ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
59/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 03 tháng 02 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
ĐÁP ỨNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA
GÂY RA, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày
28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô
hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Công điện số 121/CĐ-TTg ngày
23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô
hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, triển khai công tác phòng chống
dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona; Quyết định số
156/QĐ-BYT ngày 20/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch đáp ứng
với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rut Corona;
Căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên
thế giới, trong nước và nguy cơ dịch có thể xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh
Nghệ An. UBND tỉnh Nghệ An xây dựng Kế hoạch đáp ứng dịch bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (sau đây gọi tắt là dịch bệnh nCoV)
trên địa bàn tỉnh Nghệ An với các nội dung sau:
I. TÌNH HÌNH DỊCH
BỆNH
1. Trên thế giới
Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới
(WHO), trường hợp bệnh đầu tiên mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới
Corona khởi phát vào ngày 12/12/2019. Trường hợp tử vong đầu tiên là một đàn
ông 61 tuổi, thường xuyên đến mua hàng tại chợ Huanan ở thành phố Vũ Hán (nơi
có nhiều trường hợp mắc bệnh được ghi nhận) và có tiền sử bị u ổ bụng và bệnh
gan mạn tính. Ngày 09/01/2020, Trung Quốc đã xác định được chủng vi rút mới thuộc
họ Coronavirus, đã có 41 trường hợp xét nghiệm dương tính với chủng vi rút mới
thuộc họ Corona (bao gồm cả trường hợp tử vong).
Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch
bệnh của Việt Nam, tính đến 11h00 ngày 31/01/2020, thế giới đã ghi nhận 9.832
trường hợp mắc và 213 trường hợp tử vong (tại Trung Quốc đã ghi nhận 9.699 trường
hợp mắc và 213 trường hợp tử vong). Đã ghi nhận 22 quốc gia và vùng lãnh thổ
(bên ngoài lục địa Trung Quốc) có người bị nhiễm vi rút nCoV. Cụ thể như: Hồng
Kông, Trung Quốc (15 trường hợp), Thái Lan (14 trường hợp), Nhật Bản (14 trường
hợp), Singapore (13 trường hợp), Đài Loan, Trung Quốc và Australia (09 trường hợp)...
2. Tại Việt Nam
Qua hệ thống giám sát tính đến 11 giờ
ngày 31/01/2020, nước ta đã ghi nhận 05 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng
mới của vi rút Corona, tử vong 0. Gồm 03 bệnh nhân Việt Nam và 02 bệnh nhân người
Trung Quốc, trong đó bệnh nhân Li Ding (66 tuổi, người cha) cùng vợ từ Vũ Hán
sang Việt Nam thăm con trai là Li Zichao (28 tuổi) đang sinh sống và làm việc tại
Long An. Đã điều trị khỏi 01 trường hợp. Có 97 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus
nCoV (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch), trong đó 65 trường hợp đã xét
nghiệm âm tính với nCoV, 32 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để
không lây nhiễm ra cộng đồng. Ngoài ra, có 43 trường hợp sức khỏe bình thường,
không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với
người nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV.
3. Tại Nghệ An
Hiện tại, qua Hệ thống giám sát đến
12 giờ ngày 31/01/2020, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh
viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona.
4. Nhận định, dự
báo
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch
tễ của bệnh; Quyết định số 219/QĐ-BYT ngày 29/01/2020 của Bộ Y tế về việc bổ
sung bệnh viêm đường hô hấp cấp tỉnh do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra
vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh
truyền nhiễm năm 2007; Xác định đây là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có
khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao nếu không chủ
động triển khai các biện pháp Phòng, chống do:
- Nguy cơ lây lan dịch bệnh nCoV vào
Nghệ An thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng có dịch trong thời
điểm tết Nguyên đán và Rằm tháng Giêng Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại
giữa các khu vực, các quốc gia.
- Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng
và mật độ dân số đông; có hệ thống giao thông đường biển, đường bộ, đường hàng
không phát triển; có cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và nhiều đường mòn, lối mở.
- Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa
đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.
- Các biện pháp phòng bệnh hiện nay
chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường
hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng.
II. MỤC TIÊU
Phát hiện sớm trường hợp viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây
lan, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc và tử vong.
III. PHÂN LOẠI CẤP
ĐỘ DỊCH BỆNH
Căn cứ vào phân loại mức độ dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona ở phạm vi toàn quốc của Bộ
Y tế và tình hình thực tế trong tỉnh; khả năng thu dung, điều trị của các cơ sở
y tế trong tỉnh. Phân loại các tình hình dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh theo
4 tình huống, như sau:
- Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh tại Nghệ An
- Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Nghệ An.
- Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trên 5 trường hợp mắc trong tỉnh hoặc có từ 02 huyện,
thị xã, thành phố trong tỉnh có dịch lây lan.
- Tình huống 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 30 trường hợp mắc bệnh
(vượt khả năng thu dung của Bệnh viện HNĐK tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi) hoặc có
trên 05 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có dịch lây lan.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
CHÍNH
1. Tình huống
1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Nghệ An
1.1. Công tác tổ chức chỉ đạo
- Thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng
chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của vi rút Corona gây
ra, tăng cường công tác tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế giám sát,
phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch; tổ chức khu vực khám phân loại, thu
dung, điều trị và cách ly bệnh nhân theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Củng cố Ban Chỉ đạo phòng chống dịch
cấp huyện, cấp xã, tăng cường trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể từng
thành viên; tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; tăng cường hiệu
quả phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch; kiểm tra,
giám sát các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.
- Thiết lập hệ thống chỉ đạo, giám
sát chặt chẽ các ca nghi mắc bệnh trên địa bàn. Thường xuyên báo cáo diễn biến
tình hình dịch bệnh và tham mưu đề xuất công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh
trong phòng chống dịch bệnh nCoV.
- Chỉ đạo triển khai và tăng cường
các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ
dịch tại các địa phương trong tỉnh.
- Thành lập bộ phận thường trực công
tác giám sát và phòng chống dịch đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Tổ
chức hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế (0966.641.414), của Trung tâm
Kiểm soát bệnh tật tỉnh (0912.330.451) để tiếp nhận thông tin, theo dõi
sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời cho
Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch bệnh nCoV, chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng chống dịch.
- Tổ chức kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn
công tác phòng chống dịch tại các địa phương, khu vực có nhiều nguy cơ xâm nhập.
- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát
bệnh tật tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ
phòng chống dịch cho các đơn vị y tế trong tỉnh về: Giám sát, đáp ứng chống dịch,
thu thập mẫu bệnh phẩm, thu dung, cách ly, điều trị người nghi nhiễm nCoV.
1.2. Công tác giám sát, dự
phòng
- Tăng cường giám sát các trường hợp
viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển
và gửi mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phát hiện sớm các trường hợp
mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất
hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình
trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với
những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể từ
khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và
khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Chủ động nắm thông
tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại
hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét
nghiệm.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ
hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc, đo thân nhiệt hành
khách nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu. Áp dụng hình thức
khai báo y tế tại các cửa khẩu đối với hành khách đi về từ vùng dịch.
- Lập danh sách, theo dõi hàng ngày
tình trạng sức khỏe trong vòng 14 ngày đối với tất cả những người đến từ vùng
có dịch, tuyên truyền, hướng dẫn để những người này thực hiện các khuyến cáo
phòng chống dịch bệnh nCoV của Bộ Y tế. Đặc biệt lưu ý những người làm việc
trong các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp trở về từ vùng dịch sau kỳ nghỉ Tết
Nguyên đán Canh Tý 2020.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch,
khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh
phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các bệnh viện
để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch
24/24 giờ tại các đơn vị y tế; Củng cố, nâng cao năng lực các đội cơ động phòng
chống dịch tuyến tỉnh, tuyến huyện, hỗ trợ các địa phương trong giám sát và đáp
ứng chống dịch.
1.3. Công tác điều trị
- Xây dựng kế hoạch thường trực cấp cứu,
thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh. Khuyến cáo chuyển bệnh nhân
theo phân tuyến điều trị, hạn chế vận chuyển bệnh nhân để hạn chế nguy cơ lây
lan của bệnh.
- Các cơ sở khám, chữa bệnh bố trí
khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn
nguyên: Bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ
bệnh nhân trước khi xuất viện.
- Triển khai cách ly, điều trị, quản
lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy
định của Bộ Y tế.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm
cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển
bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên
quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường
hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ
nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm
xác định tác nhân gây bệnh theo quy định của Bộ Y tế.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập
nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp
với đặc điểm dịch bệnh.
- Tổ chức tập huấn về hướng dẫn điều
trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona cho cán bộ y tế tại
các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh.
- Tổ chức hoạt động đường dây nóng hướng
dẫn, hỗ trợ trực tuyến các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện trong công tác thu
dung, quản lý, theo dõi, cách ly và điều trị đối với các trường hợp nghi mắc bệnh
qua số điện thoại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh: 0904.568.569; Bệnh viện
Sản Nhi: 0915.735.229
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc
bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Thông tư số
54/2015/TT-BYT.
1.4. Công tác thông tin truyền
thông
- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch
bệnh, các khuyến cáo phòng chống trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế
(moh.gov.vn), Báo Sức khỏe và Đời sống
(https://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc- 68210.html),
website Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn); cung cấp thông tin cho các cơ quan
thông tấn báo chí, cộng đồng.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với
các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng
xã hội. Để người dân hiểu và tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa,
không gây hoang mang trong dư luận.
- Đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo
phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu: xây dựng thông điệp hướng dẫn khách nhập
cảnh từ vùng dịch tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, cung cấp số điện thoại
để nếu có dấu hiệu ốm trong vòng 1 ngày sẽ thông báo ngay; Xây dựng thông điệp
khuyến cáo phòng chống lây nhiễm trong cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Thiết lập hệ thống thông tin báo
cáo khẩn cấp và báo cáo hàng ngày qua điện thoại và Email giữa các cơ sở khám
chữa bệnh và các đơn vị y tế dự phòng.
- Quản lý các tin đồn về tình hình dịch
bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác
về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
1.5. Công tác hậu cần
- Đảm bảo đủ nhân lực, trang thiết bị,
phương tiện, thuốc, vật tư, hóa chất kinh phí cho việc cấp cứu, thu dung, điều
trị người bệnh và phòng chống dịch. Thực hiện đầy đủ chính sách cho các cán bộ
thực hiện công tác giám sát, điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống
dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Rà soát số lượng hiện có và xây dựng
kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công
tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Áp dụng các chính sách miễn giảm
chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra
theo quy định của Bộ Y tế.
2. Tình huống
2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Nghệ An.
2.1. Công tác tổ chức chỉ đạo
- Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế
giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch; tổ chức khu vực khám phân
loại, thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y
tế.
- Bộ phận thường trực công tác giám
sát và phòng chống dịch đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Thiết lập hệ
thống chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các ca bệnh trên địa bàn. Thường xuyên báo cáo
diễn biến tình hình dịch bệnh và tham mưu đề xuất công tác chỉ đạo, điều hành của
UBND tỉnh trong phòng chống dịch bệnh nCoV.
- Tiếp tục chỉ đạo triển khai và tăng
cường các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử
lý ổ dịch tại các địa phương trong tỉnh.
- Bộ phận thường trực công tác giám
sát và phòng chống dịch đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức họp
hàng ngày, đánh giá tình hình dịch, thực hiện chế độ thông tin báo cáo. Đề xuất
Sở Y tế tham mưu kịp thời cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh, chỉ đạo
triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
- Tổ chức kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn
tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của
các địa phương.
2.2. Công tác giám sát, dự
phòng
- Tiếp tục tăng cường giám sát các
trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, lấy mẫu, bảo quản,
vận chuyển và gửi mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phát hiện sớm
các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ
dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình
trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với
những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể từ
khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và
khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Chủ động nắm thông
tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại
hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét
nghiệm.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ
hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc, đo thân nhiệt hành
khách nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu. Áp dụng hình thức
khai báo y tế tại các cửa khẩu đối với hành khách đi về từ vùng dịch.
- Lập danh sách, theo dõi hàng ngày
tình trạng sức khỏe trong vòng 14 ngày đối với tất cả những người đến từ vùng
có dịch, tuyên truyền, hướng dẫn để những người này thực hiện các khuyến cáo
phòng chống dịch bệnh nCoV của Bộ Y tế.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh
phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các cơ sở y
tế gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh
theo quy định của Bộ Y tế.
- Duy trì thường trực phòng, chống dịch
24/24 giờ tại các đơn vị y tế; Tăng cường các đội cơ động phòng chống dịch tuyến
tỉnh, tuyến huyện điều tra, giám sát và xử trí các ổ dịch.
2.3. Công tác điều trị
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu
dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh. Khuyến cáo chuyển bệnh nhân theo
phân tuyến điều trị, hạn chế vận chuyển bệnh nhân để hạn chế nguy cơ lây lan của
bệnh.
- Các cơ sở khám, chữa bệnh bố trí
khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn
nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ
bệnh nhân trước khi xuất viện.
- Triển khai cách ly, điều trị, quản
lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy
định của Bộ Y tế.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm
cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển
bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên
quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Tổ chức phân loại người bệnh ngay từ
khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Phân
luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường
hô hấp cấp tính (ho, sốt,…); đặc biệt lưu ý khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh
sống hoặc đến từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày.
- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường
trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản
lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị: Khi có người bệnh nghi ngờ viêm đường hô hấp
cấp tính do chủng mới của vi rút Corona được tiếp nhận và theo dõi cách ly triệt
để tại Trung tâm bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh (với trường hợp bệnh
nhân người lớn), tại Khoa bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi (đối với trường hợp
bệnh nhân trẻ em); Khi có diễn biến nặng sẽ chuyển người bệnh tới Bệnh viện tuyến
cuối theo phân tuyến điều trị (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) theo quy định.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập
nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp
với đặc điểm dịch bệnh.
- Tổ chức trực và giao ban hội chẩn
trực tuyến 24/24h giữa Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh, bệnh viện Sản Nhi với Bệnh
viện bệnh nhiệt đới Trung ương và các bệnh viện trong tỉnh đang theo dõi, điều
trị bệnh nhân nghi ngờ.
- Tăng cường cử đội cấp cứu điều trị
lưu động từ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh, hỗ trợ các bệnh viện tuyến khác
trong tỉnh.
- Các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện,
khu vực, cơ sở khám, chữa bệnh có ca bệnh, có phương án mở rộng khu vực điều trị
cách ly, huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư cần thiết của
bệnh viện, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi dịch bệnh bùng phát lan rộng tại địa
phương.
- Tổ chức hoạt động đường dây nóng hướng
dẫn, hỗ trợ trực tuyến các cơ sở khám chữa bệnh trong công tác thu dung, quản
lý, theo dõi, cách ly và điều trị đối với các trường hợp nghi mắc bệnh, mắc bệnh
qua số điện thoại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh: 0904.568.569; Bệnh viện
Sản Nhi: 0915.735.229.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc
bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
2.4. Công tác thông tin truyền
thông
- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch
bệnh, các khuyến cáo phòng chống trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế
(moh.gov.vn), Báo Sức khỏe và Đời sống
(http://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc-68210.html),
website Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn); cung cấp thông tin cho các cơ quan
thông tấn báo chí, cộng đồng.
- Cập nhật các thông điệp truyền
thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với
các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng
xã hội. Để người dân hiểu và tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa,
không gây hoang mang trong dư luận.
- Thực hiện truyền thông trực tiếp,
khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với
người dân qua mạng xã hội, qua truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, qua giao
lưu trực tuyến... để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.
Thiết lập đường dây cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, tư vấn khuyến
cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch qua số điện thoại 0912.330.451
và qua Trang thông tin điện tử của Sở Y tế, trang thông tin của các cơ sở y tế
trong tỉnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho người dân tại cộng
đồng.
- Quản lý các tin đồn về tình hình dịch
bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác
về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
2.5. Công tác hậu cần
- Bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất,
phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch
bùng phát trên diện rộng.
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu,
thu dung, điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện
công tác giám sát, điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và
cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Triển khai kế hoạch dự trữ, bổ sung
thuốc, vật tư, hóa chất trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong
trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Áp dụng các chính sách miễn giảm
chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra
theo quy định của Bộ Y tế.
3. Tình huống
3: Dịch bệnh lây lan trên
5 trường hợp mắc trong tỉnh hoặc có từ 02 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh
có dịch lây lan.
3.1. Công tác tổ chức chỉ đạo
- Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế
giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch; tổ chức khu vực khám phân
loại, thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân.
- Tăng cường nhân lực cho bộ phận thường
trực công tác giám sát và phòng chống dịch đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
tỉnh, thực hiện chế độ thường trực 24/24 giờ tại Văn phòng Sở Y tế và Trung tâm
Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
- Rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng
phòng chống dịch để đề xuất hỗ trợ từ Trung ương trong trường hợp dịch bùng
phát mạnh vượt quá khả năng kiểm soát của tỉnh. Đồng thời hỗ trợ kịp thời cho
các huyện, thị xã, thành phố trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương.
- Sở Y tế tổ chức họp giao ban hàng
ngày với bộ phận thường trực, rà soát, đánh giá tình hình dịch, thực hiện chế độ
thông tin báo cáo. Đề xuất tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ
đạo tỉnh về Phòng, chống dịch bệnh nCoV, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng
chống dịch.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo và điều
chỉnh kế hoạch nếu cần thiết phù hợp với tình hình thực tế công tác phòng chống
dịch.
3.2. Công tác giám sát, dự
phòng
- Triển khai các biện pháp khoanh
vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều
tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh
viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh và cộng đồng.
- Tăng cường giám sát dựa vào sự kiện,
giám sát viêm phổi nặng do vi rút, kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện
ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ
hành khách tại cửa khẩu,
- Theo dõi chặt chẽ, hàng ngày tình
trạng sức khỏe của những người tiếp xúc gần trong vòng 14 ngày với người mắc bệnh.
Yêu cầu thực hiện các đối tượng này, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo phòng
chống dịch bệnh nCoV của Bộ Y tế.
- Có kế hoạch tăng cường năng lực
phòng xét nghiệm sinh học phân tử tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đề xuất
Trung ương hỗ trợ thực hiện xét nghiệm chẩn đoán nCoV tại tỉnh Nghệ An.
- Duy trì thường trực phòng, chống dịch
24/24 giờ tại các đơn vị y tế; Huy động tối đa nguồn nhân lực y tế bao gồm lực
lượng từ các đơn vị quân sự, công an, sinh viên y khoa trên địa bàn tham gia chống
dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ
dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
3.3. Công tác điều trị
Thực hiện nghiêm túc công tác thường
trực cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân như tình huống 2, đồng thời bổ sung
các hoạt động sau:
- Tổ chức thêm đơn vị thu dung, cấp cứu
điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện khu vực Tây Bắc để tiếp nhận bệnh nhân từ các
huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ và thị xã Thái Hòa. Đơn vị
thu dung, cấp cứu điều trị bệnh nhân thứ 3 tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tây
Nam để tiếp nhận bệnh nhân từ các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh
Sơn. Thực hiện tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh và theo dõi cách
ly triệt để ngay tại tỉnh, chỉ chuyển người bệnh tới Bệnh viện tuyến cuối khi
có diễn biến nặng.
- Trong trường hợp khi các ca bệnh tập
trung tại một vài địa phương thì xem xét để thiết lập cơ sở chuyên khoa điều trị
bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại khu vực xảy ra dịch
bệnh.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm
cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển
bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên
quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Các bệnh viện chủ động triển khai kế
hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngờ; sẵn sàng thiết lập
các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.
- Thiết lập cơ sở cách ly điều trị tại
chỗ áp dụng đối với trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở, đơn vị quân đội
v.v... có các trường hợp nhiễm bệnh.
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực
(trang thiết bị, thuốc, vật tư ...) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ
chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa phương có tình hình dịch
bệnh diễn biến phức tạp.
3.4. Công tác thông tin truyền
thông
- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch
bệnh, các khuyến cáo phòng chống trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế
(moh.gov.vn), Báo Sức khỏe và Đời sống (https://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc-
68210.html), website Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn); cung cấp thông tin cho
các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các nhà
mạng điện thoại di động không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông
người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Cập nhật thông điệp truyền thông,
khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp tình hình dịch bệnh; phổ biến rộng rãi trên
các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Thực hiện truyền thông trực tiếp,
khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.
Tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn người dân tại vùng ổ dịch về các biện pháp
phòng chống dịch bệnh. Khuyến cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 14
ngày và hàng ngày đo nhiệt độ cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì đến ngay cơ
sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với
người dân qua mạng xã hội, qua truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, qua giao
lưu trực tuyến... để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.
Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh,
tư vấn khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch qua số điện
thoại 0912.330.451 và qua trang thông tin của Sở Y tế, trang thông tin của
các cơ sở y tế trong tỉnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho
người dân tại cộng đồng.
- Quản lý các tin đồn về tình hình dịch
bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác
về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
3.5. Công tác hậu cần
- Phân bổ kinh phí kịp thời cho các
đơn vị chống dịch, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác phòng chống dịch
khẩn cấp và dịch có thể kéo dài. Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ
sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp
phòng, chống dịch.
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ
thực hiện công tác giám sát, điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống
dịch, chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Rà soát, đánh giá tình hình, đề xuất
sự hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia của Trung ương khi điều kiện trong tỉnh
không đủ đáp ứng các nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất trang thiết bị phục vụ
công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Áp dụng các chính sách miễn giảm
chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra
theo quy định của Bộ Y tế.
4. Tình huống
4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 30 trường hợp mắc bệnh
hoặc có trên 05 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có dịch lây lan.
4.1. Công tác tổ chức chỉ đạo
- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh
thường xuyên họp đánh giá tình hình dịch bệnh và thông báo mức cảnh báo cộng đồng
cao nhất. Đồng thời xem xét mức độ nghiêm trọng đề xuất ban bố tình trạng khẩn
cấp trên địa bàn tỉnh theo Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp ngày 23/3/2000 của Quốc
hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Huy động, vận động toàn thể lực lượng
xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng phòng và chống dịch.
- Điều phối, điều động nguồn lực điều
tra giám sát, kiểm soát dịch bệnh, điều trị bệnh nhân tại mỗi bệnh viện và từ
các bệnh viện khác nhau trong tỉnh.
- Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế
giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch; tổ chức khu vực khám phân
loại, thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân. Chỉ đạo thành lập bệnh viện dã
chiến khi cần thiết.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Y tế trong triển
khai các biện pháp chống dịch và đảm bảo duy trì liên tục các dịch vụ thiết yếu
cho xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn.
- Rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng
phòng chống dịch để đề xuất hỗ trợ từ Trung ương trong trường hợp dịch bùng
phát mạnh vượt quá khả năng kiểm soát của tỉnh. Đồng thời hỗ trợ kịp thời cho
các huyện, thị xã, thành phố trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương.
- Sở Y tế tổ chức họp giao ban hàng
ngày với bộ phận thường trực, rà soát, đánh giá tình hình dịch, thực hiện chế độ
thông tin báo cáo. Đề xuất tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng chống
dịch bệnh tỉnh, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
- Kiểm tra, chỉ đạo và điều phối hoạt
động đáp ứng với dịch bệnh.
4.2. Công tác giám sát, dự
phòng
- Tăng cường giám sát thường xuyên
tình hình dịch bệnh. Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm 3-5 trường hợp viêm đường
hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.
- Triển khai các biện pháp khoanh
vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều
tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc; cách ly những trường hợp mắc
bệnh và nghi ngờ tại các ổ dịch.
- Duy trì thường trực phòng, chống dịch
24/24 giờ tại các đơn vị y tế; Huy động tối đa nguồn nhân lực y tế bao gồm lực
lượng từ các đơn vị quân sự, công an, sinh viên y khoa trên địa bàn tham gia chống
dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ
dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu
để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Áp dụng tờ
khai y tế trong giám sát tại cửa khẩu theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
4.3. Công tác điều trị
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang
thiết bị, thuốc, vật tư ...) của các bệnh viện, cơ sở y tế cho các đơn vị điều
trị bệnh nhân.
- Duy trì hoạt động liên tục của các
bệnh viện trên địa bàn tỉnh để đảm bảo tiếp tục các dịch vụ y tế thiết yếu bao
gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có
thai, người già và người bệnh mạn tính.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm
cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển
bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên
quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Mở rộng triển khai các điểm thu dung
điều trị bệnh nhân tại các khu vực địa lý khác nhau trong tỉnh để tập trung
nhân lực trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch, đồng thời hạn chế sự lây
lan của dịch bệnh trong cộng đồng:
(1) Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa tỉnh:
Quy mô thu dung điều trị 30 bệnh nhân;
(2) Bệnh viện Sản Nhi: Quy mô thu
dung điều trị 30 bệnh nhân nhi;
(3) Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc:
Quy mô thu dung điều trị 20 bệnh nhân;
(4) Bệnh viện đa khoa khu vực Tây
Nam: Quy mô thu dung điều trị 20 bệnh nhân;
Trong trường hợp dịch bùng phát lan rộng
tại cộng đồng, xem xét triển khai thêm các điểm thu dung, điều trị bệnh nhân:
(5) Bệnh viện Phổi: Quy mô thu dung
điều trị 20 bệnh nhân;
(6) Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh:
Quy mô thu dung điều trị 20 bệnh nhân;
(7) Bệnh viện đa khoa Quỳnh Lưu: Quy
mô thu dung điều trị 20 bệnh nhân;
(8) Bệnh viện đa khoa Thanh Chương:
Quy mô thu dung điều trị 20 bệnh nhân;
- Thiết lập bệnh viện dã chiến khi dịch
bệnh lây lan trong cộng đồng, một số cơ sở công cộng (trường học, nhà máy, xí
nghiệp v.v..) phải đóng cửa, các bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã quá tải
không có khả năng thu dung và điều trị thêm bệnh nhân nặng.
4.4. Công tác tuyên truyền
- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch
bệnh, các khuyến cáo phòng chống trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế
(moh.gov.vn), Báo Sức khỏe và Đời sống
(https://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc- 68210.html),
website Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn); cung cấp thông tin cho các cơ quan
thông tấn báo chí, cộng đồng.
- Triển khai mạnh mẽ các biện pháp
truyền thông để người dân hiểu, không hoang mang, hoảng loạn và thực hiện hiệu
quả các biện pháp phòng chống.
+ Đăng tải ban bố tình trạng khẩn cấp
(nếu có) và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt đưa
vào giờ cao điểm, các chương trình được người dân quan tâm để tạo được sự tiếp
cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống.
+ Khuyến cáo không tập trung đông người,
không tiếp xúc với người bệnh.
+ Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các nhà
mạng điện thoại di động, mạng xã hội.
+ Tương tác thường xuyên với người
dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp
phòng chống dịch bệnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho người
dân tại cộng đồng.
- Liên tục theo dõi và quản lý các
tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai,
không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
4.5. Công tác hậu cần
- Huy động toàn thể hệ thống chính trị,
các Ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Hội cựu chiến binh, Hội Phụ
nữ ... phối hợp với chính quyền địa phương các cấp quyết liệt tham gia phòng chống
dịch bệnh. Các Sở, Ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung sử dụng,
huy động mọi nguồn lực có thể để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng tối đa
nhu cầu về thuốc hóa chất, vật tư, trang thiết bị... nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh
lây lan, hạn chế ít nhất tỷ lệ người chết, người mắc.
- Huy động tối đa nguồn dự trữ trong
tỉnh, tranh thủ sự hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia đảm bảo đáp ứng đủ kịp thời
thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ đáp ứng nhu cầu phòng chống
dịch.
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực
(trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện
dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các
phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người
bệnh.
- Chỉ đạo việc sử dụng thuốc, trang
thiết bị, nguồn lực hiện có tại các huyện, thị xã, thành phố để xử lý ổ dịch và
điều trị bệnh nhân theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ đạo tại chỗ, con người tại
chỗ, thuốc men tại chỗ và phương tiện tại chỗ. Hỗ trợ về thuốc, trang thiết bị,
nhân lực theo khu vực, ưu tiên những nơi có tình hình diễn biến phức tạp, có số
mắc và tỷ lệ tử vong cao.
- Phân bổ kinh phí kịp thời cho các
đơn vị chống dịch, đồng thời tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác
phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại Nghệ An.
- Tiếp tục áp dụng các chính sách miễn
giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy
ra.
IV. KINH PHÍ
1. Nguồn kinh phí:
- Ngân sách tỉnh;
- Ngân sách địa phương (huyện, xã);
- Nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Kinh phí thực
hiện:
a) Ngân sách tỉnh: Đảm bảo kinh phí để
thực hiện các nội dung sau theo tình hình dịch bệnh cụ thể xảy ra trên địa bàn:
- Mua sắm Vật tư, hóa chất;
- Xét nghiệm phát hiện;
- Truyền thông phòng chống dịch;
- Tập huấn công tác phòng chống dịch;
- Giám sát phòng, chống dịch;
- Bổ sung trang thiết bị Y tế cần thiết
phục vụ phòng chống dịch (theo diễn biến tình hình dịch) cho các đơn vị điều trị;
- Mua sắm trang thiết bị, hóa chất,
thuốc điều trị dành cho bệnh viện tuyến cuối của tỉnh;
b) Ngân sách địa phương: Bố trí từ
nguồn hỗ trợ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch, bệnh thuộc thẩm quyền
quản lý và các nguồn ngân sách khác để kịp thời xử lý, phòng chống dịch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực tham mưu
UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong việc xây dựng phương án ứng phó với các tình
huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây nên.
Chủ trì triển khai các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật giám sát và đáp ứng với bệnh,
dịch bệnh trên toàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch
bệnh nCoV, phân công các thành viên Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra
giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ
đạo phòng chống dịch tỉnh trong việc công bố dịch, công bố tình trạng khẩn cấp
theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch của ngành triển
khai phương án phòng chống nCoV theo từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh. Tổ chức
đánh giá, nhận định tình hình dịch, kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh
tổ chức chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Chủ trì phối hợp với
các sở, ngành, cơ quan liên quan triển khai công tác phòng chống dịch theo Kế
hoạch đã được phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả
công tác phòng, chống dịch bệnh Corona theo diễn biến tình hình dịch xảy ra
trên địa bàn tỉnh;
- Hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm
tra UBND các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban
Chỉ đạo cấp huyện trong phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với các ngành thành viên
Ban Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống dịch tại
các địa phương theo kế hoạch đã được phê duyệt; tổng hợp kết quả thực hiện, định
kỳ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế.
- Tổng hợp báo cáo tình hình bệnh, đề
xuất các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho Ban Chỉ đạo tỉnh theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn
triển khai thực hiện tốt các nội dung:
a) Các cơ sở khám chữa bệnh
- Các bệnh viện được phân công sẵn
sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân. Tất cả các bệnh viện khác có điều kiện phải
tiếp nhận, sàng lọc và xử lý tại chỗ, đặc biệt là thực hiện cách ly người bệnh
không để lây nhiễm dịch bệnh.
- Tăng cường giám sát, cách ly điều
trị và lấy mẫu các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên
quan.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện (EBS),
giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút (SVP). Duy trì giám sát trọng
điểm bệnh hội chứng cúm (ILI) tại các điểm giám sát trọng điểm quốc gia.
- Thực hiện nghiêm việc cách ly, kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế.
Thực hiện nghiêm việc phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân bệnh truyền nhiễm
nguy hiểm theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thu dung,
cấp cứu và điều trị dịch bệnh, có phương án tăng cường nhân lực, trang thiết bị
mở rộng quy mô thu dung và điều trị các trường hợp nghi nhiễm nCoV trong trường
hợp dịch lây lan mạnh trên địa bàn.
- Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết
bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cún
cách ly và điều trị bệnh nhân.
- Các bệnh viện: Bệnh viện Hữu nghị
khoa tỉnh; Bệnh viện Sản Nhi; BVĐK khu vực Tây Bắc, Tây Nam; Bệnh viện Phổi;
BVĐK Thành phố Vinh; Bệnh viện đa khoa Quỳnh Lưu; Bệnh viện đa khoa Thanh
Chương đảm bảo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện tổ chức các điểm tập trung thu dung cấp cứu, cách ly điều trị bệnh
nhân mắc nCoV theo các cấp độ dịch, Cụ thể như sau:
+ Tình huống 2: Thu dung điều trị tại
Bệnh viện Hữu nghị khoa tỉnh; Bệnh viện Sản Nhi;
+ Tình huống 3: Bệnh viện Hữu nghị
khoa tỉnh; Bệnh viện Sản Nhi; BVĐK khu vực Tây Bắc, Tây Nam.
+ Tình huống 4: Bệnh viện Hữu nghị
khoa tỉnh; Bệnh viện Sản Nhi; BVĐK khu vực Tây Bắc, Tây Nam; Bệnh viện Phổi;
BVĐK Thành phố Vinh; Bệnh viện đa khoa Quỳnh Lưu; Bệnh viện đa khoa Thanh
Chương.
- Tổ chức tập huấn phác đồ cấp cứu,
điều trị, hướng dẫn các cơ sở điều trị tuyến trước thực hiện.
- Chủ động thông báo cho các đơn vị y
tế dự phòng trong công tác thông tin, báo cáo trường hợp bệnh truyền nhiễm đầy
đủ, chính xác, kịp thời theo quy định.
- Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết
bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu
và điều trị bệnh nhân dịch bệnh.
- Chuẩn bị sẵn sàng phương án tăng cường
nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thuốc, vật tư, hóa chất để theo dõi điều
trị các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh trong trường hợp dịch lây lan
trong cộng đồng.
- Chủ động phối hợp thông báo cho các
đơn vị y tế dự phòng cùng cấp trong công tác thông tin, báo cáo trường hợp bệnh
truyền nhiễm đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định.
b) Các đơn vị y tế dự phòng tuyến
tỉnh và tuyến huyện
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:
+ Là đầu mối tổ chức công tác giám
sát, phòng chống dịch bệnh. Thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình mắc dịch bệnh
đến tận thôn, bản, xã, phường, hộ gia đình. Báo cáo kịp thời diễn biến tình
hình dịch theo quy định.
+ Tăng cường phối hợp giám sát dựa
vào sự kiện (EBS), giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút (SVP). Duy
trì giám sát trọng điểm bệnh hội chứng cúm (ILI) tại các điểm giám sát trọng điểm
quốc gia.
+ Củng cố các đội chống dịch cơ động,
hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố Vinh củng cố các đội chống
dịch cơ động tuyến huyện, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi cần thiết.
+ Triển khai hoạt động điều tra và xử
lý triệt để ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế.
+ Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực
hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, dịch bệnh.
+ Phối hợp với các địa phương triển
khai các hoạt động truyền thông đến các khu vực có nguy cơ, đối tượng có nguy
cơ.
+ Xây dựng và phổ biến các thông điệp
truyền thông, tài liệu truyền thông phù hợp với các địa phương trong tỉnh.
+ Tổ chức tập huấn cho các cán bộ
truyền thông về năng lực truyền thông, giáo dục sức khỏe.
+ Giám sát chặt chẽ đối với người nhập
cảnh từ vùng dịch. Đặc biệt khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền
nhiễm, cần được khám cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống nhằm
hạn chế sự lây lan của bệnh.
+ Tăng cường giám sát, kiểm tra và xử
lý đối với các phương tiện vận tải, hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu.
+ Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng
chức năng ở cửa khẩu trong việc kiểm tra, giám sát người, phương tiện vận tải
và hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu qua các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không.
- Trung tâm Y tế các huyện, thị xã,
thành phố Vinh:
+ Tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
bệnh nCoV cấp huyện tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại địa
phương, do Chủ tịch UBND cấp huyện làm trưởng ban chỉ đạo;
+ Giám sát chặt chẽ phát hiện sớm trường
hợp mắc bệnh tại thôn, bản, xóm, xã, phường, hộ gia đình để khoanh vùng và xử
lý kịp thời. Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định.
+ Triển khai hoạt động xử lý triệt để
ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
+ Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn:
+ Tổ chức điều tra, giám sát, phát hiện
cách ly, xử lý kịp thời không để dịch lây lan.
+ Tổ chức cấp cứu ban đầu và điều trị
bệnh nhân khi mắc bệnh. Theo dõi, giám sát các trường hợp điều trị tại nhà.
+ Thành lập đội chống dịch cấp xã gồm
các cán bộ y tế, đoàn thanh niên, phụ nữ và các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn
để triển khai các biện pháp phòng, chống tại các hộ gia đình.
- Công ty cổ phần Dược - VTYT chuẩn bị
dự trữ và cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, dịch truyền, hóa chất, trang thiết bị...
cho các đơn vị y tế, đáp ứng đủ nhu cầu khẩn cấp trong công tác phòng, chống dịch.
2. Sở Du lịch
- Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh
nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch tạm dừng đưa đón khách đến vùng có dịch và
không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Nghệ An theo chỉ đạo của Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch.
- Giám sát chặt chẽ du khách lưu trú
tại các khách sạn và nhân viên làm việc trong các cơ sở du lịch của tỉnh; nếu
nghi ngờ mắc bệnh, có trách nhiệm thông báo ngay cho các cơ sở y tế gần nhất để
phối hợp xử lý.
- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh Du lịch
phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách khi
phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh. Thực hiện tờ khai Y tế theo mẫu.
- Thực hiện tốt việc đăng ký tờ khai
sức khoẻ theo mẫu của Bộ Y tế cho các khách vào tham quan du lịch tại Nghệ An.
- Quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch
trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc
hiện đang ở Nghệ An.
3. Sở Văn hóa và
Thể thao
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở
Y tế và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật,
theo dõi tình hình dịch bệnh nCoV, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người
dân và du khách.
- Rà soát các lễ hội để tham mưu UBND
tỉnh chỉ đạo giảm quy mô các lễ hội đang triển khai và tạm dừng các lễ hội nếu
chưa triển khai. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung
đông người.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông
tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh nCoV; đăng tải các bản tin về tình hình dịch chính xác, kịp thời và các biện
pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng;
- Theo chức năng nhiệm vụ được giao,
phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan xử lý các trường
hợp đưa thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng
đồng.
5. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Nghệ An.
Phối hợp với ngành y tế tuyên truyền,
đăng tải, đưa tin, bài về diễn biến tình hình dịch và các biện pháp phòng chống
dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nâng cao hiểu biết
và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đúng cách, kịp thời.
6. Sở Giao thông vận tải
- Phối hợp với các cơ quan chuyên
ngành tuyên truyền cho các đơn vị trong ngành quản lý về các biện pháp phòng,
chống dịch bệnh nCoV.
- Chỉ đạo các đơn vị có phương tiện vận
tải có hành trình đi qua vùng dịch phải chấp hành triệt để các quy định và yêu
cầu xử lý y tế đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Chủ động lập kế hoạch, phối hợp với
các ngành có liên quan tiến hành kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vận tải
lưu thông qua vùng có dịch như kiểm tra y tế, theo dõi người điều khiển phương
tiện, tẩy uế, khử trùng các phương tiện vận tải.
7. Đại diện Cảng vụ Hàng không miền
bắc tại Vinh; Cảng vụ Hàng hải Nghệ Tĩnh; Cảng hàng không Quốc tế Vinh.
Triển khai thực hiện nghiêm công tác
phòng, chống dịch bệnh nCoV cho các hành khách trên các phương tiện vận tải;
xem xét thực hiện việc phòng bệnh trên các chuyến bay, các phương tiện vận tải
hành khách. Khuyến cáo hạn chế tổ chức hoạt động vận tải hành khách đi, đến các
khu vực đang có dịch, nhất là tại Trung Quốc.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối
hợp với ngành Y tế thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.
- Chỉ đạo và kiểm tra các địa phương theo
sự phân công của Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh nCoV.
9. Sở Công Thương
- Phối hợp Sở Y tế, UBND các huyện,
thị xã, thành phố Vinh và các đơn vị liên quan chủ trì thực hiện việc tăng cường
công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá
nhân có hành vi mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá
bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe
dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng
hóa do dịch bệnh nCoV; hoặc sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả
là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh. Trường hợp nếu phát hiện các hành vi nói
trên có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý
theo quy định pháp luật.
10. Công an tỉnh
Phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị
liên quan thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm tra, cách ly y tế bắt buộc tại
Sân bay Vinh, các cửa khẩu, cảng biển và tại cộng đồng các trường hợp mắc bệnh,
nghi ngờ mắc bệnh; Chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh, hành khách đến
địa bàn tỉnh với ngành y tế. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp
tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng
11. Sở Ngoại Vụ
- Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội xác định số người trên địa bàn tỉnh đang sinh sống, làm việc tại khu vực
có dịch sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.
- Thông báo các cơ quan ngoại giao của
các nước trong trường hợp phải cách ly y tế bắt buộc công dân nước ngoài mắc bệnh,
nghi ngờ mắc bệnh trên địa bàn tỉnh.
12. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
Phối hợp Sở Y tế, chỉ đạo các đơn vị
liên quan thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người lao động,
làm việc xuất phát, trở về từ các khu vực đang có dịch. Không tổ chức đưa lao động
đến khu vực đang có dịch.
13. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Bộ
Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
Phối hợp với ngành y tế thực hiện
nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu, chia sẻ các thông
tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế. Chỉ đạo việc cấm người qua lại tại
các đường mòn, lối mở dọc biên giới và kiểm soát chặt chẽ khách qua lại tại các
cửa khẩu khác. Chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp
dịch lan rộng. Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong các đơn
vị quân đội.
14. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với ngành Y tế triển khai
công tác truyền thông cho cán bộ giáo viên về công tác phòng chống dịch bệnh
nói chung và phòng, chống dịch bệnh nCoV tại các nhà trường;
- Tăng cường tuyên truyền cho học
sinh về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh, vệ sinh cá
nhân tại gia đình, cộng đồng và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do
chủng mới của vi rút Corona theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
15. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí phục vụ
công tác phòng, chống dịch theo diễn biến tình hình dịch xảy ra trên địa bàn.
- Chỉ đạo Phòng Tài chính các huyện,
thị xã, thành phố Vinh chủ động phối hợp với các đơn vị y tế tại địa phương
tham mưu UBND cấp huyện bố trí kinh phí cho công tác phòng chống dịch nCoV tại
địa phương.
16. Các sở,
ban, ngành và đơn vị có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực
hiện các biện pháp Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của
vi rút Corona gây ra.
17. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận
thức và hành động của cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về sự
nguy hiểm của bệnh dịch và các biện pháp phòng chống dịch tại gia đình và cộng
đồng, tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động phòng chống dịch bệnh nói chung
cũng như dịch bệnh nCoV nói riêng.
18. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố Vinh
- Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch
nCoV do Chủ tịch UBND cấp huyện làm trưởng ban; Chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo
phòng chống dịch nCoV do Chủ tịch UBND cấp xã làm trưởng ban; Chỉ đạo kiện toàn
và nâng cao hiệu quả hoạt động Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân cấp huyện,
cấp xã; Tổ chức xây dựng kế hoạch và phương án chi tiết theo từng cấp độ dịch
có thể xảy ra tại địa phương để chủ động và kịp thời trong công tác phòng chống
dịch nCoV;
- Bố trí, huy động nguồn lực, nguồn
kinh phí, nguồn kinh phí hợp pháp khác của địa phương cho công tác phòng chống
dịch bệnh trên địa bàn theo từng mức độ dịch.
- Thường xuyên nắm bắt tình hình, chỉ
đạo sâu sát, quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng chống dịch tại địa phương.
Thực hiện chế độ thống kê báo cáo tình hình dịch về Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Sở Y
tế) theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch đáp ứng với các
tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona
(nCoV) trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch này sẽ được cập nhật và điều chỉnh thường
xuyên, kịp thời để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch cũng như quá trình
triển khai công tác phòng chống dịch trên thực tế./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (để báo cáo);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT, các ủy viên UBND tỉnh (để chỉ đạo);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (phối hợp);
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh (để thực hiện);
- Các thành viên BCĐ phòng chống dịch bệnh trên người (để thực hiện);
- UBND các huyện,thị xã, thành phố (để thực hiện);
- Lưu: VT, VX (Hg).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Đình Long
|