- Cuối khóa bồi dưỡng, mỗi học viên cần viết một tiểu
luận giải quyết tình huống trong hoạt động khám chữa bệnh gắn với công việc mà
học viên đang đảm nhận
- Tiểu luận cần thể hiện được những kiến thức và kỹ
năng thu nhận được trong khóa bồi dưỡng, trong quá trình thực tế công tác
- Sau đó tiểu luận cần phân tích công việc mà học
viên hiện nay đang thực hiện tại cơ quan, những vướng mắc, khó khăn gặp phải
trong quá trình công tác liên quan tới một hoặc một nhóm chủ đề đã được học và
đề xuất vận dụng các kiến thức đã học vào công việc để giải quyết những vướng mắc
đó.
- Tiểu luận có độ dài không quá 20 trang A4 (không
kể trang bìa, phần tài liệu tham khảo và phụ lục), sử dụng phông chữ Times New
Roman, cỡ chữ 13, cách dòng 1,5.
- Cách viết: phân tích và đánh giá được các vấn đề
về lý thuyết và thực tế, so sánh được giữa lý thuyết và thực tế, vận dụng được
lý thuyết để đưa ra các ý tưởng giải quyết các vấn đề gặp phải trong thực tế
công tác, ý kiến nêu ra cần có số liệu chứng minh rõ ràng.
- Tiểu luận cuối khóa có thể phát triển dựa trên việc
tiếp tục vận dụng trên cơ sở nội dung các chuyên đề báo cáo đã thực hiện trong
suốt khóa học, là nội dung tổng hợp hoặc tiếp nối, khai thác sâu hơn các vấn đề,
các cách giải quyết đã đề cập trong các chuyên đề báo cáo của học viên trước
đó.
3. Nội dung tiểu luận
Tiểu luận được trình bày theo các cấu phần sau:
|
Trang bìa: Nêu rõ tên tiểu luận, tên tác
giả
Phần giới thiệu: cần có mục lục và danh mục
từ viết tắt, thuật ngữ sử dụng trong tiểu luận (nếu có)
Phần I - Đặt vấn đề: Nêu những vấn đề mà học
viên sẽ tìm hiểu, trình bày trong tiểu luận, lợi ích mà tiểu luận đem lại cho
viên chức giữ chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng IV
Phần II - Mục tiêu của tiểu luận: nêu những
mục tiêu chính mà tiểu luận muốn đạt được
Phần III - Nội dung chính cần trình bày và
bàn luận, bao gồm:
1. Những vấn đề liên quan tới một hoặc một nhóm
chủ đề trong chương trình học (như trên đã lựa chọn) mà học viên gặp phải
trong quá trình công tác
2. Những vấn đề đó tương ứng với các nội dung lý
thuyết học viên đã được học như thế nào (phân tích việc ứng dụng với thực tế
công việc của bản thân học viên trong vị trí công tác hiện tại - Hạng IV)
3. Những vấn đề tương tự/khía cạnh khác liên quan
đến các nội dung lý thuyết đã được học xảy ra trong quá trình công tác của học
viên tại đơn vị
4. Vận dụng những lý thuyết đã học được để giải
quyết những vấn đề đó
Phần VI - Kết luận và khuyến nghị: đưa ra
những kết luận chính cho tiểu luận và một số khuyến nghị/bài học rút ra từ việc
vận dụng lý thuyết vào thực tiễn
Tài liệu tham khảo: xem hướng dẫn cách
viết tài liệu tham khảo
Phụ lục: Những thông tin bổ sung, số liệu,
tài liệu, hình ảnh để làm rõ hơn các vấn đề trình bày trong nội dung chính của
tiểu luận
|
4. Đánh giá
- Tiểu luận nộp lại cho cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
trong vòng 4 tuần kể từ khi kết thúc khóa bồi dưỡng.
- Chấm điểm theo thang điểm 10. Học viên nào không
đạt từ điểm 5 trở lên thì viết lại tiểu luận. Sau khi viết và chấm lại, nếu
không đạt điểm 5 trở lên thì học viên không được cấp Chứng chỉ.
VIII. TRÍCH DẪN TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Cách trích dẫn tài liệu tham khảo tuân thủ đúng
yêu cầu trích dẫn tài liệu tham khảo của Bộ Giáo dục và đào tạo.
- Tài liệu tham khảo gồm: sách, các ấn phẩm, tạp
chí, hoặc trang Web đã đọc và được trích dẫn hoặc được sử dụng để viết chuyên đề
báo cáo, tiểu luận phải có 50% tài liệu tham khảo được xuất bản trong 10 năm gần
đây.
- Trình tự sắp xếp: Tài liệu tham khảo được xếp
riêng theo từng ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Đức Nga, Trung, Nhật,..). Các tài liệu
bằng tiếng nước ngoài phải giữ nguyên văn, không phiên âm, không dịch, kể cả
tài liệu bằng tiếng Trung Quốc, Nhật... (Đối với những tài liệu bằng ngôn ngữ
còn ít người biết có thể thêm phần dịch tiếng Việt đi kèm mỗi tài liệu).
- Tài liệu tham khảo xếp theo thứ tự ABC. Họ tên
tác giả của tài liệu tham khảo theo quy định sau:
+ Tác giả là người nước ngoài xếp thứ tự ABC theo họ.
+ Tác giả là người Việt Nam xếp thứ tự ABC theo tên
nhưng vẫn giữ nguyên thứ tự thông thường của tên người Việt Nam, không đảo tên
lên trước họ.
+ Tài liệu không có tên tác giả thì xếp theo thứ tự
ABC từ đầu của tên cơ quan ban hành báo cáo hay ấn phẩm, ví dụ: Tổng cục Thống
kê xếp vào vần T, Bộ Giáo dục & Đào tạo xếp vào vần B...
- Ví dụ cho cách viết trích dẫn tài liệu tham khảo:
+ Tài liệu là sách, luận án, báo cáo: Đảng Cộng sản
Việt Nam (1997), Nghị quyết trung ương ba, khóa VIII, NXB CTQG, Hà Nội.
+ Tài liệu là bài báo trong tạp chí, trong sách:
Phan Văn Tường (1998), “Đánh giá nhu cầu đào tạo về lập kế hoạch bệnh viện của
cán bộ quản lý bệnh viện huyện năm 1997”, Tạp chí Y học thực hành, NXB Y
học, (3) tr.10-16.
+ Tài liệu trên Internet: Phạm Đình Thành (2012), Bảo
hiểm xã hội - Trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn. truy cập 30/5/2016.
IX. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
- Đánh giá ý thức học tập của học viên theo quy chế
học tập của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng;
- Đánh giá thông qua bài kiểm tra (trắc nghiệm từ bộ
câu hỏi của các chuyên đề) và bài thu hoạch: Học viên phải làm đầy đủ các bài
kiểm tra, bài thu hoạch; học viên nào không đạt điểm 5 trở lên không được cấp
chứng chỉ.
- Chấm theo thang điểm đánh giá: Thang điểm 10.
X. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng IV đã ban hành, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
được giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng và báo
cáo Bộ Y tế (qua Vụ Tổ chức cán bộ) trước khi tổ chức lớp học.
2. Việc cấp phát chứng chỉ thực hiện theo quy định
tại Thông tư số 01/2018/TT-BNV ngày 08/01/2018
của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của
Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.