ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 639/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
18 tháng 02 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH
THUẬN NĂM 2025
Căn cứ Quyết định số 270/QĐ-BYT
ngày 22/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm năm 2025;
Để chủ động triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2025; cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử
vong do các bệnh truyền nhiễm bảo đảm kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững
các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát và chủ động, chuẩn
bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Chỉ tiêu chung về
chuyên môn, kỹ thuật
- Duy trì thành quả thanh toán
bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, giun chỉ bạch huyết.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ quy
mô cấp xã các loại vắc xin cho trẻ em dưới 01 tuổi (Lao, Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván,
Hib, Bại liệt uống, Sởi) đạt ≥ 90%; tỷ lệ tiêm vắc xin Sởi – Rubella ≥ 95%.
- Tỷ lệ phụ nữ có thai được
tiêm phòng đủ mũi vắc xin uốn ván đạt ≥ 90%.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế
biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định.
- Bảo đảm các bệnh, dịch bệnh mới
phát sinh được phát hiện, xử lý kịp thời.
- 100% các cán bộ làm công tác
phòng chống dịch được đào tạo, đào tạo liên tục, tập huấn về các bệnh truyền
nhiễm mới nổi, tái nổi.
- 100% cán bộ làm công tác thống
kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh
truyền nhiễm.
- 100% nhân viên y tế làm việc
tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, Truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm
khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.
2.2. Chỉ tiêu cụ thể đối với
một số bệnh truyền nhiễm
2.2.1 Bệnh truyền nhiễm lưu
hành
- Bệnh sốt xuất huyết:
+ Tỷ lệ mắc/100.000 dân: <
150;
+ Tỷ lệ tử vong: < 0,09%;
+ Tỷ lệ ca lâm sàng được xét
nghiệm định tuýp: 3%;
+ Duy trì giám sát véc tơ thường
xuyên tối thiểu 2 điểm do tỉnh/thành phố quản lý và 1 điểm do tuyến quận/huyện/thị
xã/thành phố quản lý.
- Bệnh tay chân miệng:
+ Tỷ lệ mắc/100.000 dân: <
100;
+ Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.
- Bệnh sốt rét:
+ Tỷ lệ mắc/1.000 dân vùng sốt
rét lưu hành: < 0,05;
+ Tỷ lệ tử vong: 0.
- Bệnh COVID-19: 100% ổ dịch được
phát hiện, xử lý kịp thời.
2.2.2. Bệnh truyền nhiễm có
vắc xin phòng bệnh
- Bệnh sởi, ho gà: 100% ổ dịch
được phát hiện, xử lý kịp thời.
- Bệnh bạch hầu, rubella, viêm
não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng:
giảm 5% số mắc so với năm 2024.
2.2.3. Bệnh lây truyền từ động
vật sang người
- Bệnh dại: Không trường hợp tử
vong.
- Các bệnh cúm A(H5N1), cúm
A(H5N6): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng
đồng, cơ sở y tế.
2.2.4. Các bệnh truyền nhiễm
nguy hiểm và mới nổi
- Đậu mùa khỉ: Hạn chế tối đa số
ca bệnh nặng, tử vong.
- Các bệnh Marburg, Ebola,
MERS-CoV, cúm A(H7N9): Hạn chế tối đa bệnh xâm nhập và lây lan trong nước.
2.2.5. Các bệnh truyền nhiễm
khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lan rộng trong cộng
đồng.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức,
chỉ đạo điều hành
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về
y tế dự phòng, y tế cơ sở liên quan đến công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm,
tiêm chủng mở rộng.
- Chỉ đạo rà soát các cơ chế,
chính sách liên quan đến y tế dự phòng, y tế cơ sở, phòng, chống bệnh truyền
nhiễm và các quy định, hướng dẫn các cơ chế tài chính, công tác mua sắm, đấu thầu
liên quan đến công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo ban hành định mức
kinh tế kỹ thuật và giá dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng theo thẩm quyền
và chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, huy động các
ban, ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội chủ động tham gia công tác
phòng, chống bệnh truyền nhiễm; chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống
xảy ra của dịch bệnh; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, y tế
dự phòng và phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo tổ chức triển khai sớm,
hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025, bảo đảm công
tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo mùa, trong các sự kiện chính trị, văn
hóa - xã hội; trong và sau thiên tai, bão lụt. Bảo đảm hậu cần, thuốc, vắc xin,
vật tư, thiết bị và ngân sách cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo công tác phối hợp giữa
ngành Y tế với các ban, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp
phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tiếp tục tăng cường phối hợp liên ngành Y tế với
Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong các hoạt động:
(1) Vệ sinh phòng bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước
sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục, các trường học;
tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo
viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (2) Phòng, chống dịch bệnh trên
các đàn gia súc, gia cầm, vật nuôi; giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật
để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm
sang người. Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức triển khai
các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; xây dựng
cơ chế điều phối liên vùng trong ứng phó dịch bệnh.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra,
giám sát, hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống bệnh truyền
nhiễm, công tác tiêm chủng, xét nghiệm, công tác bảo đảm an toàn, an ninh sinh
học trong phòng xét nghiệm; chỉ đạo tổ chức theo dõi, giám sát việc thực hiện kế
hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.
2. Chuyên
môn, kỹ thuật
2.1. Công tác dự phòng, giám
sát, kiểm soát bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm
2.1.1. Các biện pháp chung
- Tổ chức giám sát, theo dõi,
phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo tình hình các bệnh truyền nhiễm; triển
khai các hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào
sự kiện tại cộng đồng, tại các cơ sở y tế và chủ động chuẩn bị sẵn sàng các
phương án với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.
- Tổ chức triển khai các hoạt động
đáp ứng với các bệnh truyền nhiễm và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm,
báo cáo giám sát dựa vào sự kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
2.1.2. Các biện pháp cơ bản
theo nhóm bệnh truyền nhiễm
a) Các bệnh truyền nhiễm lưu
hành
- Bệnh sốt xuất huyết:
+ Xác định các điểm nguy cơ
cao; thực hiện giám sát, điều tra ổ bọ gậy nguồn, xử lý ổ dịch sốt xuất huyết;
tổ chức phun hóa chất chủ động và thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất
huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
+ Triển khai chiến dịch vệ sinh
môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy), các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng
nước phòng chống sốt xuất huyết với thông điệp “mỗi tuần hãy dành 10 phút để
diệt lăng quăng/bọ gậy” tại hộ gia đình và các chiến dịch truyền thông
phòng chống sốt xuất huyết cho cá nhân, cộng đồng và các hoạt động hưởng ứng
Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
- Bệnh tay chân miệng:
Triển khai các biện pháp phòng,
chống bệnh tay chân miệng tại các cơ sở giáo dục đào tạo như: thực hiện vệ sinh
môi trường, vệ sinh lớp học, trường học bảo đảm sạch sẽ, thông thoáng và đủ ánh
sáng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước
sạch; theo dõi tình hình sức khỏe học sinh, để phát hiện sớm trường hợp có dấu
hiệu nghi ngờ mắc bệnh và thông báo kịp thời cho cơ sở y tế.
- Bệnh COVID-19:
Lồng ghép giám sát COVID-19 vào
hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm giám sát trọng điểm hội
chứng cúm (ILI), giám sát viêm phổi nặng do vi rút, giám sát đặc điểm di truyền
và thực hiện giải trình tự gen phát hiện, theo dõi các biến thể mới của vi rút
SARS-CoV-2.
b) Bệnh truyền nhiễm có vắc
xin dự phòng
- Tổ chức triển khai tiêm chủng
thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng theo kế hoạch
tiêm chủng mở rộng năm 2025 tại Quyết định số 1987/QĐ-BYT ngày 11/7/2024. Thực
hiện rà soát, quản lý đối tượng tiêm chủng, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các
trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại
các vùng lõm tiêm chủng, tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các khu vực
miền núi, biên giới, hải đảo, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống và tại các
trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện.
- Tổ chức đánh giá nguy cơ, xác
định vùng nguy cơ, rà soát đối tượng, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai
chiến dịch tiêm chủng chống dịch để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan, bùng
phát dịch bệnh.
- Tăng cường chất lượng quản lý
thông tin tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ
thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo quy định của hệ
thống quản lý quốc gia về vắc xin.
- Tổ chức truyền thông, tuyên
truyền về các nguy cơ mắc bệnh sởi, ho gà, bạch hầu, các bệnh truyền nhiễm có vắc
xin dự phòng và các biện pháp phòng bệnh; thông tin vận động các gia đình đưa
trẻ em đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch, đủ mũi tiêm và khuyến
khích tham gia tiêm chủng vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
c) Bệnh lây truyền từ động vật
sang người
- Bệnh dại:
+ Tổ chức thực hiện các cơ chế
phối hợp liên ngành y tế, thú y và các Ban, ngành liên quan trong giám sát phát
hiện các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn, hướng dẫn tiêm phòng và chia sẻ
thông tin, phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch.
+ Bảo đảm việc tiếp cận của người
dân với vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại, đặc biệt tại các khu vực có
nguy cơ cao, bố trí mỗi huyện có ít nhất 01 điểm tiêm, xem xét bố trí thêm điểm
tiêm phòng ở những nơi địa bàn rộng và địa hình khó khăn. Tổ chức tập huấn cho
cán bộ y tế ở các điểm tiêm vắc xin phòng dại về các kỹ năng tư vấn, xử trí các
trường hợp bị động vật cắn.
+ Triển khai công tác thông
tin, truyền thông, tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh dại; cung cấp thông
tin để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh và vận động người
dân kịp thời đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại, huyết
thanh kháng dại với các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn, nhất là tại các địa
phương có trường hợp tử vong do dại, có tỷ lệ tiêm phòng trên đàn chó, mèo thấp.
Tăng cường truyền thông trong trường học cho trẻ em, học sinh; truyền thông đại
chúng, truyền thông trực tiếp và qua hệ thống tuyên truyền cơ sở tại vùng sâu,
vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
- Các bệnh cúm gia cầm lây sang
người (cúm A(H5N1), A(H5N6) …):
+ Thực hiện giám sát chủ động
các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm
gia cầm sống, nhất là tại các khu vực ghi nhận ổ dịch trên gia cầm và trường hợp
đi về/đến từ khu vực đang có dịch.
+ Thực hiện giám sát chủ động
các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút;
thực hiện giải trình tự gen phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh.
+ Tổ chức thực hiện các cơ chế
phối hợp liên ngành y tế, thú y và các ban, ngành liên quan trong giám sát phát
hiện dịch cúm trên gia cầm tại các các chợ gia cầm sống và chia sẻ thông tin,
phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch.
+ Tổ chức truyền thông, tuyên
truyền về các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, nhất là những
khu vực có nguy cơ cao và những người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ gia cầm về
nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng tránh; khuyến cáo thực hiện an toàn thực
phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm.
d) Bệnh nguy hiểm và mới nổi
- Đậu mùa khỉ (Mpox):
+ Tổ chức triển khai lồng ghép
hoạt động giám sát, dự phòng trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; thực hiện
giám sát tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa, da liễu và các cơ sở y tế
(công lập và tư nhân) có cung cấp các dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS.
+ Tổ chức tập huấn cho cán bộ y
tế các tuyến về giám sát, các biện pháp phòng, chống, chăm sóc, điều trị,
phòng, chống lây nhiễm bệnh Mpox.
+ Tổ chức truyền thông, tuyên
truyền về các biện pháp phòng, chống Mpox theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tập
trung truyền thông cho nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, các trường hợp có
nguy cơ cao và tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa, da liễu và các cơ sở y
tế (công lập và tư nhân) có cung cấp các dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS.
- Các bệnh Marburg, Ebola,
MERS-CoV, cúm A(H7N9):
Thực hiện giám sát chủ động các
trường hợp nhập cảnh, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm
phổi nặng do vi rút tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế; thực hiện giải trình
tự gen phát hiện sớm các tác nhân gây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi,
nhất là các tác nhân lây truyền qua đường hô hấp.
đ) Các hoạt động khác
- Tổ chức triển khai đào tạo dịch
tễ học thực địa và tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế về
giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm; tăng cường tập huấn, hướng dẫn
thực hiện quản lý, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu bệnh truyền nhiễm
trong giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức triển khai Nghị định
số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới; và thực hiện
báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tổ chức triển khai phong trào
vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân; nâng cao nhận thức, thay đổi hành
vi về thực hành vệ sinh cá nhân, sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh trong
công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
2.2. Công tác điều trị
- Tổ chức phân tuyến, phân luồng
khám, sàng lọc bệnh; bảo đảm công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; thực
hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở
khám, chữa bệnh, lưu ý đối với các trường hợp trẻ em, người cao tuổi, người mắc
bệnh lý nền, phụ nữ mang thai,...
- Tổ chức tập huấn, nâng cao
năng lực chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ
y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh để đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống
bệnh truyền nhiễm; tổ chức triển khai các đội cấp cứu lưu động.
3. Công tác
hậu cần
- Rà soát bảo đảm hậu cần, kinh
phí, thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị, nhân lực đáp ứng các yêu cầu trong
phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Bảo đảm dự trữ quốc gia và dự
trữ địa phương cho công tác phòng, chống dịch theo quy định.
- Rà soát, kiện toàn lực lượng
phòng, chống dịch bảo đảm đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
4. Công tác
truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin
- Chủ động cung cấp thông tin về
tình hình bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống; thực hiện truyền
thông, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội,
internet... và qua hệ thống truyền thông cơ sở với các hình thức phù hợp như
thông điệp, infographic, video, audio...
- Tổ chức triển khai các hoạt động
truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tập trung truyền thông
phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khoẻ
của bản thân, gia đình và cộng đồng, nhất là tại các địa điểm tập trung đông
người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh...
- Tổ chức các đợt cao điểm
tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự
kiện lớn của quốc gia; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ
sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng
các ngày phòng, chống dịch bệnh.
- Triển khai xây dựng hệ thống
quản lý thông tin dữ liệu bệnh truyền nhiễm trong chiến lược tổng thể ứng dụng
công nghệ thông tin lĩnh vực y tế dự phòng theo định hướng sử dụng nền tảng
dung chung tích hợp, kết nối các hệ thống liên quan; củng cố hệ thống báo cáo
giám sát bệnh truyền nhiễm, giám sát dựa vào sự kiện, hệ thống quản lý thông tin
tiêm chủng, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế, hoạt động kho dữ liệu bệnh truyền
nhiễm.
IV. KINH PHÍ
- Sử dụng từ dự toán chi ngân
sách nhà nước đã được giao đầu năm 2025 và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để
thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh bảo đảm
theo quy định.
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, bảo đảm kinh phí cho các
hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn phụ trách.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực, chủ
trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác chuyên môn, triển
khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bảo đảm linh hoạt, chủ
động, kịp thời, kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế dự
phòng thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh truyền nhiễm
trên địa bàn, tổ chức các hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm,
giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế. Tổ chức tập huấn,
nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm,
kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm và bảo đảm an toàn, an ninh sinh
học tại phòng xét nghiệm; triển khai hoạt động của các đội đáp ứng nhanh và xây
dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh, tổ
chức tập huấn, diễn tập đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh.
- Tổ chức triển khai tiêm chủng
cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, bảo đảm đạt tỷ lệ theo
Kế hoạch; thường xuyên rà soát, quản lý đối tượng, tổ chức tiêm bù, tiêm vét
cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ. Chủ động rà soát, tổng hợp,
trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt nhu cầu gửi Bộ Y tế xây dựng kế
hoạch cung ứng, sử dụng vắc xin năm 2026.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa
bệnh trên địa bàn tổ chức thực hiện phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh,
bảo đảm công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; thực hiện nghiêm việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ
chức tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống
lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến.
- Chỉ đạo rà soát bảo đảm hậu cần,
kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, thiết bị, nhân lực… để
đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm; chuẩn bị các phương
án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 04 tại chỗ và thực
hiện dự trữ phòng, chống dịch theo quy định.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai hiệu quả
các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học;
phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, vật nuôi; phòng, chống dịch bệnh
lây từ động vật, thực phẩm sang người.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, vận động, khuyến
khích người dân tham gia tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng lịch.
- Chủ trì rà soát, thống kê về
trang thiết bị y tế để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
trên địa bàn tỉnh. Trường hợp cần thiết, đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ địa phương thuốc
điều trị và vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch theo Kế hoạch. Đặc
biệt, trong những trường hợp khẩn cấp, bệnh dịch xảy ra với mức độ nghiêm trọng,
trên diện rộng, Sở Y tế có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị
các Bộ, ngành Trung ương liên quan cấp bổ sung kinh phí để đáp ứng kịp thời cho
các biện pháp ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại.
- Tổ chức kiểm tra công tác
phòng, chống bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm và việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống bệnh
truyền nhiễm, kiểm dịch y tế và tiêm chủng vắc xin.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
giám sát chặt chẽ, báo cáo tình hình dịch bệnh của gia súc, gia cầm trên địa
bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc vận chuyển gia súc,
gia cầm tại các chốt kiểm dịch; thực hiện tiêu độc, khử trùng đối với các cơ sở
hoạt động liên quan đến thú y, các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động
vật.
- Kịp thời thông báo cho ngành
Y tế về các ổ dịch bùng phát hoặc tái phát, để cùng phối hợp triển khai các biện
pháp phòng lây nhiễm vi rút cúm từ gia cầm và các bệnh truyền nhiễm từ động vật
có nguy cơ lây sang người.
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài
nguyên và Môi trường đẩy mạnh việc thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh
môi trường, nhằm góp phần tích cực nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.
3. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các đơn vị trong
ngành triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với
các cơ sở y tế tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh
viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt về vệ sinh cá nhân, vệ sinh
môi trường, phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là những đơn vị thực
hiện chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh; cung cấp đủ nước uống, nước sạch tại các cơ
sở giáo dục, các trường học.
- Thực hiện tốt công tác y tế
trường học, truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; chỉ đạo tổ chức bữa ăn cho học sinh bán
trú bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Cung cấp kịp thời thông tin về
trường hợp dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thông tin kịp thời, chính xác về diễn
biến dịch bệnh; phản ánh công tác phòng, chống của các địa phương, các ngành chức
năng và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường tuyên truyền các
biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng
hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền tải thông tin đến với người dân.
5. Sở Công
Thương
Phối hợp với Cục Quản lý thị
trường và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát và xử lý việc lưu
hành các động vật không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm chủ động
ngăn ngừa các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.
6. Cục Quản
lý thị trường
Tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát và xử lý việc lưu hành các động vật không được kiểm dịch, không rõ
nguồn gốc, xuất xứ nhằm chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh lây truyền từ động vật
sang người.
7. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Y tế phân bổ ngân sách đầu tư, các nguồn vốn khác của tỉnh bảo đảm
đáp ứng đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh.
8. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn
về công tác quản lý, quyết toán thực hiện nhiệm vụ chống dịch bệnh truyền nhiễm
năm 2025 trên địa bàn tỉnh bảo đảm theo quy định và phù hợp với khả năng cân đối
ngân sách tỉnh.
9. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, địa phương có liên quan tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến việc
gây ô nhiễm môi trường; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc kiểm
soát, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và mất vệ sinh tại các khu vực
dân cư nông thôn.
10. Sở
Giao thông vận tải
- Chỉ đạo lực lượng thanh tra
giao thông, các đơn vị trong ngành phối hợp tốt với các cơ quan liên quan trong
công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm
trên địa bàn tỉnh khi có dịch bệnh xảy ra; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải,
các bến xe trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm do Bộ Y tế quy định.
- Tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh
phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng, phương tiện vận tải hành
khách đáp ứng khi có tình huống cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly
theo đề nghị của Sở Y tế.
11. Bộ chỉ
huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh
Chủ động xây dựng kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh và lập dự toán kinh phí chi cho các hoạt động phòng chống
dịch bệnh từ nguồn kinh phí của đơn vị. Hỗ trợ Sở Y tế khi có tình huống dịch bệnh
lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
12. Uỷ ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng và chỉ đạo triển
khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và bảo đảm kinh phí
chi cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm từ nguồn kinh phí của
địa phương.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng,
chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp theo dõi và
chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch theo địa bàn được phân công. Huy động lực
lượng của các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống
dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế, nông
nghiệp, giáo dục tích cực phối hợp với các phòng, ban, tổ chức đoàn thể tại địa
phương tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc
bệnh và tập trung xử lý triệt để ngay từ trường hợp mắc bệnh đầu tiên, khống chế
không để phát thành dịch và lây lan ra diện rộng; tăng cường tuyên truyền để
nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến khám tại các cơ sở y tế khi có dấu
hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại
cộng đồng.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc
hoạt động phòng chống dịch tại địa phương. Bảo đảm mọi nguồn lực sẵn sàng đáp ứng
kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại địa phương theo phương châm “4 tại
chỗ”.
13. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế và các cơ
quan chức năng của tỉnh tổ chức triển khai các hoạt động trong công tác phòng,
chống dịch bệnh.
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng
cho thành viên, hội viên các cấp về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này;
báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Y tế).
Giao Sở Y tế theo dõi, thường xuyên
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về diễn biến tình hình./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như phần V;
- Đài PTTH, Báo Ninh Thuận;
- VPUB: CVP, PVP (NĐT);
- Lưu: VT, VXNV. NV
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|