|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
43-KL/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Văn bản khác
|
Nơi ban hành:
|
Ban Chấp hành Trung ương
|
|
Người ký:
|
Trương Tấn Sang
|
Ngày ban hành:
|
01/04/2009
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
--------
|
ĐẢNG CỘNG
SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số: 43-KL/TW
|
Hà Nội, ngày
01 tháng 4 năm 2009
|
KẾT LUẬN
VỀ 3 NĂM THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 46-NQ/TW, NGÀY 23-02-2005 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA IX) VỀ
“CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHỎE NHÂN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI”
VÀ 5 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 06-CT/TW, NGÀY 22–01–2002 CỦA BAN BÍ THƯ (KHÓA
IX) VỀ “CỦNG CỐ VÀ HOÀN THIỆN MẠNG LƯỚI Y TẾ CƠ SỞ”
Tại phiên họp ngày 06 – 3 – 2009, sau khi nghe
Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban cán sự đảng Bộ Y tế báo cáo về kết quả 3 năm
thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23 – 02 – 2005 của Bộ Chính trị (khóa IX)
về “Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình
mới” (sau đây gọi là Nghị quyết số 46-NQ/TW) và 5 năm thực hiện Chỉ thị số
06-CT/TW ngày 22 – 01 – 2002 của Ban Bí thư (khóa IX) về “Củng cố và hoàn thiện
mạng lưới y tế cơ sở” (sau đây gọi là Chỉ thị số 06-CT/TW), Bộ Chính trị đã
thảo luận và kết luận:
Bộ Chính trị cơ bản nhất trí với Báo cáo của Ban
Tuyên giáo Trung ương và Ban cán sự đảng Bộ Y tế về kết quả 3 năm thực hiện
Nghị quyết số 46-NQ/TW, đồng thời lưu ý và nhấn mạnh một số điểm sau:
- Việc học tập Nghị quyết số 46-NQ/TW và Chỉ thị
số 06-CT/TW được các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương triển khai
nghiêm túc, nên đã tạo ra bước chuyển biến mới trong nhận thức và trách nhiệm
của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là vai trò và trách nhiệm lãnh đạo
của các cấp ủy đảng về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân,
do đó, đã đạt được nhiều kết quả khả quan, một số kết quả đạt được tốt so với
mục tiêu đề ra. Nhiều dịch bệnh được khống chế và đẩy lùi. Hệ thống y tế ngày
càng được củng cố; hành lang pháp luật ngày càng được hoàn thiện; công tác xã
hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Quy mô
và năng lực cung ứng dịch vụ của hệ thống y tế được nâng cao. Nhiều kỹ thuật
mới, kỹ thuật cao đã được thực hiện làm cho trình độ kỹ thuật y tế của Việt Nam đang dần tiến bộ kịp thời với các nước tiên tiến trong khu vực. Người dân được tiếp cận
với các dịch vụ y tế ngày càng dễ dàng hơn. Đầu tư từ ngân sách nhà nước cho y tế
ngày càng tăng và mức tăng hàng năm cao hơn mức tăng chung của tổng chi ngân sách.
Bước đầu thực hiện đổi mới cơ cấu và cơ chế phân bổ ngân sách y tế.
- Tuy nhiên, trong những năm qua, việc thực hiện
Nghị quyết số 46-NQ/TW và Chỉ thị số 06-CT/TW vẫn còn những khuyết điểm, yếu
kém; những bất cập, yếu kém nêu trong Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị
chậm được khắc phục, có mặt còn trầm trọng hơn: Một là, việc triển khai
tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết đối với các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung
ương và một số tỉnh ủy, thành ủy còn chậm và chưa quyết liệt; việc thể chế hóa
thành các chính sách, đề án, dự án cụ thể diễn ra muộn và tiến độ thực hiện
chậm. Hai là, Nhận thức về các quan điểm và một số giải pháp đã nêu
trong Nghị quyết số 46-NQ/TW chưa đầy đủ và sâu sắc. Đặc biệt, quan điểm
thứ năm của Nghị quyết số 46-NQ/TW “Nghề y là một nghề đặc biệt, cần được
tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt” chưa được triển khai
thành một nhóm chính sách tổng thể mang tính hệ thống. Ba là, mô hình tổ
chức hệ thống y tế còn chưa phù hợp và không ổn định, nhất là hệ thống y tế cơ
sở và y tế dự phòng. Bốn là, chưa có chính sách đãi ngộ hợp lý đối với
cán bộ, nhân viên y tế. Đội ngũ cán bộ y tế hiện nay đang rất thiếu về số
lượng, yếu về chất lượng, cơ cấu và phân bổ chưa hợp lý giữa các lĩnh vực, các
vùng, miền; biểu hiện xuống cấp về đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ,
nhân viên ngành y tế vẫn chưa được ngăn chặn và khắc phục triệt để. Năm là,
kiểm tra, kiểm soát vệ sinh ăn toàn thực phẩm còn yếu; quản lý cơ sở y tế ngoài
công lập, quản lý thuốc chưa thật chặt chẽ. Tổng đầu tư cho y tế còn thấp so
với nhu cầu đặt ra trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân (chỉ chiếm bình
quân/năm là 2,4% so với GDP); diện bao phủ bảo hiểm y tế vẫn còn ở mức thấp,
khả năng cân bằng quỹ bảo hiểm y tế yếu; tỉ trọng ngân sách y tế từ nguồn người
dân chi trả trực tiếp khi sử dụng các dịch vụ y tế so với tổng ngân sách chi
tiêu y tế vẫn ở mức cao (trên 60%). Sáu là, xã hội hóa y tế chưa đáp ứng
được nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Bảy là,
công tác thông tin, giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi sức khỏe đã có đổi
mới bước đầu, song chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế
dự phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Có những nguyên nhân chủ quan và khách quan
của các khuyết điểm, yếu kém trên, song nguyên nhân cơ bản là do một số cấp ủy
đảng, chính quyền các cấp chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo
vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; một số cán bộ, đảng viên chưa nhận
thức một cách đầy đủ 5 quan điểm của Đảng về công tác chăm sóc sức khỏe, chưa
hiểu biết một cách đầy đủ những đặc điểm về quản lý y tế. Một số cấp ủy đảng,
chính quyền và một bộ phận nhân dân còn trông chờ và ỷ lại vào bao cấp của Nhà
nước. Ngành y tế chậm đổi mới cải cách hành chính, cơ chế hoạt động, tổ chức bộ
máy để nâng cao hiệu quả của nguồn lực.
Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 46-NQ/TW và
Chỉ thị số 06-CT/TW, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy đảng, các cấp chính quyền,
các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và toàn xã hội tiếp tục quán triệt,
tổ chức thực hiện đầy đủ và tích cực hơn nữa 5 quan điểm của Đảng về công tác y
tế, các mục tiêu và 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được đề ra trong Nghị
quyết số 46-NQ/TW. Trước mắt, cần tập trung vào một số điểm sau:
- Tổ chức sắp xếp hệ thống y tế công, đặc biệt
là y tế cơ sở, tạo ra mô hình hợp lý và ổn định dựa trên quản lý theo ngành đối
với y tế địa phương (từ tuyến tỉnh trở xuống). Ngoài ra, trước mắt cần cho phép
vận dụng làm thí điểm mô hình y tế cơ sở theo Thông tư liên tịch số
03/2008/TTLT-BYT-BNV ngày 25-4-2008 của liên Bộ Nội vụ và Y tế. Sau đó tiến
hành tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để có kiến nghị, điều chỉnh cho phù
hợp. Đổi mới cơ chế hoạt động, quản lý về tài chính, nhân lực của các cơ sở y
tế công, từng bước áp dụng các công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng và bảo
đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tạo mọi điều kiện thuận lợi
nhằm khuyến khích phát triển và mở rộng các cơ sở y tế tư nhân.
- Tích cực chỉ đạo và thực hiện nghiêm các chính
sách đối với người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người già, đồng bào dân tộc thiểu
số và các đối tượng chính sách xã hội; vận động và hỗ trợ người cận nghèo mua
thẻ bảo hiểm y tế; quân tâm đến sức khỏe người lao động, đặc biệt là công nhân
tại các khu công nghiệp; y tế trường học.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ
cương trong quản lý nhà nước về y tế; cải cách mạnh mẽ thủ tục khám bệnh, chữa
bệnh nhằm giảm phiền hà cho nhân dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với bảo
hiểm y tế; tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về quản lý giá thuốc, quản
lý hành nghề y dược tư nhân; quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao y đức
và trách nhiệm của cán bộ y tế, xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật về y tế.
- Cơ cấu lại nguồn tài chính cho y tế để tiến
đến nguồn tài chính công (ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế) chiếm một tỷ
trọng cao (ít nhất là trên 50%) trong tổng ngân sách chi tiêu y tế từ tất cả
các nguồn; ưu tiên sử dụng ngân sách nhà nước cho y tế dự phòng, đầu tư cải
tạo, nâng cấp các cơ sở y tế , đặc biệt là các vùng khó khăn; tiếp tục chuyển
việc đầu tư trực tiếp ngân sách nhà nước cho các cơ sở dịch vụ công sang đầu tư
trực tiếp cho người hưởng dịch vụ bằng cách mua thẻ bảo hiểm y tế cho người
nghèo, người có công với cách mạng, người tàn tật và rủi ro về sức khỏe, hỗ trợ
việc mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo; đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo
hiểm y tế toàn dân, từng bước tiến đến bảo hiểm y tế bắt buộc toàn dân, nâng
cao chất lượng và hiệu quả khám chữa bệnh cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y
tế; đổi mới chính sách viện phí trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí phục vụ
người bệnh. Ban hành các chính sách khuyến khích xã hội hóa công tác y tế, đồng
thời không ngừng đổi mới cơ chế tiền lương cho cán bộ y tế theo hướng được
hưởng như giáo viên.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao
hiệu quả công tác thông tin, giáo dục, truyền thông, thay đổi hành vi về chăm
sóc sức khỏe, chính sách pháp luật, các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công
tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tăng cường sự chỉ đạo của ban tuyên giáo
các cấp trong việc phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trong công tác thông tin,
giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên
địa bàn.
- Giao Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, cùng
Ban cán sự đảng Bộ Y tế, Ban cán sự đảng Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng Chỉ thị
của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm
y tế trong tình hình mới”, trình Ban bí thư ban hành trong quý II – 2009.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương
- Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng
|
T/M BỘ CHÍNH
TRỊ
Trương Tấn Sang
|
Kết luận 43-KL/TW về 3 năm thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW về “Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và 5 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở” do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kết luận 43-KL/TW ngày 01/04/2009 về 3 năm thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW về “Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và 5 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở” do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
9.101
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|