ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 605/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 12
tháng 02 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH
TRUYỀN NHIỄM TỈNH LAI CHÂU NĂM 2025
Thực hiện Quyết định số 270/QĐ-BYT, ngày 22/01/2025
của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025; xét đề nghị
của Sở Y tế tại Tờ trình số 22/TTr-SYT ngày 11/02/2025; UBND tỉnh phê duyệt Kế
hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm tỉnh Lai Châu năm 2025, như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền
nhiễm đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm,
hạn chế nguy cơ bùng phát và chủ động, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại
dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
2. Các mục tiêu cụ thể
2.1. Thực hiện các chỉ tiêu chung về chuyên
môn, kỹ thuật
- Duy trì thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ
uốn ván sơ sinh, giun chỉ bạch huyết.
- Đạt tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin tiêm chủng mở
rộng theo Kế hoạ ch tiêm chủng mở rộng năm 2025 đã ban hành.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám
sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định.
- Xây dựng kịch bản ứng phó các tình huống dịch bệnh,
sự kiện y tế công cộng khẩn cấp khi công bố dịch.
2.2. Thực hiện các chỉ tiêu cụ thể đối với
một số bệnh truyền nhiễm
- Các bệnh truyền nhiễm lưu hành:
+ Bệnh sốt xuất huyết: Tỷ lệ mắc/100.000 dân: ≤ 08 ca,
không có ca tử vong.
+ Bệnh tay chân miệng: Tỷ lệ mắc/100.000 dân: ≤ 15 ca,
không có ca tử vong.
+ Quai bị: Tỷ lệ mắc/100.000 dân: ≤ 95 ca, không có
ca tử vong.
+ Thủy đậu: Tỷ lệ mắc/100.000 dân: ≤ 204 ca, không
có ca tử vong.
+ Bệnh sốt rét: Phấn đấu giảm số ca mắc sốt rét tại
huyện Mường Tè xuống từ 80% - 100% so với năm 2024, không có ca tử vong. Đồng thời,
duy trì kết quả loại trừ sốt rét tại 7 huyện, thành phố đã được công nhận.
+ Bệnh COVID-19: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp
thời.
- Bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh:
+ Bệnh tả: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời.
+ Bệnh bạch hầu, ho gà, sởi, rubella, viêm não Nhật
bản B và các bệnh truyền nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% số
mắc so với năm 2024.
- Bệnh lây truyền từ động vật sang người:
+ Bệnh dại: số trường hợp tử vong ≤ 02.
+ Các bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6), cúm A(H7N9): 100%
ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ
sở y tế.
- Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi:
+ Đậu mùa khỉ (Mpox): Giám sát, phát hiện sớm, hạn chế
tối đa số ca mắc, tử vong.
+ Các bệnh Marburg, Ebola, MERS-CoV: Hạn chế tối đa
bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh.
- Các bệnh truyền nhiễm khác: 100% ổ dịch được phát
hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Công tác chỉ đạo điều hành
Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện:
- Tổ chức triển khai sớm, hiệu quả kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025 của UBND tỉnh.
- Triển khai Đề án nâng cao chất lượng dự báo, giám
sát, phát hiện phòng ngừa có hiệu quả dịch bệnh, đảm bảo an ninh y tế theo hướng
dẫn của Bộ Y tế; Xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh
và các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tổ chức triển khai thực hiện Thông tư quy định
danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do Trạm y tế xã, phường, thị trấn
thực hiện phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe Nhân
dân do ngân sách nhà nước chi trả; Thông tư quy định đặc điểm định mức kinh tế
- kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế và y tế dự phòng tại cơ sở công lập và Thông
tư hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế
dự phòng tại cơ sở y tế công lập. Tham mưu ban hành giá dịch vụ kiểm dịch y tế,
y tế dự phòng và các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ
tịch UBND tỉnh.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các
cấp, huy động các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội chủ động
tham gia công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm; chuẩn bị các phương án ứng phó
với các tình huống xảy ra của dịch bệnh; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống
y tế cơ sở, y tế dự phòng và phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành,
đoàn thể, địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh truyền
nhiễm, trong triển khai ứng phó với dịch bệnh; tăng cường phối hợp liên ngành
trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các
địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng,
xét nghiệm, công tác đảm bảo an toàn, an ninh sinh học trong phòng xét
nghiệm...; Theo dõi, giám sát việc thực hiện kế hoạch này bảo đảm hoàn thành
các mục tiêu đề ra.
2. Chuyên môn kỹ thuật
2.1. Công tác dự phòng, giám sát, kiểm soát
bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm
- Tổ chức giám sát chủ động, giám sát thường xuyên,
giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu, cộng đồng, trong các
cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; theo
dõi phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo, báo cáo tình hình các bệnh truyền
nhiễm và tổ chức triển khai các biện pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả.
- Thực hiện kiểm dịch y tế biên giới theo Nghị định
số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ, giám sát chủ động các trường hợp
nhập cảnh để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm tại cửa
khẩu và triển khai hiệu quả các biện pháp đáp ứng.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về giám sát,
dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm và năng lực quản lý, sử dụng thông tin,
dữ liệu bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức triển khai phong trào vệ sinh yêu nước, nâng
cao sức khoẻ nhân dân; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về thực hành vệ
sinh cá nhân, sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh trong công tác phòng, chống
bệnh truyền nhiễm.
- Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực
phẩm cho cộng đồng; tổ chức giám sát nguy cơ, điều tra, xử lý khắc phục hậu quả
ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm; tổ chức thanh kiểm tra
về an toàn thực phẩm theo quy định.
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng chế
độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.
2.2. Công tác tiêm chủng
- Triển khai kế hoạch tiêm chủng mở rộng tại tỉnh
Lai Châu năm 2025 và đảm bảo các điều kiện để hoàn thành mục tiêu kế hoạch này.
- Thường xuyên tổ chức rà soát, quản lý đối tượng,
tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ theo
quy định.
- Tổ chức đánh giá nguy cơ, xác định vùng nguy cơ,
rà soát đối tượng, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm
chủng chống dịch để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.
Triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2025 theo
Quyết định số 271/QĐ- BYT ngày 22/01/2025 của Bộ Y tế. Ban hành kế hoạch tiêm
chủng mở rộng năm 2026.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ
tham gia công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường chất lượng quản lý thông tin tiêm
chủng, giám sát an toàn tiêm chủng; giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ
thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo quy định.
2.3. Công tác điều trị
- Cập nhập và triển khai kịp thời các hướng dẫn chuyên
môn về chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng
khám, sàng lọc người bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều
trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị trong
tình huống ghi nhận gia tăng các trường hợp nhập viện; thực hiện nghiêm việc
kiểm soát nhiễm khuẩn, giảm thiểu tối đa lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám,
chữa bệnh.
- Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán,
điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các cơ sở
khám, chữa bệnh để đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm;
Tổ chức các đội cấp cứu lưu động thực hiện hỗ trợ các tuyến khi cần thiết.
3. Công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ
thông tin
- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch
bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên
truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội và qua hệ thống
truyền thông cơ sở. Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với
từng dịch bệnh truyền nhiễm; tập trung truyền thông phòng bệnh nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi.
- Tổ chức các đợt cao điểm truyền thông phòng,
chống bệnh truyền nhiễm; các chiến dịch tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu
nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các
ngày phòng, chống dịch bệnh.
- Củng cố, duy trì ổn định, hệ thống báo cáo giám
sát bệnh truyền nhiễm, giám sát dựa vào sự kiện, hệ thống quản lý thông tin
tiêm chủng, báo cáo kiểm dịch y tế. Hoàn thiện hệ thống quản lý thông tin dữ
liệu bệnh truyền nhiễm theo định hướng tích hợp, kết nối các hệ thống dữ liệu
liên quan để nâng cao chất lượng giám sát, cảnh báo sớm và dự báo tình hình các
bệnh truyền nhiễm.
4. Công tác hậu cần
- Thường xuyên rà soát để đảm bảo hậu cần, kinh
phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực đáp
ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Đảm bảo dự trữ của địa phương cho công tác phòng,
chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.
- Kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân
lực; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.
5. Nghiên cứu khoa học và phối hợp
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về dịch tễ học của bệnh,
tác nhân gây bệnh, véc tơ truyền bệnh, vắc xin phòng bệnh, dự báo dịch, xây
dựng mô hình phòng, chống dịch để đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù
hợp và đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên
địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp với các vụ, viện của Bộ Y tế,
các bộ, ngành, địa phương liên quan để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng,
chống dịch bệnh truyền nhiễm; tiếp tục huy động các nguồn lực và triển khai hiệu
quả các chương trình, dự án hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn ngân sách nhà nước cho các hoạt động phòng,
chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Huy động và sử dụng các nguồn hợp pháp khác cho công
tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện,
thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện hiệu quả các
nhiệm vụ, giải pháp và nội dung Kế hoạch này.
2. Sở Y tế
- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc công bố dịch
bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C và đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh truyền
nhiễm nhóm A theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương
liên quan tổ chức thực hiện tốt kế hoạch này và đề xuất kinh phí, nguồn lực
triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn
vị y tế dự phòng trên địa bàn triển khai hiệu quả hoạt động giám sát thường
xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện và đáp ứng với bệnh, dịch
bệnh truyền nhiễm; chủ động theo dõi, giám sát tại cửa khẩu, tại cộng đồng và
trong các cơ sở y tế, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, kịp thời và xử lý triệt để
các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài tại cộng
đồng; tổ chức tập huấn, diễn tập đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra
hoặc các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (nếu có); triển khai hoạt động của các
đội đáp ứng nhanh và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng khi xảy ra
các tình huống của dịch bệnh; xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm chủng cho
các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng; đẩy mạnh các giải pháp
triển khai tiêm chủng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu phòng bệnh của người dân và
tăng cường hiệu quả phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh; tổ chức
tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn
thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa
các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây
nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tiếp tục đẩy
mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tăng cường
việc thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế, báo
cáo giám sát dựa vào sự kiện và quản lý thông tin tiêm chủng theo các quy định hiện
hành; đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu
cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Chủ động truyền thông cung cấp thông tin về tình hình
dịch bệnh đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm phù hợp. Tăng cường truyền thông
phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức
khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động
tham gia tiêm chủng vắc xin phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế và vận
động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Củng cố, kiện toàn và tổ chức tập huấn, đào tạo nâng
cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm.
- Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và việc thực hiện các
quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tiêm
chủng.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo tổ chức xử lý triệt để các ổ dịch bệnh
trên đàn gia súc, gia cầm nhất là các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả
năng lây sang người như: dại, nhiệt thán, liên cầu lợn, cúm gia cầm (H7N9,
H5N1...). Thông báo tình hình dịch bệnh trên động vật và phối hợp với ngành Y
tế trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên người.
- Chỉ đạo đơn vị chuyên môn (Chi cục Chăn nuôi và
Thú y) phối hợp với các huyện, thành phố hướng dẫn triển khai có hiệu quả các
hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên động vật, nhất là công tác tiêm vắc xin
phòng bệnh định kỳ cho đàn vật nuôi; công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi
trường tại các chợ có kinh doanh gia súc, gia cầm và vật nuôi sống nhằm hạn chế
tối đa sự lưu hành của mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ngoài môi trường.
- Tăng cường chỉ đạo việc áp dụng các chế tài xử lý
vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật lây truyền sang người, nhất
là trong phòng chống bệnh Dại.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống
dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thông thoáng
phòng học, hướng dẫn thực hiện vệ sinh cá nhân cho các em học sinh.
- Phối hợp với ngành Y tế kiểm tra, giám sát, phát hiện,
khai báo các trường hợp mắc bệnh theo từng tuyến đảm bảo cung cấp đầy đủ thông
tin và xử lý kịp thời. Thông báo cho ngành Y tế các trường học, cơ sở đào tạo
có học sinh, sinh viên đi về từ vùng có dịch để phối hợp tổ chức quản lý, giám
sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh theo quy định.
- Thực hiện tốt công tác y tế học đường, chỉ đạo
các trường tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú đảm bảo công tác vệ sinh an toàn
thực phẩm.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục kiểm tra thông tin về tình
trạng tiêm chủng đối với đối tượng là học sinh mầm non, tiểu học khi nhập học
đồng thời tuyên truyền, vận động cha, mẹ, người giám hộ hợp pháp của học sinh
thực hiện tiêm chủng đối với các trường hợp chưa tiêm chủng đầy đủ và phối hợp
với cơ sở y tế triển khai công tác tiêm chủng và chiến dịch tiêm vắc xin cho
trẻ em tại các trường học.
- Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các
biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia
các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo các bệnh
truyền nhiễm theo quy định.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên
quan tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí cho kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách và phân cấp
ngân sách nhà nước hiện hành.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan, chỉ
đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở:
+ Thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh
và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, không để người dân hoang mang
lo lắng; phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống
dịch.
+ Tuyên truyền cho người dân biết được các hành vi
vi phạm phải xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các
hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy
định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020 của Chính phủ, các quy
định hiện hành khác.
+ Tuyên truyền cho người dân tiêm vắc xin phòng
bệnh cho gia súc, gia cầm, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên gia
súc, gia cầm nhất là các dịch bệnh có khả năng lây sang người như: Bệnh Dại,
Nhiệt thán, Liên cầu lợn, Cúm A(H7N9, H5N1, H1N1)…
+ Truyền thông về lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh
để người dân chủ động thực hiện tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và tích cực vận động
người dân tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh không nằm trong Chương trình
tiêm chủng mở rộng.
+ Tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch
bệnh, nâng cao kiến thức người dân hướng đến thay đổi hành vi cá nhân có lợi
cho sức khỏe; Truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về tiêm chủng
mở rộng và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; khuyến
khích, vận động người dân chủ động tham gia tiêm chủng và đưa trẻ đi tiêm chủng
đầy đủ, đúng lịch.
- Thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện các
thông tin tiêu cực, không chính xác về dịch bệnh; cung cấp thông tin, phối hợp
với các cơ quan có thẩm quyền liên quan xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực y tế.
- Cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh cho
các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
theo quy định của pháp luật (nếu có).
7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội
biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo các lực lượng và quân y triển khai công
tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị, tăng cường tuyên truyền vệ sinh
phòng bệnh, vệ sinh môi trường cho các cán bộ, chiến sĩ.
- Phối hợp với Ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng,
chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, tiêm chủng đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa,
khu vực biên giới.
- Quán triệt các chiến sĩ phối hợp với các đơn vị
y tế trong công tác điều tra xác minh, duy trì thường xuyên thông tin liên lạc
và thực hiện nhiệm vụ ngay khi được triệu tập.
- Phối hợp quân, dân y trong các tình huống khẩn
cấp, sẵn sàng hỗ trợ phòng, chống dịch cho các địa phương phương khi có yêu cầu.
8. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Công an các xã, phường, thị trấn phối hợp
chặt chẽ với cơ sở y tế tuyến xã trong công tác phòng chống dịch tại địa phương.
Phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp phòng
chống dịch khi cần thiết.
- Phối hợp với các sở ngành liên quan xác minh, xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế liên quan đến phòng chống dịch bệnh
truyền nhiễm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của
Chính phủ và các quy định hiện hành khác.
- Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội nơi xảy
ra dịch bệnh
9. Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các Đoàn thể
tỉnh
Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các cấp, các ngành
chỉ đạo và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống
bệnh truyền nhiễm tại địa phương; lập dự toán kinh phí cho các hoạt động phòng,
chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của địa phương đáp ứng các tình huống dịch
bệnh có thể xảy ra.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn,
các ngành có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
- Phối hợp với các sở ngành liên quan xác minh, xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo quy định.
- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra công
tác xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của các ngành, các biện pháp vệ
sinh phòng bệnh, phòng chống ô nhiễm môi trường, xử lý môi trường đặc biệt tại
những nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn; Huy động lực lượng của các
ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch
công tác đảm bảo an ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa bàn.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ
đạo triển khai, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- UBND tỉnh: U;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUBND tỉnh: V, C, CB, HC;
- Lưu: VT, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Thanh Hải
|