ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 64/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 10
tháng 02 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI TỈNH LÀO CAI NĂM 2025
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG
- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số
03/2007/QH12 ngày 21/11/2007.
- Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày
09/01/2023.
- Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023, Hội nghị
lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao
chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc trong giai đoạn mới;
- Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc
hội giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục
vụ công tác phòng chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về
y tế cơ sở, y tế dự phòng;
- Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh
truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống
dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
- Nghị định số 103/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của
Chính phủ quy định về bảo đảm an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm;
- Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của
Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
- Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của
Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm
về kiểm dịch y tế biên giới.
- Nghị định số 95/2022/NĐ-CP ngày 15/11/2022 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.
- Nghị định số 13/2024/NĐ-CP ngày 05/2/2024 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016
của Chính phủ.
- Quyết định số 1987/QĐ-BYT ngày 11/7/2024 của Bộ Y
tế về việc ban hành Kế hoạch Tiêm chủng mở rộng năm 2025.
- Quyết định số 270/QĐ-BYT ngày 22/01/2025 của Bộ Y
tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.
II. NHẬN ĐỊNH TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH
1. Trên thế giới: Trên thế giới, tình hình bệnh
truyền nhiễm năm 2025 vẫn diễn biến phức tạp, một số bệnh như đậu mùa khỉ, sốt
xuất huyết và các bệnh có vắc xin phòng bệnh (sởi, ho gà...) có khả năng gia
tăng số mắc tại nhiều quốc gia, khu vực; đồng thời các bệnh truyền nhiễm nguy
hiểm, mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người và các bệnh chưa rõ
nguyên nhân tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, xâm nhập.
2. Tại Việt Nam: bệnh sốt xuất huyết, tay
chân miệng, sởi, dại và một số bệnh có vắc xin dự phòng khả năng cao là các bệnh
truyền nhiễm chính, có số mắc cao trong năm 2025 và có nguy cơ lây lan thành dịch;
đồng thời có thể sẽ ghi nhận các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm
mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người.
3. Tại Lào Cai, tính đến ngày 31/12/2024 ghi
nhận 230 ca chẩn đoán lâm sàng sởi (trong đó có 117 ca chẩn đoán xác định sởi),
tập trung chủ yếu tại thị xã Sa Pa; gia tăng số trường hợp mắc sốt xuất huyết,
ho gà, viêm não vi rút; ghi nhận 01 trường hợp tử vong do dại, đồng thời ghi nhận
nhiều ổ dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, quai bị, cúm, bệnh do vi rút
Adeno... trên địa bàn của tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
4. Dự báo: Năm 2025 bệnh sốt xuất huyết, tay
chân miệng, sởi, dại và một số bệnh có vắc xin dự phòng vẫn có khả năng cao tiếp
tục ghi nhận và có nguy cơ lây lan thành dịch. Tỉnh Lào Cai có nhu cầu giao
thương, du lịch cao, cùng với diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là các điều
kiện thuận lợi làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm. Diễn biến tình
hình bệnh truyền nhiễm trong thời gian tới được dự báo vẫn phức tạp, khó lường
và tiếp tục có nguy cơ cao bùng phát các dịch bệnh, đồng thời xuất hiện, xâm nhập,
lây lan các tác nhân gây bệnh mới, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi và bệnh
lây truyền từ động vật sang người.
Để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và chủ
động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch kịp thời nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử
vong, không để dịch bệnh lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức
khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào
Cai ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn
tỉnh năm 2025 như sau:
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền
nhiễm, đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm,
hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc
các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai, góp phần bảo vệ, chăm sóc
và nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp
luật, hướng dẫn chuyên môn
- Cập nhật, triển khai các hướng dẫn mới của Bộ Y tế:
hướng dẫn danh mục bệnh truyền nhiễm, đối tượng và phạm vi phải sử dụng vắc
xin, sinh phẩm y tế bắt buộc; hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh,
dịch bệnh truyền nhiễm và hướng dẫn danh mục và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch
vụ kiểm dịch y tế và y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập.
- Triển khai các hướng dẫn chuyên môn về giám sát,
dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm: giám sát dựa vào sự kiện, hướng dẫn giám
sát trọng điểm, hướng dẫn giám sát và phòng, chống các bệnh: sởi, rubella, cúm
A(H5N1), dại; hướng dẫn quản lý mẫu bệnh phẩm các bệnh truyền nhiễm và các hướng
dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.
2.2. Thực hiện các chỉ tiêu chung về chuyên môn,
kỹ thuật
- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn
ván sơ sinh, giun chỉ bạch huyết.
- Đạt tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin tiêm chủng mở rộng
theo Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 17/01/2025 của UBND tỉnh Lào Cai về Tiêm chủng
mở rộng tỉnh Lào Cai năm 2025.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám
sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập
và lây lan.
2.3. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền
nhiễm
2.3.1. Bệnh truyền nhiễm lưu hành
- Bệnh sốt xuất huyết
+ Không để dịch bệnh lớn xảy ra.
+ Tỷ lệ mắc: < 3,67/100.000 dân.
+ Không có ca tử vong.
- Bệnh tay chân miệng
+ Tỷ lệ mắc: < 5,57/100.000 dân.
+ Không có ca tử vong.
- Bệnh Lỵ trực trùng
+ Tỷ lệ mắc: <6,58/100.000 dân.
+ Không có ca tử vong.
- Bệnh COVID-19: 100% ổ dịch được
phát hiện, xử lý kịp thời.
2.3.2. Bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh
- Bệnh sởi: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp
thời.
- Bệnh bạch hầu, ho gà, rubella, viêm não Nhật bản
B và các bệnh truyền nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% so với
năm 2024.
2.3.3. Bệnh lây truyền từ động vật sang người
- Bệnh dại: Khống chế tỷ lệ mắc, tử vong:
<0,3/100.000 dân.
- Các bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6): 100% ổ dịch được
phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.
2.3.4. Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới
nổi
- Đậu mùa khỉ: Giám sát, phát hiện sớm, hạn chế số
mắc, tử vong.
- Các bệnh Marburg, Ebola, MERS-CoV: Hạn chế tối đa
bệnh xâm nhập và lây lan trong tỉnh.
2.3.5. Các bệnh truyền nhiễm khác:
100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lan rộng trong cộng đồng.
IV. GIẢI PHÁP, NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về y tế dự
phòng, y tế cơ sở liên quan đến công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng
mở rộng.
- Rà soát và tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng
chống dịch các cấp nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch
bệnh.
- Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ
với ngành Y tế trong triển khai công tác phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch
phòng, chống dịch năm 2025 sớm, hiệu quả trên địa bàn phù hợp với các nội dung
ngành y tế triển khai, đảm bảo công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo
mùa, trong các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội; trong và sau thiên tai, bão
lụt.
- Xây dựng sẵn kịch bản cụ thể phù hợp thực tiễn
tình hình dịch bệnh của địa phương, đơn vị; đề ra được các phương án đáp ứng chống
dịch phù hợp, thích ứng linh hoạt.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm tăng
cường công tác phòng chống dịch bệnh và các bệnh mới nổi trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của
chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các
phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh;
xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của y tế cơ sở; củng cố, nâng cao
năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, đặc biệt tại các vùng khó
khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, khu vực tập trung đồng bào dân tộc
thiểu số và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ
chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch.
- Kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống
và ứng phó khi dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trên địa bàn. Tổ chức các đoàn kiểm
tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống bệnh
truyền nhiễm, công tác tiêm chủng; chỉ đạo tổ chức theo dõi, giám sát việc thực
hiện kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025; duy trì chế độ giao ban
phù hợp với tình hình dịch từng giai đoạn và thực hiện đầy đủ các chế độ chính
sách cho cán bộ tham gia chống dịch.
- Tăng cường xã hội hóa công tác phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội (Ủy ban Mặt
trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ), người dân, cùng với cơ quan quản lý
nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch bệnh.
- Sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ và tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác
phòng, chống dịch bệnh nhằm đáp ứng yêu cầu đề ra và thực hiện đầy đủ các chế độ
chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch theo quy định.
- Đảm bảo hậu cần, thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị
và ngân sách cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trong
nước và trên thế giới, họp Ban chỉ đạo để có biện pháp chỉ đạo kịp thời khi dịch
xảy ra.
2. Hệ thống tổ chức và mạng lưới
hoạt động
- Rà soát, bổ sung nhân lực cho mạng lưới cán bộ y
tế dự phòng từ tỉnh đến tuyến xã để đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác
phòng, chống dịch.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, cập nhật nâng
cao kỹ năng truyền thông về công tác phòng chống dịch bệnh cho cán bộ y tế làm
công tác phòng, chống dịch bệnh các tuyến, cán bộ hội phụ nữ, giáo dục, đoàn
thanh niên...
- Thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình về
giám sát, xử lý dịch, phác đồ điều trị các bệnh mới nổi có nguy cơ xâm nhập và
triển khai tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế.
3. Hoạt động chuyên môn, kỹ thuật
3.1. Công tác y tế dự phòng, giám sát, kiểm soát
dịch, bệnh truyền nhiễm
- Tổ chức giám sát, theo dõi, phân tích, đánh giá,
nhận định, dự báo tình hình các bệnh truyền nhiễm; triển khai các hoạt động
giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu,
trong cộng đồng, tại các cơ sở y tế và chủ động chuẩn bị sẵn sàng các phương án
với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.
- Tổ chức triển khai các hoạt động đáp ứng với các
bệnh truyền nhiễm và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm, báo cáo giám
sát dựa vào sự kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Kiểm soát triệt để hành khách xuất, nhập cảnh,
quá cảnh được thực hiện kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, phát hiện kịp thời các
trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để tổ chức quản lý, cách ly, không để dịch bệnh
xâm nhập qua cửa khẩu. Đồng thời giám sát chặt chẽ tại các cơ sở y tế thực hiện
mục tiêu ngăn chặn nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài và khoanh vùng, dập dịch từ
bên trong để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế trường hợp bệnh nặng,
tử vong.
- Tăng cường hoạt động giám sát, chủ động phát hiện
sớm các trường hợp mắc bệnh để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời;
xử lý ca bệnh/ổ dịch triệt để, không để dịch bệnh tái bùng phát trên những ổ dịch
cũ; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, phân tích, dự báo xu hướng phát triển của
bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống phù hợp.
- Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch
bệnh để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
- Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ
y tế về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm; tăng cường tập huấn,
hướng dẫn thực hiện quản lý, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu bệnh truyền
nhiễm trong giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
- Thực hiện Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày
25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bệnh
truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới; triển khai các hoạt động giám sát,
khai báo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu và thực hiện báo
cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Triển khai biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm
cho cộng đồng, truyền thông về an toàn thực phẩm; tổ chức giám sát nguy cơ, điều
tra, xử lý, khắc phục hậu quả các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền
qua thực phẩm ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm; tổ chức
thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá
hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở các tuyến.
3.2. Công tác tiêm chủng
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng
và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 (nếu có), đảm bảo các đối tượng được tiêm
đủ mũi và đúng lịch. Tổ chức triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng
thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày
17/01/2025 của UBND tỉnh Lào Cai về Tiêm chủng mở rộng tỉnh Lào Cai năm 2025.
- Thực hiện rà soát, quản lý đối tượng tiêm chủng,
tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ trong
tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các vùng lõm tiêm chủng, tại các vùng sâu,
vùng xa, vùng khó khăn, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống; đảm bảo tiêm chủng
vắc xin đạt tỷ lệ cao, chất lượng tốt, an toàn theo chỉ tiêu kế hoạch. Tăng cường
kiểm tra việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ tại
Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng và
Thông tư 34/TT-BYT ngày 17/11/ 2018 quy định chi tiết một số điều của Nghị định
số 104/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.
- Tiếp tục duy trì tỷ lệ tiêm chủng phòng, chống bệnh
truyền nhiễm trên trẻ em ở mức cao trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đề
nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời số lượng
vắc xin đề xuất trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho các nhóm tuổi. Triển
khai ngay các đợt tiêm bổ sung khi đủ điều kiện để đảm bảo miễn dịch trong các
tình huống thiếu vắc xin cục bộ có thể xảy ra.
- Đảm bảo công tác thống kê báo cáo và cập nhật mũi
tiêm trên hệ thống thông tin tiêm chủng. Duy trì giám sát, đánh giá, phân tích
các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.
3.3. Công tác điều trị
- Thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng
khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc
biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người
già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện
nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở
khám, chữa bệnh.
- Tăng cường năng lực cho cơ sở khám, chữa bệnh các
tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở
khám, chữa bệnh. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới. Tăng cường
năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu điều trị; tổ chức đào tạo,
tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống
lây nhiễm.
- Phối hợp bệnh viện tuyến tỉnh, huyện tổ chức các
đội điều trị cấp cứu cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới; thu dung, chẩn đoán,
điều trị kịp thời, đúng phác đồ hạn chế tối đa trường hợp tử vong.
- Rà soát hoạt động chuyên môn, cập nhật phác đồ chẩn
đoán, điều trị các bệnh dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức tập huấn cho
cán bộ tham gia công tác điều trị của các huyện, thị xã, thành phố và các lực
lượng được điều động tham gia phòng chống dịch.
- Xây dựng kế hoạch đảm bảo thuốc, vật tư, hóa chất,
phương tiện bảo hộ cho công tác thu dung điều trị bệnh nhân theo các tình huống
dịch.
- Thông tin, phối hợp chặt chẽ với đơn vị y tế dự
phòng trong công tác giám sát, chia sẻ mẫu bệnh phẩm; Thực hiện nghiêm báo cáo
theo Thông tư 54/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.
4. Phối hợp liên ngành
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành
trong công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với công dân nhập
cảnh từ vùng có dịch bệnh vào địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp giữa ngành Y tế với các sở,
ban, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm; đẩy mạnh phối hợp giữa Sở Y tế và các Sở, ngành: Giáo dục và Đào
tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Ngoại vụ, Thông
tin và Truyền thông, Tài chính, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan triển
khai, tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động: (1) vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo
an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi
trường tại các cơ sở giáo dục, các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục,
nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh; (2) phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát,
phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch
bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người... phòng chống buôn lậu gia cầm, gia
súc, các sản phẩm từ gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám
sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại các cửa khẩu trên địa bàn.
5. Truyền thông, giáo dục sức
khỏe
- Tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm, nâng cao kiến thức người dân hướng đến thay đổi hành vi
cá nhân có lợi cho sức khỏe.
- Tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ
biến kiến thức về chương trình tiêm chủng mở rộng và lợi ích của tiêm chủng
phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em để vận động nhân dân chủ động đưa
trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
- Sử dụng đa dạng tất cả các loại hình truyền thông
trong truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm: truyền thông trên các
phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trên mạng xã hội (Facebook,
Zalo, Youtube...); tin nhắn điện thoại; các loại hình truyền thông trên nền tảng
Internet. Chú trọng truyền thông trên mạng xã hội thông qua các thông điệp hiệu
quả cao như: Infographic, video clip, audioclip...;
- Thực hiện các hoạt động truyền thông đặc thù với
từng bệnh dịch cụ thể, như: phòng bệnh dại và tiêm phòng bệnh dại sau phơi nhiễm;
phòng chống bệnh sốt xuất huyết; bệnh tay chân miệng; chiến dịch tuyên truyền rửa
tay bằng xà phòng, phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân...và
các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác, tập trung truyền thông
phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khoẻ
của bản thân, gia đình và cộng đồng, nhất là tại các địa điểm tập trung đông
người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh... Tổ chức các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày: ASEAN phòng chống
SXH 15/6, thế giới phòng chống viêm gan 28/7, thế giới phòng chống dại 28/9, thế
giới phòng chống dịch bệnh 27/12,... Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền
phòng chống dịch theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn,...
- Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình
hình dịch bệnh truyền nhiễm và các hoạt động phòng, chống dịch; chỉ đạo hệ thống
truyền thông cơ sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo
phòng, chống dịch bệnh và triển khai hiệu quả các hình thức, loại hình truyền
thông phù hợp như thông điệp truyền thông, infographic, video, audio... trên
các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...
- Quản lý thông tin y tế, phối hợp xử lý khủng hoảng
truyền thông, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời khi xảy ra các sự cố, tai
biến trong công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng; phối hợp các cơ quan
có trách nhiệm xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng, chống
dịch bệnh và tiêm chủng
6. Công tác đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường
- Nâng cao năng lực hệ thống tổ chức quản lý nhà nước
về an toàn thực phẩm từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; tăng cường thực hiện chức
năng, nhiệm vụ và phối hợp liên ngành trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm
của UBND các cấp, các ngành. Đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra an
toàn thực phẩm có chế tài xử lý các cá nhân, cơ sở vi phạm.
- Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận
thức của nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số về tầm
quan trọng của an toàn thực phẩm đối với đời sống xã hội, đến sức khỏe con người,
sự phát triển giống nòi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc giữ gìn,
bảo đảm vệ sinh môi trường, duy trì các hành vi vệ sinh cá nhân đặc biệt là
hành vi rửa tay với xà phòng tránh bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức các đợt cao điểm tổng vệ sinh môi trường
phòng, chống dịch bệnh: trong dịp lễ hội hoặc tập trung đông người, Tết Nguyên
đán; vệ sinh môi trường sau mưa, lũ; vệ sinh môi trường trong trường học; tổ chức
các chiến dịch thu gom phế thải, phế liệu phòng chống dịch bệnh viêm não vi
rút, sốt xuất huyết trước, trong mùa dịch...
- Thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý
chất thải nguy hại đối với các dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định của Bộ
Y tế.
7. Công tác điều tra, giám sát,
báo cáo dịch bệnh
- Thành lập các đoàn thường xuyên tổ chức kiểm tra,
giám sát, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng vắc xin tại những điểm
nguy cơ gây dịch và lấy mẫu xét nghiệm tại các vùng trọng điểm để có biện pháp
phòng dịch chủ động. Tập trung vào các bệnh nguy hiểm, mới nổi như: cúm A
(H5N1), cúm A (H7N9, H10N8...), Marburg, Ebola, MERS-CoV, viêm não-màng não do
vi rút, dại...
- Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế
thôn bản, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, xí nghiệp, trường học trong việc
phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời dịch bệnh để tổ chức xử lý dịch và huy động
hiệu quả sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.
- Thực hiện công tác giám sát dịch bệnh hàng tháng
tại tuyến huyện, xã, phường, thị trấn; tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
để chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh dịch lây từ động vật sang người;
dịch bệnh truyền qua thực phẩm.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, thu
thập, quản lý, thống kê số liệu dịch bệnh, tiêm chủng và các hoạt động phòng,
chống dịch tại Lào Cai, trong nước và quốc tế để phục vụ dự báo, cảnh báo
nhanh, đầy đủ, kịp thời.
- Tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát phối hợp
liên ngành.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ khai báo thông tin bệnh
truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về việc
hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
8. Công tác hậu cần và đáp ứng
tình huống dịch
- Xây dựng sẵn kịch bản, đáp ứng kịp thời mọi tình
huống khi xuất hiện ổ dịch, dịch quy mô lớn để chủ động phòng dịch, tránh lúng
túng và bị động.
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, hóa
chất, các thuốc thiết yếu đáp ứng cho công tác phòng chống dịch.
- Củng cố đội phòng chống dịch cơ động, tổ cấp cứu
lưu động, linh hoạt kịp thời, sẵn sàng đáp ứng nhanh cho mọi hoạt động phòng chống
dịch.
- Đảm bảo kinh phí thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật
tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm bao gồm các hoạt động: giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu,
điều trị.
V. KINH PHÍ
- Nguồn kinh phí từ Trung ương và địa phương phục vụ
công tác phòng chống dịch.
- Nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác để triển
khai hoạt động phòng chống dịch bệnh tuân thủ theo các quy định của pháp luật.
- Tùy điều kiện tình hình dịch bệnh cụ thể, các Sở,
ngành căn cứ nhiệm vụ lập dự toán gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh
phê duyệt.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Là đơn vị thường trực, tham mưu tham mưu Ủy ban
Nhân dân tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các chỉ
đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng cường triển khai công tác phòng,
chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc công
bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C và đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh
truyền nhiễm nhóm A theo quy định.
- Tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo chính quyền
địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm,
bố trí kinh phí và huy động nguồn lực tổ chức thực hiện; chuẩn bị các phương án
ứng phó với các tình huống xảy ra của dịch bệnh; củng cố, nâng cao năng lực của
hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng và phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chỉ đạo
huy động các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các tổ chức chính
trị xã hội chủ động tham gia công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa
bàn. Tham mưu chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống
bệnh truyền nhiễm và xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định hiện hành.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh triển
khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tập trung vào các hoạt động: Thông
tin tuyên truyền, giám sát trọng điểm; thu thập thông tin, phân tích, đánh giá,
cảnh báo tình hình dịch bệnh và xử lý các ca bệnh, ổ dịch bệnh truyền nhiễm. Chủ
động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch theo từng cấp độ; tổ chức tập
huấn chuyên môn kỹ thuật; kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch và kịp
thời báo cáo, điều phối các hoạt động phòng, chống dịch hiệu quả. Bố trí nhân lực,
cơ số thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế, trang thiết bị, phương tiện và
cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng cho công tác phòng, chống, thu dung, cách ly,
điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm.
- Khi có dịch bệnh xảy ra, giao Sở Y tế chủ trì phối
hợp với các ngành tham mưu, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch theo từng cấp độ
vụ dịch; đề xuất các biện pháp can thiệp cụ thể, kinh phí, hóa chất, vật tư...
với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong ở mức thấp nhất.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị
y tế dự phòng theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình bệnh truyền nhiễm trên địa
bàn, xây dựng kế hoạch chuyên môn, hướng dẫn triển khai giám sát thường xuyên,
giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh
truyền nhiễm; chủ động theo dõi, giám sát tại cửa khẩu, tại cộng đồng và trong
các cơ sở y tế, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, kịp thời và xử lý triệt để các ổ
dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài tại cộng đồng;
- Tiếp tục tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa
học, hiệu quả. Phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về giám
sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin,
xét nghiệm và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm; triển
khai hoạt động của các đội đáp ứng nhanh và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn
sàng đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh; tổ chức tập huấn, diễn tập đáp ứng
với các tình huống xảy ra của dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh Dịch
tễ Trung ương lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức thực hiện các hoạt
động đáp ứng với các bệnh truyền nhiễm và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền
nhiễm, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế; báo cáo giám sát dựa vào sự kiện; quản
lý thông tin tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo tổ chức triển khai tiêm chủng thường
xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch
tiêm chủng mở rộng năm 2025 tại Quyết định số 1987/QĐ-BYT ngày 11/7/2024. Thực
hiện rà soát, quản lý đối tượng tiêm chủng, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các
trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ trong tiêm chủng mở rộng. Rà soát, tổng
hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhu cầu gửi Bộ Y tế xây dựng kế hoạch
cung ứng, sử dụng vắc xin năm 2026.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ
chức thực hiện phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu
dung, cấp cứu, cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển
nặng, tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm
chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh, lưu ý đối với các trường hợp trẻ em, người
cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai... Đảm bảo thuốc, vật tư, thiết
bị đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Tổ chức tập huấn,
nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống lây nhiễm
cho cán bộ y tế.
- Tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất
lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc,
vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực... để đáp ứng
yêu cầu phòng, chống bệnh truyền nhiễm và thực hiện dự trữ phòng, chống dịch
theo quy định; chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh
theo phương châm 04 tại chỗ.
- Phối hợp với chính quyền địa phương và các sở,
ban, ngành liên quan, tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh truyền
nhiễm trên địa bàn; chủ động truyền thông cung cấp thông tin về tình hình bệnh
truyền nhiễm và tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện
pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; vận động, khuyến khích người dân tham gia
tiêm chủng vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí từ ngân sách địa phương và
huy động nguồn kinh phí khác để đảm bảo kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch,
các chương trình mục tiêu y tế và chế độ chính sách, phụ cấp cho cán bộ y tế dự
phòng, cán bộ y tế cơ sở.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp
thông tin, tài liệu để hướng dẫn các cơ quan báo chí, Trung tâm Văn hóa, Thể
thao - Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố; Đài truyền thanh cơ sở tuyên
truyền phòng chống dịch bệnh đặc biệt là các dịch bệnh truyền nhiễm trên địa
bàn tỉnh.
- Thường xuyên liên hệ với Bộ Y tế, Cục Y tế Dự
phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, các ngành của tỉnh để được hỗ trợ các
nguồn lực cho hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tiếp tục đẩy
mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và thực hiện
nghiêm túc việc báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT; báo cáo
hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư 28/2019/TT-BYT; quản lý thông tin tiêm
chủng.
- Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và việc thực hiện
các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, kiểm
dịch y tế và tiêm chủng vắc xin.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Huy động tối đa các nguồn lực thực hiện theo dõi,
giám sát chặt chẽ bệnh truyền lây giữa động vật và người, khi phát hiện dịch bệnh
chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (chôn hủy gia súc, gia cầm mắc bệnh, khử
trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi, quản lý hoạt động vận chuyển, giết mổ động
vật, tiêm phòng khẩn cấp vắc xin cho đàn vật nuôi tại khu vực ổ dịch...) theo
quy định của Luật Thú y, đồng thời cung cấp, chia sẻ các thông tin về loại dịch
bệnh, địa điểm, thời gian, mức độ lây lan để ngành Y tế triển khai các biện
pháp phòng,chống dịch trên người.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung phòng,
chống bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm và bệnh động vật thủy sản tỉnh Lào Cai
năm 2025 đã được UBND tỉnh ban hành tại Kế hoạch số 466/KH-UBND ngày
03/12/2024; trong đó chú trọng tiêm phòng vắc xin Dại, Cúm gia cầm...tiêu độc,
khử trùng môi trường.
- Phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định
về phòng, chống dịch bệnh trong các hoạt động vận chuyển, giết mổ, kinh doanh động
vật, sản phẩm động vật tươi sống trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền, hướng dẫn để người chăn nuôi áp dụng
các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
trên đàn gia súc, gia cầm, khai báo cho cơ quan Y tế địa phương khi bị bệnh hoặc
nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo,
Trường Cao đẳng Lào Cai, Phân hiệu đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai
- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các phòng
GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc, các trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thị xã,
thành phố chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc
công tác phòng chống dịch trong các nhà trường.
- Phối hợp với Ngành Y tế thực hiện công tác kiểm
tra, giám sát, phát hiện, khai báo kịp thời học sinh, học viên, sinh viên bị mắc
bệnh đảm bảo đầy đủ các thông tin cho các cơ sở y tế trên địa bàn để kịp thời,
phối hợp xử lý; tăng cường công tác tuyên truyền về bệnh, dịch và các biện pháp
phòng chống dịch bệnh trong nhà trường thông qua hệ thống bảng tin, loa phát
thanh,... trong đó khuyến khích học sinh cùng tham gia.
- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức các lớp tập huấn,
bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về công tác
phòng chống dịch bệnh trong nhà trường nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng ứng
phó khi có dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra.
- Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác phòng,
chống dịch bệnh trong các nhà trường sau khi kết thúc các năm học.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
Hướng dẫn các cơ quan báo chí, Trung tâm Văn hóa,
Thể thao - Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố; Đài truyền thanh cơ sở
thông tin về diễn biến dịch bệnh, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh
trên địa bàn tỉnh để người dân nắm bắt
5. Báo Lào Cai, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
Chủ động phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên
quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch trên các phương tiện
thông tin đại chúng. Tùy tình hình thực tế, khi có dịch Đài Phát thanh -Truyền
hình đăng tải nội dung phòng chống dịch bệnh hàng ngày (buổi sáng và buổi tối)
bằng tiếng dân tộc; tiếp tục đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền
tải thông tin đến với người dân.
6. Sở Tài chính
- Phối hợp với ngành y tế tham mưu với UBND tỉnh
quyết định các nguồn kinh phí, cơ số thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế,
trang thiết bị đáp ứng cho công tác tuyên truyền, vệ sinh phòng bệnh và phòng,
chống dịch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, Luật đầu tư công.
- Đảm bảo ngân sách chi trả các chế độ chính sách,
phụ cấp cho cán bộ thực hiện công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của các
cơ quan trung ương.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan có
liên quan, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn các dự án trong kế hoạch đầu tư
công và chương trình mục tiêu trong lĩnh vực y tế (nếu có) để thực hiện các dự
án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất các đơn vị y tế công lập
trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Công thương
- Triển khai các biện pháp quản lý, chỉ đạo, phối hợp
phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong các khu công nghiệp.
- Chỉ đạo các chợ, siêu thị, các cơ sở sản xuất,
kinh doanh do ngành quản lý thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh; theo chức năng nhiệm vụ chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên
quan trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là những dịch bệnh nguy hiểm
ở người.
- Triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối
cung, cầu nhằm bình ổn thị trường. Đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu cho nhân
dân trong trường hợp phải cách ly, giãn cách do dịch bệnh.
9. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho những người
trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời đối với trường hợp tử vong do bệnh
dịch theo quy định.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố và cơ quan công an cung cấp thông tin các trường hợp đi lao động tại
các vùng có dịch trở về Việt Nam và lưu trú trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch
trong trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục dạy
nghề trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Du Lịch
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ
du lịch tổ chức tập huấn và thực hiện công tác phòng, chống dịch, công tác đảm
bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ, nhân viên nhất là nhân viên phục vụ
ăn, uống; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các phương án, điều kiện về công tác phòng,
chống dịch khi đón khách du lịch đến lưu trú.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ
du lịch thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch và hành trình
của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để Sở Y tế
chỉ đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo các khách sạn tổ chức tiếp nhận và cách
ly y tế đúng quy định đối với người đến/về từ vùng dịch, thường xuyên liên hệ
và báo cáo với y tế địa phương để giám sát sức khỏe.
11. Sở Giao thông vận tải
- Xây dựng phương án huy động các phương tiện vận tải
công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu
vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.
- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện tốt
công tác vệ sinh môi trường phòng, chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe,
bến tàu.
- Đề xuất các phương án phân luồng cũng như hạn chế
giao thông công cộng trong trường hợp dịch bùng phát để hạn chế lây lan dịch bệnh.
12. Sở Xây dựng
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường,
thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại các công
trình xây dựng.
- Đảm bảo cung cấp nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt
nhằm hạn chế các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.
- Phối hợp với ngành Y tế trong việc kiểm tra giám
sát chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt trên địa bàn.
- Tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho cán bộ,
công nhân tại các công trường xây dựng.
- Chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ
quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường
bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.
13. Sở Khoa học và Công nghệ
- Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị
liên quan rà soát, đề xuất đặt hàng theo quy định các nhiệm vụ nghiên cứu khoa
học và công nghệ trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với Sở Y tế về việc tuyên truyền phổ biến
những tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh.
14. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với ngành Y tế quản lý các trường hợp mắc
bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.
- Phối hợp hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền phòng,
chống dịch bệnh cho khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai theo
phạm vi quản lý của Sở.
15. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị triển khai tốt
công tác thu gom, quản lý, xử lý nguồn chất thải, rác thải sinh hoạt và rác thải
y tế, đặc biệt với rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở y
tế trên địa bàn tỉnh
- Quản lý môi trường, nguồn nước: Tổ chức thanh
tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn nước thải, đảm bảo nguồn
nước thải được xử lý trước khi xả thải ra môi trường.
- Phối hợp với ngành Y tế trong việc kiểm tra giám
sát chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt trên địa bàn.
16. Cục Quản lý thị trường
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn việc
vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trái phép, thực phẩm tươi sống, không để
thực phẩm không rõ nguồn gốc xâm nhập vào địa bàn tỉnh nhằm góp phần ngăn chặn
nguồn bệnh lây lan.
- Tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, kiểm tra
việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, tập trung kiểm tra các hành vi
lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua gom hàng hóa hoặc
lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là
trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có
biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh.
17. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Cảnh sát môi trường tăng cường thanh tra,
kiểm tra và xử lý nghiêm theo pháp luật những đơn vị gây ô nhiễm môi trường.
- Phối hợp trong các đoàn liên ngành kiểm tra công
tác đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố phối
hợp với các cơ quan y tế trên địa bàn, phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử
khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết.
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp
thông tin không đúng về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng và các
trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.
18. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Chỉ đạo phòng quân Y, các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho từng đơn vị.
- Có phương án triển khai khu vực cách ly và bệnh
viện dã chiến chi viện cho ngành Y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả
năng đáp ứng của ngành Y tế.
19. Bộ Chỉ huy bộ đội biên
phòng tỉnh
- Phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống
dịch bệnh, tổ chức tiêm chủng mở rộng tại vùng biên.
- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới,
kịp thời ngăn chặn nhập cảnh trái phép người và động vật vào địa phương, đảm bảo
an ninh, trật tự khu vực biên giới.
20. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế trong thanh toán chi phí xét
nghiệm, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh dịch theo quy định.
21. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Phối hợp với ngành Y tế và các Sở, ngành liên
quan hướng dẫn MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai công tác phòng, chống
dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp
nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công
tác phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhằm giảm bớt các thiệt
hại do dịch bệnh gây nên trong trường hợp cần thiết.
22. Ủy ban Nhân dân huyện, thị
xã, thành phố
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh toàn diện về
công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện/thị xã/thành phố.
- Xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt
động phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo các xã,
phường, thị trấn xây dựng Kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch
bệnh. Chủ động kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, phân công cụ thể
nhiệm vụ cho các thành viên.
- Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, các đội tuần
tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- Huy động sự tham gia của cấp ủy đảng, chính quyền
các cấp, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội phối hợp với ngành y tế triển
khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Đa dạng hóa hoạt động truyền thông phòng
chống dịch tại cộng đồng và các hộ gia đình.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện/thị xã/thành phố
tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng,
trường học, tại các cơ sở, khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường công tác tiêm chủng
phòng bệnh chủ động.
- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết cách tự
phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực
tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm ở người tỉnh Lào Cai năm 2025, yêu cầu các đơn vị, ban ngành cùng các địa
phương căn cứ chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị, địa phương và tổ chức triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Cục Y tế dự phòng, Viện VSDTTƯ;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- UBND huyện/thị xã/thành phố;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh;
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;
- Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Cổng TT điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH3, VX2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|